Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 69/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN SỐ 69/2023/HS-PT NGÀY 28/11/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 11 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 106/2023/TLPT – HS ngày 16 tháng 10 năm 2023 đối với bị cáo Nguyễn Văn T do có kháng cáo của bị cáo T đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 151/2023/HS-ST ngày 13 tháng 7 năm 2023 của Tòa án nhân dân Thành phố B, tỉnh Bắc Ninh.

* Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Văn T, sinh năm 1986, tại Bắc Ninh; nơi ĐKHKTT: Khu KL, phường VC, Thành phố B, tỉnh Bắc Ninh; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn C, sinh năm 1962 và bà Trương Thị L1, sinh năm 1962; gia đình có 03 anh em, bị cáo là thứ ba; có vợ là Nguyễn Thị H, sinh năm 1989 và 02 con, lớn sinh năm 2008, nhỏ sinh năm 2012; tiền án, tiền sự: Không; hiện tại ngoại; có mặt.

Trong vụ án này còn có bị cáo Nguyễn Văn L, người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan do không có kháng cáo, không liên quan đến kháng cáo, không bị kháng nghị nênTòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 07/04/2021, tại ngã tư giao nhau giữa đường Lý Anh Tông và đường Bình Than thuộc địa bàn phường VC, Thành phố B, tỉnh Bắc Ninh xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô nhãn hiệu Huyndai Accent, BKS 99A- X do Nguyễn Văn T điều khiển đi trên đường Bình Than theo hướng Nguyễn Trãi – Lê Thánh Tông với xe ô tô nhãn hiệu Toyota Inova, BKS 20LD- X (xe đứng tên chủ sở hữu là Công ty TNHH KHVATEC Ha Noi) do Nguyễn Văn L điều khiển đi trên đường Lý Anh Tông hướng đường Lê Thái Tổ đi đường Nguyễn Quyền, trên xe chở ông Lee Kwang H, sinh năm 1982 và ông Kim Huyn I, sinh năm 1985 (cùng có quốc tịch Hàn Quốc). Hậu quả ông Lee Kwang H bị thương, 02 phương tiện hư hỏng nặng.

Tiến hành tạm giữ các phương tiện và các giấy tờ, tài liệu, đồ vật gồm:

+01 xe ô tô nhãn hiệu Toyota Inova, màu trắng bạc, BKS 20LD- X;

01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô BKS 20LD- X; 01 Giấy chứng nhận đăng kiểm xe ô tô BKS 20LD- X; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe ô tô BKS 20LD- X đều đứng tên Công ty TNHH KHVATEC HANOI- Chi nhánh khu Công nghiệp Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh; 01 Thiết bị giám sát hành trình màu đen ký hiệu VTR- 05 bên ngoài vỏ có in chữ “Tập đoàn viễn thông quân đội” trên xe ô tô BKS 20LD-X.

+01 xe ô tô nhãn hiệu Huyndai Accent, màu đỏ, BKS 99A- X; 01 giấy phép lái xe ô tô hạng B2 số 220057006X; 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô BKS 99A- X, 01 Giấy chứng nhận đăng kiểm xe ô tô BKS 99A- X, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe ô tô BKS 99A- X đều đúng tên Nguyễn Văn T; 01 Camera hành trình ký hiệu Professional trong có thẻ nhớ 16GB của xe ô tô BKS 99A-X +01 giấy phép lái xe ô tô hàng A1, D số 270094274X mang tên Nguyễn Văn L.

+01 USB bên trong chứa 01 đoạn video ghi lại hình ảnh vụ tai nạn giao thông ngày 07/4/2021 giữa xe ô tô BKS 20LD-X và xe ô tô BKS 99A- X thu từ Camera hành trình của xe ô tô BKS 99A-X; 01 USB bên trong chứa 01 đoạn video và một số hình ảnh hiện trường vụ tai nạn giao thông ngày 07/4/2021 giữa xe ô tô BKS 20LD- X và xe ô tô BKS 99A-X ngày 07/4/2021 do T giao nộp ngày 05/01/2023.

Khám nghiệm hiện trường xác định: Vụ tai nạn xảy ra tại ngã tư giao nhau giữa đường Lý Anh Tông và đường Bình Than thuộc phường VC, Thành phố B, tỉnh Bắc Ninh. Đường Lý Anh Tông có dải phân cách rộng 5m chia 2 chiều đường xe chạy riêng biệt, mặt đường trải nhựa bê tông, lòng đường mỗi chiều đường rộng 14m, có gắn biển báo hiệu giao thông 207a (giao nhau với đường không ưu tiên); Đường Bình Than có dải phân cách cứng chia 2 chiều đường chạy riêng biệt, mặt đường trải nhựa bê tông, lòng đường mỗi chiều rộng 9m, có gắn biển báo hiệu đường bộ 205a (đường giao nhau), tầm nhìn rộng không che khuất.

Đánh số thứ tự theo tự nhiên:

(1) - Vị trí xe ô tô nhãn hiệu Toyota Inova, BKS: 20LD- X. (2) - Vị trí xe ô tô nhãn hiệu Huyndai Accent, BKS: 99A- X.

