Bản án về tội vô ý làm chết người số 04/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÁC ÁI, TỈNH NINH THUẬN

BẢN ÁN 04/2022/HS-ST NGÀY 21/03/2022 VỀ TỘI VÔ Ý LÀM CHẾT NGƯỜI

Ngày 21 tháng 3 năm 2022, tại Hội trường Tòa án nhân dân huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 02/2022/TLST-HS ngày 26 tháng 01 năm 2022 đối với bị cáo:

TRẦN T, sinh năm 1975 tại tỉnh Ninh Thuận. Nơi cư trú: thôn L, xã Q, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: 01/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên chúa; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần H (đã chết) và bà Hoàng Thị T (đã chết); có vợ Lê Thị Lệ T và 04 (bốn) người con, lớn nhất sinh năm 2001, nhỏ nhất sinh năm 2007; tiền án, tiền sự: không;

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 05/11/2021 cho đến nay. (Bị cáo có mặt tại phiên tòa)

- Bị hại: Anh Võ Văn H, sinh năm 1989. (Đã chết) Nơi cư trú: thôn C, xã P, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận.

- Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1/ Chị Đinh Thu L, sinh năm 1989. (Có mặt)

2/ Ông Võ Văn T, sinh năm 1965. (Vắng mặt)

3/ Bà Hồ Thị Ong, sinh năm 1967. (Có mặt) Cùng trú tại: thôn C, xã P, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận.

- Người đại diện theo ủy quyền của ông Võ Văn T:

Chị Đinh Thu L, sinh năm 1989. Nơi cư trú: thôn C, xã P, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận. (Có mặt) - Người làm chứng:

1/ Anh Võ Văn H1, sinh năm 1993. (Có mặt)

2/ Anh Võ Văn D, sinh năm 1995. (Có mặt) Cùng trú tại: thôn C, xã P, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận.

3/ Anh Phạm L, sinh năm 1986. (Vắng mặt) Nơi cư trú: thôn S, xã P, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 28/9/2021, Trần T sử dụng chiếc máy kéo có rơ moóc, màu đỏ, nhãn hiệu SHIBAURA-SE 5346 chở thiết bị cho công trình xây dựng nhà máy điện tích năng (gọi tắt là công trình) ở khu vực núi thuộc thôn M, xã P, huyện Bác Ái. Vị trí giao thiết bị ở trên đỉnh núi, đường đi từ chân lên đỉnh núi do công trình tự làm, cùng đi với T còn có các anh Phạm L, Võ Văn H1, Võ Văn H mỗi người sử dụng đầu máy kéo (không có rơ moóc) của mình để phụ giúp T sử dụng máy kéo chở thiết bị từ giữa núi lên công trình. Khi lên đến đoạn đường khu vực khoảng giữa núi có độ dốc cao, nhiều vòng cua nên các anh L, H1, H để đầu kéo lại, đi phía sau máy kéo của T đang điều khiển sử dụng những cục đá chèn bánh đầu kéo, rơ moóc để máy kéo không bị tuột dốc. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, mọi người chuyển xong thiết bị cho công trình, khi xuống về lại chỗ các đầu kéo, mọi người đều lên máy kéo, T ngồi ở vị trí điều khiển, anh L và anh H1 ngồi trên dè chắn bùn bánh sau đầu kéo bên trái, anh H ngồi trên dè chắn bùn bánh sau đầu kéo bên phải. Khi điều khiển máy kéo di chuyển được một đoạn khoảng 300m, do bị “tuôn hộp số” máy kéo lao nhanh xuống dốc, đồng thời bánh đầu kéo cán lên những cục đá làm cho phần đầu kéo bị dằn, xốc hất anh H và anh L văng ra khỏi máy kéo ngã xuống đường. Sau đó T dừng được máy kéo ở bên trái đường, anh L không bị thương tích gì, riêng anh H ngã bị thương và chết trên đường đi cấp cứu.

Hiện trường xảy ra vụ án tại đoạn đường tự phát do công trình điện tích năng làm để vận chuyển vật liệu thuộc khu vực núi thôn M, xã P, huyện Bác Ái, đoạn đường xảy ra tai nạn có địa hình hiểm trở, chiều rộng 4,5m, độ dốc cao (tại hiện trường đo từ vị trí bánh bên trái rơ moóc máy kéo đo thẳng ngang với đỉnh dốc là 15,7m).

Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 116/TT ngày 11/10/2021 của Trung tâm giám định y khoa - pháp y tỉnh Ninh Thuận kết luận: Vì gia đình không đồng ý cho giải phẫu tử thi qua các dấu hiệu tổn thương khám bên ngoài, không đủ yêu tố kết luận nguyên nhân chết của anh Võ Văn H; Dấu hiệu chính qua giám định xác định anh Võ Văn H “Đa tổn thương phần mềm cơ thể”.

