TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ P, TỈNH GIA LAI
BẢN ÁN 96/2021/HSST NGÀY 23/08/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 23/8/2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố P, tỉnh Gia Lai xét xử sơ thẩm côngkhai vụ án hình sự thụ lý số 83/2021/HSST ngày 17 tháng 6 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 94/2021/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 7 năm 2021 và Quyết định hoãn phiên toà số: 59/2021/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 8 năm 2021đối với bị cáo:
Lê Hùng V, sinh năm 2001 tại Gia Lai; nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và chỗ ở: Thôn 05, xã AP, thành phố P,tỉnh Gia Lai; trình độ học vấn: 06/12; nghề nghiệp: Sửa xe; dân tộc: kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên Chúa Giáo; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Văn Đ, sinh năm: 1967 và bà Võ Thị S,sinh năm: 1970 - đều trú tại Thôn 05, xã AP, thành phố P, tỉnh Gia Lai; Gia đình bị cáo có 03 anh chị em ruột, lớn nhất sinh năm 1992, nhỏ nhất sinh năm 2005, bị cáo là con thứ ba trong gia đình chưa có vợ con; Tiền án, tiền sự: Không. Ngày 18/10/2020,điều khiển xe mô tô gây tai nạn giao thông làm chết 01 người, sau đó ra đầu thú. Ngày 22/01/2020, bị khởi tố và bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú cho đến nay. Có mặt.
Những người tham gia tố tụng:
* Người bị hại: Anh Trần Văn Đ, sinh ngày 2003; địa chỉ: Xã CL, huyện CX, tỉnh Hà Tĩnh (đã chết).
Người đại diện hợp pháp: Anh Trần Văn C, sinh năm 1992; địa chỉ: Xã C L, huyện CX, tỉnh Hà Tĩnh. Vắng mặt.
* Người làm chứng:
- Anh Phạm Hoài N, sinh năm 1995; địa chỉ: Thôn P R, phường YĐ, thành phố P, tỉnh Gia Lai. Vắng mặt.
- Anh Nguyễn Quốc T, sinh năm 2001; địa chỉ: 225 LTT, phường I, thành phố P, tỉnh Gia Lai. Vắng mặt.
- Anh Lê Thành Doanh N, sinh năm 1987; địa chỉ: Làng Pl, thị trấn N, huyện C, tỉnh Gia Lai. Vắng mặt.
- Anh Đăng Đức B, sinh năm 1999; địa chỉ: Thôn H, phường C, thành phố P, tỉnh Gia Lai. Vắng mặt.
- Chị Nguyễn Thị Thùy T, sinh năm 1984; địa chỉ: Tổ 1, phường P, thành phố P, tỉnh Gia Lai. Vắng mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Lê Hùng V có giấy phép lại xe hạng A1 theo quy định. Vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 18/10/2020, Lê Hùng V đi sinh nhật anh Phạm Hoài N tại quán Lửa địa chỉ tại 166A H, thành phố P cùng Trần Văn Đ, Nguyễn Quốc T, Lê Thành D, Nguyễn Thị Thùy T và Đặng Đức B. Đến 20 giờ 30 phút cùng ngày, cả nhóm rủ nhau đi hát karaoke tại quán M đường N, thành phố P. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, cả nhóm lại tiếp tục rủ nhau đến chơi tại quán P ở đường H, phường H, thành phố P. Khi đi ra khỏi quán, Lê Hùng V điều khiển xe mô tô biển số 81B2-02615, chở theo anh Trần Văn Đ lưu thông trên đường H, hướng từ đường B đi đường N. Khi đến trước quán L thuộc Tổ 1, phường P, thành phố P, V điều khiển xe mô tô 81B2-02615 vượt xe ô tô taxi (không rõ biển số, đặc điểm) đang lưu thông phía trước cùng nhiều, thì xe mô tô do V điều khiển lao lên vỉa hè bên trái đường, làm xe mô tô, V và Đ ngã xuống vỉa hè. Hậu quả: V và Đ bị thương, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai. Đến 02 giờ 20 phút ngày 19/10/2020 thì Đ chết.Sau đó, Lê Hùng V đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố P đầu thú.
