Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 94/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN B, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 94/2023/HS-ST NGÀY 26/12/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 26/12/2023, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện B, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 91/2023/TLST - HS ngày 30/11/2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 95/2023/QĐXXST - HS ngày 12/12/2023 đối với bị cáo:

Đỗ Văn Đ, sinh năm 1976; giới tính: Nam; nơi đăng ký thường trú và nơi cư trú: Thôn T, xã T, huyện B, tỉnh Hà Nam; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Công giáo; trình độ học vấn: 9/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; Đảng, đoàn: Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam; con ông Đỗ Minh P và bà Đào Thị T; có vợ là Đào Thị L và 05 con; lớn nhất sinh năm 2005, nhỏ nhất sinh năm 2023. Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 28/9/2023 đến ngày 06/10/2023; hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. (có mặt).

* Người bị hại: Chị Đinh Thị V (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Chị Trần Thị T, sinh năm 1994;

địa chỉ: Thôn N, xã Y, huyện Y, tỉnh Nam Định. (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 07 giờ 20 phút ngày 28/9/2023, bị cáo Đỗ Văn Đ (có giấy phép lái xe mô tô hạng A1) điều khiển xe mô tô biển kiểm soát (sau đây viết tắt là BKS) 90B3- 566.xx chở theo con trai là cháu Đỗ Thiện N đi học. Đến khoảng 07 giờ 30 phút cùng ngày, Đ điều khiển xe mô tô đi trên đường trục xã T đến đoạn đường thuộc địa phận thôn T, xã T, huyện B, theo hướng chợ Rằm – QL37B. Lúc này trời mưa to, đường trơn trượt, quan sát thấy anh Đinh Xuân H đang điều khiển xe mô tô BKS 90B3-485.xx đi phía trước cùng chiều, sát vạch dọc theo tim đường; Đ điều khiển xe mô tô đánh lái sang bên trái, lấn sang phần đường ngược chiều để vượt xe mô tô do anh Hải điều khiển mà không có tín hiệu xin vượt xe. Khi xe mô tô do Đ điều khiển vượt lên gần song song với xe mô tô do anh Hải điều khiển thì Đ quan sát thấy xe mô tô BKS 90B2-791.xx do chị Đinh Thị V điều khiển đang đi ở phần đường ngược chiều theo chiều đi của Đ theo hướng QL37B-Chợ Rằm. Ngay lúc này, xe mô tô do chị V điều khiển đổ nghiêng bên trái, người và xe rê trượt trên mặt đường về hướng xe mô tô do Đ điều khiển. Đ liền đánh lái điều khiển xe mô tô về lại làn đường bên phải để tránh nhưng không kịp dẫn đến xe mô tô do Đ điều khiển đã va vào vùng đầu chị V và xe mô tô BKS 90B2-791.xx làm Đ ngã và xe mô tô đổ nghiêng bên trái trượt về phía trước sang chiều đường chợ Rằm – QL37B. Đồng thời, xe mô tô do anh H điều khiển cũng bị đổ nghiêng bên trái trên mặt đường và trượt về phía trước vào sát lề đường của chiều đường chợ Rằm – QL37B. Hậu quả: Chị Đinh Thị V tử vong tại hiện trường, các phương tiện liên quan bị hư hỏng. Cùng ngày 28/9/2023, Đỗ Văn Đ đã đến Công an huyện B để đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình.

* Phương tiện, đồ vật, tài liệu đã thu giữ, tạm giữ gồm:

- Tạm giữ của Đỗ Văn Đ: 01 (một) xe mô tô biển số 90B3-566.xx; 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô số 900374xx mang tên chủ xe Đỗ Văn Đ (bản gốc); 01 (một) giấy phép lái xe mô tô hạng A1 số 3601420068xx mang tên Đỗ Văn Đ (bản gốc); 01 (một) Căn cước công dân số 0350760115xx mang tên Đỗ Văn Đ (bản gốc); 01 (một) chiếc mũ bảo hiểm màu đen có dòng chữ “Royal Helmet”; 01 (một) chiếc áo mưa màu trắng trong suốt.

- Tạm giữ của chị Đinh Thị V: 01 (một) xe mô tô biển số 90B2-791.xx; 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe mô tô số 2301430xx mang tên chủ xe Đinh Thị V (bản gốc); 01 (một) giấy phép lái xe hạng A1 số 3612040181xx mang tên Đinh Thị V (bản gốc); 01 (một) chiếc mũ bảo hiểm màu xanh có dòng chữ “Gillette”.

