Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 57/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẨM XUYÊN, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 57/2022/HS-ST NGÀY 28/12/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 12 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 53/2022/HSST ngày 02/11/2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 58/2022/QĐXXST- HS ngày 16/11/2022 đối với:

* Bị cáo: Nguyễn V V, sinh ngày: 18/9/1984, tại huyện Q, tỉnh Thái Bình;

Nơi cư trú: Thôn Xuân L, xã Quỳnh X, huyện Q, tỉnh Thái Bình; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ V hoá: Lớp 12/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Chức vụ, đảng phái: Quần chúng; Con ông Nguyễn V D, sinh năm 1947, trú tại xã Quỳnh X, huyện Q, tỉnh Thái Bình và con bà Vũ Thị H (Đã chết); Vợ: Nguyễn Thị D, sinh năm 1991, trú tại xã Quỳnh X, huyện Q, tỉnh Thái Bình; Con: Có 02 đứa, đứa lớn sinh năm 2014, đứa nhỏ sinh năm 2018; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp “Cấm đi khỏi nơi cư trú” kể từ ngày 14/7/2022 tại xã Quỳnh X, huyện Q, tỉnh Thái Bình đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại:

- Anh X Trần Đình N, sinh năm 2000; Trú tại: Tổ 32, phường H, quận L, thành phố Đà Nẵng (Đã chết)

Đại diện gia đình bị hại X Trần Đình N:

- Ông Nguyễn Đình T, sinh năm 1971; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trú tại: Tổ 32, phường Hòa K, quận Liên C, thành phố Đà Nẵng (Vắng mặt)

- Chị Trần Thị T, sinh năm 1977; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trú tại: Thôn 8, xã Cẩm M, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh (Vắng mặt)

- Anh Trương V T, sinh năm 1992; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trú tại: Thôn 5, xã Cẩm M, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh (Vắng mặt)

* Nguyên đơn dân sự:

- Điện lực huyện C; Người đại diện: Anh Lương Minh T, sinh năm 1997; Nghề nghiệp: Phó giám đốc; Trú tại: Khối 2, phường Q, thành phố V, tỉnh Nghệ An (Vắng mặt)

- Công ty Cổ phần vận tải Lào T; Người đại diện: Anh Dương Hồ V, sinh năm 1978; Nghề nghiệp: Kinh doanh; Trú tại: Tổ 30, phường Mân T, quận Sơn T, thành phố Đà Nẵng (Vắng mặt)

* Bị đơn dân sự: Công ty TNHH thương mại và dịch vụ vận tải T;

Người đại diện: Ông Nguyễn Trọng L, sinh năm 1988; Nghề nghiệp: Kinh doanh; Trú tại: Thôn La N, xã Ngũ H, huyện Thanh M, tỉnh Hải Dương (Vắng mặt)

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

- Chị Nguyễn Thị Diệu T, sinh năm 1991; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trú tại: Thôn 5, xã Cẩm M, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh (Vắng mặt)

- Anh Nguyễn Ngọc H, sinh năm 1969; Nghề nghiệp: Lái xe; Trú tại: Số 197, Nguyễn Nhũ H, quận Liên C, thành phố Đà Nẵng (Vắng mặt)

* Người làm chứng:

- Anh Phan Tiến T, sinh năm 1986; Trú tại: Thôn 5, xã C, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh (Vắng mặt)

- Anh Nguyễn R, sinh năm 1971; Trú tại: Tổ 15, phường Hòa K, quận T, thành phố Đà Nẵng (Vắng mặt)

- Anh Nguyễn V A, sinh năm 1994; Trú tại: Thôn K, xã Trường X, huyện Q, tỉnh Quảng Bình (Vắng mặt) 

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có tại hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn V V, có giấy phép lái xe ô tô số 34013500X, hạng FC, do Sở giao thông vận tải tỉnh Thái Bình cấp ngày 09/11/2021, có giá trị đến ngày 09/11/2026, hợp đồng lái xe với Công ty TNHH thương mại và dịch vụ vận tải Thành M, địa chỉ tại số 138/13 T, phường T, Quận 12, thành phố Hồ Chí Minh. Khoảng 19 giờ ngày 05/7/2022, Nguyễn V V điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 51C- 638..., kéo theo sơ mi rơ mooc biển kiểm soát 51R - 127... (sau đây gọi tắt là mooc 51R - 127...) chở hàng đông lạnh xuất phát từ thành phố Hồ Chí Minh, lưu thông trên đường Quốc lộ 1A, theo hướng từ Nam ra Bắc để đi cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Đến khoảng 22 giờ 22 phút, ngày 08/7/2022, xe ô tô biển kiểm soát 51C- 638..., mooc 51R - 127... do V điều khiển đi đến Km541+400, Quốc lộ 1A, thuộc địa phận thôn 8, xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, V điều khiển xe đi trên làn đường dành cho xe cơ giới số 2 (làn đường sát với làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ phía bên phải), phát hiện phía trước cùng chiều có xe ô tô khách biển kiểm soát 43B - 037... của Công ty Cổ phần vận tải Lào T, do anh Nguyễn Ngọc H điều khiển, đang dừng ở phía trước bên phải, sát với mép đường và xe ô tô biển kiểm soát 38A- 061... do anh Trương V T điều khiển đang đậu ở trên lề đường đất phía bên phải, cả hai xe đều bật đèn chiếu sáng và xi nhan cảnh báo. Lúc này, X Trần Đình N là phụ xe ô tô 43B - 037... và anh Trương V T đều xuống khỏi xe ô tô, đứng bên trái thành xe ô tô 43B - 037.... Thấy vậy, V đạp phanh cho xe dừng lại nhưng do khoảng cách gần, không kịp xử lý nên phía trước bên phải đầu xe ô tô biển kiểm soát 51C - 638..., mooc 51R - 127... đã đâm vào phía sau bên trái đuôi xe ô tô biển kiểm soát 43B - 037... đẩy xe ô tô biển kiểm soát 43B - 037... trượt về phía trước va vào xe ô tô biển kiểm soát 38A - 061.... Sau đó, xe ô tô 51C - 638..., mooc 51R - 127... tiếp tục đâm trượt qua thành bên trái xe ô tô biển kiểm soát 43B - 037... rồi lao về phía trước đâm vào người anh Trương V T làm anh Triều ngã Vg ra, rồi đâm, đẩy anh X Trần Đình N rơi xuống giếng (không có nước, rộng 01 mét, sâu 07 mét), sau đó lao sang phải đâm vào tường rào, cây cối và cột điện trước nhà chị Trần Thị T rồi dừng lại. Hậu quả: Anh X Trần Đình N tử vong tại chổ; anh Trương V T bị thương; các phương tiện, tài sản liên quan đến tai nạn bị hư hỏng.

