TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH HÀ, TỈNH HÀ TĨNH
BẢN ÁN 71/2022/HS-ST NGÀY 23/11/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Vào hồi 7 giờ 30 phút ngày 23 tháng 11 năm 2022, tại Hội trường xét xử Toà án nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 71/2022/TLST - HS, ngày 01 tháng 11 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 74/2022/QĐXXST - HS, ngày 10 tháng 11 năm 2022 đối với bị cáo:
* Họ và tên: Nguyễn Lê H; Giới tính: Nam; Tên gọi khác: Không. Sinh ngày 05/02/1964 tại xã H, huyện C, tỉnh H. Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở hiện nay: Tổ dân phố 5, phường B, thành phố H, tỉnh H. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh;
Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: Lớp 12/12; Nghề nghiệp: Công nhân. Nơi làm việc: Trạm khai thác thuỷ lợi B, thuộc Công ty TNHH MTV thủy lợi N. Trước khi phạm tội, bị cáo là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.
Con ông Nguyễn Đình H - Đã chết.
Con bà Lê Thị B - Đã chết. Anh chị em ruột có 05 người, bị cáo là con thứ 02.
Vợ: Trần Thị Hồng V - Sinh năm 1971. Hiện đang trú tại tổ dân phố 5, phường H, TP. H, tỉnh Hà T. Các con: Có 02 con, con lớn sinh năm 1991, con nhỏ sinh năm 1998. Tiền án, tiền sự: Không.
Bị cáo bị áp dụng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú kể từ ngày 20/8/2022, hiện đang trú tại phường B, thành phố H, tỉnh H (Có mặt tại phiên tòa).
Người bị hại: Anh Huỳnh Văn X, sinh năm 1971, trú tại xã G, huyện Đ, tỉnh Đ (đã chết)
Người đại diện hợp pháp của bị hại: Chị Huỳnh Thị Thuý H, sinh năm 1994, trú tại xã G, huyện Đ, tỉnh Đ.( Có đơn xin xử vắng mặt)
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 10 giờ 20 phút ngày 25/7/2022, Nguyễn Lê H là công nhân Trạm khai thác thuỷ lợi B (thuộc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thuỷ lợi N) một mình điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 38C - xxxxx đi từ Trạm khai thác thuỷ lợi B theo tuyến đường liên xã Lưu Vĩnh Sơn qua cổng Miếu Mây thuộc thôn Vĩnh Trung, xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà hướng ra đường ĐT550 để về thành phố Hà Tĩnh. Đến khoảng 10 giờ 30 phút cùng ngày, khi đi đến đoạn đường giao nhau với đường ĐT550, Nguyễn Lê H giảm tốc độ xe ô tô 38C - xxxxx xuống còn khoảng 10 - 15km/h (theo lời khai của H) và bật đèn tín hiệu xin chuyển hướng về phía bên phải để cho xe ô tô đi vào đường ĐT550 hướng về thành phố Hà Tĩnh. Trong lúc điều khiển xe chuyển hướng, H có quan sát nhanh về hướng đi huyện Hương Khê (bên trái) thì chỉ thấy có một số biển báo lớn, ngoài ra không để ý xem có phương tiện giao thông nào di chuyển theo hướng từ huyện Hương Khê xuống thành phố Hà Tĩnh hay không. Do không chú ý quan sát, chủ quan nghĩ rằng không có phương tiện nào di chuyển đến điểm giao nhau nên H vẫn tiếp tục điều khiển xe ô tô 38C - xxxxx chuyển hướng rẽ phải vào đường ĐT550 để đi về thành phố Hà Tĩnh.
Cùng lúc này, anh Huỳnh Văn X, sinh năm 1971, trú tại xã G, huyện Đ, tỉnh Đ (làm nghề nuôi ong lấy mật tại xã Hà Linh, huyện Hương Khê) một mình điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 60S3 - xxxx đi trên làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ phía bên phải đường ĐT550, theo hướng từ huyện Hương Khê đi thành phố Hà Tĩnh cũng di chuyển đến điểm giao nhau nói trên.
