Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 80/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ FC, TỈNH AN GIANG

 BẢN ÁN 80/2021/HSST NGÀY 23/09/2021 VỀ TỘI VI PHẠM THAM GIA GIAO THÔNG QUY ĐỊNH ĐƯỜNG BỘ

Ngày 23 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố FC xét xử công khai vụ án hình sự thụ lý số 62/2021/HSST ngày 26 tháng 7 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 81/2021/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 9 năm 2021 đối với các bị cáo:

1. Vương Quốc OX, sinh năm 1991; nơi sinh: tỉnh Thái Nguyên; Nơi đăng ký thường trú và chỗ ở hiện nay: Phòng 506-B8, phường T, quận T, thành phố NKL; Nghề nghiệp: Mua bán; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Vương Quốc OT và bà Trịnh Thị Hồng MT; Vợ: Nguyễn Thị Hằng; Con: có 02 con, sinh năm 2015 và 2017; Anh chị em có 02 người, bị cáo là người thứ nhất;

Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị tạm giữ, tam giam từ ngày 19/3/2021 đến ngày 14/5/2021 tại ngoại, áp dụng biện pháp ngăn chặn bảo lĩnh, vắng mặt tại phiên tòa (có đơn yêu cầu xét xử vắng mặt).

2. Huỳnh Anh OT, sinh năm 1984; nơi sinh: huyện Châu Phú, tỉnh An Giang; Nơi đăng ký thường trú: Ấp Lxx, huyện C, tỉnh An Giang; Nơi cư trú: ấp M, huyện C, tỉnh An Giang; Nghề nghiệp: Lái xe khách; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: đạo Phật; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Huỳnh Văn E và bà Võ Thị U; Vợ: Lê Thị Ngọc AK; Con: có 01 con, sinh năm 2018; Anh chị em có 03 người, bị cáo là người nhỏ nhất.

Tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo bị tạm giữ, tam giam từ ngày 19/3/2021 đến ngày 14/5/2021 được tại ngoại, áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Ông Lý Kim OH, sinh năm 1999, nơi cư trú: phường KCT, tỉnh Thái Nguyên, (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Lý Thái P, sinh năm 1965, nơi cư trú: phường KCT, tỉnh Thái Nguyên, vắng mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

- Ông Lê Xuân HT, sinh năm 1965, nơi cư trú: Tổ dân phố 2C, thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng, vắng mặt.

- Công ty cổ phần xe khách 3XT FutaBuslines (sau đây gọi tắt là Công ty xe khách 3XT), địa chỉ: số 486-486A, thành phố CMC, có ông Nguyễn Thanh GT, sinh năm 1987, nơi cư trú: số 86xx, thành phố CMC đại diện theo ủy quyền, vắng mặt.

- Bà Trịnh Thị Hồng MT, sinh năm 1973, nơi cư trú: Phòng 506-B8, thành phố NKL, vắng mặt (có đơn yêu cầu xét xử vắng mặt).

- Bà Lê Thị Ngọc AK, sinh năm 1988, nơi cư trú: Ấp Lxx, huyện C, tỉnh An Giang, có mặt.

Người làm chứng:

- Ông Nguyễn Huỳnh 3T, sinh năm 1983, vắng mặt.

- Ông Vũ Hữu 5T, sinh năm 1994, vắng mặt.

- Ông Phạm Bá 6T, sinh năm 1999, vắng mặt.

- Ông Nguyễn Văn 7T, sinh năm 1998, vắng mặt.

- Ông Đỗ Minh 8T, sinh năm 1989, vắng mặt.

