TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHỦ LÝ - TỈNH HÀ NAM
BẢN ÁN 67/2024/HS-ST NGÀY 25/04/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 25 tháng 4 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 64/2024/TLST-HS ngày 02 tháng 4 năm 2024, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 69/2024/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 4 năm 2024, đối với bị cáo:
Nguyễn Văn H, sinh năm 1988 tại Hà Nam; nơi cư trú: tiểu khu K, thị trấn KK, huyện TL, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên chúa giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Văn S; con bà: Hoàng Ngọc H; vợ: Đỗ Thị Phương T, sinh năm 1995; con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; tạm giữ, tạm giam: Không; hiện đang được tại ngoại tại địa phương theo lệnh Cấm đi khỏi nơi cư trú của Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam; có mặt.
* Bị hại: Ông Vũ Văn Đ, sinh năm 1956 (đã chết).
Đại diện theo pháp luật của ông Vũ Văn Đ là:
+ Bà Đoàn Thị B, sinh năm 1954 (là vợ).
+ Anh Vũ Văn H, sinh năm 1977 (là con đẻ).
+ Anh Vũ Tính T, sinh năm 1994 (là con đẻ).
Cùng trú tại: tổ dân phố TTH, phường CS, thành phố PL, tỉnh Hà Nam.
+ Chị Vũ Thị H, sinh năm 1979 (là con đẻ).
Trú tại: số 137/1/6B ấp 3 ĐT, huyện HM, thành phố Hồ Chí Minh.
Đại diện theo ủy quyền của anh Vũ Văn H, chị Vũ Thị H, anh Vũ Tính T là bà Đoàn Thị B, sinh năm 1954; trú tại: Tổ dân phố TTH, phường CS, thành phố PL, tỉnh Hà Nam; vắng mặt.
* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:
- Bà Đoàn Thị B, sinh năm 1954; trú tại: tổ dân phố TTH, phường CS, thành phố PL, tỉnh Hà Nam; vắng mặt.
- Công ty TNHH Vận tải và TM LC Hà Nam; địa chỉ trụ sở: tổ dân phố HL, phường LH, thành phố PL, tỉnh Hà Nam; đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Mạnh H - Chức vụ: Giám đốc; đại diện theo uỷ quyền: Ông Nguyễn Văn N - chức vụ: Quản lý; trú tại: tổ dân phố HL, phường LH, thành phố PL, tỉnh Hà Nam; vắng mặt.
- Công ty TNHH TL Hà Nam; địa chỉ trụ sở: thôn ĐLH, xã CL, huyện LN, tỉnh Hà Nam; đại diện theo pháp luật: Ông Trịnh Công D - Chức vụ: Giám đốc; vắng mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Ngày 08/11/2023, Nguyễn Văn H điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 90C-X kéo theo sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 90R-X chở hàng ngô hạt từ huyện Lý Nhân đến Công ty CJ tại Khu công nghiệp Đồng Văn 1 thuộc thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Khoảng 10 giờ 20 phút cùng ngày, H điều khiển xe ô tô nêu trên đi trên Quốc lộ 21B hướng Nam Định - Phủ Lý với vận tốc khoảng 35 đến 40km/h. Khi đi đến nút giao Liêm Tuyền thuộc địa phận thôn Triệu Xá, xã Liêm Tuyền, thành phố Phủ Lý, H điều khiển xe đi ở làn giáp với dải phân cách giữa. Lúc này H quan sát thấy có một xe ô tô khách đang đi chậm ở làn bên phải nên đã điều khiển xe vượt qua xe này. Sau khi vượt qua xe ô tô khách, H quan sát qua gương chiếu hậu bên trái thấy không có phương tiện nào đi phía sau nên bật xi nhan phải và điều khiển xe ô tô rẽ phải để đi vào đường cao tốc Ninh Bình - Cầu Giẽ. Cùng lúc này, ông Vũ Văn Đ điều khiển xe mô tô nhãn hiệu LONCIN biển kiểm soát 90F3-X đi trên Quốc lộ 21B hướng Nam Định - Phủ Lý đi phía bên phải, cùng chiều và ngang với đầu xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 90C-X do H điều khiển. Do thiếu chú ý quan sát nên khi điều khiển xe ô tô chuyển hướng rẽ phải thì phần đầu bên phải của xe ô tô đầu kéo do H điều khiển đã đâm vào phần phía sau, bên trái của xe mô tô do ông Đ điều khiển làm chiếc xe mô tô bị đổ xuống đường, bị kẹt ở dưới gầm của đầu xe ô tô đầu kéo và bị kéo trượt rê trên mặt đường, ông Đ bị ngã xuống đường và bị bánh xe bên phải cầu 1 và bánh ngoài bên phải cầu 2 của xe ô tô đầu kéo chèn ép qua người. Hậu quả, ông Đ bị thương tích được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam, sau đó tử vong, hai phương tiện bị hư hỏng.
