Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 06/2024/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ PHÚ THỌ, TỈNH PHÚ THỌ

BẢN ÁN 06/2024/HS-ST NGÀY 28/02/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 02 năm 2024 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 08/2024/TLST-HS ngày 06 tháng 02 năm 2024 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 09/2024/QĐXXST- HS ngày 16 tháng 02 năm 2024 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn L, sinh ngày 25/7/1991, tại: huyện V, tỉnh Vĩnh Phúc; Nơi đăng ký hộ khẩu thường tru và chỗ ở hiện nay: Thôn 5, xã V1, huyện V, tỉnh Vĩnh Phúc; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn L, sinh năm 1966; Con bà Hạ Thị L, sinh năm 1965; Vợ: Hạ Thị H, sinh năm 1994; Con: Có 02 con, con lớn sinh năm 2015, con nhỏ, sinh năm 2017; Tiền án: Không; Tiền sự: Không;

Bị cáo không bị tạm giữ, không bị tạm giam, hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú tại xã V1, huyện V, tỉnh Vĩnh Phúc; Có mặt.

Bị hại: Nạn nhân là anh Hà Văn T (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Chị Hà Thị T, sinh năm 1978, địa chỉ: Khu T2 , phường T3, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ. ĐT: 0336.505.923. Có mặt.

Người có quyền L, nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn A, sinh năm 1987, địa chỉ: Khu H, xã G, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc. ĐT: 0972.272.919; Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn L được Sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc cấp giấy phép lái xe hạng E có giá trị đến 28/06/2027, hiện lái xe thuê cho anh Nguyễn A, sinh năm 1987 có địa chỉ tại khu H, xã G, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc.

Khoảng 18 giờ ngày 19/11/2023 Nguyễn Văn L điều khiển xe ô tô khách nhãn hiệu County, màu nâu trắng biển kiểm soát 88F - 000.xx , loại 29 chỗ, trên xe chở 20 người đi theo hướng từ trung tâm thị xã Phú Thọ đi Quốc lộ 2. Khi đi đến đoạn đường Hùng Vương thuộc khu Đoàn Kết, xã Văn Lung, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ, là đoạn đường rộng 10,3 m, mặt đường được trải nhựa tương đối bằng phẳng, tầm nhìn không bị che khuất, không có biển cảnh báo nguy hiểm, giữa tim đường có vạch sơn màu vàng, đứt nét phân chia mặt đường làm hai chiều xe chạy ngược chiều nhau. Lúc này, L điều khiển xe ô tô đi với tốc độ khoảng 40 km/h, đi sát vạch kẻ giữa tim đường. L quan sát thấy phía trước có một xe ô tô đi cùng chiều đang chuẩn bị chuyển hướng vào lối rẽ bên phải và một xe mô tô biển số 19M1-258.25 do anh Hà Văn T, sinh năm 2002, trú tại khu T2, phường T3, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ điều khiển đi ngược chiều. L nghĩ rằng sẽ đủ thời gian và khoảng cách để vượt xe ô tô đi phía trước cùng chiều và đường đủ rộng để tránh xe mô tô do anh T điều khiển một cách an toàn nên L bật đèn xi nhan bên trái để xin vượt xe, đồng thời đánh lái từ phần đường bên phải sang phần đường bên trái theo chiều đi của L để vượt xe ô tô phía trước. Khi L vừa vượt qua xe ô tô thì xe mô tô do anh T điều khiển đi đến. L đánh lái về bên phải để tránh xe mô tô nhưng không kịp, phần đầu bên trái xe ô tô của L đã va chạm với phần đầu xe mô tô do anh T điều khiển. Anh T bị văng về phía trước, vùng mặt của anh T đập vào kính chắn gió phía trước bên trái xe ô tô, ngực và bụng đập vào phần đầu bên trái xe ô tô. Anh T bị ngã ra đường, sau đó được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa thị xã Phú Thọ. Đến khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày anh T tử vong. Anh L và những người trên xe khách không bị thương, xe ô tô và xe mô tô bị hư hỏng.

Sau khi tiếp nhận nguồn tin, đội Cảnh sát giao thông Công an thị xã Phú Thọ đã tiến hành khám nghiệm hiện trường. Xét thấy vụ việc có dấu hiệu tội phạm nên đã chuyển hồ sơ đến cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Phú Thọ điều tra theo thẩm quyền. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Phú Thọ đã cùng các cơ quan có thẩm quyền tiến hành xác định hiện trường, khám phương tiện, khám nghiệm tử thi.

