Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường thủy số 221/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ RẠCH GIÁ, TỈNH KIÊN GIANG

BẢN ÁN 221/2022/HS-ST NGÀY 29/07/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY

Trong các ngày 29 tháng 7 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang tiến hành mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 116/2022/TLST-HS, ngày 30 tháng 6 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 186/2022/QĐXXST-HS ngày 15 tháng 7 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Huỳnh Hà B; Giới tính: Nam; Năm sinh: 1984; Nơi sinh: huyện Châu Th, tỉnh Kiên G; Nơi ĐKTT và chỗ ở: Ấp An B, xã Minh H, huyện Châu Th, tỉnh Kiên G. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Hoa; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trinh độ học vấn: 5/12; Cha: Huỳnh Văn Ả; sinh năm 1942, (đã chết); Mẹ: Chung Thị H; sinh năm 1943, (già yếu); Vợ: Danh Thị Th, sinh năm 1994 (sống chung như vợ chồng, không đăng ký kết hôn); (đã chết); Anh, ruột có 03 người, người lớn nhất 48 tuổi, người nhỏ nhất 40 tuổi; Có 02 người cùng cư trú tại ấp An B, xã Minh H, huyện Châu Th, tỉnh Kiên G và 01 người cư trú tại ấp Thới H, xã Thới Đông, quận Ô M, thành phố Cần T.

* Tiền sự, tiền án: Chưa.

Ngày 05/10/2021, có hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy. Đến ngày 10/11/2021, bị khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam số 73, cùng ngày 10/11/2021 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Rạch G nhưng bị cáo đã bỏ trốn đến ngày 24/01/2022 bị cáo ra đầu thú bị tạm giữ đến ngày 27/01/2022 thì bị tạm giam cho đế nay. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an thành phố Rạch G, tỉnh Kiên G.

(Có mặt tại phiên tòa) * Người bị hại: Danh Thị Th (đã chết); Danh Thị Ngọc H (đã chết); Lê Hoài M (đã chết);

* Người đại diện hợp pháp của bị hại: Danh Thị Ph, sinh năm 1983; Địa chỉ: Tổ 3A, khu phố Vĩnh Ph, phường Vĩnh H, thành phố Rạch G, tỉnh Kiên G. (Có mặt tại phiên tòa)

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Lê Thanh T, sinh năm 1975; Địa chỉ: Tổ 3A, khu phố Vĩnh Ph, phường Vĩnh H, thành phố Rạch G, tỉnh Kiên G. (có mặt)

+ Danh H, sinh năm 1975; Địa chỉ: Số 23/227, tổ 3A, khu phố Vĩnh Ph, phường Vĩnh H, thành phố Rạch G, tỉnh Kiên G. ( có đơn xin vắng mặt) + Nguyễn Thanh H, sinh năm 1963; Địa chỉ: Tổ 3A, khu phố Vĩnh Ph, phường Vĩnh H, thành phố Rạch G, tỉnh Kiên G ( có đơn xin vắng mặt)

* Người làm chứng:

+ Nguyễn Khoa Hồ Diệu M, sinh năm 1985; Địa chỉ: Tổ 3A, khu phố Vĩnh Ph, phường Vĩnh H, thành phố Rạch G, tỉnh Kiên G. (có mặt)

+ Lê Văn C, sinh năm 1975; Địa chỉ: Ấp Bãi Ng, xã Thổ Ch, thành phố Phú Q, tỉnh Kiên G. (vắng mặt)

+ Lê Văn Q, sinh năm 1985; Địa chỉ: Ấp Hòa L, xã Thạnh L, huyện Châu Th, tỉnh Kiên G. (vắng mặt)