- Ông Đào Duy 9T, sinh năm 1989, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 01 giờ ngày 19/3/2021, Vương Quốc OX điều khiển xe ô tô, loại 07 chỗ ngồi, nhãn hiệu SUZUKI, biển số 49A - 339.20, chở Nguyễn Huỳnh 3T, Nguyễn Đình Lâm V, Phạm Bá 6T, Đỗ Minh 8T, Vũ Hữu 5T, Lý Kim OH và Nguyễn Văn 7T, lưu thông trên đường KFC, phường X, thành phố FC, hướng vào đường Bờ Hồ, để vào Miếu Bà. Khi đến ngã tư giao lộ KFC - 8T Diệu thuộc khu vực tổ 09, khóm M, phường X, thành phố FC, do thiếu chú ý quan sát, OX không chấp hành tín hiệu đèn đỏ giao thông, cho xe chạy thẳng qua giao lộ. Cùng lúc, Huỳnh Anh OT điều khiển xe ô tô khách “3XT”, loại 44 chỗ ngồi, nhãn hiệu THACO, biển số 51B - 308.21, chở khách, lưu thông trên đường 8T Diệu, hướng đi đường Nguyễn Tri 9T, để về 6T phố CMC; do thiếu chú ý quan sát, không chấp hành tín hiệu dừng đèn vàng giao thông, không làm chủ tốc độ, tay lái, xử lý tình huống kém, OT điều khiển xe ô tô chạy thẳng đụng vào phần sau bên phải xe ô tô do OX đang điều khiển, gây tai nạn giao thông. Xe ô tô do OX lái đâm vào trụ đèn tín hiệu giao thông trên đường KFC, gây hư hỏng; OH ngồi trên xe chấn thương nặng, chết sau khi nhập viện; 7T, 5T xây sát nhẹ; 02 xe ô tô hư hỏng nặng.

Vật chứng thu giữ:

- 01 xe ô tô đỏ, nhãn hiệu THACO, số loại TB-120SL, xe khách giường nằm, biển số 51B - 308.21, kèm giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy kiểm định an toàn kỹ thuật, giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc; 01 xe ô tô trắng, nhãn hiệu SUZUKI, số loại XL-7, biển số 49A - 339.20, kèm giấy kiểm định an toàn kỹ thuật, giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc (đã trao trả cho các chủ sở hữu Nguyễn Thanh GT là đại diện ủy quyền Công ty vận tải xe khách “3XT” và Lê Xuân HT);

02 đoạn Video Clip, trích xuất camera giám sát hành trình; 01 đĩa DVD chứa tập tin trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình di chuyển, tốc độ xe ô tô biển số 51B - 308.21 (lưu hồ sơ vụ án); 01 giấy phép lái xe hạng B2 của Vương Quốc OX; 01 giấy phép lái xe hạng E của Huỳnh Anh OT; 02 đoạn Video Clip ghi diễn biến vụ tại nạn giao thông, xảy ra ngày 19/3/2021, tại ngã tư giao lộ KFC - 8T Diệu.

Theo Kết luận giám định pháp y tử thi số 56/KLGT-PC09 (PYTT) ngày 22/3/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh An Giang đối với Lý Kim OH, ghi nhận:

Dấu hiệu chính qua giám định: Sây sát, rách da, bầm máu rải rác mặt trước ngoài cánh tay đến mặt ngoài sau ⅓ giữa cẳng tay phải; sây sát da, bầm máu bụng trái, kích thước (17 × 12) cm; khoang phổi phải có dịch máu lỏng lẫn đông; bầm máu cung bên, khoản gian sườn 5 - 6, 6 - 7 phải; gãy trật cung bên xương sườn 6 phải; hai phổi xẹp; dập, rách mặt sau thùy dưới, thùy giữa phổi phải; ổ bụng có nhiều máu lỏng; vỡ phức tạp mặt trước gan phải. Nguyên nhân chết: Suy tuần hoàn cấp do vỡ gan, dập rách phổi phải.

