TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ MÓNG CÁI, TỈNH QUẢNG NINH
BẢN ÁN 89/2024/HS-ST NGÀY 20/09/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 20 tháng 9 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 82/2024/TLST-HS ngày 30 tháng 8 năm 2024 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 88/2024/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 9 năm 2024 đối với bị cáo:
Mạc Tiên Ph (tên gọi khác: không); sinh ngày 17/9/1984, tại: M, tỉnh Quảng Ninh;
Nơi cư trú: thôn 6, xã H, thành phố M, tỉnh Quảng Ninh; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ học vấn: 02/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Mạc Văn P và bà Vi Thị M; vợ: Hoàng Thị Ng, con: 02 con, lớn sinh năm 2005, nhỏ sinh năm 2016; tiền án, tiền sự: chưa; áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú và Tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 21/5/2024 đến ngày 21/9/2024, hiện tại ngoại. Có mặt.
- Bị hại: anh Dương Văn B, sinh năm 1992, trú tại: thôn 8, xã Hải Tiến, thành phố Móng Cái. Có đơn xin xét xử vắng mặt.
- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:
1/Chị Mạc Thị Nh, sinh năm: 1986; địa chỉ: thôn 6, xã H, thành phố M, tỉnh Quảng Ninh. Có đơn xin xét xử vắng mặt.
2/Chị Vy Thị L, sinh năm: 1993; địa chỉ: thôn 9, xã H, thành phố M, tỉnh Quảng Ninh. Có đơn xin xét xử vắng mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 20 giờ 35 phút ngày 23/02/2024, Mạc Tiên Ph (có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Mazda CX5 biển số 14A-xxxxx đi trên Quốc lộ 18A, hướng từ huyện Hải Hà đến Trung tâm thành phố M, tỉnh Quảng Ninh. Khi đi đến khu vực Km 275+600 đoạn thuộc thôn 8, xã Hải Đông, thành phố Móng Cái, tuy trời mưa, nhưng Ph điều khiển xe không tập trung, không chú ý quan sát và không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn, dẫn đến xe ô tô do Ph điều khiển đã đâm vào đầu xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave biển số 14K1-xxxxx do anh Dương Văn B điều khiển, đi hướng ngược chiều trên phần đường của Ph, gây tai nạn, làm anh Dương Văn B bị thương được đưa đến Bệnh viện cấp cứu và điều trị, xe ô tô và xe mô tô bị hư hỏng. Sau khi gây tai nạn Ph điều khiển xe ô tô bỏ chạy khỏi hiện trường.
Tại biên bản khám nghiệm hiện trường (theo hướng từ huyện Hải Hà đến Trung tâm thành phố Móng Cái), trong điều kiện trời tối, mưa ướt, ánh sáng đèn đường kết hợp đèn pin, xác định (còn nguyên các dấu vết và vị trí xe mô tô, xe ô tô có liên quan đã rời khỏi hiện trường, nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu). Vị trí tai nạn là đường hai chiều, thẳng, tầm nhìn không bị hạn chế, mặt đường dải bê tông nhựa, phẳng rộng 10,4m, giữa đường có vạch sơn đứt nét màu vàng phân chia hai chiều đường, mỗi phần đường rộng 5,2m. Hai bên mép đường là lề đường, có đèn đường chiếu sáng và khu vực các hộ dân sinh sống, nằm ngoài khu vực đông dân cư. Phía trước nơi xảy ra tai nạn, trên lề đường bên phải có mốc lộ giới H6/275 và phía sau nơi xảy ra tai nạn có cắm biển báo W.207c (giao nhau với đường không ưu tiên).
