Bản án về tội vô ý làm chết người số 03/2021/HS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 03/2021/HS-PT NGÀY 07/01/2022 VỀ TỘI VÔ Ý LÀM CHẾT NGƯỜI

Ngày 07 tháng 01 năm 2022 tại trụ sở TAND tỉnh Bình Định xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 141/2021/TLPT-HS ngày 04 tháng 11 năm 2021 đối với bị cáo Ngô Trường D, do có kháng cáo của bị cáo Ngô Trường D đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 88/2021/HS-ST ngày 28 tháng 9 năm 2021 của Tòa án nhân dân thị xã H.

- Bị cáo có kháng cáo: Ngô Trường D, sinh ngày 06/02/1999 tại tỉnh Bình Định; nơi cư trú: thôn L, xã P, thị xã H, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: không; trình độ học vấn: 12/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: kinh; tôn giáo: không; con ông: Ngô S, sinh năm 1974 và bà Nguyễn Thị P, sinh năm 1976; vợ, con: chưa có; tiền án: không, tiền sự: ngày 03/3/2021 bị Chủ tịch UBND xã P ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền về hành vi không chấp hành lệnh nhập ngũ năm 2021; bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 16/3/2021, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 0 giờ 30 phút ngày 16/3/2021, sau khi sử dụng bia Nguyễn Quan C (sinh năm 1992, ở khu phố P, phường H, thị xã H) điều khiển xe ô tô BKS 77A – 180.02 chở Ngô Trường D, Trịnh Văn L (sinh năm 1996, ở P. T, thị xã H), Phạm Minh Cường (sinh năm 1981 ở P Hoài Hảo, thị xã H), Nguyễn Nhựt (sinh năm 1989, ở phường T, thị xã H) từ quán karaoke B ở phường T về quán bún Hoài Thương ở phường Q để ăn khuya. Trên đường đi, vợ của C là chị Huỳnh Thị Đ (sinh năm 1999) nhiều lần gọi điện thoại trách móc, hỏi C ở đâu, C trả lời “Đang ở quán bún H”. Khi đến quán bún, D xuống xe vào quán, C tiếp tục điều khiển xe chở C, L, Nh đến cây xăng dầu Việt Hưng (thuộc phường T) để lấy xe mô tô gửi trước đó. Khi C điều khiển xe ô tô quay lại quán bún, thì Đ liên tục gọi điện la mắng C. Lúc này, C điều khiển xe ô tô BKS 77A – 180.02 lưu thông theo hướng Bắc – Nam, trên phần đường phía Tây thấy trước quán H có Huỳnh Thị Đ đang ngồi trên xe mô tô BKS 81G1 – 197.26 ở phần đường phía Tây, đầu xe quay hướng Tây - Bắc. C điều khiển xe ô tô tông thẳng vào bên hông trái xe mô tô 81G1 – 197.26, làm cho Đ và xe mô tô ngã xuống đường, chân phải chị Đ bị kẹp giữa xe mô tô và cản trước xe ô tô. C để xe nổ máy và mở cửa bước xuống, đi đến vị trí Đ dùng tay, chân đánh, đá vào người Đ nhiều cái. Lúc này, D và người trong quán chạy tới can ngăn nhưng không được. D dùng tay kéo nhưng chân phải Đ bị mắc kẹp giữa hai xe nên không kéo được, D chạy đến trước quán nói to: “Có ai biết lái xe không? Lùi dùm cái xe để lấy chân vợ anh C ra” nhưng không ai biết lái xe ô tô.

