Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 88/2024/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ DĨ AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 88/2024/HS-ST NGÀY 25/03/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 25 tháng 3 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 44/2024/HSST ngày 31 tháng 01 năm 2024 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 80/2024/QĐXX-HS ngày 13 tháng 3 năm 2024, đối với bị cáo:

Nguyễn Quốc C1, sinh năm 1984 tại tỉnh Đồng Nai; thường trú: Ấp T, xã H, thành phố L, tỉnh Đồng Nai; nghề nghiệp: Tài xế; trình độ học vấn: 07/12; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; con ông Nguyễn Văn S, sinh năm 1962 và bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1963; bị cáo có 06 anh chị em ruột (lớn nhất sinh năm 1982, nhỏ nhất sinh năm 1992); có vợ tên Nguyễn Hồng Tr, sinh năm 1986 và có 03 con (lớn sinh năm 2010, nhỏ sinh năm 2016); tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 30/9/2023 đến nay. Có mặt.

- Bị hại: Bà Trương Thị D1, sinh năm 1962 (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Mai Xuân Ng1, sinh năm 1984;

địa chỉ: Khóm 1, Ph, thành phố B, tỉnh Bạc Liêu; vắng mặt.

- Bị đơn dân sự: Công ty TNHH MTV TMDV Đ; địa chỉ: 666B/27C, khu phố N, phường B, thành phố D, tỉnh Bình Dương. Người đại diện theo pháp luật: Bà Nguyễn Thị Lệ H; có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1/ Tổng công ty đầu tư nước và môi trường V; địa chỉ: Số 52, đường Q, phường V, quận Đ, Thành phố Hà Nội. Người đại diện hợp pháp: Ông Trần Duy Dương; vắng mặt.

2/ Ông Bùi Xuân T, sinh năm 1981; địa chỉ: Số 666B/27C, khu phố Nội H, phường B, thành phố D, tỉnh Bình Dương; có yêu cầu giải quyết vắng mặt.

- Người làm chứng:

1/ Trần Mai Đ, sinh năm 1987; vắng mặt.

2/ Tô Xuân Th, sinh năm 1977; vắng mặt.

3/ Hoàng Văn H, sinh năm 1976; vắng mặt.

4/ Đào Duy H, sinh năm 1975; vắng mặt.

5/ Trần Anh D, sinh năm 1993; vắng mặt.