* Vật chứng, đồ vật, tài sản thu giữ gồm:
- 01 xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu CNHTC biển kiểm soát 90C-X, màu sơn trắng, xe đã qua sử dụng.
- 01 sơ mi rơ moóc tải nhãn hiệu TONGYADA, biển kiểm soát 90R- X, màu sơn xanh, xe đã qua sử dụng.
- 01 Chứng nhận đăng ký xe ô tô mang tên Nguyễn Văn H do Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Nam cấp cho xe ô tô biển kiểm soát 90C-X;
- 01 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cấp cho xe ô tô biển kiểm soát 90C- X.
- 01 Chứng nhận đăng ký rơ moóc, sơ mi rơ moóc mang tên chủ xe Nguyễn Văn H cấp cho sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 90R-X.
- 01 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cấp cho sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 90R-X.
- 01 Giấy phép lái xe hạng FC mang tên Nguyễn Văn H.
- 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự và bảo hiểm tự nguyện của chủ xe ô tô.
- 01 thiết bị giám sát hành trình nhãn hiệu Vcomsat, màu đen, bên trong có một thẻ nhớ Kingston CANVAS Selet Plus-128GB, màu đen.
- 01 xe mô tô nhãn hiệu LONCIN, biển kiểm soát 90F3-X, màu sơn xanh, đã qua sử dụng.
- 56.230kg hạt ngô rời chứa trong sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 90R- X * Kết quả khám nghiệm hiện trường tai nạn giao thông:
Hiện trường chung vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Nút giao thông Liêm Tuyền, thuộc địa phận thôn Triệu Xá, xã Liêm Tuyền, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, nơi xảy ra tai nạn giao thông là khu vực giao nhau không đồng cấp giữa Quốc lộ 21B và cao tốc Ninh Bình - Cầu Giẽ. Vị trí xảy ra vụ tai nạn tại đoạn giao giữa Quốc lộ 21B với lối vào cao tốc Ninh Bình - Cầu Giẽ phía Hà Nội. Quốc lộ 21B đoạn đường nơi xảy ra tai nạn được trải nhựa áp phan phẳng, khô ráo, đoạn đường được chia thành hai chiều gồm chiều đường đi nút giao Liêm Tuyền về phía Nam Định và ngược lại, phân cách với nhau bằng dải phân cách cố định, đầu dải phân cách có đặt biển báo giao thông đường bộ số P.102 “Cấm đi ngược chiều”, đầu dải phân cách cách vòng xuyến trong nút giao Liêm Tuyền về phía Nam Định là 22,10m. Chiều đường đi hướng Nam Định- nút giao thông Liêm Tuyền, trước vị trí nút giao rộng 13,50m, không có vạch kẻ đường. Tại vị trí bắt đầu mở giao cắt bên phải Quốc lộ 21B chiều Nam Định - nút giao Liêm Tuyền có đặt biển báo giao thông số R.303 “Nơi giao nhau có vòng xuyến”, vị trí này tương ứng cọc Km 69- Quốc lộ 21B, điểm này vuông góc với đường vào cao tốc Ninh Bình- Cầu Giẽ phía Hà Nội là 46m.
Đường cao tốc Ninh Bình - Cầu Giẽ phía Hà Nội được trải bê tông, thẳng, phẳng và chia thành 04 làn đường, tính từ phải sang trái theo hướng nút giao Liêm Tuyền về phía Hà Nội, các làn đường lần lượt là 5,80m; 5,00m; 4,80m; 5,70m và được phân cách với nhau bằng vạch kẻ đường đứt quãng màu trắng đến vị trí đảo bê tông phân luồng, kiểm soát xe lên cao tốc của trạm thu phí, bên phải đường theo chiều nút giao Liêm Tuyền đi Hà Nội có cắm biển báo số P.125 “Cấm vượt”; biển báo số P.121: “Cự ly tối thiểu”, thông số 08m. Khoảng cách từ điểm giao phía bên pH đường này đến dải phân cách giữa Quốc lộ 21B hướng Nam Định - Phủ Lý là 33,40m.
