Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 94/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TP, TỈNH BT

BẢN ÁN 94/2022/HSST NGÀY 08/07/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 08 tháng 7 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện TP xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 64/2022/HSST, ngày 07/6/2026 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 77/QĐXXST-HS ngày 28/6/2022 của Tòa án nhân dân huyện TP đối với bị cáo:

Họ và tên: Sử Duy TH, sinh năm 1988; tại TTH.

Hộ khẩu thường trú: 50/21A đường 79, tổ 10, khu phố 3, phường PL B, thành phố TĐ, TPHCM.

Chỗ ở hiện nay: tổ 6, phường HL, TPH, tỉnh TTH.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 11/12; Nghề nghiệp: Tài xế; con ông: Sử Quốc Tvà bà Nguyễn Thị Kim A (đã chết); Anh, chị, em ruột: có 04 người; Vợ: Võ Thị Thanh, sinh năm 1989; Con: 02 người; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú “có mặt tại phiên tòa” - Bị hại: ông Nguyễn Văn E, sinh năm 1976; Nơi cư trú: thôn LL01, xã HML, huyện TP, tỉnh BT “có mặt” - Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: ông Lê Thanh Quang D, sinh năm 1982; Nơi cư trú: tổ 08, khu phố 03, phường PL B, thành phố TĐ, TPHCM “ vắng mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sử Duy TH có giấy phép lái xe E do sở Giao thông vận tải TP.Hồ Chí Minh cấp ngày 17/4/2017, có giá trị đến ngày 17/4/2022. Khoảng 06 giờ ngày 01/7/2021 TH điều khiển xe ô tô tải biển số 75C-007.09 chạy theo hướng Phan thiết – Phan Rang. Khi TH điều khiển xe ô tô tải chạy đến đoạn đường Km 1630 +600m QL1A thuộc thôn LL1, xã HML, huyện TP, tỉnh BT thì TH điều khiển xe ô tô biển số 75C- 007.09 chạy ở làn đường thứ hai, phía trước cùng chiều thì có xe mô tô biển số 86B1-555.40 do Nguyễn Văn Em đang điều khiển ở làn đường thứ hai sát làn đường thứ nhất và phía trước cùng chiều với xe mô tô 86B1-555.40 có xe ô tô tải chạy ở làn đường thứ ba (tính làn đường từ phải sang đến dãi phân cách giữa). Lúc này, TH điều khiển xe ô tô tải biển số 75C-007.09 xe vượt qua xe của Em thì phát hiện xe của Em chưa nhường đường, do khoảng cách giữa 02 xe quá gần nên TH điều khiển xe lách sang trái để vượt lên trước thì bánh xe trước bên phải xe ô tô của TH điều khiển va chạm vào phía sau bên trái xe mô tô do Em điều khiển làm cho Em và xe mô tô té ngã xuống đường. Em bị thương tích nặng được đưa đi Bệnh viện cấp cứu điều trị.

Qua khám nghiệm hiện trường và thực nghiệm điều tra xác định: Hiện trường trong khu vực đường thẳng, trên phần đường một chiều hướng Phan Thiết – Phan Rang, có dãi phân cách cứng, có biển báo hiệu “Người đi bộ qua đường” “giao nhau với đường không ưu tiên”, có dân cư sinh sống. Mặt đường chính phần đường một chiều hướng Phan Thiết – Phan Rang được rải nhựa bằng phẳng, có kẻ vạch phần làn đường bằng sơn trắng và có chiều rộng cụ thể như sau: Từ mép đường chính phải đến vạch phân làn đường thứ nhất có chiều rộng 2,00m, từ vạch phân làn đường thứ nhất đến vạch phân làn đường thứ hai (Đường đứt khúc, không liên tục) có chiều rộng 3,50m, từ vạch phân làn đường thứ hai đến vạch phân làn đường thứ ba có chiều rộng là 3,50m Đánh số thứ tự các dấu vết như sau: dấu vết cày (1); xe mô tô 86B1-555.40 (2);

dấu vết máu (3); xe mô tô tải 75C-007.09 (4).

