Bản án về tội vô ý làm chết người số 07/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÚ NINH, TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 07/2022/HS-ST NGÀY 14/04/2022 VỀ TỘI VÔ Ý LÀM CHẾT NGƯỜI

Ngày 14 tháng 4 năm 2022, tại Tòa án nhân dân huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 05/2022/TLST- HS ngày 04 tháng 3 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 06/2022/QĐXXST- HS ngày 31 tháng 3 năm 2022, đối với bị cáo:

Đoàn S, sinh ngày 12 tháng 02 năm 1975 tại Tam P, Phú N, Quảng Nam. Nơi cư trú: Thôn P, xã T, huyện N, tỉnh Quảng Nam; Nghề nghiệp: Công nhân; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đoàn H (chết) và bà Võ Thị T; vợ Nguyễn Thị Ngọc L, có 04 con, lớn nhất sinh năm 1998, nhỏ nhất sinh năm 2017; Tiền án, tiền sự: không. Bị cáo tại ngoại. Có mặt.

Bị hại: Ông Trương Văn N1, sinh ngày 07 tháng 6 năm 1967 (chết); những người đại diện theo pháp luật cho ông N1 gồm có: Ông Trương Văn N2, sinh năm 1940 (cha ruột); bà Võ Thị H, sinh năm 1943 (mẹ ruột); bà Võ Thị Kim C, sinh năm 1972 (vợ) và anh Trương Công L, sinh năm 1994 (con ruột). Đều cư trú tại: Thôn C, xã T, huyện N, tỉnh Quảng Nam. Ông N2, bà H, bà C ủy quyền cho anh L tham gia tố tụng. Anh L, bà C có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

- Ông Nguyễn Văn S, sinh năm 1992. Nơi cư trú: Thôn T, xã T, huyện N, tỉnh Quảng Nam. Có mặt.

- Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hoàng N Quảng Nam. Địa chỉ trụ sở: Lô B3, B4, B5 Cụm công nghiệp Phú Mỹ thuộc thôn P, xã T, huyện N, tỉnh Quảng Nam. Do ông Thang Văn H - Chức vụ: Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc đại diện theo pháp luật. Ông H ủy quyền cho bà Nguyễn Thị Lệ T - kế toán trưởng công ty trách nhiệm hữu hạn Hoàng N Quảng Nam tham gia tố tụng.

Bà T có mặt.

- Người làm chứng:

1/ Ông Phạm Quang N, sinh năm 1993. Nơi cư trú: Thôn A, xã T, huyện N, tỉnh Quảng Nam. Vắng mặt.

2/ Ông Trương Văn H, sinh năm 1981. Nơi cư trú: Thôn X, xã T, huyện N, tỉnh Quảng Nam. Vắng mặt.

3/ bà Nguyễn Thị G, sinh năm 1972. Nơi cư trú: Thôn P, xã T, huyện N, tỉnh Quảng Nam. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Công ty TNHH Hoàng N Quảng Nam hoạt động kinh doanh thực tế là chế biến dăm gỗ keo tại cụm công nghiệp Phú Mỹ thuộc thôn P, xã T, huyện N, tỉnh Quảng Nam. Theo lịch công ty sắp xếp thì ca làm việc sáng ngày 17/5/2021 tại khu sản xuất dăm trong công ty gồm một tổ 16 công nhân, trong đó có ông Trương Văn N1, Trương Văn H và Phạm Quang N là công nhân cơ khí, Đoàn S là công nhân phụ gắp gỗ, Nguyễn Văn S được phân công làm tổ trưởng với nhiệm vụ quản lý, phân công lao động, giám sát việc chấp hành các quy định trong quá trình lao động của ca làm việc. Khu sản xuất dăm có 06 dây chuyền máy móc hoạt động theo quy trình khép kín từ đưa gỗ keo nguyên liệu vào băm đến đưa dăm ra bãi tập kết, mỗi dây chuyền được điều khiển bởi công nhân thông qua các công tắc ở mỗi tủ điện riêng. Sáng ngày 17/5/2021 chỉ có dây chuyền thứ hai tính từ ngoài vào trong còn hoạt động, các dây chuyền khác đều ngừng để sửa chữa, bảo dưỡng. Khoảng 08 giờ 20 phút cùng ngày, khi dây chuyền thứ ba không hoạt động, ông Trương Văn N1 chui vào gầm máy sàn rung của dây chuyền này bơm mỡ để bảo dưỡng. Trong lúc đó, ông Phạm Quang N dùng hàn gió đá cắt gọt miệng phễu băm gỗ của dây chuyền thứ ba. Đoàn S đến tán gẫu với ông N, thấy tia lửa từ máy hàn gió đá bắn xuống hầm chứa dăm liền kề phễu nên S tự đi đến tủ điều khiển của dây chuyền số ba án nút cho hoạt động băng chuyền tải dăm từ hầm chứa lên máy sàn rung nơi ông N1 đang làm việc để tia lửa không gây cháy dăm trong hầm. Sau đó S để nguyên băng tải hoạt động và quay lại gần phễu nhìn ông N làm việc, do sợ tia lửa từ máy hàn gió đá của ông N có thể gây cháy dăm từ hầm chứa chạy theo băng tải lan đến cháy dăm trên máy sàn rung, S quay lại tủ điều khiển án nút cho hoạt động máy sàn rung, lúc này ông N1 vẫn còn đang ở dưới gầm bơm mỡ máy sàn rung nên bị các bộ phận của máy này va đập vào người làm ông N1 chết tại chỗ. Các công nhân phát hiện sự việc nên hô hoán, S nghe thấy liền tắt máy sàn rung. Một số công nhân đưa thi thể ông N1 ra đặt nằm gần đó và báo cáo sự việc xảy ra.

Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số: 96.21/GĐPY- PC09 ngày 21/5/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự công an tỉnh Quảng Nam kết luận: Ông Trương Văn N1 chết ngày 17/5/2021 tại khu vực sản xuất dăm gỗ keo Công ty TNHH Hoàng N Quảng Nam thuộc thôn P, xã T, huyện N, tỉnh Quảng Nam, nguyên nhân chết là do: Mất não, ngừng hô hấp – tuần hoàn, hậu quả của đa chấn thương: Chấn thương sọ não hở - hàm mặt, chấn thương ngực kín.

Tại Cáo trạng số 04/CT-VKSPN ngày 01/3/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam truy tố bị cáo Đoàn S về tội “Vô ý làm chết người” theo khoản 1 Điều 128 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam giữ nguyên quan điểm truy tố và tại phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 128; các điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 54; Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Đoàn S từ 09 đến 11tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 đến 22 tháng. Về trách nhiện dân sự: Đã được giải quyết xong trong quá trình điều tra, tại phiên tòa đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm nên không đề nghị giải quyết. Về vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra đã trả lại cho bị cáo Đoàn S 01 chiếc áo thun và 01 mũ lưỡi trai nên không đề nghị giải quyết. Đối với 01 USB loại 04 GB chứa dữ liệu 02 đoạn video được ghi bởi camera an ninh của Công ty TNHH Hoàng N Quảng Nam, nội dung thể hiện vụ tai nạn xảy ra trong khu sản xuất đề nghị lưu theo hồ sơ vụ án.

Tại phiên tòa bị cáo Đoàn S thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng truy tố. Xin lỗi và cảm ơn gia đình bị hại, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Phú Ninh, điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Ninh, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Qúa trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Về nội dung: Khoảng 08 giờ 20 phút ngày 17/5/2021 tại khu sản xuất dăm gỗ keo của Công ty TNHH Hoàng N Quảng Nam cụm công nghiệp Phú Mỹ thuộc thôn P, xã T, huyện N, tỉnh Quảng Nam, khi dây chuyền thứ ba tính từ ngoài vào ngừng hoạt động để sửa chữa, bảo dưỡng. Do sợ tia lửa từ máy hàn gió đá của ông Phạm Quang N đang cắt gọt miệng phễu băm gỗ tại dây chuyền thứ ba có thể gây cháy dăm từ hầm chứa chạy theo băng tải lan đến cháy dăm trên máy sàn rung nên bị cáo Đoàn S lại tủ điều khiển ấn nút cho hoạt động máy sàn rung nhưng không quan sát, không biết ông Trương Văn N1 đang ở dưới gầm bơm mỡ máy sàn rung, khi máy sàn rụng hoạt động thì ông N1 bị các bộ phận của máy này va đập vào người làm ông N1 chết tại chỗ.

[3] Đối chiếu lời khai nhận tội của bị cáo trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa; lời khai của những người tham gia tố tụng khác trong quá trình điều tra và tại phiên tòa với những tài liệu, chứng cứ khách quan khác có tại hồ sơ vụ án được tranh tụng tại phiên tòa là phù hợp. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định: hành vi của bị cáo Đoàn S đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vô ý làm chết người” theo khoản 1 Điều 128 Bộ luật hình sự.