- Xe ô tô đầu kéo, nhãn hiệu HINO, biển kiểm soát: 51C- 638..., kéo theo 01 sơ mi rơ mooc nhãn hiệu CIMC, biển kiểm soát: 51R- 127..., thuộc quyền sở hữu của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ vận tải Thành M.

- Xe ô tô nhãn hiệu THACO, biển kiểm soát 43B - 037..., thuộc quyền sở hữu của Công ty cổ phần vận tải Lào T.

- Xe ô tô biển kiểm soát 38A - 061..., nhãn hiệu TOYOTA VIOS, thuộc quyền sở hữu của anh Trương V T.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường:

- Tại biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông lập hồi 23 giờ 00 phút, ngày 08/7/2022 của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên xác định:

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra tại phần đường bên phải Km 541+400 đường Quốc lộ 1A thuộc địa phận thôn 8, xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh (tính theo hướng Nam ra Bắc). Đường Quốc lộ 1A tại đây là đường hai chiều có dải phân cách cứng bê tông ở giữa chia thành hai phần đường xe chạy, mỗi phần đường có 02 làn xe cơ giới rộng 3,5m và 01 làn xe thô sơ rộng 02m, mặt đường được rải thảm nhựa bằng phẳng, có tầm nhìn tốt. Khu vực nơi xảy ra tai nạn có khoảng hở rộng 24m và vạch sơn dành cho người đi bộ qua đường. Mép đường phía bên phải có biển báo nơi được phép quay đầu xe, biển báo nơi dành cho người đi bộ qua đường; phần đường phía bên phải có 03 vạch giảm tốc, mỗi vạch rộng 03m. Vị trí các biển báo, vạch giảm tốc tương ứng như trong sơ đồ hiện trường.

Lấy cột mốc số H4/541 đường Quốc lộ 1A làm điểm mốc, mép đường bên phải Quốc lộ 1A làm chuẩn (tất cả được tính theo hướng Nam ra Bắc).

Từ điểm mốc đi về phía Bắc 3,8m là điểm đầu vạch giảm tốc thứ nhất, khoảng cách từ cuối vạch giảm tốc thứ nhất đến đầu vạch giảm tốc thứ 2 là 53m, từ cuối vạch giảm tốc thứ 2 đến đầu vạch giảm tốc thứ 3 là 26,35m.

Từ vị trí điểm mốc đi theo hướng Nam ra Bắc 125,1m là vị trí điểm đầu vết phanh bên phải xe ô tô 51C - 638..., mooc 51R - 127... được đánh dấu số (1), vết phanh số (1) hình cánh cung, kéo dài theo hướng Nam ra Bắc, có chiều dài 35,8m đến điểm cuối nằm ngay dưới lốp ngoài bên phải cụm bánh lốp sau cùng của mooc 51R - 127..., đầu vết phanh số (1) cách mép đường làm chuẩn 2,6m. Từ điểm đầu vết phanh số (1) đi về hướng Bắc 0,75m là vị trí vết phanh bên trái xe ô tô tô 51C - 638..., mooc 51R - 127... được đánh dấu số (2), vết phanh số (2) hình cánh cung song song với vết phanh số (1) kéo dài theo hướng Nam ra Bắc, có chiều dài 35,05m đến điểm cuối nằm ngay dưới lốp ngoài bên trái của cụm bánh lốp phía sau cùng của mooc 51R - 127..., đầu vết phanh số (2) cách mép đường làm chuẩn 4,67m. Nằm ngay tại điểm cuối của vết phanh số (1) và vết phanh số (2) là vị trí xe ô tô 51C - 638..., mooc 51R - 127... được đánh dấu số (3). Xe ô tô 51C - 638..., mooc 51R - 127... nằm trên lề đường đất phía bên phải trước nhà chị Trần Thị T, đầu xe hướng về phía Bắc, đuôi xe hướng về phía Nam. Tâm trục bánh trước bên trái của đầu kéo 51C - 638... cách mép đường làm chuẩn 8,5m, tâm trục bánh trước bên phải đầu kéo 51C - 638... cách mép đường làm chuẩn 9,1m; tâm trục bánh ngoài cùng phía sau bên trái mooc 51R - 127... cách mép đường làm chuẩn 1,5m, tâm trục bánh ngoài cùng phía sau bên phải mooc 51R - 127... cách mép đường làm chuẩn 3,7m (đo từ trong lề ra mép chuẩn). Từ tâm trục bánh ngoài cùng phía sau bên trái mooc 51R - 127... đi về phía Bắc 8,8m là vị trí cây xoan bị gãy được đánh dấu số (4). Cây xoan này ở trên lề đường đất, có tổng chiều cao 08m, đường kính thân cây 50cm, trong đó có 01 nhánh bị gãy hướng ra mặt đường Quốc lộ 1A, nơi vị trí bị gãy cao so với mặt đất 1,7m, tâm gốc cây cách mép đường làm chuẩn 4,3m. Từ tâm gốc cây số (4) đi về hướng Bắc 0,5m là vị trí chiếc giếng của nhà chị Trần Thị T được đánh dấu số (5). Chiếc giếng này không có nước, có đường kính 01m, sâu 7m, tâm miệng giếng cách mép đường làm chuẩn 5,3m.