Theo Biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 19/3/2021 của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố FC, ghi nhận:

Hiện trường: Khu vực giao lộ, giữa 02 đường 8T Diệu (rộng 12 m) và KFC (rộng 10 m), tổ 09, khóm M, phường X, thành phố FC, tỉnh An Giang; đường 02 chiều, hệ thống đèn tín hiệu giao thông, biển báo, đèn chiếu sáng công cộng; mặt đường trải nhựa thẳng, phẳng; chọn trụ bê tông số 471-CĐ/83A làm mốc cố định. Khám nghiệm theo hướng đường KFC vào đường Bờ Hồ, dần theo hướng đường Nguyễn Tri 9T, phát hiện, ghi nhận, như sau:

Xe ô tô, biển số 49A - 339.20, đỗ phần đường bên trái, đầu xe trên lề hướng tâm đường 8T Diệu, đuôi xe dưới lòng đường KFC; tâm bánh trước trái cách mép đường chuẩn (1) 4.75 m, cách mép đường chuẩn (2) 11 m, cách điểm mốc 5.75 m; tâm bánh sau trái cách mép đường chuẩn (1) 4.75 m, cách mép đường chuẩn (2) 9.05 m; từ vị trí thân xe ô tô 49A - 339.20 ra hướng tâm giao lộ, phát hiện 04 vết ma sát, hình cung, không liên tục, 02 mảnh vỡ nhựa trắng - đỏ; vị trí tiếp giáp phần đầu phải xe ô tô 49A - 339.20, phát hiện trụ đèn tín hiệu giao thông trên đường KFC, thân trụ đèn cong vênh, tróc sơn, cụm đèn tín hiệu bị hư hỏng.

Xe ô tô, biển số 51B - 308.21, đỗ phần đường bên phải, đầu xe hướng đường Nguyễn Tri 9T, đuôi xe hướng đường KFC; tâm bánh trước phải cách mép đường chuẩn (1) 0.7 m, cách mép đường chuẩn (2) 57.8 m; tâm bánh sau phải cách mép đường chuẩn (1) 0.4 m, cách mép đường chuẩn (2) 52.8 m, cách điểm mốc 58,45 m.

Tính theo đường cung, trụ mép chuẩn, đầu xe ô tô 49A - 339.20 cách đuôi xe ô tô 51B - 308.21, tổng là 64.2m.

Theo Biên bản khám phương tiện ngày 19/3/2021 của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố FC, ghi nhận:

Xe ô tô biển số 51B - 308.21: Kính chắn gió trước bị nứt vỡ, từ góc dưới, phải lan rộng (120 × 155) cm; ma sát, trầy sướt, tróc sơn không liên tục trước, phải và ốp nhựa dưới kính chắn gió (171 × 28) cm; cản chắn bùn trước, phải bị cong biến dạng, tróc sơn từ trước ra sau (150 × 75) cm; khung kim loại cụm đèn chiếu sáng trước, phải cong biến dạng từ trước ra sau (67 × 62) cm, đèn chiếu sáng nứt vỡ, đèn định vị gãy liên kết; ốp nhựa đen bảo vệ cụm đèn gãy rời; cần gạt nước cong lệch từ ngoài vào trong, mặt ngoài thanh gạt hằn khuyết kim loại, kích thước (40 × 7) cm.

Xe ô tô biển số 49A - 339.20: Vỡ cụm đèn chiếu sáng trước, phải (45 × 16) cm; cản chắn bùn trước thụng móp, nứt gãy cạnh phải (20 × 40) cm, cạnh trái (20 × 16) cm; ốp nhựa bảo vệ đèn định vị trước, phải bị gãy liên kết từ trước ra sau; vỡ lốp bánh trước, phải, mâm bánh hằn khuyết kim loại mặt ngoài (11 × 1,5) cm; ốp nhựa chắn bùn thụng móp từ trái qua phải; từ vị trí cửa sau đến kính chắn gió cửa sau, phải có vết thụng móp, ma sát dính chất màu đỏ cam, theo hướng từ ngoài vào trong (170 × 145) cm; vỡ lốp sau phải, mặt ngoài vành xe có vết ma sát, hằn khuyết, dính chất màu đỏ cam (17 × 15) cm, từ ngoài vào trong, gãy rời ốp nhựa chắn bùn; vỡ hoàn toàn cụm đèn tín hiệu sau, phải và kính chắn gió sau.

