TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÀ TRUNG, TỈNH THANH HOÁ
BẢN ÁN 72/2022/HS-ST NGÀY 14/09/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 14 tháng 9 năm 2022 tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 56/2022/TLST-HS ngày 27/7/2022 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 71/2022/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 8 năm 2022 đối với bị cáo:
Nguyễn Hữu B; sinh năm: 1986; tại huyện H, tỉnh T; trú tại: thôn X, xã H, huyện H, tỉnh T; nghề nghiệp: lái xe; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Hữu C và bà Lê Thị N; có vợ là Đào Thị D và có 02 con; tiền án, tiền sự: không;
Tạm giữ: Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 13/5/2022 đến ngày 20/5/2022 Tạm giam: Không.
Bị cáo có mặt tại phiên toà.
Bị hại: Bà Nguyễn Thị H; sinh năm: 1959 (đã chết).
Đại diện bị hại: Anh Trịnh Xuân H; sinh năm: 1983; nơi cư trú: Thôn M, xã H, huyện H, tỉnh T, vắng mặt.
Người có quyền lợi nghiã vụ liên quan: Anh Trương Văn T, sinh năm: 1986;
nơi cư trú: thôn L, xã L, huyện H, tỉnh T, vắng mặt.
Người làm chứng: Chị Phạm Thị H, sinh năm: 1988; nơi cư trú: Tiểu khu 6, thị trấn H, huyện H, tỉnh T, vắng mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Vào khoảng 08 giờ 40 phút, ngày 13/5/2022, Nguyễn Hữu B có giấy phép lái xe hợp lệ, điều khiển xe ôtô tải biển kiểm soát 36C - 293.66 chạy trên tuyến Quốc lộ1A theo hướng từ huyện Hậu Lộc rẽ sang tỉnh lộ 527C để vào Công ty cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng Hà Trung thuộc địa phận tiểu khu 6, thị trấn Hà Trung để chở đất. Khi vào Công ty cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng Hà Trung, thấy có 03 xe ôtô tải đang di chuyển từ trong Công ty đi ra nên B dừng xe ôtô tải ở phần đường bên phải để đợi. Sau khi 03 xe ôtô tải ra khỏi Công ty, B điều khiển xe chuyển hướng rẽ vào Công ty (Không có tín hiệu báo hướng rẽ) thì mặt ngoài dưới bậc lên xuống bên phải đầu xe ôtô biển kiểm soát 36C - 293.66 va chạm với bên trái người bà Nguyễn Thị H, sinh năm: 1959, trú tại xã H, huyện H, tỉnh T đang điều khiển xe đạp đi bên phải cùng chiều, khiến bà H và xe đạp ngã xuống đường bị cuốn vào gầm xe ôtô, lúc này B thấy phần xe bên phải kênh lên và nghe tiếng người dân hô hoán nên B dừng xe lại xuống kiểm tra, phát hiện bà H và xe đạp nằm dưới bánh xe ôtô tải. Hậu quả, bà Nguyễn Thị H tử vong tại chỗ. Sau khi sự việc xảy ra, Nguyễn Hữu B đã đến Công an đầu thú.
Khám nghiệm hiện trường: Hiện trường xảy ra tai nạn tại Km 0 + 150, tỉnh lộ 527C thuộc tiểu khu 6, thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa, cổng của Công ty cổ phần sản xuất nguyên vật liệu xây dựng Hà Trung; chiều rộng dài 10,05 m, đường là đoạn đường được đổ nhựa bằng phẳng thuộc khu vực đông dân cư; phía Bắc giáp huyện Ủy Hà Trung; phía Nam là mỏ đất và nhà văn hóa tiểu khu 6; phía Tây đi quốc lộ 1A; phía Đông đi xã Hà Lai.
Lấy biển báo giao nhau với đường không ưu tiên phía bên phải theo hướng quốc lộ 1A - Uỷ ban nhân dân xã Hà Lai làm mốc.
Lấy mép đường bên phải hướng quốc lộ 1A đi Hà Lai làm mép chuẩn. Quá trình khám nghiệm hiện trường đánh số thứ tự từ 01 - 03 như sau:
Vị trí số 1: Xe ôtô tải biển kiểm soát 36C - 293.66 dừng đỗ, đầu xe quay về hướng nam (Công ty cổ phần sản xuất nguyên vật liệu xây dựng Hà Trung), đuôi xe chếch chéo hướng Tây Bắc; đo từ tâm trục bánh xe phía trước bên trái đến mép chuẩn 6,08m; đo từ tâm trục bánh xe phía trước bên trái đến mốc chuẩn 4,40m; đo từ tâm trục bánh sau cuối cùng bên trái đến mép chuẩn là 01m; đo tâm trục bánh sau xe sau cùng bên trái đến mốc chuẩn là 6,46m; đo từ tâm trục bánh xe sau cùng bên trái đến tâm trục bánh sau xe đạp là 0,7m.