Hiện trường chi tiết:
(1) vết trượt xước dài 23,40m, rộng nhất là 0,67m trên mặt đường lối vào cao tốc Ninh Bình- Cầu Giẽ phía Hà Nội của nút giao thông Liêm Tuyền, hướng Liêm Tuyền - Hà Nội, điểm đầu vết cách đường chuẩn là 6,23m, cách điểm mốc là 51,23m về phía nút giao thông Liêm Tuyền, cách điểm giao ở bên phải lối vào cao tốc phía Hà Nội của nút giao Liêm tuyền là 1,69m về phía nút giao Liêm Tuyền, cuối vết cách đường chuẩn là 6,65m, cách đầu vết là 23,23m về phía Hà Nội, trùng với vị trí để chân chính bên phải xe mô tô biển kiểm soát 90F3-X.
(2) vết trượt sạt, còn bám dính máu, tổ chức da, cơ, mảnh xương dài 4,93m, rộng nhất là 1,00m trên mặt đường lối vào cao tốc phía Hà Nội của nút giao Liêm Tuyền, vết có hướng từ nút giao Liêm Tuyền về phía Hà Nội và lượn cong sang phải về phía đường chuẩn, đầu vết cách đường chuẩn là 6,46m, cách đầu vết (1) là 0,20m về phía Hà Nội, cuối vết cách đường chuẩn là 4,22m, cách đầu vết là 3,62m về phía Hà Nội.
(3) vết máu kích thước (0,06 x 0,60)m, tiếp giáp với cuối vết sạt (2), tâm vết cách đường chuẩn là 3,80m trên mặt đường lối vào cao tốc phía Hà Nội của nút giao thông Liêm Tuyền.
(4) lồng gà bằng kim loại có kích thước (0,94 x 0,64 x 0,34)m trên mặt đường lối vào cao tốc phía Hà Nội của nút giao Liêm Tuyền, bên trong lồng có chứa (nhốt) gà, lồng gà bị móp méo, đầu phía nút giao Liêm Tuyền của lồng gà cách đầu vết (2) là 3,60m, gần nhất của lồng gà cách đường chuẩn là 3,80m.
(5) xe ô tô biển kiểm soát 90C-X kéo theo sơ mi rơ moóc biển kiểm soát: 90R- X đỗ ở mặt đường lối vào cao tốc phía Hà Nội của nút giao thông Liêm Tuyền, đầu xe hướng về phía Hà Nội, vị trí mép ngoài mặt lăn bánh sau cùng, bánh ngoài bên phải của sơ mi rơ moóc biển kiểm soát: 90R-X tì sát trên mặt đường, tại vị trí vuông góc với tâm trục trên mặt đường, cách đường chuẩn là 5,90m, cách đầu phía nút giao Liêm Tuyền của lồng gà (4) là 4,90m về phía Hà Nội. Vị trí mép ngoài mặt lăn lốp bánh sau cùng, bánh ngoài bên phải xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát: 90C-X tì trên mặt đường, tại vị trí vuông góc với tâm trục trên mặt đường, cách đường chuẩn là 6,20m. Vị trí mép ngoài mặt lăn lốp bánh trước bên phải xe ô tô biển kiểm soát 90C-X tì sát trên mặt đường tại vị trí vuông góc với tâm trục trên mặt đường cách đường chuẩn là 6,12m, cách tâm bánh sau cùng bên phải sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 90R- X là 13,78m về phía Hà Nội.
(6) xe mô tô biển kiểm soát 90F3-X đổ nằm nghiêng bên phải trên mặt đường lối vào cao tốc phía Hà Nội của nút giao thông Liêm Tuyền, đầu xe hướng về phía Hà Nội. Vị trí tâm trục bánh sau xe cách đường chuẩn là 6,60m, tương ứng với vị trí tâm bánh trước bên phải xe ô tô biển kiểm soát 90C- X . Tâm trục bánh trước xe mô tô cách đường chuẩn cách đường chuẩn là 6,85m, để chân chính bên phải xe mô tô tì trên mặt đường, trùng với cuối vị trí vết (1), cách đường chuẩn là 6,65m.
