Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 80/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 80/2022/HS-PT NGÀY 19/04/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 19 tháng 4 năm 2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 43/2022/TLPT-HS ngày 17 tháng 02 năm 2022 đối với bị cáo Lê Tuấn K do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 01/2021/HS-ST ngày 05 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân thành phố M, tỉnh Tiền Giang.

- Bị cáo kháng cáo:

Lê Tuấn K, sinh năm 1984, tại tỉnh Tiền Giang Hộ khẩu thường trú và chỗ ở: số X AB, phường Y, thành phố M, tỉnh Tiền Giang; Nghề nghiệp: tài xế; Trình độ học vấn: 09/12; Con ông Lê Quốc D và bà Dương Thị Hồng X; Vợ: Nguyễn Thị Kim Q, sinh năm 1989; Con: 01 người, sinh năm 2012.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa - Ngoài ra, bản án còn có 01 bị hại, 01 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có kháng cáo, bản án không bị kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lê Tuấn K có giấy phép lái ô tô hạng FC và là tài xế của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên bê tông T (viết tắc Công ty bê tông T). Khoảng 10 giờ ngày 22/6/2020 K điều khiển xe ô tô trộn bê tông biển số 63C-105.76 của Công ty bê tông T lưu thông trên đường AB, hướng từ ngã ba Trung Lương vào thành phố M.

Khi đi đến giao lộ đường AB + N, thuộc phường Z, thành phố M, tỉnh Tiền Giang thì có tín hiệu đèn đỏ nên K cho xe dừng lại, đồng thời bật đèn xi nhan rẽ phải. Khi đèn tín hiệu chuyển xanh, K cho xe rẽ phải vào đường N. Do thiếu chú ý quan sát, chuyển hướng không đảm bảo an toàn nên để phía trước bên phải xe ô tô va chạm với xe mô tô biển số 38C1-215.61 do chị Nguyễn Thị Trúc N1 điều khiển, đang lưu thông đi thẳng vào hướng trung tâm thành phố M, làm tay nắm ghi đông bên trái xe chị N1 kẹt vào giữa dè bánh trước với cửa ca bin phía trước bên phải xe ô tô, chị N1 ngã xuống đường bị bánh sau bên phải xe ô tô cán qua người tử vong tại chỗ.

Căn cứ Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 180/2020/TTh ngày 22/6/2020 của Trung tâm Pháp y tỉnh Tiền Giang kết luận nguyên nhân dẫn đến tử vong của Nguyễn Thị Trúc N1: Chấn thương sọ não do đứt rời thân não, dập nhu mô não. Vỡ vòm sọ, sàng sọ.

Quá trình điều tra đã thu 02 đĩa DVD ghi nhận diễn biến xảy ra tai nạn giao thông ngày 22/6/2020, tại ngã ba đường AB và N thuộc Phường Z, thành phố M, tỉnh Tiền Giang (kèm theo hồ sơ vụ án).

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 01/2021/HS-ST ngày 05 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân thành phố M, tỉnh Tiền Giang đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Lê Tuấn K phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” - Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 50 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Lê Tuấn K 01 (một) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 07 tháng 01 năm 2022, bị cáo Lê Tuấn K kháng cáo yêu cầu cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm: Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm quy kết bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là có căn cứ; sau khi phạm tội bị cáo đã bồi thường khắc phục hậu quả, thật thà khai báo, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định ở khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật Hình sự, tuy nhiên hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, mức án cấp sơ thẩm áp dụng là phù hợp, bị cáo kháng cáo nhưng không cung cấp tình tiết giảm nhẹ mới, vì vậy đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng Hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Tuấn K giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố M, tỉnh Tiền Giang theo hướng không cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận: Khoảng 10 giờ ngày 22/6/2020 K điều khiển xe ô tô trộn bê tông biển số 63C-105.76 của Công ty bê tông T lưu thông trên đường AB, hướng từ ngã ba Trung Lương vào thành phố M. Khi đi đến giao lộ đường AB + N, thuộc phường Z, thành phố M, tỉnh Tiền Giang thì có tín hiệu đèn đỏ nên K cho xe dừng lại, đồng thời bật đèn xi nhan rẽ phải. Khi đèn tín hiệu chuyển xanh, K cho xe rẽ phải vào đường N, do thiếu chú ý quan sát, chuyển hướng không đảm bảo an toàn nên để phía trước bên phải xe ô tô va chạm với xe mô tô biển số 38C1-215.61 do chị Nguyễn Thị Trúc N1 điều khiển, đang lưu thông đi thẳng vào hướng trung tâm thành phố M, làm tay nắm ghi đông bên trái xe chị N1 kẹt vào giữa dè bánh trước với cửa ca bin phía trước bên phải xe ô tô, chị N1 ngã xuống đường bị bánh sau bên phải xe ô tô cán qua người tử vong tại chỗ.

