Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 79/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH LIÊM - TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 79/2022/HS-ST NGÀY 22/11/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 22 tháng 11 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 82/2022/TLST-HS ngày 28 tháng 10 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 78/2022/QĐXXST-HS ngày 08/11/2022, đối với bị cáo:

Nguyễn Văn S - sinh năm 1970; nơi cư trú: thôn N C, xã L C, huyện T L, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: lái xe; trình độ văn hoá: 10/10; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn S1 và bà Trần Thị V (đều đã chết); vợ: Phạm Thị Đ và 02 con, lớn nhất sinh năm 1994, nhỏ nhất sinh năm 1997; tiền án, tiền sự: không; tạm giữ, tạm giam: không; bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn "Cấm đi khỏi nơi cư trú"; có mặt tại phiên toà.

- Bị hại: bà Trần Thị V - sinh năm 1951 (đã chết);

- Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Ông Nguyễn Văn C - sinh năm 1950, (chồng bị hại);

2. Chị Nguyễn Thị X - sinh năm 1975, (con bị hại);

3. Anh Nguyễn Văn N - sinh năm 1977, (con bị hại);

5. Chị Nguyễn Thị H - sinh năm 1979, (con bị hại);

6. Anh Nguyễn Văn H1 - sinh năm 1989, (con bị hại);

- Người đại diện theo ủy quyền của những người đại diện hợp pháp của bị hại: ông Nguyễn Văn C - sinh năm 1950; nơi cư trú: thôn N C, xã L C, huyện T L, tỉnh Hà Nam (có mặt).

- Người làm chứng: ông Vũ Văn B - sinh năm 1961; (vắng mặt);

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 24/6/2016, Nguyễn Văn S được Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Nam cấp giấy phép lái xe hạng C có giá trị đến ngày 24/6/2021, song hết ngày 24/6/2021 S chưa thực hiện việc xin cấp lại giấy phép lái xe.

Khoảng 09 giờ 00 phút ngày 07/4/2022, S điều khiển xe ô tô BKS 90C- 039… chở đá mạt với tổng trọng tải là 33.530 kg (trong đó tải trọng hàng là 24.455kg) đi từ thị trấn Kiện Khê, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam theo hướng QL21, sau đó đi theo QL21A rồi rẽ vào đường ĐT499B hướng ngã tư Động đi xã Liêm Cần đi Cầu Nga, xã Liêm Thuận. Đến khoảng 09 giờ 20 phút cùng ngày, khi đến Km 0+450 đường ĐT499B thuộc địa phận thôn Tam Tứ, xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam (khu vực có biển báo nguy hiểm trẻ em qua đường W.255), S điều khiển xe ô tô ở khoảng giữa đường, đi chậm lại với tốc độ khoảng 15km/h để chuyển hướng rẽ phải vào đường đi Trạm y tế xã Liêm Cần, do không chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn trong quá trình chuyển hướng dẫn tới cạnh ngoài bên phải ba đờ sốc trước xe ô tô ô tô BKS 90C- 039… do S điều khiển va quệt vào phần đùi bên trái bà Trần Thị V đang điều khiển xe đạp thô sơ hai bánh đi phía trước cùng chiều làm xe đạp đổ nghiêng phải ra đường, bà V bị ngã văng theo xe ra đường và bị bánh lốp sau bên phải của xe ô tô do S điều khiển đè lên xe đạp, vùng lưng, thân bà V làm bà V tử vong tại hiện trường, xe đạp bị hư hỏng.

