Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 95/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TP, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 95/2022/HS-ST NGÀY 12/07/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 12 tháng 7 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện TP xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 73/2022/TLST-HS, ngày 15 tháng 6 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 79/2022/QĐXXST-HS, ngày 30 tháng 6 năm 2022, đối với bị cáo:

Nguyễn Thanh T, sinh năm 1986, tại tỉnh Bình Định Nơi cư trú: Thôn Tư Cung, xã PT, huyện TP, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn T và bà Võ Thị L; vợ Trần Thị Mỹ T, con có 02 người, sinh năm 2009 và năm 2013; Tiền án, tiền sự: không; tại ngoại; có mặt.

Người bị hại: Đặng Ngọc Thanh T1 (đã chết)

Người đại diện theo pháp luật của người bị hại:

1. Ông Đặng Ngọc Thanh Tr, sinh năm 1981 Nơi cư trú: Khu phố 5, thị trấn LH, huyện TP, tỉnh Bình Thuận, là anh của Đặng Ngọc Thanh T1; có mặt

2. Đặng Thị Hồng C, sinh năm 1988 Nơi cư trú: Khu phố GH 2, thị trấn PRC, huyện TP, tỉnh Bình Thuận, là chị của Đặng Ngọc Thanh T1; có mặt

Người làm chứng: Ông Thái Đình P, bà Tống Thị Xuân D, bà Lê Thị Thanh T2; đều vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Nguyễn Thanh T (gọi tắt là bị cáo T) có giấy phép lái xe E do sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cấp ngày 07/8/2018, có giá trị đến ngày 07/8/2023. Khoảng 23 giờ 30 ngày 06/01/2022, bị cáo T điều khiển xe ô tô khách biển 51B-156.95 loại 41 chỗ nằm chạy theo hướng Phan Thiết – Phan Rang đến đoạn đường Km 1612+800m QL1A thuộc thôn Vĩnh Hanh, xã Phú Lạc, huyện TP, tỉnh Bình Thuận là nơi có biển báo cảnh báo nguy hiểm “giao nhau với đường không ưu tiên” và “người đi bộ cắt ngang”, bị cáo T không giảm tốc độ để có thể cho xe ô tô khách biển 51B-156.95 dừng lại một cách an toàn mà bị cáo T cho xe ô tô khách chạy ở vị trí làn đường thứ nhất (tính từ dãi phân cách giữa vào mép đường). Khi bị cáo T điều khiển xe giữ nguyên tốc độ của xe bắt đầu vào đoạn ngã ba nơi có đoạn mở của hai đầu dãi phân cách giữa, thì bị cáo T nhìn thấy Đặng Ngọc Thanh T1 (gọi tắt là bị hại T1) đang đứng khu vực ở giữa hai đầu dãi phân cách đột ngột băng qua đường, bị cáo T phanh xe ô tô khách biển số 51B-156.95 đồng thời đánh lái điều khiển xe lách tránh sang phải thì phần đầu xe ô tô khách biển số 51B-156.95 tung vào người bị hại T1 làm bị hại T1 té ngã xuống mặt đường. Hậu quả: bị hại T1 chết tại chỗ.

