Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 75/2022/HS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 75/2022/HS-PT NGÀY 20/04/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 20 tháng 4 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Quảng Nam, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 18/2022/TLPT-HS, ngày 21 tháng 01 năm 2022 đối với bị cáo Nguyễn Thanh B do có kháng cáo của bị cáo B và ông Đặng Văn T là đại diện hợp pháp của bị hại Đặng Văn M đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 65/2021/HS-ST ngày 16/12/2021 của Tòa án nhân dân huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

- Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Thanh B; sinh năm 1979; quê quán thành phố T, tỉnh Quảng Nam; nơi cư trú: thôn P, xã T, thành phố T, tỉnh Quảng Nam; nghề nghiệp lái xe; trình độ học vấn 11/12; dân tộc Kinh; giới tính nam; tôn giáo không; quốc tịch Việt Nam; cha Nguyễn Dư, sinh năm 1954; mẹ Lê Thị Tuyết M, sinh năm 1952; vợ Nguyễn Quỳnh A, sinh năm 1983; bị cáo có 03 con;

Tiền án, tiền sự: không;

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Vắng mặt tại phiên tòa không có lý do.

- Người bị hại: Ông Đặng Văn M, sinh năm 1963, quê quán xã Q, huyện Q, tỉnh Quảng Nam (đã chết).

Người đại diện hợp pháp cho người bị hại Đặng Văn M:

Huỳnh Thị N, sinh năm 1966; ông Đặng Văn T, sinh năm 1989; bà Đặng Thị L, sinh năm 1991 và ông Đặng Duy P, sinh năm 1996; Cùng địa chỉ: thôn T, xã Q, huyện Q, tỉnh Quảng Nam.

Bà Huỳnh Thị N, bà Đặng Thị L, ông Đặng Duy P ủy quyền cho ông Đặng Văn T tham gia dố tụng. Có mặt.

- Bị đơn dân sự: Công ty TNHH một thành viên V (gọi tắc là Công ty V), địa chỉ trụ sở: khối phố P, phường A, thành phố T, tỉnh Quảng Nam.

Người đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Công T2, sinh năm 1955, chức vụ: Giám đốc. Vắng mặt.

Ngoài ra, trong vụ án còn có đại diện hợp pháp của bị hại khác, người quyền lợi nghĩa vụ liên quan không kháng cáo, Viện kiểm sát không kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Thanh B đã có giấy phép lái xe hạng C. Sau khi đã uống rượu bia, khoảng 18h00 ngày 24/01/2021, Nguyễn Thanh B điều khiển xe ô tô biển kiểm soát (BKS) 92C-055.59 của Công ty V xuất phát từ thành phố Tam Kỳ về huyện Hiệp Đức. Đến khoảng 19h00, xe ô tô do Bình điều khiển chạy đến đoạn Km 20+ 100 Quốc lộ 14E thuộc xã Bình Định Bắc, huyện Thăng Bình. B đang điều khiển ô tô chạy với tốc độ khoảng 50 đến 55km/h thì phát hiện phía trước khoảng 30m đến 40m (ngay đoạn đường đang thi công) có ông Đặng Văn M điều khiển xe mô tô BKS 43H7-5457 chở ông Nguyễn Đức T3 lưu thông ngược chiều ở phần đường bên phải theo chiều đi của B. Do bất ngờ và để tránh xe mô tô BKS 43H7-5457, B điều khiển ô tô BKS 92C-055.59 tránh qua phần đường bên trái, lúc này ông Mỹ cũng điều khiển xe mô tô BKS 43H7-5457 qua phần đường bên phải hướng đi của mình thì phần cản trước bên phải của xe ô tô BKS 92C-055.59 đã va vào xe mô tô BKS 43H7-5457 gây ra vụ tai nạn làm ông Nguyễn Đức T3 chết ngay tại chỗ và ông Đặng Văn M chết tại Trạm y tế xã Bình Định Bắc.