Tại phiên tòa bị cáo khai nhận: Lê Hùng V có giấy phép lái xe hạng A1. Vào khoảng 23 giờ ngày 18/10/2020, sau khi đã uống rượu bia, Lê Hùng V điều khiển xe mô tô biển số 81B2-026.15 có dung tích xilanh 149cm3 chở Trần Văn Đ, lưu thông trên đường bờ kè suối H, hướng từ đường B đi đường N. Khi đến trước quán L thuộc Tổ 1, phường P, thành phố P, V điều khiển xe mô tô 81B2-02615 vượt xe ô tô taxi (không rõ biển số, đặc điểm) đang lưu thông phía trước cùng nhiều, do không làm chủ được tốc độ và xử lý kém nên xe mô tô do V điều khiển đã lao lên vỉa hè bên trái đường làm xe mô tô, V và Đ ngã xuống vỉa hè. Hậu quả làm Đ chết ngay sau đó.
Tại Cáo trạng số 88/CTr-VKS ngày 16 tháng 6 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố P, tỉnh Gia Lai đã truy tố Lê Hùng V về tội: “Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo Điểm b Khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị: Áp dụng Điểm b Khoản 2 Điều 260; Điểm b và s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51; Điều 38, Điều 50; Điều 54 Bộ luật hình sự 2015; Xử phạt bị cáo từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù.
Tại Bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số 79 ngày 12/11/2020 của Phòng Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Gia Lai, kết luận nguyên nhân Trần Văn Đ chết là do: “Chấn thương sọ não; Vỡ xương sọ vùng trán đỉnh phải, dập não”.
Tại phiếu xét nghiệm sinh hóa máu ngày 19/10/2020 của Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai thể hiện định lượng cồn trong máu của Lê Hùng V là 112.7mg/dl.
*Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định:
Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đường bờ kè, thuộc Tổ 01, phường P, TP.P. Đường hai chiều có độ rộng là 10,50m, đường được rải nhựa bằng phẳng, vỉa hè bên trái đường dài 2,55m, lề đất dài 6,8m và đường kè dài 1.5m. Đoạn đường không lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông.Xác định Điểm mốc cố định là trụ điện số LT84.Lấy mép đường bên phải đường bờ kè hướng đi N làm chuẩn để đo.Hiện trường được dựng lại qua lời khai nhân chứng. Tại hiện trường phát hiện vết cà, đánh số thứ tự là (1) hướng đường bờ kè đi đường N. Vết cà nằm trên vỉa hè, có diện (14x0,08)m, đầu vết cà cách mép chuẩn 10,50m, cuối vết cà cách mép đường chuẩn 13,05m. Cuối vết cà cách 0,09m hướng vào lô đất phát hiện vết xạc đất, đánh số thứ tự là (2) hướng bờ kè đi N. Đầu vết (2) cách mép đường chuẩn 13,55m, cuối vết (2) là mãnh vỡ xi măng của cầu thang đi từ vỉa hè xuống lề đất, cuối vết (2) cách mép đường chuẩn 16,45m. Cuối vết (2) cách 1,65m về hướng đường bờ kè đi N phát hiện xe mô tô 81B2-02615, đánh số thứ tự là (3) sau tai nạn xe nằm ngã nghiêng bên phải trên cầu thang từ vỉa hè xuống lề đất, đuôi xe hướng đường bờ kè đi đường Hùng V, đầu xe hướng đường bờ kè đi N. Tâm trục bánh sau xe mô tô cách mép đường chuẩn 18,5m. Tâm trục bánh trước xe mô tô cách 2,7m về hướng xuống đường kè là phát hiện vùng mảnh vỡ, đánh số thứ tự là (4). Tâm vùng mảnh vỡ cách mép đường chuẩn là 20,6m, từ tâm vùng mảnh vỡ cách 6,10m hướng vào lề đất phát hiện vết máu, đánh số thứ tự (5) diện (0,8x0,4)m. Tâm vết máu cách mép đường chuẩn là 19,5m. Từ đầu vết cà (1) đo vào trụ điện số LT84 là điểm mốc cố định là 22,50m.