Qua khám nghiệm hiện trường xác định: Hiện trường vụ tai nạn còn nguyên vẹn. Hiện trường xảy ra trong khu vực đường thẳng, Hiện trường trong khu vực ngã ba trên phần đường một chiều hướng Phan Thiết - Phan Rang, có đèn chiếu sáng công cộng, có dân cư, có biển báo hiệu như sau: Cách hiện trường xảy ra tai nạn 350 m về hướng Phan Thiết có biển báo " Tốc độ xe chạy 60 km/h ", cách hiện trường xảy ra tai nạn 300 m về hướng Phan Thiết có biển báo là biển báo “giao nhau với đường không ưu tiên" và “người đi bộ cắt ngang" cách hiện trường nơi xảy ra tai nạn 250 m về hướng Phan Thiết có biển báo “đường cong bên trái” cách hiện trường nơi xảy ra tai nạn 150 m về hướng Phan Thiết có biển báo “giao nhau với đường không ưu tiên" về hướng Phan Thiết. Ngay ngã ba là phần đường mở dãi phân cách, ngay đầu dải phân cách có kẻ vạch sơn trắng (phần đường người đi bộ qua đường”. Phần đường hướng Phan Thiết - Phan Rang được trãi nhựa bằng phẳng, có kẻ vạch phần làn đường bằng sơn trắng, có chiều rộng cụ thể như sau: Từ mép đường chính phải đến vạch phân làn đường thứ nhất có chiều rộng: 2,00m, từ vạch phân làn đường thứ nhất đến vạch phân làn đường thứ hai có chiều rộng: 3,50m, từ vạch phân làn đường thứ hai đến vạch phân làn đường thứ ba có chiều rộng 3,50m. Bên ngoài mép đường chính phải có con đường nhánh thôn Vĩnh Hanh, xã Phú Lạc tạo thành ngã ba.

Đánh số thứ tự (1),(2): dấu vết phanh, (3) : Tử thi, ( 4): xe ô tô khách 51B-156.95.

Theo hướng Phan Thiết - Phan Rang, chọn mép đường chính phải làm chuẩn, chọn đầu dải phân cách cứng làm điểm chuẩn của hiện trường.

Dấu vết phanh (1) có hình đường cong liên tục nằm trên phần đường chính phải trong khu vực ngã ba, dấu vết phanh (1) có chiều dài là 42 m, bề mặt dấu vết phanh (1) có chiều rộng nhất là 0,42m, đầu vết phanh (1) cách mép đường chính phải là 4,80m, đuôi vết phanh (1) cách mép đường chính phải là 0,60m;

Dấu vết phanh (2) có hình đường cong liên tục song song cùng vết phanh (1) nằm trên phần đường chính phải trong khu vực ngã ba, dấu vết phanh (2) có chiều dài là 37,80m bề mặt rộng nhất là 0,23m, đầu vết phanh (2) cách mép đường chính phải là 5 m và cách đầu vết phanh (1) là 3,55m, đuôi dấu vết phanh (2) cách mép đường chính phải là 1,10m. Khoảng cách rộng nhất của dấu vết phanh (1) và (2) là 0,70m. Đo thằng từ đầu dải phân cách cứng đến dấu vết phanh (1) là 21,10m; Tử thi (3) nằm ngửa trên phần đường cây cỏ khô bên ngoài mép đường chính phải, đầu tử thi quay về hướng Phan Rang, đỉnh đầu tử thi (3) cách mép đường chính phải là 2,10m, gót chân phải tử thi (3) cách mép đường chính phải là 1,95m và cách đuôi vết phanh (1) là 5,70m.

Xe ô tô khách 51B-156.95(4) dừng trên phần đường chính phải, đầu xe quay về hướng Phan Rang, trục bánh trước phải cách mép đường chính phải là: 0,10m, trục bánh sau phải nằm ngay trên mép đường chính phải. Đo thằng từ trục bánh sau phải đến đỉnh đầu tử thi (3) là 27,90m; Đo thẳng từ đuôi dấu vết phanh (1) đến trục bánh sau phải xe ô tô khách 51B- 156.95(4) là 34,70m, đo thẳng từ đuôi vết phanh (2) đến trục bánh trước phải xe ô tô khách 51B-156.95 là 44,80m. Đo thẳng từ dải phân cách cứng đến trục bánh trước trái xe ô tô khách 51B- 156.95 là 56,80m và đến trục bánh sau trái xe ô tô khách 51B-156.95 là 50 m là điểm mốc của hiện trường.

Sau khi khám nghiệm hiện trường, ngày 07.01.2022 Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an huyện TP đã tạm giữ 01 xe khách biển số 51B- 156.95, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển số 51B- 156.95, 01 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường giao thông đường bộ của của xe ô tô khách biển số 51B- 156.95, 01 Giấy phép lái xe hạng E mang tên Nguyễn Thanh T, 01 căn cước công dân mang tên Nguyễn Thanh T, 01 thiết bị giám sát hành trình gắn trên xe ô tô khách biển số 51B- 156.95.

- Khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, xác định:

* Khám phương tiện xe ô tô tải biển số 51B- 156.95:

Kính chắn gió trước có dấu vết nứt bể kích thước 1,28m x 0,95m có dính nhiều sợi tóc ngay vị trí tâm vết nứt bể, tâm vết nứt, bể cách mặt đường là 1,50m. Viền logo trước mặt nạ có dấu vết bể vở kích thước 8cm x 3cm, tâm dấu vết cách mặt đường là 1,05m. Mặt nạ trước có dấu vết móp thụng, nứt kích thước 40cm x 23cm, thụng 3cm, tâm vết thụng cách mặt đường 80cm, góc bên phải mặt nạ bung hở.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 50B/PY-PC09 ngày 06/02/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận, kết luận:

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

Chấn thương ngực kín: Sờ nắn vùng ngực phải có tiếng lép bép dưới da; Gãy kín cung sau xương sườn 5,6 ngục phải và cung sau xương sườn 8,9,10 ngực trái, vỡ tạng khoang ngực.

Xây sát, rách da nhiều vị trí trên cơ thể.

2. Nguyên nhân chết:

Sốc chấn thương không hồi phục do chấn thương ngực kín.

3. Kết luận khác: Nồng độ công trong máu của Đặng Ngọc Thanh T1 là: 295,66mg/100mL.

Tại bản kết luận giám định số 55/KLGĐ-PC09 ngày 25.01.2022 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận về an toàn kỹ thuật và tốc độ đối với xe ô tô biển số 51B- 156.95, kết luận:

Hệ thống lái: được lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật.

Hệ thống phanh: được lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật.

Hệ thống khung gầm, hệ thống động cơ, hệ thống đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu, còi: được lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật.

Không đủ cơ sở để xác định tốc độ của xe ô tô tại thời điểm xảy ra tai nạn giao thông là bao nhiêu km/h.

Tại bản cáo trạng số: 81/CT-VKS-TP, ngày 15 tháng 6 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện TP đã truy tố bị cáo Nguyễn Thanh T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Kiểm sát viên đề nghị: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm s, b khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh T 01 (một) năm tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách là 02 (hai) năm, tính từ ngày tuyên án (ngày 12/7/2022) về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Áp dụng điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự. Trả giấy phép lái xe hạng E số 520078000013 ngày 07/8/2018 do Sở Giao thông Vận tải tình Bình Định cho Nguyễn Thanh T Người đại diện theo pháp luật của người bị hại, ông Đặng Ngọc Thanh Tr và bà Đặng Thị Hồng C thừa nhận đã nhận được bồi thưởng 70.000.000 đồng và không yêu cầu gì thêm; đề nghị bãi nại cho bị cáo T Bị cáo T thừa nhận đã thực hiện hành vi như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung của vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện TP, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện TP, Kiểm sát viên; trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, đúng trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người đại diện theo pháp luật của người bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng. Vì vậy, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2]. Về hành vi của bị cáo Nguyễn Thanh T: Bị cáo T có giấy phép lái xe hạng có giấy phép lái xe E do sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định, bị cáo điều khiển xe ô tô khách biển 51B-156.95 loại 41 chỗ nằm chạy theo hướng Phan Thiết – Phan Rang đến đoạn đường Km 1612+800m QL1A thuộc thôn Vĩnh Hanh, xã Phú Lạc, huyện TP, tỉnh Bình Thuận là nơi có biển báo cảnh báo nguy hiểm “giao nhau với đường không ưu tiên” và “người đi bộ cắt ngang”, bị cáo T không giảm tốc độ để có thể cho xe ô tô khách biển 51B-156.95 dừng lại một cách an toàn mà bị cáo T cho xe ô tô khách chạy ở vị trí làn đường thứ nhất (tính từ dãi phân cách giữa vào mép đường). Khi bị cáo T điều khiển xe giữ nguyên tốc độ của xe bắt đầu vào đoạn ngã ba nơi có đoạn mở của hai đầu dãi phân cách giữa, thì bị cáo T nhìn thấy Đặng Ngọc Thanh T1 (gọi tắt là bị hại T1) đang đứng khu vực ở giữa hai đầu dãi phân cách đột ngột băng qua đường, bị cáo T phanh xe ô tô khách biển số 51B-156.95 đồng thời đánh lái điều khiển xe lách tránh sang phải thì phần đầu xe ô tô khách biển số 51B-156.95 tung vào người bị hại T1 làm bị hại T1 té ngã xuống mặt đường và chết tại chỗ.

