Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 87/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ L, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 87/2021/HS-ST NGÀY 04/11/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 04 tháng 11 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã L xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đã thụ lý số 108/2021/TLST-HS ngày 14/10/2021 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 125/2021/QĐXXST-HS ngày 21/10/2021 đối với bị cáo;

Nguyễn Minh Đ, sinh năm 1993 tại Bình Thuận, tên gọi khác: Không Nơi cư trú: Khu phố 01, phường Tân An, thị xã L, tỉnh Bình Thuận ;

Nghề nghiệp: Tài xế;

Trình độ học vấn: 7/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Thiên chúa, Quốc tịch: Việt Nam;

Con ông: Nguyễn Ngọc T, sinh năm 1957 ( chết) và bà Trần Thị T, sinh năm 1962, hiện trú tại khu phố 1, phường Tân An, thị xã L.

Gia đình có 02 anh em, bị cáo là con đầu;

Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại.

* Người bị hại: Ông Nguyễn Văn Đ1 (chết)

Người đại diện theo pháp luật của bị hại: bà Phạm Thị Bé, sinh năm 1958 Nơi cư trú: Phương An 1, xã CN, huyện CL, Quảng Trị Người đại diện theo ủy quyền của bà Phạm Thị Bé: ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1988 (vắng mặt) Nơi cư trú: Phương An 1, xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ, Quảng Trị Theo văn bản ủy quyền ngày 07/4/2021.

Bị đơn dân sự: Ông Vũ Hoàng Bảo T, sinh năm 1979 ( có mặt) Nơi cư trú: Khu phố 1, phường Tân An, thị xã L, tỉnh Bình Thuận

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Minh Đ là tài xế có giấy phép lái xe hạng C số 790113293317 do sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 18/11/2020 và có thời hạn sử dụng đến ngày 18/11/2025.

Khoảng 7 giờ 15 phút ngày 01/4/2021, Đ điều khiển xe ô tô tải biển số 86C- 014.80 của ông Vũ Hoàng Bảo T chở đất nền đi từ khu phố 1, phường Tân An đến bãi rác xã Tân Phước, thị xã L. Khi xe do Đ điều khiển đi đến vòng xoay Tân An với tốc độ khoảng 30 đến 35hm/h thì Đ bật đèn xi nhan để rẽ vào đường Ngô Quyền. Tuy nhiên do thiếu quan sát, khi rẽ Đ không phát hiện có ông Nguyễn Văn Đ1 đang điều khiển xe mô tô Yamaha sirius, biển số 86B5-044.65 đang đi phía trước cùng chiều. Do điều khiển xe lấn vào phần đường ông Đ1 đang chạy dẫn đến bánh xe ô tô phía trước bên phải đụng vào xe mô tô ông Đ1 làm ông Đ1 ngã xuống đường, tiếp đó bánh xe phía sau ô tô bên phải cán qua người ông Đ1 làm ông tử vong tại chỗ.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 86/2021/TT ngày 07/4/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Thuận kết luận, nguyên nhân dẫn đến chết của ông Nguyễn Văn Đ1 là: Choáng không hồi phục do đa chấn thương -> tử vong.

Theo biên bản khám nghiệm và sơ đồ hiện trường lập ngày 01.4.2021 thì vị trí xảy ra tai nạn nằm bên phải theo hướng lưu thông của người bị hại.

Vật chứng vụ án gồm 01 xe ô tô tải biển số 86C- 014.80 và các giấy tờ kèm theo đã được Cơ quan điều tra công an thị xã L trả lại cho chủ sở hữu là ông Vũ Hoàng Bảo T vào ngày 07/5/2021.

Xe mô tô biển số 86B5-044.65 Cơ quan điều tra công an thị xã L trả lại cho ông Nguyễn Văn H là người đại diện hợp pháp cho bị hại vào ngày 17/6/2021.

Phần dân sự sau tai nạn bị cáo với ông Vũ Hoàng Bảo T đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 160.000.000đ. Hiện đã bồi thường được 80.000.000 Đ1.