(3) - Vị trí mảnh nhựa vỡ KT (9,5 x 6,5)m Lấy mép đường bên phải đường Bình Than hướng Lê Thánh Tông đi Nguyễn Trãi làm mép đường chuẩn, lấy cột đèn số 1 nằm trên vỉa hè bên phải đường Lý Anh Tông hướng Lê Thái Tổ đi đường Nguyễn Quyền làm mốc để đo đạc dấu vết và phương tiện trên hiện trường, tình trạng hiện trường nguyên vẹn, trời tối, không mưa. Các dấu vết và phương tiện có trên hiện trường được mô tả như sau:

(1) - Vị trí xe ô tô BKS 20LD- X: Xe đỗ trên đường Lý Anh Tông đầu xe hướng chếch vào vỉa hè bên phải đường Bình Than, đuôi xe chếch hướng đường Bình Than hướng từ Nguyễn Trãi đi Lê Thánh Tông; Trục trước bên trái cách mép đường chuẩn 5,6m và cách điểm mốc là 2,6m; Trục sau bên trái cách mép đường chuẩn là 7,3m.

(2) - Vị trí xe ô tô BKS 99A- X: Xe đỗ trên đường Lý Anh Tông đầu xe nằm trên dải phân cách cứng trên đường Lý Anh Tông, chếch về hướng đi đường Nguyễn Quyền, đuôi xe chếch hướng đường Bình Than đi đường Lê Thánh Tông, trục trước bên trái xe cách mép đường chuẩn 12,9m; Trục sau bên phải xe cách trục sau bên trái xe ô tô (1) là 11m.

(3) - Vị trí mảnh nhựa vỡ kích thước (9,5 x 6,5)m nằm rải rác ở phần đầu và phần thân xe ô tô (1), Tâm bãi nhựa cách mép đường chuẩn là 4,6m và cách trục sau xe ô tô (1) 2,2m.

* Khám nghiệm phương tiện xác định:

