Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 70/2020/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 70/2020/HS-PT NGÀY 25/08/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 25 tháng 8 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 73/2020/TLPT-HS ngày 10 tháng 7 năm 2020 đối với bị cáo Phạm Văn H do có kháng cáo của bị cáo Phạm Văn H đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 168/2020/HS-ST ngày 29 tháng 5 năm 2020 của Tòa án nhân dân thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

- Bị cáo có kháng cáo: Phạm Văn H; Tên gọi khác: không; Sinh ngày: 23/9/1993 tại Thái Hòa, Nghệ An; Nơi cư trú: Xóm 1, khối L, phường Q, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: Lớp 09/12; Dân tộc: Thổ; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Phạm Văn H – sinh năm 1962 và bà Nguyễn Thị M – sinh năm 1964; Có vợ là Nguyễn Thị H – sinh năm 1992 và 02 con, con lớn sinh năm 2015, con nhỏ sinh năm 2019; Tiền án, tiền sự: Không; Hiện tại ngoại tại nơi cư trú; có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Cù Chính B, sinh ngày 02/6/1992; địa chỉ: Xóm 5, xã N, huyện Đ, tỉnh Nghệ An; vắng mặt (có đơn xin xét xử vắng mặt).

- Nguyên đơn dân sự: Công ty TNHH Dịch vụ vận tải thương mại V; Người đại diện theo pháp luật: Anh Đào Thế V – chức vụ: Giám đốc; địa chỉ: Tổ 3, khu C, phường Y, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Phan Hoài S, sinh ngày 02/12/1974; địa chỉ: Xóm 4, xã N, huyện Đ, tỉnh Nghệ An, vắng mặt (có đơn xin xét xử vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 20 giờ 40 phút ngày 02/11/2019, Phạm Văn H (không có Giấy phép lái xe theo quy định và trong tình trạng đã uống bia rượu, có nồng độ cồn trong máu là 149,67mg/100ml máu, vượt quá mức quy định), điều khiển xe mô tô biển kiểm soát (BKS) 37X7-xxxx, số loại 110V1A, dung tích xi lanh 107cm3, phía sau chở anh Cù Chính B đi trên đoạn đường đôi Quốc lộ 18A thuộc tổ 12, khu 4, phường Giếng Đáy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh theo hướng từ ngã 3 Hà Khẩu về phía ngã 4 Ao Cá, đoạn đường có biển cảnh báo nguy hiểm “Cấm đi ngược chiều”. Khi đến đoạn đường trên, H điều khiển xe đi vào đường cấm đi ngược chiều nên đã đâm vào xe ô tô BKS 14A-xxx.29 do anh Đào Thế V điều khiển đi theo hướng ngược lại (hướng từ ngã 4 Ao Cá về phía ngã 3 Hà Khẩu) gây tai nạn. Hậu quả: Phạm Văn H và anh Cù Chính B bị thương tích nặng; xe mô tô BKS 37X7- xxxx và xe ô tô BKS 14A-xxx.29 bị hư hỏng.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 689/19/TgT ngày 25/12/2019 của Trung tâm Pháp y Sở Y tế Quảng Ninh đối với anh Cù Chính B thể hiện:

- Chấn thương sọ não hàm mặt, không phải phẫu thuật, hiện tại không có di chứng về thần kinh: Tụ máu ngoài màng cứng và dưới màng cứng bán cầu đại não phải hiện tại không còn tụ máu ngoài màng cứng và dưới màng cứng; dập não hố thái dương phải hiện tại không còn dập não; gãy xương thái dương đỉnh phải dài 70mm, điện não đồ không có sóng điện não bệnh lý; sẹo vết thương vùng trán phải kích thước (0,5 x 0,3)cm và 03 sẹo vùng trán phải mỗi vết kích thước (1 x 0,3)cm; sẹo vùng cằm trái có kích thước (2 x 0,3)cm; vết nám biến đổi sắc tố da trán trái kích thước (2 x 0,5)cm và gò má trái kích thước (3 x 1)cm.

- Chấn thương cột sống cổ: Gãy thân đốt sống C2 và gai sau C2, hiện tại không có di chứng về thần kinh; sẹo vết mổ vùng cổ gáy kích thước (5,5 x0,2)cm và (3 x 0,2)cm. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 63% (sáu mươi ba phần trăm).