Vị trí số 2: Xe đạp, đầu xe quay về hướng Nam, đuôi xe quay về hướng Bắc, xe đỗ nghiêng sang phải, nằm dưới gầm xe ôtô tải biển kiểm soát 36C - 293.66 và bên cạnh nạn nhân Nguyễn Thị H. Đo tâm trục bánh xe phía trước đến mép chuẩn là 2,27m, tâm trục bánh sau đến mép chuẩn 1,3m; đo từ tâm trục bánh xe phía trước tới bàn chân phải của nạn nhân là 0,4m.
Vị trí số 3: Nạn nhân Nguyễn Thị H, đầu nạn nhân quay về hướng Tây (Quốc lộ 1A), chân chếch hướng Đông Nam, tư thế nằm nghiêng úp sang phải, phần bánh sau xe bên phải đè lên phần lưng của nạn nhân, nạn nhân đội nón lá, mặc áo chống nắng màu chấm đen, vàng, trắng, mặc quần đỏ, phần đầu nằm trên vũng máu.
Tại kết luận giám định số 1759/KL-PC09 ngày 19/5/2022 kết luận: Va chạm giữa xe ôtô biển kiểm soát 36C - 293.66 với xe đạp:
- Điểm va chạm đầu tiên: Mặt sau ngoài dưới bên trái chân chống; cạnh bên trái vành sau, má trái lốp sau, tương ứng từ hàng chữ “INFNLATE” đến hàng số “540” (theo ngược chiều chuyển động tiến); mặt ngoài bên trái chắn bùn sau, mặt sau dưới ngoài bên trái Gác - ba - ga xe đạp (ảnh 4, 5, 6) với mặt và má ngoài lốp trước bên phải, tương ứng từ hàng chữ số “900kPa” đến hàng chữ số “GD888” (theo chiều chuyển động tiến) xe ôtô biển kiểm soát 36C - 293.66 (ảnh 24, 25, 26).
- Tại thời điểm va chạm, xe đạp đã ngã nghiêng phải trên mặt đường và xe ôtô biển kiểm soát 36C - 293.66 chuyển động từ trái sang phải, chếch cùng chiều so với hướng chuyển động của xe đạp ngay trước khi ngã trên mặt đường.
- Vị trí va chạm giữa hai phương tiện nằm tại khu vực đầu đường rẽ vào Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng Hà Trung, tiếp giáp với phần đường bên phải của đường Nguyễn Thị Minh Khai theo hướng từ Quốc lộ 1A đi xã Hà Lai.
- Không đủ cơ sở xác định tốc độ của xe ôtô biển kiểm soát 36C - 293.66 tại thời điểm xảy ra va chạm.
Va chạm giữa xe ôtô biển kiểm soát 36C - 293.66 với bà Nguyễn Thị H:
- Điểm va chạm đầu tiên: Mặt trên ngoài dưới bậc lên xuống bên phải đầu xe ôtô biển kiểm soát 36C - 293.66 (ảnh 20, 21, 22) với bên trái người bà Nguyễn Thị H, khi bà Nguyễn Thị H đang điều khiển xe đạp chuyển động theo hướng từ Quốc lộ 1A đi xã Hà Lai và xe ôtô biển kiểm soát 36C - 293.66 chuyển động từ trái sang phải, chếch cùng chiều so với hướng chuyển động của xe đạp.
- Vị trí va chạm giữa xe ôtô biển kiểm soát 36C - 293.66 với bà Nguyễn Thị H nằm tại khu vực đầu đường rẽ vào Công ty Cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng Hà Trung, tiếp giáp với phần đường bên phải của đường Nguyễn Thị Minh Khai theo hướng từ Quốc lộ 1A đi xã Hà Lai.
- Không đủ cơ sở xác định tốc độ của hai phương tiện tại thời điểm xe ôtô biển kiểm soát 36C - 293.66 va chạm với bà Nguyễn Thị H.
Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 1722/GĐPY-PC09 ngày 17/5/2022 kết luận: Nguyên nhân chết của bà Nguyễn Thị H do đa chấn thương.
Tại Bản kết luận giám định Hóa pháp số HP104/2022/TTPY ngày 26/5/2022 kết luận Nguyễn Hữu B không có nồng độ cồn, không có các chất ma túy.