+ Xe ô tô nhãn hiệu Huyndai Accent BKS 99A- X: Nắp cabô có dấu vết dồn đẩy về sau sang trái, cạnh trước của nắp cabô cách mép cản trước tiếp giáp 4,5cm, cạnh bên trái lệch sang 1,5cm, mép trên nắp cabô có dấu hiệu trượt xước kích thước (72 x53)cm, bề mặt dấu vết có nhiều đường trượt nằm chéo sang trái về sau, vịtrí dấu vết sát với cạnh sau và cạnh trái, cạnh phải nắp cabô này cách mặt đỗ xe 73cm, đầu phía sau cách mặt đỗ xe 91cm, bề mặt nắp cabô tại vị trí trượt xước này bị móp méo biến dạng KT (65 x20)cm vị trí biến dạng sát với cạnh bên phải. Nửa phía sau đèn pha bên phải có dấu vết dập vỡ mất mảnh diện (42 x15)cm, toàn bộ nhựa bên trong đèn tại vị trí vết vỡ này bị dập, vỡ, nứt. Phần đầu bên phải cản trước bung bật ra khỏi vỏ thành hốc bánh. Phần cần tiếp giáp phía trước hốc bánh có diện vỡ mất mảnh và nút KT (17x 13)cm, mặt cản trước này có các vết: (1) Dấu vết trược xước KT (35 x13)cm, bề mặt cỏ bảm hợp chất màu nâu, xám, đen và chất màu trắng, dấu vết sát với hốc đèn pha và mép cản tiếp giáp hốc vành xe, cách mặt đỗ xe 50,5cm; (2) Dấu vết trượt không liên tục bám dính họp chất màu nâu, đen KT (27 x 13,5)cm, dấu vết tiếp giáp ngay cạnh dấu vết (1) về bên phải mặt Ca lăng cách mặt đỗ xe 45cm, vị trí cao nhất cách mặt đỗ xe 59cm, cách hốc bánh 39cm; (3) Dấu vết trượt xước bám dính chất màu trắng KT (27 x 9)cm vị trí dấu vết sát với mép dưới cản và dưới hốc đèn sương mù bên phải, cách dưới dấu vết (2) 17cm, cách hốc bánh 34cm. Đèn sương mù bên phải và ốp nhựa xung quanh bung bật ra khỏi cản trước và mắc lại với dây điện, Biển số trước có dấu vết cong vênh đoạn có các số 6.06, đoạn biển này cong ra trước sang phải, mặt ốp biển tại vị trí số 6.06 có các đường nút nằm dọc trên điện (11 x7)cm bề mặt ốp xung quanh vết này có dấu vết trượt chất màu trắng và chất màu đỏ KT (11 x10)cm, dấu vết cách mặt đỗ xe 38cm, cao nhất cách mặt đỗ xe 49cm. Mặt cản trước bên trái dưới hốc đến sương mù có dấu vết trượt xước KT (33 x15)cm trên bề mặt dấu vết này có dấu vết nứt vỡ cản dài 20cm. Vỏ thành xe bên phải phía trên hốc bánh trước có dấu vết biến dạng lõm KT (85 x 73)cm, vỏ thành xe tại vị trí này bị dồn ép sang trái. Bánh dẫn hướng bên phải có dấu vết ngả nửa phía trên sang trái, nửa phía dưới choãi ra, lốp bánh có đường kính 62cm, đường kính vành 44cm, vành bánh xe có các dấu vết: (1) Dấu vết trượt xước không liên tục trên diện (29 x 23,5)cm vị trí dấu vết tại các thanh chấu 1,2 theo thứ tự từ sau lỗ chân van về phía ngược chiều quay tiến của bánh xe và trên bề mặt mép vành tương ứng 2 thanh chấu này; (2) Dấu vết trượt xước KT (9 x7,5)cm vị trí dấu vết tại thanh chấu tiếp giáp lỗ chân van về phía cùng chiều quay tiến của bánh xe; (3) Dấu vết trượt xước KT (7,5 x 6)cm vị trí dấu vết tại mặt thanh chấu đối diện lỗ chân van qua trục vành cách mép vành 8cm; (4) Dấu vết lõm xước KT (4 x 1,5)cm bề mặt dấu vết bám hợp chất màu đen và màu trắng, vị trí dấu vết tại mép vành tương ứng thanh chấu thứ 2 theo thứ trụ từ chân van về phía cùng chiều quay tiến của xe; (5) Dấu vết trượt xước KT (13 x2)cm bề mặt dấu vết bám chất màu đen và màu trắng vị trí dấu vết tại mép vành giữa thanh chấu 1 và thanh chấu 2 theo thứ tự từ chân van về phía cùng chiều quay tiến của xe; Mặt thành lốp phía ngoài có dấu vết trượt bám dính hợp chất màu xám, trắng KT (9 x 8)cm, vị trí dấu vết cách dãy chữ kontrol 4cm về phía cùng chiều quay tiến của bánh xe tương ứng dấu vết (4) và dấu vết (5) trên vành. Đèn hậu bên phải phía sau vỡ mất mảnh toàn bộ mặt nhựa phía ngoài đèn, phần gắn đèn hậu gắn trên thành xe và vỏ thành xe xung quanh đèn hậu này có dấu vết biến dạng dồn ép sang trái KT (67x35)cm, dấu vết cách mặt đỗ xe 75cm, cao nhất cách mặt đỗ xe 110cm, phần vỏ thành xe này bị ép vào trong so với mép cản phía dưới là 8cm. Mặt ngoài bên phải và mặt sau cản sau dưới đèn hậu này có dấu vết hằn trượt KT (81 x35)cm dấu vết có dạng hình cung tròn cách mặt đỗ xe 47cm, cao nhất cách mặt đỗ xe 78cm, góc cản phía dưới đèn phản quang trên bề mặt dấu vết này có vết nứt vỡ KT (22 x14)cm; Mặt kính lái có dấu vết nứt rạn KT (70 x50)cm, dấu vết sát với mép bên phải kính, tâm vết rạn cách mép phải 30cm, cách mép trên 26.5cm. Bung hai túi khí trước và túi khí rèm bên phải (Thu mẫu chất màu trắng bám tại mặt ngoài vành bánh trước bên phải) + Xe ô tô nhãn hiệu Toyota Inova, BKS: 20LD - X: Đầu bên trái cản trước bung bật ra khỏi vỏ thành xe và ốp nhựa dưới gầm. Mặt ngoài phần bên trái cản trước này có các dấu vết: (1) Dấu vết hằn xước KT (29 x 20)cm cách hốc bánh 7cm, cách mặt đỗ xe 15cm ngay dưới đèn sương mù; (2) dấu vết hằn xước KT (19x19)cm, vị trí dấu vết ngay sát dưới hốc đèn sương mù cách dấu vết (1) về phía trên mặt ca lăng là 6cm, cách mặt đỗ xe 17cm; (3) Dấu vết in trượt KT (67x26)cm, vị trí dấu vết ngay sát phía trên đèn sương mù và sát với hốc bánh cách dấu vết (1) là 12cm; (4) Dấu vết trượt bám dính chất màu đen KT (35x7)cm, vị trí dấu vết ngay phía trên đèn sương mù cách mặt đỗ xe 47cm, cao nhất cách mặt đỗ xe là 58cm; (5) Dấu vết rách thủng cản trước KT (17 x17)cm, vị trí dấu vết sát với vị trí dưới hốc đèn sương mù và dưới dấu vết (4) xung quang dấu vết này bám nhiều chất màu đen; (6) Dấu vết rách cản trước dạng chữ “ L” mở góc xuống dưới sang trái cạnh ngang dài 12,5cm, cạnh dọc dài 27cm, vị trí dấu vết tương ứng phía trước đầu khung xe.