Do trong lúc điều khiển xe ô tô 38C - xxxxx chuyển hướng rẽ phải để nhập vào đường ĐT550, Nguyễn Lê H đã không phát hiện được xe mô tô 60S3 - xxxx do anh Huỳnh Văn X điều khiển nói trên nên đã không nhường đường cho xe anh X; vì vậy, phía trước bên trái đầu xe ô tô 38C - xxxxx đã va chạm với thân xe bên phải của xe mô tô 60S3 - xxxx, làm anh Huỳnh Văn X cùng xe mô tô 60S3 - xxxx bị văng ra giữa làn đường dành cho xe cơ giới của đường ĐT550. Sau va chạm xẩy ra, anh Huỳnh Văn X được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, đến ngày 27/7/2022 thì tử vong.
Kết quả điều tra xác định, Nguyễn Lê H đã được cấp Giấy phép lái xe hạng C, đủ điều kiện để điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 38C - xxxxx tham gia giao thông. Đồng thời, kết quả đo nồng độ cồn lúc 12 giờ 18 phút ngày 25/7/2022 cho thấy Nguyễn Lê H không có nồng độ cồn trong cơ thể.
Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường lập lúc 11 giờ 15 phút ngày 25/7/2022 của Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Thạch Hà và Biên bản xác định lại hiện trường lập ngày 27/7/2022 của CQCSĐT Công an huyện Thạch Hà, phản ánh:
Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Km 20+900 đường ĐT550, nơi ngã tư giao nhau giữa đường liên thôn với đường ĐT550 đoạn qua thôn Vĩnh Trung, xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đường hai chiều, được phân định bằng vạch sơn kẻ đường, chia đường thành 04 làn, gồm 02 làn đường dành cho xe cơ giới mỗi làn rộng 3,5m; 02 làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ mỗi làn rộng 2,0m; mặt đường được rải nhựa bằng phẳng, đường thẳng, không bị che khuất tầm nhìn, có hệ thống biển báo hiệu đường bộ.
Lấy chân cột biển báo hiệu bắt đầu khu đông dân cư R.420 nằm ở lề đất phía bên phải theo chiều đi từ xã Thạch Ngọc đi xã Thạch Đài làm điểm mốc. Lấy mép đường nhựa phía bên phải đường ĐT550 theo hướng từ xã Thạch Ngọc đi xã Thạch Đài làm chuẩn.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông được mô tả theo chiều từ xã Thạch Ngọc đi xã Thạch Đài và từ điểm mốc đến các số thứ tự được ký hiệu trên sơ đồ hiện trường như sau:
Từ điểm mốc đo đến vị trí vết cày xước trên mặt đường nhựa là 35,4m. Vết cày xước trên mặt đường nhựa được ký hiệu số (1) trên sơ đồ hiện trường. Vết (1) nằm ở làn đường dành cho xe cơ giới phía bên phải theo hướng từ xã Thạch Ngọc đi xã Thạch Đài. Vết (1) có dạng đường thẳng, đứt quãng, có màu trắng đục, kích thước 0,1m x 0,03m. Từ tâm vết (1) đo vào mép đường chuẩn là 2,85m.
Từ tâm vết (1) đo đến tâm trục bánh sau xe mô tô 60S3 - xxxx là 0,5m. Xe mô tô 60S3 - xxxx được ký hiệu số (2) trên sơ đồ hiện trường. Xe mô tô (2) nằm ngã nghiêng về phía bên phải ở làn đường dành cho xe cơ giới phía bên phải theo hướng từ xã Thạch Ngọc đi xã Thạch Đài. Đầu xe mô tô (2) hướng về phía mép đường nhựa phía bên trái theo hướng xã Thạch Ngọc đi xã Thạch Đài; đuôi xe mô tô (2) hướng về phía mép đường chuẩn. Tâm trục bánh trước xe mô tô (2) đo vào mép đường chuẩn là 3,55m; tâm trục bánh sau xe mô tô (2) đo vào mép đường chuẩn là 2,65m.
Từ tâm trục bánh sau xe mô tô (2) đo đến tâm vùng mảnh vỡ là 0,7m. Vùng mảnh vỡ được ký hiệu số (3) trên sơ đồ hiện trường. Vùng (3) gồm các mảnh vỡ của xe mô tô (2) nằm ở làn đường dành cho xe cơ giới phía bên phải theo hướng từ xã Thạch Ngọc đi xã Thạch Đài. Vùng (3) có kích thước 2,6m x 2,8m không rõ hình dạng. Từ tâm vùng (3) đo vào mép đường chuẩn là 3,7m.
