Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 65/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÀM TÂN, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 65/2021/HS-ST NGÀY 21/12/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 21 tháng 12 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hàm Tân xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 69/2021/TLST-HS ngày 24/11/2021 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 68/2021/QĐXXST-HS ngày 06/12/2021 đối với bị cáo: Hoàng Văn T, sinh năm 1982 tại Hà Tĩnh, Nơi cư trú: Tổ B, thị trấn C, huyện X, tỉnh Hà Tĩnh; Nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông: Hoàng Văn T1 và bà Bùi Thị C, có vợ là Đặng Thị H và 03 con; tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo đang tại ngoại, có mặt tại tòa;

Người bị hại: Nguyễn Hồng L, sinh năm 1989; HKTT: Khu phố A, thị trấn T, huyện HT, tỉnh Bình Thuận. (chết)

Người đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1960 (vắng mặt) mặt) Trú tại: Khu phố A, thị trấn T, huyện HT, tỉnh Bình Thuận.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Ông Trần H1, sinh năm 1959 (vắng Trú tại: Số nhà 152 đường 26/3, phường Đ, thành phố H, tỉnh Hà Tĩnh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hoàng Văn T đã có giấy phép lái xe ô tô hàng E số 420032000067 do Sở giao thông vận tải tỉnh Nghệ An cấp ngày 07/01/2021 có giá trị đến ngày 07/01/2026. T là tài xế lái xe theo hợp đồng cho Hợp tác xã vận tải hành khách ĐT).

Khoảng 05 giờ ngày 07/02/2021, Nguyễn Đình H2, sinh năm 1987 điều khiển xe ô tô biển kiểm soát số 38B – 011.19 (xe do Hợp tác xã vận tải hành khách ĐT đứng tên chủ sở hữu) chở khách xuất phát từ bến xe An Sương, thành phố Hồ Chí Minh đi Hà Tĩnh. Khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, khi đến địa phận tỉnh Đồng Nai thì xe dừng để hành khách ăn cơm. Sau khi ăn xong, Nguyễn Đình H2 đã đổi cho Hoàng Văn T tiếp tục điều khiển xe ô tô di chuyển về Hà Tĩnh. Khoảng 14 giờ cùng ngày đến đoạn Km 1757+200- QL1A thuộc thôn 2, xã T, huyện HT, đây là đoạn đường thẳng theo hướng Đồng Nai – Phan Thiết, có cắm biển báo “cấm vượt”, “chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên trái”. Lúc này phía trước cùng chiều các phương tiện tham gia giao thông đông, T điều khiển xe với tốc độ khoảng 20 - 30 Km/h (theo lời khai của T) lưu thông trên làn đường hường Đồng Nai – Phan Thiết, T điều khiển xe vượt lên bên trái để qua xe phía trước cùng chiều nhưng do đã có một chiếc xe ô tô đầu kéo (không rõ biển số) phía trước vượt lên nên T đánh tay lái điều khiển xe sang bên phải, đi vào làn đường xe thô sơ và người đi bộ để vượt. Do thiếu chú ý qua sát nên T đã để hông xe phía trước bên phải và chạm vào kính chiếu hậu xe mô tô biển kiểm soát số 81B1 – 964.13 do Nguyễn Hồng L điều khiển chở phía sau là Phạm Minh T1, sinh năm 1990 làm cho xe mô tô ngã xuống đường, Nguyễn Hồng L văng vào gầm bánh xe trước bên phải, Ly bị bánh xe trước bên phải cán qua bụng. Sau đó Ly và T1 được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên Nguyễn Hồng L đã tử vong trên đường đưa đi cấp cứu, Phạm Minh T1 bị thương nhẹ ở chân trái.

Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 186/PY-PC09 ngày 05/3/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công An tỉnh Bình Thuận kết luận nguyên nhân chết của Nguyễn Hồng L như sau: Sốc chấn thương không hồi phục do chấn thương bụng kín – dập vỡ lách.

Vật chứng vụ án đã thu giữ gồm 01 xe ô tô 38B – 011.19 đã trả lại cho ông Trần H1 là đại diện chủ sở hữu; xe mô tô 81B1- 964.13 đã trả lại cho chủ sở hữu là ông Trịnh Xuân T2.

Về phần dân sự: Sau tai nạn, Hoàng Văn T cùng với ông Trần H1 đã bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại số tiền 150.000.000 đồng. Hiện đại diện gia đình bị hại đã làm đơn bãi nại và không yêu cầu gì thêm.

Đối với thiệt hại xe mô tô 81B1- 964.13 và thương tích của Phạm Minh T1 thì Trịnh Xuân T2 và Phạm Minh T1 không yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng của VKS đã truy tố và thống nhất với các điều khoản mà VKS viện dẫn trong cáo trạng.