Kết quả khám nghiệm hiện trường thể hiện:

Địa điểm nơi xảy ra vụ tai nạn ở đường H thuộc khu Đ, xã V, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ. Lấy hướng từ Quốc lộ 2 đi trung tâm thị xã Phú Thọ làm chiều khám nghiệm và xác định bên phải, bên trái. Chọn cột mốc ký hiệu số 472E47NR nằm trên lề đường bên phải theo chiều khám nghiệm làm vật chuẩn. Tất cả các dấu vết được đo vuông góc đến mép đường bên phải theo hướng Quốc lộ 2 đi trung tâm thị xã Phú Thọ là mép đường chuẩn.

Phía bên trái đường theo hướng khám nghiệm có lối mở đi xã H rộng 91 m. Phía bên phải đường theo hướng khám nghiệm có lối mở đi xã V rộng 102 m. Cả hai lối mở được trải nhựa tương đối bằng phẳng, tầm nhìn không bị che khuất.

Vị trí 1: Xe ô tô khách biển số 88F-000.58 ở trạng thái đỗ trên mặt đường, đầu xe hướng Quốc lộ 2, đuôi xe hướng đi trung tâm thị xã Phú Thọ. Hình chiếu vuông góc đầu trục bánh trước bên trái cách mép đường chuẩn là 5,52 m và cách vật chuẩn là 15,40 m. Hình chiếu vuông góc đầu trục bánh sau bên trái cách mép đường chuẩn là 4,74 m.

Vị trí 2: Vùng mảnh nhựa vỡ gồm các mảnh vỡ có các kích thước khác nhau nằm rải rác trên mặt đường H tạo thành vùng không rõ hình trên diện 4,8 x 2,2 m. Tâm vùng mảnh nhựa vỡ cách mép đường chuẩn 3,14 m và cách điểm đầu vị trí số 1 là 4,8 m và tâm vùng này cách hình chiếu vuông góc điểm đầu trục sau bên trái xe ô tô là 6,3 m.

Vị trí 3: Vùng chất dịch màu nâu đỏ.

Vị trí 4: Vết cầy xước trên mặt đường không liên tục, chiều hướng theo chiều khám nghiệm. Đầu vết cách mép đường chuẩn là 1,44 m và cách tâm vị trí số 3 là 1,90 m và tâm vị trí số 2 là 4,88 m. Cuối vết cách mép đường chuẩn là 0,20 m.

Vị trí 5: Vết cầy xước trên mặt đường không liên tục, chiều hướng theo chiều khám nghiệm. Đầu vết cách mép đường chuẩn là 0,70 m và cách đầu vết cầy xước vị trí số 4 là 2,20 m. Cuối vết cách mép đường chuẩn là 2,30 m.

Vị trí 6: Vị trí xe mô tô biển số 19M1-258.25 ở trạng thái nằm đổ nghiêng về phía bên phải trên lề đường phải, đầu xe hướng trung tâm thị xã Phú Thọ, đuôi xe hướng đi Quốc lộ 2. Hình chiếu vuông góc điểm đầu trục trước bên phải cách mép đường chuẩn 2,30 m. Hình chiếu vuông góc điểm đầu trục sau bên phải cách mép đường chuẩn là 2,40 m và cách điểm đầu vị trí số 5 là 5,0 m.

Mở rộng hiện trường về hướng Quốc lộ 2 đi thị xã Phú Thọ, trên lề đường phải có biển chỉ dẫn đường (biển 414b), tiếp theo là biển chỉ dẫn người đi bộ sang đường (biển 423a).

Mở rộng hiện trường theo hướng trung tâm thị xã Phú Thọ đi Quốc lộ 2, trên lề đường phải có biển chỉ dẫn đường (biển 414b).