Theo hướng Phan Thiết – Phan Rang chọn mép đường chính phải làm chuẩn, chọn cột biển báo hiệu “Đường có người đi bộ qua đường” và “Giao nhau với đường không ưu tiên” làm điểm mốc của hiện trường.

Dấu vết cày (1) nằm trên phần đường chính phải, dấu vết cày (1) có hình đứt khúc không liên tục có chiều dài là 11,80m, đầu vết cày (1) cách mép đường chính phải là 2,25m, đuôi vết cày (1) nằm dưới gát chân trước trái xe mô tô 86B1-555.40.

Xe mô tô 86B1-555.40 (2) ngã sang trái, nằm trên phần đường chính phải, đầu xe quay về hướng Phan Thiết, trục bánh trước cách mép đường chính phải là 2,02m trục bánh sau cách mép đường chính phải là 1,67m.

Dấu vết máu (3) nằm trên phần đường chính phải, tâm vết máu (3) cách mép đường chính phải là 0,30m và cách trục bánh sau xe mô tô 86B1-555.40 là 3,40m.

Xe ô tô tải 75C-007.09 (4) dừng trên phần đường chính phải, đầu xe quay về hướng Phan Rang, trục bánh trước phải cách mép đường chính phải là 0,35m, trục bánh sau phải cách mép đường chính phải là 0,30m. Đo thẳng từ trục bánh sau xe mô tô 86B1-555.40 đến trục bánh sau phải xe ô tô 75C- 007.09 là 80,14m và đến trục bánh sau trái xe ô tô 75C- 007.09 là 80,20m.

Cột biển báo “Người đi bộ qua đường” và “Giao nhau với đường không ưu tiên” được lắp đặt bên ngoài mép đường chính phải, đo thẳng từ chân cột biển báo đến trục bánh trước phải xe ô tô tải 75C- 007.09 là 5,37m và đến trục bánh trước trái xe ô tô tải 75C- 007.09 là 6,52m là điểm mốc của hiện trường.

Sau khi khám nghiệm hiện trường Phòng cảnh sát giao thông – Công an tỉnh BT tạm giữ 01 xe ô tô tải biển số 75C- 007.09 và 01 xe mô tô biển số 86B1-555.40; tạm giữ 01 giấy đăng ký xe ô tô tải số 004823, biển số 75C- 007.09, 01giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật xe ô tô 75C- 007.09, 01 giấy phép lái xe hạng E số 790114269126 mang tên Sử Duy TH.

Qua khám nghiệm phương tiện xác định:

*Xe ô tô tải biển số 75C- 007.09 :

- Mặt ngoài vỏ xe trước bên phải trục 1 có dấu vết trượt xước, có bám dính chất màu nâu đỏ kích thước 73cm x 3cm; đầu vết cách tâm trục bánh là 45cm, cuối vết cách tâm trục bánh là 40cm. Mặt ngoài phía trên cạnh bu long theo số thứ tự từ 01 đến 04 có vết trầy xước kim loại, có bám dính chất màu nâu đỏ.

*Xe mô tô biển số 86B1-555.40:

Mặt ngoài ốp nhựa yếm chắn gió bên trái sát đèn tín hiệu trái trượt xước có chiều hướng từ trước ra sau kích thước 11cm x 02cm. Ốp ngoài phía sau bên trái trượt xướt, nứt vỡ; chiều hướng từ sau ra trước, từ trên xuống dưới kích thước 42cm x 09cm. Đầu vết trượt cách mặt đất 58cm. Mặt ngoài phuộc sau bên trái có dấu vết móp và mài mòn kim loại, chiều hướng từ trên xuống dưới, từ ngoài vào trong kích thước 11cm x 02cm. Tay cầm phía sau bên trái có dấu vết trượt xước cao su kích thước 09cm x 1,5cm, chiều hướng từ trên xuống dưới, từ sau ra trước. Đầu cao su gát chân trước bên trái bong tróc cao su. Gát chân sau bên trái bị đẩy ngược về phía trước.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 06/2022/TgT ngày 17/11/2021 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh BT kết luận tình trạng thương tích của Nguyễn Văn Em:

- Chấn thương cột sống lưng – thắt lưng, vỡ xẹp thân D12-L1, gãy gai sau D11D12-D12L1, gãy mỏm ngang L1L2-L2L3 đã được phẩu thuật điều trị, hiện yếu liệt 2 chi dưới mức độ vừa, sức cơ chân trái 3/5, tê từ cột sống thắt lưng đến đầu các ngón 2 chân, rối loạn cơ tròn: tiểu qua sonde, cầu không tự chủ, để lại sẹo cột sống lưng – thắt lưng, kích thước: 20 x 0,4cm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là 63% + 31% + 3%.

- Vết thương phức tạp vùng hậu môn, thấu bụng, thủng đại tràng góc gan đã được phẩu thuật điều trị, hiện ổn định, để lại sẹo vết mổ đường trắng giữa kích thước 15 x 0,3cm; sẹo đặt hậu môn nhân tạo kích thước 3 x 0,5cm; sẹo ống dẫn lưu hạ sườn phải kích thước 1,5 x 1cm; sẹo vết thương kích thước 7 x 0,2cm, còn 3 mũi chỉ. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là 40% + 3% + 2% + 2% + 2%.

- Sây sát da vùng thắt lưng, hông trái đã được điều trị hiện không còn dấu vết. Không đủ cơ sở xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể.

- Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 86%.

- Chấn thương cột sống lưng – thắt lưng do vật tày gây ra; Vết thương vùng hậu môn do vật nhọn gây ra.

- Chấn thương lưng – cột sống lưng có chiều hướng tác động từ sau ra trước với lực tác động mạnh; Vết thương vùng hậu môn có chiều hướng tác động từ dưới lên trên với lực tác động trung bình.

Tại bản kết luận giám định 1063/KLGĐ ngày 15.9.2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh BT, kết luận:

- Xe ô tô tải biển số 75C-007.09:

Hệ thống lái: được lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật.

Hệ thống phanh: được lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật.

- Xe mô tô biển số 86B1-555.40:

Hệ thống phanh trước: Có hiệu lực khi phanh;

Hệ thống phanh sau: Có hiệu lực khi phanh;

Cụm đèn chiếu sáng trước và cụm đèn chiếu sáng sau: Có hiệu lực khi bật công tắc;

- Còi: Có hiệu lực khi ấn nút.

Tại bản kết luận giám định: 1065/KLGĐ ngày 08.9.2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh BT, kết luận:

Tại thời điểm xảy ra tai nạn giao thông trên đường QL1A:

Xe ô tô tải biển số 75C-007.09 có các dấu va chạm: trượt xước cao su mặt ngoài lốp bánh xe trước trục I bên phải, trên bề mặt có bám dính chất màu đỏ, chiều hướng từ trước ra sau, từ phải qua trái, có chiều ngược với chiều tiến của bánh xe; trượt xước kim loại, bám dính chất màu đỏ đầu ngoài đai ốc cố định trục bánh xe trước bên phải, chiều hướng từ trước ra sau phù hợp với các dấu vết va chạm trên xe mô tô biển số 86B1-555.40: trượt xước nhựa, mất sơn màu đỏ trên bề mặt có bám dính nhiều vết trượt cao su kéo thành sợi màu đen mặt ngoài ốp bảo vệ thân xe sau bên trái, hiều hướng từ trước ra sau, từ trên xuống dưới; rách nhựa mất sơn màu đỏ mặt ngoài ốp bảo vệ thân xe sau bên trái, trượt xước, móp kim loại bám dính chất màu đen mặt ngoài giảm xóc sau bên trái, chiều hướng từ trước ra sau, từ trái qua phải.

