Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 65/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH HÀ, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 65/2023/HS-ST NGÀY 28/11/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Vào lúc 14 giờ, ngày 28 tháng 11 năm 2023, tại Hội trường xét xử Toà án nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 61/2023/TLST-HS, ngày 07 tháng 11 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 61/2023/QĐXXST-HS, ngày 16 tháng 11 năm 2023 đối với bị cáo:

* Họ và tên: Trương Quang T; Sinh ngày 08/5/1983 tại xã T Đ, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh; Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở hiện nay: thôn B, xã T Đ, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: Lớp 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Con ông Trương Quang T và bà Lê Thị B; Vợ: Phạm Thu H; Có 01 con, sinh năm 2012; Anh chị em ruột: Có 03 người, bị cáo là con thứ nhất; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp Cấm đi khỏi nơi cư trú kể từ ngày 11/9/2023, hiện đang trú tại thôn thôn B, xã T Đ, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh; (Có mặt) * Người bị hại: Bà Đặng Thị T, sinh năm 1949; Địa chỉ cư trú: thôn T, xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh (Đã chết).

* Người đại diện hợp pháp của bị hại: Anh Đặng Văn H , sinh năm 1972; trú tại: thôn T, xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Lao động tư do (Có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ 25 phút ngày 15/7/2023, Trương Quang T (có Giấy phép lái xe hạng B2) điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Toyota Fortuner, biển kiểm soát 38A - X (xe thuộc sở hữu của T ) đi từ nhà riêng ở thôn B, xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà theo tuyến đường Quốc lộ 15B để đến bãi biển Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên chở khách về thành phố Hà Tĩnh theo thỏa thuận.

Đến khoảng 19 giờ 55 phút cùng ngày, T điều khiển xe ô tô 38A - X di chuyển đến đường Quốc lộ 15B thuộc địa phận thôn T, xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà. Lúc này, xe ô tô 38A - X đi trên làn đường dành cho xe cơ giới phía bên phải theo chiều di chuyển từ xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà đi thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên với tốc độ khoảng 70km/h (theo lời khai của T ). Do trời tối, không có hệ thống đèn đường, T quan sát phía trước thấy không có phương tiện nào đi cùng chiều và T không chú ý quan sát hệ thống biển báo nên không phát hiện được biển báo nguy hiểm giao nhau giữa đường Quốc lộ 15B với đường bê tông rẽ vào khu dân cư ở phía bên trái. Vì vậy, T không giảm tốc độ phương tiện và không có xử lý gì khác mà tiếp tục điều khiển xe ô tô 38A - X đi về phía trước.

Cùng lúc này, bà Đặng Thị T, sinh năm 1949, trú tại thôn T, xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà đang đi bộ từ nhà anh Đặng Văn H , sinh năm 1972 (con trai bà T), trú tại thôn T, xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà (ở phía trước khu vực ngã ba nói trên) để sang đường, đi đến quán tạp hóa gần đó mua kẹo cho cháu; bà T đi từ trái qua phải so với chiều đi của T . Do T điều khiển xe ô tô 38A - X không chú ý quan sát nên không nhìn thấy bà T đang đi bộ qua đường, vì vậy T không xử lý giảm tốc độ để đảm bảo an toàn khi đi đến đoạn đường có biển báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên. Khi xe ô tô 38A - X đến cách bà T khoảng 5-10 mét thì T mới phát hiện thấy bà T; lúc này T đánh lái xe ô tô 38A - X sang phải để tránh bà T. Tuy nhiên, do khoảng cách quá gần, bà T vẫn đang di chuyển qua đường nên phía trước bên trái đầu xe ô tô 38A - X do T điều khiển đã húc vào bên phải thân người bà T làm bà T bị văng sang phần đường xe cơ giới phía bên trái theo chiều đi của T ; xe ô tô 38A - X bị trượt, ngã nghiêng xuống mương nước phía bên phải theo chiều đi. Hậu quả của vụ tai nạn làm bà Đặng Thị T bị tử vong trên đường đi cấp cứu. Kết quả điều tra xác định: Trương Quang T không sử dụng rượu, bia và âm tính với các chất ma túy khi điều khiển xe ô tô 38A - X tham gia giao thông.

* Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường lập hồi 21 giờ 15 phút ngày 15/7/2023 của CQCSĐT Công an huyện Thạch Hà, phản ánh:

Đoạn đường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) là Km34+21 đường Quốc lộ 15B, thuộc địa phận thôn T, xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Đây là đoạn đường thẳng, không bị che khuất tầm nhìn, hai bên có nhà dân sinh sống; mặt đường được rải nhựa bằng phẳng, có vạch sơn kẻ đường, phân chia thành hai chiều xe chạy riêng biệt; mỗi phần đường có một làn đường dành cho xe cơ giới rộng 3,5 mét, một làn đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ rộng 2,0 mét.

Tại lề đường phía bên phải đường Quốc lộ 15B theo hướng từ xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà đi biển Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên phía trước khu vực xảy ra tai nạn có một biển báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên phía bên trái. Cách biển cảnh báo trên về phía biển Thiên Cầm 10 mét là cột mốc Km34. Tại phần đường phía bên trái đường Quốc lộ 15B theo hướng từ xã Thạch Văn đi biển Thiên Cầm, cách biển báo nguy hiểm trên 7,5 mét là tâm đường bê tông vào một hộ dân.

Lấy cột mốc Km34 nằm phía bên phải đường Quốc lộ 15B hướng từ xã Thạch Văn đi biển Thiên Cầm tại đoạn đường xảy vụ TNGT làm điểm mốc. Lấy mép đường bên phải đường đường Quốc lộ 15B hướng từ xã Thạch Văn đi biển Thiên Cầm tại đoạn đường nơi xảy ra vụ TNGT làm chuẩn.

Hiện trường vụ TNGT được mô tả theo hướng từ xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà đi biển Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên và theo thứ tự các số ký hiệu trên sơ đồ hiện trường như sau:

Từ điểm mốc đo đến tâm vùng chất bẩn màu đỏ thẩm trên hiện trường là 21,4 mét, vùng chất bẩn được ký hiệu (1) trên sơ đồ hiện trường và nằm trên làn đường dành cho xe cơ giới phía bên phải đường Quốc lộ 15B theo chiều mô tả. Vùng chất bẩn (1) có màu đỏ thẫm, dạng loang, đã khô một phần, có kích thước (0,35 x 0,14) mét. Từ tâm vùng chất bẩn (1) đo vào mép đường chuẩn là 6,75 mét. Ngoài ra, cạnh vùng chất bẩn (1) có một chiếc dép nhựa màu tím, loại của phụ nữ.

Từ tâm vùng chất bẩn (1) đo đến tâm vùng bê tông vỡ trên hiện trường là 0,5 mét, vùng bê tông vỡ được ký hiệu (2) trên sơ đồ hiện trường. Vùng bê tông vỡ (2) nằm trên lề đường bên phải đường Quốc lộ 15B theo hướng mô tả, gồm nhiều khối bê tông vỡ, kích thước (1,4 x 0,8) mét. Từ tâm vùng bê tông vỡ (2) đo vào mép đường chuẩn là 2,1 mét.

Từ tâm vùng bê tông vỡ (2) đo đến vị trị cọc ngăn thành cầu tại hiện trường là 1,6 mét, cọc ngăn thành cầu được ký hiệu (3) trên sơ đồ hiện trường. Cọc ngăn thành cầu (3) nằm ở lề đường bên phải đường Quốc lộ 15B theo hướng mô tả. Cọc ngăn thành cầu (3) có dạng cọc trụ tròn, sơn màu đỏ, trắng đan xen với nhau, cao 0,8 mét, đường kính 0,1 mét. Mặt bên phải cọc ngăn thành cầu (3) theo hướng mô tả có dấu vết chất bẩn màu đen, kích thước (0,02 x 0,09) mét, tâm dấu vết cách mặt đất 0,5 mét.