Kết quả khám phương tiện thể hiện:

Xe ô tô khách biển số 88F-000.58: Gương chiếu hậu bên trái bị vỡ mặt gương, bung rời khỏi xe. Cánh dưới bên trái kính chắn gió phía trước đầu xe bị rạn vỡ kính. Mặt trước cạnh bên trái ốp kim loại đầu xe có vùng vết tì ấn, lõm kim loại làm cong vênh biến dạng, trong vùng vết này có nhiều vết quệt trượt bề mặt bám dính chất màu đen. Ốp nhựa cụm đèn xi nhan bên trái phía trước bị gãy vỡ bung rời khỏi xe. Ốp kim loại cánh cửa xe phía trước bên trái bị uốn cong lật về phái sau, cánh cửa bị đẩy ép về phía sau, cánh cửa bị cong vênh biến dạng, cạnh phía ngoài của ốp kim loại cánh cửa phát hiện nhiều vết mài sát kim loại, quệt trượt bề mặt bám chất màu đen. Lớp kim loại phía trong cánh cửa bên trái phía trước, tại vị trí khớp nối giữa cánh cửa và khung xe bị đứt gãy kim loại. Mặt trước khung kim loại khung thành xe phía trước bên trái có 02 vết mài sát kim loại. Cạnh ngoài ba đờ sốc trước bên trái bị đứt gãy bung rời khỏi xe. Đèn gầm phía trước bên trái bị bung rời khỏi xe. Xi nhan trước bên trái, gương chiếu hậu bên trái bị hư hỏng.

Xe mô tô BKS 19M1-258.25: Gương chiếu hậu bên trái bị gãy vỡ phần gáo gương, mặt gương, cán gương bung rời khỏi xe. Đầu tay phanh bên phải có vết mài sát kim loại,chiều hướng từ trước về sau từ trái sang phải. Đầu ngoài tay nắm lái bên trái có vết mài sát cao su, chiều hướng xe chuyển động. Ốp nhựa cụm công tắc đèn, còi, xi nhan bên trái bị bung bật khỏi vị trí ban đầu. Ốp nhựa mặt nạ đầu xe bị gãy vỡ, bung rời khỏi xe. Ốp cụm đèn xi nhan phía trước bên trái bị gãy vỡ. Cánh yếm bên trái bị gãy vỡ bung rời khỏi xe. Mặt ngoài cánh yếm bên phải có vết mài sát nhựa. Chắn bùn trước bánh trước bị gãy vỡ nhựa các khớp nối, chắn bùn sau bánh trước bị gãy vỡ bung rời khỏi xe. Ốp kim loại bảo vệ càng xe trục giảm sóc bên trái bánh trước có vết mài sát, vỡ kim loại. Mặt ngoài phía trước két nước làm mát có vùng tì ấn lõm kim loại, có chiều hướng từ trước về sau. Để chân sau bên trái bị đẩy cong về phía sau. Đầu cao su để chân sau bên phải có vết mái sát, bị đẩy cong lệch về phía sau. Mặt ngoài khung kim loại phía trên xích xe có vết mài sát kim loại, chiều hướng từ trước về sau. Mặt ngoài ốp nhựa bảo vệ ống xả có vết mài sát nhựa, có chiều hướng từ trước về sau trái sang phải. Cạnh ngoài tay xách bên phải phía sau yên xe có vết mài sát kim loại bám dính chất màu trắng, có hướng từ trái sang phải.

Kết quả kiểm tra nồng độ cồn đối với Nguyễn Văn L và Hà Văn T ngày 19/11/2023 xác định L không có nồng độ cồn, anh T có nồng độ cồn là 0,222 mg/l.

Cùng ngày 19/11/2023 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Phú Thọ đã trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Thọ giám định về nguyên nhân chết, việc sử dụng chất ma túy của tử thi Hà Văn T, việc sử dụng chất ma túy của Nguyễn Văn L.

Tại bản kết luận giám định tử thi số 1535/KLGĐTT-PC09 ngày 05/12/2023 và bản Kết luận giám định số 1497/KL-KTHS ngày 27/11/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Thọ kết luận: Nguyên nhân chết của Hà Văn T là do đa chấn thương (chấn thương hàm mặt, chấn thương ngực bụng kín...); Trong mẫu máu của tử thi Hà Văn T gửi đến giám định không tìm thấy chất ma túy. Tại bản kết luận giám định số 1502/KL-KTHS ngày 27/11/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Phú Thọ kết luận: Trong mẫu nước tiểu của Nguyễn Văn L gửi đến giám định không tìm thấy chất ma túy.

Cơ quan điều tra đã tạm giữ của Nguyễn Văn L 01 xe ô tô nhãn hiệu County, màu nâu trắng biển kiểm soát 88F-000.58, 01 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có giá trị đến ngày 14/02/2024, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 88F-000.58 , 01 giấy phép lái xe số 2601339014291 hạng E, có giá trị đến 28/06/2027 mang tên Nguyễn Văn L do Sở giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc cấp, 01 thẻ nhớ màu vàng đen mặt trước có dán tem in chữ “TH”, mặt sau có in dòng chữ “YS5DY32GU1HA00- 2128 MADE IN CHINA”, 01 Căn cước công dân mang tên Nguyễn Văn L.