* Kết quả khám nghiệm dấu vết trên phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông, thể hiện:
Xe mô tô biển kiểm soát 81B2-02615, chiều cao 115cm, chiều dài 190cm, chiều ngang tay lái 70cm;Gương chiếu hậu bên trái bị gãy, không còn;Phía trước đèn chiếu sáng bị trầy xước, mài mòn, bể nhựa, chiều hướng từ phải sang trái, diện (27x11)cm, trên bề mặt có dính chất màu nâu đỏ (nghi là đất);Toàn bộ ốp nhựa, cụm công tắc bảo vệ tay côn bên trái bị vỡ nhựa, bung ra khỏi vị trí lắp ráp;Nắp nhựa mặt nạ phía trước đầu xe bị bể, không còn, để lộ hệ thống dây điện và khung sườn xe, đèn xi nhan phải không còn; Nắp nhựa bảo vệ (dè chắn gió) bên phải bị bể không còn, để lộ khung sườn xe và két nước làm mát;Dè chắn bùn trước bị nứt, vỡ nhựa hoàn toàn.Hai phuộc nhún trước bị cong đẩy lùi về phía sau, chán ba bị lệch theo chiều hướng từ phải qua trái.Két nước làm mát bị móp méo kim loại, theo chiều hướng từ trước ra sau, tâm vết cách mặt đất 63cm;Gác để chân trước, bên phải bị mài mòn kim loại, rách cao su và bị cong theo chiều hướng từ trước ra sau.Mặt ngoài ống xả khói có vết mài mòn kim loại, chiều hướng từ trước ra sau, diện (4x2,5)cm, tâm vết cách mặt đất 28,5cm; Tại phần thân ống xả này còn có vết mài mòn kim loại, chiều hướng không xác định.Mặt ngoài ốp nhựa vảo vệ thân xe phía sau bên trái có nhiều vết trầy xước sơn rải rác, chiều hướng từ trước ra sau, diện (42x7)cm, trên bề mặt dính chất màu nâu đỏ (nghi máu).Khung kim loại bảo vệ yên xe bên phải bị mài mòn kim loại, diện (6,5x1,5)cm: Gác để chân trước, bên phải bị mài mòn kim loại, diện (2,5x1,5)cm, chiều hướng từ trước ra sau. Gác để chân này bị đẩy cong về phía sau; Ốp nhựa bảo vệ thân xe bên trái có vết trầy xước nhựa diện (1,6x8,5)cm, chiều hướng từ trên xuống dưới, từ trước ra sau; Tại vành bánh xe bên phải (bánh sau) có vết mài mòn kim loại diện (1x0.5)cm, cách chân van 27cm theo chiều ngược kim đồng hồ; cách vết này 22cm theo chiều hướng ngược chiều kim đồng hồ phát hiện vết vài mòn kim loại, diện (0,5x4)cm, chiều hướng từ ngoài vào trong ngược kim đồng hồ; Toàn bộ xe mô tô 81B2-02615 dính rải rác chất màu nâu đỏ (nghi là đất); Ốp nhựa bảo vệ thân xe phía sau bên phải bị trầy xước nhựa diện (34x4,5)cm, chiều hướng không xác định; Kỹ thuật an toàn phương tiện: Xe bị hư hỏng, không đảm bảo lưu thông, không kiểm tra được.