Sau khi tai nạn sảy ra Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Liêm đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám phương tiện liên quan đến vụ tai nạn.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định:

Hiện trường vụ tai nạn giao thông sảy ra tại khu vực ngã ba đường giao nhau với đường vào trạm y tế xã Liêm Cần, đường ĐT 499B mặt đường trải bê tông thẳng và phẳng rộng 7m được chia thành hai chiều ngăn cách bởi vạch kẻ nét đứt màu vàng, mỗi chiều rộng 3,5m. Xung quanh khu vực sảy ra tai nạn có hai biển cảnh báo trẻ em, đường vào trạm y tế có mặt đường bê tông thẳng, phẳng rộng 5m. Chọn mép đường bên phải đường ĐT499B theo hướng QL21A đi cầu Nga làm mép đường chuẩn; chọn toàn bộ khu vực ngã ba giao nhau nơi sảy ra tai nạn làm mốc, mép giao bên phải của đường ĐT499B với lối rẽ vào trạm y tế Liêm Cần cách trục bánh sau ngoài cùng bên phải của xe ô tô 90C-039… là 5m50 theo đường vuông góc.

Tại hiện trường để lại các dấu vết sau:

(1) Xe ô tô BKS 90C-039… sau tai nạn đỗ ở trên đường, đầu quay hướng trạm y tế xã Liêm Cần, đuôi xe quay hướng ra đường ĐT499B, trục bánh trước bên phải đo cách mép đường bên phải lối đi Trạm y tế xã Liêm Cần là 2m40, trục bánh sau ngoài cùng bên trái đo cách mép chuẩn là 6m30.

(2) Xe đạp sau tai nạn đổ nghiêng bên phải trên mặt đường ngay dưới gầm đuôi xe ô tô BKS 90C-039…, đầu xe quay hướng trạm y tế xã Liêm Cần, đuôi xe quay ra đường ĐT499B, trục bánh sau đo cách mép chuẩn là 5m40, đo cách trục bánh sau bên phải của xe (1) là 01 m theo đường vuông góc, trục bánh trước đo cách mép đường chuẩn là 6m40.

(3) Tử thi nạn nhân Trần Thị V sau tai nạn nằm úp trên mặt đường đầu tử thi quay ra phía đường ĐT499B đo cách mép chuẩn là 4m10, chân tử thi quay hướng đi Trạm y tế. Toàn bộ nửa thân dưới tử thị bị dập nát, hỗn hợp mô cơ da bắn tung tóe kéo dài từ nửa thân người tử thi đến bánh sau bên phải của xe (1) kích thước (2m50x0m80), phần chân trái của tử thi bị đứt rời nằm tại vị trí giữa hai bánh lốp sau bên phải của xe (1).

Quá trình khám nghiệm hiện trường, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Liêm thu giữ: 01 xe đạp thô sơ; 01 xe ô tô BKS 90C-039…, 01 giấy phép lái xe hạng C số 3500950030xx mang tên Nguyễn Văn S có giá trị đến 24/6/2021, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 004079 mang tên Nguyễn Trọng T - sinh năm 1975, địa chỉ: Xóm 4, xã H L, huyện L N, tỉnh Hà Nam, 01 giấy chứng nhận kiểm định, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm TNDS của xe ô tô này.

* Kết quả khám phương tiện:

- Kết quả khám xe ô tô BKS 90C-039…: mặt ngoài cạnh bên phải ba đơ sốc có vết trượt sạt sơn bám dính chất màu nâu đen trên diện (9x7)cm hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 70cm, ngay sát phía trên của vết này có vết trượt kim loại KT (16x20)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 77cm; Cạnh ngoài phía trên bên phải ốp nhựa ba đơ sốc có vết trượt nhựa trên diện (18x3)cm hướng từ trước về sau, điểm thấp nhất cách mặt đất 93cm; Mặt lăn bánh lốp trước bên phải và má lốp bên phải tiếp giáp có vết trượt chùi bụi trên diện (12x17)cm, vết hướng thuận chiều quay của bánh xe khi tiến, bề mặt bám dính vật chất màu xanh dạng rau, củ… Mặt ngoài thanh kim loại dưới cùng của giá kim loại định vị phía dưới thùng xe bên phải có vết trượt chùi bụi trên diện (17,5x0,4)cm, điểm gần nhất cách cạnh phía trước thanh kim loại này là 102cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 28,5cm, vết có hướng từ trước về sau; Toàn bộ mặt lăn và mặt ngoài má lốp tiếp giáp của bánh lốp sau ngoài cùng bên phải bám dính vật chất màu trắng vàng, đỏ nghi máu và cơ da (tại đây thu mẫu vật niêm phong ký hiệu M1); Mặt ngoài má lốp bên phải và mặt lăn bánh lốp trong trục bánh sau bên phải bám dính vật chất màu trắng vàng, đỏ nghi máu, cơ da (tại đây thu mẫu vật niêm phong ký hiệu M2)... Hệ thống lái, phanh, côn, ga, số, đèn, gương có tác dụng.