+ Lương Văn S E, sinh năm 1973; Địa chỉ: Ấp Rẫy M, xã Tây Yên , huyện An B, tỉnh Kiên G. (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20 giờ ngày 05/10/2021, Huỳnh Hà B có tổ chức uống rượu tại nhà của bà Thị Đ ở địa chỉ Tổ 2, khu phố Vĩnh Ph, phường Vĩnh H, thành phố Rạch G cùng với Danh H, Nguyễn Thanh H. Sau đó lấy vỏ máy của ông Nguyễn Thanh H (là dượng của vợ Bắc) rồi trực tiếp điều khiển vỏ lãi chất liệu Composite, chiều dài 5m85 có gắn động cơ máy xăng nhãn hiệu TOKYO 6.5HP (B chưa có chứng chỉ điều khiển phương tiện giao thông đường thủy nội địa), chở theo trên vỏ lãi 07 người gồm: Danh Thị Th, sinh ngày 16/8/1994 (sống chung với B như vợ chồng nhưng chưa đăng ký kết hôn); Danh Thị Ngọc H, sinh ngày 18/7/2014 (con riêng của Th), Lê Hoài M, sinh ngày 23/10/2011; Nguyễn Thanh H, sinh năm 1964; Danh H, sinh năm 1991; Nguyễn Khoa Hồ Diệu M, sinh năm 1985 và Nguyễn Khoa Hiếu H, sinh năm 2019, tất cả cùng cư trú tại Tổ 3A, khu phố Vĩnh Ph, phường Vĩnh H, thành phố Rạch G, tỉnh Kiên G, lưu thông trên tuyến kênh Vành Đai theo hướng từ thành phố Rạch Giá đi huyện Hòn Đất. Khi Bắc điều khiển vỏ lãi đến ngã tư kênh Vành Đai và kênh ấp Chiến Lược, phường Vĩnh H, thành phố Rạch G thì động cơ máy xăng bị tắt, mất chủ động nên phương tiện vỏ lãi của B điều khiển bị quay ngang thả trôi giữa dòng sông đoạn ngay ngã tư, vỏ lãi không phát ra tín hiệu phương tiện mất chủ động theo quy định. Cùng lúc đó có Sà lan chở đá xây dựng Nam C 4, biển kiểm soát KG- 57287 do ông Lê Văn C, sinh năm 1972, nơi cư trú: ấp Bãi Ng, xã Thổ Ch, thành phố Phú Q, tỉnh Kiên G trực tiếp điều khiển lưu thông theo hướng ngược lại (từ huyện Hòn Đ về thành phố Rạch G). Khi Sà lan di chuyển đến do ban đêm, trời tối, khoảng cách quá gần nên không tránh được đã đụng vào phần mạn (đoạn giữa bên phải) vỏ lãi của B điều khiển làm chìm vỏ máy tại vị trí ngã tư kênh Vành Đai và kênh ấp Chiến L có lòng sông rộng 72 mét 10, đầu máy của vỏ cách lề bên phải 33 mét 30. Sau khi vỏ máy bị chìm thì những người đi trên vỏ lãi được người trên Sà lan cứu vớt và tự bơi vào bờ được 05 người (trong đó có B), còn lại 03 người là Danh Thị Th, Danh Thị Ngọc H và Lê Hoài M mất tích. Đội cứu hộ, cứu nạn thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn Công an tỉnh Kiên G phối hợp với các lực lượng chức năng ở địa phương tích cực tìm kiếm và trục vớt được vỏ Composite cùng với động cơ máy xăng. Sau khi gây tai nạn, B đã đến cơ quan Công an phường Vĩnh H để trình báo và Công an phường đã phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông, trật tự Công an thành phố Rạch G tiến hành test nhanh nồng độ cồn đối với Bắc thì trong hơi thở có nồng độ cồn là 1.204 mg/L. Đối với người điều khiển Sà lan biển kiểm soát KG-57287 là ông Lê Văn C thì trong hơi thở không có nồng độ cồn và có đầy đủ chứng chỉ điều khiển phương tiện theo quy định.

Đến lúc 10 giờ 40 phút ngày 06/10/2021, Đội cứu hộ, cứu nạn thuộc Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn Công an tỉnh Kiên G vớt được thi thể Danh Thị Ngọc H và đến 15 giờ 40 phút cùng ngày vớt được thi thể Lê Hoài M, cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm tử thi, bàn giao thi thể cho gia đình mai táng, còn lại Danh Thị Th mất tích cho đến khoảng 17 giờ 50 phút ngày 16/10/2021, người dân phát hiện thi thể của Danh Thị Th nổi trên mặt biển cách bờ khu vực Khu đô thị Tây B thuộc phường Vĩnh Q, thành phố Rạch G khoảng 20 mét nên trình báo với Công an phường Vĩnh Q và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Rạch G đã tiến hành trục vớt, tiến hành khám nghiệm tử thi, sau đó bàn giao thi thể cho gia đình mai táng.