Về tang, vật chứng của vụ án: Ngày 29.8.2021 Phòng cảnh sát giao thông - Công an tỉnh BT đã trả lại 01 xe ô tô tải biển số 75C-007.09 cho Sử Duy TH và 01 xe mô tô biển số 86B1-555.40 cho Nguyễn Văn Em.

Ngày 16.5.2022 Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an huyện TP đã trả lại 01 giấy đăng ký xe ô tô tải số 004823, biển số 75C- 007.09, 01giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật xe ô tô 75C- 007.09 cho Lê Thanh Quang Dũng (chủ xe ô tô tải biển số 75C-007.09) theo quy định của Pháp luật.

Riêng đối với 01 giấy phép lái xe hạng E số 790114269126 mang tên Sử Duy TH được chuyển kèm theo hồ sơ vụ án.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Sử Duy TH và Lê Thanh Quang Dũng (chủ xe ô tô tải biển số 75C-007.09) đã bồi thường cho bị hại Nguyễn Văn Em 315.000.000 đồng chi phí điều trị thương tích. Bị hại Em không yêu cầu bồi thường gì thêm nên không xem xét, giải quyết.

Tại phiên tòa:

- Viện kiểm sát nhân dân huyện TP giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị:

+ Tuyên bố: Bị cáo Sử Duy TH phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”

+ Áp dụng: Điểm b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017)

+ Xử phạt: Bị cáo Sử Duy TH từ 12 (mười hai) đến 18 (mười tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 (hai mươi bốn) đến 36 (ba mươi sáu) tháng.

Về tang vật chứng của vụ án:

- Ngày 29.8.2021 Phòng cảnh sát giao thông - Công an tỉnh BT đã trả lại 01 xe ô tô tải biển số 75C-007.09 cho Sử Duy TH và 01 xe mô tô biển số 86B1-555.40 cho Nguyễn Văn Em.

- Ngày 16.5.2022 Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an huyện TP đã trả lại 01 giấy đăng ký xe ô tô tải số 004823, biển số 75C- 007.09, 01giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật xe ô tô 75C- 007.09 cho Lê Thanh Quang Dũng (chủ xe ô tô tải biển số 75C-007.09) theo quy định của Pháp luật.

Riêng đối với 01 giấy phép lái xe hạng E số 790114269126 mang tên Sử Duy TH được chuyển kèm theo hồ sơ vụ án.

Về phần bồi thường dân sự: Bị cáo Sử Duy TH và Lê Thanh Quang Dũng (chủ xe ô tô tải biển số 75C-007.09) đã bồi thường cho bị hại Nguyễn Văn Em 315.000.000 đồng chi phí điều trị thương tích. Bị hại Nguyễn Văn Em không yêu cầu bồi thường gì thêm nên không xem xét, giải quyết.

Bị cáo Sử Duy TH đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản cáo trang của Viện kiểm sát nhân dân huyện TP đã truy tố. Bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

Căn cứ vào các chứng cứ và các tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, trình tự thủ tục tố tụng cũng như các quyết định của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân dân huyện TP: Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, trình tự thủ tục tố tụng cũng như các quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, trình tự thủ tục tố tụng cũng như các quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều đúng quy định pháp luật.

[2] Về chứng cứ buộc tội bị cáo: Tại phiên tòa, bị cáo Sử Duy TH đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng số: 70/CT-VKSTP- HS, ngày 06/6/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện TP đã truy tố. Bị cáo khẳng định những lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra là hoàn toàn tự nguyện đúng sự thật, bị cáo không bị bức cung và Cáo trạng truy tố của Viện Kiểm sát là đúng, không oan cho bị cáo.