Theo Kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 108 116/KL-ĐG ngày 05/5/2021 ngày 10/5/2021 của Hội đồng Định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố FC, ghi nhận:

Xe ô tô, nhãn hiệu THACO, biển số 51B1 - 308.21, trị giá thiệt hại 29.200.000 đồng; xe ô tô, nhãn hiệu SUZUKI, biển số 49A - 339.20, trị giá thiệt hại 59.260.000 đồng; trụ đèn tín hiệu giao thông kim loại nhôm E-Lip, sơn đen, kích thước (3.3 m × 30 cm × 13 cm), trị giá thiệt hại 12.000.000 đồng. Tổng trị giá thiệt hại các tài sản trong vụ tai nạn giao thông 100.460.000 đồng.

Ngày 26/3/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố FC ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Vương Quốc OX, Huỳnh Anh OT.

Tại Cáo trạng số 62/CT-VKS-CĐ ngày 26 tháng 7 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố FC truy tố các bị cáo Vương Quốc OX, Huỳnh Anh OT về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, d khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, - Chủ tọa phiên tòa công bố lời khai của bị cáo Vương Quốc OX; ông đại diện hợp pháp của bị hại Lý Thái P; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Trịnh Thị Hồng MT, ông Lê Xuân HT; lời khai của người làm chứng Ông Nguyễn Huỳnh 3T, ông Vũ Hữu 5T, ông Phạm Bá 6T, ông Nguyễn Văn 7T, ông Đỗ Minh 8T, ông Đào Duy 9T và Kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 108 và 116/KL-ĐG ngày 05/5/2021 và ngày 10/5/2021 của Hội đồng Định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố FC.

- Bị cáo OT thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung Cáo trạng đã truy tố, không có ý kiến tranh luận với lời luận tội của Kiểm sát viên. Đối với việc bà Trịnh Thị Hồng MT đã bồi thường cho chủ xe do bị cáo OX điều khiển là 162.000.000 đồng; có yêu cầu bị cáo và Công ty 3XT hỗ trợ lại cho bà MT 60.000.000 đồng thì bị cáo không đồng ý. Bởi vì, sau khi gây tai nạn, bị cáo đã tác động gia đình cùng với Công ty 3XT bồi thường cho gia đình bị hại 120.000.000 đồng và bồi thường chi phí để sửa chữa đèn tín hiệu giao thông với số tiền 14.811.000 đồng. Bên cạnh đó, bị cáo còn bồi thường thiệt hại do hư hỏng xe và phải hoàn trả lại số tiền mà Công ty 3XT đã tạm ứng cho bị cáo. Ngoài ra, theo kết luận định giá tài sản, thiệt hại của xe ô tô biển số 49A-339.20 là 59.260.000 đồng nhưng bà MT đã bồi thường đến 162.000.000 đồng. Do đó, bị cáo đề nghị thiệt hại về xe do tài xế nào điều khiển thì tài xế đó tự thỏa thuận bồi thường với chủ xe. Nếu các bên không thống nhất đề nghị Hội đồng xét xử quyết định. Trong lời nói sau cùng, bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Lê Thị Ngọc AK có lời khai như giai đoạn điều tra và thống nhất với trình bày của bị cáo OT.

- Kiểm sát viên trình bày lời luận tội:

