Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 155/2020/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 155/2020/HS-PT NGÀY 11/05/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 11 tháng 5 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 83/2020/TLPT-HS ngày 28 tháng 02 năm 2020 đối với bị cáo Huỳnh Văn N do có kháng nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 141/2019/HS-ST ngày 17/12/2019 của Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

- Bị cáo: Huỳnh Văn N, sinh năm 1960 tại Thừa Thiên Huế; Nơi cư trú: Khu phố A, phường b, thành phố c, tỉnh Đồng Nai; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Phật giáo; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Huỳnh C (đã chết) và bà Phạm Thị N1 (đã chết); Bị cáo có vợ là Triệu Thị Tuyết Nga, sinh năm 1968; con: chưa có; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại (có mặt).

Ngoài ra trong vụ án còn có những người đại diện hợp pháp của bị hại Thổng T gồm có ông Thổ D, bà Đào Thị C1, chị Thổ Thị Q, anh Thổ L1, anh Thổ T2, anh Thổ K, chị Thổ Thị H3; bị đơn dân sự Công ty TNHH MTV TMDV Trần Nguyễn G; người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan Nguyễn Ngọc H4 nhưng không có kháng cáo và không bị kháng cáo, kháng nghị nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Huỳnh Văn N có giấy phép lái xe hạng FC số J do Sở giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai cấp ngày 17/7/2018, có giá trị đến ngày 17/7/2023. Vào khoảng 17 giờ 30 phút, ngày 23/5/2019, Huỳnh Văn N điều khiển ô tô đầu kéo biển số 60C- 382.xx kéo theo rơ mooc biển số 60R-002.xx, lưu thông trên Quốc lộ 1A, theo hướng thành phố Hồ Chí Minh đi Bình Thuận. Khi đi đến Km 1804 + 800m thuộc ấp Bình Tân, xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, N điều khiển xe ô tô trên lưu thông sang làn đường cơ giới bên trái để vượt trái 01 xe ô tô tải không rõ biển số đang lưu thông cùng chiều phía trước, thì phần đầu trái của xe ô tô do N điều khiển va chạm vào xe mô tô biển số 60B-027.68 do anh Thổ T điều khiển đang lưu thông ngược chiều gây tai nạn giao thông. Hậu quả, anh Thổ T bị thương nặng, tử vong trên đường đi cấp cứu. Anh Thổ T điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định, nồng độ cồn trong máu là 276,64mg/100ml.

- Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 551/PC09-KLGĐxx, ngày 13/6/2019 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai, kết luận nguyên nhân tử vong của anh Thổ T là: Sốc đa chấn thương trật khớp ức – đòn, gãy cung trước xương sườn số 4,5,6 bên phải; rách da, cơ và gãy hở xương đùi hai bên, rách động mạch – tĩnh mạch đùi phải. Nồng độ cồn trong máu: 276,64mg/100ml.

- Tại phiếu kết quả xét nghiệm máu ngày 23/5/2019 của Trung tâm y tế huyện Xuân Lộc kết luận: Nồng độ Alcool trong máu của Huỳnh Văn N là 05mg/100ml, âm tính với test Morphin/ Heroin. Tuy nhiên, Huỳnh Văn N khai trước và trong quá trình điều khiển xe ô tô không sử dụng rượu bia.

* Tại bản kết luận giám định số 12/TTĐKXCG ngày 08/6/2019 của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Đồng Nai, kết luận tình trạng an toàn kỹ thuật xe ô tô biển số 60C-382.xx kéo theo rơ mooc biển số 60R-002.xx là:

Tình trạng kỹ thuật sau tai nạn của xe ô tô biển số R tại thời điểm kiểm tra:

- Lốp trước bên trái của xe ô tô đầu kéo không có tại hiện trường và đã thay thế bằng lốp ngoài cùng của trục 02 bên trái để kiểm tra hệ thống phanh.

