Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 87/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ KINH MÔN, TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 87/2022/HS-ST NGÀY 26/09/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 26 tháng 9 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Kinh Môn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 74/2022/TLST-HS ngày 28 tháng 7 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 69/2022/QĐXXST-HS ngày 18 tháng 8 năm 2022, Quyết định hoãn phiên tòa ngày 31/8/2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đặng Huy H, sinh năm 1997, tại Cẩm Giàng, Hải Dương; nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn Đ, xã C, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương; nghề ngH1: Công nhân; trình độ văn hóa (học vấn): 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đặng Văn X và bà Nguyễn Thị N; bị cáo chưa có vợ, con; gia đình có 02 chị em, bị cáo là con thứ 2; tiền án: Không; tiền sự: Không.

Bị cáo tại ngoại, có mặt.

- Bị hại:

Anh Đinh Văn H1, sinh năm 2001 (đã chết) Người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Trần Thị Th, sinh năm 1981 và ông Đinh Văn N1, sinh năm 1975; cùng địa chỉ: Khu 4, TB, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương. Ông N1 ủy quyền cho bà Th, Giấy ủy quyền ngày 9/3/2022. Bà Th vắng mặt.

- Người làm chứng:

+ Ông Nguyễn Văn N2, sinh năm 1963;

+ Anh Kiều Xuân L, sinh năm 2000;

+ Anh Nguyễn Thành L2, sinh năm 2000;

Đều vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ ngày 03/02/2022, Đặng Huy H (có giấy phép lái xe hạng A1) điều khiển xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, loại EXCITER màu sơn trắng- đỏ- đen, biển số 34B4-043.59 chở cháu họ là anh Đinh Văn H1, sinh năm 2001, trú tại: phường TB, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương đi từ Hạ Long, Quảng Ninh về thành phố Hải Dương. Khoảng 22 giờ 15 phút cùng ngày, H điều khiển xe đến Km13 +225, Quốc lộ 17B thuộc địa phận khu dân cư Ngư Uyên, phường Long Xuyên, thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, đây là khu vực đầu cầu An Thái. Lúc này trời tối, không mưa, không bị che khuất tầm nhìn, H điều khiển xe đi bên phải theo chiều đi của H với tốc độ khoảng 60km/h, do không chú ý quan sát, không đi đúng phần đường, làn đường quy định nên bánh xe mô tô phía trước của H đã đâm vào phần đầu của dải phân cách phân chia phần đường dành cho xe cơ giới và xe thô sơ làm bằng bê tông thứ nhất trên bên phải phía trước theo hướng đi làm xe mô tô bị đổ ra đường, H và anh H1 ngã xuống đường bị thương được mọi người đưa đến Trung tâm y tế thị xã Kinh Môn cấp cứu, anh H1 bị chết trên đường đi cấp cứu.