Tại phần đường bên phải, trên mặt đường có vết cày xước đứt quãng, không liên tục, kích thước (18,7x0,8)m (kí hiệu số 01), từ điểm đầu và điểm cuối vết xước đến mép đường bên phải lần lượt là 2,8m và 2,7m, từ điểm đầu vết xước đến mốc lộ giới H6/275 là 70,3m. Cách điểm đầu vết (số 01) 8,2m là vùng mảnh vỡ nằm rải rác trên mặt đường, trên diện (17,4x3,3)m (ký hiệu số 02), từ tâm vùng mảnh vỡ đến mép đường bên phải là 3,2m. Xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave biển số 14K1-xxxxx nằm đổ nghiêng bên trái, đầu xe hướng mép đường bên phải, đuôi xe hướng tim đường (kí hiệu số 03), từ tâm trục bánh trước xe mô tô đến tâm vùng mảnh vỡ (số 02) và đến điểm đầu vết (số 01) lần lượt là 10,4m và 18,7m và đến mép đường bên phải là 02m).
Tại biên bản thực nghiệm điều tra, xác định: vị trí Mạc Tiên Ph điều khiển xe ô tô biển số 14A-xxxxx (do xe ô tô nhãn hiệu Mazda CX5 biển số 14A-xxxxx thay thế) bắt đầu quan sát thấy xe mô tô biển số 14K1 - xxxxx do anh Dương Văn B điều khiển là 60m thời đểm nay xe của Ph điều khiển ở phần đường bên phải theo hướng đi cách mép đường phải 02m, xe do anh bé điều khiển cách mép đường phải 05m đang đi thẳng hướng phần đầu xe ô tô do Ph điều khiển.
Khám xe ô tô biển số 14A-xxxxx, xác định: cụm đèn pha, đèn xi nhan phía trước bên phải gãy vỡ, hướng từ trước về sau, từ ngoài vào trong; bình nước rửa kính gãy vỡ, không còn nguyên vẹn; góc ba đờ sốc phía trước bên phải dập vỡ mất mảnh (gồm 02 vùng: vùng 1 kích thước (12x15)cm, hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất cách đất 38cm; vùng thứ 2 kích thước (17x20)cm, hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất cách đất 61cm); cụm đèn gầm phía trước bên phải gãy vỡ, rơi khỏi vị trí; xương tai xe bên phải cong gập, chùn, hướng từ trước về sau; ốp tai xe phía trước bên phải bung gá chốt, rơi khỏi vị trí; rơ tuyn lái ngoài và lái trong có vết gãy.
Khám xe mô tô biển số 14K1-xxxxx, xác định: khung càng đầu xe phía trước cong gập, đẩy chùn, hướng từ sau về trước từ phải sang trái; mặt nạ đầu xe phía trước gãy vỡ hoàn toàn, rơi khỏi thân xe; mui chắn bùn phía trước gãy vỡ, hướng từ trước về sau; khớp nối khung càng giảm sóc và trục tay ghi đông cong vênh; càng giảm sóc trước bên phải và bên trái cong gập lệch hướng nhau; tay gương chiếu hậu bên trái đẩy vặn hướng từ trái sang phải, mặt gương gãy vỡ, lưng gương bị trầy xước; đầu tay ghi đông bên trái bị mài xước kim loại; cánh yếm hai gãy vỡ; cần để chân phía trước bên trái bị đẩy cong gập, chùn, hướng từ sau về trước, khỏi vị trí ban đầu 06cm; ốp lưng yếm đầu xe gãy vỡ.