Lời khai nhận tội của các bị cáo OT, OX phù hợp với lời khai trong giai đoạn điều tra, cùng các tài liệu, chứng cứ đã được cơ quan điều tra thu thập đúng trình tự thủ tục luật định, và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, có căn cứ xác định Vương Quốc OX và Huỳnh Anh OT, trong lúc điều khiển các xe ô tô loại 07 chỗ ngồi và 44 chỗ ngồi, do thiếu chú ý quan sát, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, không làm chủ tốc độ, tay lái, xử trí tình huống kém; OT điều khiển xe đụng vào xe do OX điều khiển, gây tai nạn giao thông. Hậu quả, làm chết Lý Kim OH và gây thương tích nhẹ cho Vũ Hữu 5T, Nguyễn Văn 7T, thiệt hại tài sản trị giá 100.460.000 đồng. Hành vi của các bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ” quy định tại điểm a, d khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại; bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; đại diện hợp pháp của bị hại yêu cầu giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo. Do vậy, khi lượng hình đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho các bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Nhận thấy các bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự (02 tình tiết giảm nhẹ) quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự; quá trình tại ngoại để điều tra, bị cáo chấp hành tốt chính sách, pháp luật Nhà nước ở địa phương. Vì vậy, không cần thiết cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội, áp dụng mức hình phạt tiền cũng đủ có tác dụng răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, xét về nhân thân, bị cáo Vương Quốc OX từng nhiều lần vi phạm pháp luật tại địa phương, bị xử lý. Ngày 29/01/2011, Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy, thành phố NKL, kết án 01 năm tù cho hưởng án treo, về tội “Trộm cắp tài sản”, ấn định thời gian thử thách và giao giám sát giáo dục án treo theo luật định. Ngày 26/12/2012, Công an phường La Khê, quận Hà Đông, thành phố NKL, xử phạt vi phạm hành chính 1.500.000 đồng, về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy; ngày 04/7/2017, Công an quận Hoàn Kiếm, thành phố NKL, xử phạt vi phạm hành chính 750.000 đồng, về hành vi hủy hoại tài sản và gây rối trật tự công cộng. Bản án và các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đã chấp hành xong, xóa án tích, xóa tiền sự. Trong lần phạm tội này, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng, cần có mức hình phạt cao hơn bị cáo OT.

Về trách nhiệm hình sự: Áp dụng điểm a, d khoản 1 Điều 260; điêm b, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 35 Bộ luật Hình sự.

- Xử phạt bị cáo Vương Quốc OX từ 60.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng;

đồng;

- Xử phạt bị cáo Huỳnh Anh OT từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 Cùng về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Về hình phạt bổ sung: Áp dụng khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự, đề nghị cấm hành nghề tài xế từ 01 năm đến 02 năm đối với bị cáo OX và OT.

Về xử lý vật chứng: áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự đề nghị:

- Tiếp tục lưu hồ sơ vụ án 02 đoạn Video Clip, trích xuất camera giám sát hành trình; 01 đĩa DVD chứa tập tin trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình di chuyển, tốc độ xe ô tô biển số 51B - 308.21; 02 đoạn Video Clip ghi diễn biến vụ tại nạn giao thông, xảy ra ngày 19/3/2021, tại ngã tư giao lộ KFC - 8T Diệu.

- Tiếp tục tạm giữ giấy phép 1 giấy phép lái xe hạng B2 của bị cáo OX; 01 giấy phép lái xe hạng E của bị cáo OT để đảm bảo thi hành án.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm các khoản thiệt hại nào khác nên không đề cập giải quyết trong vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN:

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về tố tụng:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an nhân dân thành phố FC; Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thành phố FC; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự.

Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người làm chứng không có ý kiến khiếu nại nên về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện.

[2] Về xác định tư cách tham gia tố tụng trong vụ án:

- Đối với Công ty 3XT là chủ sở hữu của xe ô tô biển số 51B - 308.21 nên Hội đồng xét xử xác định Công ty 3XT là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án.

- Đối với Phòng quản lý đô thị thành phố FC và Xí nghiệp Môi trường đô thị FC là cơ quan quản lý, vận hành đối với trụ đèn tín hiệu giao thông bị hư hỏng, đã được bồi thường và không có ý kiến khác nên không đưa tham gia tố tụng trong vụ án.