- Tạm giữ của anh Đinh Xuân Hải: 01 (một) xe mô tô biển số 90B3-485.xx; 01 (một) chiếc áo mưa, loại áo mưa trùm màu xanh; 01 (một) mũ bảo hiểm có dòng chữ “GRS Helmet”; 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô số 900269xx mang tên Nguyễn Thị O, biển số đăng ký 90B3-485.xx (bản gốc); 01 (một) giấy phép lái xe hạng A1 số AF3301xx mang tên Đinh Xuân H (bản gốc); 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS số 8934057072xx mang tên chủ xe Nguyễn Thị O (bản gốc).

- Thu giữ 01 (một) đoạn video được trích xuất từ camera số 01 của nhà ông Nguyễn Minh Th - sinh năm 1954, trú tại thôn T, xã T, huyện B, lưu trữ trong 01 USB bằng kim loại màu bạc có dòng chữ “4GB TOSHIBA”, được niêm phong trong phong bì thư ký hiệu “CAM1”.

- Thu giữ 01 (một) đoạn video được trích xuất từ camera quay ra đường trục xã của nhà anh Hoàng Văn T - sinh năm 1993, trú tại thôn T, xã T, huyện B, lưu trữ trong 01 USB bằng kim loại màu bạc có dòng chữ “4GB TOSHIBA”, được niêm phong trong bì thư ký hiệu “CAM2”.

* Kết quả đo nồng độ cồn, xét nghiệm ma túy thời điểm xảy ra tai nạn giao thông: Tại phiếu đo nồng độ lập hồi 10 giờ 33 phút ngày 28/9/2023, xác định nồng độ cồn của Đỗ Văn Đ là 0 mg/l. Tại biên bản xét nghiệm chất ma túy do Trung tâm y tế huyện B lập hồi 13 giờ ngày 28/9/2023 xác định Đỗ Văn Đ âm tính với ma túy.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường: Tai nạn giao thông xảy ra ở đường trục xã T là đường hai chiều, mặt đường phẳng thẳng trải nhựa bê tông rộng 5,2m và phân cách giữa hai chiều đường bằng vạch sơn màu vàng đứt quãng (dài 1m, rộng 0,15m, cách nhau 2m) có tâm cách mép nhựa phía Nam đường là 2,7m. Phía Nam đường tiếp giáp với lề đất, phía Bắc đường tiếp giáp với nền bê tông xi măng. Xác định điểm mốc cố định là điểm giao nhau giữa mép nhựa phía Tây đường lối rẽ vào nghĩa trang thôn Tiêu Hạ Bắc nằm ở phía Bắc đường trục xã với mép nhựa phía Bắc đường trục xã. Lấy mép nhựa phía Nam đường trục xã làm mép chuẩn. Nạn nhân, phương tiện, dấu vết, tang vật được đánh số từ (1) đến (9) trên sơ đồ hiện trường.

- Ký hiệu số (1) là xe mô tô biển số 90B3-485.xx, nhãn hiệu Honda, màu sơn Đỏ, đổ nghiêng bên trái trên mặt đường và đổ ngang đường, đầu xe quay về phía Nam đường và hơi chếch phía đi đường QL37B, đuôi xe quay về phía Bắc đường và hơi chếch về phía đi chợ Rằm, khửu gương chiếu hậu bên trái xước, yếm chắn gió bên trái xước:Trục bánh trước xe cách mép nhựa phía Nam đường 3,6m; trục bánh sau xe cách mép nhựa phía Nam đường 4,9m và đo dọc chiều đường về phía đi chợ Rằm 3m là điểm đối diện ngang đường với điểm mốc cố định.

- Ký hiệu số (3) là xe mô tô BKS 90B3-566.xx, nhãn hiệu Honda, màu sơn: Đen, xám, đổ nghiêng bên trái trên mặt đường, đầu xe quay về phía đi QL37B, đuôi xe quay về phía đi chợ Rằm, đầu mút ghi đông bên trái xước, sàn để chân trước bên trái xước: Trục bánh trước xe cách mép nhựa phía Nam đường là 3,85m và đo về phía đi QL37B đến trục bánh sau xe mô tô 90B3-485.80 là 8,3m; trục bánh sau xe cách mép nhựa phía Nam đường là 3,25m.