Từ vị trí tâm miệng giếng số (5) đi về hướng Bắc 2,5m là vị trí cột điện được đánh dấu số (6). Cột điện làm bằng bê tông cốt thép có chiều cao 8,5m, đường kính nơi rộng nhất 30cm, nơi nhỏ nhất đường kính 20cm, cột điện bị gãy nghiêng về phía Bắc, gãy gập 02 vị trí, nơi vị trí gãy thứ nhất cao so với mặt đất 01m, vị trí gãy thứ 2 cao so với mặt đất 3,2m và nằm ngay sát với góc phía trước bên trái của mooc 51R - 127..., tâm cột điện cách mép đường làm chuẩn 5,8m. Nằm sát phía bên phải đầu xe 51C - 638... là vị trí tường rào nhà chị Trần Thị T bị đổ được đánh dầu số (7), tường rào được xây bằng gạch cao 1,3m, dày 20cm, vùng vỡ có chiều dài 3,7m. Toàn bộ phần tường rào bị vỡ nằm tập trung rải rác phía trước đầu xe ô tô 51C - 638..., tâm vùng gạch vỡ cách tâm trục bánh trước bên trái của xe ô tô 51C - 638... là 1,8m.

Từ điểm đầu vết phanh số (2) đi về hướng Bắc 5,1m là điểm đầu vết trượt lốp bên trái của xe ô tô 43B - 037... được đánh dấu số (8), vết trượt lốp kéo dài theo chiều hướng Nam ra Bắc có tổng chiều dài 16,3m đến điểm cuối nằm dưới lốp ngoài bên trái của cụm bánh lốp đôi phía sau bên trái xe ô tô 43B - 037..., đầu vết trượt lốp số (8) cách mép đường làm chuẩn 2m. Từ điểm đầu vết trượt lốp số (8) đi về hướng Bắc 2m là vị trí vết trượt lốp bên phải của xe ô tô 43B - 037... được đánh dấu số (9), vết trượt lốp số (9) kéo dài theo chiều hướng Nam ra Bắc có tổng chiều dài 15,3m đến điểm cuối nằm dưới lốp phía trong của cụm bánh lốp đôi phía sau bên phải xe ô tô 43B - 037..., đầu vết trượt lốp số (9) cách mép đường làm chuẩn 0,25m. Nằm ngay tại điểm cuối của vết trượt lốp số (8) và số (9) là vị trí xe ô tô 43B - 037... được đánh dấu số (11), xe ô tô 43B - 037... nằm trên mép đường nhựa và lề đường đất, đầu xe hướng về phía Bắc, đuôi xe hướng về phía Nam, tình trạng khi khám nghiệm xe đang bật đèn chiếu sáng và đèn cảnh báo phía sau, đèn hông; tâm trục bánh xe phía ngoài bên trái của cụm bánh lốp đôi phía sau bên trái xe ô tô 43B - 037... cách mép đường làm chuẩn 70cm, tâm trục bánh ngoài phía sau bên phải đo ra mép chuẩn 1,8m; tâm trục bánh trước bên trái đo ra mép chuẩn 60cm, tâm trục bánh trước bên phải đo ra mép chuẩn 3,4m. Nằm ngang với trục bánh ngoài phía sau bên phải xe ô tô 43B - 037... là vị trí trục bánh sau bên trái xe ô tô 38A- 061.... Xe ô tô 38A - 061... được đánh dấu số (12), nằm sát bên phải xe ô tô 43B - 037... và nằm trên lề đường đất, đầu xe hướng về phía Bắc, đuôi xe hướng về phía Nam, tình trạng khi khám nghiệm đang bật đèn chiếu sáng và đèn cảnh báo; tâm trục bánh trước bên trái đo ra mép chuẩn được 2,3m, tâm trục bánh sau bên trái đo ra mép chuẩn được 02m.

Nằm dọc trên làn xe cơ giới số 2, làn xe thô sơ và lề đường bên phải có nhiều mảnh vỡ trên diện rộng theo chiều hướng Nam ra Bắc, có kích thước 28x5,5m, không tập trung thành đám (10).