Vỏ thành xe bên trái trên hốc bánh dẫn hướng trái có dấu vết biến dạng dồn ép về sau kích thước (39 x37)cm, vị trí dấu vết sát với vị trí mép tiếp giáp cản trước cách mặt đỗ xe 70cm. Phần khung bên trong khoang động cơ vị trí góc bên trái có dấu vết dồn ép về sau kích trước (60x 50)cm; Mặt ngoài cánh cửa bên trái phía sau và vỏ thành xe bên trái phía trên hốc bánh có dấu vết bẹp lõm kích thước (87 x50)cm, bề mặt dấu vết rải rác bám chất màu đen, màu đỏ, màu trắng. Vỏ xe phía dưới cánh cửa này có dấu vết lõm KT (27 x 10)cm, bề mặt bám dính chất màu đen, vị trí dấu vết sát hốc bánh. Mặt ngoài vành xe bên trái trục sau có dấu vết trượt xước bám dính chất màu đỏ kích thước (34 x10)cm, vị trí dấu vết cách chân van 25cm về phía trước chiều quay tiến của bánh xe, mặt ngoài thành lốp bánh này có dấu vết trượt KT (31 x7)cm bề mặt bám dính nhiều chất màu đỏ, vị trí dấu vết từ dãy chữ số EP150 đến hết chữ CJF5019, lốp bánh xe này có đường kính 65cm, đường kính vành 44cm. Mặt kính lái có dấu nứt rạn KT (88 x70)cm, tâm vết rạn cách mép bên phải 32cm, cách mép trên 48,5cm; Bung hai túi khí trước và túi khí đầu gối vị trí ghế lái. Thu mẫu sơn cản trước xe ô tô BKS 20LD- X.

3. Về thương tích, Kết luận giám định và các vấn đề có liên quan:

Sau khi tai nạn xảy ra Nguyễn Văn T, Nguyễn Văn L và ông Kim Huyn I không bị thương tích gì; Đối với ông Lee Kwang H tại giấy chứng nhận thương tích số: 164/KH ngày 21/7/2021 của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh xác định: Vào viện 21 giờ 07 phút ngày 07/4/2021; Ra viện: 21giờ 54 phút cùng ngày 07/4/2021. Tình trạng thương tích: Bệnh nhân tỉnh, Da niêm mạc hồng, huyết áp 110/70mmHg, mạch 85lần/ phút; Đau đầu, đau trước ngực, khó thở, đau vùng thượng vị; Sưng nề trán trái (4x3)cm; Chụp CLVT lồng ngực: Gãy cung trước xương sườn 4,5,6 trái không di lệch.

Tại giấy chứng nhận thương tích số 07/CN ngày 09/6/2021 của Bệnh viện đa khoa Phương Đông- Hà Nội xác định thương tích của ông Lee Kwang H; Vào viện: 23 giờ 26 phút ngày 07/4/2021; Ra viện: 16 giờ ngày 8/4/2021; Tình trạng thương tích: Không nôn, không sốt, không có vết thương; Ấn cung trước xương sườn trái 4,5,6 đau.

Tại Kết luận giám định pháp y về thương tích số: 101/TgT ngày 19/7/2021 của Trung tâm pháp y- Sở y tế tỉnh Bắc Ninh kết luận thương tích của ông Lee Kwang H:

1. Dấu hiệu chính qua giám định: Gãy cung trước xương sườn 4,5,6 bên trái không đi lệch đã có can xương, áp dụng chương 3 tỷ lệ % tổn thương cơ thể do tổn thương hệ cơ- xương- khớp, Mục II.1= 2%. Gãy 3 xương theo nguyên tắc cộng tại Thông tư số 22/2019/TT- BYT=5,88%.

Thương tích phần mền vùng ngực trái khoang liên sườn 4,5,6 hiện tại không còn dấu vết tổn thương, không đủ căn cứ khoa học tính tỷ lệ % tổn thương cơ thể.

2. Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 5.88% làm tròn là 6%.

3. Cơ chế hình thành vết thương do tác động lực tương hỗ của ngực trái với vật tày mật độ mềm bề mặt mịn, thiết diện lớn trên 10cm (khoảng cách xương sườn 4,5,6).

Qua nghiên cứu hồ sơ bệnh án và khám giám định: Chấn thương ngực gãy kín cung trước xương sườn 4.5.6 trái không di lệch tương ứng vùng ngực trái tiếp xúc với vật tày có thiết diện lớn hơn 10cm (khoảng cách xương sườn 4,5.6); Trên thân thể và vùng ngực trái không có dấu vết tổn thương khi khám ngoài. Vì vậy không đủ căn cứ khoa học kết luận gãy kín cung trước xương sườn 4,5,6 trái do vô lăng gây lên.

Ngày 03/5/2021 Cơ quan CSĐT Công an Thành phố B ra Quyết định trưng cầu giám định số 348 trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh giám định: Điểm va chạm đầu tiên và cơ chế hình thành dấu vết giữa xe ô tô BKS 99A- X và xe ô tô BKS 20LD- X.

Tại bản kết luận giám định số 113/KLGĐ(CH)- PC09 ngày 19/5/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

5.1 Dấu vết hằn, xước, tróc sơn tại mặt cản trước xe ô tô biển số 20LD- X (ảnh 5 trong bản ảnh giám định) có chiều từ trái sang phải, từ trước về sau, phù hợp với dấu vết trượt bám dính màu trắng bạc tại mặt ngoài vành bánh bên trái dẫn hướng bên phải trên xe ô tô biển số 99A- X (ảnh 6 trong bản ảnh giám định). Dấu vết và chạm trên xe ô tô biển số 99A- X tại vị trí này có chiều từ phải sang trái.

5.2. Dấu vết lõm, xước tại mặt bên phải cản sau xe ô tô BKS 99A- X (ảnh 9 trong bản ảnh giám định) có chiều lõm từ phải sang trái, xước từ trước về sau phù hợp với dấu vết trượt xước bám dính chất màu đỏ tại mặt ngoài vành bánh bên trái trên trục sau của xe ô tô biển số 30LD- X (ảnh 10 trong bản ảnh giám định). Dấu vết va chạm trên xe ô tô biển số 20LD- X tại vị trí này có chiều từ trái sang phải và cùng chiều quay tiến của bánh xe.