Hiện trường nơi xảy ra tai nạn trên cầu An Thái, tổ chức giao thông hai chiều. Tổng chiều rộng lòng cầu từ mép lan can bên phải sang mép lan can bên trái là 10m40. Phần đường chính dành cho xe cơ giới giữa lòng cầu rộng 7m. Hai bên là đường dành cho xe thô sơ rộng 1m 50. Dải phân cách chia phần đường dành cho xe cơ giới và xe thô sơ làm bằng bê tông có kích thước dài 3m, rộng 10cm, cao 26cm. Khám nghiệm hiện trường theo chiều thị xã Kinh Môn về phía Quốc lộ 5. Lấy cột biển báo khoảng cách 25m có nền màu xanh, chữ số màu trắng thứ nhất ở mép đường phải làm điểm mốc cố định để định vị hiện trường vụ tai nạn. Lấy mép trong dải phân cách bên phải làm chuẩn. Từ điểm mốc cách 3m50 về hướng quốc lộ 5 là điểm đầu dấu vết cà xước tại đầu của dải phân cách cứng thứ nhất bên phải có hướng Kinh Môn- Quốc lộ 5 kích thước (24 x18)cm, tổ hợp dấu vết này có điểm thấp nhất cách mặt đường 3,5cm (được đánh số 1). Cách dấu vết (1) 1m52 về hướng Quốc lộ 5 là điểm đầu dấu vết dầu phun trên mặt đường hướng Kinh Môn- Quốc lộ 5 kích thước (20 m x1m50), đầu vết cách mép dải phân cách bên phải 60 cm, cuối vết cách dải phân cách bên phải 1m90 (được đánh số 2). Từ đầu dấu vết (2) cách 7m20 về hướng Quốc lộ 5 là tổ hợp dấu vết cà xước trên mặt đường hướng Kinh Môn- Quốc lộ 5 kích thước (15m 20 x 1m10). Đầu vết cách mép dải phân cách bên phải 1m09, cuối vết cách mép dải phân cách bên phải 2m36 và nằm trùng với vết dầu loang trên mặt đường ( được đánh số 3). Vết dầu loang trên mặt đường có kích thước (2m77 x1m35) điểm gần nhất của vết này hướng Kinh Môn cách mép dải phân cách bên phải 1m58. Điểm gần nhất cuối vết này hướng Quốc lộ 5, cách mép dải phân cách bên phải 2m03 (được đánh số 4). Từ cuối dấu vết (4) cách 1m40 về hướng Quốc lộ 5 là vùng máu loang kích thước (1m90 x70cm). Điểm gần nhất cách mép dải phân cách bên phải 1m 06 (được đánh số 5).

Kết quả khám phương tiện xe mô tô biển số 34B4-043.59 ngày 04/02/2022 thể hiện: Một phần hai mặt nạ từ giữa sang phải có dấu vết màu nâu đỏ còn bám dính trên diện (31x 21)cm. Cạnh ngoài áo yếm bên phải (trên dưới đèn xi nhan trước phải) có dấu vết tạp chất màu nâu đỏ bám dính trên diện (23 x19) cm. Bánh trước mất áp suất, tại vị trí hai bên chân van bên phải có dấu vết gãy vỡ vành xe kích thước (35x3,7)cm. Tại vị trí cổ ống xả (bên phải) có dấu vết gãy đứt, bẹp móp, vị trí vết gẫy đứt tách rời khỏi nhau kích thước 10cm. Đoạn cuối cổ ống xả có dấu vết gãy gập hướng từ trên xuống dưới tạo hình chữ “V”, đuôi ống xả trong trạng thái ngóc lên trên. Cần bàn đạp chân phanh bị cong gập méo móp hướng từ trước ra sau, từ dưới lên trên. Tại vị trí cạnh dưới bên phải lốc máy có dấu vết vỡ vỏ máy, chảy dầu, tạo khe hở trên diện (13 x4)cm. Vị trí vết vỡ này tương xứng với phần cổ ống xả phía trên bị bẹp móp. Bộ phận tay lái bên trái bị cong vẹo theo hướng từ trước về sau. Cạnh dưới đầu núm tay nắm có dấu vết mài mòn cộng vết sun nhựa kích thước (2,5x1,7)cm. Gương chiếu hậu bên trái bị gãy. Điểm mở tay côn bên trái bị gãy rời, đầu núm tay côn có dấu vết trầy xước kim loại kích thước (1,2 x1,5)cm. Cạnh ngoài mặt nạ bên trái có dấu vết mài mòn sơn nhựa hướng từ trước ra sau, điểm cuối tạo vết sun nhựa trên diện (12 x3,5) cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 81cm. Cạnh dưới trước để chân trước bên trái có dấu vết mài mòn kim loại từ phía trong ra đến đầu ngoài trên diện (9 x2,5)cm. Cạnh ngoài chốt bắt ốc định vị để chân sau bên trái có dấu vết trầy xước kim loại trên diện (3,5 x2,2)cm. Đầu ngoài bu lông và e cu trục sau bên trái có dấu vết trầy xước kim loại kích thước (1,5 x1,5) cm, trên bề mặt ốc này còn bám dính tạp chất màu trắng. Cạnh ngoài lườn sau bên trái có dấu vết trầy xước sơn và nhựa, kích thước (9,5 x2,2) cm. Đèn xi nhan sau bên trái bị bung rời khỏi xe trong trạng thái treo lủng lẳng tự do. Mép ngoài bên trái vành sau có vết trầy xước kim loại, kích thước (6,5 x0,5)cm. Điểm gần nhất cách chân van 79 cm theo chiều bánh xe quay lùi.

