TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
BẢN ÁN 66/2022/HS-PT NGÀY 25/02/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 25 tháng 02 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 402/2021/TLPT- HS ngày 28/12/2021 đối với bị cáo Nguyễn Đình D do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 167/2021/HS-ST ngày 17/11/2021 của Tòa án nhân dân quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh.
Bị cáo có kháng cáo:
Nguyễn Đình D; giới tính: nam; sinh năm: 1981 tại Hưng Yên; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Thôn N, xã QC, thành phố HY, tỉnh HY; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 9/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: không; con ông Nguyễn ĐT và bà Nguyễn TB; hoàn cảnh gia đình: có vợ và 02 con, lớn sinh năm 2010, nhỏ sinh năm 2013; tiền án, tiền sự: không;
Bị cáo tại ngoại (có mặt).
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Nguyễn Đình D là nhân viên lái xe thuộc Công ty TNHH Thương mại Hữu Bắc. Khoảng 18 giờ 30 ngày 09/11/2020, D điều khiển xe ô tô biển số 89C-180.78 kéo theo Rơ móoc biển số 89R-002.21 chở hàng hóa đến khu công nghiệp Tân Tạo để giao cho Công ty bánh kẹo Hải Hà. Do hết giờ giao hàng nên D điều khiển xe đậu sát lề phải đường Tân Tạo (phía trước cổng công ty bánh kẹo Hải Hà), đầu xe hướng về đường số 8, đuôi xe hướng về đường Trung Tâm, sau đó đi ăn. Quá trình đỗ xe, D không mở đèn tín hiệu, không đặt vật cảnh báo trước và sau xe. Đỗ xe được khoảng 20 phút thì Trần Thanh Tới điều khiển xe gắn máy biển số 67L1-481.52 từ phía sau đi tới va chạm vào bên trái rơ móoc của xe ô tô đầu kéo, té xuống đường tử vong.
Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 1465.20 ngày 03/12/2020 của Trung tâm pháp y Sở y tế Thành phố Hồ Chí Minh kết luận: Trần Thanh Tới chết do đa chấn thương, nồng độ Ethanol trong máu cao.
Kết quả giám định hiện trường xác định: đường Tân Tạo nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, được trải nhựa bằng phẳng, có chiều rộng mặt đường là 10.4m chia làm 2 làn xe chạy, mỗi làn rộng 5.2m, giữa tim đường có vạch phân cách không liền nét. Xe ô tô biển số 89C-180.78 kéo theo Rơ móoc đậu cách lề phải 0,2m, cách cột điện bên lề trái 11,2m.
Tại bản án hình sự sơ thẩm số 167/2021/HSST ngày 17/11/2021 của Tòa án nhân dân quận Bình Tân đã quyết định:
- Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.
+ Xử phạt bị cáo: Nguyễn Đình D 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo thi hành án.
Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo.
Ngày 22/11/2021, bị cáo kháng cáo xin hưởng án treo.
Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa phúc thẩm nêu quan điểm kết luận cấp sơ thẩm tuyên bố bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, phạm tội lần đầu, đã bồi thường khắc phục thiệt hại cho bị hại, phía bị hại có lỗi. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử giữ nguyên mức hình phạt nhưng cho bị cáo được hưởng án treo với thời gian thử thách nhất định.
NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo kháng cáo trong hạn luật định nên hợp lệ.
Xét lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ mà nội dung bản án sơ thẩm đã nêu, có đủ cơ sở xác định: Khoảng 18 giờ 30 ngày 09/11/2020, Nguyễn Đình D điều khiển xe ô tô biển số 89C-180.78 kéo theo Rơ móoc biển số 89R-002.21 đỗ sát lề phải đường Tân Tạo sau đó đi ăn. Quá trình đỗ xe, D không mở đèn báo hiệu, không đặt vật cảnh báo trước, sau vi phạm điểm a, d khoản 3 Điều 18 Luật giao thông đường bộ khiến Trần Thanh Tới điều khiển xe gắn máy biển số 67L1-481.52 từ sau đi tới va chạm vào bên trái rơ móoc của xe ô tô đầu kéo, té xuống đường tử vong do đa chấn thương.
2 Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm tuyên bố bị cáo phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" là xét xử đúng người, đúng tội.
Tuy nhiên, cấp phúc thẩm xem xét nguyên nhân dẫn đến hậu quả thiệt hại về tính mạng của Trần Thanh Tới có phần lỗi của chính bị hại khi điều khiển xe tham gia giao thông có sử dụng chất cồn, cụ thể qua giám định pháp y xác định nồng đồ Ethanol trong máu bị hại Tới là 210,93mg/100ml, vượt mức quy định là 160,93mg/100ml vi phạm khoản 8, 23 Điều 8 Luật giao thông đường bộ. Theo bản ảnh hiện trường, tại đoạn đường xảy ra tai nạn có đèn đường nhưng bị hại thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ dẫn tới va chạm với xe ô tô đầu kéo đang dừng đỗ xe bên lề phải.
Hội đồng xét xử xét bị cáo phạm tội lần đầu, xuyên suốt quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đều thành khẩn khai báo, thể hiện ăn năn, hối cải. Sau khi xảy ra sự việc đã tích cực bồi thường cho gia đình bị hại và được đại diện hợp pháp của bị hại bãi nại, xin giảm hình phạt. Bị cáo hiện là lao động chính, có công việc ổn định, nơi cư trú rõ ràng nên xét không cần bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù mà cho bị cáo được hưởng án treo với thời gian thử thách nhất định như đề nghị của Viện kiểm sát cũng đủ tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo.
Vì các lẽ trên;
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng Hình sự.
Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Đình D. Sửa bản án sơ thẩm.
- Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự.
+ Xử phạt bị cáo: Nguyễn Đình D 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời gian thử thách là 03 năm, kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.
Giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú là Ủy ban nhân dân xã QC, thành phố HY, tỉnh HY giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
3 Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.
(Đã giải thích chế định án treo).
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 66/2022/HS-PT
Số hiệu: | 66/2022/HS-PT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 25/02/2022 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về