[4] Cáo trạng số: 04/CT - VKSPN ngày 01/3/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam truy tố bị cáo Đoàn S về tội “Vô ý làm chết người” theo khoản 1 Điều 128 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[5]. Xét tính chất vụ án, nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Tính mạng, sức khỏe của con người là vốn quý được pháp luật bảo vệ và có chế tài nghiêm minh để xử lý người nào xâm hại đến tính mạng, sức khỏe của người khác. Bị cáo Đoàn S ấn nút hoạt động máy sàn rung nhưng không chú ý quan sát, khi máy sàn rung hoạt động xảy ra tai nạn làm chết người. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, gây thiệt hại đến tính mạng của ông N1. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo một mức án phù hợp, tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo và hậu quả do hành vi đó gây ra nhằm răn đe, giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại, có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, mẹ ruột là người có công cách mạng, hiện đang hưởng chế độ thương binh ¾, cậu ruột là liệt sĩ và cô ruột là người có công cách mạng được tặng Huân chương kháng chiến hạng ba (có xác nhận của chính quyền địa phương). Tại phiên tòa người đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng nên không cần thiết cách ly ra ngoài xã hội mà xử phạt tù nhưng cho bị cáo hưởng án treo là phù hợp, giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú để quản lý, giám sát cũng đủ điều kiện giáo dục bị cáo thành người công dân có ích cho xã hội.

[6] Đối với vi phạm của Công ty TNHH Hoàng N Quảng Nam là thực hiện không đúng quy định tại khoản 6 Điều 16 Luật an toàn, vệ sinh lao động. Vì vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Ninh đã chuyển thông tin đến cơ quan có thẩm quyền xử lý là đúng pháp luật.

Đối với ông Nguyễn Văn S là ca trưởng của ca sản xuất, đồng thời trên hồ sơ Hợp đồng lao động Công ty TNHH Hoàng N Quảng Nam phân công cho Đoàn S nhiệm vụ phụ gắp, tức là từ lâu Công ty thông qua tổ trưởng ca làm việc (Trước đây là người khác), nay là ông Nguyễn Văn S cho phép Đoàn S được điều khiển hoạt động của dây chuyền số 03 (từ máy gắp nguyên liệu vào thông qua tủ điện, trong đó có cả nút ấn hoạt động điều hành máy sàn rung). Ngày 17/5/2021 do lượng gỗ nguyên liệu ít, chỉ có dây chuyền số 02 hoạt động, các dây chuyền khác ngừng hoạt động để dọn dẹp vệ sinh máy móc. Khi thấy ông N hàn gió đá sửa máy 03 có thể gây cháy dăm từ hầm chứa chạy theo băng tải lan đến cháy dăm trên máy sàn rung chuyền máy 03 nên bị cáo S tự ý bấm điều khiển máy 03 hoạt động nhưng không quan sát trước khi thực hiện dẫn đến tai nạn. Mặt khác, lúc này ông S không có mặt tại nhà máy mà đi sửa máy cưa cho công ty nên ông S không có lỗi. Vì vậy, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Ninh không đề cập xử lý ông S là phù hợp.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, bị cáo tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 40.000.000 đồng; Công ty TNHH Hoàng N Quảng Nam tự nguyện hổ trợ cho gia đình bị hại số tiền 60.000.000 đồng. Gia đình bị hại đã nhận đủ số tiền trên và có đơn bãi nại. Tại phiên tòa người đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[8] Về vật chứng tạm giữ gồm: 01 chiếc áo vải thun ngắn tay, có cổ, sọc ngang màu xám size L, nhãn hiệu “A&F” và 01 chiếc mũ lưỡi trai vải Jeans, màu xám xanh nhạt, nhãn hiệu “Dickies” đã qua sử dụng. Cơ quan điều tra đã trả lại cho bị cáo Đoàn S trong quá trình điều tra là phù hợp. Đối với 01 USB màu đỏ, loại 04 GB là vật chứng của vụ án nên được lưu giữ cùng hồ sơ vụ án.

[9]. Về án phí: Bị cáo Đoàn S phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 128; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự. Tuyên bố bị cáo Đoàn S phạm tội “Vô ý làm chết người” Xử phạt bị cáo Đoàn S 15 (Mười lăm) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo về tội “Vô ý làm chết người”. Thời gian thử thách là 30 (Ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (Ngày 14/4/2022).

Giao bị cáo Đoàn S cho Uỷ ban nhân dân xã T, huyện N, tỉnh Quảng Nam giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

Về án phí: Căn cứ Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Bị cáo Đoàn S phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (14/4/2022) bị cáo; người đại diện theo pháp luật của bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; người đại diện hợp pháp của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo để xin Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam xét xử theo trình tự phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

289
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vô ý làm chết người số 07/2022/HS-ST

Số hiệu:07/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Ninh - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về