Kết quả khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông xác định (lấp mép đường bên phải hướng Thăng Bình – Hiệp Đức là lề chuẩn):

- Đoạn đường xảy ra tai nạn là Km 20+ 100 Quốc lộ 14E thuộc xã Bình Định Bắc, huyện Thăng Bình, có đặc điểm: mặt đường rộng 5.51m có vạch kẻ sơn nét đứt màu vàng rộng 15cm chia đường thành hai chiều đường xe chạy; chiều đường bên phải rộng 2.68m, chiều đường bên trái rộng 2.68m; đoạn đường thẳng dưới chân dốc theo hướng Hà Lam- Hiệp Đức, bao gồm một đoạn đường nhựa tương đối bằng phẳng và một đoạn đường đang thi công chờ trải nhựa diện (11,9m x 3.15m) hướng Hiệp Đức- Hà Lam.

- Xe ô tô BKS 92C- 055.59 đỗ ở phần đường bên trái theo hướng Hà Lam- Hiệp Đức, đầu xe quay về hướng Hiệp Đức, đuôi xe quay về hướng Hà Lam; lốp trước và lốp sau bên trái nằm ngoài mép lề đường bên trái theo hướng Hà Lam- Hiệp Đức; tâm trục bánh trước bên phải cách mép lề chuẩn 4.7m; tâm trục bánh sau cách mép lề chuẩn 4.65m.

- Xe mô tô BKS 43H7-5475 ngã nghiêng bên trái, bị gãy rời tại vị trí cháng ba và bánh trước xe, hệ thống giảm xóc trước rời ra ngoài; đầu xe chếch về hướng Hiệp Đức, đuôi xe chếch về hướng Hà Lam; tâm trục bánh trước cách mép lề chuẩn là 1.1m; tâm trục bánh sau nằm ngoài lề đất, cách mép lề chuẩn là 0.18m.

- Nạn nhân Nguyễn Đức T3 chết nằm ngửa tại hiện trường, đầu quay về hướng Hiệp Đức, chân quay về hướng Hà Lam; đầu ngón cái bàn chân trái cách lề chuẩn 2.54m; đỉnh đầu cách lề chuẩn 1.6m.

- Nhóm vết cày không liên tục do xe mô tô BKS 43H7-5475 để lại hiện trường dài 17.78m, rộng 1.25m, có hướng Hà Lam- Hiệp Đức chếch từ giữa đường và lề chuẩn; điểm khởi đầu vết cày cách lề chuẩn 2.70m; điểm cuối vết cày tiếp giáp với xe mô tô BKS 43H7-5475.

- Nhóm mãnh vở nhựa trên diện tích 7.4m x 4.2m có tâm cách lề chuẩn 4m.

- Vết máu thứ nhất trên diện 0.45m x 0.4m có tâm cách lề chuẩn 1.24m.

- Vết máu thứ hai diện 0.36m x 0.15m có tâm cách mép lề chuẩn 5.44m Kết quả khám nghiệm phương tiện giao thông xác định khi xảy ra tai nạn phần bánh trước và đầu xe mô tô BKS 43H7-5475 tông trực diện vào phần phía trước bên phải đầu xe ô tô BKS 92C- 055.59.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 12/GĐPY-PC09 ngày 03/02/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Nam xác định ông Đặng Văn M chết do choáng chấn thương, suy hô hấp – tuần hoàn cấp không phục hồi, hậu quả của đa chấn thương (gồm chấn thương sọ não, chấn thương ngực, gãy xương cổ tay, gãy xương cẳng chân).

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 13/GĐPY-PC09 ngày 03/02/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Quảng Nam xác định ông Nguyễn Đức T3 chết do sốc chấn thương, suy hô hấp – tuần hoàn cấp không phục hồi, hậu quả của đa chấn thương (gồm chấn thương sọ não, gãy kín đoạn 1/3 giữa hai xương cẳng tay trái).