6/ Phạm Nguyễn Bình A, sinh năm 1982; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào năm 2018 tuyến đường Nguyễn Thái Học thuộc khu phố Đông Tác, phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An (nay là thành phố Dĩ An), tỉnh Bình Dương là đoạn đường đang được thi công công trình lắp đặt tuyến ống thu gom nước thải sinh hoạt trong gói thầu BDAF-07 thuộc dự án Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải khu vực thị xã Dĩ An, đơn vị chịu trách nhiệm thi công là Tổng công ty đầu tư nước và môi trường V (viết tắt công ty VIWASEEN). Đoạn đường đang trong quá trình thi công, chưa hoàn thành có đặc điểm: phần đường đào lắp đặt cống đã được san lấp, trải đá, lu bằng, có chiều rộng 1,25m, phần đường san lấp này có chiều cao thấp hơn mặt đường chuẩn là 03 (cm) đang được chuẩn bị thảm nhựa để trả lại như hiện trạng đường như ban đầu. Bị hại Trương Thị D1 có giấy phép lái xe hạng A1, làm nghề buôn bán cá khô tại khu vực chợ Dĩ An. Nguyễn Quốc C1 có giấy phép lái xe ô tô Hạng C, số giấy phép 790129014384 do Sở giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 28/7/2017, có giá trị đến 27/7/2022 và làm tài xế lái xe ô tô tải cho Công ty TNHH MTV TMDV Đ (viết tắt là Công ty Đ). Sáng ngày 04/10/2018, Nguyễn Quốc C1 được ông Bùi Xuân Tình (là người quản lý của Công ty Đ) điều động điều khiển xe ô tô tải Ben hiệu Hyundai màu trắng, biển số 61C- X, tải trọng 11,400 tấn đến lấy cát tại bãi cát Tân Ba – thị xã Tân Uyên (nay là thành phố Tân Uyên), tỉnh Bình Dương giao đến công trình thi công cống thoát nước Dĩ An trên đường Đông Minh thuộc phường Dĩ An, thị xã Dĩ An thì C1 đồng ý. Sau khi lấy cát xong, C1 điều khiển xe tải Ben biển số 61C- X đi từ thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương về đến đường Mỹ Phước Tân Vạn thì chở thêm người bạn tên Trần Mai Đ lên xe đi cùng, sau đó tiếp tục đi vào đường Nguyễn Thái Học thuộc khu phố Đông Tác, phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương theo chiều đi từ Trung tâm y tế Dĩ An về hướng chợ Dĩ An để vào đường Đông Minh giao cát. Đến khoảng 07 giờ 45 ngày 04/10/2018 khi đến đầu đường Nguyễn Thái Học thì Nguyễn Quốc C1 quan sát thấy đầu đường Nguyễn Thái Học có biển báo hiệu giao thông cấm xe ô tô có trọng tải 10 tấn lưu thông vào thời gian từ 06 giờ đến 22 giờ nhưng C1 vẫn điều khiển xe tải Ben biển số 61C-X đi vào. Cũng vào khoảng 07 giờ 45 cùng ngày, trên đường Nguyễn Thái Học có các công nhân của công trình thi công cống thoát nước Dĩ An đang đưa công cụ, phương tiện (xe cần cuốc loại nhỏ) ra để chuẩn bị thi công thì có bà Trương Thị D1 điều khiển xe mô tô Wave màu xanh mang biển số 72T1- X đi vào phần đường đang thi công của đường Nguyễn Thái Học theo hướng từ Trung tâm y tế Dĩ An về hướng chợ Dĩ An. Khi đến gần giao lộ ngã ba đường Nguyễn Trung Trực và đường Nguyễn Thái Học, bà D phát hiện phía trước có phương tiện thi công nên điều khiển xe tránh ra ngoài nhưng do xử lý kém nên bánh xe trước bị trượt tại phần tiếp giáp giữa mặt đường chuẩn và mặt đường đang thi công khiến bà D mất thăng bằng, làm xe mô tô và người bà D ngã sang bên trái trượt trên mặt đường. Cùng lúc này, xe ô tô tải ben hiệu Hyundai màu trắng mang biển số 61C-X do Nguyễn Quốc C1 điều khiển lưu thông cùng chiều từ phía sau chạy đến với tốc độ 40km/h, không làm chủ tốc độ và giữ khoảng cách an toàn nên đã để bánh xe trước bên phải xe ô tô tải cán lên người bà D, dẫn đến tai nạn giao thông.

Hậu quả - thiệt hại: Bà Trương Thị D1 bị bánh xe trước, bên phải xe ô tô tải ben biển số 61C - X cán lên người, chết tại hiện trường.

*Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 04/10/2018, thể hiện: Đoạn đường xảy ra tai nạn là đường thẳng, mặt đường khô ráo, không có chướng ngại vật che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông. Đường có vạch sơn trắng nét đứt phân chia mặt đường thành hai phần đường xe chạy, không có vạch sơn phân biệt làn đường. Các phương tiện được phép lưu thông hai chiều theo hướng từ đường Hai Bà Trưng về chợ Dĩ An và ngược lại. Phần đường bên phải, chiều đi từ hướng đường Hai Bà Trưng về chợ Dĩ An có chiều rộng 4,50m, đang được thi công lắp đặt cống thoát nước. Phần đường đang được thi công lắp đặt cống thoát nước đã được san lấp, trải đá, lu bằng, có chiều rộng 1,20m, phần đường san lấp này có chiều cao thấp hơn mặt đường chuẩn là 03cm đang được chuẩn bị thảm nhựa để trả lại như hiện trạng đường ban đầu. Chiều đi ngược lại có phần đường rộng 4,50m (không thi công).

- Vị trí tang vật, phương tiện, dấu vết:

+ Xe ô tô tải ben mang biển số 61C-X sau tại nạn (ký hiệu 1), xe dùng trên vạch sơn nét đứt phân biệt hai phần đường xe chạy, đầu xe hường về chợ Dĩ An, đuôi xe hướng về đường Hai Bà Trưng. Trục bánh xe trước bên phải cách vào lề chuẩn là 3,60 m, cách đầu chân trái nạn nhân Trương Thị D1 là 0,35 m. Trục bánh sau, bên phải cách vào lề chuẩn là 3,60 m.