Ngày 10/11/2021, Huỳnh Hà B bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Rạch G khởi tố và ra Lệnh bắt bị can tạm giam để điều tra nhưng bị can đã bỏ trốn, đến ngày 24/01/2022 bị can B đã đến cơ quan Công an để đầu thú và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Qua điều tra đã xác định nguyên nhân chính gây ra vụ tai nạn là do Huỳnh Hà B trực tiếp điều khiển tham gia giao thông khi có nồng độ cồn trong hơi thở là 1.204mg/L, vượt quá 40 miligam/1 lít khí thở; chưa có chứng chỉ lái phương tiện và không phát tín hiệu trên phương tiện mất chủ động là nguyên nhân dẫn đến gây tai nạn giao thông, vi phạm khoản 8 Điều 8; điểm c khoản 1 Điều 35 và khoản 1 Điều 55 Luật giao thông đường thủy nội địa dẫn đến hậu quả làm cho Danh Thị Th, Danh Thị Ngọc H và Lê Hoài M bị tử vong do bị ngạt nước.

Trong quá trình điều tra và truy tố, bị can Huỳnh Hà B đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

* Việc thu giữ, tạm giữ tài liệu, đồ vật:

- 01 (một) vỏ composite dài 5m85 bị vở nứt bên mạn phải và máy xăng TOKYO 6.5HP đã qua sử dụng;

- 01 (một) Sà lan Nam Ca 04, số đăng ký KG-57287 đã qua sử dụng, (giao cho chủ sở hữu quản lý, không tạm giữ).

- 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa, tên phương tiện NAM CA 04, số đăng ký KG-57287;

- 01 (một) giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa, tên phương tiện NAM CA 04, số đăng ký KG-57287;

- 01 (một) giấy chứng nhận thuyền trưởng AC 00071178 hạng T2 tên Lê Văn Ca.

* Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số: 406/TT ngày 20/10/2021, của Trung tâm pháp y tỉnh Kiên Giang kết luận nguyên nhân chết của nạn nhân Danh Thị Ngọc H, sinh năm 2014 như sau:

- Dấu hiệu chính qua giám định:

+ Khí quản có chứa dị vật dạng bùn đất và dịch bọt hồng, lòng khí quản sung huyết.

+ Khoang màng phổi 2 bên có dịch hồng, 2 phổi phù, sung huyết. Mặt cắt ngang phổi có dịch bọt hồng.

+ Dạ dày có thức ăn và nước.

- Nguyên nhân chết: Ngạt nước.

* Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số: 407/TT ngày 20/10/2021, của Trung tâm pháp y tỉnh Kiên Giang kết luận nguyên nhân chết của nạn nhân Lê Hoài M, sinh năm 2011 như sau:

- Dấu hiệu chính qua giám định:

huyết.

+ Khí quản có chứa dị vật dạng bùn non và nhiều dịch bọt hồng, lòng khí quản sung + Khoang màng phổi 2 bên chứa dịch hồng, 2 phổi phù, sung huyết và xuất huyết rải rác. Mặt cắt ngang phổi có dịch bọt hồng.

+ Dạ dày có nhiều nước và thức ăn.

- Nguyên nhân chết: Ngạt nước.

* Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số: 408/TT ngày 20/10/2021, của Trung tâm pháp y tỉnh Kiên Giang kết luận nguyên nhân chết của nạn nhân Danh Thị Th, sinh năm 1994 như sau:

- Dấu hiệu chính qua giám định:

+ Toàn thân chướng căng, phân hủy mạnh và bong tróc da giấy.

+ Khí quản sung huyết và có dị vật dạng bùn đất.

- Nguyên nhân chết: Ngạt nước.