* Kết quả khám nghiệm phương tiện:
Khám nghiệm xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 90C-X:
- Đầu bên phải mặt ngoài ốp nhựa ca lăng có vết xước nhựa kích thước (13 x 0,1) cm, điểm cao nhất cách mặt đất 99cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 93,5cm, điểm gần nhất cách mép ngoài ốp nhựa 1,0cm, vết có hướng từ trên xuống dưới từ pH qua trái.
- Mặt ngoài ốp nhựa bảo vệ cụm đèn pha bên phải có vết mài sạt nông kích thước (7,5 x 0,7) cm, vết có hướng từ phải sang trái, cao cách mặt đất 99,5cm. Tại mép ngoài bên phải của ốp đèn còn bám dính sợi tơ vải màu xanh nhạt dài 01cm, cao cách mặt đất 99 cm.
- Tại mặt ngoài đầu bên phải của ốp nhựa đèn pha bên phải (mang cá đèn pha) rải rác có vết sạt nhựa trên diện (11 x 08)cm trên nền của các vết sạt đã cũ.
- Mặt trước, đầu -ba đờ sốc bên phải có vết mài sạt kích thước (20 x 01)cm, trong diện này còn bám dính chất sơn màu xanh, điểm thấp nhất cách mặt đất 56,5cm, điểm gần nhất cách đầu ngoài ba đờ sốc phải là 32cm.
- Mặt dưới của giá bắt đỡ bậc lên xuống cánh cửa cabin bên phải rải rác có vết mài sạt kim loại trên diện (20 x14)cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 52,5cm.
- Má trong của lốp trước bên phải có vết mài sạt cao su trên diện (32 x 16)cm, vết có hướng từ ngoài vào tâm trục, vết ngay tại vị trí số 12 của dãy số “12.00R20”, tại mặt trước, phía dưới của đầu bên phải trục bánh trước có vết sạt kim loại kích thước (7 x 5,5)cm, thấp nhất cách mặt đất 31cm.
- Tại mặt ngoài má lốp bánh trước bên phải có vết trượt sạt cao su trên diện (34 x 17)cm, trên diện này có bám dính chất sơn màu xanh, vết có nhiều hướng khác nhau.
- Mặt ngoài phía trước đầu thanh giá đỡ bình nhiên liệu thứ nhất (tính từ đầu xe xuống) có vết mài sạt kim loại kích thước (6,5 x 4)cm.
- Tại mặt ngoài má lốp ngoài cầu hai bên phải để lại rải rác nhiều dấu vết trượt sạt cao su trên diện (60 x 20)cm, vết có hướng từ mặt lăn vào tâm trục và chếch theo chiều tiến của bánh xe, điểm gần nhất của vết cách cuối cụm “CB995” là 02cm theo chiều tiến bánh xe, trên diện này bám dính chất màu nâu đỏ đã khô, vết có hướng từ mặt lăn vào tâm trục.
- Tại mặt ngoài má lốp cầu 3 bên phải để lại vết sạt cao su kích thước trên diện (41,5 x 24,5)cm, vết có hướng từ mặt lăn vào tâm trục, vòng cung từ mặt lăn vào tâm trục và chếch ra theo chiều tiến của bánh xe, điểm gần nhất cách dòng chữ, số “154/151K” là 9cm. Trên diện này, bề mặt bám dính chất màu nâu đỏ đã khô, vết có hướng từ mặt lăn vào tâm trục.
- Tại mặt trước của chân đế trụ đỡ rơ moóc bên phải có vết mài sạt cao su kích thước (54 x 25)cm, vết có hướng từ mặt lăn vào tâm trục. Trên diện này có in hình vân vải, gần nhất vết cách ký tự “154/151K” là 6,5cm.
- Kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống đèn, còi, lái, phanh còn hiệu lực. Khám nghiệm xe mô tô biển kiểm soát 90F3-X:
- Toàn bộ xe bị bẹp, méo, gãy, vỡ, biến dạng.
- Cạnh bên phải của đầu trước chắn bùn phía trước có vết mài sạt kích thước (16 x 3) cm, ốp nhựa vai càng bên trái, phía trước bị bật khỏi vị trí.
- Giỏ đèo hàng lắp phía trước đầu xe phần bên phải bị bẹp, méo biến dạng, mài sạt, rách nhựa trên diện (25 x 9)cm. Gương bên phải nứt, vỡ rơi khỏi vị trí.