+ Sau tai nạn xe ô tô tải ben biển số 61C-X để lại các dấu vết thắng trên mặt đường (ký hiệu 2a, 2b, 2c, 2d) có chiều hướng từ đường Hai Bà Trưng về chợ Dĩ An. Vết thắng 2a do bánh xe trước bên phải tạo trên mặt đường dài 1,30m, đầu vết thắng cách vào lề chuẩn là 3,60m, đuôi vết thắng cách vào lề chuẩn là 3,6m. Vết thắng 2b do bánh xe trước, bên trái xe ô tô tải ben tạo trên mặt đường dài 1,30m, đầu vết thắng cách vào lề chuẩn 6,00m, đuôi vết thắng cách vào lề chuẩn 6,00m. Vết thắng 2c do bánh xe sau bên phải tạo trên mặt đường dài 2,80m, đầu vết thắng cách vào lề chuẩn 3,60m, đuôi vết thắng cách vào lề chuẩn 3,60m. Vết thắng 2d do bánh xe sau bên trái xe ô tô tải ben tạo trên mặt đường dài 2,80m, đầu vết thắng cách vào lề chuẩn 6,00m, đuôi vết thắng cách vào lề chuẩn 6,00m.

- Xe mô tô mang biển số 72T1-X sau tai nạn (ký hiệu 3) bị ngã đỗ sang trái, đầu xe hướng về chợ Dĩ An, đuôi xe hướng về đường Hai Bà Trưng. Trục bánh xe trước cách vào lề chuẩn là 2,20m. Trục bánh xe sau cách vào lề chuẩn là 2,60 m, cách trục bánh xe sau bên phải xe ô tô tải ben 61C-X là 4,30m.

- Vết cày do xe mô tô mang biển số 72T1-X (ký hiệu 4) để lại trên mặt đường sau tai nạn, có dạng đường thẳng liên tục, dài 2,30m, có chiều hướng từ đường Hai Bà Trưng về chợ Dĩ An. Đầu vết cày cách vào lề chuẩn là 2,50m, đuôi vết cày cách vào lề chuẩn là 2,10m.

- Vết cày (ký hiệu 5) do đá dăm dưới thùng xốp được nạn nhân chở theo, sau khi xe bị ngã tạo ra trên mặt đường dài 0,60m. Thùng xốp (ký hiệu 6) màu trắng được nạn nhân để ở sau xe mô tô, có dây thun cột chặt lại. Trụ đèn số 23 (ký hiệu 7) cách trục bánh xe sau bên trái xe ô tô tải ben 61C-X là 7,00m. Phần đường phía mép lề chuẩn (ký hiệu 8), còn nguyên, được trải nhựa cứng. Phần đường đang được thi công (ký hiệu 9) đã được lấp đất, bề mặt gồ gề, rộng 1,20m.

- Nạn nhân (ký hiệu 10), nữ giới, mặc áo sơ mi tay dài sọc ca rô, bên ngoài mặc áo khoác màu xám, mặc quần jean dài màu xám, đầu đội nón bảo hiểm màu xanh đậm, loại ½ đầu. Nạn nhân chết trong tư thế nằm xấp ngay dưới trước bánh xe trước bên phải xe ô tô tải ben mang biển số 61C-X, thân người nằm dọc theo thân xe ô tô tải ben, đầu nạn nhân hướng về chợ Dĩ An. Phần lồng ngực nạn nhân bị vỡ để lộ các cơ quan nội tạng thoát ra bên ngoài, chảy nhiều máu. Đầu nạn nhân cách vào lề chuẩn là 3,70m, chân trái cách vào lề chuẩn là 3,30m, chân phải cách vào lề chuẩn 3,10m.

*Tại Kết luận giám định pháp y từ thi số 784/GĐPY ngày 05/10/2018 của Phòng kỹ thuật Hình sự (PC09) Công an tỉnh Bình Dương, kết luận:

- Dấu hiệu chính qua giám định:

+ Nhiều vết sây sát da, bầm tụ máu trên cơ thể nạn nhân;

+ Gãy nhiều xương sườn, xương ức, xương cánh tay, xương đòn..., gãy rời xương cột sống ngực Đ5; dập rách hai phổi; đứt rời cuống tim; dập rách gan; dập rách động tĩnh mạch chủ ngực".

- Nguyên nhân tử vong: “đa chấn thương, chấn thương ngực – bụng làm gãy nát hệ xương vùng ngực, dập rách hai phổi, đứt rời cuốn tim, chảy mất máu không hồi phục.

* Kết luận giám định cơ học số 461/KL-KTHS (CH) ngày 14/12/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương, xác định: Không phát hiện dấu vết va chạm giữa xe ô tô tải ben mang biển số 61C-X và xe mô tô biển số 72T1-X.