Tạm giữ tại hiện trường 01 xe môtô nhãn hiệu HONDA biển kiểm soát 19M1- 258.25, 01 chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy tên chủ xe Hà Văn T, biển số đăng ký 19M1-258.25, 01 giấy phép lái xe, hạng A1, có giá trị không thời hạn mang tên Hà Văn T, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô mang tên Hà Văn T, có giá trị đến ngày 10/01/2024.

Ngày 01/12/2023, Cơ quan Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Phú Thọ đã yêu cầu định giá thiệt hại tài sản đối với xe ô tô và xe mô tô. Tại Bản kết luận định giá tài sản số 51/KL-HĐĐG ngày 08/12/2023 của Hội đồng định giá tài sản Uỷ ban nhân dân thị xã Phú Thọ kết luận: Giá trị thiệt hại của xe ô tô biển kiểm soát 88F-000.58 là 10.613.000 đồng; Giá trị thiệt hại của xe mô tô biển kiểm soát 19M1- 258. 25 là 4.093.000 đồng.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã rà soát hệ thống camera ghi lại hình ảnh hiện trường vụ tai nạn giao thông. Kết quả rà soát phát hiện thu giữ một video trên camera hành trình của xe ô tô biển số 88F-000.58 có nội dung lưu trữ hình ảnh liên quan đến vụ tai nạn giao thông nêu trên. Cơ quan điều tra đã niêm phong, trích xuất, chụp ảnh để phục vụ công tác điều tra.

Về nguyên nhân phạm tội, kết quả điều tra xác định bị cáo không tuân thủ quy định về điều kiện vượt xe nên đã đã gây tai nạn cho xe mô tô do anh Hà Văn T điều khiển.

Cáo trạng số 10/CT-VKSTXPT ngày 04 tháng 02 năm 2024 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ đã truy tố bị cáo về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội:

Khoảng 18 giờ ngày 19/11/2023 tại đoạn đường H thuộc khu Đ , xã V, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ, bị cáo điều khiển xe ô tô khách nhãn hiệu County, màu nâu trắng, loại xe 29 chỗ, biển kiểm soát 88F - 000.xx theo hướng từ trung tâm thị xã Phú Thọ đi Quốc lộ 2. Do không tuân thủ quy định của luật giao thông đường bộ về việc vượt xe khi phía trước có xe chạy ngược chiều, nên phần đầu bên trái xe ô tô của bị cáo đã va chạm với phần đầu xe mô tô do anh Hà Văn T điều khiển làm anh T bị văng về phía trước, vùng mặt của anh T đập vào kính chắn gió phía trước bên trái xe ô tô, ngực và bụng của anh T đập vào đầu bên trái xe ô tô. Hậu quả anh T bị thương, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa thị xã Phú Thọ. Đến khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày thì anh T tử vong. Bị cáo và những người trên xe khách không bị thương, xe ô tô bị thiệt hại 10.613.000 đồng, xe mô tô bị thiệt hại 4.093.000 đồng. Bị cáo đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả sau tai nạn, bao gồm cả thiệt hại xe mô tô cho gia đình anh Hà Văn T, tổng số tiền 200.000.000 đồng. Sau khi cố gắng bồi thường cho gia đình bị hại số tiền nêu trên thì kinh tế gia đình bị cáo rất khó khăn, bị cáo từ khi gây ra tai nạn đến nay thì bị giữ Giấy phép lái xen nên không có thu nhập, bị cáo còn phải nuôi dưỡng 02 con nhỏ. Bị cáo xin được cải tạo, lao động tại địa phương. Bị cáo được anh Nguyễn A uỷ quyền nên bị cáo đã nhận lại xe ô tô biển kiểm soát 88F-000.58 và các giấy tờ kèm theo để giao lại cho anh Nguyễn A.

