TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
BẢN ÁN 69/2022/HS-PT NGÀY 19/07/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 19/7/2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 51/2022/TLPT-HS ngày 06 tháng 6 năm 2022 đối với bị cáo Phạm Tiến D do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 21/2022/HS-ST ngày 28 tháng 4 năm 2022 của Tòa án nhân dân huyện H, thành phố Đà Nẵng.
Bị cáo có kháng cáo:
Phạm Tiến D - sinh ngày 24/3/1977 tại Nam Định; nơi cư trú: Thôn M, xã B, huyện Đ, tỉnh Quảng Nam; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; Con ông Phạm Gia Kh (sinh năm 1947) và bà Trần Thị L (sinh năm 1950); tiền án, tiền sự: Chưa. Bị cáo hiện đang tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 16 giờ 00 phút ngày 03/12/2021, Phạm Tiến D điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 92C-023.96 lưu thông trên dường ĐH8 theo hướng Đồng Xanh - Đồng Nghệ đi Quốc lộ 14B. Khi đến đoạn đường cong thuộc thôn 5, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, D quan sát thấy 01 xe ô tô đang đi phía trước xe mình nên D bật xi nhanh bên trái và đánh lái sang trái để vượt lên. Khi D vừa điều khiển xe sang trái phần đường ngược lại thì tông vào xe mô tô hiệu Honda Lead, biển kiểm soát 43K1-467.46 do anh Nguyễn Văn M điều khiển ở phần đường ngược lại gây ra vụ tai nạn. Hậu quả: anh Nguyễn Văn M tử vong tại chỗ.
Theo Bản kết luận giám định pháp y số 110/TgT ngày 04/01/2022 của Trung tâm Pháp y - Sở Y tế thành phố Đà Nẵng kết luận nguyên nhân tử vong của anh Nguyễn Văn M là do bị đa chấn thương, nạn nhân ngừng hô hấp, ngừng tuần hoàn, tử vong tại hiện trường Với nội dung trên, Bản án sơ thẩm số 21/2022/HS-ST ngày 28/4/2022 của Tòa án nhân dân huyện H, thành phố Đà Nẵng đã quyết định:
Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự;
Xử phạt: Phạm Tiến D 15 (mười lăm) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt giam thi hành án.
Ngoài ra, Bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo.
Ngày 10/5/2022, bị cáo Phạm Tiến D có đơn kháng cáo với nội dung: Án sơ thẩm xử nặng, xin cấp phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt.
Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng có quan điểm về việc giải quyết vụ án như sau:
Về thủ tục tố tụng: Đơn kháng cáo của bị cáo Phạm Tiến D theo đúng thủ tục và trong thời hạn kháng cáo nên đảm bảo hợp lệ.
Về nội dung: Bản án sơ thẩm số 21/2022/HS-ST ngày 28/4/2022 của Tòa án nhân dân huyện H, thành phố Đà Nẵng đã xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS là có căn cứ, đúng pháp luật, mức án mà cấp sơ thẩm xử phạt đối với bị cáo là phù hợp. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào mới, nên đề nghị HĐXX căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ Luật tố tụng hình sự không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên Bản án sơ thẩm.
Bị cáo Phạm Tiến D thừa nhận hành vi phạm tội, giữ nguyên kháng cáo, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Phạm Tiến D đã khai nhận: Khoảng 16 giờ 00 phút ngày 03/12/2021, bị cáo điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 92C - 023.96 lưu thông trên đường ĐH8 theo hướng Đồng Xanh Đồng Nghệ đi Quốc lộ 14B. Khi đi đến đoạn đường cong thuộc thôn 5, xã Hòa Khương, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, khi điều khiển xe chạy sang đường bên trái để vượt xe phía trước thì tông vào xe mô tô biển kiểm soát 43K1-467.46 do anh Nguyễn Văn M điều khiển chạy theo hướng ngược lại, gây ra vụ tai nạn làm anh Nguyễn Văn M tử vong tại chỗ.
Vị trí mà bị cáo xin vượt là đoạn đường cong có gắn biển báo nguy hiểm ký hiệu “ W.20la: Chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên trái”. Được phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt bằng vạch kẻ màu vàng, nét liền . Lẽ ra, bị cáo phải giảm tốc độ và cho xe chạy đúng phần đường quy định, không được lấn làn, đè lên vạch, vì đây là đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe, nhưng bị cáo không thực hiện như trên mà tiếp tục cho xe chạy sang phần đường ngược lại để vượt xe ô tô phía trước thì xảy ra va chạm với xe mô tô BKS 43K1-467.46 do Nguyễn Văn M điều khiển. Hành vi của bị cáo đã vi phạm vào điểm đ khoản 5 Điều 14 Luật giao thông đường bộ: “ 5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây: ...đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không đảm bảo cho vượt;” và khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ: “ Người tham gia giao thông đường bộ phải đi bên phải theo chiều xe của mình đi, đi đúng làn đường, phần đường quy định và chấp hành hệ thông báo hiệu đường bộ”.
Ngoài ra, tuyến đường ĐH8 có đặt biển báo ký hiệu P.115 với nội dung “13T”: “ Để báo đường cấm các xe (cơ giới và thô sơ) kể cả các xe ưu tiên theo quy định, có trọng tải toàn bộ xe vượt quá vượt quá trị số ghi trên biển đi qua”. Xe ô tô tải do bị cáo điều khiển có khối lượng toàn bộ là 13,595 tấn đã vượt quá tải trọng biển báo hiệu, vi phạm vào khoản 1 Điều 11 Luật giao thông đường bộ:“Người tham gia giao thông phải chấp hành chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ”.
Do đó, Bản án sơ thẩm số: 21/2022/HS-ST ngày 28/4/2022 của Tòa án nhân dân huyện H, thành phố Đà Nẵng đã xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
2] Xét nội dung kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo thì thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự, an toàn trong hoạt động giao thông đường bộ, bị cáo điều khiển xe có tải trọng vượt quá tải trọng cho phép, đi không đúng làn đường, không chấp hành biển báo đường bộ, thiếu quan sát, điều khiển xe xin vượt trong điều kiện đường không đảm bảo an toàn, hậu quả dẫn đến anh Nguyễn Văn M tử vong tại chỗ, lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo. Bản án sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, đồng thời áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo 15 tháng tù là phù hợp, không nặng. Trong giai đoạn phúc thẩm, mặc dù đại diện gia đình bị hại có đơn xin cho bị cáo hưởng án treo, tuy nhiên HĐXX cấp phúc thẩm nhận thấy, hành vi của bị cáo là nghiêm trọng, hậu quả làm một người chết, vi phạm hành loạt các quy định về Luật giao thông đường bộ. Vì vậy, HĐXX không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên Bản án sơ thẩm như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa.
[3] Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
[4] Bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355 và Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự;
Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phạm Tiến D. Giữ nguyên Bản án sơ thẩm số: 21/2022/HS-ST ngày 28/4/2022 của Tòa án nhân dân huyện H, thành phố Đà Nẵng.
2. Căn cứ: Điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự;
Xử phạt: Bị cáo Phạm Tiến D 15 (mười lăm) tháng tù về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn tù được tính từ ngày bắt giam thi hành án.
3. Về án phí hình sự phúc thẩm: Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội;
Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự phúc thẩm.
4. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 69/2022/HS-PT
Số hiệu: | 69/2022/HS-PT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Đà Nẵng |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 19/07/2022 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về