Cáo trạng số 72/CT-VKSHT ngày 27/7/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi như cáo trạng đã truy tố. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hà Trung giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị áp dụng điểm a, khoản 1, Điều 260; điểm b, s, khoản 1, khoản 2, Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo từ 15 tháng đến 18 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng. Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường xong nên miễn xét; buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1]. Quá trình điều tra, truy tố bị cáo không có khiếu nại về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng và cơ quan tiến hành tố tụng. Các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng, cơ quan tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng với trình tự, thủ tục, thẩm quyền và hợp pháp theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.
[2]. Lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị cáo ở giai đoạn điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm xe liên quan đến tai nạn giao thông và bản kết luận giám định, đủ cơ sở khẳng định: Khoảng 08 giờ 40 phút, ngày 13/5/2022, Nguyễn Hữu B có giấy phép lái xe hợp lệ điều khiển xe ôtô tải biển kiểm soát 36C - 293.66 chạy trên Quốc lộ1A theo hướng từ huyện Hậu Lộc rẽ sang tỉnh lộ 527C. Khi vào cổng Công ty cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng Hà Trung, B chuyển hướng không có tín hiệu xin nhan, không quan sát phía sau, không đảm bảo an toàn đã để mặt bên ngoài dưới bậc lên xuống bên phải đầu xe ôtô biển kiểm soát 36C - 293.66 va chạm với bên trái người bà Nguyễn Thị H, hậu quả là bà H tử vong tại chỗ. Hành vi của Nguyễn Hữu B đã vi phạm khoản 1, khoản 2, Điều 15 Luật giao thông đường bộ. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hà Trung truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 260 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quy tắc an toàn giao thông đường bộ được pháp luật hình sự bảo vệ. Hậu quả của hành vi mà bị cáo gây ra dẫn đến cái chết cho bà H. Trong vụ án này, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông là do ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của bị cáo, điều khiển xe ôtô khi chuyển hướng không bật tín hiệu hướng rẽ, không quan sát để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khác dẫn đến hậu quả xảy ra. Vì vậy, cần thiết phải áp dụng hình phạt tương xứng với mức độ và hành vi phạm tội của bị cáo để giáo dục bị cáo, đồng thời để răn đe, phòng ngừa chung.
Tuy nhiên, sau khi phạm tội, bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ rõ sự ăn năn hối cải nên đã bồi thường toàn bộ thiệt hại theo thỏa thuận cho đại diện hợp pháp của bị hại, đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định điểm b, s, khoản 1, Điều 51 Bộ luật Hình sự. Đại diện hợp pháp của bị hại có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo, sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đến công an đầu thú, ngoài ra bị cáo có bố là ông Nguyễn Hữu C là bệnh binh, thuộc trường hợp gia đình có công với cách mạng, đây được coi là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo khoản 2, Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, phạm tội do lỗi vô ý và đã thật sự ăn năn hối cải khi tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình bị hại, nên không cần thiết phải cách ly khỏi đời sống xã hội, chỉ cần áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách trong một thời gian cũng đủ khả năng cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.
[3]. Về bồi thường: Đại diện gia đình bị cáo và đại diện bị hại đã thỏa thuận bồi thường toàn bộ thiệt hại tổng số tiền 180.000.000đ (Một trăm tám mươi triệu đồng). Tuy vắng mặt tại phiên tòa nhưng trong đơn đề nghị xét xử vắng mặt ngày 18/8/2022 anh Trịnh Xuân H không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan cũng không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm, nên miễn xét.
[4]. Về vật chứng: Đối với chiếc xe đạp thuộc sở hữu của bà Nguyễn Thị H, nên Cơ quan điều tra đã trả lại cho người đại diện hợp pháp là anh Trịnh Xuân H; Chiếc xe ôtô tải nhãn hiệu NHTC màu xanh, biển kiểm soát 36C – 293.66 thuộc sở hữu của anh Trương Văn T, nên Cơ quan điều tra đã trả lại cho anh T cùng các giấy tờ liên quan là đúng quy định.
[5]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ điểm a, khoản 1, Điều 260; điểm b, s, khoản 1, khoản 2, Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015.
1. Về tội danh: Bị cáo Nguyễn Hữu B phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu B 15 (Mười lăm) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 (ba mươi) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Nguyễn Hữu B cho Ủy ban nhân dân xã H, huyện H, tỉnh T giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp bị cáo được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3, Điều 92 Luật thi hành án Hình sự.
3. Về án phí: Căn cứ khoản 2, Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự; Điều 6, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.
Buộc bị cáo Nguyễn Hữu B phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.
4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án phần liên quan đến quyền, nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ.
Trường hợp bản án được thi hành theo Điều 2 Luật Thi hành án Dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a và 9 Luật Thi hành án Dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án Dân sự.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 72/2022/HS-ST
Số hiệu: | 72/2022/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Hà Trung - Thanh Hoá |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 14/09/2022 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về