Căn cứ Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 180/2020/TTh ngày 22/6/2020 của Trung tâm Pháp y tỉnh Tiền Giang kết luận nguyên nhân dẫn đến tử vong của Nguyễn Thị Trúc N1: Chấn thương sọ não do đứt rời thân não, dập nhu mô não. Vỡ vòm sọ, sàng sọ.

Tòa án cấp sơ thẩm kết án bị cáo Lê Tuấn K về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

[2] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bỡi lẽ, xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, khi đưa vào tham gia giao thông buộc người điều khiển phải chấp hành đúng, đầy đủ các quy tắc Luật giao thông đường bộ, thế nhưng trong vụ án này bị cáo đã thiếu chú ý quan sát, xử lý tay lái kém khi rẽ phải để dẫn đến tai nạn làm bị hại Trúc N1 chết. Hành vi phạm tội của bị cáo đã gián tiếp tước đi mạng sống của bị hại, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn giao thông tại địa phương nên phải xử lý nghiêm khắc mới có tác dụng răn đe và phòng ngừa.

[3] Về mức hình phạt: Xét về mức độ lỗi trong vụ tai nạn, căn cứ sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường và lời khai của bị cáo cho thấy, phía bị hại cũng có lỗi, đã thiếu chú ý quan sát cẩn thận, đi vào điểm mù của xe bị cáo và đi không đúng với làn đường được khuyến cáo cho các xe đi thẳng nên bị cáo không kịp xử lý dẫn đến tai nạn, nhưng phải thấy rằng phần lớn lỗi thuộc về bị cáo, vì vậy bị cáo phải bị xử lý tương xứng với hành vi phạm tội đã gây ra, Tòa sơ thẩm đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ và xử phạt bị cáo mức án 01 năm tù là có căn cứ, tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo, xét thấy, bị cáo có lý lịch và chổ ở rõ ràng, là lao động chính trong gia đình, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, trong vụ án phía bị hại cũng có lỗi, buộc bị cáo chấp hành hình phạt tù sẽ tác động rất xấu đến cuộc sống gia đình của bị cáo nên Hội đồng xét xử thấy cần giữ y mức hình phạt và giao bị cáo về cho gia đình, chính quyền địa phương theo dõi, giáo dục cũng đủ tác dụng răn đe và phòng ngừa.

Từ những phân tích trên, xét yêu cầu kháng cáo của bị cáo là có căn cứ nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

Ý kiến và đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát được Hội đồng xét xử xem xét khi nghị án.

- Các phần khác của quyết định án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

- Bởi các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 355, Điểm e Khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự.

1. Chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Lê Tuấn K.

Sửa bản án hình sự sơ thẩm 01/2021/HS-ST ngày 05 tháng 01 năm 2022 của Tòa án nhân dân thành phố M, tỉnh Tiền Giang.

Tuyên bố bị cáo Lê Tuấn K phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” - Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 50, Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Lê Tuấn K 01 (một) năm tù, cho hưởng án treo và phải chấp hành thời gian thử thách là 02 năm tính từ ngày tuyên án phúc thẩm (19/4/2022).

Giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo đang thường trú (Ủy ban nhân dân phường 5, thành phố M, tỉnh Tiền Giang) giám sát và giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo có thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Điều 92 của Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự từ 02 (hai) lần trở lên, thì Tòa án có thể buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

328
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 80/2022/HS-PT

Số hiệu:80/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:19/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về