Tại bản Kết luận giám định tổn thương cơ thể số 201/KLTTCT-TTPY ngày 20/3/2024, của Trung tâm Pháp y - Sở Y tế Quảng Ninh, kết luận đối với anh Dương Văn B như sau:
Chấn thương sọ não đã phẫu thuật, tổn thương và di chứng như sau: chấn thương sọ não tụ máu ngoài màng cứng bán cầu não phải, gây đè đẩy nhu mô não, phù não bán cầu não phải, hiện để lại di chứng liệt tay trái mức độ nhẹ; cơ lực tay trái 4/5: 21%; ổ khuyết bán cầu phải đã được ghép sọ tự thân, kích thước (79x89)mm: 30%; sẹo mổ bán cầu phải kích thước trung bình, dẫn lưu đỉnh đầu phải kích thước nhỏ: 02%+01%; vết biến đổi rối loạn sắc tố da vùng trán bên phải: 1,5%. Chấn thương ngực kín đụng dập nhu mô hai bên, hiện tại không còn hình ảnh trên phim chụp CT-Scanner lồng ngực: 06%; chấn thương đùi trái tổn thương như sau: sẹo mổ mặt ngoài đùi trái, kích thước trung bình, 02 sẹo mổ đóng đinh nội tủy mỗi vết kích thước nhỏ, sẹo dẫn lưu đùi trái, kích thước nhỏ: 02%+01%+01%+01%; gãy 1/3 dưới xương đùi trái, đã được phẫu thuật đóng đinh nội tủy, hiện tại xương đang can: 21%. Kết luận: tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Dương Văn B tại thời điểm giám định là 62% sức khỏe.
Kết quả xét nghiệm sinh hóa lượng Ethanol (cồn) trong máu hồi 22 giờ 00 phút ngày 23/02/2024, của Trung tâm Y tế thành phố Móng Cái, đối với anh Dương Văn B là 111,5mol/l.
Tại Bản kết luận định giá tài sản số 398/KL-HĐĐGTS ngày 13/4/2024, của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự thành phố Móng Cái, kết luận: xe ô tô nhãn hiệu Mazda, biển số 14A-xxxxx bị hư hỏng, thiệt hại là 29.587.000 đồng; xe mô tô nhãn hiệu Honda, biển số 14K1-xxxxx bị hư hỏng, thiệt hại là 5.010.000 đồng.
Cơ quan Công an thành phố Móng Cái đã trả lại xe nhãn hiệu Mazda CX5 biển số 14A-xxxxx cùng các giấy tờ liên quan cho chị Nh, theo biên bản về việc trả lại tài sản.
Quá trình điều tra bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên.
Bị hại anh Dương Văn B trong quá trình điều tra và đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo có lời khai thể hiện: sau khi gây tai nạn cho anh Bé, bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho anh Bé số tiền 170.000.000 đồng, đến nay anh Bé không có yêu cầu, đề nghị gì khác và xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo.
Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan chị Mạc Thị Nh trong quá trình điều tra và trong đơn xin xét xử vắng mặt có lời khai thể hiện: chị Nh là chủ chiếc xe ô tô nhãn hiệu Mazda CX5 biển số 14A-xxxxx và là em gái của bị cáo Ph, ngày 23/02/2024 Ph có sang nhà nhà chị Nh mượn chiếc xe ô tô trên của chị Nh để sang nhà mẹ vợ có việc, sau khi Ph gây tai nạn cho anh Bé và có đi về nhà, chị Nh được nghe anh Kh nói việc Ph gây tai nạn cho người khác, tuy nhiên nội dung cụ thể như thế nào chị Nh không biết, chị Nh chỉ yêu cầu Ph sửa lại chiếc xe trên cho chị Nh, và chị Nh đã được cơ quan Công an trả lại xe ô tô, đến nay chị không có ý kiến gì.
Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan chị Vy Thị L trong quá trình điều tra có lời khai thể hiện: chị là vợ của anh Bé, chiếc xe mô tô biển kiểm soát 14K1-xxxxx là tài sản chung của vợ chồng chị, việc anh Bé bị tai nạn cũng có một phần lỗi do sử dụng rượu bia và đi sang phần đường của bị cáo, nên chiếc xe bị hư hỏng chị không yêu cầu bị cáo phải bồi thường.
Bản cáo trạng số: 1483/CT - VKSMC ngày 27/8/2024 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã truy tố bị cáo Mạc Tiên Ph về tội:“Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm c khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.
Tại phiên tòa: bị cáo khai lại toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung vụ án và quá trình điều tra.