Từ tâm vùng (3) đo đến tâm vết máu là 1m. Vết máu được ký hiệu số (4) trên sơ đồ hiện trường. Vết (4) nằm ở làn đường dành cho xe cơ giới phía bên phải theo hướng từ xã Thạch Ngọc đi xã Thạch Đài, có kích thước 1,15m x 0,6m bao gồm các vết máu không rõ hình, màu đỏ thẫm. Từ tâm vết (4) đo vào mép đường chuẩn là 6,25m.
Từ tâm vết (4) đo đến tâm trục bánh sau phía bên phải xe ô tô 38C - xxxxx là 25,1m. Xe ô tô 38C - xxxxx được ký hiệu số (5) trên sơ đồ hiện trường. Xe ô tô (5) nằm ở một phần của làn đường dành cho xe cơ giới và một phần của làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ phía bên phải theo hướng từ xã Thạch Ngọc đi xã Thạch Đài. Đầu xe hướng về xã Thạch Đài, đuôi xe hướng về xã Thạch Ngọc. Từ tâm trục bánh sau phía bên phải xe (5) đo vào mép đường chuẩn là 0,65m; từ tâm trục bánh trước phía bên phải xe (5) đo vào mép đường chuẩn là 0,5m.
Tại các Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông lập ngày 26/7/2022 của Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Thạch Hà và Biên bản khám nghiệm phương tiện lập ngày 29/7/2022 của CQCSĐT Công an huyện Thạch Hà phản ánh:
* Xe ô tô Ford, số loại Ranger biển kiểm soát 38C - xxxxx: Cạnh bên trái nắp capo phía trước có dấu vết móp méo kim loại, bong tróc sơn, kích thước (40 x 16)cm; chiều hướng từ trái qua phải, tâm dấu vết cách mặt đất 123cm; Ốp sườn phía trước bên trái có dấu vết móp méo kim loại, bong tróc, trượt xước sơn, bám dính chất màu đỏ, màu nâu (máu), kích thước (108 x 74,5)cm, chiều hướng từ trái sang phải; có nhiều dấu vết trượt xước sơn, chiều hướng từ sau ra trước, tâm dấu vết cách mặt đất 106cm; Góc bên trái ba đơ xốc phía trước bị bung các chốt định vị, mặt ngoài có dấu vết bong tróc sơn, kích thước (16 x 8)cm, tâm dấu vết cách mặt đất 82,5cm; Bánh xe phía trước bên trái: Mặt ngoài vành xe, vị trí dấu vết gần nhất cách chân van 41,5cm theo chiều quay kim đồng hồ có vết cắt kim loại, kích thước (3,8 x 0,6)cm, chiều hướng dấu vết ngược chiều kim đồng hồ, má lốp bánh xe tại vị trí này có dấu vết cắt cao su, trượt xước cao su, kích thước (5 x 0,8)cm, chiều hướng từ tâm trục ra ngoài; Mặt ngoài vành bánh xe, vị trí cách chân van 12cm theo chiều ngược kim đồng hồ có dấu vết trượt xước sơn, kim loại, chất màu đen, chất nhờn, kích thước (73 x 16)cm. Trên nền dấu vết bám dính chất màu đỏ, có dấu vết móp kim loại, kích thước (2,3 x 0,8)cm, chiều hướng từ trái sang phải;
Mặt ngoài phía dưới cửa sau bên trái có dấu vết bám dính chất màu ghi, kích thước (81 x 8,5)cm, tâm dấu vết cách mặt đất 60cm.
