Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 97/2022/HS-ST

 

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THỦY NGUYÊN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 97/2022/HS-ST NGÀY 28/09/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 85/2022/TLST-HS ngày 12 tháng 9 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 96/2022/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 9 năm 2022 đối với bị cáo:

Trần Quốc T, sinh năm 1985 tại Hải Phòng; nơi cư trú: Thôn 7, xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hoá: Lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Quốc Sơn (đã chết) và bà Nguyễn Thị Ngọc; có vợ Bùi Thị Hường và có 02 con; tiền án, tiền sự: Không; bị tạm giữ từ ngày 11/5/2022 đến ngày 20/5/2022 được thay thế bằng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt.

- Bị hại: Bà Dương Thị Khoát, sinh năm 1954 (đã chết);

Người đại diện hợp pháp của bà Dương Thị Khoát: Anh Dương Văn Cương, sinh năm 1972; địa chỉ: Tổ dân phố Hoàng Tôn, thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng (là cháu ruột bà Khoát); vắng mặt (có đơn đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt).

- Người làm chứng:

1. Anh Đỗ Văn Sáng; vắng mặt;

2. Anh Đoàn Quang Hợp; vắng mặt;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trần Quốc T có bằng nghề vận hành máy xúc do T Công nhân cơ giới xây dựng cấp ngày 14/3/2005. Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 10/5/2022, Trần Quốc T điều khiển xe máy đào bánh lốp nhãn hiệu VOLVO 60 theo hướng từ xã Tam Hưng đi xã Ngũ Lão để làm việc. T điều khiển xe máy đào bánh lốp với vận tốc 25km/h, khi điều khiển xe T quan sát phía trước cùng chiều có 01 người phụ nữ (sau này biết là bà Dương Thị Khoát) đang điều khiển xe đạp mini cách xe máy xúc đào bánh lốp của T khoảng 50m. Do chủ quan, không chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn với xe liền trước nên T tiếp tục giữ tốc độ xe và điều khiển xe tiến về phía trước thì T nghe thấy tiếng va chạm mạnh, phần bánh xe phía trước của xe máy đào bánh lốp bị kênh lên. Biết tai nạn xảy ra, T dừng xe lại và xuống quan sát thì thấy bà Khoát đang nằm bất tỉnh dưới gầm bên phải của xe máy đào bánh lốp và 01 xe đạp đổ nghiêng bên cạnh. Sau đó, T điều khiển xe lùi lại 2m rồi cùng người dân đưa bà Khoát đi cấp cứu nhưng sau đó bà Khoát đã tử vong.

Kết quả khám nghiệm hiện T (Hướng khám nghiệm từ Phà Rừng đi Núi Đèo, điểm mốc được xác định là cột điện ở rìa đường bên phải theo hướng khám nghiệm) cho thấy:

Mặt đường rộng 16m, rìa hai bên đường là công T đang thi công rộng 3,5m, đoạn đường được trải nhựa asphalt thẳng, phẳng không vật cản. Một xe máy đào bánh lốp nhãn hiệu VOLVO EW60C đỗ trên mặt đường, đầu xe hướng về thị trấn Núi Đèo, đuôi xe hướng về Phà Rừng, gầu tay múc được hạ về bên phải theo hướng khám nghiệm. Trục bánh sau bên phải xe đào bánh lốp cách lề phải đường 4,4m và cách mốc khám nghiệm 20m, trục bánh trước bên phải cách lề đường 5m. Cách trục trước xe máy đào bánh lốp 2m là vị trí 01 xe đạp mini hai gióng bị biến dạng đổ nghiêng trái trên mặt đường, đầu xe hướng về thị trấn Núi Đèo, đuôi xe đạp hướng về Phà Rừng, trục bánh sau xe đạp cách lề phải đường 4,6m và cách trục bánh trước xe đào bánh lốp 02m, trục bánh trước xe đạp cách lề đường bên phải 4,2m; Một đám cày xước trên mặt đường không rõ chiều hướng có kích thước (1 x 0,3)m, tâm của vết xước tương ứng với giữa trục thân xe cách lề phải đường phải 6,5m và cách trục bánh xe phía trước của xe đạp 1,8m. Cách tâm của vết cày xước 1,6m là vết máu trên mặt đường có kích thước (0,3 x 0,3)m, tâm của vết máu cách lề phải đường phải 6,5m Khám nghiệm các phương tiện tham gia giao thông gây tai nạn thu thập các dấu vết:

- Xe máy đào bánh lốp màu đen - vàng VOLVO EW60C: Bề mặt bên trong lốp xe phía trước bên phải có một đám vết mài trượt xước cao su trên diện kích thước (50 x 15)cm, không rõ chiều hướng, tâm đám vết xước cách trục bánh xe 30cm. Bề mặt ngoài lốp xe phía trước bên phải có vết mài xước cao su kích thước (06 x 6)cm theo chiều từ ngoài vào trong. Hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống phanh xe hoạt động bình thường.

