TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN
BẢN ÁN 94/2022/HS-PT NGÀY 18/08/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 18 tháng 8 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh B, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 74/2022/TLPT-HS, ngày 23 tháng 6 năm 2022, đối với bị cáo Nguyễn Văn C do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn C đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 02/2022/HS-ST ngày 06 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện N.
- Bị cáo có kháng cáo:
Họ và tên: Nguyễn Văn C, sinh năm 1991 tại Đồng Nai; Nơi ĐKHKTT:
252/20 đường Q, phường 9, quận G, thành phố Hồ Chí Minh; Chỗ ở hiện nay: thôn 1, xã S, huyện T, tỉnh B; Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 0/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn T1, sinh năm 1963 và bà Dương Thị M, sinh năm 1963; có vợ tên Nguyễn Ngọc Hải Y, sinh năm 1999; Có 02 con, con nhỏ sinh năm 2018, con lớn sinh năm 2016; gia đình có 03 anh em, bị cáo là con út trong gia đình ; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 06/7/2021 cho đến nay. Có mặt tại phiên tòa.
Những người tham gia tố tụng khác:
- Người bị hại: ông Lê Quốc T2, sinh ngày 25/7/2005 (Đã chết).
Người đại diện theo pháp luật của người bị hại:
1/ Ông Lê Văn D1, sinh năm 1976 - Cha của người bị hại, vắng mặt;
2/ Bà Phạm Thị Trúc L1, sinh năm 1983 - Mẹ của người bị hại, vắng mặt. Cùng địa chỉ: thôn 4, xã S, huyện T, tỉnh B.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Nguyễn Văn C, Lê Quốc T2 và Cao Dương Q1, cùng trú xã S, huyện T, tỉnh B cùng nhau đi chơi tại thành phố P, tỉnh B, đến chiều ngày 23/5/2021 thì quay về lại huyện T. Khi xuất phát tại thành phố P thì Q1 giao xe mô tô hiệu Sirius cho C điều khiển chở T2 ngồi phía sau, còn Q1 điều khiển xe mô tô hiệu Suzuki, biển kiểm soát 86B7-xxxxx. Khi cả ba về đến khu vực xã H, huyện N thì xe Sirius bị tắt máy, khó nổ máy nên Q1 nói với C rằng để Q1 chạy xe Sirius đi trước, còn C điều khiển xe Suzuki, biển kiểm soát 86B7- xxxxx chở T2 chạy sau thì C đồng ý. Sau đó, trong quá trình chạy xe thì T2 có thay C lên lái xe mô tô biển kiểm soát 86B7-xxxxx, được một đoạn thì đổi lại cho C tiếp tục điều khiển xe mô tô. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, C điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 86B7-xxxxx chở Lê Quốc T2 ngồi sau đến tại khu vực cầu ông Q1 tại Km 1732+600m, Quốc lộ 1A thuộc khu phố T3, thị trấn TN, huyện N, tỉnh B (lúc này trời đang mưa, mặt đường ướt) thì thấy có xe ô tô tải biển kiểm soát 74C-xxxxx do Ngô Minh V (sinh năm 1995, trú thôn N1, xã H1, thị xã Q1, tỉnh Quảng Trị) điều khiển đang lưu thông phía trước cùng chiều nên C điều khiển xe mô tô vượt phía bên phải xe ô tô tải biển kiểm soát 74C-xxxxx. Khi C vượt xe mô tô lên đi song song ở phía bên phải xe ô tô tải thì khủy tay trái của C quẹt vào thành hông bên phải xe ô tô tải làm xe mô tô biển kiểm soát 86B7-xxxxx bị loạng choạng, va vào lan can cầu và ngã trên mặt đường. Lê Quốc T2 bị ngã trên mặt đường và bị bánh xe ô tô tải biển kiểm soát 74C-xxxxx cán qua dẫn đến tử vong. C bị văng vào và bám dưới gầm xe ô tô tải. Xe ô tô tải biển kiểm soát 74C-xxxxx tiếp tục chạy đến cửa hàng xăng dầu số 103 (thuộc thôn TH, xã SP, huyện HT, tỉnh B) thì ghé vào đổ dầu. Lúc này, C chui ra khỏi gầm xe và thông báo cho V biết có xảy ra tai nạn rồi cùng V quay lại hiện trường vụ tai nạn giao thông.