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Móng Cái giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo như nội dung Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:
Áp dụng: điểm c khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự.
Xử phạt bị cáo Mạc Tiên Ph 36 (ba mươi sáu) tháng tù cho hưởng án treo, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ”. Thời gian thử thách 60 (sáu mươi) tháng.
Giao bị cáo Mạc Tiên Ph cho Ủy ban nhân dân xã Hải Đông, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
Về hình phạt bổ sung: không áp dụng hình phạt bổ sung. Về vật chứng:
Áp dụng: điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.
Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng C, số 31018804xxxx mang tên Mạc Tiên Ph (Giấy phép lái xe kèm theo hồ sơ vụ án).
Bị cáo không tranh luận với lời luận tội của Đại diện Viện kiểm sát và nói lời sau cùng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho hưởng mức án thấp nhất.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về tố tụng: hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Móng Cái, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Móng Cái, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Nhận định của Hội đồng xét xử về những chứng cứ xác định bị cáo có tội. Đánh giá các lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra và tại phiên tòa; lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; trên cơ sở Biên bản, sơ đồ, bản ảnh hiện trường; Biên bản, bản ảnh khám nghiệm phương tiện; Kết quả thực nghiệm; Bản kết luận giám định Pháp y 201/KLTTCT-TTPY ngày 20/3/2024 của Trung tâm Pháp y - Sở Y tế Quảng Ninh và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án; Hội đồng xét xử xét thấy có đủ cơ sở kết luận: khoảng 20 giờ 35 phút ngày 23/02/2024, tại Km 275+600 Quốc lộ 18, đoạn thuộc thôn 8, xã H, thành phố M, Mạc Tiên Ph (có giấy phép lái xe theo quy định) điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Mazda CX5, biển số 14A- xxxxx đi trời mưa, không chú ý quan sát và không giảm tốc độ theo quy định, dẫn đến xe ô tô do Ph điều khiển đã đâm vào đầu xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, biển số 14K1-xxxxx do Dương Văn B điều khiển đi hướng ngược chiều trên phần đường của Ph, gây tai nạn. Hậu quả: anh Dương Văn B bị thương tích, tổn hại 62% sức khỏe; xe mô tô nhãn hiệu Honda, biển số 14K1-xxxxx bị hư hỏng, thiệt hại là 5.010.000 đồng. Sau khi gây tai nạn Ph điều khiển xe ô tô bỏ chạy khỏi hiện trường.
Hành vi nêu trên của bị cáo đã vi phạm đã khoản 1 Điều 12, khoản 1 Điều 38 Luật Giao thông đường bộ; khoản 1, 11 Điều 5 Thông tư 31 ngày 29/8/2019, của Bộ Giao thông vận tải.
Điều 12 Luật Giao thông đường bộ quy định:
“ 1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình...” Điều 38 Luật Giao thông đường bộ quy định:
“1. Người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn có trách nhiệm sau đây:
a) Dừng ngay phương tiện; giữ nguyên hiện trường; cấp cứu người bị nạn...;
b) Ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến...;” Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định: “Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong các trường hợp sau:
1…có chướng ngại vật trên đường;
… 11. Trời mưa...”.
Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm c khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.
Bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, hành vi của bị cáo đã xâm phạm tới trật tự an toàn giao thông gây thiệt hại đến sức khoẻ, tài sản của người khác. Do đó quan điểm truy tố và luận tội của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Móng Cái là có căn cứ pháp lý.
[3] Xét tính chất, mức độ của hành vi: bị cáo điều khiển xe ô tô đi trời mưa, không chú ý quan sát và không giảm tốc độ theo quy định, dẫn đến xe ô tô do bị cáo điều khiển đã đâm vào đầu xe mô tô do anh Dương Văn B điều khiển đi hướng ngược chiều trên phần đường của bị cáo, gây tai nạn.
Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến an toàn, sự hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, xâm phạm đến sức khỏe, tài sản của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, biết và nhận thức được việc điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây tai nạn là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo khi điều khiển xe ô tô đi trời mưa, không chú ý quan sát và không giảm tốc độ theo quy định dẫn đến gây tai nạn cho người khác. Vì vậy, cần xử lý nghiêm, mới có tác dụng giáo dục bị cáo và phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, phòng ngừa chung.
[4] Về áp dụng tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, hình phạt bổ sung.
- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.
- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; sau khi gây ra tai nạn bị cáo tự nguyện bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả và được bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Bên cạnh đó bị cáo có bố là người có công với Cách mạng, đã tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế. Nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bên cạnh đó bị hại cũng có một phần lỗi khi tham gia giao thông có sử dụng rượu bia, không đội mũ bảo hiểm không đi đúng phần đường quy định.
- Về hình phạt bổ sung: không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.
[5] Sau khi xem xét, đánh giá tính chất của vụ án, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng. Do đó xét thấy không cần phải cách ly bị cáo khỏi xã hội, nên Hội đồng xét xử chấp nhận theo đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự cho bị cáo được cải tạo, giáo dục tại địa phương để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật mà tích cực cải tạo thành công dân có ích cho xã hội.
[6] Về vật chứng và bồi thường dân sự:
-Vật chứng: đối với xe ô tô nhãn hiệu Mazda, biển số 14A-xxxxx, quá trình điều tra xác định là của chị Mạc Thị Nh, bị cáo đã sửa chữa chiếc xe trên cho chị Nh;
xe mô tô nhãn hiệu Honda, biển số 14K1-xxxxx là của vợ chồng anh Bé. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trả lại 02 chiếc xe trên và giấy tờ liên quan cho các chủ sở hữu, nên Hội đồng xét xử không xem xét.
- Về bồi thường dân sự: bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại về sức khỏe số tiền 170.000.000đ (một trăm bảy mươi triệu đồng) cho bị hại. Đây là sự tự nguyện bồi thường phù hợp với nguyên tắc cơ bản được quy định tại Bộ luật Dân sự và bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm. Do vậy, Hội đồng xét xử không xem xét.
[7] Về nghĩa vụ chịu án phí hình sự sơ thẩm: bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
[8] Về quyền kháng cáo: bị cáo; bị hại; người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
1. Căn cứ vào: điểm c khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự..
Xử phạt bị cáo Mạc Tiên Ph 36 (ba mươi sáu) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 60 (sáu mươi tháng) tháng, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Giao bị cáo Mạc Tiên Ph cho Ủy ban nhân dân xã H, thành phố M, tỉnh Quảng Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên theo quy định tại Điều 87 của Luật Thi hành án hình sự, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
Căn cứ vào điểm d khoản 1 Điều 125 Bộ luật Tố tụng hình sự, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” và “Tạm hoãn xuất cảnh” đã áp dụng đối với bị cáo Mạc Tiên Ph theo Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số 353/LCCC, ngày 21/5/2024 và Quyết định tạm hoãn xuất cảnh số 655/QĐ-CQĐT ngày 21/5/2024.
2. Về vật chứng và xử lý vật chứng:
Áp dụng: điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.
Trả lại cho bị cáo: 01 giấy phép lái xe hạng C, số 31018804xxxx mang tên Mạc Tiên Ph (Giấy phép lái xe kèm theo hồ sơ vụ án).
3. Về án phí:
Áp dụng: khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.
Buộc bị cáo Mạc Tiên Ph phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.
4. Về quyền kháng cáo:
Áp dụng: khoản 1, khoản 4 Điều 331 và khoản 1 Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.
Án xử sơ thẩm công khai, bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại; người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án theo quy định.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 89/2024/HS-ST
| Số hiệu: | 89/2024/HS-ST |
| Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
| Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thành phố Móng Cái - Quảng Ninh |
| Lĩnh vực: | Hình sự |
| Ngày ban hành: | 20/09/2024 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về