Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 87/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ BẾN CÁT, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 87/2022/HS-ST NGÀY 27/05/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27 tháng 5 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 58/2022/TLST-HS ngày 05 tháng 4 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 76/2022/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 5 năm 2022, đối với bị cáo:

Trần Văn T, sinh năm 1995 tại tỉnh Nghệ An; hộ khẩu thường trú: Xóm 8, xã L, huyện Y, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hóa (học vấn): 8/12; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; con ông Trần Văn C, sinh năm 1973 và bà Thái Thị L, sinh năm 1976; có vợ là Trần Thị L, sinh năm 2001 và 01 con sinh năm 2021; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 03/8/2021 cho đến nay; có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Bà Trần Thị Đ, sinh năm 1959.

Hộ khẩu thường trú: Ấp 12, xã B, huyện K, tỉnh Sóc Trăng (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bà Đ và ông Trần Hoàng V:

1. Bà Trần Thị Hồng H, sinh năm 1989 - có yêu cầu xét xử vắng mặt.

2. Bà Trần Thị Hồng N, sinh năm 1994 - có yêu cầu xét xử vắng mặt.

3. Bà Trần Thị Hồng C, sinh năm 1990 - có yêu cầu xét xử vắng mặt.

4. Ông Trần Duy N, sinh năm 1998 - có mặt.

Cùng địa chỉ: Ấp 12, xã B, huyện K, tỉnh Sóc Trăng.

Người làm chứng: Ông Lê Minh H – có yêu cầu xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23 giờ 15 phút, ngày 16/5/2020, Trần Văn T điều khiển xe mô tô biển số 37P1-543.91 chở Lê Minh H ngồi sau, lưu thông trên đường ĐT 741, hướng từ ngã ba Phú Hòa đến ngã tư Hòa Lợi, đến đoạn đường thuộc khu phố Phú Nghị, phường Hòa Lợi, thị xã Bến Cát thì xảy ra va chạm với bà Trần Thị Đ đang đi bộ băng qua đường đến làn đường xe ô tô tải theo hướng từ lề phải sang lề trái hướng xe mô tô biển số 37P1-543.91 chạy, gây tai nạn giao thông. Tai nạn xảy ra làm bà Đ bị thương nặng và được đưa đi Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương cấp cứu, đến ngày 17/5/2020 thì tử vong.

Theo Biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 17/5/2020 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Bến Cát, thể hiện:

- Đoạn đường xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng được trải nhựa bằng phẳng, tầm nhìn lái xe không bị hạn chế, phần đường ĐT741 có vạch phân chia hai chiều xe chạy ngược chiều dạng vạch đôi, nét liền, mỗi chiều rộng 9,8m được chia thành 03 làn đường, làn đường mô tô rộng 2,5m, ô tô tải rộng 3,5m, ô tô con rộng 3,8m.

- Lấy lề phải đường ĐT741 theo chiều hướng xe lưu thông từ ngã ba Phú Hòa đến ngã tư Hòa Lợi làm lề chuẩn.

- Lấy trụ điện 101B nằm trong lề chuẩn làm điểm mốc.

- Vết cày đứt quảng trên mặt đường nằm ở làn đường xe ô tô tải, chiều hướng vết cày từ ngã ba Phú Hòa đến ngã tư Hòa Lợi, vết cày dài 9,2m có điểm đầu vết cày cách lề chuẩn là 3,7m, cách điểm mốc là 8,6m. Điểm cuối vết cày kết thúc tại bên trái xe mô tô biển số 37P1-543.91.

- Xe mô tô biển số 37P1-543.91, sau va chạm ngã nghiêng bên trái, nằm ở làn đường xe ô tô tải, đầu xe hướng vào lề chuẩn, đuôi xe hướng qua lề trái và trục bánh trước cách lề chuẩn là 2,7m, trục bánh sau cách lề chuẩn là 4,0m.

