Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 88/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 88/2022/HS-PT NGÀY 23/08/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 23 tháng 8 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý Số 52/2022/TLST-HS ngày 24/3/2022 với bị cáo Nguyễn Thanh T, do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thanh T, đại diện bị hại ông Đặng Quốc Tr đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 10/2022/HS-ST ngày 13/01/2022 của Tòa án nhân dân thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

* Bị cáo có kháng cáo.

Họ và tên: Nguyễn Thanh T; sinh năm: 1988; tại: Lâm Đồng; NĐNKTT và cư trú: Tổ 8, phường B, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên chúa; trình độ học vấn:6/12; nghề nghiệp: Thợ sơn nước; con ông: Nguyễn Hữu T và bà: Lê Thị Ph; vợ: Trần Thị Thu H, sinh năm 1991 và có 03 người con, lớn nhất sinh năm 2010, nhỏ nhất sinh năm 2019; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú kể từ ngày 29/7/2021 đến nay. (có mặt).

Ngưi bào chữa cho bị cáo: Luật sư Phạm Trần Như T- Công ty Luật TNHH Bảo L, Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng. (có mặt)

* Người tham gia tố tụng khác có kháng cáo.

Đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Đặng Quốc Tr, sinh năm 1977; trú tại: Số 6/23 đường Phạm Phú Thứ, phường B, TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 16 giờ 15 phút ngày 21/5/2021 Nguyễn Thanh T không có giấy phép lái xe theo quy định, trong tình trạng đã sử dụng rượu mà trong hơi thở có nồng độ cồn 0,329mg/l khí thở, đã điều khiển xe mô tô BKS: 49K1-747.73 lưu thông từ Đường 1/5, ra Quốc lộ 20 để về nhà tại hẻm 957 Trần Phú, phường B’Lao, thành phố Bảo Lộc. Khi đi đến đoạn đường thuộc km 118+500m, Quốc lộ 20, phường B, thành phố Bảo Lộc, T điều khiển xe đi bên trái đường theo hướng lưu thông từ thành phố Đà Lạt đi Thành phố Hồ Chí Minh rồi quan sát, bật xi nhan bên phải của xe mô tô T điều khiển để qua đường. Khi T vừa chớm đánh tay lái xe qua phải để chuyển hướng qua đường thì xảy ra va chạm với xe mô tô BKS 49V8 – 1277 do ông Đặng Thế T1, điều khiển lưu thông ở phần đường bên phải theo hướng Thành phố Hồ Chí Minh đi thành phố Đà Lạt. Hậu quả, ông Đặng Thế T1 tử vong tại Bệnh viện II Lâm Đồng. Quá trình khám nghiệm hiện trường xác định được như sau:

Công tác khám nghiệm hiện trường được mô tả dọc trên đường Quốc lộ 20 theo hướng từ Thành phố Hồ Chí Minh đi thành phố Đà Lạt. Chọn trụ điện số 474/107 phía sau bên phải hiện trường theo hướng khám nghiệm làm mốc cố định. Chọn mép đường bên phải của đường Quốc lộ 20 theo hướng khám nghiệm làm mép đường chuẩn để đo vẽ đến các vị trí, dấu vết tại hiện trường vụ tai nạn.

Tính chất đường: Hiện trường vụ tai nạn là đoạn đường Km 118 + 500m Quốc lộ 20, phường B’Lao, thành phố Bảo Lộc. Mặt đường được trải nhựa bê tông bằng, phẳng, thẳng rộng 15,30m. Ở giữa đường có vạch sơn đôi liền nét màu vàng kẻ tim đường, phần đường bên phải theo hướng từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đà Lạt rộng 7,60m, có vạch sơn đứt đoạn màu trắng kẻ làn đường, làn đường trong cùng rộng 4,10m. Phía trước bên phải hiện trường theo hướng từ thành phố Thành phố Hồ Chí Minh đi thành phố Đà Lạt có biển báo 225 “Trẻ em” và biển báo 207b “Giao nhau với đường không ưu tiên” trong phạm vi 100m tính từ chân cột biển báo.