Vì muốn can ngăn và giúp đỡ chị Đ không bị C đánh nữa, D ngồi vào ghế lái, điều khiển xe BKS 77A – 180.02 lùi về sau theo hướng Nam – Bắc trên phần đường phía Tây thuộc đường Quốc lộ 1A khoảng 02 mét rồi giậm chân thắng dừng xe lại. Đ đứng dậy và tiếp tục xô xát, cãi vã với C trước đầu xe BKS 77A – 180.02. Lúc này, D ý định gạt cần số về “dừng” hoặc “mo” để dừng xuống xe nhưng do đã say, thiếu quan sát, D không nhớ rõ đã gạt cần số về vị trí nào. D không tắt máy, bỏ chân ga mở cửa đi xuống thì xe BKS 77A – 180.02 chạy chậm theo hướng Bắc – Nam trên phần đường phía Tây về vị trí C và Đ đang đứng. Do hoảng hốt, D dùng chân phải giậm mạnh chân ga làm xe tăng tốc. Khi khoảng cách còn 01 mét, D đánh tay lái qua hướng Đông để tránh C và Đ nhưng không được. Đầu xe BKS 77A – 180.02 tông trúng vào Đ và cuốn C vào gầm xe kéo sang phần đường phía Đông cách vị trí ban đầu 18 mét. D bước xuống xe chạy tới vị trí Đ ngã trên làn đường phía Tây đỡ Đ đứng dậy và hỏi “Anh C đâu?” thì có người trả lời “Nó nằm dưới xe kìa”. D hoảng hốt nhờ mọi người cùng D tới kéo, đỡ, đưa C đi cấp cứu.

Hậu quả: Anh Nguyễn Quan C chết tại Trung tâm y tế H vào ngày 16/3/2021, chị Huỳnh Thị Đ bị thương nhẹ.

Dấu vết vụ tai nạn được mô tả tại biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, biên bản khám nghiệm tử thi và bản ảnh.

Tại kết luận giám định pháp y số 84/2021/PY-TT ngày 18/3/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Định kết luận anh Nguyễn Quan C chết do suy hô hấp cấp do chấn thương ngực kín gây tràn khí, tràn máu màng phổi và đa chấn thương.

Ngày 16/3/2021, kiểm tra nồng độ cồn đối với Ngô Trường D, xác định thời điểm D điều khiển xe gây tai nạn có nồng độ cồn là 0,47mg/lít khí thở.

Về vật chứng: Cơ quan điều tra đã tạm giữ và trả lại xe mô tô BKS 81G1 – 197.26; xe ô tô BKS 77A – 180.02 và các giấy tờ liên quan cho chủ sở hữu hợp pháp.

Phần dân sự: Ngô Trường D và gia đình đã bồi thường cho gia đình bị hại Nguyễn Quan C số tiền 180.000.000 đồng, gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm.

Bản án hình sự sơ thẩm số 88/2021/HS-ST ngày 28 tháng 9 năm 2021 của Tòa án nhân dân thị xã H đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Ngô Trường D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

* Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt bị cáo Ngô Trường D 30 (ba mươi) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam ngày 16/3/2021.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo.

Ngày 04 tháng 10 năm 2021, bị cáo Ngô Trường D có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

* Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định phát biểu quan điểm tại phiên tòa phúc thẩm:

- Về thời hạn kháng cáo: Đơn kháng cáo của bị cáo trong thời hạn luật định nên chấp nhận.

- Về hành vi của bị cáo: Bị cáo thực hiện hành vi với mục đích là để cứu người chứ không tham gia giao thông nên hành vi của bị cáo đã phạm tội “Vô ý làm chết người” theo quy định tại khoản 1 Điều 128 BLHS có khung hình phạt từ 01 năm đến 05 năm. Cấp sơ thẩm truy tố, xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 BLHS là không đúng với bản chất của sự việc. Xem xét toàn diện nội dung vụ án cần chuyển tội danh nhẹ hơn đối với bị cáo. Do đó, đề nghị HĐXX căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm b, c khoản 1 Điều 357 BLTTHS: Chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm về tội danh và quyết định hình phạt; Căn cứ khoản 1 Điều 128; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 3 Điều 54; Điều 38 BLHS xử phạt bị cáo Ngô Trường D 10 tháng tù.

Lời nói sau cùng, bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Ngô Trường D có đơn kháng cáo theo đúng quy định tại các Điều 331, Điều 332, Điều 333 của BLTTHS nên kháng cáo của bị cáo được chấp nhận xem xét.