* Tại bản Cáo trạng số: 134/CT-VKSRG ngày 28/6/2022 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang đã truy tố bị cáo Huỳnh Hà B về tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường thủy” theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 272 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa: Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm a khoản 3 Điều 272; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm i khoản 1 Điều 52, Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Bị cáo Huỳnh Hà B mức án từ 9 đến 10 năm tù.

* Về xử lý vật chứng:

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Rạch Giá đã xử lý vật chứng trao trả lại các đồ vật cụ thể như sau:

- Trả lại 01 (một) vỏ composite dài 5m85 bị vở nứt bên mạn phải và máy xăng TOKYO 6.5HP đã qua sử dụng cho chủ sở hữu hợp pháp là ông Nguyễn Thanh H;

- Trả lại 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa, tên phương tiện NAM C 04, số đăng ký KG-57287; 01 (một) giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa, tên phương tiện NAM C 04, số đăng ký KG- 57287; 01 (một) giấy chứng nhận thuyền trưởng AC 00071178 hạng T2 tên Lê Văn C.

Theo Quyết định xử lý vật chứng số 74, ngày 30/10/2021 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Rạch G.

* Phần dân sự:

- Sau khi xảy ra vụ việc Sà lan Nam C 4 không có lỗi trong vụ án nhưng đại diện cho chủ Sà lan là ông Dương Văn T đã tự nguyện hỗ trợ tiền mai táng phí cho 03 nạn nhân là Danh Thị Th, Danh Thị Ngọc H và Lê Hoài M với số tiền là 70.000.000 đồng (bảy mươi triệu đồng).

- Đại diện cho các bị hại Danh Thị Th, Danh Thị Ngọc H và Lê Hoài M là bà Danh Thị Ph (là mẹ ruột của M, là chị ruột của Th và là dì của H) yêu cầu bị cáo Huỳnh Hà B trả lại số tiền 49.000.000 đồng (bốn mươi chín triệu đồng) bao gồm: 29.000.000 đồng là một phần trong số tiền mà Sà lan Nam C 4 đã hỗ trợ cho 03 nạn nhân mà B đã nhận và 20.000.000 đồng là trị giá 01 sợi dây chuyền của bị hại Danh Thị Th đã giao cho B quản lý, cất giữ nhưng bị cáo đã bán lấy tiền tiêu xài cá nhân hết. Bị cáo Huỳnh Hà B đồng ý bồi thường số tiền 49.000.000 đồng theo yêu cầu của đại diện các bị hại nhưng đến nay vẫn chưa có tiền bồi thường.

- Người có quyền lợi liên quan Nguyễn Thanh H là chủ vỏ lãi Composite dài 5m85 và máy xăng TOKYO 6.5HP đã nhận lại được tài sản và không có yêu cầu gì khác.

Tại phiên tòa:

Bị cáo B thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Rạch Giá đã truy tố, bị cáo không có ý kiến gì khác. Về phần trách nhiệm dân sự, đại diện người bị hại yêu cầu trả lại số tiền là 49.000.000 đồng bao gồm: 29.000.000 đồng là một phần trong số tiền mà Sà lan Nam C 4 đã hỗ trợ cho 03 nạn nhân mà B đã nhận và 20.000.000 đồng là trị giá 01 sợi dây chuyền của bị hại Danh Thị Th đã giao cho B quản lý, cất giữ nhưng bị cáo đã bán lấy tiền tiêu xài cá nhân hết và bị cáo đồng ý trả lại số tiền trên cho phía người bị hại.