* Xe mô tô nhãn hiệu Denrim biển kiểm soát 60S3 - xxxx: Mặt kính bảo vệ đồng hồ bị gãy vỡ hoàn toàn; Ốp mặt nạ phía trước đầu xe bị gãy bung các chốt định vị; Ốp mặt nạ phía sau đầu xe bị gãy vỡ, kích thước (23 x 16)cm; Thanh định vị tay lái và cổ phuộc bị gãy, kích thước (4 x 2,5)cm, gãy cụp về phía trước; Hệ thống đèn phía trước bị bung rời, ốp nhựa bảo vệ đèn có dấu vết nứt vỡ, cà xước nhựa, kích thước (14 x 8,5)cm; Cánh ướm phía trước bị gãy vỡ; Chắn bùn phía trước, ốp nhựa giảm xóc phía trước (cả 2 bên) bị gãy bung rời khỏi xe; Cổ phuộc phía trước bị cong vênh chiều hướng từ trước ra sau, từ phải qua trái; Định vị giữa giảm xóc phía trước bên phải với trục phía trước bên phải bị gãy bung rời; Mặt ngoài giảm xóc có dấu vết trượt xước kim loại, bám dính chất màu đen, kích thước (15 x 3)cm; Mặt trước của trục bánh trước, ốc trục bánh trước bên phải có dấu vết trượt xước kim loại, bám dính chất màu đen, kích thước (6 x 4)cm, chiều hướng từ trước ra sau, từ trái sang phải; Mặt ngoài phía bên phải của may ơ bánh trước có dấu vết vỡ kim loại, trược xước kim loại, bám dính chất màu đen, kích thước (14 x 4)cm; Nan hoa bánh trước bị gãy bung, vành bánh xe bị cong vênh theo chiều hướng từ phải sang trái; Má lốp bên phải bánh trước có dấu vết rách cao su, kích thước (3 x 1)cm; Ốp nhựa bảo vệ bình ắc quy bên phải và bình ắc quy bị gãy bung rời; Chân phanh, bàn đạp chân phía trước bên phải bị cong vênh, chiều hướng từ trước ra sau, từ phải qua trái; Cung sau chắn bùn bánh sau, giá gắn biển kiểm soát và biển kiểm soát bị gãy bung rời; Tay nâng phía sau bị cong vênh từ phải sang trái, từ sau ra trước; ốp nhựa bảo vệ tay nâng có dấu vết trượt cao su, kích thước (20 x 2)cm; Cụm đèn phía sau bị gãy bung rời.
Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 748/GĐPY ngày 31/7/2022 của phòng Kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, phản ánh: Tử thi là nam giới, được xác định là anh Huỳnh Văn X, sinh năm 1971, trú tại xã Gia Canh, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Các dấu vết tổn thương trên cơ thể gồm: Vùng chẩm, cách sau đỉnh vành tai phải 10cm, cách trên đường chân tóc gáy 6cm có đám sưng nề, bầm tụ máu, kích thước 12cm x 10cm; Vùng ngực, cách dưới trong núm vú phải 8cm, cách trên rốn 10cm có đám sưng nề, bầm tụ máu, kích thước 10cm x 10cm;
Vùng lưng bên phải, cách đỉnh hõm nách phải 11cm, cách đường giữa lưng 9cm có đám xây xát da trên diện 13cm x 6cm; Mu bàn tay hai bên có một số vết xây xát da nằm rải rác; Mặt trước trong 1/3 dưới đùi trái có đám xây xát da, kích thước 7cm x 1cm (đã đóng vảy); Mặt trước 1/3 dưới đùi phải có vết thương dài 10cm, được khâu bởi 6 mũi chỉ khâu. Tại vị trí này gãy 1/3 dưới xương đùi phải; Mặt trước 1/3 trên cẳng chân phải có đám sưng nề, bầm tụ máu trên diện 20cm x 15cm. Trên nền sưng nề, bầm tụ máu có đám xây xát da, kích thước 9cm x 6cm; Ngay gót chân phải, cách đỉnh mắt cá ngoài về phía sau 2cm có vết rách da, kích thước 6cm x 0,5cm.
Kết luận nguyên nhân chết của anh Huỳnh Văn X: Đa chấn thương Kết luận định giá số 49/KLĐG ngày 14/9/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Thạch Hà kết luận: Xe ô tô biển kiểm soát 38C - xxxxx bị thiệt hại 10.100.000 đồng; xe mô tô biển kiểm soát 60S3 - xxxx bị thiệt hại 2.510.000 đồng; tổng bằng 12.610.000 đồng.
Bản kết luận giám định số 766/KLGĐ ngày 12/8/2022 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh về dấu vết cơ học kết luận: Xe ô tô biển kiểm soát 38C - xxxxx và xe mô tô biển kiểm soát 60S3 - xxxx va chạm theo hướng vuông góc với nhau. Không đủ cơ sở kết luận giữa xe ô tô biển kiểm soát 38C - xxxxx và xe mô tô biển kiểm soát 60S3 - xxxx thì xe nào húc vào xe nào.