- Số 1: Được đánh dấu là vị trí vùng mảnh vỡ nhựa và 01 bọc cao su của gác để chân xe mô tô rơi trên mặt đường ở phần đường bên phải theo hướng khám nghiệm. Vùng mảnh vỡ nhựa màu trắng, kích thước là 0,60m x 0,30m; tâm vị trí số 1 cách mép đường chuẩn là 1,20m.

- Số 2: Được đánh dấu là vị trí dấu vết cày xước mặt đường ở phần đường bên phải theo hướng khám nghiệm. Vết cày có dạng đứt đoạn, chiều hướng vết theo hướng khám nghiệm, vết cày dài 3,10m. Điểm đầu vết cày cách mép đường chuẩn là 0,45m, cách tâm vị trí số 1 là 3,25m. Điểm cuối vết cày cách mép đường chuẩn là 0,30m.

- Số 3: Được đánh dấu là vị trí vết bể bê tông trên lề đường bên phải theo hướng khám nghiệm. Vết bể bê tông có kích thước 0,08m x 0,07m. Tâm vết bể bê tông cách mép đường chuẩn là 0,60m, cách điểm đầu vết cày tại vị trí số 2 là 4,40m.

- Số 4: Được đánh dấu là vị trí xe mô tô BKS 49V8-1277 bị đổ về bên phải nằm trên mặt đường sau tai nạn, xe nằm ở phần đường bên phải theo hướng khám nghiệm. Đầu xe quay về hướng đi thành phố Đà Lạt xiên chếch về phía mép đường chuẩn, đuôi xe quay về hướng Thành phố Hồ Chí Minh xiên chếch về phía tim đường. Hình chiếu tâm trục bánh sau chiếu xuống mặt đường cách mép đường chuẩn là 1,05m, cách mốc cố định là 7,95m, cách tâm số 3 là 2,65m. Hình chiếu tâm trục bánh trước chiếu xuống mặt đường ngay mép đường chuẩn.

- Số 5: Được đánh dấu là vị trí xe mô tô BKS 49K1-747.73 được dựng chân chống nghiêng đỗ trên lề đường bên phải theo hướng khám nghiệm, đầu xe quay ngang về phía trong lề đường, đuôi xe quay ngang về phía mặt đường Quốc lộ 20. Hình chiếu tâm trục bánh trước chiếu xuống mặt đường cách mép đường chuẩn là 9,20m. Hình chiếu tâm trục bánh sau chiếu xuống mặt đường cách mép đường chuẩn là 8,00m, cách tâm số 1 là 9,20m. Tại thời điểm khám nghiệm, xe đang bật đèn tín hiệu (đèn xi nhan) bên phải.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số: 138/2021-TT ngày 02/6/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Lâm Đồng, kết luận nguyên nhân chết của Đặng Thế T1, sinh năm: 1953 là đa chấn thương do tai nạn giao thông.

Tại Bản kết luận giám định số 871/GĐ-PC09, ngày 13/7/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Lâm Đồng kết luận:

Vết bám dính kim loại tại mặt ngoài Đầu trục trước bên trái của xe mô tô biển số 49V8-1277 phù hợp với vết trượt xước, khuyết kim loại tại mặt trước Thanh gác chân trước bên trái của xe mô tô BKS 49K1-747.73.

Không đủ cơ sở kết luận chiều hướng lưu thông của xe mô tô BKS 49V8- 1277 và xe mô tô BKS 49K1-747.73.

Không đủ sơ sở kết luận tốc độ của xe mô tô BKS 49V8-1277 và xe mô tô biển số 49K1-747.73 ngay trước khi xảy ra tai nạn giao thông.

Không đủ cơ sở xác định vùng va chạm đầu tiên trên mặt đường giữa xe mô tô BKS 49V8-1277 và xe mô tô BKS 49K1-747.73.

Tại bản kết luận giám định số 1153/GĐ-PC09 ngày 17/9/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Lâm Đồng kết luận:

Không phát hiện dấu vết cắt ghép, chỉnh sửa trong File video clip gửi giám định.