Tại phần nói lời sau cùng bị cáo B trình bày: Bị cáo đã nhận biết được hành vi của mình là sai trái và vi phạm pháp luật, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội sữa chữa sai lầm.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan, người tiến hành tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Rạch Giá, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Rạch Giá, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến và khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về chứng cứ và tình tiết định tội, định khung hình phạt: Tại phiên tòa, bị cáo Huỳnh Hà Bắc đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai nhận tại Cơ quan điều tra; biên bản khám nghiệm hiện trường, bản ảnh hiện trường, kết luận giám định của các cơ quan có thẩm quyền và phù hợp các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được làm rõ tại phiên tòa. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận:

Vào khoảng 20 giờ ngày 05/10/2021 Huỳnh Hà B mặc dù chưa có chứng chỉ điều khiển phương tiện giao thông đường thủy và bản thân đã uống rượu (nồng độ cồn trong hơi thở của B là 1.204mg/L, vượt quá 40 miligam/1 lít khí thở), đã trực tiếp điều khiển vỏ lãi chất liệu Composite, chiều dài 5m85 có gắn động cơ máy xăng nhãn hiệu TOKYO 6.5HP của ông Nguyễn Thanh H, chở theo trên vỏ lãi 07 người gồm: Danh Thị Th, sinh ngày 16/8/1994 (sống chung với B như vợ chồng nhưng chưa đăng ký kết hôn); Danh Thị Ngọc H, sinh ngày 18/7/2014 (con riêng của Th); Lê Hoài M, sinh ngày 23/10/2011; Nguyễn Thanh H, sinh năm 1964; Danh H, sinh năm 1991; Nguyễn Khoa Hồ Diệu M, sinh năm 1985 và Nguyễn Khoa Hiếu H, sinh năm 2019 lưu thông trên tuyến kênh Vành Đai theo hướng từ thành phố Rạch G đi huyện Hòn Đ. Khi đến ngã tư kênh Vành Đai và kênh ấp Chiến L, phường Vĩnh H, thành phố Rạch G thì do động cơ máy xăng bị tắt, phương tiện của B điều khiển bị quay ngang thả trôi giữa dòng sông ngã tư kênh, mặc dù phương tiện gặp sự cố nhưng B không phát ra tín hiệu phương tiện mất chủ động theo quy định. Đúng lúc này, Sà lan Nam C 4, biển kiểm soát KG-57287 do ông Lê Văn C, sinh năm 1972 (ông C có đầy đủ các chứng chỉ và điều kiện an toàn kỹ thuật hoạt động phương tiện đường thủy theo quy định) trực tiếp điều khiển lưu thông theo hướng ngược lại, do khoảng cách quá gần không tránh được nên đã đụng vào phần mạn (bên phải) của vỏ lãi của B điều khiển gây chìm vỏ máy.

Hậu quả làm Danh Thị Th, Danh Thị Ngọc H và Lê Hoài M mất tích. Đến lúc 10 giờ 40 phút ngày 06/10/2021 vớt được thi thể bé Danh Thị Ngọc H và đến 15 giờ 40 phút cùng ngày vớt được thi thể Lê Hoài M. Đến khoảng 17 giờ 50 phút ngày 16/10/2021 thì vớt được thi thể của Danh Thị Th. Cả 03 nạn nhân đều được tiến hành khám nghiệm tử thi, sau đó bàn giao thi thể cho gia đình mai táng. Qua kết luận giám định tử thi thì Danh Thị Th, Danh Thị Ngọc H và Lê Hoài M chết do ngạt nước.

Ngày 10/11/2021, Huỳnh Hà B bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Rạch G khởi tố và ra Lệnh bắt bị can tạm giam để điều tra nhưng bị can đã bỏ trốn, đến ngày 24/01/2022 bị cáo đã đến cơ quan Công an để đầu thú.

Huỳnh Hà B là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, khi tham gia giao thông đường thủy. Bị cáo Huỳnh Hà B trực tiếp điều khiển tham gia giao thông khi có nồng độ cồn trong hơi thở là 1.204mg/L, vượt quá 40 miligam/1 lít khí thở; chưa có chứng chỉ lái phương tiện và không phát tín hiệu trên phương tiện mất chủ động là nguyên nhân dẫn đến gây tai nạn giao thông đường thủy, vi phạm khoản 8 Điều 8; điểm c khoản 1 Điều 35 và khoản 1 Điều 55 Luật giao thông đường thủy nội địa dẫn đến hậu quả làm cho Danh Thị Th, Danh Thị Ngọc H và Lê Hoài M bị tử vong do bị ngạt nước.