- Kết quả khám xe đạp thô sơ: Toàn bộ xe bị bẹp méo biến dạng, tay nắm ghi đông bên phải có xu hướng bị đẩy từ phải sang trái gập gãy di lệch khỏi vị trí ban đầu; tay nắm ghi đông bên trái có xu hướng bị đẩy từ trái sang phải gập gãy di lệch khỏi vị trí ban đầu; giỏ xe bị bẹp méo biến dạng, bề mặt bám dính vật chất màu đỏ, vàng, trắng dạng máu mỡ, cơ da... Sau tai nạn, phương tiện hư hỏng không kiểm tra được hệ thống kỹ thuật an toàn phương tiện.

* Kết quả khám nghiệm tử thi:

- Khám ngoài: Các dấu vết để lại trên cơ thể: Sây sát, bầm tím ngực bụng diện (45x35)cm nhiều hướng khác nhau ... Sây sát bầm tím in hình như vân lốp xe lên vùng lưng mông hai bên diện (65x45)cm hướng từ trên xuống dưới chếch từ phải sang trái, các vân cách nhau 05 cm ... Rách lóc da để lộ cân cơ toàn bộ đùi trái, đùi phải tách rời khỏi thi thể. Rách lóc da, dập nát cân cơ, xương đùi và 1/3 trên cẳng chân trái, đùi trái tách rời khỏi cơ thể... Ngoài ra kiểm tra không phát hiện thương tích nào khác.

- Mổ tử thi: Ngực bụng: Cơ và tổ chức dưới da dập nát, gẫy sập toàn bộ khung xương và lồng ngực, nội tạng trong lồng ngực và ổ bụng dập nát thoát ra ngoài. Đứt rời thân người ngang mức đốt sống Đ11. Khung chậu: Cơ và tổ chức dưới da dập nát, khung chậu vỡ thành nhiều mảnh rời nhau, nội tạng trong tiểu khung dập nát. Gia đình từ chối mổ đầu.

Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Liêm đã ra Quyết định trưng cầu Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam xác định nguyên nhân tử vong của nạn nhân Trần Thị V.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 36/22/TT ngày 22/4/2022 của Trung tâm Pháp y tỉnh Hà Nam kết luận:

“1. Dấu hiệu chính qua giám định.

- Chấn thương ngực - bụng: Cơ và tổ chức dưới da dập nát, gãy phức tạp khung xương lồng ngực, nội tạng dập nát thoát ra ngoài. Đứt rời thi thể ngang đốt sống D11 còn lại vạt da vùng lưng.

- Chấn thương khung chậu: Rách lóc da dập nát cân cơ vùng khung chậu, xương chậu vỡ thành nhiều mảnh, nội tạng trong tiểu khung dập nát.

- Chấn thương chi: Sây sát, rách da cánh tay phải. Rách lóc da, dập nát cân cơ hai chi dưới, gãy phức tạp xương đùi trái, hai chi dưới tách rời thi thể.

- Sây sát bầm tím in hình như vân lốp xe vùng lưng, mông, các vân cách nhau 05cm.

2. Nguyên nhân chết: Nạn nhân Trần Thị V tử vong do đa chấn thương dập nát đứt rời thi thể.”.

Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Liêm đã tiến hành đo nồng độ cồn trong hơi thở của Nguyễn Văn S, kết quả xác định: 0.000mg/L khí thở.

