Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 72/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 72/2023/HS-PT NGÀY 10/03/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 10 tháng 03 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ L số 457/2022/TLPT-HS ngày 08 tháng 12 năm 2022 đối với bị cáo Nguyễn Minh P do có kháng cáo bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 483/2022/HSST ngày 27/10/2022 của Tòa án nhân dân thành phố B.

- Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Minh P, sinh năm 1998 tại Đồng Nai.

Nơi cư trú: Khu 9, thị trấn T, huyện T, tỉnh Đồng Nai.

Nghề nghiệp: Tài xế Trình độ học vấn: 9/12 Dân tộc: Kinh Giới tính: Nam Tôn giáo: Thiên chúa Quốc tịch: Việt Nam.

Con ông Nguyễn Văn D và bà Lê Thị Kim L.

Vợ: Chị Trịnh Thị Anh T, sinh năm 2000; có 01 con sinh năm 2021.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: Cấm đi khỏi nơi cư trú.

Người bảo vệ quyền lợi cho bị cáo: Luật sư Lê Quang Y, luật sư Nguyễn Hoàng M - Công ty TNHH một thành viên YVNLAW Đoàn luật sư tỉnh Đồng Nai.

- Bị hại: Bà Trần Thị L, sinh năm 1959 (chết) Người đại diện theo pháp luật của bị hại: Ông Mai Trọng T, sinh năm 1960 Nơi cư trú: 1416, tổ 30, khu phố VD, phường PT, thành phố B, tỉnh Đồng Nai.

tải L.

- Bị đơn dân sự: Công ty TNHH Xây dựng – Thương mại – Dịch vụ – Vận Người đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Thanh L – Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm giám đốc.

(Bị cáo, luật sư Y, luật sư M có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo án sơ thẩm: Nguyễn Minh P có giấy phép lái xe hạng C theo quy định, là nhân viên lái xe của Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng, thương mại, dịch vụ, vận tải L (gọi tắt là Công ty TNHH XD-TM-DV-VT L) theo hợp đồng lao động ngày 15/12/2021.

Khoảng 10 giờ 10 phút ngày 05/01/2022, Nguyễn Minh P điều khiển xe ô tô tải biển số 61C-275.xx , trọng tải 17.300 kg của Công ty TNHH XD-TM-DV-VT L, lưu thông trên Quốc lộ 51 hướng từ huyện L đi vòng xoay cổng 11. Khi đi đến đoạn đường Km 05 + 300 thuộc khu phố HP, phường PT, thành phố B, tỉnh Đồng Nai, do thiếu chú ý quan sát phía trước đầu xe bên phải, nên P đã để phần mép dưới góc phải cản trước đầu xe ô tô biển số 61C-275.xx va chạm với thanh nâng sau của xe mô tô biển số 60N5-64xx do bà Trần Thị L, sinh năm 1959 điều khiển lưu thông cùng chiều phía trước. Hậu quả: Bà L tử vong.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Minh P khai nhận hành vi phạm tội như trên.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường tai nạn giao thông ngày 05/01/2022 của Công an thành phố Biên Hòa, đã xác định: (Tất cả các dấu vết, chiều hướng đều được đo vào mép lề đường bên phải đường Quốc lộ 51 rẽ vào đường Bùi Văn Hòa (gọi tắt là lề phải) và trụ đèn số 14 làm mốc).

Nơi xảy ra tai nạn là khu vực giao lộ giữa Quốc Lộ 51 (Km05+300) và đường B, thuộc khu phố HP, phường PT, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Mặt đường trải nhựa phẳng, có đèn tín hiệu giao thông hoạt động bình thường.

- Vết cày (thứ nhất) của xe mô tô biển số 60N5-64xx trên mặt đường Quốc lộ 51, đứt quãng, dài 12,20m. Đầu vết cày cách lề phải 8,40m.

- Vết cày (thứ hai) của xe mô tô biển số 60N5-64xx trên mặt đường Quốc lộ 51 đứt quãng, dài 4,10m. Đầu vết cách lề phải 9,70m; cách thân xe mô tô biển số 60N5-64xx là 4,10m.