5.3. Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô biển số 99A- X và xe ô tô biển số 20LD- X và vị trí trên 2 phương tiện được nêu tại mục 5.1.

Ngày 03/5/2021 Cơ quan CSĐT ra Quyết định trưng cầu giám định số: 349 yêu cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh giám định mẫu chất màu bạc bám trên mặt ngoài vành bánh phía trước bên phải của xe ô tô BKS 99A- X (ký hiệu A) là chất gì? Có cùng loại với mẫu sơn ghi thu tại cản trước xe ô tô BKS 20LD- X (ký hiệu M).

Tại kết luận giám định số 71/KLGĐ- PC09 ngày 18/5/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Mẫu chất màu trắng bạc bám tại mặt ngoài vành bánh trước bên phải xe ô tô BKS 99A- X là sơn cùng loại với mẫu sơn ghi thu tại cản trước xe ô tô BKS 20LD- X.

Ngày 04/5/2021 cơ quan điều tra có công văn số 350/CV- CQĐT gửi Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh để xác định đường ưu tiên, hệ thống biển báo lắp đặt trên đường Bình Than và đường Lý Anh Tông.

Tại Công văn số 804/SGTVT- QLHTGT ngày 12/5/2021 của Sở giao thông vận tải bắc Ninh xác định:

- Đường Bình Than và đường Lý Anh Tông là 02 tuyến đường đô thị thuộc Thành phố B; Trước thời điểm tháng 5/2020 (Sở GTVT Bắc Ninh cấp giấy phép thi công số 775/SGTVT- GPTC ngày 08/5/2020 về việc thi công xây lắp cải tạo, nâng cấp mở rộng đường Lý Anh Tông, đoạn từ nút giao thông Lý Thái Tổ đến nút giao thông Bình Than thì 02 tuyến đường trên là đường giao nhau cùng cấp (Biển số W. 205) trên đường Bình Than và đường Lý Anh Tông.

Từ tháng 5/2020 Sở giao thông vận tải đã bàn giao mặt bằng tuyến đường Lý Anh Tông (đoạn nút giao nhau từ Lý Thái Tổ đến nút giao thông Bình Than) cho chủ đầu tư là Ban quản lý dự án xây dựng Thành phố B và nhà thầu để triển khai thi công công trình theo quy định. Hiện tại, chủ đầu tư đang chỉ đạo nhà thầu thi công hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông như: Sơn vạch tín hiệu giao thông, lắp dựng biển báo đường bộ. Theo hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công được duyệt tại vị trí nút giao nhau giữa đường Lý Anh Tông và đường Bình Than, trên đường Lý Anh Tông có lắp dựng biển báo đường ưu tiên giao nhau với đường không ưu tiên theo qui định tại Điều 5 mục 5.2, tiểu mục 5.2.2 “Đường có cấp kỹ thuật cao hơn thì được ưu tiên” đường Lý Anh Tông sau khi cải tạo, nâng cấp mở rộng mặt đường và dải phân cách giữa là 33m, đường Bình Than có bề rộng mặt đường và dải phân cách giữa là 17m. Tuy nhiên đến nay dự án đầu tư cải tạo nâng cấp đường Lý Anh Tông (đoạn từ nút giao đường Lý Thái Tổ đến nút giao đường Bình Than) đang trong quá trình thẩm tra an toàn giao thông giai đoạn trước khi đưa công trình vào khai thác sử dụng để điều chỉnh, bổ sung hệ thống an toàn giao thông theo qui định. Vì vậy toàn bộ hệ thống biển báo hiệu giao nhau trên đường không ưu tiên (trong đó có đường Bình Than) giao nhau với đường ưu tiên chưa điều chỉnh theo qui chuẩn kỹ thuật Quốc Gia về báo hiệu đường bộ.

Ngày 20/5/2021, Cơ quan CSĐT Công an Thành phố B có Công văn số 399/CV- CQĐT gửi Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh để xác định điểm giao nhau giữa ngã tư đường Lý Anh Tông và đường Bình Than có phải là đường ưu tiên giao với đường không ưu tiên không? Đường Giao nhau cùng cấp không? Có hiệu lực từ khi nào? Tốc độ cho phép trên đường Bình Than và đường Lý Anh Tông.

Tại Công văn số: 899 ngày 27/5/2021 của Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh trả lời: Theo qui định của Luật giao thông đường bộ và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, biển báo hiệu đường bộ có hiệu lực ngay sau khi được lắp dụng đảm bảo theo đúng quy chuẩn. Theo qui định tại Điều 6 Thông tư số: 31/2019 TT- BGTVT ngày 29/8/2019 “Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông khu vực đông dân cư (trừ cao tốc)”; Tốc độ tối đa của các phương tiện cơ giới trừ các xe được qui định tại Điều 8 Thông tư này khi tham gia giao thông trên đường đôi (đường Lý Anh Tông và đường Bình Than) là 60km/h.