Tại bản cáo trạng số 81/CT-VKSTL ngày 26/10/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm đã truy tố Nguyễn Văn S về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

* Tại phiên tòa:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm thực hành quyền công tố, giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo theo toàn bộ nội dung bản cáo trạng đã nêu không có ý kiến bổ sung hoặc thay đổi gì. Sau khi phân tích tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử: tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn S phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm a khoản 2, khoản 5, Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 65 của Bộ luật hình sự. Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo. Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐTP ngày 15/4/2022 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về việc sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Xử phạt Nguyễn Văn S từ 30 đến 36 tháng tù, cho hưởng án treo thời gian thử thách là 60 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Cấm bị cáo hành nghề lái xe trong khoảng thời gian từ 12 đến 18 tháng.

Xử lý vật chứng: tịch thu, tiêu hủy 02 phong bì ký hiệu M1, M2. Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng C.

Bị cáo Nguyễn Văn S đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình cơ bản như bản cáo trạng đã mô tả và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt, sau khi tai nạn sảy ra bị cáo đã đi làm thủ tục đổi giấy phép lái xe.

Người đại diện theo ủy quyền của những người đại diện hợp pháp của bị hại:

ông Nguyễn Văn C có ý kiến: sau khi tai nạn sảy ra bị cáo đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình số tiền 100.000.000 đồng, nay ông không có ý kiến gì về phần dân sự và bổ sung giữa ông và bị cáo có quan hệ họ hàng (mẹ ông và và mẹ bị cáo là hai chị em ruột), trước khi sảy ra tai nạn một thời gian thì vợ ông (bà V) có biểu hiện mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, đi lại không được vững, nay ông tha thiết đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo cụ thể xin cho bị cáo được cải tạo tại địa phương.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa cũng như tại Cơ quan điều tra, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo được thẩm tra tại phiên tòa, phù hợp với chính lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định pháp y, vật chứng đã thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Nguyễn Văn S có giấy phép lái xe hạng C, có giá trị đến ngày 24/6/2021, song chưa thực hiện việc cấp lại giấy phép lái xe theo quy định. Khoảng 09 giờ 20 phút ngày 07/4/2022, Nguyễn Văn S điều khiển xe ô tô BKS 90C - 039… chở đá mạt đi theo hướng QL21, sau đó rẽ phải đi theo QL21A rồi rẽ vào đường ĐT499B hướng ngã tư Động, xã Liêm Cần đi Cầu Nga, xã Liêm Thuận. Khi đến Km 0+450 đường ĐT499B thuộc địa phận thôn Tam Tứ, xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam, S điều khiển xe ô tô chuyển hướng rẽ phải vào đường đi Trạm y tế xã Liêm Cần, do không chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn trong quá trình chuyển hướng dẫn tới cạnh ngoài bên phải ba đờ sốc trước xe ô tô BKS 90C - 039… do S điều khiển va quệt vào phần đùi bên trái bà Trần Thị V đang điều khiển xe đạp thô sơ hai bánh chạy phía trước cùng chiều làm xe đạp đổ nghiêng phải ra đường, bà V bị ngã văng theo xe ra đường và bị bánh lốp sau bên phải của xe ô tô do S điều khiển đè lên xe đạp, vùng lưng, thân người bên dưới bà V làm bà V tử vong tại hiện trường do đa chấn thương dập nát đứt rời thi thể.

Hành vi nêu trên của bị cáo đã vi phạm khoản 2 Điều 15 - Luật giao thông đường bộ; khoản 2 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ và đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự. Quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Liêm là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, xâm hại đến tính mạng của người khác mà quyền này được pháp luật bảo vệ. Gây mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng xấu đến tâm lý của những người tham gia giao thông. Do đó Hội đồng xét xử thấy cần thiết ra bản án nghiêm khắc tương xứng hành vi phạm tội của bị cáo.