- Ký hiệu số (8) là vị trí nạn nhân nữ nằm ngã ngửa trên mặt đường, đầu quay về phía đi chợ Rằm, chân quay về phía đi QL37B, nạn nhân mặc quần áo mưa màu xanh tím than, nhãn hiệu Ranđô. Tại vị trí đầu sau gáy nạn nhân có đám vết máu chảy loang ngang trên mặt đường có KT (0,8x0,5)m. Tâm điểm đầu nạn nhân cách mép nhựa phía Nam đường là 2,9m. Trung điểm giữa hai gót chân nạn nhân cách mép nhựa phía Nam đường là 2,6m và đo về phía đi QL37B đến điểm cuối vết ký hiệu số 7 là 0,2m.

- Ký hiệu số (9) là xe mô tô BKS 90B2-791.xx, nhãn hiệu Honda, màu sơn: Đỏ, đen nằm đổ nghiêng bên trái trên mặt đường, đầu xe quay về phía đi chợ Rằm, đuôi xe quay về phía đi QL37B. Gương chiếu hậu bên phải, bên trái vỡ bật rời khỏi cần gương, nhựa ốp phía trước và phía sau đầu xe nứt vỡ: Trục bánh trước xe cách mép nhựa phía Nam đường là 1,3m; trục bánh sau xe cách mép nhựa phía Nam đường là 1m và đo về phía đi đường QL37B đến tâm đỉnh đầu nạn nhân là 3,3m.

* Kết quả khám nghiệm phương tiện: - Xe mô tô BKS 90B3-485.xx: Phần gương chiếu hậu bên trái chuyển động tự do, chân cần gương này bám dính các sợi dạng rơm. Mặt gương chiếu hậu quay về phía trước, cạnh ngoài cần gương chiếu hậu tương ứng vị trí góc lượn có vết mài sạt KT (2x1)cm, hướng từ trước về sau, bề mặt bám dính chất màu nâu dạng gỉ. Cạnh ngoài ốp gương này có vết mài sạt KT (5x5)cm, hướng từ trước về sau; Cạnh trước ngoài cùng đầu tay lái bên trái có vết mài sạt KT (2x1,8)cm, hướng từ trước về sau; Cạnh trước trên đầu lõi kim loại tay phanh bên trái có vết mài sạt KT (1,5x1,5)cm, hướng từ trước về sau; Cạnh trước ngoài ốp nhựa ngay phía trước cần gương chiếu hậu bên trái có vết mài sạt KT (5x4)cm, hướng từ trước về sau.

- Xe mô tô BKS 90B3-566.xx: Cạnh trước ngoài cần gương chiếu hậu bên trái tương ứng với vị trí góc lượn có vết mài sạt KT (3x1)cm, hướng từ trước về sau, bề mặt bám dính chất màu nâu dạng gỉ; Cạnh trước trên ốp gương chiếu hậu bên trái có vết mài sạt KT (5x4)cm, hướng từ trước về sau; Cạnh trước đầu mút tay phanh bên trái có vết mài sạt KT (1x1)cm, hướng từ trước về sau; Cạnh trước, trong đầu mút tay phanh bên phải có vết trượt xước KT (1x1)cm, hướng từ trước về sau, từ trên xuống dưới, điểm thấp nhất cao cách mặt đất 92,5cm; Cạnh ngoài cánh yếm chắn gió bên phải có vết trượt mài sạt dạng hai đường thẳng song song, khoảng cách giữa hai đường là 11cm, chiều dài đường rõ nhất là 7,5cm, hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 52cm. Điểm cao nhất cách mặt đất 62cm; Cạnh trước ngoài ốp gầm sàn để chân phía trước bên phải có vết mài sạt KT (3,5x1,5)cm, hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất cao cách đất 17cm; Cạnh ngoài phần cuối ốp nhựa bảo vệ ống xả có vết mài sạt trên diện KT (18x10)cm, điểm thấp nhất cao cách đất 28cm; Nửa phía trên cánh yếm chắn gió bên trái có vết mài sạt KT (30x20)cm, hướng từ trước về sau. Phần dưới cánh yếm này tương ứng với vị trí phía trước sàn để chân trước bên trái có vết vỡ nhựa KT (11x2)cm. Ốp nhựa gầm sàn để chân trước bên trái bung bật chốt ngàm; Cạnh ngoài để chân phía sau bên trái (trong trạng thái không sử dụng) có vết mài sạt KT (2x1)cm, hướng từ trước về sau; Nửa dưới phần sau ốp nhựa bầu lọc gió bên trái bị vỡ nhựa trên diện KT (19x7)cm; Cạnh ngoài bàn đạp bên trái chân chống giữa có vết mài sạt KT (2,5x1)cm, hướng từ trước về sau, bề mặt bám dính chất màu nâu dạng gỉ.