[3] Về sự vắng mặt của người tham gia tố tụng:

Bị cáo Vương Quốc OX, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Trịnh Thị Hồng MT có đơn yêu cầu xét xử vắng mặt; Người đại diện hợp pháp cho bị hại ông Lý Thái P, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Lê Xuân HT, ông Nguyễn Thanh GT và người làm chứng Nguyễn Huỳnh 3T, Vũ Hữu 5T, Phạm Bá 6T, Nguyễn Văn 7T, Đỗ Minh 8T, Đào Duy 9T đã được triệu tập hợp lệ để tham gia phiên tòa nhưng vẫn vắng mặt. Xét, do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, những người tham gia tố tụng đều ở địa phương khác, di chuyển khó khăn. Đồng thời, những người này đều đã có lời khai trong quá trình điều tra nên việc vắng mặt tại phiên tòa, không gây trở ngại cho việc xét xử. Vì vậy, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt bị cáo OX và những người tham gia tố tụng nêu trên theo quy định tại khoản 2 Điều 290, Điều 292, 293 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015.

Về nội dung:

[4] Về hành vi phạm tội: Lời khai nhận của bị cáo OT tại phiên tòa, phù hợp với lời khai của các bị cáo trong giai đoạn điều tra, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện; biên bản thực nghiệm điều tra, sơ đồ hiện trường, bản ảnh hiện trường, các kết luận giám định, lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng cung những tài liệu, chứng cứ khac có trong hồ sơ và có đủ căn cứ xác định:

Khoảng 01 giờ ngày 19/3/2021, tại ngã tư giao nhau giữa đường KFC – 8T Diệu, thuộc khu vực tổ 09, khóm M, phường X, thành phố FC, Vương Quốc OX điều khiển xe ô tô biển số 49A-339.20 đã va chạm với xe ôtô biển số 51B- 308.21 do Huỳnh Anh OT điều khiển, gây tai nạn giao thông, hậu quả làm Lý Kim OH chết và 02 xe ô tô bị hư hỏng nặng.

Nguyên nhân xảy ra tai nạn được xác định do lỗi hỗn hợp của cả 02 bị cáo OX và OT. Trong đó, bị cáo OX và OT điều khiển xe ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, khi đến ngã tư OX thiếu chú ý quan sát, không chấp hành tín hiệu dừng đèn đỏ giao thông, cho xe chạy qua giao lộ, cùng lúc bị cáo OT thiếu chú ý quan sát, không chấp hành tín hiệu dừng đèn vàng giao thông nên xe do OT điều khiển đã đụng vào phần sau bên phải xe do OX điều khiển, là nguyên nhận trực tiếp dẫn đến tai nạn làm ông OH tử vong. Hành vi của các bị cáo đã vi phạm quy định tại điểm c khoản 3 Điều 10, khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ, mục 10.3.2 Thông tư Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ số 54/2019/TT-BGTVT ngày 31/12/2019 của Bộ Giao thông vận tải.

Các bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được việc lái xe ô tô thiếu chú ý, quan sát, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông là vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác nhưng các bị cáo vẫn thực hiện. Vì vậy, hành vi của các bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a, d khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Cho nên Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố FC và lời buộc tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa là có căn cứ, đúng người, đúng tội và phù hợp với quy định pháp luật.

[5] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo: Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ gây ảnh hưởng đến hoạt động an toàn của giao thông đường bộ do Nhà nước thiết lập để duy trì sự phát triển ổn định của xã hội, mà còn gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác. Do đó, cần phải có mức hình phạt tương xứng với hành vi của các bị cáo để giáo dục răn đe và phòng ngừa chung.

[6] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo đã thể hiện thái độ thành khẩn khai báo, khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi gây tai nạn đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho đại diện hợp pháp của bị hại để khắc phục hậu quả. Đồng thời, đại diện hợp pháp của bị hại có yêu cầu xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo. Ngoài ra, các bị cáo có người thân thích là người có công với cách mạng. Vì vậy, xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự cho các bị cáo khi lượng hình.

Bên cạnh đó, hành vi phạm tội của các bị cáo thực hiện do lỗi vô ý, không mong muốn hậu quả xảy ra, bản thân các bị cáo là người trực tiếp tham gia giao thông nên khi xảy ra tai nạn vẫn ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của các bị cáo. Trước khi phạm tội, các bị cáo không có tiền án, tiền sự, trong thời gian được tại ngoại, các bị cáo chấp hành tốt chính sách pháp luật, quy định tại địa phương, không phạm tội hoặc vi phạm nào khác. Xét, các bị cáo có khả năng tự cải tạo nên không cần thiết cách ly các bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định, áp dụng hình phạt tiền là phù hợp với chính sách nhân đạo của Nhà nước, đảm bảo được tính răn đe, giáo dục và nâng cao ý thức chấp pháp luật về tham gia giao thông đối với các bị cáo.