Đối với xe mô tô biển số 81B2-02615, nhãn hiệu Honda, màu sơn đen đỏ, số máy: KC26E1025022, số khung: 2602GY209500. Sau khi khám nghiệm dấu vết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố P đã trả lại xe mô tô trên cho Lê Hùng V là chủ sở hữu.
Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về Các kết quả khám nghiệm hiện trường và các dấu vết trên phương tiện giao thông có liên quan, Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 79 ngày 12/11/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Gia Lai và Phiếu xét nghiệm sinh hóa máu ngày 19/10/2020 của Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai.
Ý kiến của người tham gia tố tụng:Người đại diện hợp pháp của người bị hại (Lời khai tại hồ sơ): Anh Trần Văn C: Gia đình đã nhận 18.000.000 đồng tiền bồi thường từ bị cáo, không có yêu cầu dân sự gì đối với V, xin bãi nại, không yêu cầu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.
Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo biết lỗi, xin giảm nhẹ hình phạt.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố P, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố P, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ như Biên bản khám nghiệm hiện trường thể hiện: Bị cáo điều khiển xe mô tô tham gia giao thông đường bộ đã vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ: gây tai nạn làm chết người. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự. Việc truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố P, tỉnh Gia Lai đối với bị cáo là có căn cứ và đúng pháp luật.
[3]Tình trạng tai nạn giao thông đang diễn biến phức tạp, gây hậu quả xấu về nhiều mặt đối với đời sống xã hội. Nhà nước đang đẩy mạnh công tác đấu tranh để giảm thiểu tình trạng này. Phương tiện xe mô tô khi tham gia giao thông là nguồn nguy hiểm cao độ, vì vậy đòi hỏi mọi người khi tham gia giao thông đểu phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng, sức khỏe cho người điều khiển và người xung quanh. Bị cáo là người nhận thức rõ về điều này nhưng khi điều khiển xe tham gia giao thông lại không tuân thủ đúng các quy định của pháp luật: không đảm bảo nguyên tắc an toàn giao thông: sử dụng rượu bia mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, tham gia giao thông không đảm bảo an toàn gây tai nạn làm chết 01 người. Xét toàn bộ các chứng cứ có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa: Biên bản khám nghiệm xe, biên bản hiện trường thì thấy lỗi hòan tòan trong vụ tai nạn giao thông thuộc về bị cáo. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm , bị cáo phải chịu trách nhiệm tương xứng với tính chất và mức độ nguy hiểm của hành vi.
[4] Xét quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi xảy ra tai nạn đã đầu thú và bồi thường thiệt hại cho người bị hại; người đại diện hợp pháp đã có đơn xin bãi nại, xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các Điểm b và s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự; áp dụng Điều 54 quyết định mức hình phạt khung đối với bị cáo là phù hợp.
[5] Về dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo đã bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền là 18.000.000 đồng. Đại diện gia đình người bị hại không có yêu cầu gì về dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.
[6]Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.
Vì các lẽ trên;
QUYẾT ĐỊNH
1/ Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lê Hùng V phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” .
2/ Về điều luật áp dụng:
- Áp dụng Điểm b Khoản 2 Điều 260; Điều 38; Điều 50; điểm b, s Khoản 1 và Khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật hình sự 2015;
- Căn cứ Điều 135, 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14;
3/ Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Lê Hùng V 01 năm 06 tháng tù; thời hạn tù tính từ ngày thi hành án.
4/ Các vấn đề khác:
thẩm.
- Về án phí: Buộc bị cáo Lê Hùng V phải nộp 200.000đ tiền án phí hình sự sơ
- Về quyền kháng cáo: Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo được quyền làm đơn kháng cáo để yêu cầu Tòa án nhân dân Tỉnh Gia Lai xét xử phúc thẩm. Người đại diện hợp pháp cho người bị hại có quyền kháng cáo kể từ ngày bản án được tống đạt.
Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 7, 7a và 7b Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 96/2021/HSST
Số hiệu: | 96/2021/HSST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thành phố Pleiku - Gia Lai |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 23/08/2021 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về