Tại biên bản khám nghiệm tử thi ngày 04/02/2022 và Kết luận giám định pháp y về tử thi số 28/GĐPY ngày 10/02/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hải Dương kết luận: Anh Đinh Văn H1 bị gãy xương chính mũi, gãy xương gõ má trái; Xương trán vỡ thông khoang hộp sọ, tạo mảnh rời; Tổn thương phần mềm rải rác. Nguyên nhân chết: Chấn thương sọ não (vỡ xương vòm sọ).

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi anh Đinh Văn H1 chết, gia đình anh H1 thống nhất ủy quyền cho chị Trần Thị Th là mẹ anh H1 tham gia với tư cách là người đại diện hợp pháp của người bị hại. Quá trình điều tra bị cáo Đặng Huy H đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường xong phần trách nhiệm dân sự cho gia đình anh Đinh Văn H1. Đến nay chị Th không có yêu cầu đề nghị gì thêm và có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo H.

Về vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kinh Môn đã quản lý 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha - loại EXCITER màu sơn trắng đỏ đen, biển số 34B4- 043.59, giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô mang tên chủ xe Nguyễn Văn N2, sinh năm 1963, địa chỉ: Thôn Lôi Xá, xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng- tỉnh Hải Dương và giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Đặng Huy H. Quá trình điều tra xác định xe mô tô biển số 34B4- 043.59 là tài sản thuộc sở hữu hợp pháp của Đặng Huy H, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trả lại xe mô tô và giấy chứng nhận đăng ký xe cho H quản lý.

Tại bản Cáo trạng số 70/CT-VKS ngày 19/7/2022, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương truy tố Đặng Huy H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự (sau đây gọi tắt là: BLHS).

Tại phiên toà:

- Kiểm sát viên thực hành quyền công tố trình bày quan điểm giữ nguyên nội dung cáo trạng đã truy tố. Trên cơ sở phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, hậu quả, điều kiện, nguyên nhân phạm tội, nhân thân của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử (sau đây gọi tắt: HĐXX) xử:

+ Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Đặng Huy H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

+ Về hình phạt chính:

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51, khoản 1, 2, 5 Điều 65 BLHS. Xử phạt Đặng Huy H từ 15 tháng đến 18 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 tháng đến 36 tháng, thời hạn tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao Đặng Huy H cho chính quyền địa phương nơi cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách, đồng thời VKS xác định bị cáo phải thực hiện các nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự.

+ Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng.

+ Về trách nhiệm dân sự: Không phải giải quyết.

+ Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm theo khoản 2 Điều 136 BLTTHS; Luật phí và lệ phí; Nghị quyết số 326 về án phí, lệ phí Tòa án.

- Bị cáo thành khẩn khai báo, nhất trí với tội danh, điều luật mà đại diện VKS đã luận tội và đề nghị HĐXX chiếu cố giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng: HĐXX xác định hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố là hợp pháp.