Tại bản cáo trạng số 100/CT-VKS-HS ngày 12/10/2021 của VKSND thị xã L đã truy tố bị cáo Nguyễn Minh Đ về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 ;

Tại phiên tòa, đại diện VKS giữ quyền công tố luận tội và tranh luận đã phân tích hành vi phạm tội của bị cáo như sau: Lúc 7 giờ 15 phút ngày 01/4/2021, tại đường Ngô Quyền, thuộc khu phố 2, phường Tân An, thị xã L. Nguyễn Minh Đ điều khiển xe ô tô tải biển số 86C- 014.80 do thiếu quan sát khi rẽ đã lấn vào phần đường ông Đ1 đang điều khiển xe mô tô biển số 86B5-044.65 chạy cùng chiều phía trước gây tai nạn, hậu quả làm ông Đ1 làm ông tử vong tại chổ.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã gây thiệt hại đến tính mạng người khác, ngoài ra còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn giao thông tại địa phương. Phạm vào khoản 1 Điều 9, Điều 12, Điều 28 Luật giao thông đường bộ; Điều 11 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải do đó VKS giữ nguyên quyết định truy tố.

Về tình tiết giảm nhẹ, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi phạm tội đã tác động chủ xe tự nguyện bồi thường một phần thiệt hại để khắc phục hậu quả. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b,s khoản 1,2 điều 51 BLHS. Với các tình tiết và căn cứ vào tính chất mức độ hành vi phạm tội qua đó VKS đề nghị HĐXX:

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b,s Khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 để tuyên bố bị cáo Nguyễn Minh Đ phạm tội như cáo trạng truy tố.

Về hình phạt đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Minh Đ từ 12 đến 18 tháng tù Phần dân sự; tại phiên tòa giữa bị cáo, bị đơn dân sự và đại diện bị hại thỏa thuận bồi thường tiếp 80 triệu Đ1, đây là sự tự nguyện đề nghị HĐXX chấp nhận.

Vật chứng vụ án cơ quan điều tra đã hoàn trả lại cho các chủ sở hữu, riêng giấy phép lái xe của bị cáo đề nghị HĐXX trả lại cho bị cáo.

Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận tòan bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng của VKS đã truy tố và thống nhất với các điều khoản mà VKS viện dẫn trong cáo trạng. Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến tranh luận, lời nói sau cùng, bị cáo không nói.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội Đ1 xét xử nhận thấy như sau:

[1]Về tính hợp pháp của hành vi, quyết định tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử.

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan công an thị xã L, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã L, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục, quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác, không có người nào có ý kiến, hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, Người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, Người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Nguyễn Minh Đ là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, tại phiên tòa qua tranh tụng đã thừa nhận: Lúc 7 giờ 15 phút ngày 01/4/2021, tại đường Ngô Quyền, thuộc khu phố 2, phường Tân An, thị xã L. Bị cáo điều khiển xe ô tô tải biển số 86C- 014.80 do thiếu quan sát, khi rẽ phải đã đụng vào ông Nguyễn Văn Đ1 đang điều khiển xe mô tô Yamaha sirius, biển số 86B5-044.65 đang đi phía trước cùng chiều, hậu quả làm ông Đ1 tử vong tại chỗ. Lời khai nhận tội của bị cáo là phù hợp với hiện trường tai nạn, phù hợp về thời gian địa điểm và hậu quả xảy ra. Ngoài ra lời khai nhận của bị cáo cũng phù hợp với các tài liệu khác có tại hồ sơ và vật chứng vụ án đã được thu giữ . Hành vi trên của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS.