- Xe mô tô biển số 60N5-64xx ngã nghiêng bên phải, nằm dưới bánh xe thứ 03 bên phải xe ô tô biển số 61C-275.xx (theo thứ tự từ đầu xuống đuôi xe); đầu xe hướng vào đường B, đuôi xe hướng thành phố VT. Tâm trục bánh xe phía trước và phía sau cách lề phải 10,25m.

- Xe ô tô biển số 61C-275.xx dừng trên mặt đường, đầu xe quay chếch về bên trái hướng rẽ đi đường B, đuôi xe chếch về bên mép lề phải. Tâm trục bánh trước bên phải cách lề phải 11,7m; tâm trục bánh sau cùng bên phải cách lề phải 10,20m. Tâm trục bánh sau cùng bên trái cách trụ đèn số 14 là 34,10m.

- Nạn nhân (bà Trần Thị L) nằm ngửa, đầu quay về hướng lề phải, chân quay về hướng ngược lại. Đỉnh đầu nạn nhân cách lề phải 8,60m và cách tâm trục bánh sau cùng bên phải xe ô tô biển số 61C-275.xx là 5,10m.

Tại bản Kết luận giám định số 180/KLGĐ-PC09 ngày 28/01/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai đã kết luận vị trí, chiều hướng, cơ chế hình thành dấu vết va chạm giữa xe ô tô tải biển số 61C-275.xx với xe mô tô biển số 60N5-64xx:

“- Cụm dấu vết trượt xước, mài mòn tại mép dưới góc phải cản trước đầu xe ô tô biển số 61C-275.xx có chiều hướng dấu vết từ trước về sau, từ phải sang trái, hình thành do quá trình va chạm với thanh nâng sau của xe mô tô biển số 60N5- 64xx khi hai xe va chạm trong trạng thái lưu thông cùng chiều.

- Hệ thống dấu vết trượt xước, mài mòn, nứt vỡ hoàn toàn các chi tiết nhựa phía sau của xe; cong vênh biến dạng khung sườn của xe mô tô biển số: 60N5- 64xx có chiều hướng dấu vết sau về trước, từ trái sang phải, hình thành do quá trình va chạm với góc dưới trục truyền động và mặt lăn cụm bánh bên phải của xe ô tô biển số 61C-275.xx khi xe mô tô ngã đổ vào gầm xe ô tô”.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 007/TT/2022 ngày 08/02/2022 của Giám định viên - Trung tâm Pháp y Sở Y tế Đồng Nai đã kết luận nguyên nhân tử vong của bà Trần Thị L như sau: “Đa chấn thương”.

“- Chấn thương sọ não hở gây vỡ hộp sọ phức tạp nhiều vị trí, rách màng não, dập não và thoát tổ chức não ra ngoài;

- Chấn thương mặt gây biến dạng mặt gãy vỡ xương hàm mặt;

- Chấn thương ngực kín gây chảy máu khoang ngực;

- Kết hợp chấn thương gây gãy xương đùi phải. Nồng độ cồn trong máu: 0,07mg/100ml”.

Vật chứng:

- Xe mô tô biển số 60N5-64xx, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố B đã giao trả cho ông Mai Trọng T (chồng của bà Trần Thị L).

- Xe ô tô tải biển số 61C-275.xx , Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố B đã giao trả cho anh Nguyễn Anh T, đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH XD-TM-DV-VT L.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nguyễn Minh P và anh Nguyễn Anh T (đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH XD-TM-DV-VT L) đã bồi thường chi phí mai táng và các yêu cầu dân sự khác cho gia đình nạn nhân bà Trần Thị L số tiền 150.000.000đ (Một trăm năm mươi triệu đồng). Ông Mai Trọng T (đại diện hợp pháp bị hại) đã làm đơn xin bãi nại cho bị cáo P.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 483/2022/HSST ngày 27/10/2022 của Tòa án nhân dân thành phố B áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; Điều 38; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung 2017), xử phạt bị cáo Nguyễn Minh P 12 (mười hai) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo vào trại chấp hành án.