- Cánh yếm bên phải bị nứt vỡ mài sạt trên diện (80 x 30)cm.
- Yên xe bị bật khỏi vị trí, phần bên phải bình xăng bị mài sạt, bẹp, méo biến dạng trên diện (37 x 14)cm, vết có hướng từ trước về sau. Cốp bên phải bị mài sạt gãy vỡ trên diện (30 x 15) cm.
- Toàn bộ bàn đạp chân phanh, để chân chính trước, cần khởi động bên phải bị đẩy ép từ ngoài vào trong, trên bề mặt để lại nhiều dấu vết mài sạt kim loại, cao su trên diện (27 x 26)cm, trên diện này bề mặt bám dính chất bột màu trắng.
- Phần đuôi xe bị bẹp, méo biến dạng, đẩy ép từ phải sang trái trên diện (36 x 24)cm làm gãy, vỡ rời các chi tiết nhựa và cụm đèn hậu.
- Vành sau bị bẹp, méo, biến dạng, phần cạnh vành bên phải bị mài vẹt kim loại trên diện (25 x 3)cm, điểm gần nhất cách chân van 5cm theo chiều tiến bánh xe.
- Giảm sóc bên phải và bên trái gãy rời khỏi vị trí, phần mặt ngoài của giảm sóc bên phải bị mài sạt tại đầu phía trên kích thước (11 x 6)cm.
- Để chân sau hai bên bị gãy rời.
- Ống bô bị mài sạt, bẹp, méo biến dạng trên diện (43 x 12)cm, vết có hướng từ trước về sau.
- Hộp xích bị bẹp, méo biến dạng, đẩy ép từ trái sang phải, tì ép sát vào moay ơ xe, diện bóp méo có kích thước (23 x 12)cm.
- Kỹ thuật an toàn phương tiện: xe hư hỏng, không kiểm tra được an toàn phương tiện.
Kết quả cân tải trọng phương tiện:
Ngày 08/11/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp tiến hành cân trọng tải xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 90C-X, kéo theo sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 90R-X. Kết quả: tổng trọng lượng xe và hàng là 78.012 kg (vượt quá tải trọng cho phép 15.252kg = 33,9%).
* Kết quả xét nghiệm:
Ngày 08/11/2023, tiến hành đo nồng độ cồn, xét nghiệm ma túy đối với lái xe ô tô là Nguyễn Văn H. Kết quả đo nồng độ cồn 0.000mg/L, kết quả xét nghiệm ma túy âm tính.
Ngày 14/11/2023, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Nam có các kết luận giám định số 810, 811/KL-KTHS kết luận “không tìm thấy cồn và các chất ma túy trong mẫu máu, nước tiểu gửi giám định”.
* Ngày 21/11/2023, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Nam có Bản kết luận giám định tử thi số 823/KL-KTHS kết luận: “Nguyên nhân tử vong của ông Vũ Văn Đ: Đa chấn thương (chấn thương ngực kín, gãy nhiều xương, dập nát bàn chân pH).
* Kết quả định giá tài sản: Ngày 16/11/2023 Hội đồng định giá tài sản thành phố Phủ Lý ra Bản kết luận định giá tài sản số 120/KL-HĐĐGTS kết luận: Thiệt hại một xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu CNHTC, số khung: LZZ5CLSB0FN076083, số máy: WD61596E200437000032, biển kiểm soát:
90C-X, xe đã qua sử dụng, tại thời điểm định giá tháng 11/2023 là 1.450.000đ (Một triệu bốn trăm năm mươi nghìn đồng); Thiệt hại một xe mô tô nhãn hiệu LONCIN, đeo biển kiểm soát: 90F3-X, đã qua sử dụng, tại thời điểm định giá tháng 11/2023 là 2.130.000đ (Hai triệu một trăm ba mươi nghìn đồng).
Từ những nội dung trên, tại bản cáo trạng số 66/CT-VKS-PL ngày 02/4/2024, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã truy tố Nguyễn Văn H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.
* Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay:
- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý luận tội: Giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như đã nêu trong bản cáo trạng, không thay đổi, bổ sung gì thêm. Sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và nhân thân bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50; Điều 65 của Bộ luật Hình sự: xử phạt Nguyễn Văn H từ 15 đến 18 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng. Hình phạt bổ sung: Đề nghị áp dụng khoản 5 Điều 260; Điều 41 của Bộ luật Hình sự: Cấm Nguyễn Văn H hành nghề lái xe từ 01 năm đến 02 năm.