Đối với đề nghị của Kiểm sát viên áp dụng mức hình phạt tiền đối với bị cáo OT từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, bị cáo OX từ 60.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng, do bị cáo OX từng nhiều lần vi phạm pháp luật tại địa phương là có căn cứ, phù hợp với quy định pháp luật. Tuy nhiên, xét về tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo là ngang nhau, đồng thời bị cáo OX và gia đình đã bồi thường cho gia đình bị hại 150.000.000 đồng, bồi thường cho chủ xe 162.000.000 đồng, bồi thường sửa chữa đèn tín hiệu giao thông là 14.811.000 đồng. Bị cáo OT đã bồi thường cho gia đình bị hại 120.000.000 đồng, bồi thường sửa chữa đèn tín hiệu giao thông là 14.811.000 đồng. Xét, các bị cáo đã phải bồi thường nhiều khoản chi phí cao, hoàn cảnh gia đình quá khó khăn trong thời gian thực hiện nghiêm giãn cách xã hội nên Hội đồng xét xử quyết định mức phạt tiền ngang nhau đối với các bị cáo.

[7] Về hình phạt bổ sung: Cấm các bị cáo hành nghề lái xe 01 năm kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, theo quy định tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

[8] Về biện pháp ngăn chặn: Căn cứ Điều 125 Bộ luật tố tụng hình sự.

Hủy bỏ Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số 64 ngày 14/5/2019 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố FC đối với bị cáo Huỳnh Anh OT.

[9] Về trách nhiệm dân sự:

- Sau khi gây tai nạn, các bị cáo OT, bị cáo OX đã thỏa thuận thống nhất mức bồi thường và đã bồi thường thiệt hại xong cho gia đình bị hại Lý Kim OH; đã thương lượng, thống nhất và bồi thường xong cho Phòng quản lý đô thị thành phố FC và Xí nghiệp Môi trường đô thị FC; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Lê Xuân HT, Công xe khách 3XT không có yêu cầu khác nên không đề cập giải quyết.

- Đối với bà Trịnh Thị Hồng MT có lời khai, đã bồi thường thiệt hại cho ông HT (chủ xe ô tô 7 chỗ) số tiền 162.000.000 đồng nên có yêu cầu bị cáo OT cùng Công ty xe khách 3XT hoàn lại cho bà MT số tiền 60.000.000 đồng. Theo Kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 108/KL-ĐG ngày 05/5/2021 của Hội đồng Định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố FC, xác định xe ô tô, nhãn hiệu SUZUKI, biển số 49A - 339.20, trị giá thiệt hại 59.260.000 đồng, ông HT không có ý kiến đối với kết luận định giá. Đồng thời, quá trình điều tra giữa bà MT và ông HT tự thỏa thuận về chi phí bồi thường thiệt hại. Tại phiên tòa hôm nay, bà MT có đơn yêu cầu vắng mặt và không cung cấp thêm tài liệu, chứng cứ nào khác. Bị cáo không đồng ý đối với yêu cầu của bà MT. Do đó, Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết yêu cầu bồi thường của bà MT trong cùng vụ án này, bà MT có quyền khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết bằng một vụ án khác như theo quy định tại Điều 30 Bộ luật tố tụng hình sự.

[10] Về xử lý vật chứng:

- Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã giao trả cho 01 xe ô tô đỏ, nhãn hiệu THACO, số loại TB-120SL, xe khách giường nằm, biển số 51B - 308.21, kèm giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy kiểm định an toàn kỹ thuật, giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc; 01 xe ô tô trắng, nhãn hiệu SUZUKI, số loại XL- 7, biển số 49A - 339.20, kèm giấy kiểm định an toàn kỹ thuật, giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc, cho ông Nguyễn Thanh GT là đại diện ủy quyền Công ty vận tải xe khách “3XT” và ông Lê Xuân HT là đúng quy định pháp luật.