Hành vi của bị cáo T đã vi phạm khoản 1 Điều 9, khoản 1 Điều 11 Luật giao thông đường bộ; khoản 01 Điều 5 thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ, dẫn đến hậu quả làm chết một người nên đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự như bản cáo trạng số: 81/CT-VKS-TP, ngày 15 tháng 6 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện TP và lời luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

[3]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ: Bị cáo T không có tình tiết tăng nặng; Bị cáo T được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự “thành khẩn khai báo” theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự “bồi thường thiệt hại” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự và người đại diện theo pháp luật của người bị hại xin bãi nại cho bị cáo là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khác quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[4]. Về tính chất, mức độ hành vi của bị cáo Nguyễn Thanh T: Bị cáo T có hai tình tiết giảm nhẹ tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; vụ án xảy ra, có phần lỗi của bị hại T1 là băng qua đường không đúng luật giao thông đường bộ; bị cáo có nhân thân tốt nên không cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo tự cải tạo bản thân dưới sự giám sát của chính quyền và gia đình cũng trở thành người có ích cho xã hội.

[5]. Về phần dân sự: Bị cáo T đã cùng với bà Lê Thị Thanh T2 là đại diện của xe ô tô khách biển số 51B- 156.95 bồi thường cho những người đại diện theo pháp luật của người bị hại T1 số tiền 70.000.000 đồng. Người đại diện theo pháp luật của bị hại T1 đã có đơn xin bãi nại và không có yêu cầu bồi thường gì thêm nên không xem xét [6]. Về phần tang vật của vụ án: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện TP trả đã 01 xe khách biển số 51B- 156.95, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển số 51B- 156.95, 01 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường giao thông đường bộ của của xe ô tô khách biển số 51B- 156.95, 01 căn cước công dân mang tên Nguyễn Thanh T và 01 thiết bị giám sát hành trình gắn trên xe ô tô khách biển số 51B- 156.95 cho chủ sở hữu theo quy định của Pháp luật nên không xem xét thêm.

Đối với giấy phép lái xe hạng E số 520078000013 ngày 07/8/2018 do Sở Giao thông Vận tải tình Bình Định cấp mang tên Nguyễn Thanh T được chuyển kèm theo hồ sơ vụ án, xét thấy, không cần phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo T nên trả cho bị cáo T

[7]. Về án phí: Bị cáo T phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm s, b khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh T 01 (một) năm tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách là 02 (hai) năm, tính từ ngày tuyên án (ngày 12/7/2022).

Giao bị cáo Nguyễn Thanh T cho Ủy ban nhân dân xã PT, huyện TP, tỉnh Bình Định và gia đình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo Nguyễn Thanh T thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Căn cứ điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Trả giấy phép lái xe hạng E số 520078000013 ngày 07/8/2018 do Sở Giao thông Vận tải tình Bình Định cho Nguyễn Thanh T (đang kèm theo hồ sơ vụ án) Căn cứ vào khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội quy định mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Thanh T phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm Căn cứ vào Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự Bị cáo Nguyễn Thanh T, người đại diện theo pháp luật của người bị hại Đặng Ngọc Thanh Tr và Đặng Thị Hồng C có mặt, có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án (ngày 12/7/2022).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

237
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 95/2022/HS-ST

Số hiệu:95/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tuy Phong - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:12/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về