Bà Hà Thị T là mẹ anh T, đại diện gia đình bị hại trình bày đã nhận đủ số tiền do bị cáo bồi thường, khắc phục hậu quả là 200.000.000 đồng, gia đình bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm bất kỳ khoản tiền nào khác, đồng thời đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Người có quyền L, nghĩa vụ liên quan là anh Nguyễn A vắng mặt, nhưng đã có lời khai trình bày không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại đối với hành vi làm hư hỏng xe ô tô biển kiểm soát 88F-000.58. Do anh bận công việc nên anh giao cho anh L đến Công an thị xã Phú Thọ để nhận lại xe, anh L có trách nhiệm bố trí người, phương tiện có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật để đến nhận xe, chiếc thẻ nhớ gắn trên camera hành trình có nội dung lưu trữ liện quan đến vụ tai nạn anh không cần nhận lại.

Tại phiên tòa Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên cáo trạng truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51, Điều 36 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn L từ 18 tháng đến 24 tháng Cải tạo không giam giữ về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ". Miễn khấu trừ thu nhập và không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Buộc bi ̣ cao phải thực hiện một số công việc lao động phục vụ cộng đồng theo quy định tại khoản 4 Điều 36 Bộ luật hình sự và thực hiện một số nghĩa vụ theo quy định về cải tạo không giam giữ trong thời gian chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ.

Về vấn đề dân sự và xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 48 Bộ luật hình sự; điểm a, b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự;

Xác nhận bị cáo Nguyễn Văn L đã bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại do bà Hà Thị T đại diện, số tiền là 200.000.000 đồng (Hai trăm triệu đồng).

Xác nhận Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Phú Thọ đã trả lại: 01 xe ô tô nhãn hiệu County, màu nâu trắng biển kiểm soát 88F-000.xx, 01 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có giá trị đến ngày 14/02/2024, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 88F-000.58 cho anh Nguyễn A do Nguyễn Văn L đại diện và trả lại 01 Căn cước công dân mang tên Nguyễn Văn L cho bị cáo Nguyễn Văn L theo Biên bản trả lại tài sản ngày 26/12/2023;

Xác nhận Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Phú Thọ đã trả lại: 01 xe môtô nhãn hiệu HONDA biển kiểm soát 19M1-258.xx, 01 chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe gắn máy tên chủ xe Hà Văn T, biển số đăng ký 19M1-258.xx, 01 giấy phép lái xe, hạng A1, không thời hạn mang tên Hà Văn T, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy mang tên Hà Văn T, có giá trị đến ngày 10/01/2024 cho gia đình bị hại do bà Hà Thị T đại diện theo Biên bản trả lại tài sản ngày 26/12/2023.

Trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn L Giấy phép lái xe số 26013390142xx hạng E, có giá trị đến 28/06/2027 mang tên Nguyễn Văn L.

Bị cáo thừa nhận tội danh, khung hình phạt và không có tranh luận gì khác. Lời nói sau cùng bị cáo thừa nhận hành vi của mình nêu trên là vi phạm pháp luật hình sự và xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự; không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người có quyền L, nghĩa vụ liên quan, đại diện gia đình bị hại và các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, phù hợp với kết quả tranh luận tại phiên tòa. Do vậy có đủ cơ sở xác định:

Khoảng 18 giờ ngày 19/11/2023 tại đoạn đường Hùng Vương thuộc khu Đoàn Kết, xã Văn Lung, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ, Nguyễn Văn L điều khiển xe ô tô khách nhãn hiệu County, màu nâu trắng, loại xe 29 chỗ, biển kiểm soát 88F - 000.xx theo hướng từ trung tâm thị xã Phú Thọ đi Quốc lộ 2. Do không tuân thủ quy định của luật giao thông đường bộ về việc vượt xe nên phần đầu bên trái xe ô tô của L đã va chạm với phần đầu xe mô tô do anh Hà Văn T điều khiển làm anh T bị văng về phía trước, vùng mặt của anh T đập vào kính chắn gió phía trước bên trái xe ô tô, ngực và bụng của anh T đập vào đầu bên trái xe ô tô. Hậu quả anh T bị thương, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa thị xã Phú Thọ. Đến khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày thì anh T tử vong. Anh L và những người trên xe khách không bị thương, xe ô tô bị thiệt hại 10.613.000 đồng, xe mô tô bị thiệt hại 4.093.000 đồng.

Hành vi điều khiển xe ô tô tham gia giao thông đường bộ vượt xe khi phía trước có xe chạy ngược chiều, không tuân thủ các quy định về vượt xe của Nguyễn Văn L dẫn đến gây tai nạn giao thông đã vi phạm quy định tại khoản 2 và điểm a khoản 5 Điều 14 Luật giao thông đường bộ, gây thiệt hại tính mạng 01 người.