- Xe mô tô BKS 90B2-791.xx: Cần gương chiếu hậu hai bên chuyển động tự do quay vào phía trong. Trên hai cần gương không có gương chiếu hậu; Ốp nhựa phía trước và phía sau xung quanh vị trí chân gương chiếu hậu bên phải bị vỡ trên diện KT (15x13)cm, hướng từ trước về sau để lộ hộp dầu, hệ thống dây điện; Tay phanh bên phải gãy rời khỏi vị trí ban đầu. Tại phần gốc của tay phanh này có vết gãy sáng kim loại KT (3,7x2,5)cm, không rõ hướng, điểm thấp nhất cao cách mặt đất 96cm; Cạnh trước cần gương chiếu hậu bên phải có vết mài sạt KT (0,7x0,5)cm, hướng từ dưới lên trên, điểm thấp nhất cao cách mặt đất 105cm. Ốp nhựa nửa bên phải cụm đồng hồ bung bật các chốt ngàm vỡ nhựa. Ở bên phải cụm đồng hồ có vết nứt KT (8x2)cm, hướng từ trước về sau, từ trên xuống dưới. Điểm thấp nhất cao cách mặt đất 98cm; Cạnh trước ốp nhựa đầu xe bên phải cách chân gương chiếu hậu bên phải 09cm có vết trượt KT (4x1)cm. Điểm thấp nhất cao cách đất 103,5cm, hướng từ dưới lên trên, từ trước về sau. Cạnh ngoài cánh yếm chắn gió bên phải tại vị trí ½ nửa phía trên có vết trượt, mài sạt dạng hai đường thẳng song song cách nhau 11cm. Đường dài nhất có chiều dài 10cm hướng từ trước về sau. Điểm thấp nhất cao cách mặt đất 54cm, điểm cao nhất cách đất 65,5cm; Bàn đạp phanh bên phải lệch theo hướng từ dưới lên trên, từ trước về sau. Điểm gần nhất cách lốc máy 03cm. Cạnh trước ngoài bàn đạp này có vết trượt mất bụi, bám dính chất màu đen KT (3,5x0,4)cm, hướng từ trước về sau. Điểm thấp nhất cao cách đất 28cm; Mặt ngoài phần cuối ốp kim loại bảo vệ ống xả có vết mài sạt dạng các đường song song KT (13x11,5)cm, hướng từ trước về sau. Điểm thấp nhất cao cách đất 30cm; Cạnh ngoài cần gương chiếu hậu bên trái tại vị trí góc lượn có vết mài sạt KT (4x0,5)cm, hướng từ trước về sau, một phần bám dính chất màu nâu dạng gỉ. Cạnh ngoài đầu núm phía trên cần chân gương này có vết mài sạt KT (1,8x1)cm, hướng từ trước về sau, từ dưới lên trên, một phần bề mặt bám dính chất màu nâu dạng gỉ; Cạnh trước ngoài đầu ngoài cùng tay lái bên trái có vết mài sạt KT (2x1,7)cm, hướng từ trước về sau, bám dính chất màu nâu dạng gỉ; Nửa bên trái phần đầu chắn bùn bánh trước có vết mài sạt KT (4x2,5)cm, hướng từ trước về sau; Bàn để chân phía trước bên phải bị lệch so với vị trí ban đầu ép sát vào cần số phía sau. Cạnh trước ngoài đầu ngoài cùng ốp cao su lõi kim loại của bàn để chân này có vết mài sạt kim loại rách cao su KT (3x2,5)cm, hướng từ trước về sau. Phần lõi kim loại bám dính chất màu nâu dạng gỉ, chất màu trắng dạng bột đá. Bàn để chân bị lệch theo hướng từ trước về sau; Cạnh ngoài sườn xe bên trái có vết mài sạt KT (11x0,3)cm, hướng từ trước về sau; Cạnh ngoài dưới cạnh thanh kim loại bên trái bàn đạp chân chống giữa có vết mài sạt KT (1x0,5)cm, hướng từ trước về sau, bề mặt bám dính chất màu nâu dạng gỉ.

