Bản án về tội vô ý gây thương tích số 76/2022/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MƯỜNG TÈ, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 76/2022/HSST NGÀY 30/05/2022 VỀ TỘI VÔ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 30 tháng 5 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 86/2022/HSST, ngày 06 tháng 05 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 80 /2022/QĐXXST –HS, ngày 17 tháng 05 năm 2022 đối với bị cáo:

Đinh Văn Q - Tên gọi khác: không; Sinh năm: 1984; sinh tại: xã Tạ khoa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Nơi thường trú: bản Nhạc Nọc, xã Tạ Khoa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La; Nơi tạm trú: Bản Nậm thú, xã Can hồ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu Nghề nghiệp: Tự do; Đoàn, Đảng: không; Trình độ học vấn: 08/12; Dân tộc: Mường; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam. Con ông: Đinh Văn Ph - sinh năm: 1960; Con bà: Đinh Thị M - Sinh năm: 1962; Bị cáo có vợ: Mùi Thị S - Sinh năm: 1985; Bị cáo có 02 con, con lớn nhất, sinh năm: 2003, con nhỏ nhất sinh năm 2005; Tiền án, tiền sự: không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 22/03/2022 đến nay - Có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại: Mùa A Ph - sinh năm: 1984; Trú tại: bản Nậm Thú, xã Can Hồ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu - Vắng mặt.

* Người làm chứng: Đinh Văn T - sinh năm: 1986; Trú tại: bản Nậm Thú, xã Can Hồ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu - Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 15 giờ 00 phút ngày 22/11/2021, Đinh Văn Q đem theo 01 khẩu súng kip tự chế, đã nhồi sẵn thuốc và các viên bi vào nòng súng, đi từ bè cá của gia đình Q trên Sông Đà, thuộc khu vực cửa suối Voi, bản Nậm Thú, xã Can Hồ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, đến khu vực rừng cách đó khoảng 500 mét với mục đích để săn thú rừng. Khi đến địa điểm, Q ngồi phục trong rừng nứa khoảng 30 phút, thì phát hiện gần bụi cây nứa cách vị trí Q ngồi khoảng 15 mét có tiếng động, Q đoán là tiếng động do thú rừng phát ra, nhưng không nhìn thấy gì. Một lúc sau, Q lại nghe thấy có tiếng động ở bụi cây nứa trước đó, Q quan sát thấy phần trán và đôi mắt giống con khỉ, nên đã dùng khẩu súng kíp bắn một phát về phía có tiếng động, bắn xong, Q đi lại gần xem thì mới biết đã bắn nhầm vào người anh Mùa A Ph ( Ph là người quen của Q), thấy anh Ph nằm bất tỉnh, trên người có nhiều vết thương, nên Q đã vội cõng anh Phừ ra khỏi rừng để đưa đi cấp cứu, khi ra đến bìa rừng, Q gọi to để tìm người đến giúp đỡ. Lúc này có anh Đinh Văn T, nghe thấy có tiếng kêu cứu nên đã trèo thuyền đến gần, rồi đi bộ lên chỗ người kêu cứu. Đến nơi T thấy Q đang cõng anh Ph trên lưng, người anh Ph chảy nhiều máu, tay trái Q đang cầm khẩu súng kíp. Qua hỏi chuyện, Q đã nói cho T biết sự việc mình vừa bắn nhầm vào anh Q. Sau khi nghe chuyện, T đã cùng với Q đưa anh Ph đi cấp cứu. Đến ngày 23/11/2021 Q mang khẩu súng kíp và hộp đựng đạn bi đến cơ quan công an huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu để đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Còn anh Mùa A Ph tiếp tục được đưa đi cứu chưa tại Bệnh viện Việt Đức, sau đó được được chuyển về điều trị tại bệnh viện tỉnh Lai Châu.

Qua xác định sức khỏe, tại bản Kết luận giam định pháp y về thương tích số 25/BKL-TTPY, ngày 11/3/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Lai Châu đối với Mùa A Ph kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Tại 1/3 trên mặt trước cánh tay trái có 01 vết sẹo vết thương, kích thước: 3 x 1,2 cm (2%).

- Từ núm vú trái đo sang ngang bên trái 5 cm có 01 vết sẹo vết thương, kích thước: 3 x 2,2 cm ( 2%).

- Vùng cổ bên trái có 03 vết sẹo vết thương, kích thước: 0,5 cm x 0,4 cm (3%).

- Tại bờ mép môi trên bên trái có 02 vết sẹo vết thương, hình tròn, đường kính 0,5 cm x 04,cm (3%).

- Chính giữa cột sống lưng tương ứng đốt sống cổ C7 đến T4 có 01 vết thương ( sẹo phẫu thuật), kích thước 11 cm x 0,4 cm được khâu bằng 07 mũi chỉ ( đã cắt chỉ) (2%).