Ngày 05/6/2021 Cơ quan CSĐT có Công văn số: 437/CV- ĐTTH gửi Ban quản lý dự án Thành phố B để xác định tại ngã tư giao nhau giữa đường Lý Anh Tông và đường Bình Than thì biển báo nào có hiệu lực? Có hiệu lực khi nào? Tại sao trên đường Lý Anh Tông lại lắp đặt biển đường Ưu tiên giao với đường không ưu tiên, còn trên đường Bình Than lại lắp đặt biển giao nhau với đường cùng cấp, ngã tư trên là ngã tư đồng cấp hay ngã tư giao nhau giữa đường ưu tiên với đường không ưu tiên.

Tại Công văn số 287/QLDA- TC ngày 21/6/2021 của Ban Quản lý dự án Thành phố B trả lời: Đường Lý Anh Tông (đoạn từ nút giao Lý Thái Tổ đến nút giao đường Bình Than) đang được tổ chức triển khai thi công theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt và chưa được nghiệm thu bàn giao công trình vào khai thác sử dụng. Ban Quản lý dự án đã tổ chức thi công hệ thống an toàn giao thông nằm trong phạm vi dự án theo đúng hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt.

Ngày 25/6/2021 Cơ quan Cảnh Sát điều tra có quyết định trưng cầu giám định số 358 trưng cầu Viện khoa học hình sự Bộ Công an giám định tốc độ xe ô tô BKS 99A- X khi vào ngã tư và khi vào ngã tư có giảm tốc độ theo quy định.

Tại Kết luận giám định số: 5559/C09- P6 ngày 31/8/2021 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận: Không phát hiện dấu vết cắt ghép, chỉnh sửa tệp video gửi giám định. Tốc độ xe ô tô BKS 99- X trước khi vào ngã tư là 37.6(+- 5)km/h). Không đủ cơ sở xác định khi vào ngã tư chiếc xe ô tô BKS 99A- X có giảm tốc độ theo qui định không.

Ngày 25/6/2021 cơ quan CSĐT Công an Thành phố B ra quyết định trưng cầu giám định số 359 trưng cầu Viện khoa học hình sự Bộ Công an giám định thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô 20LD- X có hoạt động bình thường không, tốc độ của xe ô tô 20LD- X tại thời điểm trước, trong và sau khi xảy ra tai nạn; khi vào ngã tư xe ô tô 20LD- X có giảm tốc độ theo qui định không Tại Kết luận giám định số: 5556/C09- P6 ngày 02/8/2021 của Viện khoa học hình sự Bộ Công an kết luận: Không trích xuất được dự liệu tốc độ từng giây, dữ liệu hành trình trong khoảng thời gian từ 20 giờ 00 phút đến 21 giờ 00 phút ngày07/4/2021 từ thiết bị giám sát hành trình gửi giám định; Trích xuất được dữ liệu hành trình của xe ô tô biển số 20LD- X trong khoảng thời gian từ 20 giờ 00 phút đến 21 giờ 00 phút ngày 07/4/2021 từ tài khoản có tên “BNH CTYKHVATEC”, mật khẩu “DIEUKHIENXEKHVATEC” từ địa chỉ http://www. vtracking.viettel.vn do cơ quan trưng cầu cung cấp. Chi tiết thể hiện trong phụ lục kèm theo. Không xác định được tốc độ của xe ô tô BKS 20LD- X tại trước, trong và sau khi xảy ra tai nạn do không xác định được chính xác thời điểm tai nạn Không xác định được khi vào ngã tư xe ô tô BKS 20LD- X có giảm tốc độ hay không.

Ngày 29/5/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Thành phố B ra Quyết định trưng cầu giám định số 331 trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh giám định: Xác định xe ô tô BKS 99A- X và xe ô tô BKS 20LD- X thì xe nào vào trong hàng đinh của ngã tư giao nhau giữa đường Lý Anh Tông với đường Bình Than trước.

Tại Kết luận giám định số: 1055/ KL- KTHS ngày 30/6/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Không xác định được phương tiện nào vào ngã tư trước trong vụ việc trên.

Ngày 27/7/2021 Cơ quan CSĐT ra quyết định trưng cầu định giá tài sản số: 420 xác định giá trị thiệt hại của xe ô tô 99A- X và xe ô tô 20LD- X.

Tại Kết luận định giá tài sản số 120/KL- HĐĐGTS ngày 04/8/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự Thành phố B kết luận:

+ 01 xe ô tô nhãn hiệu Toyota Inova, màu sơn bạc, BKS 20LD- X, xe bị tai nạn giao thông có giá trị thiệt hại là 281.897.000đ + 01 xe ô tô nhãn hiệu Huyndai Accent, màu sơn đỏ, BKS 99A- X xe bị tai nạn giao thông có giá trị thiệt hại là 308.488.000đ.

Ngày 26/8/2022 Cơ quan CSĐT ra quyết định trưng cầu định giá tài sản bổ sung của xe ô tô BKS 99A- X.

Tại kết luận định giá tài sản trong TTHS số 216 ngày 28/9/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự Thành phố B kết luận: Giá trị thiệt hại (phần bổ sung: cảm biến va chạm, giàn nóng, thân van hộp số) của xe ô tô 994- X có giá trị 11.394.000đ.