Cáo trạng số 74/CT-VKS ngày 31 tháng 01 năm 2024 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương truy tố bị cáo Nguyễn Quốc C1 về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Dĩ An trong phần tranh luận giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 để xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc C1 từ 01 (một) năm 03 (ba) tháng đến 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng đến 03 (ba) năm.

* Về xử lý vật chứng:

- Xe ô tô tải ben mang biển số 61C-X là tài sản do ông Bùi Xuân T đứng tên chủ sở hữu. Xe được ông Tình đưa vào Công ty TNHH MTV TMDV Đ để hoạt động kinh doanh. Xe có đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc, không có tranh chấp nên Công an thành phố Dĩ An đã trả lại phương tiện cho Công ty TNHH MTV TMDV Đ và ông Bùi Xuân Tình.

- Xe mô tô mang biển số 72T1-X do bà Trần Thị Ch đứng tên chủ sở hữu. Xe được nạn nhân Trương Thị D1 mua lại để sử dụng làm phương tiện sử dụng cho đến khi xảy ra tai nạn, có giấy tờ chứng minh nguồn gốc nên Công an thành phố Dĩ An đã trả lại cho đại diện gia đình nạn nhân là bà Mai Xuân Ng1.

* Về trách nhiệm dân sự: Công ty TNHH MTV TMDV Đ có đại diện là bà Nguyễn Thị Lệ H, ông Bùi Xuân T và bị cáo Nguyễn Quốc C1 đã bồi thường cho gia đình nạn nhân Trương Thị D1 số tiền 150.000.000 đồng. Bà Mai Xuân Ng1 đã nhận đủ số tiền hỗ trợ, không yêu cầu bồi thường gì thêm; đồng thời bà Ngọc đề nghị không khởi tố hình sự đối với bị cáo.

Trước khi Hội đồng xét xử nghị án, bị cáo không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát về điều luật áp dụng, khung hình phạt, trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng. Đồng thời trong lời nói sau cùng bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tố tụng:

- Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Dĩ An, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Dĩ An, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Đại diện hợp pháp của bị hại bà Mai Xuân Ng1 và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án Tổng công ty đầu tư nước và môi trường Việt Nam - CTCP, ông Bùi Xuân T và những người làm chứng Trần Mai Đ, Tô Xuân Th, Hoàng Văn H, Đào Duy H, Trần Anh D, Phạm Nguyễn Bình A được Tòa án triệu tập nhưng vắng mặt nhưng quá trình điều tra đã cung cấp đầy đủ lời khai. Căn cứ vào Điều 292 Bộ luật Tố tụng hình sự, Tòa án xét xử vắng mặt họ.

[2] Căn cứ vào lời khai của bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, bản kết luận giám định và các chứng cứ tài liệu, chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án, xác định: Khoảng 07 giờ 45 phút ngày 04/10/2018, Nguyễn Quốc C1 điều khiển xe ô tô tải ben biển số 61C-X lưu thông vào đường Nguyễn Thái Học hướng từ Trung tâm y tế thành phố Dĩ An đi chợ Dĩ An. Đường Nguyễn Thái Học có biển báo cấm xe ô tô có trọng tải trên 10 tấn từ 06 giờ đến 22 giờ nhưng vào lúc 07 giờ 45 bị cáo C1 vẫn điều khiển xe ô tô trọng tải 11,4 tấn lưu thông. Đây là hành vi không chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ theo quy định tại khoản 1 Điều 11 Luật Giao thông đường bộ. Khi C1 cho xe lưu thông vào đường Nguyễn Thái Học đến đoạn đường gần khu vực giao nhau với đường Nguyễn Trung Trực thuộc khu phố Đông Tác, phường Tân Đông Hiệp, thành phố Dĩ An, C1 đã không làm chủ tốc độ (chạy 40km/h) và không giữ khoảng cách an toàn nên không kịp dừng xe khi bà D điều khiển xe mô tô phía trước bị ngã xuống đường gây ra tai nạn giao thông. Xe biển số 61C-X do bị cáo C1 điều khiển đã cán qua người của bà Trương Thị D1 làm bà D chết tại hiện trường. Hành vi này của C1 đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ.