Cáo trạng số 02/CT-VKSBA ngày 26 tháng 01 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bác Ái truy tố bị cáo Trần T về tội “Vô ý làm chết người” theo khoản 1 Điều 128 của Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Trần T đã thành khẩn khai báo, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên tòa, không ai có ý kiến hay khiếu nại gì về bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 116/TT ngày 11/10/2021 của Trung tâm giám định y khoa - pháp y tỉnh Ninh Thuận.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bác Ái giữ nguyên quyết định truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Trần T phạm tội “Vô ý làm chết người”.

Áp dụng: khoản 1 Điều 128, các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Trần T từ 15 (mười lăm) đến 18 (mười tám) tháng tù, cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách từ 30 (ba mươi) đến 36 (ba mươi sáu) tháng.

* Về trách nhiệm dân sự: Sau khi anh Võ Văn H chết, bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 5.000.000 đồng là chi phí mai táng anh H. Gia đình chị Đinh Thu L (vợ anh H) đã nhận số tiền này. Chị L và những người đại diện hợp pháp của anh H không yêu cầu gì thêm nên không xem xét giải quyết.

* Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra Cơ quan điều tra Công an huyện Bác Ái đã tạm giữ 01 (một) xe máy kéo có rơ moóc màu đỏ, hiệu SHIBAURA- SE 5346 do Trần T sử dụng. Công an huyện Bác Ái đã giao trả lại cho bị cáo nên không xem xét giải quyết.

Những người tham gia tố tụng không ai có ý kiến tranh luận gì đối với Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bác Ái.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo xin lỗi gia đình bị hại, đề nghị Hội đồng xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Bác Ái, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bác Ái, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo:

Sáng ngày 28/9/2021, Trần T sử dụng chiếc máy kéo rơ moóc, nhãn hiệu SHIBAURA-SE 5346 chở thiết bị cho công trình xây dựng nhà máy điện tích năng ở khu vực núi thuộc thôn M, xã P, huyện Bác Ái. Do vị trí giao thiết bị ở trên núi cao nên T đã kêu thêm anh Phạm L, anh Võ Văn H1 và anh Võ Văn H mỗi người sử dụng một đầu máy kéo đi theo để phụ giúp đẩy xe của T chở thiết bị từ giữa núi lên công trình. Sau khi vận chuyển xong thiết bị, đến khoảng 22 giờ cùng ngày trên đường đi về T điều khiển xe, anh L và anh H1 ngồi trên dè chắn bùn bánh sau đầu kéo bên trái, anh H ngồi trên dè chắn bùn bánh sau đầu kéo bên phải, khi máy kéo di chuyển được một đoạn thì bị “tuôn hộp số” lao xuống dốc làm cho phần đầu kéo bị dằn, xốc hất anh H và anh L ra khỏi xe làm anh H bị thương và chết trên đường đi cấp cứu.

Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 116/TT ngày 11/10/2021 của Trung tâm giám định y khoa - pháp y tỉnh Ninh Thuận kết luận: Vì gia đình không đồng ý cho giải phẫu tử thi qua các dấu hiệu tổn thương khám bên ngoài, không đủ yêu tố kết luận nguyên nhân chết của anh Võ Văn H; Dấu hiệu chính qua giám định xác định anh Võ Văn H “Đa tổn thương phần mềm cơ thể”.

Cáo trạng số 02/CT-VKSBA ngày 26 tháng 01 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bác Ái truy tố bị cáo Trần T về tội “Vô ý làm chết người” theo khoản 1 Điều 128 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

[3] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo là người có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, ngoài lần phạm tội này bị cáo luôn chấp hành tốt chính sách pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại để khắc phục một phần hậu quả xảy ra, người đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bác Ái đề nghi Hội đồng xét xử áp dụng quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 của Bộ luật Hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo là phù hợp.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi anh Võ Văn H chết, bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 5.000.000 đồng là chi phí mai táng anh H. Gia đình chị Đinh Thu L (vợ anh H) đã nhận số tiền này. Chị L và những người đại diện hợp pháp của anh H không yêu cầu gì thêm nên không xem xét giải quyết.

[5] Về xử lý vật chứng: Công an huyện Bác Ái đã giao trả lại chiếc xe máy kéo có rơ moóc màu đỏ, hiệu SHIBAURA- SE 5346 cho bị cáo Trần T, bị cáo đã nhận và không có yêu cầu gì nên không xét đến.

[6] Về án phí: Bị cáo Trần T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Trần T phạm tội “Vô ý làm chết người”.

Áp dụng: Khoản 1 Điều 128; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Trần T 15 (mười lăm) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 (ba mươi) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (21/3/2022).

Giao bị cáo Trần T cho Ủy ban nhân dân xã Q, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

“Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo”.

2. Về án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Trần T phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai.

(Đã giải thích chế định về án treo cho bị cáo) 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

381
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vô ý làm chết người số 04/2022/HS-ST

Số hiệu:04/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bác ái - Ninh Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về