+ Về xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự:
Trả lại Nguyễn Văn H: 01 thiết bị giám sát hành trình nhãn hiệu Vcomsat, màu đen, bên trong có một thẻ nhớ Kingston CANVAS Selet Plus-128GB, màu đen; 01 giấy phép lái xe ô tô hạng FC mang tên Nguyễn Văn H sau khi chấp hành xong hình phạt bổ sung.
Trả lại bà Đoàn Thị B: 01 xe mô tô nhãn hiệu LONCIN, biển kiểm soát 90F3-X, màu sơn: Xanh.
- Bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện tương tự như bản cáo trạng đã truy tố và nhất trí với bản cáo trạng mà Viện kiểm sát đã công bố tại phiên tòa. Bị cáo không tranh luận bào chữa gì, nhất trí với kết luận giám định của cơ quan chuyên môn. Lời nói sau cùng bị cáo chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố: Những người tiến hành tố tụng này đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Đối với người tham gia tố tụng là đại diện theo pháp luật của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa, nhưng trong hồ sơ vụ án đã có đầy đủ lời khai của họ được cơ quan điều tra tiến hành lấy lời khai theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Do vậy, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử theo quy định của pháp luật.
[3] Đánh giá về tội danh: Đối chiếu lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra. Hội đồng xét xử thấy cơ bản phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định của cơ quan chuyên môn cũng như các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được cơ quan điều tra thu thập trong hồ sơ vụ án.
Như vậy, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 10 giờ 20 phút ngày 08/11/2023, Nguyễn Văn H (có giấy phép lái xe ô tô hạng FC) điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 90C-X kéo theo sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 90R-X đi trên Quốc lộ 21B hướng Nam Định - Phủ Lý. Khi đi đến nút giao Liêm Tuyền thuộc địa phận thôn Triệu Xá, xã Liêm Tuyền, thành phố Phủ Lý, H bật xi nhan pH rồi chuyển hướng rẽ phải vào Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, do thiếu chú ý quan sát nên phần đầu bên phải ba đờ sốc trước của xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 90C- X đâm vào phần phía sau bên trái của xe mô tô biển kiểm soát 90F3-X do ông Vũ Văn Đ điều khiển đang đi trên Quốc lộ 21B cùng chiều. Hậu quả, ông Vũ Văn Đ bị thương tích sau đó tử vong, xe mô tô biển kiểm soát 90F3-X bị hư hỏng thiệt hại 2.130.000 đồng.
Hành vi nêu trên của Nguyễn Văn H đã vi phạm vào khoản 2 Điều 15 của Luật gia thông đường bộ gây hậu quả làm một người chết nên đã phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý đối với bị cáo như bản cáo trạng đã nêu là có căn cứ, phù hợp pháp luật.
[4] Đánh giá về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thì thấy:
Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu.
Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.
Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình; sau khi phạm tội bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả bồi thường thiệt hại cho đại diện theo pháp luật của bị hại; bố bị cáo có công với cách mạng, là bệnh binh mất sức lao động 61% sức khỏe. Do vậy, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.
[5] Đánh giá về hình phạt:
- Hình phạt chính: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ nói chung, ảnh hưởng xấu đến hoạt động bình thường của người và các phương tiện tham gia giao thông đường bộ tại địa phương. Đặc biệt làm xâm hại đến tính mạng của công dân gây mất mát, đau thương lớn về tinh thần cho gia đình nạn nhân và tâm lý hoang mang, lo lắng cho mọi người khi tham gia giao thông. Hành vi của bị cáo được thực hiện bởi lỗi vô ý. Xét thấy cần được xử lý nghiêm bằng một hình phạt nhất định, tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra mới có tác dụng giáo dục, cải tạo chính bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung trong cộng đồng. Xét tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo. Hội đồng xét xử thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú, có lý lịch rõ ràng, nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo cải tạo tại địa phương dưới sự giám sát của chính quyền địa phương cũng đủ răn đe giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ.
- Về hình phạt bổ sung: Xét thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là cấm bị cáo hành nghề lái xe trong một thời gian nhất định theo quy định tại Điều 41; khoản 5 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.