- Xe đạp mini màu sơn xám: Tay lái bên phải bị gãy, bung bật rời khỏi xe; tay phanh bên trái bị đứt, bung bật dây phanh, bề mặt trước có vết xước nhựa kích thước (10 x 1,5)cm; rọ xe bị bóp méo theo chiều từ trước về sau, bề mặt phía trước rọ xe có bám dính tạp chất dạng bùn đất; thanh trục bàn đạp bên trái bị móp méo, cong vênh ốp sát vào khung xe; bàn đạp bên trái có vết mài xước nhựa kích thước (9 x 2,5)cm, không rõ chiều hướng, bề mặt bám dính tạp chất dạng bùn đất. Bề mặt yên xe có vết mài xước cao su theo chiều từ trước về sau, từ phải sang trái trên diện kích thước (20 x 15)cm. Thanh trục khung xe phía sau bên trái bị gãy méo, bề mặt có vết xước kim loại không rõ chiều hướng kích thước (32 x 02)cm, bề mặt bám dính tạp chất dạng bùn đất. Thanh trục nối từ khung yên xe tới trục bánh xe phía sau bên trái và bên phải bị móp méo, bề mặt có vết xước kim loại không rõ chiều hướng kích thước (30 x 02)cm. Gác ba ga xe bị biến dạng, móp méo di lệch khỏi vị trí ban đầu ép sang phần bên phải xe. Ốp chắn bàn phía sau xe bị móp méo, biến dạng ép sát vào phần khung xe bên trái, bề mặt bám dính nhiều tạp chất dạng bùn đất. Lốp xe bị rách thủng, biến dạng phức tạp (lốp xe phía sau); vành xe phía sau bị móp méo, biến dạng; hộp xích xe bị móp méo, biến dạng, ốp sát vào trục bánh xe và khung xe đạp mini. Chân chống xe bị móp méo, biến dạng.

Tiến hành khám nghiệm tử thi, Cơ quan điều tra thu thập các dấu vết: Da và niêm mạc nhợt. Vùng gò má trái xây xước trợt da màu nâu kích thước (2 x 1)cm. Môi trên bầm dập tụ máu màu nâu. Vùng bụng dưới, mu và 2 hố chậu biến dạng bè sang hai bên bề mặt xây xước nề tím diện rộng (20 x 30) cm. Đùi trái biến dạng mặt trước đùi trái sưng nề màu tím diện rộng (25 x 15) cm trog đó có 01 vết rách thủng da kích thước (2 x 1)cm (do đầu xương đùi gãy chọc ra ngoài). Mu bàn tay trái có vết rách toác da kích thước (15 x 4)cm để lộ tổ chức gân, cơ, xương, xung quanh nề tím diện rộng (20 x 10)cm. Mặt trước căng chân trái xây xước nề tím diện rộng (32 x 15)cm trong đó mặt trước 1/3 giữa cẳng chân trái có vết rách toác da kích thước (14 x 4)cm để lộ tổ chức gân, cơ và xương chành trái mặt sau đùi trái xây xước diện (10 x 7)cm. Khám trong: Dập vỡ xương mu và xương cánh chậu 2 bên. Gãy hở phức tạp 1/3 giữa xương đùi trái. Ngoài ra không phát hiện thương tích gì thêm.

Tại Bản kết luận giám định số 128/KL-KTHS(PY) ngày 14 tháng 5 năm 2022 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hải Phòng kết luận nguyên nhân chết của nạn nhân Dương Thị Khoát là: Sốc do đa chấn thương.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thủy Nguyên đã thu giữ 01 đoạn video ghi lại diễn biến vụ tai nạn giao thông đường bộ và tiến hành trưng cầu giám định. Tại bản Kết luận giám định số 258/KL-KTHS ngày 30/6/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng kết luận: 01 (một) tập tin video có phần mở rộng “MP4” tổng dung lượng 16,5MB được lưu trong 01 USB nhãn hiệu Kingston 2GB đã qua sử dụng không tìm thấy dấu vết cắt ghép, chỉnh sửa nội dung. Trích xuất 08 ảnh liên quan đến vụ tai nạn được lập thành bản ảnh kèm theo hồ sơ vụ án.

Tiến hành kiểm tra nồng độ cồn, nước tiểu ngày 10/5/2022 của Trần Quốc T có kết quả không có nồng độ cồn, không có chất ma túy.