Với nội dung trên, tại Bản án hình sự sơ thẩm số 65/2021/HS-ST ngày 16/12/2021 của Tòa án nhân dân huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam đã quyết định: Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thanh B phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Về hình phạt: Căn cứ vào điểm b, đ khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015 đã sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt Nguyễn Thanh B 24 (Hai mươi bốn) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

- Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 48 Bộ luật hình sự năm 2015 đã được sửa đổi bổ sung năm 2017; các Điều 584, 591 và 601 Bộ luật dân sự, xử buộc:

Công ty TNHH MTV Vương Kỳ có trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tính mạng cho ông Đặng Văn M số tiền còn lại là 94.000.000đ (Chín mươi bốn triệu đồng y).

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo cho bị cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 17/2/2022, bị cáo Nguyễn Thanh B kháng cáo bản án sơ thẩm xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 31/12/2022, ông Đặng Văn T là đại diện hợp pháp của bị hại Đặng Văn M có đơn kháng cáo về phần hình phạt và phần trách nhiệm dân sự.

Tại phiên tòa phúc thẩm ông Đặng Văn T rút một phần nội dung kháng cáo về đề nghị tăng nặng hình phạt đối với bị cáo và giữ nguyên yêu cầu tăng mức bồi thường thiệt hại.

Quá trình tranh luận tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam phát biểu quan điểm giải quyết vụ án: Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội gây ra, áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để làm căn cứ xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh B 24 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là có cơ sở, không nặng, nên đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Bình, giữ nguyên bản án sơ thẩm về hình phạt.

Đối với kháng cáo về phần trách nhiệm dân sự, xét thấy Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá toàn bộ chứng từ thiệt hại, áp dụng đầy đủ và phù hợp các quy định pháp luật dân sự về bồi thường thiệt hại, đồng thời xem xét lỗi của các bên để quyết định mức bồi thường thiệt hại là phù hợp, nên đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của đại diện hợp pháp của bị hại, giữ nguyên bản án sơ thẩm về phần trách nhiệm dân sự.

Đại diện hợp pháp của bị hại không tranh luận, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét đối với khoảng tiền tổn thất tinh thần theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, người tham gia tố tụng, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng:

[1.1] Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Thanh B và ông Đặng Văn T là đại diện hợp pháp của bị hại Đặng Văn M có đơn kháng cáo về phần hình phạt và phần trách nhiệm dân sự. Xét đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thanh B và ông Đặng Văn T trong hạn luật định theo đúng quy định tại các Điều 331, 332, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự nên kháng cáo của bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại là hợp pháp.

[1.2] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thanh B vắng mặt, Hội đồng xét xử xét thấy, việc vắng mặt của bị cáo không có lý do, đồng thời đã được Tòa án triệu tập hợp lệ lần 3 nhưng vẫn vắng mặt không có lý do chính đáng, nên Hội đồng xét xử căn cứ điểm c khoản 1 Điều 351 Bộ luật Tố tụng hình sự, xét xử vắng mặt bị cáo Nguyễn Thanh B.

[1.3] Tại phiên tòa, ông Đặng Văn T là đại diện hợp pháp của bị hại Đặng Văn M, rút kháng cáo đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Thanh B, xét thấy việc rút kháng cáo của đại diện hợp pháp của bị hại là hoàn toàn tự nguyện, không bị ép buộc, nên Hội đồng xét xử căn cứ khoản 3 Điều 342 Bộ luật Tố tụng hình sự đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với phần kháng cáo của ông Đặng Văn T đề nghị tăng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Thanh B.

[2] Qua xem xét toàn bộ chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xét thấy:

Khoảng 18h ngày 24/01/2021, Nguyễn Thanh B sau khi uống rượu, bia, điều khiển xe ô tô BKS 92C-055.59 đã hết hạn đăng kiểm đi từ thành phố Tam Kỳ về huyện Hiệp Đức. Khi đến đoạn Km 20+ 100 Quốc lộ 14E thuộc xã Bình Định Bắc, huyện Thăng Bình thì phát hiện phía trước khoảng 30m đến 40m (ngay đoạn đường đang thi công) có ông Đặng Văn M điều khiển xe mô tô BKS 43H7-5457 chở ông Nguyễn Đức T3 lưu thông ngược chiều ở phần đường bên phải theo chiều đi của B. Để tránh xe mô tô BKS 43H7-5457, B điều khiển ô tô BKS 92C-055.59 tránh qua phần đường bên trái, lúc này ông Mỹ cũng điều khiển xe mô tô BKS 43H7-5457 qua phần đường bên phải hướng đi của mình thì phần cản trước bên phải của xe ô tô BKS 92C-055.59 đã va vào xe mô tô BKS 43H7-5457 gây ra vụ tai nạn làm ông Nguyễn Đức T3 chết ngay tại chỗ và ông Đặng Văn M chết tại Trạm y tế xã Bình Định Bắc. Hành vi của bị cáo Nguyễn Thanh B đã vi phạm vào các khoản 4 và khoản 8 Điều 8; khoản 1 Điều 17 Luật giao thông đường bộ, làm chết 02 người, lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo. Do đó, Toà án cấp sơ thẩm đã kết án bị cáo Nguyễn Thanh B về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với tình tiết định khung “Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định” “Làm chết hai người” theo điểm b, đ khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, thì thấy:

Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội gây ra, đồng thời đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để làm căn cứ xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh B 24 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là phù hợp, không nặng, nên Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Thanh B giữ nguyên bản án sơ thẩm về hình phạt.

[4] Xét kháng cáo đề nghị tăng mức bồi thường trách nhiệm dân sự của ông Đặng Văn T là đại diện hợp pháp của bị hại Đặng Văn M, thì thấy: Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá toàn bộ các chứng từ về thiệt hại thực tế xảy ra theo yêu cầu của đại diện hợp pháp của bị hại, áp dụng đầy đủ và đúng các quy định pháp luật dân sự về bồi thường thiệt hại, đồng thời xem xét lỗi của các bên để quyết định mức bồi thường thiệt hại về tính mạng bị xâm phạm gồm chi phí chữa trị, cấp cứu và mai táng và bồi thường tổn thất về tinh thần cho đại diện hợp pháp của bị hại Mỹ với tổng số tiền là 194.000.000đ là phù hợp, đúng quy định pháp luật, (Gia đình bị hại đã nhận được 100.000.000đ). Tại phiên tòa phúc thẩm diện hợp pháp của bị hại kháng cáo đề nghị tăng mức bồi thường trách nhiệm dân sự nhưng không cung cấp chứng cứ mới chứng minh phần thiệt hại, nên Hội đồng xét xử không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của đại diện hợp pháp của bị hại, giữ nguyên bản án sơ thẩm về phần trách nhiệm dân sự.

[5] Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[6] Về án phí: Do kháng cáo của bị cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội. Ông Thái không phải chịu án phí phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356; khoản 3 Điều 342 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

1. Đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với phần kháng cáo của ông Đặng Văn T đề nghị tăng tăng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Thanh B.

2. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thanh B và ông Đặng Văn T là đại diện hợp pháp của bị hại Đặng Văn M, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm về phần hình phạt và phần trách nhiệm dân sự.

- Áp dụng điểm b, đ khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh B 24 (Hai mươi bốn) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

3. Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 48 Bộ luật hình sự năm 2015 đã được sửa đổi bổ sung năm 2017; các Điều 584, 591 và 601 Bộ luật dân sự:

Buộc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vương Kỳ có nghĩa vụ tiếp tục bồi thường cho đại diện hợp pháp của bị hại Đặng Văn M số tiền 94.000.000đ (Chín mươi bốn triệu đồng).

Kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật (đối với các trường hợp cơ quan thi hành án có quyền chủ động ra quyết định thi hành án) hoặc kể từ ngày có đơn thi hành án của người được thi hành án (đối với các khoản tiền phải trả cho người được thi hành án) cho đến khi thi hành án xong, tất cả các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 357 Bộ luật Dân sự năm 2015.

4.Về án phí: Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội. Buộc bị cáo Nguyễn Thanh B phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự phúc thẩm.

Ông Đặng Văn T không phải chịu án phí phúc thẩm.

5. Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (ngày 20/4/2022)

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

257
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 75/2022/HS-PT

Số hiệu:75/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về