[3] Việc Viện kiểm sát nhân dân thị xã L căn cứ vào hành vi, Lúc 7 giờ 15 phút ngày 01/4/2021, tại đường Ngô Quyền, thuộc khu phố 2, phường Tân An, thị xã L. Nguyễn Minh Đ điều khiển xe ô tô tải biển số 86C- 014.80 đã không tuân thủ đúng các quy tắc về an toàn giao thông đường bộ được quy định tại khoản 1 Điều 9, Điều 12, Điều 28 Luật giao thông đường bộ; Điều 11 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải đó là. Khi rẽ phải, do thiếu quan sát để xe của mình lấn vào phần đường ông Đ1 đang chạy nên gây tai nạn, hậu quả làm ông Đ1 tử vong tại chổ. Đây là chứng cứ buộc tội đúng người đúng tội nên HĐXX chấp nhận.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại đến trật tự công cộng và an toàn xã hội. Lẽ ra là tài xế chuyên nghiệp, bị cáo phải luôn tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về an toàn khi tham gia giao thông để tránh hậu qủa xảy ra. Nhưng do chủ quan và không tuân thủ đúng các quy định gây nên hậu quả nghiêm trọng làm chết một người. Hành vi của bị cáo đã gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn giao thông tại địa phương. Do đó, HĐXX cần xử lý nghiêm để góp phần răn đe giáo dục và phòng ngừa chung.

[5]Trong lượng hình, HĐXX cũng xem xét đến tính chất mức độ phạm tội và nhân thân của bị cáo để lượng hình cho phù hợp. Xét thấy sau khi phạm tội và tại tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi. Sau tai nạn, bị cáo đã tác động cho ông Vũ Hoàng Bảo T bồi thường 50 triệu Đ1, bị cáo bồi thường 30 triệu Đ1 để khắc phục một phần hậu quả. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 BLHS vì vậy HĐXX cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[6] Về phần dân sự: Sau tai nạn, gia đình người bị hại đã chi phí hết 160.000.000 Đ1, hiện đã bồi thường được 80.000.000 Đ1. Nay ông Vũ Hoàng Bảo T là chủ nguồn nguy hiểm cao độ Đ1 ý tiếp tục bồi thường thên 80.000.000 Đ1 như yêu cầu của gia đình bị hại. Đây là sự tự nguyện của các bên do đó HĐXX chấp nhận.

[7]Vật chứng vụ án đã được giải quyết nên HĐXX không xét, riêng với giấy phép lái xe số 790113293317 do sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 18/11/2020 là của bị cáo, HĐXX cần trả lại [8]Về án phí, bị cáo, bị đơn dân sự phải nộp án phí theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

*Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Minh Đ phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia thông đường bộ”

*Căn cứ: Điểm a Khoản 1 điều 260, điểm b, s khoản 1, Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Phạt: Nguyễn Minh Đ 01 năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

* Căn cứ : Điều 46 Bộ luật hình sự, các Điều 584,585, 591, 600, 601 Bộ luật dân sự.

Buộc ông Vũ Hoàng Bảo T phải tiếp tục bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 80.000.000 Đ1 ( tám mươi triệu Đ1).

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, người được thi hành án có đơn yêu cầu thi hành án, nếu người phải thi hành án chưa thi hành xong số tiền trên thì hàng tháng người phải thi hành còn phải chịu thêm khoản tiền lãi theo quy định tại Điều 357 và Điều 468 Bộ luật dân sự năm 2015 tương ứng với số tiền và thời gian còn phải thi hành án.

Căn cứ: Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

*Tuyên: Trả lại bị cáo Nguyễn Minh Đ 01 giấy phép lái xe số 790113293317 do sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh cấp ngày 18/11/2020.

Căn cứ: khoản 2 điều 136 BLTTHS, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, bị cáo phải chịu 200.000đ án phí HSST.

Ông Vũ Hoàng Bảo T phải chịu 4.000.000Đ1 án phí DSST.

Án xử công khai, báo cho bị cáo, bị đơn dân sự biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án, hoặc niêm yết hợp lệ tại địa phương.

Trường hợp bản án được thi hành án theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

187
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 87/2021/HS-ST

Số hiệu:87/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị Xã La Gi - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 04/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về