Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 74/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN EA H’LEO, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 74/2022/HS-ST NGÀY 27/09/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27/9/2022 tại Phòng xử án - Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo mở phiên toà xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 54/2022/TLST-HS ngày 18/8/2022, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 54/2022/QĐST-HS ngày 08/9/2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Triệu Quang Th; sinh năm 1996; tại: Tỉnh Đăk Lăk; nơi đăng ký NKTT: Buôn Kr, xã E, huyện H, tỉnh Đăk Lăk; chỗ ở hiện nay: Buôn TaL, xã E, huyện H, tỉnh Đăk Lăk; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ học vấn: 4/12; giới tính: Nam; dân tộc: Tày; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Triệu Xuân Th (đã chết) và bà Quàng Thị V, sinh năm 1961; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 05/6/2022, bị cáo có mặt tại phiên toà.

Bị hại: Anh Kpă Y L (đã chết); Địa chỉ: Buôn Ch, xã E, huyện H, tỉnh Đăk Lăk.

Người đại diện hợp pháp cho bị hại Kpă Y L: Bà Kpă H’B, chị Kpă H’P, chị Kpă H’Po, anh Kpă Y Pe đã ủy quyền cho: Bà Kpă H’A, sinh năm 1964. Có đơn xin xét xử vắng mặt. Địa chỉ: Buôn Ea Bl, xã E, huyện H, tỉnh Đăk Lăk.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Ông Nay Kr, sinh năm 1979. Có mặt. Địa chỉ: Buôn Kr, xã E, huyện H, tỉnh Đăk Lăk.

Người chứng kiến:

Anh Đoàn Văn Đ, sinh năm 1994; địa chỉ: Thôn 4, xã E, huyện H, tỉnh Đăk Lăk. Vắng mặt.

Anh Triệu Xuân Q, sinh năm 1982; địa chỉ: Buôn B, xã E, huyện H, tỉnh Đăk Lăk. Có mặt.

Người phiên dịch:

Chị Ksơr H’H (con Ksơr Kr); địa chỉ: Buôn Kr, xã E, huyện H, tỉnh Đăk Lăk;

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Triệu Quang Th không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định; Vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 02/02/2022, Triệu Quang Th điều khiển xe mô tô không biển kiểm soát chở theo sau Kpă L, sinh năm 1996, trú tại Buôn Ch, xã E, huyện H, lưu thông trên đường liên xã theo hướng xã E đi xã H, huyện H. Khi đi đến đoạn đường thuộc Buôn Kr, xã E, lúc này Th điều khiển xe mô tô tốc độ khoảng 50km/h, đi trên phần đường bên phải theo hướng đi của mình thì phát hiện có một người đang đi bộ ở phần đường bên phải (ông Nay Kr, sinh năm 1979, trú tại Buôn Kr, xã E). Lúc này trời tối, đèn xe mô tô bị mờ, khoảng cách giữa xe mô tô do Th điều khiển và ông Nay Kr quá gần nên Th không kịp giảm tốc độ, đã tông trúng ông Nay Kr, dẫn đến Kpă L rơi xuống khỏi xe mô tô. Sau đó xe mô tô do Th điều khiển tiếp tục di chuyển thêm một đoạn và tông vào hàng rào thép B40 ở lề đường bên trái rồi dừng lại. Hậu quả vụ tai nạn Kpă L tử vong; ông Nay Kr bị thương tích.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’Leo, lập lúc 22 giờ ngày 02/02/2022, thể hiện: Hiện trường vụ tai nạn giao thông là tại đường liên xã Ea Sol – Ea Hiao, thuộc Buôn Kri, xã Ea Sol, huyện Ea H’Leo. Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, mặt đường làm bằng bê tông, rộng 3,5m; đầu đường hướng Tây đi về xã Ea Sol, đầu đường hướng Đông đi về xã Ea Hiao; mép đường bên phải hướng đi từ xã Ea Sol qua xã Ea Hiao là hướng Nam; lấy cột điện N1-12 trong lề đường hướng Nam làm điểm mốc; lấy mép đường hướng Nam làm mép đường chuẩn. Tại hiện trường ghi nhận vị trí (1) chùm vết màu đỏ nghi là máu, trong diện kích thước 1,6m x 0,7m; vị trí (2) xe mô tô không có biển kiểm soát. Vị trí (1) nằm trên lòng đường bê tông, cách mép đường chuẩn là 1,68m, cách trụ điện N1- 12 là 7,4m; vị trí (2) xe mô tô nằm trong lề đường, đầu xe hướng về phía Đông, đuôi xe hướng về phía Tây, xe mô tô đứng hơi nghiêng, yên xe về hướng Nam. Vị trí xe mô tô nằm ở hướng Bắc. Trục sau của xe mô tô cách tâm chùm vết màu đỏ (1) là 20,35m và cách mép đường chuẩn là 8,4m; trục trước của xe mô tô cách tâm vị trí (1) là 21,5m; cách mép đường chuẩn là 8,3m.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’Leo, lập lúc 08 giờ ngày 03/02/2022, thể hiện: Xe mô tô có kiểu dáng giống xe Dream, không nhãn mác, không biển kiểm soát: Tay lái bên phải bị cong vênh theo chiều từ trước ra sau, từ trên xuống dưới. Ốp nhựa bảo vệ + đèn xin nhan trước bên phải bị bể vỡ hoàn toàn trong diện 15cm x 8cm. Chốt định vị tay phanh phía trước bên phải bị gãy rời khỏi vị trí ban đầu. Tay bóp phanh trước bên phải bị gãy rời khỏi vị trí. Miếng đệm kim loại lót giữa đầu trên của khung xe với cổ xe bị móp méo biến dạng theo chiều từ dưới lên trên, có dính nhiều mảnh cây khô. Tấm chắn bùn bánh xe trước bị nứt vỡ dài 7cm. Cần số bị cong vênh theo chiều từ trước ra sau, từ ngoài vào trong. Gác chân trước bên trái bị cong vênh theo chiều từ trước ra sau, từ dưới lên trên. Chân đạp phanh bị cong vênh, biến dạng theo chiều từ trước ra sau, từ trên xuống dưới. Gác chân trước bên phải bị cong vênh theo chiều từ trước ra sau, từ dưới lên trên, ốp sát vào thân máy. Hệ thống phanh trước, phanh sau tại thời điểm khám nghiệm đã bị hư hỏng. Nổ máy xe vẫn hoạt động bình thường. Đèn chiếu sáng phía trước vẫn hoạt động bình thường, ánh sáng yếu mờ; xe không có gương chiếu hậu.