Ngày 27/02/2023 Cơ quan Cảnh sát điều tra công an Thành phố B ra Quyết định trưng cầu giám định số 154 trưng cầu Viện khoa học hình sự Bộ Công an giám định đoạn video và hình anh lưu giữ trong 01 USB do T cung cấp ngày 05/01/2023 có bị cắt ghép, chỉnh sửa không? Hiện trường vụ tai nạn giao thông trong đoạn video và ảnh hiện trường vụ tai nạn được lưu trong USB do bị cáo T cung cấp với hiện trường vụ tai nạn giao thông mà Công an Thành phố B tổ chức khám nghiệm tại ngã tư giao nhau giữa đường Lý Anh Tông và đường Bình Than ngày 07/4/2021 có phải là một hay không? Khi vào ngã tư giao nhau giữa đường Lý Anh Tông và đường Bình Than xe ô tô BKS 20LD- X và xe ô tô BKS 99A- X xe nào vào ngã tư trước, xác định vị trí va chạm đầu tiên của 2 xe trên hiện trường tại vị trí nào, thuộc làn đường của xe nào.

Tại Bản kết luận giám định số 1455/KL- KTHS ngày 07/4/2023 của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an kết luận.

- Không phát hiện dấu vết cắt ghép, chỉnh sửa nội dung trong các tệp ảnh và mẫu cần giám định.

- Hiện trường vụ tai nạn giao thông trong video và hình ảnh mẫu cần giám định với hiện trường do cơ quan cảnh sát điều tra Công an Thành phố B cung cấp là cùng một hiện trường (xảy ra tại khu vực ngã tư đường Bình Than với Lý Anh Tông trong khoảng thời gian từ 20 giờ đến 22 giờ ngày 07/4/2021).

- Không đủ cơ sở để xác định khi vào ngã tư giao nhau giữa đường Lý Anh Tông và đường Bình Than thuộc địa phận phường VC, Thành phố B, tỉnh Bắc Ninh giữa xe ô tô BKS 20LD- X và xe ô tô BKS 99A- X xe nào vào ngã tư trước; Không đủ cơ sở để xác định điểm va chạm đầu tiên giữa xe ô tô ô tô BKS 20LD- X và xe ô tô BKS 99A- X trên hiện trường tại vị trí nào và thuộc làn đường của xe nào.

Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra Cơ quan điều tra đã xử lý vật chứng trả lại cho Nguyễn Văn T giấy phép lái xe ô tô hạng B2 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 5/2/2017, trả cho T chiếc xe ô tô BKS 99A- X cùng giấy chứng nhận đăng ký xe, giấy chứng nhận đăng kiểm xe, Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe ô tô và 01 Camera hành trình ký hiệu Professional trong có 01 thẻ nhớ 16GB. Trả cho Nguyễn Văn L 01 giấy phép lái xe hạng A1, D do Sở giao thông Vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp năm 2018. Trả lại cho Công ty TNHH KHV ATEC HANOI chiếc xe ô tô BKS 20LD- X cùng các giấy tờ liên quan như giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định xe, Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự và 01 thiết bị giám sát hành trình VTR-05.

Về trách nhiệm dân sự: Sau khi bị tai nạn ông Lee Kwang H bị thương, song do thương tích nhẹ nên ông Lee kwang H không có yêu cầu hay đề nghị gì về bồi thường trách nhiệm dân sự. Đối với thiệt hại của xe ô tô BKS 99A- X (xe của T) và xe ô tô BKS 20LD- X (xe của Công ty TNHH KHV ATEC HANOI), quá trình điều tra các bên không thương lượng giải quyết được vấn đề bồi thường thiệt hại nên đề nghị giải quyết theo qui định của pháp luật.

Tại Cơ quan điều tra L khai nhận hành vi phạm tội của bản thân, còn Nguyễn Văn T ban đầu thừa nhận khi điều khiển ô tô tham gia giao thông vào ngã tư không chú ý quan sát đường, không nhường đường tại nơi giao nhau nên xảy ra va chạm với xe ô tô BKS 20LD- X, song sau đó T thay đổi lời khai không thừa nhận, T khai khi vào ngã tư T có quan sát phía trước và hai bên xe nhưng không thấy phương tiện nào thì bất ngờ xe ô tô BKS 20LD- X đi từ đường Lý Anh Tông đến đâm vào xe của T.

Với nội dung trên, Bản án hình sự số 151/2023/HSST ngày 13/7/2023 của Tòa án nhân dân Thành phố B đã xét xử và tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm d khoản 1 Điều 260; khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt Nguyễn Văn T 16 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn tuyên xử đối với bị cáo Nguyễn Văn L, xem xét trách nhiệm dân sự và án phí theo quy định của pháp luật.

Ngày 14/7/2023, bị cáo Nguyễn Văn T kháng cáo toàn bộ bản án, đề nghị xem xét theo hướng hủy án sơ thẩm trả hồ sơ để điều tra lại, trưng cầu giám định chứng cứ điện tử.

Ngày 01/11/2023, bị cáo T có đơn thay đổi nội dung kháng cáo, bị cáo đã nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo được hưởng án treo.