C n c n kết luận giám ịnh pháp v t thi số 635/PY - PC09 ngày 08/6/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B, kết luận: Nguyên nhân chết của Lê Quốc T2 là do vỡ xương hộp sọ thành nhiều mảnh, vỡ nát nhu mô não.
Theo sơ ồ và biên b n khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông do Cơ quan C nh sát i u tra Công an N p hồi 19 giờ 15 phút ngà 23/5/2021 thể hiện:
- Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn giao thông là đoạn đường thẳng, trong khu vực đông dân cư, trên cầu. Theo hướng thành phố P đi thành phố Hồ Chí Minh có biển báo nguy hiểm giao nhau với đường nhánh bên phải, làn đường nhỏ bên phải rộng 1,40m, lòng đường rộng 10,10m, chính giữa đường là vạch sơn vàng đứt nét, trên cầu là vạch sơn vàng đôi liền nét.
- Vị trí số 1: tử thi là nam giới, đầu hướng về P, hai chân hướng về TP. Hồ Chí Minh, tử thi trong tư thế nằm úp mặt xuống đường, trong làn đường dành cho xe cơ giới bên phải. Đỉnh đầu tử thi đo vào mép lề nhựa bên phải là 2,00m, gót chân bên phải đo vào mép lề nhựa bên phải là 2,10m.
- Vị trí số 2: xe mô tô loại 02 bánh mang biển kiểm soát 86B7 - xxxxx. Đầu xe hướng qua lề trái, đuôi xe hướng vào lề phải, thân xe hướng xuống mặt đường, nằm ngang trong làn đường dành cho xe thô sơ bên phải. Trục bánh sau đo vào mép lề nhựa bên phải là 0,3m, trục bánh trước đo vào lề bên phải là 1,6m và đo đến đỉnh đầu tử thi là 0,7m. Xung quanh vị trí xe mô tô 86B7 - xxxxx còn để lại 04 chiếc dép (02 đôi).
- Vị trí số 3: vết xước có dạng thẳng để lại trên bề mặt dãy bê tông phần dưới lan can cầu, theo chiều hướng P - Tp. Hồ Chí Minh, vết xước cao cách mặt đường 20cm, điểm cuối cách trục bánh sau xe mô tô 86B7 - xxxxx là 4,75m.
Tại biên b n khám nghiệm phương tiện xe mô tô 86 7 - xxxxx do Cơ quan C nh sát i u tra Công an hu ện N p hồi 08 giờ 00 ngà 24/5/2021 thể hiện: Ốp nhựa bảo vệ bên trái đầu xe bị gãy vỡ làm đầu xe bị lệch so với vị trí cố định ban đầu. Đầu tay côn bên trái trước xe có dấu vết mài mòn kim loại, kích thước (2x2)cm, T2 tâm cao cách đất là 90cm. Gương chiếu hậu bên trái bị gãy rời khỏi xe. Gọng gắn gương chiếu hậu (T) có dấu vết mài mòn kim loại kích thước (1,5x1)cm, T2 tâm cao cách đất 95cm. Vành và vỏ lốp bánh trước xe bên trái có dấu vết mài mòn kim loại, cao su kích thước (5x4)cm. Đầu gác chân trước bên phải xe có dấu vết mài mòn kim loại kích thước (1,5x0,5)cm. Hệ thống giảm thanh bên phải xe có dấu vết mài mòn kim loại kích thước (40x10)cm. Biển kiểm soát gắn ở đuôi xe bị gãy vỡ rời khỏi xe.