Ngoài ra, bản án còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 31/10/2022 bị cáo có đơn kháng cáo án sơ thẩm xét xử quá nghiêm khắc, mang tính trừng trị hơn là giáo dục, răn đe phòng ngừa chung. Đề nghị cấp phúc thẩm xem xét theo hướng sửa bản án sơ thẩm, cho được khoan hồng, được hưởng án treo để có cơ hội sửa chữa lỗi lầm, lao động nuôi vợ con, chăm sóc cha mẹ.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai:

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, cấp sơ thẩm xét xử về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là có căn cứ.

Cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường thiệt hại, người đại diện hợp pháp của bị hại làm đơn bãi nại; Bị cáo có nhân thân tốt, hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân bị cáo là lao động chính. Cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Nguyễn Minh P 12 (mười hai) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ. Đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo giữ nguyên bản án sơ thẩm.

- Luật sư bào chữa cho bị cáo: Án sơ thẩm xử phạt bị cáo mức án hơi cao, bị cáo tự thú, bồi thường thiệt hại cho bị hại; Bị cáo phạm tội lần đầu, có hai bác là thương binh, lỗi vô ý xuất phát từ bị hại; Bị cáo có con còn nhỏ, gia đình khó khăn, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng án treo để có điều kiện chăm sóc gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Vào khoảng 10 giờ 10 phút ngày 05/01/2022 tại Quốc lộ 51 đoạn đường Km 05 + 300 thuộc khu phố HP, phường PT, thành phố B, tỉnh Đồng Nai, bị cáo Nguyễn Minh P điều khiển xe ô tô tải biển số 61C-275.xx do không chú ý quan sát phía trước đầu xe bên phải đã để phần mép dưới góc phải cản trước đầu xe ô tô biển số 61C-275.xx va chạm với thanh nâng sau của xe mô tô biển số 60N5-64xx do bà Trần Thị L điều khiển gây tai nạn làm bà L tử vong.

[2] Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 007/TT/2022 ngày 08/02/2022 của Giám định viên - Trung tâm Pháp y Sở Y tế Đồng Nai đã kết luận nguyên nhân tử vong của bà Trần Thị L như sau: “Đa chấn thương”.

“- Chấn thương sọ não hở gây vỡ hộp sọ phức tạp nhiều vị trí, rách màng não, dập não và thoát tổ chức não ra ngoài;

- Chấn thương mặt gây biến dạng mặt gãy vỡ xương hàm mặt;

- Chấn thương ngực kín gây chảy máu khoang ngực;

- Kết hợp chấn thương gây gãy xương đùi phải. Nồng độ cồn trong máu: 0,07mg/100ml”.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo không tuân thủ đúng quy định đối với người điều khiển phương tiện giao thông, không chú ý quan sát phía trước đầu xe bên phải đã để phần mép dưới góc phải cản trước đầu xe ô tô biển số 61C-275.xx va chạm với thanh nâng sau của xe mô tô biển số 60N5-64xx do bà Trần Thị L điều khiển. Bị cáo trực tiếp xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Tại thời điểm xảy ra va chạm tai nạn giao thông, mật độ các phương tiện tham gia giao thông rất đông nhưng bị cáo thiếu chú ý quan sát nên để xảy ra tai nạn làm bà Trần Thị L tử vong.

Tại cấp phúc thẩm bị cáo có cung cấp đơn trình bày và xác nhận gia đình cha mẹ ruột có hoàn cảnh gia đình khó khăn, photo giấy xác nhận thương binh của hai bác nhưng không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

Cấp sơ thẩm đã xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường thiệt hại, được người đại diện hợp pháp của bị hại làm đơn bãi nại và đề nghị không truy cứu trách nhiệm hình sự; Bị cáo có nhân thân tốt, hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân bị cáo là lao động chính, xử phạt bị cáo Nguyễn Minh P 12 (mười hai) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

[4] Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai tại phiên tòa phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử, nên được chấp nhận.

[5] Trình bày của luật sư bảo vệ cho bị cáo tại phiên tòa không phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử, nên không được chấp nhận.

[6] Về án phí: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản L và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a, khoản 1 Điều 355 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Minh P, giữ nguyên bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố B.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; Điều 38; Điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung 2017).

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Minh P 12 (mười hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo vào trại giam chấp hành án.

Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự phúc thẩm.

Các Quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

252
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 72/2023/HS-PT

Số hiệu:72/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về