* Kết quả khám nghiệm tử thi chị Đinh Thị V: Tại bản kết luận giám định tử thi số 692/KL-KTHS ngày 04/10/2023 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Hà Nam kết luận: “- Kết quả khám nghiệm:

+ Các vết sây sát, rách da nông, sưng nề, tụ máu tại vùng đầu, mặt, chân trái.

+ Tụ máu cơ và tổ chức dưới da vùng trán – đỉnh phải, vỡ phức tạp xương trán – đỉnh phải thành nhiều mảnh, có mảnh rời làm hộp sọ sập biến dạng hướng từ trước về sau, rách màng não cứng, tổ chức não dập nát, tụ máu, thoát một phần ra khoang dưới da.

+ Gãy kín xương gò má, xương hàm trên bên phải.

- Chiều hướng tác động và cơ chế hình thành dấu vết, tổn thương trên tử thi Đinh Thị V + Các tổn thương sây sát da, tụ máu vùng trán, vỡ xương sọ, dập não, thoát não trên tử thi hình thành do tác động với vật tày có diện giới hạn theo cơ chế va đập trực tiếp hướng từ trước về sau gây nên.

+ Các dấu vết, tổn thương còn lại trên tử thi hình thành do tác động với vật tày theo cơ chế va đập trực tiếp, chà sát hướng chủ yếu từ trước về sau, từ trên xuống dưới gây nên.

- Nguyên nhân tử vong của chị Đinh Thị V: Chấn thương sọ não (Vỡ xương hộp sọ, dập não, thoát não)”.

* Kết quả giám định dấu vết cơ học: Tại bản kết luận giám định số 701/KL-KTHS ngày 06/10/2023 của Phòng Kỹ thuật Hình sự - Công an tỉnh Hà Nam kết luận: “ - Không phát hiện thấy dấu vết va chạm giữa xe mô tô biển số 90B2-791.xx với xe mô tô biển số 90B3-485.xx.

- Không phát hiện thấy dấu vết va chạm giữa xe mô tô biển số 90B3-566.xx với xe mô tô biển số 90B3-485.xx.

- Không đủ cơ sở kết luận xe mô tô biển số 90B2-791.xx có va chạm với xe mô tô 90B3-566.xx hay không”.

* Kết quả giám định chất ma túy, nồng độ cồn của tử thi Đinh Thị V: Tại bản kết luận giám định số 689/KL-KTHS ngày 03/10/2023 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Hà Nam kết luận: Không tìm thấy Ethanol (cồn) trong mẫu máu ký hiệu “M1” ghi thu của tử thi (Đinh Thị V, sinh năm 1999, nơi cư trú xã An Lão, huyện B, tỉnh Hà Nam). Tại bản kết luận giám định số 688/KL-KTHS ngày 03/10/2023 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Hà Nam kết luận: Không tìm thấy chất ma túy thường gặp (Heroin, Methamphetamine, Ketamine, MDMA…) trong mẫu nước tiểu ký hiệu “T1” gửi giám định).

* Kết quả định giá tài sản: Tại Bản kết luận định giá tài sản số 63/KL-HĐĐG ngày 07 tháng 11 năm 2023 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự huyện B kết luận: “- Trị giá thiệt hại của: 01 (một) xe mô tô BKS 90B3-485.xx, nhãn hiệu HONDA, số loại VISION, màu sơn: Đỏ nâu đen, số máy JK03E24962xx, số khung RLHJK0317MY5893xx, xe đã qua sử dụng là 650.000đ (Sáu trăm năm mươi nghìn đồng).

- Trị giá thiệt hại của: 01 (một) xe mô tô BKS 90B2-791.xx, nhãn hiệu HONDA, số loại Wave, màu sơn: Đen đỏ, số máy JA38E03010xx, số khung 3823GY1420xx, xe đã qua sử dụng là 2.260.000đ (Hai triệu hai trăm sáu mươi nghìn đồng)”.