Về trách nhiệm dân sự: Trần Quốc T đã bồi thường cho gia đình bà Dương Thị Khoát số tiền 230.000.000 đồng. Đại diện gia đình bà Khoát không yêu cầu bồi thường thêm và có đơn xin miễn giảm trách nhiệm hình sự đối với Trần Quốc T.

Bản Cáo trạng số 98/CT-VKS ngày 12 tháng 9 năm 2022 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng truy tố bị cáo Trần Quốc T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

- Tại phiên tòa sơ thẩm đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thủy Nguyên luận tội giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo Trần Quốc T như nội dung bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Trần Quốc T từ 15 tháng đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, ấn định thời gian thử thách theo quy định. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

- Bị cáo Trần Quốc T khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng và nhất trí với bản luận tội của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thủy Nguyên. Trong lời nói sau cùng, bị cáo rất ân hận về hành vi bị cáo đã thực hiện, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét khi quyết định hình phạt đối với bị cáo, cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất và được cải tạo ngoài xã hội để có điều kiện chăm sóc gia đình, cải sửa bản thân trở thành người có ích cho xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thủy Nguyên, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thủy Nguyên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thu thập và thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo Trần Quốc T tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, biên bản khám nghiệm hiện T, sơ đồ hiện T, biên bản khám nghiệm phương tiện, phù hợp với Kết luận giám định số 128/KL-KTHS(PY) ngày 14/5/2022 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an thành phố Hải Phòng, lời khai của người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, thể hiện: Khoảng 17 giờ 33 phút ngày 10/5/2022, tại Tỉnh lộ 359 thuộc địa phận thôn 9, xã Tam Hưng, huyện Thuỷ Nguyên, thành phố Hải Phòng, Trần Quốc T điều khiển xe máy đào bánh lốp nhãn hiệu VOLVO EW60C đã không chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn với xe đạp do bà Dương Thị Khoát điều khiển phía trước, cùng chiều vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ gây thiệt hại làm bà Dương Thị Khoát bị chết. Hành vi của bị cáo Trần Quốc T đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự như truy tố và đề nghị kết tội của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thủy Nguyên đối với bị cáo là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo Trần Quốc T không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi phạm tội và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn ăn hối cải; đã tự nguyện bồi thường thiệt hại; người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin miễn giảm trách nhiệm hình sự cho bị cáo; sau khi xảy ra tai nạn Trần Quốc T đã tự nguyện ra trình diện và khai báo với cơ quan có thẩm quyền về hành vi phạm tội của bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[4] Về hình phạt: Căn cứ vào quy định của Bộ luật Hình sự, cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân bị cáo Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo Trần Quốc T tuy phạm tội nghiêm trọng nhưng có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, nhân thân bị cáo không có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu; có nơi cư trú ổn định, rõ ràng. Người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin miễn giảm trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Mặt khác, bản thân bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, hiện là lao động chính trong gia đình, các con bị cáo đều còn nhỏ chưa có khả năng lao động, bố bị cáo đã chết, hiện mẹ bị cáo sống phụ thuộc vào bị cáo (có xác nhận của chính quyền địa phương). Từ những phân tích nêu trên, Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù nên áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự xử bị cáo Trần Quốc T mức hình phạt tù trên mức khởi điểm của khung hình phạt nhưng cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách đối với bị cáo cũng đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung. Giao bị cáo Trần Quốc T cho Ủy ban nhân dân xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng nơi bị cáo cư trú để giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Theo quy định tại khoản 5 Điều 260 của Bộ luật Hình sự thì bị cáo còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm nhưng xét bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, phạm tội với lỗi vô ý nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết tại giai đoạn điều tra. Người đại diện hợp pháp của bà Dương Thị Khoát không có yêu cầu gì khác nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[6] Về án phí: Bị cáo Trần Quốc T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[7] Về vật chứng của vụ án: 01 USB chứa file ghi lại diễn biến vụ tai nạn được chuyển theo hồ sơ vụ án. Đối với xe máy đào bánh lốp nhãn hiệp VOLVO EW60C (T điều khiển gây tai nạn) và chiếc xe đạp mini (bà Khoát điều khiển bị tai nạn). Sau khi tiến hành các hoạt động điều tra, Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp và người đại diện theo pháp luật của bà Khoát.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự, xử phạt Trần Quốc T 15 (Mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thời gian thử thách là 30 (Ba mươi) tháng, tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Trần Quốc T cho Ủy ban nhân dân xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong T hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

- Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo Trần Quốc T phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án do Tòa án tống đạt hoặc bản án được niêm yết.

T hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

163
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 97/2022/HS-ST

Số hiệu:97/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thuỷ Nguyên - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về