Khoản 2 và điểm a khoản 5 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ quy định về điều kiện vượt xe:

“2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải”.

…… 5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp:

a. Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này”.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội được quy định trong Bộ luật hình sự, bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo ý thức được hành vi Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ là vi phạm pháp luật, bị cáo thấy trước được hành vi của mình có thể gây hậu quả nguy hiểm cho xã hội nhưng cho rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra, bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ xâm phạm đến an toàn công cộng, trật tự công cộng, dẫn đến gây thiệt hại đến tính mạng của anh Hà Văn T.

Vì vậy có cơ sở và căn cứ pháp lý kết luận bị cáo phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phú Thọ truy tố bị cáo về tội danh cũng như điều luật áp dụng là đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo cần phải xử lý nghiêm theo pháp luật hình sự để giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa tội phạm nói chung.

[3] Xét về nhân thân bị cáo không có tiền án, không có tiền sự như đã nêu trên.

Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra, xử lý bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội; gia đình bị hại đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo; nên bị cáo được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm điểm b, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Về điều kiện kinh tế: Trước khi gây tai nạn giao thông, bị cáo làm nghề lái xe, thu nhập bình quân khoảng 8.000.000 đồng. Sau khi gây tai nạn, bị cáo làm lao động tự do, không có thu nhập ổn định. Bị cáo không có tài sản gì có giá trị ngoài các đồ dùng sinh hoạt thiết yếu.

Với các tình tiết nêu trên và bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội nên áp dụng hình phạt cải tạo không giam giữ đối với bị cáo. Không áp dụng hình phạt bổ sung, miễn khấu trừ thu nhập cho bị cáo do sau khi cố gắng bồi thường cho gia đình bị hại số tiền nêu trên thì kinh tế gia đình bị cáo rất khó khăn, bị cáo còn phải nuôi dưỡng 02 con nhỏ.

Bi c̣ ao phải thực hiện một số công việc lao động phục vụ cộng đồng theo quy định tại khoản 4 Điều 36 Bộ luật hình sự và thực hiện một số nghĩa vụ theo quy định về cải tạo không giam giữ trong thời gian chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ.

Đối với hành vi của Nguyễn Văn L điều khiển xe ô tô không có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Đây là lỗi vi phạm hành chính, Cơ quan điều tra đã chuyển hồ sơ đến Công an thị xã Phú Thọ để xử phạt vi phạm hành chính đối với lỗi vi phạm trên là phù hợp với pháp luật.

Đối với anh Hà Văn T điều khiển xe mô tô khi tham gia giao thông trong hơi thở có nồng độ cồn, tuy nhiên anh T vẫn đi đúng phần đường quy định. Hành vi điều khiển xe mô tô khi tham gia giao thông trong hơi thở có nồng độ cồn là lỗi vi phạm hành chính nhưng do anh T đã chết nên không đề cập xử lý.

[4] Về vấn đề dân sự và xử lý vật chứng của vụ án:

Về vật chứng vụ án, đồ vật tài liệu tạm giữ kết quả điều tra xác định:

01 xe ô tô nhãn hiệu County, màu nâu trắng biển kiểm soát 88F-000.58, 01 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có giá trị đến ngày 14/02/2024, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 88F-000.58 là đồ vật, tài sản của anh Nguyễn A;

01 Căn cước công dân mang tên Nguyễn Văn L là giấy tờ nhân thân của Nguyễn Văn L;

01 xe môtô nhãn hiệu HONDA biển kiểm soát 19M1-258.25, 01 chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy tên chủ xe Hà Văn T, biển số đăng ký 19M1-258.25, 01 giấy phép lái xe, hạng A1, không thời hạn mang tên Hà Văn T, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy mang tên Hà Văn T, có giá trị đến ngày 10/01/2024 là đồ vật, tài sản của anh Hà Văn T;

Xét thấy việc trả lại các đồ vật, tài sản trên không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thị xã Phú Thọ đã trả lại các đồ vật, tài sản trên cho chủ sở hữu, quản lý hợp pháp được xác nhận.

Đối với giấy phép lái xe số 26013390142xx hạng E, có giá trị đến 28/06/2027 mang tên Nguyễn Văn L được trả lại cho Nguyễn Văn L.