Tại bản cáo trạng số 75/CT-VKS ngày 22/11/2021 của VKSND huyện Hàm Tân đã truy tố bị cáo Hoàng Văn T về tội “Vi phạm Quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS;

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận đã phân tích hành vi phạm tội của bị cáo, qua đó Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố.

Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại, đại diện gia đình bị hại đã có đơn bãi nại và xin giảm nhẹ cho bị cáo nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng nên đề nghị HĐXX:

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo Hoàng Văn T từ 18 đến 24 tháng tù cho hưởng án treo và ấn định thử thách theo quy định.

Về vật chứng: 01 xe ô tô 38B – 011.19 và xe mô tô 81B1- 964.13 Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Tân đã trả lại cho các chủ sở hữu là phù hợp nên không đề nghị xem xét.

Về phần dân sự: Đại diện hợp pháp của người bị hại và những người có quyền lợi liên quan không yêu cầu nên không đề nghị xem xét.

Tại phiên tòa, bị cáo trình bày lời nói sau cùng, qua đó, bị cáo đã nhận tội như cáo trạng truy tố và xin HĐXX xem xét cho hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi, quyết định tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan công an huyện Hàm Tân, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Tân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục, quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không có người nào có ý kiến, hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, Người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, Người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Hoàng Văn T là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, đã được cấp giấy phép lái xe theo quy định nhưng khoảng 14 giờ ngày 07/02/2021, tại đoạn Km 1757+200-QL1A thuộc thôn 2, xã T, huyện HT, đây là đoạn đường thẳng theo hướng Đồng Nai – Phan Thiết, có cắm biển báo “cấm vượt”, “chỗ ngoặt nguy hiểm vòng bên trái”. Do điều khiển xe đi sai phần đường, vượt sai quy định và thiếu chú ý quan sát nên T đã để hông xe phía trước bên phải và chạm vào kính chiếu hậu xe mô tô biển kiểm soát số 81B1 – 964.13 do Nguyễn Hồng L điều khiển chở phía sau là Phạm Minh Thới, gây ra tai nạn làm Nguyễn Hồng L tử vong còn Phạm Minh T1 bị thương nhẹ.

Nguyên nhân gây tai nạn là do lỗi chủ quan của bị cáo, đã không tuân thủ đúng và đầy đủ các quy định của nhà nước về an toàn khi tham gia giao thông. Vi phạm vào khoản 1 Điều 9 và khoản 4 Điều 14 Luật giao thông đường bộ.

Khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ quy định:

“1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.” Khoản 4 Điều 14 Luật giao thông đường bộ quy định:

4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:

a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;

b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;

c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.

Do người bị thương chỉ bị thương tích nhẹ và từ chối giám định thương tích nên không có cơ sở để xử lý bị cáo đối với việc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác. Với hậu quả xảy ra làm chết một người thì bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự theo điểm a khoản 1 điều 260 BLHS.

[3] Việc Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Tân căn cứ vào hành vi vi phạm quy tắc an toàn giao thông đường bộ của bị cáo và hậu quả đã xảy ra làm chết một người để truy tố bị cáo Hoàng Văn T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 điều 260 BLHS là đúng người, đúng tội nên HĐXX chấp nhận.

[4] Hành vi của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội đã xâm hại đến tính mạng của người khác. Hành vi đó không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Vì vậy HĐXX cần xử lý nghiêm để góp phần răn đe giáo dục và phòng ngừa chung.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, sau khi phạm tội bị cáo đã cùng với chủ phương tiện bồi thường hại cho gia đình người bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại đã có đơn bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên bị cáo được hưởng những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51 BLHS. Hơn nữa, trong vụ tai nạn giao thông xảy ra thì người bị hại cũng chưa đi đúng làn đường dành cho xe mô tô mà đã đi vào phần đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ.

Xét thấy Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng nên không cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống chung của xã hội mà giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo thường trú giám sát, giáo dục cũng đủ để cải tạo bị cáo trở thành người có ích cho xã hội.

[6] Về vật chứng: 01 xe ô tô 38B – 011.19 và xe mô tô 81B1- 964.13. Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Tân đã trả cho các chủ sở hữu nên HĐXX không xem xét.

[7] Về dân sự: Đại diện hợp pháp của người bị hại và những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không yêu cầu gì thêm nên HĐXX không xem xét [8] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a, khoản 1 điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử Phạt: Bị cáo Hoàng Văn T 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 36 (Ba mươi sáu) tháng tính từ ngày tuyên án. Giao bị cáo Hoàng Văn T cho Ủy ban nhân dân thị trấn C, huyện X, tỉnh Hà Tĩnh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm 02 (hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về án phí: Căn cứ khoản 2 điều 136 BLTTHS, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ án phí HSST.

Án xử công khai, báo cho bị cáo biết được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết công khai theo quy định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

174
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 65/2021/HS-ST

Số hiệu:65/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hàm Tân - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về