Từ cọc ngăn thành cầu (3) đo đến tâm trục bánh xe phía sau bên trái xe ô tô biển kiểm soát 38A - X là 3,4 mét; xe ô tô 38A - X được ký hiệu (4) trên sơ đồ hiện trường. Xe ô tô (4) rơi xuống mương nước bên phải đường Quốc lộ 15B theo hướng mô tả, nằm ngã nghiêng sang bên phải. Từ tâm trục bánh xe phía sau bên trái của xe ô tô (4) đo đến mép đường chuẩn là 1,8 mét; từ tâm trục bánh xe phía trước bên trái xe ô tô (4) đo đến mép đường chuẩn là 3,4 mét. Ngoài ra, tại phần đường bên trái đường Quốc lộ 15B, cách vùng chất bẩn (1) về phía biển Thiên Cầm 10 mét có một đường bê tông, rẽ vào khu dân cư.

* Tại Biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ TNGT (xe ô tô biển kiểm soát 38A - X) ngày 16/7/2023 của CQCSĐT Công an huyện Thạch Hà phản ánh: Góc phía trước bên phải đầu xe bị móp méo, biến dạng. Toàn bộ thân xe bên phải dính nhiều bùn đất. Nắp capô dính nhiều bùn đất: Góc bên phải bị cong vênh, móp méo, kích thước (110 x 10)cm, chiều hướng từ trước ra sau, từ phải qua trái; Góc bên trái (tại vị trí phía trên cụm đèn chiếu sáng) có dấu vết móp méo, trượt xước sơn, kích thước (48 x 16)cm. Ba đờ xốc bị bung rời: Góc bên phải có dấu vết gãy, vỡ, kích thước (100 x 8)cm, chiều hướng từ trước ra sau, từ phải qua trái; Góc bên trái (tại vị trí phía dưới đèn chiếu sáng) có dấu vết móp méo, bong tróc sơn, kích thước (19 x 16)cm, chiều hướng từ trước ra sau, tâm cách mặt đất 80cm. Đèn gầm bên phải bị vỡ hoàn toàn. Góc bên phải thanh kim loại cố định ba đờ xốc phía trước bị cong gập, kích thước (10 x 8)cm, chiều hướng từ trước ra sau, từ phải qua trái. Ốp chắn bánh xe phía trước bên phải bị cong vênh, móp méo, kích thước (100 x 98)cm, chiều hướng từ trước ra sau, từ phải qua trái. Trục bánh xe phía trước bị cong vênh. Gương chiếu hậu bên phải bị gãy vỡ hoàn toàn. Cánh cửa phía trước bên phải bị móp méo, kích thước (60 x 65)cm, chiều hướng từ ngoài vào trong. Ốp nhựa của cụm đèn chiếu sáng bên trái bị vỡ, kích thước (8 x 13)cm. Đèn gầm phía trước bên trái bị bung rời khỏi vị trí ban đầu. Góc phía trước ốp chắn bánh xe phía trước bên trái bị móp méo, kích thước (30 x 14)cm, chiều hướng từ trước ra sau, từ trái qua phải. Góc bên phải cản sau có dấu vết gãy, vỡ, móp méo, bong tróc sơn, kích thước (66 x 25)cm, chiều hướng từ phải qua trái. Đèn phản quang phía sau bên phải bị gãy rời khỏi xe. Kiểm tra bên trong xe: Mặt trong cánh cửa phía trước bên trái dính nhiều bùn đất. Phía dưới gương chiếu hậu có thiết bị Camera giám sát hành trình.

- Kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống phanh, hệ thống chuyển động, hệ thống đèn, còi hoạt động bình thường.

* Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 688/KL-KTHS ngày 21/7/2023 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh phản ánh: Tử thi được xác định là bà Đặng Thị T, sinh năm 1949, trú tại thôn T, xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Trên cơ thể có các vết thương: Vùng thái dương phải, cách trên đỉnh vành tai phải 2cm có đám sưng nề kích thước 14cm x 10cm, trên nền sưng nề có vết dập rách da kích thước 4cm x 1,5cm. Trên đầu lông mày phải 3cm có vết thương kích thước 3cm x 0,5cm, bờ mép nham nhở, sâu tận xương hộp sọ. Trên đầu lông mày trái 4cm có vết sưng nề kích thước 5cm x 4cm, trên nền sưng nề có vết xây xát da kích thước 2cm x 1,5cm. Đỉnh mũi có vết xây xát da kích thước 3cm x 1cm. Môi trên có vết xây xát da kích thước 1cm x 1cm. Gãy xương đòn bên phải. Vùng ngực phải, cách đường giữa ngực 10cm, cách bờ trên vai phải 11cm có đám sưng nề, bầm tụ máu, kích thước 10cm x 8cm. Gãy kín xương sườn số 2, 3, 4, 5 cung trước bên phải. Vùng hông bên phải bị xây xát da trên diện 23cm x 18cm.

Gãy kín xương sườn số 7, 8, 9, 10 cung sau bên phải. Khuỷu tay phải có vết xây xát da kích thước 5cm x 2cm. Trật khớp đầu dưới xương trụ cẳng tay phải. Mu bàn tay hai bên có một số vết xây xát da nhỏ nằm rải rác. Mặt ngoài 1/3 dưới đùi phải có đám sưng nề, bầm tụ máu, kích thước 6cm x 4cm. Mặt trước gối phải có vết xây xát da kích thước 3cm x 1cm. Giải phẫu vùng đầu: Tụ máu dưới da đầu vùng thái dương phải. Tách khớp xương hộp sọ. Cơ chế hình hành dấu vết tổn thương: Các tổn thương trên cơ thể bà Đặng Thị T do vật tày tác động. Nguyên nhân chết của bà Đặng Thị T: Đa chấn thương.

* Bản kết luận giám định số 697/KL-KTHS ngày 26/7/2023 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh phản ánh:

- Các dấu vết liên quan đến vụ TNGT đã được ghi nhận trong biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ TNGT do CQCSĐT Công an huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh lập ngày 16/7/2023 có liên quan đến vụ TNGT.

- Xe ô tô biển kiểm soát 38A - X và bà Đặng Thị T, sinh năm 1949, trú tại thôn T, xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh có va chạm với nhau. Góc bên trái nắp ca pô, cụm đèn chiếu sáng bên trái, góc bên trái ba đơ xốc xe ô tô biển kiểm soát 38A - X và vùng hông bên phải, đùi bên phải bà Đặng Thị T là vị trí va chạm.

- Không đủ cơ sở kết luận: Vị trí va chạm giữa xe ô tô biển kiểm soát 38A - X và bà Đặng Thị T, sinh năm 1949, trú tại thôn T, xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh nằm trên làn đường, phần đường nào.

* Bản kết luận giám định số 717/KL-KTHS ngày 02/8/2023 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, phản ánh: Các dấu vết màu đỏ ký hiệu A1 gửi tới giám định là máu người, thuộc nhóm máu AB trong hệ nhóm máu ABO, cùng nhóm mẫu máu của tử thi bà Đặng Thị T, sinh năm 1949, trú tại thôn T, xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh (ký hiệu M1) gửi tới giám định (A1 là dấu vết chất bẩn màu đỏ thu giữ tại hiện trường vụ tai nạn giao thông) * Vật chứng thu giữ gồm:

- 01 xe ô tô nhãn hiệu Toyota Fortuner, màu trắng, số máy 1GD4596066, số khung MHFHA3FSXJ0567977, biển kiểm soát 38A - X, đã qua sử dụng, đã bị hư hỏng do TNGT.