- Không có đèn chiếu sáng trước bên trái, trục 02 thiếu 01 lốp (chỉ có 01 lốp đơn) bên trái. Các hệ thống an toàn gồm hệ thống phanh, hệ thống đèn chiếu sáng tín hiệu, vỏ lốp đầy đủ còn hoạt động bình thường, sử dụng an toàn.

Quá trình trước và trong khi xảy ra tai nạn, cơ chế nổ lốp bánh xe bên trái của xe ô tô biển số 60C- 382.xx và rơ moóc biển số Y thì không thể xác định được.

* Tại bản kết luận giám định số 2948/C0xx, ngày 26/06/2019 của Phân viện Khoa học hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh, Viện Khoa học Hình sự, kết luận: Bánh xe bên trái trục thứ 1 xe ô tô biển số 60C- 382.xx gửi giám định đã qua sử dụng, nhãn hiệu Goodyear, sản xuất tại Thái Lan, có thông số kỹ thuật 11R22.x. Chiều cao hoa lốp còn lại là 16mm. Hiện tại, lốp đã bị hư hỏng rách thủng. Các dấu vết hư hỏng rách thủng hình thành do xung lực va đập với xe mô tô biển số 60B2- 027.xx. Bánh xe bên trái trục thứ 1 của xe ô tô biển số C bị hư hỏng nổ sau khi va chạm với xe mô tô biển số M.

- Tại biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông vào lúc 17 giờ 30, ngày 23/5/2019 thể hiện: Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn giao thông Km 1804+ 800m thuộc ấp S, xã P, huyện G, tỉnh Đồng Nai: Đường thẳng, thảm nhựa nhẵn, mặt đường rộng 12m00, ở giữa có vạch đứt khúc màu vàng (vạch tim đường) phân cách hai luồng xe ngược chiều nhau, hai bên có vạch đứt khúc màu trắng, phân chia làn đường dành cho xe cơ giới (rộng 3m50) và làn xe thô sơ và người đi bộ (rộng 2m50), hiện trường bị xáo trộn. Quá trình khám nghiệm hiện trường chọn hướng lưu thông thành phố Hồ Chí Minh đi tỉnh Bình Thuận làm chuẩn, được mô tả như sau:

+ Sau tai nạn xe ô tô biển số F kéo rơ moóc biển số G, dừng trên làn đường xe cơ giới bên trái và làn đường xe thô sơ và người đi bộ bên trái, đầu xe hướng vào lề đường bên trái, đuôi xe hướng về thành phố Hồ Chí Minh, trục bánh thứ nhất bên trái xe ô tô biển số G cách mép đường bên trái 90cm, trục bánh thứ 2 bên trái xe ô tô biển số G cách mép đường bên trái 1m10, trục bánh thứ ba bên trái xe ô tô biển số F cách mép đường bên trái 1m70 . Trục bánh thứ nhất bên trái xe rơ moóc biển số F cách mép đường bên trái 2m90, trục bánh cuối cùng bên trái xe rơ moóc biển số G cách mép đường bên trái 3m60.

+ Nằm ngay vị trí trục bánh thứ nhất bên trái xe ô tô biển số F là vị trí xe mô tô biển số G nằm sau tai nạn, xe ngã qua phải, nằm dưới lề đường bên trái, đầu xe hướng về thành phố Hồ Chí Minh, đuôi xe hướng về tỉnh Bình Thuận, trục bánh sau xe mô tô cách mép đường bên trái 90cm và cách trục bánh thứ nhất bên trái xe ô tô biển số F về hướng thành phố Hồ Chí Minh 90cm. Nối tại vị trí xe mô tô biển số F là cuối vết cày xe mô tô biển số G, vết cày đậm, rõ nét, dài 35m20, đầu vết cày hướng về thành phố Hồ Chí Minh, nằm trên làn đường dành cho xe cơ giới bên trái, cách mép đường bên trái 5m40.