Do đó, hành vi của bị cáo B đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường thủy” theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 272 của Bộ luật hình sự, như kết luận của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Rạch G là hoàn toàn có căn cứ và đúng quy định pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử nhận thấy: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến sự hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ; hành vi của bị cáo không những xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng, dẫn đến cái chết của 03 người bị hại, mà còn để lại hậu quả thương tâm, sự mất mát không gì bù đắp cho gia đình người bị hại, gây tâm lý hoang mang, lo âu trong quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông, đồng thời thể hiện sự xem thường pháp luật. Bị cáo không hỗ trợ bồi thường cho các bị hại mà còn lấy tiền hỗ trợ của các bị hại để tiêu xài cá nhân. Do đó, cần có mức hình phạt nghiêm tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo, để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người tốt sau này, sống có ích cho xã hội và làm gương cho người khác.

[4] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Huỳnh Hà B đã phạm tội với người dưới 16 tuổi nên áp dụng điểm i khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự.

- Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đại diện gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là tình tiết giảm nhẹ được áp dụng theo quy định tại điểm s khoản 1,2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Sau khi xem xét tính chất, mức độ nguy hiểm của xã hội cho hành vi phạm tội, hậu quả của tội phạm, nhân thân của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Xét thấy, bị cáo có 01 tình tiết giảm nhẹ thuộc điểm s khoản 1,2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, bị cáo có nhân thân tốt, có 01 tình tiết tăng nặng được quy định tại điểm i Điều 52 Bộ luật Hình sự. Hội đồng xét xử thống nhất cần phải có một mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo và cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội trong một thời gian mới đảm bảo mục đích trừng trị, nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[6] Hội đồng xét xử xét thấy, đề nghị của đại diện Viện kiểm sát thành phố Rạch Giá về tội danh, điều luật áp dụng, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo là có căn cứ, phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[7] Về các vấn đề khác:

* Về vật chứng và xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 46 của Bộ luật hình sự và khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

Xét thấy, việc Cơ quan điều tra đã trả lại các tài sản nêu trên đúng theo quy định của pháp luật nên HĐXX miễn xét.

* Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự tự thỏa thuận giữ bị cáo và người đại diện của người bị hại là bà Danh Thị Ph. Bị cáo B thống nhất trả lại số tiền 49.000.000 đồng bao gồm: 29.000.000 đồng là một phần trong số tiền mà Sà lan Nam C 4 đã hỗ trợ cho 03 nạn nhân mà B đã nhận và 20.000.000 đồng là trị giá 01 sợi dây chuyền của bị hại Danh Thị Th cho người người đại diện của người bị hại là bà Danh Thị Ph.

Về án phí: Bị cáo B phải nộp án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Huỳnh Hà B phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường thủy”.

2. Áp dụng: điểm a khoản 3 Điều 272; điểm s khoản 1,2 Điều 51; điểm i khoản 1 Điều 52, Điều 38 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Huỳnh Hà B 9 (chín) năm tù. Thời điểm chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ ngày 24/01/2022.

3. Về vật chứng và xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 46 của Bộ luật hình sự và khoản 3 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

Xét thấy, việc Cơ quan điều tra đã trả lại các tài sản nêu trên đúng theo quy định của pháp luật nên HĐXX miễn xét.

4. Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự tự thỏa thuận giữ bị cáo và người đại diện của người bị hại là bà Danh Thị Ph. Bị cáo Huỳnh Hà B thống nhất trả lại số tiền 49.000.000 đồng bao gồm: 29.000.000 đồng là một phần trong số tiền mà Sà lan Nam C 4 đã hỗ trợ cho 03 nạn nhân mà B đã nhận và 20.000.000 đồng là trị giá 01 sợi dây chuyền của bị hại Danh Thị Th cho người người đại diện của người bị hại là bà Danh Thị Ph sau khi án có hiệu lực pháp luật.

5. Án phí hình sự và dân sự sơ thẩm: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; các Điều 6, 23, 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

- Án phí hình sự: Bị cáo B phải nộp án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng).

6. Quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

559
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường thủy số 221/2022/HS-ST

Số hiệu:221/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Rạch Giá - Kiên Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về