Tại phiên tòa, bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo như nội dung đơn bị cáo đã thay đổi. Bị cáo thừa nhận hành vi của bản thân là vi phạm pháp luật, án sơ thẩm xét xửbị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng người, đúng tội, không oan. Bị cáo đã nhận thức được lỗi của mình là do khilái xe ô tô vào ngã tư bị cáo đã không chú ý quan sát và nhường đường cho xe đi bên phải nên dẫn tới va chạm giao thông, đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh thực hành quyền công tố tại phiên toà, sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm hành vi phạm tội của Nguyễn Văn T, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tại phiên tòa bị cáo T đã nhận thức được hành vi của bản thân là vi phạm pháp luật, bị cáo ăn năn hối cải nên áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự cho bị cáo. Do vậy, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn T, sửa bản án sơ thẩm theo hướng giữ nguyên hình phạt nhưng cho bị cáo được hưởng án treo.

Bị cáo T không có ý kiến tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát, chỉ đề nghị HĐXX xem xét chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Quá trình khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm vụ án, các cơ quan và người tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, không bị khiếu nại. Sau khi xét xử sơ thẩm, trong thời hạn luật định, bị cáo Nguyễn Văn T có kháng cáo hợp lệ nên được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2]. Tại phiên tòa hôm nay, căn cứ vào lời khai của bị cáoNguyễn Văn T, kết luận giám địnhvà các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở kết luận:Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 07/4/2021 Nguyễn Văn L có giấy phép lái xe số 270094274X hạng A1, D do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 04/12/2018 có giá trị đến ngày 04/12/2023 điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Toyota, BKS 20LD- X trên xe có ông Kim Huyn I và ông Lee Kwang H (là người mang quốc tịch Hàn Quốc) ông Kim Huyn I ngồi ghế sau bên phải còn ông Lee Kwang H ngồi phía sau bên trái) di chuyển trên đường Lý Anh Tông hướng đường Lê Thái Tổ đi Nguyễn Quyền để đưa ông I và ông H về Hà Nội, khi vào ngã tư giao nhau với đường Bình Than, do không chú ý quan sát, không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn nên khu vực cản trước đầu xe bên trái do L điều khiển đã đâm vào mặt ngoài vành bánh dẫn hướng bên phải và cản trước bên phải xe ô tô nhãn hiệu Huyndai Accent, BKS 99A- X do Nguyễn Văn T có giấy phép lái xe số 220057006X hạng B2 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 05/02/2017 có giá trị đến ngày 05/02/2027 trên đường Bình Than theo hướng Nguyễn Trãi đi Lê Thánh Tông. Khi vào ngã tư, T không chú ý quan sát đường, không tuân thủ quy tắc nhường đường tại nơi giao nhau và không thực hiện việc nhường đường cho phương tiện di chuyển từ hướng bên phải. Hậu quả xe ô tô BKS 20LD- X bị thiệt hại với gái trị 281.897.000đ, xe tô tô BKS 99A- X bị thiệt hại với giá trị 319.882.000đ, ông Lee Kwang H bị thương tích 6% sức khỏe. Do vậy, án sơ thẩm có đủ căn cứ để xét xử và tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là phù hợp, đúng người, đúng tội, không oan.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng của người tham gia giao thông khác, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an tại địa phương. Do vậy cần phải có hình phạt nghiêm khắc tương xứng với hành vi và hậu quả mà bị cáo đã gây ra nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[3]. Xét kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Văn T, Hội đồng xét xử nhận thấy: Án sơ thẩm đã xem xét đầy đủ tính chất, mức độ nguy hiểm, các tình tiết giảm nhẹ xử phạt bị cáo T 16 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là phù hợp. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, bị cáo có lỗi trong việc không chú ý quan sát, bị cáo tỏ thái độ ăn năn hối cải về hành vi của bản thân nên cần áp dụng thêm cho bị cáo tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xét thấy, bị cáo có nhân thân tốt, nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, trong vụ việc này không phải lỗi hoàn toàn do bị cáo, bị cáo vô ý để xảy ra tai nạn, bị cáo cũng bị thiệt hại trong vụ án này. Áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự, Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTPNghị quyết 01/2022/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao quy định về án treo, Hội đồng xét xử thấy rằng bị cáo có đủ điều kiện để hưởng án treo, cần khoan hồng đối với bị cáo, cho bị cáo được hưởng án treo. Do vậy, Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm.

[4]. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị tiếp tục có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[5]. Về án phí: Bị cáo T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm, do kháng cáo của bị cáo được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng Hình sự.

1. Chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Văn T, sửa bản án sơ thẩm.

Áp dụng điểm d khoản 1 Điều 260; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật tố tụng hình sự xử phạt:

Nguyễn Văn T 16 (Mười sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thời gian thử thách là 32 (Ba mươi hai) tháng tính từ ngày tuyên án phúc thẩm (ngày 28/11/2023).

Giao bị cáo Nguyễn Văn T cho UBND phường VC, Thành phố B, tỉnh Bắc Ninh theo dõi, quản lý, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự từ 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp bị cáo được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

2. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị tiếp tục có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH ngày 30/12/2016 quy định về án phí và lệ phí Tòa án:

Bị cáo Nguyễn Văn T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án xử phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

15
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 69/2023/HS-PT

Số hiệu:69/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/11/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về