+ Nối tiếp tại trục bánh sau cùng bên trái xe rơ moóc biển số G là cuối vết phanh lốp xe rơ moóc biển số F, vết phanh lốp, đậm, rõ nét, dài 25m80, đầu vết phanh lốp hướng về thành phố Hồ Chí Minh, nằm trên làn đường xe cơ giới bên trái, cách mép đường bên trái 4m80.

+ Nối tiếp tại trục bánh sau cùng bên phải xe rơ moóc biển số G là cuối vết phanh lốp xe rơ moóc biển số G, vết phanh lốp, đậm, rõ nét, dài 8m30, đầu vết phanh lốp hướng về thành phố Hồ Chí Minh, nằm trên làn đường xe cơ giới bên phải, cách mép đường bên trái 6m70, cách đầu vết cày xe mô tô biển số G hướng về thành phố Hồ Chí Minh 13m00.

+ Nối tiếp tại trục bánh sau cùng bên trái xe rơ moóc biển số G hướng về thành phố Hồ Chí Minh 6m90 là vị trí vết máu loang phạm vi 60cm x 70cm, nằm ngay mép đường bên trái.

+ Nối tiếp đầu vết cày xe mô tô biển số F là vị trí mảnh mủ bễ phạm vi 3m50 x 3m00, nằm trên làn đường xe cơ giới bên trái, tâm cách mép đường bên trái 3m00.

+ Nối tiếp trục bánh thứ nhất bên phải xe ô tô biển số F hướng sang lề đường bên phải là trục điện số 162, được chọn làm mốc hiện trường vụ tai nạn giao thông trên.

* Điểm đụng: Điểm đụng của xe mô tô biển số F với xe ô tô biển số 60C- 382.xx kéo rơ moóc biển số G là phần đầu xe mô tô biển số F va chạm với phần đầu bên trái xe ô tô biển số G tại làn đường dành cho xe cơ giới bên trái Quốc lộ 1A (theo hướng Hồ Chí Minh đi tỉnh Bình Thuận) được xác định tại vết cày xe mô tô biển số 60B2- 027.xx, nằm trên làn đường xe cơ giới bên trái, cách mép đường bên trái 5m40.

* Về trách nhiệm dân sự: Sau tai nạn, Huỳnh Văn N và chủ sở hữu xe ô tô biển số G kéo rơ moóc biển số G đã đến gia đình nạn nhân Thổ T thăm hỏi và thỏa thuận về mặt dân sự với số tiền 100.000.000đ (Một trăm triệu đồng). Đại diện hợp pháp của anh Thổ T là ông Thổ D, đã nhận đủ số tiền trên và có giấy bãi nại, cam kết không yêu cầu gì thêm về mặt dân sự.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 141/2019/HS-ST ngày 17/12/2019 của Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc quyết định: Tuyên bố bị cáo Huỳnh Văn N phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo Huỳnh Văn N 01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 02 (hai) tính từ ngày tuyên án.

Ngoài ra án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí hình sự sơ thẩm và quyền kháng cáo.

Ngày 31/12/2019, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc kháng nghị phúc thẩm với lý do: Bản án sơ thẩm số 141/2019/HS-ST ngày 17/12/2019 của Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc tuyên xử bị cáo 01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm là quá nhẹ, chưa đánh giá hết mức độ, hậu quả, hành vi phạm tội của bị cáo, chưa đủ răn đe, giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

Tại phiên tòa, Viện Kiểm sát nhân dân giữ nguyên kháng nghị, yêu cầu xem xét chuyển từ tù treo sang tù giam đối với với bị cáo N. Bị cáo đề nghị giữ nguyên mức án của Tòa án sơ thẩm do bị cáo hiện nay đang là lao động chính nuôi vợ đang bị bệnh tai biến.