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 688/19/TgT ngày 27/12/2019 của Trung tâm Pháp y Sở Y tế Quảng Ninh đối với Phạm Văn H thể hiện:

- Chấn thương sọ não tổn thương như sau: Tụ dưới màng cứng hiện tại không còn tụ máu dưới màng cứng; Dập não hiện tại còn ổ dập não thùy trán phải kích thước 50mm; Gãy xương chẩm trái đường gãy dài 50mm, điện não đồ không có sóng điện não bệnh lý; Nám biến đổi rối loạn sắc tố da gò má phải kích thước (05x05)cm.

- Chấn thương gãy kín 1/3 giữa xương đùi trái đã được phẫu thuật kết hợp xương, hiện tại xương đang can, thẳng trục.

- Sẹo vết mổ 1/3 giữa mặt ngoài đùi trái; 02 sẹo đầu trên và 02 sẹo đầu dưới đùi trái. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 57% (năm mươi bẩy phần trăm).

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 11/KLĐG ngày 13/01/2020 của Hội đồng định giá tài sản thành phố Hạ Long thể hiện: Giá trị thiệt hại của xe ô tô BKS 14A- xxx.29 nhãn hiệu Mazda, số loại CX-5 là 105.842.000đ.

Tại phiếu Kết quả xét nghiệm định lượng Ethanol (cồn) trong máu ngày 02/11/2019 của Bệnh viện Bãi Cháy đối với Phạm Văn H xác định là 32,5mmol/l tương đương với hàm lượng 149,67mg/100ml máu.

Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn là do Phạm Văn H không có Giấy phép lái xe, điều khiển xe mô tô BKS 37X7-xxxx, dung tích xi lanh 107cm3 , phía sau chở anh Cù Chính B trong tình trạng đã uống bia rượu, có nồng độ cồn trong máu là 149,67mg/100ml máu ( vượt quá mức quy định) và không chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ, nên đã đi vào đường có biển báo “Cấm đi ngược chiều”, sau đó đâm vào xe ô tô BKS 14A-xxx.29 do anh Đào Thế V điều khiển gây tai nạn, đã vi phạm khoản 8 Điều 8; khoản 1 Điều 9 và khoản 1 Điều 11 của Luật Giao thông đường bộ.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, Phạm Văn H khai nhận: Khoảng tháng 10/2019, H từ nhà ra thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh làm phụ hồ cho 01 công trình xây dựng tại tổ 1, khu 7, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long. Do có dự định về thăm nhà nên khoảng 20 giờ ngày 02/11/2019, sau khi ăn cơm xong, H nhờ anh Cù Chính B là người làm cùng chở ra bến xe Bãi Cháy để H đón xe về Nghệ An. Anh B đồng ý và lấy xe mô tô BKS 37X7-xxxx chở H từ lán công nhân đi về phía ngã 4 Ao Cá rồi rẽ trái để đi đến bến xe Bãi Cháy. Khi vừa qua ngã 4 Ao Cá, gần đến bến xe thì xe chết máy, H và B đoán là xe hết xăng, B đạp khởi động mấy lần nhưng xe không nổ máy, H bảo B gọi điện thoại về nhờ người mua xăng mang ra nhưng B nói là để B dắt bộ về cũng được. Thấy đường xa sợ anh B vất vả nên H cầm ghi đông của xe lắc mạnh nhiều lần để xăng chảy xuống rồi ngồi lên xe đạp cần khởi động thì xe lại nổ máy, H bảo anh B lên ngồi phía sau xe còn H điều khiển xe đi về phía ngã 3 Hà Khẩu để tìm cây xăng đổ xăng xe. Khi chạy xe qua bến xe Bãi Cháy một đoạn nhưng không thấy cây xăng, nên H đã điều khiển xe đi ngược đường quay lại về phía bến xe Bãi Cháy để tiếp tục tìm cây xăng. Điều khiển xe đi ngược đường được khoảng 200m, gần đến bến xe Bãi Cháy thì xe mô tô do H điều khiển đã va chạm với 01 chiếc xe ô tô đi ngược lại với hướng xe của H gây tai nạn. H bị choáng ngất và sau đó được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Bãi Cháy.

Ngoài ra, H còn khai: Hà chưa có Giấy phép lái xe và cũng chưa được đào tạo về điều khiển xe mô tô, xe máy. Tối ngày 02/11/2019, trước khi điều khiển xe mô tô H đã uống rượu từ bữa cơm tối.