Tại Cáo trạng số 103/CT - VKS - TA ngày 30/11/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện B, tỉnh Hà Nam đã truy tố Đỗ Văn Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện B đã đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ: Điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 47 Bộ luật Hình sự. Điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự. Tuyên bố bị cáo Đỗ Văn Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Xử phạt bị cáo từ 01 năm 06 tháng tù đến 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo; thời gian thử thách từ 03 năm đến 04 năm. Không áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề hoặc làm công việc lái xe đối với bị cáo. Trả lại bị cáo giấy phép lái xe.

Tại phiên tòa, bị cáo Đ đã khai nhận hành vi vi phạm pháp luật khi lái xe mô tô như nội dung vụ án đã nêu ở trên và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét đến hoàn cảnh gia đình, nhân thân và việc tích cực bồi thường thiệt hại để giảm nhẹ hình phạt, tạo điều kiện cho bị cáo được hưởng án treo để có điều kiện chăm lo cho gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về các quyết định tố tụng của Cơ quan CSĐT Công an huyện B; Viện kiểm sát nhân dân huyện B và hành vi tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử vụ án là đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự; bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có khiếu nại gì về quyết định tố tụng, hành vi tố tụng.

[2] Về tội danh: Hội đồng xét xử xét thấy đã có đủ căn cứ để xác định: Khoảng 07 giờ 30 phút ngày 28/9/2023, bị cáo Đỗ Văn Đ (đã có giấy phép lái xe mô tô hạng A1) điều khiển xe mô tô BKS 90B3-566.xx đi đến đoạn đường liên xã thuộc địa phận thôn T, xã T, huyện B theo hướng chợ Rằm – QL37B. Tại thời điểm này trời đang mưa to nhưng bị cáo không chú ý quan sát, điều khiển xe mô tô BKS 90B3- 566.xx của mình vượt xe mô tô BKS 90B3-485.xx do anh Đinh Xuân H đang điều khiển phía trước cùng chiều. Ngay lúc này có xe mô tô BKS 90B2-791.xx do chị Đinh Thị V điều khiển đi ở phần đường ngược chiều theo hướng QL37B - chợ Rằm bị đổ nghiêng trượt rê trên mặt đường. Do không đi đúng phần đường, vượt xe không đúng quy định dẫn đến xe mô tô do Đ điều khiển va vào vùng đầu chị V và xe mô tô BKS 90B2-791.xx. Hậu quả làm chị V tử vong ngay tại hiện trường, xe mô tô BKS 90B2-791.xx bị hư hỏng thiệt hại 2.260.000đ đồng; xe mô tô BKS 90B3-485.xx bị hư hỏng thiệt hại 650.000 đồng.

Hành vi này của bị cáo Đ đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 9; khoản 2 và khoản 5 Điều 14 Luật Giao thông đường bộ. Do đó bị cáo Đỗ Văn Đ đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

[3] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, bị cáo được hưởng tình tiết “Người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại”, “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” và “Đại diện bị hại đề nghị giảm nhẹ hình phạt; bị cáo đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự và là lao động chính trong gia đình; bị cáo đầu thú” theo các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, bị cáo không phải chịu tình tiết nào.

[4] Về hình phạt: Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội; vi phạm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông đường bộ gây tai nạn giao thông với hậu quả chết người. Hành vi phạm tội của bị cáo gây tổn hại lớn đến tinh thần cho gia đình bị hại. Tuy nhiên xét thấy sau khi gây tai nạn bị cáo đã tích cực bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân và được đại diện gia đình nạn nhân đề nghị giảm nhẹ hình phạt; bị cáo có nơi cư trú rõ ràng và lần đầu phạm tội với lỗi vô ý; đã nhận thức được lỗi của mình và ăn năn hối cải; bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn và là lao động chính trong gia đình có xác nhận của chính quyền địa phương. Do vậy Hội đồng xét xử thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần tuyên một mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội, giao bị cáo cho UBND xã nơi bị cáo cư trú giám sát giáo dục cũng đủ để răn đe và cải tạo bị cáo.