Quan điểm giải quyết vụ án của Kiểm sát viên tại phiên tòa:

Việc Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Huỳnh Văn N 01 năm tù nhưng cho hưởng án treo là không có căn cứ do hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng. Mức án của cấp sơ thẩm là không tương xứng với hành vi và hậu quả mà bị cáo gây ra cho gia đình nạn nhân và xã hội, là quá nhẹ, không có tính giáo dục đối với bị cáo. Do vậy đề nghị HĐXX chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc, sửa bản án sơ thẩm, xử phạt tù bị cáo có thời hạn và không cho hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Quyết định kháng nghị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc được làm trong thời hạn luật định phù hợp với quy định của pháp luật nên được xem xét giải quyết theo thủ tục phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Huỳnh Văn N khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm, thể hiện: Vào khoảng 17 giờ 30 phút, ngày 23/05/2019, Huỳnh Văn N điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số G kéo theo rơ moóc biển số F, lưu thông trên Quốc lộ 1A, theo hướng thành phố Hồ Chí Minh đi Bình Thuận. Khi đến Km 1804+ 800m thuộc ấp A, xã E, huyện F, tỉnh Đồng Nai, N điều khiển xe ô tô trên vượt trái 01 xe ô tô tải không rõ biển số đang lưu thông cùng chiều phía trước, không đảm bảo an toàn nên đã va chạm với xe mô tô biển số G do anh Thổ T điều khiển đang lưu thông ngược chiều gây tai nạn giao thông. Hậu quả: anh Thổ T bị thương nặng, tử vong trên đường đi cấp cứu. Như vậy, bị cáo Huỳnh Văn N điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ vượt trái không đảm bảo an toàn đã vi phạm vào khoản 2, Điều 14 Luật giao thông đường bộ gây hậu quả làm một người chết. Do đó, cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Huỳnh Văn N phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[3] Xét kháng nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc: Quá trình xét xử, Tòa án cấp sơ thẩm đã ghi nhận bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ là: Bị cáo tự nguyện bồi thường thiệt hại; quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đại diện hợp pháp cho bị hại có đơn xin bãi nại cho bị cáo; bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; gia đình có hoàn cảnh khó khăn; bị cáo là lao động chính duy nhất trong gia đình do vợ bị cáo bị di chứng của bệnh tai biến mạch máu não, không lao động được là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4] Đối chiếu với các quy định tại Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thì bị cáo N có đủ các điều kiện quy định tại Điều 2 và không thuộc trường hợp không được hưởng án treo quy định tại Điều 3 Nghị định nói trên, bên cạnh đó xét thấy bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, nơi làm việc ổn định; hoàn cảnh gia đình bị cáo vô cùng khó khăn, bị cáo hiện đang 60 tuổi nhưng lại là lao động chính và duy nhất trong gia đình và đang nuôi vợ bị cáo đang bị di chứng bệnh tai biến mạch máu não; bị cáo không có con cái. Do vậy mức hình phạt 01 năm tù nhưng cho hưởng án treo của cấp sơ thẩm dành cho bị cáo là có cân nhắc, xem xét cho bị cáo nhưng cũng phù hợp các quy định của pháp luật.

[5] Vì những lý do trên, Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc.

[6] Đối với ý kiến của Kiểm sát viên tại phiên tòa không phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên không được chấp nhận.

[7] Về án phí: Viện Kiểm sát kháng nghị không phải chịu án phí phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm d khoản 1 Điều 11 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016;

Không chấp nhận kháng nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc. Giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 141/2019/HS-ST ngày 17/12/2019 của Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc.

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Huỳnh Văn N 01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời gian thử thách 02 (hai) năm tính từ ngảy tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Huỳnh Văn N cho Uỷ ban nhân dân phường Xuân Hòa, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai quản lý giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Điều 69 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về án phí hình sự phúc thẩm: Viện Kiểm sát kháng nghị không phải chịu án phí phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

259
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 155/2020/HS-PT

Số hiệu:155/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về