- 01 giấy phép lái xe hạng A1, B2 số 940131002X mang tên Trương Quang T, do sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 18/01/2022.

- 01 đĩa DVD chứa đoạn Video dài 01 phút 26 giây, ghi lại diễn biến vụ tai nạn (được trích xuất từ Camera giám sát hành trình của xe ô tô 38A - X).

Ngày 11/9/2023, xét thấy không ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án nên CQCSĐT Công an huyện Thạch Hà đã trả lại xe ô tô nhãn hiệu Toyota Fortuner, màu trắng, biển kiểm soát 38A - X cho chủ sở hữu Trương Quang T. Còn 01 Giấy phép lái xe hạng A1, B2 mang tên Trương Quang T và 01 đĩa DVD chứa đoạn Video ghi lại diễn biến vụ TNGT được chuyển lưu theo hồ sơ vụ án.

* Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, Trương Quang T đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường dân sự cho đại diện gia đình nạn nhân Đặng Thị T số tiền 80.000.000 đồng. Hiện người đại diện hợp pháp của người bị hại không có yêu cầu gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Với hành vi trên, tại cáo trạng số: 65/CT-VKSTH, ngày 04 tháng 11 năm 2023 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã truy tố bị cáo Trương Quang T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

- Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm như cáo trạng đã truy tố và đề nghị hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1, Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 BLHS xử phạt bị cáo Trương Quang T từ 18 đến 21 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 đến 42 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Giao bị cáo Trương Quang T cho Uỷ ban nhân dân xã T Đ, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh quản lý, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách; Về hình phạt bổ sung: bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn và không hành nghề lái xe nên đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Trả lại giấy phép lái xe hạng A1, B2 số 940131002X mang tên Trương Quang T, do sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 18/01/2022 cho bị cáo; Về án phí: Áp dụng điểm a, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

- Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung cáo trạng truy tố và không có ý kiến tranh luận gì.

- Đại diện hợp pháp của người bị hại trình bày: Hậu quả tai nạn xảy ra là không ai mong muốn; sau khi tai nạn xảy ra bị cáo cũng đã thể hiện trách nhiệm, thường xuyên quan tâm chia sẽ nỗi đau, mất mát đối với gia đình bị hại; bị cáo có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

- Trình bày lời nói sau cùng bị cáo Trương Quang T cho rằng tai nạn xảy ra ngoài ý muốn, bị cáo rất hối hận về hành vi của mình. Hoàn cảnh của bị cáo cũng rất khó khăn, bị cáo lấy vợ là người dân tộc thiểu số, đã có 2 con nhưng một cháu đã bị mất, sau sự việc xảy ra, vợ bị cáo đã bỏ nhà ra đi để lại con cho bị cáo nuôi nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được hưởng án treo để có điều kiện nuôi con.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của quyết định và hành vi của các cơ quan và những người tiến hành tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố Cơ quan điều tra huyện Thạch Hà, Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà, điều tra viên, kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền và trình tự thủ tục tố tụng theo quy định pháp luật;

Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến, khiếu nại gì. Vì vậy các quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và hành vi của những người tiến hành tố tụng là hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội: Lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định pháp y và các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ, có đủ cơ sở khẳng định: Vào lúc 19 giờ 55 phút ngày 15/7/2023, tại Km34+21 đường Quốc lộ 15B thuộc địa phận thôn T, xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, Trương Quang T điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Toyota Fortuner, biển kiểm soát 38A - X, do không chú ý quan sát biển báo hiệu giao thông, không giảm tốc độ khi đi vào đoạn đường có biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên, nên dẫn đến gây tai nạn giao thông với người đi bộ qua đường là bà Đặng Thị T, sinh năm 1949, trú tại thôn T, xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Hậu quả làm bà Đặng Thị T bị tử vong. Hành vi của Trương Quang T đã vi phạm khoản 1, Điều 11 Luật giao thông đường bộ, quy định về “Chấp hành báo hiệu đường bộ”; và khoản 1, Điều 5 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT, ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải về “Các trường hợp phải giảm tốc độ”. Do đó, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà truy tố bị cáo Trương Quang T về tội “Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ.