Tại bản Cáo trạng số: 135/CT-VKSHL ngày 15/4/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hạ Long đã truy tố Phạm Văn H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Bản án hình sự sơ thẩm số: 168/2020/HS-ST ngày 29 tháng 5 năm 2020 của Tòa án nhân dân thành phố Hạ Long đã căn cứ: Các điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự; Tuyên bố: Bị cáo Phạm Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; Xử phạt: Phạm Văn H 36 (ba mươi sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về án phí, áp dụng biện pháp ngăn chặn và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 09 tháng 6 năm 2020, bị cáo Phạm Văn H kháng cáo xin được hưởng án treo với lý do: Bị cáo là lao động chính trong gia đình, bản thân cũng bị thương tích 57% sức khỏe; gia đình khó khăn, bố mẹ già yếu ốm đau, vợ bỏ nhà đi để lại 02 con nhỏ; Đồng thời, sau ngày xét xử sơ thẩm, bị cáo đã bồi thường cho bị hại số tiền 50.000.000 đồng.

Sau khi xét xử sơ thẩm, người bị hại anh Cù Chính B có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Phạm Văn H với nội dung: hiện nay sức khỏe của anh đã bình phục và ổn định, anh B đã trở lại sản xuất kinh doanh bình thường; bản thân bị cáo H và gia đình đã bồi thường cho anh số tiền 50.000.000 đồng; bị cáo H cũng bị tổn thương 57% sức khỏe; hiện tại bị cáo H bị đóng đinh ở chân trái và điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Bãi Cháy, tỉnh Quảng Ninh; bị cáo H phải nuôi 02 con nhỏ do vợ bỏ nhà ra đi.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Phạm Văn H giữ nguyên kháng cáo xin được giảm hình phạt và hưởng án treo, với các lý do như đơn kháng cáo đã nêu trên.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh tham gia phiên tòa phát biểu quan điểm , cho rằng: sau khi xét xử sơ thẩm, có tình tiết giảm nhẹ mới là bồi thường thiệt hại cho bị hại, nên đề nghị chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giảm nhẹ 1 phần mức hình phạt, xử phạt bị cáo 30 tháng tù.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Đơn kháng cáo của bị cáo Phạm Văn H làm trong hạn luật định nên được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2] Xét về nội dung: Trong quá trình điều tra, xét xử sơ thẩm cũng như tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Phạm Văn H thừa nhận hành vi phạm tội, thừa nhận Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử đúng người, đúng tội. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, của nguyên đơn dân sự, của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và các tài liệu trong hồ sơ vụ án. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Phạm Văn H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ pháp luật.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo Phạm Văn H:

Xét hành vi phạm tội của cáo thấy rằng: bị cáo đã gây tai nạn khi điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe; Điều khiển xe đi ngược chiều, không đúng làn đường; Điều khiển xe trong tình trạng có sử dụng rượu, bia và hậu quả làm người ngồi sau xe mô tô là anh B bị thương tích tổn hại 63% sức khỏe, xe ô tô do anh Đào Thế V điều khiển bị hư hỏng thiệt hại 105.842.000 đồng, xe mô tô do bị cáo điều khiển bị hư hỏng. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 36 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, là mức thấp nhất của khung hình phạt là có căn cứ (Vì theo điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự, có mức hình phạt từ 3 – 10 năm tù); Hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn chỉ là điều kiện để xem xét khi thi hành án. Do đó, cấp phúc thẩm không có căn cứ để chấp nhận yêu cầu kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo.

Tuy nhiên, cũng xét sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo H đã tự nguyện bồi thường cho bị hại số tiền 50.000.000 đồng, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ là “người phạm tội tự nguyện bồi thường thiệt hại” quy định tại điểm b khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Mặt khác, bị cáo H cũng bị thương tích tổn hại 57% sức khỏe; Hiện bị đóng đinh đùi trái và điều trị ngoại trú, nên có thể xem xét giảm nhẹ một phần mức hình phạt cho bị cáo – thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[4] Về án phí: Do kháng cáo của bị cáo được chấp nhận, nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b Khoản 1 Điều 355; Điểm c khoản 1 Điều 357 - Bộ luật tố tụng Hình sự.

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phạm Văn H, sửa bản án sơ thẩm theo hướng giảm nhẹ hình phạt.

Áp dụng các điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Khoản 1 Điều 54 - Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Xử phạt: Bị cáo Phạm Văn H 24 (hai mươi bốn) tháng tù, về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thời hạn tù tính từ ngày bắt đi thi hành án.

Bị cáo Phạm Văn H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

81
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 70/2020/HS-PT

Số hiệu:70/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về