* Vật chứng, đồ vật, tài liệu thu giữ của vụ án gồm: 01 xe ô tô nhãn hiệu Ford, số loại Ranger, màu sơn đỏ cam, biển kiểm soát 38C - xxxxx, đã qua sử dụng (kèm theo các giấy tờ liên quan); 01 xe mô tô nhãn hiệu Denrim, màu đỏ, biển kiểm soát 60S3 - xxxx, đã qua sử dụng (kèm theo Giấy đăng ký xe mang tên Huỳnh Văn X); 01 giấy phép lái xe hạng A1 và C số 4208850xxxx, mang tên Nguyễn Lê H do Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 25/9/2017; 01 Giấy phép lái xe hạng A1, số 75004002xxxx, mang tên Huỳnh Văn X do Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai cấp ngày 13/4/2018; 01 USB có chứa đoạn Video ghi lại diễn biến vụ tai nạn giao thông nói trên.
Ngày 07/10/2022, xét thấy không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án nên CQCSĐT Công an huyện Thạch Hà đã trả lại xe ô tô biển kiểm soát 38C - xxxxx (cùng giấy tờ kèm theo) cho chủ sở hữu tài sản là Nguyễn Lê H; trả lại xe mô tô 60S3 - xxxx (cùng giấy tờ kèm theo và Giấy phép lái xe của anh Huỳnh Văn X) cho đại diện chủ sở hữu là chị Huỳnh Thị Thuý H, sinh năm 1994, trú tại xã G, huyện Đ, tỉnh Đ (là con gái của anh Huỳnh Văn X).
Đối với giấy phép lái xe hạng A1 và C, mang tên Nguyễn Lê H và chiếc USB có chứa đoạn video ghi lại diễn biến vụ tai nạn giao thông được chuyển theo hồ sơ vụ án.
* Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xẩy ra, Nguyễn Lê H đã tự nguyện bồi thường cho gia đình nạn nhân Huỳnh Văn X số tiền 291.040.000 đồng, hiện đại diện gia đình người bị hại không có yêu cầu gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
Đối với hư hỏng của các phương tiện, xe ô tô 38C - xxxxx thuộc sở hữu của chính Nguyễn Lê H, còn xe mô tô 60S3 - xxxx thì đại diện hợp pháp của chủ sở hữu tài sản là chị Huỳnh Thị Thuý H không yêu cầu bồi thường.
- Với hành vi trên, tại cáo trạng số 75/CT-VKS-TH, ngày 28 tháng 10 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố bị cáo Nguyễn Lê H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.
- Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm như cáo trạng đã truy tố, đề nghị hội đồng xét xử tuyên bố Nguyễn Lê H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 65 BLHS xử phạt Nguyễn Lê H mức án từ 15 tháng đến 18 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 tháng đến 36 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho UBND phường B, TP Hà Tĩnh quản lý, giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Đề nghị HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo và trả lại cho bị cáo Giấy phép lái xe hạng A1 và C mang tên Nguyễn Lê H. Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm nên miễn xét. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.
Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung cáo trạng truy tố và không có ý kiến tranh luận gì.
Trình bày lời nói sau cùng bị cáo cho rằng việc gây ra tai nạn là lỗi vô ý, bị cáo đã quan tâm, bồi thường cho gia đình bị hại và đã được gia đình bị hại bãi nại, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Vì vậy xin HĐXX khoan hồng, xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về tính hợp pháp của quyết định và hành vi của các cơ quan và những người tiến hành tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra Công an huyện Thạch Hà, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại gì. Do đó các quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và hành vi của những người tiến hành tố tụng là hợp pháp.
[2] Về hành vi phạm tội: Lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định pháp y và các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ, có đủ cơ sở khẳng định:
Vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 25/7/2022, tại Km 20+900 đường ĐT550, nơi ngã tư giao nhau giữa đường liên thôn với đường ĐT550 đoạn qua thôn Vĩnh Trung, xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, Nguyễn Lê H trong khi điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 38C - xxxxx tham gia giao thông đường bộ, đi trên đường nhánh ra đường chính nH thiếu chú ý quan sát nên đã không biết có phương tiện đang đi trên đường chính đến để nhường đường mà vẫn điều khiển xe chuyển hướng không đảm bảo an toàn nên xe ô tô 38C - xxxxx đã va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 60S3 - xxxx do anh Huỳnh Văn X điều khiển, gây nên tai nạn giao thông làm anh X tử vong và gây thiệt hại tài sản cho người khác 2.510.000 đồng.
Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông nói trên là do lỗi của bị cáo Nguyễn Lê H điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 38C - xxxxx tham gia giao thông đường bộ thiếu chú ý quan sát nên đã không biết có phương tiện đang đi trên đường chính đến để nhường đường, mà vẫn điều khiển xe chuyển hướng không đảm bảo an toàn gây ra cái chết cho anh Huỳnh Văn X.
Hành vi của Nguyễn Lê H đã vi phạm khoản 2, Điều 15 Luật giao thông đường bộ, quy định về “Chuyển hướng xe”; khoản 3, Điều 24 Luật giao thông đường bộ quy định về “Nhường đường tại nơi giao nhau” gây ra cái chết cho anh Huỳnh Văn X. Nên hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” chịu tình tiết định khung quy định tại khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Do đó, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà truy tố bị cáo về tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ.
[3] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:
Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào.
Tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tự nguyện bồi thường thiệt hại theo quy định tại điểm b, điểm s khoản 1, Điều 51 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, bị cáo có bố đẻ và mẹ đẻ là người có công với cách mạng, bị cáo được đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt nên được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ tại khoản 2, Điều 51 Bộ luật hình sự.
[4] Về hình phạt: Hành vi phạm tội của bị cáo đã vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Vì vậy, cần được xét xử nghiêm để răn đe, giáo dục phòng ngừa chung. Tuy nhiên, quá trình lượng hình cũng cần xem xét cho bị cáo phạm tội lần đầu với lỗi vô ý. Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, từ trước đến nay chưa vi phạm pháp luật lần nào. Sau khi phạm tội, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực, tự nguyện bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả, đại diện hợp pháp của người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng án treo và cải tạo tại địa phương.
Bị cáo có hai tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo, việc được ở ngoài xã hội không gây nguy hiểm hay ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Do vậy có thể xem xét áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự, không cần thiết phải bắt chấp hành hình phạt tù mà giao cho chính quyền địa phương quản lý, giáo dục, thể hiện chính sách nhân đạo của Nhà nước, tạo điều kiện để bị cáo tu dưỡng trở thành công dân có ích cho xã hội như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp.
[5] Về trách nhiệm dân sự:
Bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại đã tự nguyện thỏa thuận giải quyết xong về phần bồi thường thiệt hại, không còn yêu cầu, đề nghị gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.
[6] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không hành nghề lái xe nên HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo.
[7] Về xử lý vật chứng, giấy tờ:
Trong quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Hà đã trả lại chiếc xe ô tô biển kiểm soát 38C - xxxxx (cùng giấy tờ kèm theo) cho chủ sở hữu tài sản là Nguyễn Lê H; trả lại xe mô tô 60S3 - xxxx (cùng giấy tờ kèm theo và Giấy phép lái xe của anh Huỳnh Văn X) cho đại diện chủ sở hữu là chị Huỳnh Thị Thuý H. Việc trả lại các vật chứng này của Cơ quan cảnh sát điều tra là đúng quy định của pháp luật nên HĐXX miễn xét.
Đối với Giấy phép lái xe hạng A1,C mang tên Nguyễn Lê H, HĐXX xét thấy không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung cấm lái xe đối với bị cáo nên sau khi án có hiệu lực pháp luật cần trả lại cho bị cáo là phù hợp.
Đối với 01 USB chứa đoạn video trích xuất từ camera ghi lại hình ảnh vụ tai nạn cần tiếp tục tạm giữ kèm theo hồ sơ vụ án.
[8] Về án phí: Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.
[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136, Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án, xử:
1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Lê H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Lê H mức án 15 (mười lăm) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 30 (ba mươi) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (23/11/2022).
Giao bị cáo Nguyễn Lê H cho Uỷ ban nhân dân phường B, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh quản lý, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.
Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.
Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Nếu người được hưởng án treo thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 Bộ luật hình sự.
Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.
3. Về xử lý vật chứng, giấy tờ: Trả lại Giấy phép lái xe hạng A1, C mang tên Nguyễn Lê H cho bị cáo.
Tiếp tục tạm giữ kèm theo hồ sơ vụ án 01 USB chứa đoạn video trích xuất từ camera ghi lại hình ảnh vụ tai nạn
4. Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Lê H phải nộp 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm;
5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.
Đại diện hợp pháp của bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 71/2022/HS-ST
Số hiệu: | 71/2022/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Thạch Hà - Hà Tĩnh |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 23/11/2022 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về