[2] Về tội danh: Căn cứ vào lời khai của Ngô Trường D tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, cùng các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đã có đủ cơ sở xác định: Khoảng 0 giờ 30 phút ngày 16/3/2021, tại đoạn đường QL1A, thuộc phường T, thị xã H, tỉnh Bình Định. Sau khi thấy Nguyễn Quan C điều khiển xe ô tô BKS 77A-180.02 tông vào chị Huỳnh Thị Đ (là vợ của C) làm cho chân phải của chị Đ bị kẹt giữa xe ô tô và xe mô tô BKS 81G1-197.26. Lúc này D dùng tay kéo chị Đ ra nhưng không được nên D nói “ Có ai biết lái xe, lùi dùm xe để lấy chân vợ anh C ra”, nhưng không ai trả lời. Lúc này, xe ô tô còn nổ máy, mặc dù bị cáo không có giấy phép lái xe nhưng vì cứu chị Đ nên bị cáo lên xe điều khiển cho xe lùi về sau khoảng 2m rồi dậm thắng dừng xe lại. D không tắt máy, bước đến cửa định xuống nhưng không biết thao tác an toàn khi đỗ xe làm cho xe trôi về phía trước nên khi xe tự trôi về phía trước bị cáo quay lại lúng túng đạp nhầm chân thắng thành chân ga làm cho xe tăng tốc cao, tông vào người anh C gây tai nạn làm anh C chết do suy hô hấp cấp do chấn thương ngực kín gây tràn khí, tràn máu màng phổi và đa chấn thương.

Căn cứ hành vi của bị cáo đã gây ra, cấp sơ thẩm truy tố, xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 BLHS là không đúng với bản chất của sự việc. Bởi vì khi thấy chân phải của chị Đ bị kẹt giữa xe ô tô và xe mô tô BKS 81G1-197.26 thì bị cáo dùng tay kéo chị Đ ra nhưng không được nên bị cáo nói “ Có ai biết lái xe, lùi dùm xe để lấy chân vợ anh C ra”, nhưng không ai trả lời. Do đó khi thấy xe ô tô còn nổ máy bị cáo đã lên xe lùi về phía sau để cứu chị Đ. Vì vậy bị cáo điều khiển xe ô tô không phải để tham gia giao thông mà vì mục đích cứu chị Đ, nhưng do thao tác xử lý không đúng nên đã vô ý đâm vào bị hại đang ở phía trước đầu xe ô tô, hậu quả làm bị hại chết là ngoài ý muốn của bị cáo. Vì vậy hành vi của bị cáo Ngô Trường D đã phạm tội “Vô ý làm chết người”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 128 của Bộ luật hình sự, có khung hình phạt từ cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến tính mạng của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình chung tại địa phương nên cần xử phạt một mức án tương xứng với hành vi của bị cáo mới có tác dụng giáo dục riêng đối với bị cáo, răn đe và phòng ngừa chung đối với xã hội.

[4] Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo:

Về nhân thân: Bị cáo Ngô Trường D có một tiền sự về hành vi không chấp hành lệnh nhập ngũ năm 2021.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại được 180.000.000 đồng, gia đình bị hại đã có đơn bãi nại, và xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 1 Điều 51 của BLHS, không có tình tiết tăng nặng nên HĐXX áp dụng khoản 3 Điều 54 của Bộ luật hình sự xử bị cáo với mức án dưới khung hình phạt cũng đủ tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa tội phạm.

[5] Từ những phân tích, đánh giá nêu trên và căn cứ vào thẩm quyền của Hội đồng xét xử phúc thẩm quy định tại điểm b khoản 1 Điều 355 và điểm b, c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự thì cần thiết phải chuyển tội danh nhẹ hơn đối với bị cáo, nên Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án hình sự sơ thẩm số 88/2021/HS-ST ngày 28 tháng 9 năm 2021 của Tòa án nhân dân thị xã H về tội danh và hình phạt.

[6] Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát đề nghị chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm về tội danh và quyết định hình phạt là phù hợp với nhận định của HĐXX nên chấp nhận.

[7] Do kháng cáo của bị cáo được Hội đồng xét xử chấp nhận nên bị cáo không phải chịu tiền án phí hình sự phúc thẩm [8] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 355; điểm b, c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Ngô Trường D, sửa Bản án sơ thẩm.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Ngô Trường D phạm tội “Vô ý làm chết người”

2. Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 128; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 3 Điều 54; Điều 38 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Ngô Trường D 10 (Mười) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam ngày 16/3/2021.

3. Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Ngô Trường D không phải chịu.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

5. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

119
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vô ý làm chết người số 03/2021/HS-PT

Số hiệu:03/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về