Vùng va chạm đầu tiên trên mặt đường giữa xe mô tô BKS 49V8-1277 và xe mô tô BKS 49K1-747.73 thuộc phần đường bên phải theo hướng di chuyển của xe mô tô BKS 49V8- 1277.

Tại biên bản đo nồng độ cồn trong hơi thở của người vi phạm giao thông vào ngày 21/5/2021 của Phòng CSGT, Công an tỉnh Lâm Đồng có kết quả: Họ và tên Nguyễn Thanh T, sinh năm 1988, nơi đăng kí nhân khẩu thường trú: Tổ 8, phường B, thành phố Bảo Lộc kết quả đo bằng tay qua máy 0,329mg/l khí thở.

Tại phiếu kết quả xét nghiệm ngày 24/5/2021 của Bệnh viện II Lâm Đồng đối với ông Đặng Thế T1 thì có định lượng Ethanol (cồn) trong máu là 194.55 mg/dL.

Về vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an Tp. Bảo Lộc đã tạm giữ và trả lại cho anh Đặng Quốc Tr, là người đại diện hợp pháp của gia đình nạn nhân 01 xe mô tô biển số 49V8-1277, số máy HC09E6175498, số khung RLHHC09016Y175462; tạm giữ và trả lại 01 xe mô tô biển số 49K1-747.73, số máy: E8T6E-501754, số khung RLCU1710LY320800 cho Nguyễn Thanh T.

Về trách nhiệm dân sự:

- Sau khi sự việc xảy ra Nguyễn Thanh T đã bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền 2.000.000đ và được gia đình ông Tài tự nguyện làm đơn xin bãi nại, và đề nghị miễn, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với anh Nguyễn Thanh T và không có yêu cầu đề nghị gì về dân sự.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng đã nêu, không thắc mắc khiếu nại gì đối với nội dung bản cáo trạng.

Bản Cáo trạng số 01/CT-VKSBL ngày 30 tháng 11 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng truy tố bị cáo Nguyễn Thanh T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 (sau đây viết tắt là BLHS 2015) Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 10/2022/HS-ST ngày 13/01/2022 của Tòa án nhân dân thành phố Bảo Lộc đã xử;

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015: Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh T 03 (Ba) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt đi thi hành án.

Ngoài ra, bản án còn xử lý vật chứng, tuyên án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 17/01/2022 bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin cho bị cáo hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Bị cáo có thái độ thành khẩn, ăn năn hối cải và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung Bản án hình sự sơ thẩm số 10/2022/HS-ST ngày 13/01/2022 của Tòa án nhân dân thành phố Bảo Lộc đã tuyên xử đối với bị cáo. Tuy nhiên, bị cáo xin Hội đồng xét xử (sau đây viết tắt là HĐXX) phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo hưởng án treo.

Đại diện bị hại giữ nguyên nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo hưởng án treo.

Kiểm sát viên giữ quyền công tố tại phiên tòa phúc thẩm phát biểu quan điểm của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng, đề nghị HĐXX căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, kháng cáo đại diện bị hại; giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Luật sư bào chữa cho bị cáo trình bày; thống nhất tội danh, khung hình phạt theo nhận định của bản án sơ thẩm. Tuy nhiên, đề nghị HĐXX xem xét bị cáo Tú là một công dân tốt, lần đầu phạm tội, gia cảnh khó khăn, là lao động chính trong gia đình. Sau khi tội phạm xảy ra, bị cáo đã cố gắng khắc phục hậu quả, gia đình người bị hại kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, cho bị cáo được hưởng án treo. Đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo, cho bị cáo hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét đơn kháng cáo của bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại gửi đến Toà án trong hạn luật định nên thời hạn kháng cáo của các bị cáo là hợp lệ, nội dung kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo hưởng án treo.