* Kết quả khám nghiệm các phương tiện liên quan:

Tại biên bản khám xe ô tô, biển kiểm soát 51C-638..., nhãn hiệu HINO, màu trắng, số khung: 1EK6F1S14009, số máy: E13CTR18862; kéo theo sơ mi rơ mooc nhãn hiệu CIMC, biển kiểm soát 51R - 127..., số khung 238XF1019626 liên quan đến vụ tai nạn do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên lập hồi 16 giờ 20 phút ngày 09/7/2022, xác định: Toàn bộ phần đầu xe móp méo, biến dạng, chiều hướng từ trước ra sau, từ phải sang trái; Phần nóc ca - bin bị bung rời, xô lệch chiều hướng từ trước ra sau; Kính chắn gió phía trước, bên phải, bên trái bị vỡ bung rời hoàn toàn; Mặt nạ phía trước đầu xe bị bung rời, xô lệch chiều hướng từ trước ra sau. Góc bên phải có dấu vết móp méo bám dính chất màu đen, màu vàng kích thước 54x62cm, chiều hướng từ trước ra sau; Lô gô, biển kiểm soát bị bung rời; Góc bên phải ba-đờ-xốc phía trước có dấu vết móp méo kim loại trượt xước sơn, bám dính chất màu đỏ, kích thước 103x45cm, chiều hướng từ trước ra sau, nơi vị trí thấp nhất cách mặt đất 33,5cm; Cụm đèn chiếu sáng, đèn gầm phía trước bên phải bị xô lệch chiều hướng từ trước ra sau, từ phải sang trái; Ốp nhựa bảo vệ cụm đèn chiếu sáng phía trước bên phải bị nứt vỡ, kích thước 23x16cm; Phần bên phải của ca-bin bị xô lệch, móp méo kim loại, chiều hướng từ trước ra sau, từ phải sang trái; Má lốp bên phải của bánh trước có dấu vết rách lốp cao su kích thước 80x26cm. Mặt ngoài có bám dính chất màu trắng, màu vàng. Mặt bên phải vành bánh xe có dấu vết móp méo kim loại kích thước 80x3cm, chiều hướng từ ngoài vào tâm trục; Góc phía trước bên phải của thang container bị móp méo kim loại, bám dính mảnh nhựa màu vàng, sơn màu vàng, kích thước 280x70cm, chiều hướng từ trước ra sau, vị trí thấp nhất cách mặt đất 120cm; Thành ca-bin bên phải có dấu vết trượt xước sơn, kim loại, kích thước 170x1160cm, chiều hướng từ trước ra sau, mặt ngoài bám dính các mảnh thủy tinh, cao su; Gương chiếu hậu hai bên bị xô lệch, bung rời khỏi vị trí ban đầu, chiều hướng từ trước ra sau.

Tại biên bản khám xe ô tô biển kiểm soát 43B - 037..., nhãn hiệu THACO, loại xe: ô tô khách, màu đỏ-vàng, số khung: 6SCCHC010429, số máy: N1417G081062 liên quan đến vụ tai nạn do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên lập hồi 14 giờ 00 phút ngày 09/7/2022, xác định: Phần bên trái kính chắn gió phía trước bị nứt vỡ, kích thước 140x120cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 137cm; Cụm gương chiếu hậu phía bên trái bị gãy bung rời khỏi xe; Góc bên trái ba-đờ-xốc phía trước có dấu vết gãy vỡ kích thước 45x32cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 35cm; Cụm đèn gầm phía trước bên trái bị gãy bung rời khỏi xe; Góc bên phải ba-đờ-xốc phía trước bị gãy vỡ kích thước 80x40cm; Góc phía trước bên phải của thành đầu xe có dấu vết trượt xước kim loại bám dính các mảnh sơn màu vàng nhạt, kích thước 72x10cm; Mặt ngoài cửa lên xuống phía bên phải có dấu vết móp méo kim loại, trượt xước sơn bám dính chất màu đen, kích thước 95x113cm, chiều hướng từ trước ra sau, vị trí thấp nhất cách mặt đất 30cm (cửa xe bị cong vênh không đóng được lại như trạng thái ban đầu; Thành xe phía bên phải có dấu vết trượt xước sơn, cong vênh kim loại kích thước 86x16cm, chiều hướng từ trước ra sau; Dãy nắp cốp xe phía sau bên phải có dấu vết trượt xước sơn, bám dính chất bẩn màu đen, kích thước 448x42cm, chiều hướng từ trước ra sau; Kính chắn gió của khoang sau cùng phía sau bên phải bị vỡ hoàn toàn, khung xe tại vị trí này bị xô lệch chiều hướng từ trái sang phải; Kính chắn gió của khoang lái bên trái và khoang thứ nhất bên trái bị vỡ hoàn toàn; Thành xe phía bên trái có dấu vết móp méo kim loại, trượt xước sơn bám dính chất bẩn màu đen, kích thước 730x160cm, chiều hướng từ trước ra sau; Kính chắn gió khoang thứ 4 - 5 bên trái bị vỡ hoàn toàn, giường hành khách tại vị trí này bị xô lệch, móp méo chiều hướng từ trái sang phải, từ sau ra trước; Ốp thân xe vị trí khoang thứ 4 - 5 bên trái bị bung rời hoàn toàn; Góc phía sau bên trái của xe có dấu vết móp méo kim loại bám dính chất màu đen, màu trắng, kích thước 300x187cm, chiều hướng từ sau ra trước, từ dưới lên trên. Thành thùng xe tại vị trí này bị xô lệch chiều hướng từ sau ra trước, từ trái sang phải; Góc bên trái của nắp thùng xe phía sau có dấu vết móp méo kim loại, bám dính chất màu đen, màu trắng, kích thước 85x35cm, chiều hướng từ sau ra trước.