Trong lượng hình: xét về nhân thân bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, thấy rằng:

Về nhân thân: bị cáo là người có nhân thân tốt.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: tại phiên tòa cũng như tại cơ quan điều tra bị cáo đã thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn hối cải, sau khi gây tai nạn bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân là lao động chính nên Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Qua xem xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tính chất, mức độ nguy hiểm hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy: Nguyễn Văn S là người có nhân thân tốt, được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng, có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo; vì vậy, không cần bắt bị cáo phải chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo được hưởng án treo, chịu sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú, cũng đủ tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân lương thiện và phòng ngừa chung; điều này thể hiện sự khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội lần đầu biết ăn năn, hối cải, nhưng cũng phù hợp với quy định tại Điều 65 của Bộ luật Hình sự và hướng dẫn tại Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo. Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐTP ngày 15/4/2022 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về việc sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

* Về hình phạt bổ sung: Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật cũng như để bị cáo ổn định tâm lý, tĩnh tâm suy nghĩ về hành vi phạm tội của mình nên Hội đồng xét xử thấy cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo, cụ thể cấm bị cáo hành nghề lái xe trong một thời gian nhất định.

[4] Về trách nhiệm dân sự: bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại đã tự nguyện thỏa thuận giải quyết xong, nay không còn yêu cầu, đề nghị gì; nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[5] Về xử lý vật chứng:

+ Đối với xe ô tô BKS 90C-039… và hàng hóa (đá mạt) trên thùng xe cùng các giấy tờ có liên quan gồm 01 giấy chứng nhận đăng ký xe, 01 giấy chứng nhận kiểm định ATKT và BVMT, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm TNDS số DK21/0368685, quá trình điều tra xác định là tài sản hợp pháp của Nguyễn Văn S, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Liêm đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại xe ô tô trên và các giấy tờ liên quan cho Nguyễn Văn S là đúng pháp luật.

+ Đối với xe đạp thô sơ bị hư hỏng do tai nạn giao thông, quá trình điều tra xác định là tài sản hợp pháp của nạn nhân Trần Thị V, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thanh Liêm đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại xe đạp trên cho đại diện hợp pháp theo ủy quyền ông Nguyễn Văn C là đúng pháp luật.

+ Đối 02 phong bì ký hiệu M1, M2 không có giá trị sử dụng cần tịch thu, tiêu hủy.

+ Đối với 01 giấy phép lái xe hạng C số 3500950030xxx9 do Sở giao thông vận tải tỉnh Hà Nam cấp ngày 24/06/2016 cho Nguyễn Văn S đây là giấy tờ hợp pháp của Sinh không liên quan đến tội phạm, nên trả lại cho S là phù hợp pháp luật.

[6] Các vấn đề khác: Việc bị cáo điều khiển xe ô tô chở hàng vượt quá tải trọng. Chủ tịch UBND huyện Thanh Liêm đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi điều khiển xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép là có căn cứ phù hợp pháp luật.

[7] Về án phí: bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Bị cáo đã tự nguyện nộp tiền bồi thường thiệt hại trước khi mở phiên tòa, nên không phải nộp tiền án phí dân sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 260; khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 47 của Bộ luật Hình sự; các Điều 106, 136, 331, 333 của Bộ luật Tố tụng Hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội

2. Tuyên bố: bị cáo Nguyễn Văn S phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

+ Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn S 36 (ba mươi sáu) tháng tù, cho hưởng án treo thời gian thử thách là 60 (sáu mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (22/11/2022).

Giao bị cáo Nguyễn Văn S cho Ủy ban nhân dân xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án án treo.

+ Hình phạt bổ sung: cấm bị cáo hành nghề lái xe trong thời hạn 01 năm kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật. 

3. Xử lý vật chứng: trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn S 01 giấy phép lái xe hạng C số 3500950030xxx9 do Sở giao thông vận tải tỉnh Hà Nam cấp ngày 24/06/2016. Tịch thu, tiêu hủy 02 phong bì ký hiệu M1, M2 (chi tiết vật chứng như trong Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 29/10/2022 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Thanh Liêm với Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Thanh Liêm).

4. Án phí: buộc Nguyễn Văn S phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo đối với bản án: bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

“Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự”./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

10
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 79/2022/HS-ST

Số hiệu:79/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Liêm - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/11/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về