Theo Biên bản khám nghiệm phương tiện ngày 17/5/2020 của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thị xã Bến Cát: Xe mô tô biển số 37P1-543.91 bị bể cánh bửng bên trái, bể bảo vệ đèn tín hiệu phía trước bên trái, mài mòn đầu gác chân trước trái, đầu tay cầm trái, bể gương chiếu hậu bên trái.

Vật chứng thu giữ: Một xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Exciter, màu trắng, đỏ, đen, biển số 37P1-543.91.

Theo Kết luận giám định pháp y tử thi số 386/GĐPY, ngày 19/5/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương, kết luận: Nguyên nhân chết của nạn nhân Trần Thị Đ là do đa chấn thương, chấn thương sọ não, vỡ lún xương hộp sọ, dập não, xuất huyết nội sọ.

Theo Biên bản kiểm tra nồng độ cồn ngày 17/5/2020 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Bến Cát đối với Trần Văn T thì nồng độ cồn trong hơi thở của Tú là 0,291mg/L (> 0,25mg/L).

Quá trình điều tra, Trần Văn T đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai phù hợp với các tài liệu chứng cứ thu thập có trong hồ sơ vụ án. T khai chưa có giấy phép lái xe mô tô theo quy định. Trước khi tai nạn xảy ra, T điều khiển xe chạy trên làn đường xe ô tô tải, sau khi cách bà Trần Thị Đ khoảng 03m thì T mới phát hiện bà Đ. Do khoảng cách gần nên T không kịp xử lý dẫn đến gây tai nạn giao thông.

Tại bản Cáo trạng số 66/CT-VKSBC ngày 31 tháng 3 năm 2022 của Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương đã truy tố bị cáo về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Bến Cát tham gia phiên tòa trình bày lời luận tội có nội dung vẫn giữ nguyên quyết định Cáo trạng đã truy tố, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo gây ra và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017: Xử phạt bị cáo Trần Văn T mức án từ 03 năm 06 tháng đến 04 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng:

Ngày 01/6/2020, Trần Văn T đã thỏa thuận bồi thường với đại diện gia đình của nạn nhân là ông Trần Duy N số tiền 130.000.000 đồng. Ông N có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho T.

Xe mô tô biển số 37P1-543.91 do Trần Văn T đứng tên chủ sở hữu. Ngày 21/7/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Bến Cát xử lý vật chứng trao trả xe mô tô này cho T.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến gì về quyết định truy tố, bản luận tội của đại diện Viện Kiểm sát.

Bị cáo nói lời sau cùng: Xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Bến Cát, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Bến Cát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục, quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản Cáo trạng truy tố. Người đại diện hợp pháp của bị hại ông Trần Duy N cũng thống nhất với toàn bộ lời khai của bị cáo tại phiên tòa, đã nhận đủ tiền bồi thường từ bị cáo, không có yêu cầu bồi thường gì thêm và có yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người làm chứng và các chứng cứ, tài liệu đã thu thập tại hồ sơ vụ án. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Sau khi đã uống rượu bia, khoảng 23 giờ 15 phút ngày 16/5/2020, bị cáo điều khiển xe mô tô biển số 37P1-543.91, chở theo ông Lê Minh H ngồi phía sau, đi trên đường với tốc độ khoảng 50- 60km/h. Bị cáo điều khiển xe mô tô trên đoạn đường ĐT 741 là đoạn đường thẳng, được trải nhựa bằng phẳng, tầm nhìn lái xe không bị hạn chế, phần đường có vạch phân chia hai chiều xe chạy ngược chiều dạng vạch đôi, nét liền, mỗi chiều rộng 9,8m, được chia thành 03 làn đường, làn đường mô tô rộng 2,5m, ô tô tải rộng 3,5m, ô tô con rộng 3,8m. Khi đi đến chợ Nhật Huy, tuy thấy chợ đã vắng nhưng vì lo ngại người bán hàng lấn chiếm làn đường mô tô nên bị cáo đã chọn lái xe trong làn đường xe ô tô tải với vận tốc khoảng 50-60km/h. Khi cách bị hại khoảng 03m, bị hại đột ngột băng qua đường, nên va chạm vào bị hại tại làn đường ô tô tải dẫn đến bị hại tử vong.