Tại biên bản khám xe ô tô biển kiểm soát 38A - 061..., nhãn hiệu TOYOTA VIOS màu nâu - vàng, số khung: RL4BT9231D9525390, số máy: 1NZY929254 liên quan đến vụ tai nạn do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên lập hồi 15 giờ 10 phút ngày 09/7/2022, xác định: Góc bên trái ba-đờ-xốc phía trước có dấu vết gãy vỡ nhựa, trượt xước sơn, kích thước 57x46cm, chiều hướng từ sau ra trước, vị trí thấp nhất cách mặt đất 21,5cm; Góc bên trái phần đầu xe có dấu vết móp méo kim loại, trượt xước sơn, bám dính chất màu vàng, kích thước 86x48,5cm, chiều hướng từ sau ra trước; Cụm gương chiếu hậu phía bên trái bị gãy bung rời khỏi xe; Cửa phía trước bên trái bị móp méo, rách kim loại kích thước 107x68cm. Trên nền dấu vết móp méo có các dấu vết trượt xước sơn, bám dính chất màu vàng, chiều hướng từ sau ra trước; Mặt ngoài cửa xe phía sau bên trái có dấu vết trượt xước sơn, bám dính chất màu vàng, kích thước 105x70cm, chiều hướng từ sau ra trước, vị trí thấp nhất cách mặt đất 47,5cm; Ba - đờ - xốc phía sau bị bung rời. Góc bên trái ba - đờ - xốc có dấu vết trượt xước sơn, bám dính chất màu vàng, kích thước 45x70cm; Cụm đèn xi nhan phía sau, nắp bình xăng bị bung rời khỏi xe; Góc bên phải ba - đờ - xốc phía trước có dấu vết nứt, vỡ nhựa, trượt xước sơn, kích thước 48x24cm, chiều hướng từ trước ra sau; Mặt ngoài của má lốp bánh trước bên phải có dấu vết trượt xước cao su, bám dính chất bẩn màu trắng, kích thước 34x13cm. Vành bánh xe tại vị trí này có dấu vết trượt xước kim loại.

* Kết quả giám định dấu vết va chạm giữa các phương tiện: Tại bản Kết luận giám định số 726/KL-KTHS ngày 21/7/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận:

- Các dấu vết liên quan đến tai nạn giao thông đã được ghi nhận trong biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông do Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Xuyên lập ngày 09/7/2022.

- Xe ô tô mang biển kiểm soát 51C - 638..., kéo theo sơ mi rơ mooc 51R - 127... và xe ô tô biển kiểm soát 43B - 037... có va chạm với nhau. Bên phải đầu xe, phía bên phải thành thùng sơ mi rơ mooc xe ô tô 51C - 638..., kéo theo sơ mi rơ mooc 51R - 127... và phần thân phía sau bên trái, phía bên trái thành xe ô tô 43B - 037... là vị trí va chạm của hai phương tiện. Hai phương tiện va chạm cùng chiều với nhau.

- Xe ô tô biển kiểm soát 43B - 037... và xe ô tô biển kiểm soát 38A -061.64 có va chạm với nhau. Góc bên phải đầu xe, cửa bên phải xe ô tô biển kiểm soát 43B - 037... với góc bên trái đuôi xe, cửa bên trái, góc bên trái đầu xe ô tô 38A -061.64 là vị trí va chạm của hai phương tiện. Hai phương tiện va chạm cùng chiều với nhau.

- Xe ô tô biển kiểm soát 51C - 638..., kéo theo sơ mi rơ mooc 51R - 127... và xe ô tô biển kiểm soát 38A -061.64 không va chạm với nhau.

- Không đủ cơ sở để kết luận vị trí va chạm của các phương tiện nằm trên phần đường, làn đường nào.

* Kết quả khám nghiệm tử thi: Tại biên bản khám nghiệm tử thi ngày 09/7/2022 và Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 703/KL-KTHS ngày 12/7/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận: Nạn nhân X Trần Đình N, sinh năm 2000, trú tại trú tại tổ 32, phường H, quận L, thành phố Đà Nẵng, các dấu vết để lại như sau: Vùng đầu bên trái vỡ nát biến dạng, tổ chức não trào ra ngoài; Gãy kín 1/3 giữa xương cánh tay phải; Gãy kín 1/3 trên xương đùi trái; Gãy kín 1/3 dưới hai xương cẳng chân phải; Vùng bụng, ngay rốn có đám dây xát da kích thước 20x30cm; Mặt ngoài đùi trái có đám xây xát da, kích thước 14x8cm; Hai tay, hai chân có nhiều vết xây xát da rải rác. Kết luận: Nguyên nhân chết của X Trần Đình N: Chấn thương sọ não.