Xét thấy, các hành vi nêu trên của bị cáo C1 đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Do đó, Cáo trạng số 74/CT- VKS ngày 31 tháng 01 năm 2024 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Dĩ An và luận tội của Kiểm sát viên truy tố đối với bị cáo tại phiên tòa là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Bị cáo đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

[3] Tính chất, mức độ của hành vi phạm tội: Mặc dù hậu quả của vụ tai nạn nằm ngoài mong muốn của bị cáo nhưng hành vi tham gia giao thông không chấp hành báo hiệu đường bộ và không làm chủ tốc độ xe, khoảng cách giữa các xe khi tham gia giao thông của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, xâm hại tính mạng, sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ là nguy hiểm cho xã hội. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo với mức án tù tương xứng với mức độ tội phạm đã thực hiện, có xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo.

[4] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình tố tụng, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo, ông Tình và công ty nơi bị cáo làm việc đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho đại diện hợp pháp của bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại có đề nghị không truy cứu trách nhiệm đối với bị cáo. Hơn nữa, tai nạn xảy ra cũng có một phần lỗi của bị hại, do bà D lưu thông vào phần đường đang thi công nhưng xử lý tình huống khi tham gia giao thông kém nên bà D đã bị ngã xuống đường trước khi xảy ra tai nạn. Kết luận giám định cơ học số 461/KL-KTHS (CH) ngày 14/12/2023 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương đã xác định: Không phát hiện dấu vết va chạm giữa xe ô tô tải ben mang biển số 61C-X và xe mô tô biển số 72T1-X. Vì vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

[6] Về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân tốt, có công việc ổn định, là lao động chính trong gia đình có 03 (ba) con còn nhỏ, bản thân chưa có tiền án, tiền sự.

[7] Về hình phạt:

- Hình phạt chính: Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Kể từ khi được áp dụng Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú bị cáo luôn chấp hành tốt chính sách pháp luật của Nhà nước và địa phương. Bị cáo có đủ điều kiện được hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 Bộ luật hình sự và Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐTP ngày 15/4/2022 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Do đó, Hội đồng xét xử áp dụng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo tạo điều kiện cho bị cáo tự cải tạo dưới sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương nơi cư trú cũng không ảnh hưởng đến việc phòng chống tội phạm tại địa phương. Hủy bỏ Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú của Tòa án nhân dân thành phố Dĩ An đối với bị cáo.

- Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ Luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017: “Người phạm tội còn có thể cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”. Tuy nhiên, áp dụng hình phạt chính cũng đủ để răn đe, giáo dục bị cáo nên Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[8] Về biện pháp tư pháp và xử lý vật chứng:

- Xe ô tô tải ben biển số 61C-X, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Dĩ An đã trả lại cho Công ty TNHH MTV TMDV Đ và ông Bùi Xuân T là phù hợp nên Hội đồng xét xử không xem xét.

- Xe mô tô biển số 72T1-X, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Dĩ An đã trả lại cho đại diện hợp pháp của bị hại là bà Mai Xuân Ng1 là phù hợp nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[9] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nguyễn Quốc C1, Công ty TNHH MTV TMDV Đ và ông Bùi Xuân T đã bồi thường cho gia đình nạn nhân Trương Thị D1 chi phí mai táng, tổn thất tinh thần với tổng số tiền là 150.000.000đ (một trăm năm mươi triệu đồng). Đại diện bị hại không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[10] Công ty TNHH MTV TMDV Đ và ông Bùi Xuân T không yêu cầu bị cáo phải trả lại số tiền đã góp với bị cáo để bồi thường cho gia đình bị hại. Xét đây, là sự tự nguyện của đương sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[11] Xét đề nghị Viện kiểm sát về tội danh, điều luật áp dụng, tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo và xử lý vật chứng là phù hợp nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[12] Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Quốc C1 phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017; khoản 1 Điều 11 và khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2018). Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 và Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐTP ngày 15/4/2022 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc C1 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù. Cho bị cáo Nguyễn Quốc C1 được hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Quốc C1 cho Ủy ban nhân dân xã Hàng Gòn, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo Nguyễn Quốc C1 thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Điều 92 Luật Thi hành án Hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố tình vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Hủy bỏ Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số 03/2024/HSST-LCĐKNCT ngày 31 tháng 01 năm 2024 đối với bị cáo Nguyễn Quốc C1.

2. Về án phí sơ thẩm: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc Hội khoá 14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Bị cáo Nguyễn Quốc C1 phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị đơn đơn dân sự có mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

45
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 88/2024/HS-ST

Số hiệu:88/2024/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Dĩ An - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/03/2024
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về