Tại biên bản khám nghiệm tử thi do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’Leo, lập vào ngày 03/02/2022, đã xác định: Tử thi Kpă L, sinh ngày 18/4/1996; vùng đầu, mặt cổ: Vết thương lốc da trước cung mày bên phải, kích thước (5 x 1,5)cm, lộ xương trán; bầm tím mí mắt phải, sừng bầm tím góc hàm bên phải KT (5 x 5) cm; lỗ mũi bên đọng máu khô; Vùng lưng ngực, bụng: xây xát da đường nách sau và thắt lưng bên phải trong diện 40cm x 10cm.

Tại bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ số 71/GĐHS ngày 16/3/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Nguyên nhân tử vong của Kpă L là ngưng hô hấp, tuần hoàn do chấn thương sọ não nặng, nhiều chấn thương khác do tai nạn giao thông.

Tại bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ số 326/GĐHS ngày 05/4/2022 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích của Nay Kr là 15%.

Tại bản kết luận giám định số 432/KL-KTHS ngày 16/5/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Thể tích (dung tích) xi-lanh của động cơ gắn trên xe (xe do Triệu Quang Th điều khiển) tại thời điểm giám định là 97,144 cm3.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được, xác định: Điểm va chạm giữa xe mô tô không biển kiểm soát do Triệu Quang Th điều khiển với ông Nay Kr là tại vị trí (1) chùm vết màu đỏ nghi là máu trong diện (1,6 x 0,7)m, cách mép đường chuẩn là 1,68m (đường chuẩn được xác định là mép đường bên phải theo hướng xã Ea Sol đi xã Ea Hiao).

Hành vi nêu trên của Triệu Quang Th đã vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ và khoản 2 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

Tại khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ, quy định:

“1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.” Tại khoản 2 Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT, quy định các trường hợp phải giảm tốc độ “1. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong các trường hợp sau:

 2. Chuyển hướng xe chạy hoặc tầm nhìn bị hạn chế” Tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ nguyên nội dung tại bản cáo trạng số 58/CT- VKS, ngày 18/8/2022 truy tố bị cáo Triệu Quang Th về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự. Đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Triệu Quang Th từ 03 năm đến 03 năm 06 tháng tù.

Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’Leo đã tiến hành xác minh nhưng không xác định được chủ sở hữu hợp pháp của xe mô tô mà Triệu Quang Th điều khiển gây tai nạn, cần tịch thu sung công quỹ Nhà nước. Đối với 01 quần dài Jeans, màu đen và 01 áo thun, dài tay màu đen, có dòng chữ “AX everadyerad” không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, bị cáo Triệu Quang Th đã tự nguyện bồi thường số tiền 2.000.000 đồng cho gia đình Kpă L; đại diện hợp pháp của Kpă L (bà Kpă H’A), không có yêu cầu bị cáo Th bồi thường gì thêm.

Tại phiên tòa, ông Nay Kr yêu cầu bị cáo Triệu Quang Th bồi thường số tiền 1.564.000 đồng chi phí điều trị thương tích, bị cáo Th chấp nhận và đã bồi thường cho ông Nay Kr.

Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ai ý kiến gì về quyết định truy tố của Viện kiểm sát và không tranh luận gì với lời luận tội của kiểm sát viên.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo biết được việc làm của bị cáo là sai trái, bị cáo xin Hội đồng xét xử xử cho bị cáo mức án thấp nhất để bị cáo sửa chữa lỗi lầm của mình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Quá trình điều tra, tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2]. Về nội dung: Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 02/02/2022, Triệu Quang Th điều khiển xe mô tô không biển kiểm soát chở theo sau Kpă Lok lưu thông trên đường liên xã theo hướng xã E đi xã H. Khi đi đến đoạn đường thuộc Buôn Kr, xã E đã tông trúng ông Nay Kr, dẫn đến Kpă L rơi xuống khỏi xe mô tô. Hậu quả vụ tai nạn Kpă L tử vong và ông Nay Kr bị thương tích.

Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo là người có đầy đủ năng lực để nhận thức việc điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông phải có giấy phép lái xe theo quy định và phải nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông đường bộ, nhưng do cẩu thả và quá tự tin coi thường tính mạng, sức khoẻ của người khác, không tuân thủ đúng pháp luật về an toàn giao thông đường bộ, nên bị cáo đã gây tai nạn làm Kpă L tử vong và ông Nay Kr. Do đó, quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H’Leo đối với bị cáo Triệu Quang Th về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tại điều luật này quy định như sau:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;” Bị cáo điều khiển xe mô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, không có giấy phép lái xe, không quan sát và không làm chủ tốc độ theo quy định dẫn đến tai nạn, hậu quả làm chết một người và một người bị thương tích 15% là nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm hại đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, mà còn làm mất trật tự an toàn xã hội, gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Vì vậy, để trừng trị người phạm tội, đồng thời cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người có ý thức chấp hành pháp luật, mặt khác còn có tác dụng răn đe, phòng ngừa chung. Cần áp dụng đối với bị cáo một mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội do bị cáo gây ra.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Sau khi gây ra tai nạn bị cáo cùng gia đình đã tự nguyện bồi thường cho gia đình nạn nhân Kpă L để khắc phục hậu quả, gia đình bị hại đã viết đơn bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bị cáo có hoàn cảnh khó khăn và là người đồng bào dân tộc thiểu số (Tày) có học vấn thấp nên có phần hạn chế về nhận thức pháp luật. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS mà Hội đồng xét xử cần cân nhắc, xem xét.

[3]. Về xử lý vật chứng: Về xử lý vật chứng: Cần tịch thu tiêu hủy 01 quần dài Jeans, màu đen và 01 áo thun, dài tay màu đen, có dòng chữ “AX everadyerad” không còn giá trị sử dụng.

Đối với chiếc xe mô tô, không biển kiểm soát do Triệu Quang Th điều khiển gây tai nạn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’Leo đã tiến hành xác minh, tra cứu nhưng không xác định được chủ sở hữu hợp pháp, nên cần bàn giao cho Đội cảnh sát giao thông Công an huyện Ea H’Leo xử lý theo thẩm quyền.

[4]. Về trách nhiệm dân sự: Xét thấy, việc bị cáo cùng gia đình tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại Kpă L 2.000.000 đồng tiền chi phí mai táng và các chi phí hợp lý khác là hoàn toàn tự nguyện, không trái pháp luật và đạo đức xã hội, phù hợp với quy định của pháp luật, nên cần chấp nhận. Trong quá trình điều tra đại diện hợp pháp của gia đình bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm bất kỳ khoảng tiền nào khác, nên Hội đồng xét xử không đề cập xem xét.

Tại phiên tòa, ông Nay Kr yêu cầu bị cáo Triệu Quang Th bồi thường số tiền 1.564.000 đồng tiền chi phí điều trị thương tích, bị cáo Th chấp nhận bồi thường và bị cáo đã bồi thường số tiền này cho ông Nay Kr, nên cần chấp nhận.

[5]. Về án phí: Cần buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự;

Tuyên bố: Bị cáo Triệu Quang Th phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Triệu Quang Th 03 (ba) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tự nguyện hoặc bắt thi hành án.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 01 quần dài Jeans, màu đen và 01 áo thun, dài tay màu đen, có dòng chữ “AX everadyerad” không còn giá trị sử dụng.

Giao cho Đội cảnh sát giao thông Công an huyện Ea H’Leo chiếc xe mô tô, không biển kiểm soát để xử lý theo thẩm quyền.

(Vật chứng được mô tả tại biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 05/9/2022 giữa Công an huyện Ea H’Leo và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Ea H’Leo).

Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự; Điều 590; Điều 591 Bộ luật dân sự;

Chấp nhận việc Triệu Quang Th đã tự nguyện bồi thường cho gia đình Kpă L 2.000.000 đồng tiền chi phí mai táng và bồi thường cho ông Nay Kr số tiền 1.564.000 đồng tiền chi phí điều trị thương tích.

Về án phí: Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Triệu Quang Th phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Căn cứ vào khoản 1 Điều 331; khoản 1 Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự.

Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

237
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 74/2022/HS-ST

Số hiệu:74/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ea H'leo - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về