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của đại diện người bị hại cũng như các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Như vậy, có đủ cơ sở kết luận đây là vụ án vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, xảy ra vào khoảng gần khoảng 06 giờ ngày 01/7/2021 bị cáo Sử Duy TH điều khiển xe ô tô tải biển số 75C-007.09 09 chạy theo hướng Phan thiết – Phan Rang. Khi đến đoạn đường Km 1630 +600m QL1A thuộc thôn LL1, xã HML, huyện TP, tỉnh BT thì bị cáo điều khiển xe ô tô biển số 75C-007.09 chạy ở làn đường thứ hai, phía trước cùng chiều thì có xe mô tô biển số 86B1-555.40 do bị hại đang điều khiển ở làn đường thứ hai sát làn đường thứ nhất và phía trước cùng chiều với xe mô tô 86B1-555.40 có xe ô tô tải chạy ở làn đường thứ ba (tính làn đường từ phải sang đến dãi phân cách giữa) . Lúc này, Bị cáo điều khiển xe ô tô tải biển số 75C-007.09 xe vượt qua xe của bị hại thì phát hiện xe của bị hại chưa nhường đường, do khoảng cách giữa 02 xe quá gần nên bị cáo điều khiển xe lách sang trái để vượt lên trước thì bánh xe trước bên phải xe ô tô của bị cáo điều khiển va chạm vào phía sau bên trái xe mô tô do bị hại điều khiển làm cho bị hại và xe mô tô té ngã xuống đường. Bị hại bị thương tích nặng được đưa đi Bệnh viện cấp cứu điều trị.

(Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 06/2022/TgT ngày 17/11/2021 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh BT kết luận tình trạng thương tích của bị hại Nguyễn Văn Em:) - Chấn thương cột sống lưng – thắt lưng, vỡ xẹp thân D12-L1, gãy gai sau D11D12-D12L1, gãy mỏm ngang L1L2-L2L3 đã được phẩu thuật điều trị, hiện yếu liệt 2 chi dưới mức độ vừa, sức cơ chân trái 3/5, tê từ cột sống thắt lưng đến đầu các ngón 2 chân, rối loạn cơ tròn: tiểu qua sonde, cầu không tự chủ, để lại sẹo cột sống lưng – thắt lưng, kích thước: 20 x 0,4cm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là 63% + 31% + 3%.

- Vết thương phức tạp vùng hậu môn, thấu bụng, thủng đại tràng góc gan đã được phẩu thuật điều trị, hiện ổn định, để lại sẹo vết mổ đường trắng giữa kích thước 15 x 0,3cm; sẹo đặt hậu môn nhân tạo kích thước 3 x 0,5cm; sẹo ống dẫn lưu hạ sườn phải kích thước 1,5 x 1cm; sẹo vết thương kích thước 7 x 0,2cm, còn 3 mũi chỉ. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là 40% + 3% + 2% + 2% + 2%.

- Sây sát da vùng thắt lưng, hông trái đã được điều trị hiện không còn dấu vết. Không đủ cơ sở xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể.

- Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 86%.

- Chấn thương cột sống lưng – thắt lưng do vật tày gây ra; Vết thương vùng hậu môn do vật nhọn gây ra.

- Chấn thương lưng – cột sống lưng có chiều hướng tác động từ sau ra trước với lực tác động mạnh; Vết thương vùng hậu môn có chiều hướng tác động từ dưới lên trên với lực tác động trung bình.

Hành vi của bị cáo điều khiển xe ô tô tải biển số 75C-007.09 vượt xe không đúng quy định đã vi phạm khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ.

Khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ quy định: Điều 14. Vượt xe …… 2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

Bị cáo có giấy phép lái xe hạng E điều khiển xe ô tô tải biển số 75C-007.09 đã vi phạm quy tắc giao thông đường bộ gây ra tai nạn giao thông gây thương tích cho người khác 86%, lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Vì vậy, Cáo trạng số: 70/CT-VKSTP-HS, ngày 06/6/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện TP bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017) là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, bị cáo là công dân có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự nên nhận thức rõ các quy tắc khi tham gia giao thông đường bộ nhưng do bất cẩn, không tuân thủ luật giao thông đường bộ, không kịp xử lý tình huống dẫn đến tai nạn giao thông gây thương tích cho bị hại 86%. Hành vi của bị cáo thực hiện đã xâm phạm trực tiếp đến trật tự giao thông đường bộ với lỗi vô ý gây ra hậu quả nghiêm trọng là lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo nên cần thiết phải xử lý bị cáo một cách tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả do bị cáo gây ra.

[4] Về các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 52 Bộ Luật hình sự năm 2015. Tuy nhiên trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo. Bị cáo và chủ phương tiện đã tự nguyện bồi thường khắc phục toàn bộ thiệt hại bị hại, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

[5] Về trách nhệm hình sự: Bị cáo có 02 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự và 1 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, bị cáo không có tình tiết tăng nặng, bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú ổn định, rõ ràng, hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn (hiện nay con bị cáo đang bị tàn tật). Bị cáo có khả năng tự cải tạo nên việc cách ly bị cáo ra ngoài xã hội là không cần thiết mà giao bị cáo cho chính quyền địa phương quản lý, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt.

Xét thấy, bị cáo có đủ các điều kiện được hưởng án treo theo hướng dẫn tại Nghị quyết số: 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về án treo nên cho bị cáo hưởng án treo là phù hợp với quy định của pháp luật.

[6] Về tang, vật chứng của vụ án:

- Ngày 29.8.2021 Phòng cảnh sát giao thông - Công an tỉnh BT đã trả lại 01 xe ô tô tải biển số 75C-007.09 cho bị cáo và 01 xe mô tô biển số 86B1-555.40 cho bị hại.

- Ngày 16.5.2022 Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an huyện TP đã trả lại 01 giấy đăng ký xe ô tô tải số 004823, biển số 75C- 007.09, 01giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật xe ô tô 75C- 007.09 cho Lê Thanh Quang Dũng (chủ xe ô tô tải biển số 75C-007.09) theo quy định của Pháp luật Riêng đối với 01 giấy phép lái xe hạng E số 790114269126 mang tên bị cáo Sử Duy TH được chuyển kèm theo hồ sơ vụ án trả lại cho bị cáo.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và ông Lê Thanh Quang Dũng (chủ xe ô tô tải biển số 75C-007.09) đã bồi thường cho người bị hại 315.000.000 đồng chi phí điều trị thương tích. Bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm nên không xem xét, giải quyết.

[8] Về quan điểm của đại diện Viển kiểm sát tại phiên tòa: Về tội danh, điều luật áp dụng, mức hình phạt là có căn cứ, phù hợp với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[8] Về án phí: Bị cáo Sử Duy TH phải nộp án phí theo luật định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ: Điểm b khoản 1 Điều 260; Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

[2] Tuyên bố: Bị cáo Sử Duy TH phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”

[3] Xử phạt: Bị cáo Sử Duy TH 12 (mười hai) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 24 (hai mươi bốn) tháng kể từ ngày tuyên án (ngày 08/7/2022).

Giao bị cáo Sử Duy TH cho UBND phường PL B, thành phố TĐ, TPHCM giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 68 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Áp dụng: Khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

Trả lại cho bị cáo Sử Duy TH giấy phép lái xe hạng E số 790114269126 mang tên Sử Duy TH.

[4] Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Sử Duy TH phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

[5] Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Án xử công khai có mặt bị cáo, bị hại. Bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 08/7/2022). Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định pháp luật.

(Đã giải thích chế định án treo cho bị cáo)./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

203
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 94/2022/HSST

Số hiệu:94/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tuy Phong - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về