[3] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào; Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, đã thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cãi; sau khi tai nạn xảy ra đã tích cực bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm b, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Ngoài ra, đại diện hợp pháp gia đình người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Về tính chất hành vi phạm tội và căn cứ quyết định hình phạt: Trên cơ sở xem xét một cách toàn diện về tính chất, mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như đã phân tích trên, Hội đồng xét xử xét thấy: hành vi phạm tội của bị cáo Trương Quang T là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ mà còn xâm phạm tính mạng của người khác – khách thể quan trọng được pháp luật hình sự bảo vệ. Do đó việc truy tố và đưa bị cáo ra xét xử kịp thời trước pháp luật là cần thiết, không chỉ răn đe giáo dục bị cáo mà còn có tác dụng phòng ngừa tội phạm chung. Tuy nhiên, quá trình quyết định hình phạt cũng cần xem xét cho bị cáo Trương Quang T phạm tội với lỗi vô ý; hình ảnh trích xuất camera hành trình cho thấy nguyên nhân tai nạn có một phần lỗi của người bị hại vì đã không chú ý quan sát phương tiện giao thông đang đi tới, đi bộ qua đường khi chưa đảm bảo an toàn (vi phạm khoản 3, Điều 32 Luật Giao thông đường bộ quy định về “Người đi bộ”); quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, thực sự ăn năn hối cải, tích cực bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại; hoàn cảnh của bị cáo cũng rất khó khăn, bị cáo lấy vợ là người dân tộc thiểu số (dân tộc Chăm) sinh được hai con nhưng một cháu đã mất, sau sự việc xảy ra vợ bỏ nhà ra đi để lại con nhỏ cho bị cáo nuôi. Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, trong đó có 2 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, nhân thân tốt, lần đầu phạm tội, có nơi cư trú rõ ràng nên chưa cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho hưởng án treo, cải tạo giáo dục tại địa phương như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa cũng đủ nghiêm. Bị cáo không hành nghề lái xe nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là phù hợp.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và gia đình người bị hại đã thỏa thuận xong về bồi thường dân sự, nay không có yêu cầu gì thêm nên hội đồng xét xử miễn xét.

[6] Về xử lý vật chứng: Các quyết định xử lý vật chứng của Cơ quan điều tra trong quá trình giải quyết vụ án đảm bảo đúng quy định pháp luật nên HĐXX chấp nhận. Đối với chiếc USB có chứa video liên quan đến tai nạn trích xuất từ Camera hành trình tiếp tục lưu hồ sơ vụ án. Trả lại giấy phép lái xe hạng A1, B2 số 940131002X mang tên Trương Quang T cho bị cáo.

[7] Về án phí: Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/NQ - UBTVQH14 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

[8] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại có mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự; Điều 106, Điều 107, khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136, Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/NQ - UBTVQH14 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án xử:

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Trương Quang T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Trương Quang T mức án 18 (Mười tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 36(Ba mươi sáu) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. (28/11/2023) Giao bị cáo Trương Quang T cho Uỷ ban nhân dân xã T Đ, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh quản lý, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình ngưi bị kết án có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục người đó. Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Nếu người được hưởng án treo thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 Bộ luật hình sự. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.

3. Về xử lý vật chứng, giấy tờ: Trả lại Giấy phép lái xe ô tô hạng A1, B2 số 940131002X mang tên Trương Quang T cho bị cáo. Đối với chiếc USB có chứa đoạn Video liên quan đến vụ tai nạn tiếp tục lưu hồ sơ vụ án.

4. Về án phí: Buộc bị cáo Trương Quang T phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

36
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 65/2023/HS-ST

Số hiệu:65/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạch Hà - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/11/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về