Tại biên b n khám phương tiện xe ô tô 74C -xxxxx do Cơ quan C nh sát i u tra Công an hu ện N p hồi 08h40 ngà 24/5/2021 thể hiện: Mặt ngoài dè chắn bùn bánh trước bên phải xe phát hiện có 01 dấu vết tạp chất màu trắng kích thước (1,5x1)cm, T2 tâm cách đất là 70cm. Mặt trên cần giữa của 02 bánh sau có nhiều dấu vết mất nhớt, mỡ kích thước (30x20)cm. Toàn bộ dây hơi của 02 ụ phanh hơi của 02 bánh sau bị chà, mất cái chốt màu đen bám trên bề mặt (dấu vết còn mới). Mặt trong thanh sắt bên trái, bên phải gầm xe sát vị trí (2,3) có dấu vết chà, mất nhớt bám dính màu đen còn mới. Mặt trên cùng của thành xe của 03 vị trí (2,3,4) có dấu chà, bị mất nhớt, mỡ. 01 sợi dây xích được gắn cố định hai bên ở gần trục cát đăng xe, vị trí cách trục 2 bánh sau xe là 1m.
Tại iên b n xem xét dấu v t trên thân thể của Ngu ễn V n C do Cơ quan C nh sát i u tra Công an hu ện N p hồi 06 giờ 30 ngà 24/5/2021, thể hiện: “…b mặt khủ ta trái có một số dấu v t xước trượt hằn ỏ và bám en kích thước (04x01)cm;…”. Nguyễn Văn C trình bày:… vết thương khủy tay trái được hình thành khi tay trái tôi va vào hông bên phải xe ô tô tải ở thời điểm xảy ra tai nạn.
Tại kết quả giám định số 651/KLGĐ-PC09 ngà 22/6/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B, kết luận: Tại thời điểm xảy ra tai nạn giao thông tại Km 1732+600m Quốc lộ 1A thuộc thị trấn TN, huyện N, xe ô tô biển kiểm soát 74C-xxxxx va chạm với nạn nhân Lê Quốc T2 tại làn đường dành cho xe ô tô và mô tô thuộc phần đường bên phải theo hướng từ TP. P đi TP. Hồ Chí Minh.
Tại kết quả giám định số 802/KLGĐ-PC09 ngà 30/6/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B, kết luận: Giấy phép lái xe hạng A1 số 70021148xxxx của Nguyễn Văn C do Sở giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai cấp ngày 10/01/2021 là giả.
Cơ quan điều tra đã xác minh, làm rõ và đã trả lại xe ô tô tải biển kiểm soát 74C-xxxxx cùng thiết bị giám sát hành trình của xe và các giấy tờ có liên quan, xe mô tô biển kiểm soát 86B7-xxxxx, giấy phép lái xe hạng C mang tên Ngô Minh V cho các chủ sở hữu. Đối với giấy phép lái xe hạng A1 số 70021148xxxx mang tên Nguyễn Văn C do Sở giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai cấp ngày 10/01/2021 được xác định là giả nên sẽ tiếp tục tạm giữ kèm theo hồ sơ vụ án chờ xử lý đang được lưu giữ tại hồ sơ vụ án.
V dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn giao thông, Nguyễn Văn C đã chủ động thỏa thuận, bồi thường cho gia đình bị hại Lê Quốc T2 số tiền 50.000.000 đồng, gia đình bị hại đã nhận đủ số tiền và có đơn bãi nại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Ngoài ra, đại diện chủ xe ô tô tải biển kiểm soát 74C-xxxxx cũng đã thỏa thuận, bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 60.000.000 đồng, gia đình bị hại đã nhận đủ số tiền trên, có đơn bãi nại và cam kết không khiếu kiện gì về sau.
Tại bản án hình sự sơ thẩm số 02/2022/HS-ST ngày 06 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện N đã quyết định:
1. Tuyên bố: bị cáo Nguyễn Văn C, phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
2. Căn cứ: điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự; điểm b, điểm s khoản 1 Điều 51 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự; Điều 54 Bộ luật Hình sự; Điều 38 Bộ luật Hình sự.
Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn C 02 (Hai) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.
3. Về xử lý vật chứng:
Căn cứ: khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự;
Tuyên tịch thu tiêu hủy 01 Giấy phép lái xe mô tô hạng A1 số 70021148xxxx mang tên Nguyễn Văn C do Sở giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai cấp ngày 10/01/2021 vì đây là bằng giả không có giá trị sử dụng (Giấy tờ này hiện đang lưu trữ tại hồ sơ vụ án).
Ngoài ra, Tòa sơ thẩm còn tuyên án phí và thông báo quyền kháng cáo cho những người tham gia tố tụng biết.
Ngày 15/01/2022, bị cáo Nguyễn Văn C kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.