[2] Về chứng cứ xác định bị cáo có tội và áp dụng pháp luật: Lời khai tại phiên tòa của bị cáo, phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 22 giờ 15 phút ngày 03/02/2022, Đặng Huy H (có giấy phép lái xe hạng A1) điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha - loại EXCITER màu sơn trắng đỏ đen, biển số 34B4- 043.59 chở anh Đinh Văn H1, sinh năm 2001, trú tại: Khu 4, phường TB, thành phố Hải Dương, Hải Dương đến Km 13+ 225 Quốc lộ 17B (Khu vực đầu cầu An Thái) thuộc Khu dân cư Ngư Uyên, Long Xuyên, Kinh Môn, Hải Dương, do không đi đúng phần đường, làn đường quy định nên phần bánh xe mô tô phía trước đã đâm vào dải phân cách phân chia phần đường dành cho xe cơ giới và xe thô sơ làm bằng bê tông thứ nhất bên phải phía trước theo hướng đi. Hậu quả anh H1 bị chết do chấn thương sọ não (vỡ xương vòm sọ).

Bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo đã không tuân thủ việc đi đúng làn đường, phần đường quy định dẫn đến đâm vào dải phân cách, đã vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ, hậu quả làm anh H1 bị chết. Như vậy, hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS, VKSND thị xã Kinh Môn truy tố để Tòa án xét xử bị cáo theo tội danh và điều luật trên là có căn cứ pháp luật.

[4] Về tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng của người khác. HĐXX xác định là tội phạm nghiêm trọng. Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Bị cáo thành khẩn khai báo, đã tự nguyện bồi thường cho người bị hại nên bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 BLHS. Ngoài ra, người bị hại xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo;

mặt khác, phần dầu dải phân cách cứng mà bị cáo đâm phải không có sơn phản quang.

[5]. Từ những nhận định trên, HĐXX thấy rằng bị cáo có nơi cư trú ổn định, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng, bị cáo có khả năng tự cải tạo nên áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo theo quy định tại Điều 38, 65 BLHS cũng đảm bảo tính răn đe và thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[6]. Về hình phạt bổ sung: Xét tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, không cần áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 260 BLHS.

[7]. Về trách nhiệm dân sự: Bị hại đã nhận tiền bồi thường, không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm nên không đặt ra việc giải quyết.

[8]. Về vật chứng, biện pháp tư pháp: Quá trình điều tra xác định xe mô tô biển số 34B4- 043.59 là tài sản thuộc sở hữu hợp pháp của Đặng Huy H, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trả lại xe mô tô và giấy chứng nhận đăng ký xe cho H quản lý là phù hợp nên không đặt ra việc giải quyết. Trả Giấy phép lái xe mang tên Đặng Huy H số: 330167003650 cho bị cáo theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 106 BLTTHS.

[9] Về án phí: Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 BLTTHS; Luật phí và lệ phí; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của y ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 38; khoản 1, 2, 5 Điều 65 Bộ luật hình sự.

Căn cứ điểm a khoản 3 Điều 106; khoản 2 Điều 136; Điều 331; Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự; Luật phí và lệ phí số 97/2015/QH 13 ngày 25/11/2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của y ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1/ Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Đặng Huy H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2/ Về hình phạt:

Xử phạt bị cáo Đặng Huy H 15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 tháng, thời hạn tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (26/9/2022).

Giao Đặng Huy H cho y ban nhân dân xã C, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình người bị kết án có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục người bị kết án.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại các điều 68, 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo theo quy định tại khoản 5 Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

3/ Biện pháp tư pháp: Trả bị cáo Giấy phép lái xe mang tên Đặng Huy H số: 330167003650. Lưu trong hồ sơ 01 đĩa sao lưu dữ liệu điện tử file ghi âm hỏi cung Đặng Huy H ngày 12/6/2022.

4/ Về án phí: Bị cáo Đặng Huy H phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5/ Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo bản án. Thời hạn kháng cáo là 15 ngày kể từ ngày tuyên án, người vắng mặt thì thời hạn kháng cáo là 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

199
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 87/2022/HS-ST

Số hiệu:87/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Kinh Môn - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về