* Kết luận giám định về thương tích: Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 121/TgT ngày 10/8/2022 của Trung tâm pháp y và giám định y khoa Hà Tĩnh kết luận: Nạn nhân Trương V T, sinh năm 1992, trú tại thôn 5, xã Cẩm M, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh, các dấu vết để lại như sau: Mặt sau 1/3 trên cẳng tay phải sẹo vết thương xây xát da kích thước 8,5x3cm, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 02%; Vết thương phức tạp mặt sau đùi khoeo và cẳng chân phải, đứt gân nhị đầu đùi, rách bao khớp đã phẫu thuật, khâu nối gân và bao khớp, hạn chế vận động khớp cẳng chân từ 0 đến 45 độ, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 28%; Mặt sau 1/3 dưới đùi phải vết sẹo mổ kích thước 12x0,5cm, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 03%; Khoeo chân phải vết sẹo mổ kích thước 11x0,5cm, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 03%; Mặt ngoài khớp gối sẹo dẫn lưu kích thước 01x0,5cm đang chảy dịch, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 01%; Mặt ngoài đùi và cẳng chân phải đám biến đổi sắc tố da 05% diện cơ thể, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 05%; Mặt trước khớp gối phải sẹo vết thương xây xát da kích thước 04x04cm, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 02%; Ô mô út bàn tay trái sẹo vết thương xây xát da kích thước 2,5x03cm, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 01%; Mu chân trái 03 sẹo vết thương: Sẹo trên 2,5x1,5cm, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 01%; sẹo giữa 1,5x01cm, tỷ lệ tổn thương cơ thể 01%; sẹo dưới kích thước 02x1,8cm, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 01%. Theo phương pháp cộng tại Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y tế quy định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y về tâm thần, xếp tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với Trương V T là 41% (Bốn mươi mốt phần trăm).

* Kết quả định giá tài sản: Bản kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 39/KL-HĐĐG ngày 15/9/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Cẩm Xuyên kết luận như sau:

- Giá trị thiệt hại của xe ô tô biển kiểm soát 43B - 037..., nhãn hiệu THACO, loại xe: ô tô khách, màu đỏ-vàng, số khung: 6SCCHC010429, số máy: N1417G081062 là 297.473.513 đồng.

- Giá trị thiệt hại của xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 51C - 638..., nhãn hiệu HINO, màu trắng, số khung: 1EK6F1S14009, số máy: E13CTR18862; kéo theo sơ mi rơ mooc nhãn hiệu CIMC, biển kiểm soát 51R - 127..., số khung 238XF1019626 là 309.200.000đồng.

- Giá trị thiệt hại của xe ô tô biển kiểm soát 38A - 061..., nhãn hiệu TOYOTA VIOS, màu nâu - vàng, số khung: RL4BT9231D9525390, số máy: 1NZY929254 là 73.890.000đồng.

- Giá trị thiệt hại về tài sản của Điện lực Cẩm Xuyên là 16.038.000 đồng.

- Giá trị thiệt hại về tài sản của hộ gia đình bà Trần Thị T là 18.716.000đồng. Tổng giá trị tài sản bị thiệt hại trong vụ tai nạn giao thông nói trên là 715.317.513 đồng. Tuy nhiên, Nguyễn V V là lái xe, có hợp đồng bằng V bản với Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ vận tải Thành M, đã được Công ty Thành M giao sử dụng và điều khiển xe ô tô 51C- 638..., mooc 51R- 127... một cách hợp pháp thông qua hợp đồng. Căn cứ vào Mục 4, phần I, Giải đáp nghiệp vụ số 02/TANDTC- PC ngày 02/8/2021 của Tòa án nhân dân tối cao về hướng dẫn giải quyết án tai nạn giao thông, quy định: “Thiệt hại cho người khác quy định tại khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự được hiểu là thiệt hại không bao gồm thiệt hại của người gây tai nạn và phương tiện mà người gây tai nạn sử dụng. Do đó, trường hợp nêu trên không coi thiệt hại từ chính phương tiện mà họ điều khiển là “thiệt hại cho người khác” dù đó không phải là tài sản của họ”. Do đó, Nguyễn V V không phải chịu trách nhiệm hình sự đối với thiệt hại của xe ô tô 51C - 638..., mooc 51R- 127..., tương đương với số tiền là 309.200.000đồng. Vì vậy, xác định tổng giá trị thiệt hại về tài sản Nguyễn V V phải chịu trách nhiệm hình sự trong vụ án này là 406.117.513đồng.

* Kết quả kiểm tra nồng độ cồn và chất ma túy của lái xe ô tô:

- Kết quả đo nồng độ cồn trong khí thở của Nguyễn V V do cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên lập hồi 00 giờ 57 phút ngày 09/7/2022 xác định là: 0.000 mg/l khí thở.

- Kết quả xét nghiệm chất ma túy tại Phiếu trả lời kết quả về việc xác định tình trạng nghiện ma túy số 658/PT.TTCBGDLĐXH ngày 09/7/2022 của Trung tâm chữa bệnh, giáo dục, lao động xã hội thuộc Sở lao động thương binh và xã hội tỉnh Hà Tĩnh xác định: Nguyễn V V âm tính với các chất ma túy.

* Xác định tốc độ của xe ô tô biển kiểm soát 51C - 638..., mooc 51R- 127...: Căn cứ phụ lục chi tiết hành trình ban hành kèm theo công văn số 7579/SGTVT-VTĐB ngày 04/8/2022 của Sở giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh xác định: Tốc độ xe ô tô biển kiểm soát 51C - 638... vào hồi 22 giờ 22 phút 55 giây ngày 08/7/2022, trên Quốc lộ 1A, xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh (Thời điểm xảy ra tai nạn) là 53Km/h.