[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nguyễn Văn H đã tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại số tiền 250.000.000đ (Hai trăm năm mươi triệu đồng), đại diện gia đình bị hại đã nhận và không có yêu cầu, đề nghị gì khác về trách nhiệm dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.
[7] Về vật chứng:
- Đối với 56.230kg ngô hạt rời chứa trong sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 90R- X, quá trình điều tra xác định là tài sản của Công ty TNHH Thủy Long Hà Nam thuê Công ty TNHH vận tải và thương mại Linh Chi Hà Nam vận chuyển. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý đã trả lại số ngô trên cho Công ty TNHH vận tải và thương mại Linh Chi Hà Nam để tiếp tục thực hiện hợp đồng vận chuyển mà hai bên ký kết là phù hợp với quy định của pháp luật.
- Đối với 01 xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu CNHTC biển kiểm soát 90C-X, màu sơn trắng, xe đã qua sử dụng; 01 sơ mi rơ moóc tải nhãn hiệu TONGYADA, biển kiểm soát 90R- X, màu sơn xanh, xe đã qua sử dụng; 01 Chứng nhận đăng ký xe ô tô mang tên Nguyễn Văn H cấp cho xe ô tô biển kiểm soát 90C- X; 01 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cấp cho xe ô tô biển kiểm soát 90C- X; 01 Chứng nhận đăng ký rơ moóc, sơ mi rơ moóc mang tên Nguyễn Văn H cấp cho sơ mi rơ moóc biển kiểm soát 90R-X; 01 Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ cấp cho sơ mi rơ moóc tải biển kiểm soát 90R-X; 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự và bảo hiểm tự nguyện của chủ xe. Quá trình điều tra xác định là tài sản, giấy tờ thuộc sở hữu hợp pháp của Nguyễn Văn H. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý đã trả lại tài sản, giấy tờ trên cho H là phù hợp với quy định của pháp luật.
- Đối với 01 thiết bị giám sát hành trình nhãn hiệu Vcomsat, màu đen, bên trong có một thẻ nhớ Kingston CANVAS Selet Plus-128GB, màu đen là tài sản thuộc sở hữu hợp pháp của H cần trả lại cho Nguyễn Văn H.
- Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu LONCIN, biển kiểm soát 90F3-X, màu sơn xanh là tài sản của gia đình bà Đoàn Thị B nên cần trả lại cho bà Đoàn Thị B.
- Đối với 01 giấy phép lái xe ô tô hạng FC mang tên Nguyễn Văn H là giấy tờ hợp pháp của bị cáo cần trả lại cho bị cáo, sau khi bị cáo chấp hành xong hình phạt bổ sung.
[8] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện theo pháp luật của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án thực hiện quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên.
QUYẾT ĐỊNH
- Căn cứ điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50; Điều 65; Điều 41; Điều 47 của Bộ luật Hình sự.
- Căn cứ các Điều 106; 136; 331; 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.
- Căn cứ Luật Phí và lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc hội và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.
[1] Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
[2] Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H 15 (mười lăm) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 (ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 25/4/2024).
Giao bị cáo Nguyễn Văn H cho Ủy ban nhân dân thị trấn KK, huyện TL, tỉnh Hà Nam giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.
Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo pH chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
- Hình phạt bổ sung: Cấm Nguyễn Văn H hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 01 (một) năm kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.
[3] Về xử lý vật chứng:
- Trả lại Nguyễn Văn H: 01 thiết bị giám sát hành trình nhãn hiệu Vcomsat, màu đen, bên trong có một thẻ nhớ Kingston CANVAS Selet Plus-128GB, màu đen.
- Trả lại Nguyễn Văn H 01 giấy phép lái xe ô tô hạng FC mang tên Nguyễn Văn H sau khi chấp hành xong hình phạt bổ sung.
- Trả lại bà Đoàn Thị B: 01 xe mô tô nhãn hiệu LONCIN, biển kiểm soát 90F3-X, màu sơn xanh.
( Tình trạng như biên bản giao, nhận đồ vật, tài liệu, vật chứng giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Phủ Lý ngày 05/4/2024).
[4] Án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Nguyễn Văn H phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng).
Quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện theo pháp luật của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án hoặc kể từ ngày niêm yết bản án.
Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 67/2024/HS-ST
Số hiệu: | 67/2024/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thành phố Phủ Lý - Hà Nam |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 25/04/2024 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về