- Liệt 1/2 người phía trước dưới mức độ nặng, khám cảm giác nông vùng bụng và hai chi dưới còn nhưng yếu, chu vi hai chi dưới hai bên đều nhau, rối loạn dinh dưỡng nhẹ hai chân, rối loạn đại tiểu tiện không tự chủ ( 76%).

- 02 dị vật kim khí vị trí cung tiếp gò má trái và hố thái dương trái KT 7mm.

- 02 dị vật kim khí KT 5 và 7 mm vị trí vùng đỉnh phổi trái ( 18%).

- Dị vật kim khí phần mềm KT 5 mm vị trí tương ứng mặt trước 1/3 giữa xương đòn trái và phần mềm vùng cổ trái tương ứng ngang mức C6, hai mục 4 dị vật ( 4%).

- Khuyết cung sau T2, T3, đường khuyết xương mặt dưới thân đốt sống T2 kích thước 5 x 20 mm theo hướng từ trên xuống dưới và từ trái sang phải.

- Kết quả khám chuyên khoa ngoại thần kinh: Tinh thần tỉnh, liệt không hoàn toàn, mức độ nặng, từ ngang đốt sống ngực T2 xuống dưới. Rối loạn cơ trong 2. Tổng tỷ lệ thương tích của Mùa A Ph là 83% (tám mươi ba phần trăm).

3. Cơ chế hình thành vết thương tích: Do vết thương đã qua xử lý trí và điêu trị, nên không xác định được cơ chế và vật gây thương tích.

Tại Cáo trạng số: 44/CT- VKS– MT, ngày 06 tháng 5 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Tè đã truy tố bị cáo Đinh Văn Q về tội "Vô ý gây thương tích" theo điểm b khoản 2 Điều 138 BLHS.

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Đinh Văn Q phạm tội "Vô ý gây thương tích”. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 36; Điều 50; điểm b khoản 2 Điều 138, điểm b, i, s, khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Xử phạt bị cáo từ 01 năm 6 tháng đến 02 năm cải tạo không giam giữ. Giao bị cáo cho UBND xã nơi bị cáo cư trú giám sát giáo dục.

Về hình phạt bổ sung, đề nghị Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung và miễn khấu trừ thu nhập cho bị cáo vì bị cáo có hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

Về vật chứng đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 BLHS, điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS. Tịch thu tiêu hủy: 01 khẩu súng kíp tự tạo kích thước dài 1,66 m, nòng súng kích thước dài 1,51m, các bộ phận được cố định với nhau bởi 04 vòng kim loại và 01 lọ nhựa màu trắng có nắp đậy, bên trong có các viên bi kim loại, không xác định số lượng và khối lượng Về án phí hình sự sơ thẩm, đề nghị buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm. Về trách nhiệm dân sự; không xem xét vì không có yêu cầu bồi thường gì thêm.

Tại phiên tòa bị cáo Đinh Văn Q khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng đã truy tố, lời khai của bị cáo là thống nhất, phù hợp với các lời khai, tài liệu tại cơ quan Điều tra; Bị cáo nhất trí luận tội và đề nghị của kiểm sát viên, không có ý kiến tranh luận, không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo hưởng mức hình phạt không phải là hình phạt tù để bị cáo có cơ hội sửa chữa, làm ăn nuôi con ăn học.

Bị hại anh: Mùa A Ph, vắng mặt tại phiên tòa, có ý kiến xin xét xử vắng mặt, bị hại đã nhận được toàn bộ số tiền bồi thường, không yêu cầu bồi thường gì thêm, có ý kiến xin cho bị cáo không phải đi tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan Điều tra Công an huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu và Điều tra viên, Kiểm sát viên được phân công điều tra, truy tố, trong quá trình thực hiện đã tuân thủ đúng theo quy định về thẩm quyền, trình tự, thủ tục của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Hành vi, quyết định của các Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong vụ án đã thực hiện đều hợp pháp, đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[ 2 ] Về hành vi phạm tội của bị cáo thấy rằng: Vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 22/11/2021, tại khu rừng cạnh cửa suối Voi khoảng 500 mét, thuộc địa phận bản Nậm Thú, xã Can Hồ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, trong lúc đi săn thú, do nhầm tưởng thú rừng, Đinh Văn Q đã dùng 01 khẩu súng kíp tự chế bắn về phía bụi cây nứa nơi có anh Mùa A Ph đang đang đào măng. Hậu quả đã làm cho anh Mùa A Ph thương tích, với tổng tỷ lệ thương tích là 83 %.