* Về thu giữ, tạm giữ tài liệu đồ vật; xử lý vật chứng: Quá trình điều tra cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên đã thu giữ, xử lý:

- Thu của Nguyễn V V:

+ 01 xe ô tô đầu kéo, nhãn hiệu HINO, màu trắng, biển kiểm soát: 51C - 638..., kéo theo 01 sơ mi rơ mooc nhãn hiệu CIMC, biển kiểm soát: 51R - 127...;

+ 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 081112 mang tên chủ xe: Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ vận tải Thành M, do Công an thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 03/7/2015;

+ 01 giấy chứng nhận đăng ký sơ mi rơ mooc số 007023 mang tên chủ xe: Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ vận tải Thành M, do Công an thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 13/7/2015;

+ 01 giấy chứng nhận kiểm định ATKT& BVMT số EA 0859816 của xe ô tô biển kiểm soát 51C - 638..., do Công ty cổ phần đăng kiểm Hà Tĩnh cấp ngày 02/7/2022;

+ 01 giấy chứng nhận kiểm định ATKT& BVMT số EA 0859817 của sơ mi rơ mooc biển kiểm soát 51R - 127..., do Công ty cổ phần đăng kiểm Hà Tĩnh cấp ngày 02/7/2022;

+ 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự số 893404507165 của chủ xe ô tô biển kiểm soát 51C- 638...;

Những tài sản, tài liệu nói trên đã trả lại cho ông Nguyễn Trọng L, đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ vận tải Thành M - Thu của anh Nguyễn Ngọc H:

+ 01 xe ô tô nhãn hiệu THACO, loại xe: ô tô khách giường, màu đỏ - vàng, biển kiểm soát 43B - 037...;

+ 01 giấy phép lái xe hạng E số 480077481X, mang tên Nguyễn Ngọc H, do Sở giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng cấp ngày 04/4/2018;

+ 01 giấy chứng nhận kiểm định ATKT&BVMT số EA 0544675 của xe ô tô 43B - 037..., do Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Hòa Cẩm - TP Đà Nẵng cấp ngày 06/6/2022;

+ 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự số 02OTBB210013622 của chủ xe ô tô biển kiểm soát 43B - 037..., thời hạn bảo hiểm từ ngày 08/12/2021 đến ngày 08/12/2022;

+ 01 giấy biên nhận thế chấp số 43B-037.51/TTB MT/15 giữa bên nhận thế chấp Ngân hàng TMCP Tiền Phong - TPBank Đà Nẵng và bên thế chấp Công ty cổ phần vận tải Lào T; tài sản thế chấp: Xe ô tô biển kiểm soát 43B - 037..., cấp ngày 08/6/2022;

Những tài sản, tài liệu nói trên đã trả lại cho ông Dương Hồ Vũ, đại diện theo ủy quyền của Công ty Cổ phần vận tải Lào T.

- Thu của anh Trương V T:

+ 01 xe ô tô biển kiểm soát 38A - 061..., nhãn hiệu TOYOTA VIOS, màu nâu - vàng;

+ 01 giấy phép lái xe hạng C, số 4202090X, mang tên Trương V T, do Sở giao thông vận tải Hà Tĩnh cấp ngày 11/7/2020;

+ 01 giấy chứng nhận đăng ký xe số: 000094 của xe ô tô 38A - 061..., tên chủ xe Trương V T, do Công an huyện Cẩm Xuyên cấp ngày 21/6/2022;

+ 01 giấy chứng nhận kiểm định ATKT&BVMT số 2056825 của xe ô tô 38A - 061..., do Công ty cổ phần đăng kiểm Hà Tĩnh cấp ngày 21/6/2022; Những tài sản, tài liệu nói trên đã trả lại cho anh Trương V T.

- 01 giấy phép lái xe hạng FC số: 34013500X, mang tên Nguyễn V V, do Sở giao thông vận tải tỉnh Thái Bình cấp ngày 09/11/2021. Thu của Nguyễn V V, được chuyển cùng với hồ sơ vụ án.

* Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo Nguyễn V V cùng với Công ty TNHH TM DV vận tải Thành M đã liên đới bồi thường cho những người bị hại với tổng số tiền 765.000.000 đồng, trong đó: Bị cáo Nguyễn V V bồi thường số tiền 335.000.000 đồng, Công ty TNHH TM DV vận tải Thành M bồi thường 430.000.000 đồng, cụ thể: Bồi thường cho gia đình nạn nhân X Trần Đình N do ông Trần Đình Thuấn (bố đẻ nạn nhân làm người đại điện), số tiền 300.000.000 đồng; bồi thường cho ông Dương Hồ Vũ, đại diện chủ xe 43B - 037..., số tiền 310.000.000 đồng; bồi thường cho anh Trương V T số tiền 125.000.000 đồng; bồi thường cho Điện lực Cẩm Xuyên, do ông Phạm Anh Tuấn làm đại diện, số tiền 14.000.000 đồng; bồi thường cho chị Trần Thị T, số tiền 16.000.000 đồng. Đối với xe ô tô biển kiểm soát 51C - 638..., rơ Mooc 51R - 127..., bị thiệt hại 309.200.000 đồng, đại diện Công ty TNHH thương mại và dịch vụ vận tải Thành M là ông Bùi Xuân Đảng đã có đơn không yêu cầu Nguyễn V V bồi thường. Nay người đại diện cho gia đình bị hại và những người bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Với hành vi nêu trên, tại bản Cáo trạng số: 53/CT-VKSCX ngày 31/10/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên đã truy tố Nguyễn V V về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điểm a, d Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử xử áp dụng Điểm a, d Khoản 1 Điều 260; Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn V V mức án từ 30 đến 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách 05 năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm; Về xử lý vật chứng: Trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo Nguyễn V V; Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát. Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình và xin Hội đồng xét xử khoan hồng giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ tài liệu có tại hồ sơ đã được thẩm tra xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử thấy rằng:

[1] Về tính hợp pháp của quyết định và hành vi của các cơ quan và những người tiến hành tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Về hành vi phạm tội: Quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn V V đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo là khách quan, phù hợp với cáo trạng đã truy tố, cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Vì vậy, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để kết luận: Vào khoảng 22 giờ 22 phút, ngày 08/7/2022, tại Km 541+400, trên Quốc lộ 1A, thuộc địa phận thôn 8, xã Cẩm M, huyện C, Nguyễn V V (có giấy phép lái xe hợp lệ) điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 51C- 638..., kéo theo sơ mi rơ mooc biển kiểm soát 51R- 127... lưu thông theo hướng Nam ra Bắc, với tốc độ 53Km/h. Do thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, giữ khoảng cách an toàn, nên phần bên phải đầu xe, phía bên phải thành thùng sơ mi rơ mooc xe ô tô 51C - 638..., kéo theo sơ mi rơ mooc 51R - 127... do V điều khiển đã đâm vào phần thân phía sau bên trái, phía bên trái thành xe ô tô biển kiểm soát 43B - 037... do anh Nguyễn Ngọc H điều khiển đang dừng ở phía trước, đẩy xe ô tô biển kiểm soát 43B - 037... dẫn đến góc bên phải đầu xe, cửa bên phải xe ô tô biển kiểm soát 43B - 037... đâm vào góc bên trái đuôi xe, cửa bên trái, góc bên trái đầu vào xe ô tô biển kiểm soát 38A - 061.... Sau khi đâm vào xe ô tô biển kiểm soát 43B - 037..., xe ô tô do V điều khiển tiếp tục lao về phía trước, đâm vào người anh Trương V T và anh Trần Đình N đang đứng lấy hàng phía bên trái xe ô tô biển kiểm soát 43B - 037..., tiếp tục đâm gãy cột điện của Điện lực huyện Cẩm Xuyên và làm hư hỏng một số tài sản, công trình của gia đình chị Trần Thị T. Hậu quả anh Trần Đình N tử vong tại chổ; anh Trương V T bị thương tích 41%; tài sản bị thiệt hại với tổng trị giá 406.117.513 đồng.

Hành vi của Nguyễn V V đã vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 11 và Khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ và được cụ thể hóa tại Khoản 1 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/08/2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ.

Như vậy, hành vi trên của Nguyễn V V đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội danh và hình phạt được quy định tại Điểm a, d Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Do đó, việc tuy tố, xét xử bị cáo về tội danh, điều luật như Cáo trạng đã truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào; Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn V V đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; sau khi xảy ra sự việc bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại, bị hại theo thỏa thuận, nay gia đình bị hại, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn được chính quyền địa phương xác nhận. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Về tính chất hành vi phạm tội và hình phạt: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là nguồn nguy hiểm cao độ nhưng bị cáo đã không tuân thủ quy định về tham gia giao thông đường bộ gây ra tai nạn, vì vậy hành vi của đó cần phải được xử lý nghiêm để giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử thấy rằng: bị cáo phạm tội lần đầu, hậu quả xảy ra nằm ngoài ý muốn, bị cáo có nhân thân tốt, không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú rõ ràng. Vì vậy, không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mà cần cho bị cáo được hưởng án treo để có cơ hội để sửa chữa sai lầm, hòa nhập với cộng đồng xã hội, thể hiện sự khoan hồng, tính nhân đạo của pháp luật như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên tại phiên tòa.

[5] Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề lái xe có thời hạn đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại, bị hại theo thỏa thuận, nay không ai yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về xử lý vật chứng: Đối với giấy phép lái xe hạng FC số: 34013500X, mang tên Nguyễn V V, do Sở giao thông vận tải tỉnh Thái Bình cấp ngày 09/11/2021, có thời hạn đến 09/11/2026, sau khi án có hiệu lực pháp luật cần trả lại cho bị cáo.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo luật định.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện gia đình bị hại, bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào Điểm a, d Khoản 1 Điều 260; Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn V V phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn V V 30 (Ba mươi) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách 05 (Năm) năm. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 28/12/2022).

Giao bị cáo Nguyễn V V cho Ủy ban nhân dân xã Quỳnh Xá, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp người phải thi hành án thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Khoản 1 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điểm b Khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại cho Nguyễn V V 01 (Một) giấy phép lái xe hạng FC số: 34013500X, mang tên Nguyễn V V, do Sở giao thông vận tải tỉnh Thái Bình cấp ngày 09/11/2021, có thời hạn đến 09/11/2026 (Giấy phép lái xe được chuyển cùng hồ sơ vụ án nên sau khi án có hiệu lực pháp luật Tòa án trả lại cho Nguyễn V V).

3. Về án phí: Áp dụng Khoản 2 Điều 135, Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a Khoản 1 Điều 3, Khoản 1 Điều 21, Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Nguyễn V V phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; đại diện gia đình người bị hại, người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bán án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

62
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 57/2022/HS-ST

Số hiệu:57/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/12/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về