Tại phiên tòa phúc thẩm:
- Bị cáo không cung cấp thêm tài liệu, chứng cứ gì khác và vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, đề nghị hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.
- Ý kiến của kiểm sát viên: Căn cứ tài liệu, chứng cứ có trong vụ án và qua phần diễn biến tại phiên tòa có đủ căn cứ kết luận: Nguyễn Văn C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 BLHS. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử và áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và áp dụng Điều 54 BLHS, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn C 02 năm tù là phù hợp, không nặng. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không cung cấp được tình tiết giảm nhẹ TNHS nào mới. Do đó đề nghị hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn C, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 02/2022/HS-ST ngày 06 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện N.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Vào khoảng 18 giờ 45 phút ngày 23/5/2021, Nguyễn Văn C đã điều khiển xe mô tô hiệu Suzuki, biển kiểm soát 86B7-xxxxx chở Lê Quốc T2 ngồi sau đi từ thành phố P về huyện T, khi đến khu vực cầu Ông Q1 tại Km 1732+600m, Quốc lộ 1A thuộc khu phố T3, thị trấn TN, huyện N, tỉnh B (lúc này trời đang mưa, mặt đường ướt) thì thấy có xe ô tô tải biển kiểm soát 74C-xxxxx do Ngô Minh V điều khiển đang lưu thông phía trước, cùng chiều nên C điều khiển xe mô tô vượt phía bên phải xe ô tô tải nói trên. Khi C vượt xe mô tô lên đi song song ở phía bên phải xe ô tô tải thì khủy tay trái của C quẹt vào thành hông bên phải xe ô tô tải làm xe mô tô do bị cáo điều khiển bị loạng choạng, va vào lan can cầu và văng ra mặt đường, làm người ngồi sau là Lê Quốc T2 bị ngã ra đường và bị bánh xe ô tô tải biển kiểm soát 74C-xxxxx cán qua dẫn đến tử vong.
Hành vi điều khiển xe mô tô của Nguyễn Văn C vượt về bên phải và vượt khi điều kiện thời tiết trời đang mưa và mặt đường trơn ướt, không đảm bảo an toàn đã vi phạm quy định tại khoản 4 và điểm đ khoản 5 Điều 14 Luật giao thông đường bộ.
Bị cáo tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây ra hậu quả chết người, do đó đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.
Nguyễn Văn C điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 86B7-xxxxx có dung tích xi lanh 147 cm3 nhưng không có giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định. Như vậy đủ cơ sở để kết luận hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự Bộ luật hình sự năm 2015.
Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Nguyễn Văn C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ.
[2] Về hình phạt: sau khi cân nhắc tính chất, mức độ hành vi phạm tội, cũng như tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, xét thấy bị cáo C có nhân thân tốt; chưa có tiền án, tiền sự; không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự và có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, cụ thể: Sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại; quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo; người đại diện theo pháp luật của bị hại có đơn xin bãi nại và tại phiên tòa xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và áp dụng Điều 54 của Bộ luật Hình sự là phù hợp.
[3] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Văn C kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo để lo cho gia đình vì 2 con nhỏ, ba mẹ lớn tuổi cần được chăm sóc và bị cáo là lao động chính trong gia đình nhưng bị cáo không cung cấp được tài liệu, chứng cứ chứng minh. Hơn nữa, Hội đồng xét xử phúc thẩm nhận thấy mức hình phạt 02 (hai) năm tù mà Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng đối với bị cáo là đã xem xét đầy đủ tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Vì vậy, không có căn cứ để chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm.
[4] Về án phí phúc thẩm: Do kháng cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí phúc thẩm theo quy định của pháp luật.
[5] Các quyết định khác của bản án không có kháng cáo và không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự;
1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn C. Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 02/2022/HS-ST ngày 06 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện N;
Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;
Căn cứ: Điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 Bộ luật hình sự;
Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn C 02 (hai) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị bắt thi hành án.
2. Căn cứ: Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.
Bị cáo Nguyễn Văn C phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.
3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (18/8/2022).
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 94/2022/HS-PT
Số hiệu: | 94/2022/HS-PT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Bình Thuận |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 18/08/2022 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về