Đối với 01 thẻ nhớ màu vàng đen mặt trước có dán tem in chữ “TH”, mặt sau có in dòng chữ “YS5DY32GU1HA00-2128 MADE IN CHINA” lưu trữ hình ảnh vụ tai nạn giao thông, là chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo, đã được lưu trong hồ sơ vụ án.

Quá trình giải quyết vụ án, Nguyễn Văn L đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả sau tai nạn cho gia đình anh Hà Văn T số tiền 200.000.000 đồng. Đối với thiệt hại của xe mô tô biển kiểm soát 19M1-258.25, Nguyễn Văn L đã bồi thường trong số tiền 200.000.000 đồng nêu trên. Bà Hà Thị T, là mẹ anh T, đại diện gia đình bị hại đã nhận đủ số tiền trên, không yêu cầu L phải bồi thường thêm bất kỳ khoản tiền nào khác, đồng thời gia đình bị hại đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo L được xác nhận và áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo L.

Hành vi làm hư hỏng xe ô tô biển kiểm soát 88F-000.58 của Nguyễn Văn L, trong quá trình điều tra anh Nguyễn A không yêu cầu Nguyễn Văn L phải bồi thường thiệt hại nên không giải quyết.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51, Điều 36, Điều 48 Bộ luật hình sự; điểm a, b khoản 3 Điều 106, khoản 2 Điều 136, Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a, f khoản 1 Điều 23 Nghị quyết của Ủy ban thường vụ quốc hội số Nghị quyết số: 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn L phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn L 18 (Mười tám) tháng cải tạo không giam giữ.

Thời điểm bắt đầu chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ tính từ ngày cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện nhận được quyết định thi hành án.

Giao bị cáo Nguyễn Văn L cho Ủy ban nhân dân xã V1, huyện V, tỉnh Vĩnh Phúc để giám sát, giáo dục. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã trong việc giám sát giáo dục người đó.

Miễn khấu trừ thu nhập đối với bị cáo Nguyễn Văn L. Bi ̣cao phải thực hiện một số công việc lao động phục vụ cộng đồng theo quy định tại khoản 4 Điều 36 Bộ luật hình sự và thực hiện một số nghĩa vụ theo quy định về cải tạo không giam giữ trong thời gian chấp hành hình phạt cải tạo không giam giữ. Trường hợp bị cáo vắng mặt tại nơi cư trú, thay đổi nơi cư trú hoặc nơi làm việc thì áp dụng theo quy định tại Điều 100 Luật thi hành án hình sự.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Nguyễn Văn L.

2. Về vấn đề dân sự và xử lý vật chứng:

Xác nhận bị cáo Nguyễn Văn L đã bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại do bà Hà Thị T đại diện, số tiền là 200.000.000 đồng (Hai trăm triệu đồng).

Xác nhận Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Phú Thọ đã trả lại: 01 xe ô tô nhãn hiệu County, màu nâu trắng biển kiểm soát 88F-000.xx, 01 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có giá trị đến ngày 14/02/2024, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 88F-000.58 cho anh Nguyễn A do Nguyễn Văn L đại diện và trả lại 01 Căn cước công dân mang tên Nguyễn Văn L cho bị cáo Nguyễn Văn L theo Biên bản trả lại tài sản ngày 26/12/2023;

Xác nhận Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Phú Thọ đã trả lại: 01 xe môtô nhãn hiệu HONDA biển kiểm soát 19M1-258.xx, 01 chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe gắn máy tên chủ xe Hà Văn T, biển số đăng ký 19M1-258.xx, 01 giấy phép lái xe, hạng A1, không thời hạn mang tên Hà Văn T, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy mang tên Hà Văn T, có giá trị đến ngày 10/01/2024 cho gia đình bị hại do bà Hà Thị T đại diện theo Biên bản trả lại tài sản ngày 26/12/2023.

Trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn L Giấy phép lái xe số 26013390142xx hạng E, có giá trị đến 28/06/2027 mang tên Nguyễn Văn L.

(Vật chứng theo biên bản giao, nhận vật chứng đến Chi cục thi hành án dân sự thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ ngày 05/02/2024).

3. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn L phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền L, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được giao cho họ hoặc được niêm yết để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Phú Thọ xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

47
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ số 06/2024/HS-ST

Số hiệu:06/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Phú Thọ - Phú Thọ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/02/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về