Theo Biên bản kiểm tra nồng độ cồn ngày 17/5/2020 thì nồng độ cồn trong hơi thở của Trần Văn T là 0,291 mg/L. Trong khi đó, theo quy định tại khoản 8 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì nồng độ cồn trong hơi thở không được vượt quá 0,25mg/L khí thở khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Như vậy, nồng độ cồn trong hơi thở của bị cáo vượt quá mức cho phép khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Đáng lẽ ra khi bị cáo điều khiển xe mô tô đến khu vực chợ, gặp chướng ngại vật, bị cáo phải chú ý quan sát và giảm tốc độ để tránh va chạm, điều khiển vào đúng làn đường quy định cho xe mô tô. Đằng này, bị cáo đã sử dụng rượu bia trước khi lái xe, biết rõ việc điều khiển xe lưu thông không đúng làn đường quy định là vi phạm pháp luật nhưng vẫn chủ quan, thiếu quan sát, điều khiển xe mô tô vào làn đường ô tô tải và không giảm tốc độ gây tai nạn cho bị hại. Ngoài ra, bị cáo chưa có giấy phép lái xe nên không nhận thức được đầy đủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông đường bộ dẫn đến vi phạm luật giao thông đường bộ và phạm tội.

Theo Biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 17/5/2020 và Sơ đồ xác định hiện trường ngày 17/5/2020 có căn cứ xác định: Điểm va chạm của xe mô tô biển số 37P1-543.91 do bị cáo điều khiển và bị hại là tại làn đường xe ô tô tải.

Theo Kết luận giám định pháp y tử thi số 386/GĐPY ngày 19/5/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương, kết luận: Nguyên nhân chết của nạn nhân Trần Thị Đ là do đa chấn thương, chấn thương sọ não, vỡ lún xương hộp sọ, dập não, xuất huyết nội sọ.

Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 8, 9 Điều 8; khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bị hại Đ cũng có một phần lỗi khi đi bộ cắt ngang qua đường tại nơi không có tín hiệu đèn, không có vạch kẻ đường. Như vậy, hành vi của bị hại đã vi phạm quy định tại Điều 32 Luật giao thông đường bộ năm 2008.

Cáo trạng số 66/CT-VKSBC ngày 31 tháng 3 năm 2022 của Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương và kết luận của Kiểm sát viên đề nghị truy tố bị cáo Trần Văn T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự an toàn và hoạt động bình thường của các phương tiện tham gia giao thông đường bộ, xâm phạm sức khỏe của người khác và tạo tâm lý không tốt cho những người tham gia giao thông. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy cần phải có một hình phạt nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo nhằm cải tạo giáo dục và phòng ngừa chung.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải, bồi thường thiệt hại cho gia đình của bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại có yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, bị cáo có ông nội là ông Trần Thanh H, được Nhà nước tặng Bằng Tổ quốc ghi công nên Hội đồng xét xử áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017 để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng: Đã giải quyết xong nên Hội đồng xét xử không đề cập đến.

[6] Xét ý kiến của vị đại diện Viện Kiểm sát là chưa phù hợp vì mức hình phạt mà Viện Kiểm sát đề nghị là nghiêm khắc. Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ theo khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015 và không có tình tiết tăng nặng nên Hội đồng xét xử sẽ quyết định dưới mức của khung hình phạt mà Viện Kiểm sát đề nghị.

[7] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017:

Tuyên bố bị cáo Trần Văn T phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Trần Văn T 03 (ba) năm tù.

Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo để thi hành án.

2. Về xử lý vật chứng và trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong, nên Hội đồng xét xử không đề cập đến.

3. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo Trần Văn T phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo:

Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Người đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày Bản án được niêm yết công khai./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

265
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 87/2022/HS-ST

Số hiệu:87/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Bến Cát - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về