[2] Khoảng 16 giờ 15 phút ngày 21/5/2021 Nguyễn Thanh T không có giấy phép lái xe theo quy định, trong tình trạng đã sử dụng rượu mà trong hơi thở có nồng độ cồn 0,329mg/l khí thở, đã điều khiển xe mô tô biển số: 49K1-747.73 lưu thông từ đường 1/5, ra Quốc lộ 20 để về nhà tại hẻm 957 TP, phường B, thành phố Bảo Lộc. Khi đi đến đoạn đường thuộc km 118+500m, Quốc lộ 20, phường B, thành phố Bảo Lộc, T điều khiển xe đi bên trái đường theo hướng lưu thông từ thành phố Đà Lạt đi Thành phố Hồ Chí Minh rồi quan sát, bật xi nhan bên phải của xe mô tô Tú điều khiển để qua đường. Khi T vừa chớm đánh tay lái xe qua phải để chuyển hướng qua đường thì xảy ra va chạm với xe mô tô biển số 49V8 – 1277 do ông Đặng Thế T1, điều khiển lưu thông ở phần đường bên phải theo hướng Thành phố Hồ Chí Minh đi thành phố Đà Lạt. Hậu quả, ông Đặng Thế T1 tử vong tại bệnh viện II Lâm Đồng.

[3] Tại phiên toà phúc thẩm bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo, thành khẩn khai báo, thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản án hình sự sơ thẩm của Toà án nhân dân thành phố Bảo Lộc đã xét xử, đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt và cho hưởng án treo. Tội phạm và hành vi thực hiện tội phạm của các bị cáo được bản án sơ thẩm phân tích, đánh giá, tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b khoản 2 Điều 260 của BLHS 2015 là có căn cứ, đúng pháp luật.

[4] Xét kháng cáo của bị cáo, kháng cáo của đại diện hợp pháp của bị hại; HĐXX thấy rằng; qua xem xét lời trình bày nhận tội của bị cáo, qua ý kiến của đại diện Viện kiểm sát, HĐXX thấy rằng, tại phiên tòa sơ thẩm đại diện gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo thành khẩn, ăn năn hối cải và khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội gây ra. Khi quyết định hình phạt, bản án sơ thẩm đã áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS 2015, xử phạt bị cáo mức án 03 năm tù là đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm đại diện gia đình bị hại có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin cho bị cáo được hưởng án treo, HĐXX xét thấy, bị cáo có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội, phía người bị hại cũng có một phần lỗi do có nồng độ cồn quá cao trong máu nên khi lưu thông trên đường không làm chủ tốc độ, không quan sát chướng ngại vật ở phía trước nên để xảy ra va chạm cho dù nhỏ cũng không làm chủ được bản thân, gia đình bị hại cũng xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo, bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, được địa phương xây nhà tình thương, là lao động chính trong gia đình, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại khoản 2 Điều 51 BLHS 2015. Do vậy, HĐXX xét thấy không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội cũng có tác dụng răn đe giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung, áp dụng Điều 65 BLHS 2015, chấp nhận kháng cáo của bị cáo, kháng cáo của đại diện hợp pháp của bị hại, sửa bản án sơ thẩm.

[5] Về án phí: Do chấp nhận yêu cầu kháng cáo nên bị cáo không phải chịu tiền án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thanh T, kháng cáo của đại diện hợp pháp cho bị hại Đặng Quốc Tr; sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 10/2022/HS- ST ngày 13/01/2022 của Tòa án nhân dân thành phố Bảo Lộc.

Xử;

1. Về tội danh:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt:

Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015: xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh T 03 (ba) năm tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 (sáu mươi) tháng, tính từ ngày tuyên án phúc thẩm (23/8/2022) Giao bị cáo Nguyễn Thanh T cho Ủy ban nhân dân phường B, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình của người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với cơ quan trong việc giám sát, giáo dục người bị kết án. Trường hợp người bị kết án có sự thay đổi nơi cư trú thì việc Thi hành án thực hiện theo khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về án phí:

Áp dụng Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo Nguyễn Thanh T không phải chịu tiền án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không có kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

148
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 88/2022/HS-PT

Số hiệu:88/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về