- Tiếp tục tạm giữ với 01 giấy phép lái xe hạng B2 của Vương Quốc OX;

01 giấy phép lái xe hạng E của Huỳnh Anh OT để đảm bảo các bị cáo chấp hành hình phạt bổ sung.

- Đối với 02 đoạn Video Clip, trích xuất camera giám sát hành trình; 01 đĩa DVD chứa tập tin trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình di chuyển, tốc độ xe ô tô biển số 51B - 308.21; 02 đoạn Video Clip ghi diễn biến vụ tại nạn giao thông, xảy ra ngày 19/3/2021, tại ngã tư giao lộ KFC - 8T Diệu, là chứng cứ ghi nhận hành vi phạm tội của các bị cáo nên tiếp tục lưu vào hồ sơ vụ án.

[11] Về các vấn đề khác: Đối với ông Vũ Hữu 5T và Huỳnh Anh OT bị thương tích nhẹ, tự nguyện không yêu cầu xử lý và từ chối giám định tỉ lệ thượng tật nên không đề cập giải quyết là đúng quy định pháp luật.

[12] Về án phí và quyền kháng cáo: Các bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm theo luật định.

Các bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo theo quy định pháp luật tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a, d khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 35 Bộ luật hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Tuyên bố các bị cáo Vương Quốc OX, Huỳnh Anh OT phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;

Xử ph ạt: - Bị cáo Vương Quốc OX 30.000.000 (ba mươi triệu) đồng.

- Bị cáo Huỳnh Anh OT 30.000.000 (ba mươi triệu) đồng.

2. Căn cứ Điều 125 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015;

Hủy bỏ Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số 64 ngày 14/5/2019 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố FC đối với bị cáo Huỳnh Anh OT.

3. Về hình phạt bổ sung: Căn cứ khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Cấm bị cáo Vương Quốc OX, Huỳnh Anh OT hành nghề lái xe (01) một năm kể từ khi bản án có hiệu lực pháp luật.

4. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47, 48 Bộ luật hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017; khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015;

- Tiếp tục tạm giữ 01 giấy phép lái xe hạng B2, số 010144052696 mang tên Vương Quốc OX, sinh ngày 08/9/1991, nơi cư trú: thị trấn Bãi Bông, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên; 01 giấy phép lái xe hạng E, số 890164006400 mang tên Huỳnh Anh OT, sinh ngày 15/5/1984, nơi cư trú: xã Thạnh Mỹ Tây, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang. Sau khi chấp hành xong hình phạt bổ sung, các bị cáo được liên hệ với Cơ quan thi hành án dân sự thành phố FC để nhận lại giấy tờ nêu trên;

- Lưu hồ sơ vụ án: 02 đoạn Video Clip, trích xuất camera giám sát hành trình; 01 đĩa DVD chứa tập tin trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình di chuyển, tốc độ xe ô tô biển số 51B - 308.21; 02 đoạn Video Clip ghi diễn biến vụ tại nạn giao thông, xảy ra ngày 19/3/2021, tại ngã tư giao lộ KFC - 8T Diệu.

(Theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 22/7/2021 giữa Cơ q uan Cảnh sát điều tra – Công an thành phố FC với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố FC).

4. Về án phí hình sự sơ thẩm: Căn cứ khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136, Điều 333, Điều 337 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Buộc mỗi bị cáo Vương Quốc OX, bị cáo Huỳnh Anh OT phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo:

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo Huỳnh Anh OT có quyền kháng cáo để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh An Giang xét xử phúc thẩm.

Riêng thời hạn kháng cáo của bị cáo OX, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa là 15 ngày, kể từ ngày nhận tống đạt bản án hoặc bản án được niêm yết.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

969
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 80/2021/HSST

Số hiệu:80/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Long Xuyên - An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về