Như vậy khẳng định, hành vi của Đinh Văn Q đã đủ yếu tố cấu thành tội "Vô ý gây thương tích" theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 138 Bộ luật hình sự. Điểm b khoản 2 Điều 138 BLHS có mức hình phạt tù cải tạo không giam giữ từ 01 năm đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm. Do vậy, Cáo trạng số: 44/CT - VKS - MT, ngày 06 tháng 5 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Tè truy tố đối với Đinh Văn Q về tội "Vô ý gây thương tích” theo điểm b khoản 2 Điều 138 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[ 3 ] Về tính chất, mức độ thực hiện hành vi phạm tội của bị cáo, bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm vào sức khỏe của người khác. Do vậy, bị cáo phải hoàn toàn chiuh trách nhiệm trước pháp luật về hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên khi xem xét mức hình phạt cần phải xem xét đến nhân thân, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo.

[ 4 ] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

Về nhân thân, bị cáo Đinh Văn Q có nơi cư trú rõ ràng; bị cáo chưa có tiền án tiền sự.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, bị cáo luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; sau khi gây thương tích cho Mùa A Ph, bị cáo đã chủ động đưa Ph đi cấp cứu, chủ động bồi thường chi phí và sức khỏe bị tổn hại cho bị hại; Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, đây là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 BLHS cần được áp dụng cho bị cáo; Sau khi bắn vào anh Mùa A Ph bị cáo đã đến cơ quan Công an đầu thú, đây là tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 cần được áp dụng cho bị cáo. Xét thấy, bị cáo phạm tội ít nghiêm trọng, có nơi cư trú rõ ràng, nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, luôn chấp hành tốt chủ chương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Hội đồng xét xử áp dụng Điều 36 xử phạt bị cáo hình phạt cải tạo không giam giữ để bị cáo có cơ hội cải tạo, sửa chữa trở thành công dân tốt có ích cho gia đình và xã hội.

[ 5 ] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo có nghề nghiệp tự do, chưa có thu nhập, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, sống chủ yếu bằng nghề chài lưới, Hội đồng xét xử miễn khấu trừ thu nhập đối với bị cáo.

[ 6 ] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra bị cáo Đinh Văn Q và bị hại Mùa A Ph thỏa thuận bồi thường số tiền 250.000.000 đồng, ngày 30/12/2021 Đinh Văn Q đã thực hiện bồi thường toàn bộ số tiền 250.000.000 đồng cho bị hại Mùa A Ph, bị hại không có yêu cầu bồi thường gì thêm. Tại phiên tòa bị hại vắng mặt, có đơn xin xét xử vắng mặt, không có yêu cầu gì thêm, Hội đồng xét xử không xem xét.

[ 7 ] Về vật chứng: Đối với 01 khẩu súng kíp kích thước dài 1,66m nòng súng có kích thước dài 1,51 m, các bộ phận được gắn cố định với nhau bởi 04 vòng kim loại và 01 lọ nhựa có nắp đậy, bên trong có các viên bi kim loại, không xác định số lượng, kích thước và khối lượng, đây là công cụ dùng vào việc phạm tội cần phải tịch thu tiêu hủy.

[ 8 ] Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 BLTTHS và Nghị quyết số: 326/2016/ UBTVQH14 , ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV quy định về án phí, lệ phí. Buộc bị cáo Đinh Văn Q phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm Từ những phân tích, đánh giá nêu trên, Hội đồng xét xử xét thấy ý kiến đề nghị của Kiểm sát viên là có căn cứ, Hội đồng xét xử cần phải chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 138; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 36; Điều 50; điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106; Điều 331; Điều 333 khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sựNghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV quy định về án phí, lệ phí.

1. Tuyên bố bị cáo Đinh Văn Q phạm tội "Vô ý gây thương tích". Xử phạt bị cáo Đinh Văn Q 01 (một) năm 06 (Sáu) tháng cải tạo không giam giữ, thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ khi UBND xã nơi bị cáo cư trú nhận được Quyết định Thi hành án và bản sao bản án.

Giao bị cáo cho UBND xã Can Hồ, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, giám sát, giáo dục. Trường hợp Đinh Văn Q thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Điều 100 Luật thi hành án hình sự. Miễn khấu trừ thu nhập cho bị cáo Đinh Văn Q.

2. Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 khẩu súng kíp kích thước dài 1,66m nòng súng có kích thước dài 1,51 m, các bộ phận được gắn cố định với nhau bởi 04 vòng kim loại và 01 lọ nhựa có nắp đậy, bên trong có các viên bi kim loại, không xác định số lượng, kích thước và khối lượng.

Toàn bộ vật chứng trên hiện đang được thu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mường tè, tỉnh Lai Châu.

3. Về án phí: Buộc bị cáo Đinh Văn Q phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai, có mặt bị cáo, vắng mặt bị hại, bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể tuyên án, lên Toà án nhân dân tỉnh Lai Châu để xem xét theo thủ tục phúc thẩm; bị hại được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày niêm yết bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu để xem xét theo thủ tục phúc thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

257
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vô ý gây thương tích số 76/2022/HSST

Số hiệu:76/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mường Tè - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về