[5] Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo không hành nghề hay làm công việc liên quan đến lái xe do vậy Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề hoặc làm công việc lái xe đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn, bị cáo Đ đã bồi thường cho gia đình chị Đinh Thị V 300.000.000 đồng. Gia đình chị V đã nhận số tiền trên và không yêu cầu gì về bồi thường dân sự.

- Đối với xe mô tô BKS 90B2-791.xx và xe mô tô BKS 90B3-485.xx bị hư hỏng, gia đình chị Đinh Thị V và anh Đinh Xuân H đều không có yêu cầu bồi thường.

Do vậy Hội đồng xét xử không giải quyết những vấn đề này.

[7] Về xử lý vật chứng, phương tiện, tài liệu trong vụ án: - Đối với 01 (một) xe mô tô biển số 90B3-566. cùng giấy tờ liên quan, 01 (một) Căn cước công dân số 0350760115xx mang tên Đỗ Văn Đ (bản gốc), 01 (một) chiếc mũ bảo hiểm màu đen có dòng chữ “Royal Helmet”, 01 (một) chiếc áo mưa màu trắng trong suốt là tài sản, giấy tờ hợp pháp của Đỗ Văn Đ; 01 (một) xe mô tô biển số 90B2-791.xx cùng giấy tờ liên quan, 01 (một) giấy phép lái xe hạng A1 số 3612040181xx mang tên Đinh Thị V (bản gốc), 01 (một) chiếc mũ bảo hiểm màu xanh có dòng chữ “Gillette” là tài sản hợp pháp của chị Đinh Thị V; 01 (một) xe mô tô biển số 90B3-485.xx cùng giấy tờ liên quan, 01 (một) chiếc áo mưa màu xanh, 01 (một) mũ bảo hiểm có dòng chữ “GRS Helmet”, 01 (một) giấy phép lái xe hạng A1 số AF3301xx mang tên Đinh Xuân H(bản gốc) là tài sản, giấy tờ hợp pháp của anh Đinh Xuân H và chị Nguyễn Thị O. Cơ quan CSĐT Công an huyện B đã trả lại cho chủ sở hữu, đại diện chủ sở hữu hợp pháp là phù hợp với quy định của pháp luật.

- Đối với 01 (một) giấy phép lái xe mô tô hạng A1 số 3601420068xx mang tên Đỗ Văn Đ (bản gốc); do bị cáo không bị cấm hành nghề hoặc làm công việc liên quan đến lái xe nên Hội đồng xét xử trả lại cho bị cáo.

- Đối với các đoạn video clip được lưu trong 01 USB bằng kim loại màu bạc có dòng chữ “4GB TOSHIBA” được niêm phong trong phong bì thư ký hiệu “CAM1”; 01 USB bằng kim loại màu bạc có dòng chữ “4GB TOSHIBA” đươc niêm phong trong bì thư ký hiệu “CAM2” là dữ liệu điện tử; được lưu trong hồ sơ vụ án.

[8] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 47 Bộ luật Hình sự.

Áp dụng điểm a khoản 3 Điều 106; Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội khoá 14.

1. Tuyên bố bị cáo Đỗ Văn Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Xử phạt bị cáo Đỗ Văn Đ 02 (hai) năm tù nhưng cho hưởng án treo; thời gian thử thách 04 (bốn) năm kể từ ngày tuyên án (26/12/2023).

Giao bị cáo Đỗ Văn Đ cho Ủy ban nhân dân xã T, huyện B, tỉnh Hà Nam giám sát, giáo dục.

Trong thời gian thử thách của án treo; bị cáo Đ phải thực hiện nghĩa vụ theo quy định tại Điều 87 Luật Thi hành án hình sự. Nếu bị cáo Đ vắng mặt tại nơi cư trú hoặc thay đổi nơi cư trú thì phải thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo Đ cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Toà án có thể quyết định buộc bị cáo Đ phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về tài liệu tạm giữ: Trả lại bị cáo Đỗ Văn Đ giấy phép lái xe mô tô hạng A1 số 360142006886 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Nam Định cấp. (Giấy phép lái xe đưc để trong hồ sơ vụ án).

4. Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Đỗ Văn Đ phải nộp 200.000 đồng.

Án xử công khai; báo cho bị cáo Đ biết được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Báo cho chị T biết được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã Y, huyện Y, tỉnh Nam Định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

128
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 94/2023/HS-ST

Số hiệu:94/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Lục - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:26/12/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về