Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 64/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÀM TÂN, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 64/2021/HS-ST NGÀY 21/12/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 21 tháng 12 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hàm Tân xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 58/TLST-HS ngày 08/10/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 69/2021/QĐXXST-HS ngày 06/12/2021, đối với bị cáo:

LÊ TẤN N, (tên gọi khác: Không), sinh năm: 1992 tại Quảng Ngãi;

Nơi cư trú: Thôn Th, xã T, huyện S, tỉnh Q;

Nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam Cha: Không rõ; Mẹ: Phạm Thị Q1.

Gia đình có 02 anh em, bị cáo là con đầu Vợ: Nguyễn Thị Kim Ch; Có 02 con, con lớn sinh năm 2017, con nhỏ sinh năm 2020.

Tiền sự: Không; Tiền án: Không Bị cáo hiện đang tại ngoại. Có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: ng ty TNHH X;

Địa chỉ: 297 đường H, phường Đ, thị xã A, tỉnh B.

Đại diện hợp pháp: Ông Nguyễn Xuân H1, sinh năm 1990 (Vắng mặt) Địa chỉ: 297 đường H, phường Đ, thị xã A, tỉnh B, là Giám đốc.

- Bị đơn dân sự: ng ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ A1; Địa chỉ: 435 Nguyễn Thị T, phường B1, quận B2, Tp.H;

Đại diện hợp pháp: Ông Đỗ Đại T1, sinh năm 1983 (Vắng mặt) Địa chỉ: 532/15/13 Lê Trọng T1, phường T3, quận T4, Tp.H; Chỗ ở: 9/80 đường P, phường B, quận B2, Tp.H, là Chủ tịch Hội đồng quản trị.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1. Công ty TNHH Tiếp vận Ph; Địa chỉ: 89/1/50 đường số 8, phường t5, Quận C, Tp.H;

Đại diện theo pháp luật: Bà Lê Thị H, Giám đốc; Địa chỉ: 89/1/50 đường số 8, phường t5, Quận C, Tp.H. (Vắng mặt)

2. Ông Nguyễn Văn Th, sinh năm 1986; Địa chỉ: thôn Đ, xã C, huyện Ph, tỉnh B. (Vắng mặt) 

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lê Tấn N có giấy phép lái xe ô tô hạng E số 510141008174 do Sở giao thông vận tải Quảng Ngãi cấp ngày 16/9/2019 có giá trị đến ngày 16/9/2024.

Vào rạng sáng ngày 30/01/2021, Lê Tấn Ni điều khiển xe ô tô biển số 51B – 319.81 (do Công ty Cổ dịch vụ A1 đứng tên chủ sở hữu, Lê Tấn N là lái xe theo hợp đồng) chở khách xuất phát từ Phú Yên đi thành phố Hồ Chí Minh. Đến khoảng 01h45’ cùng ngày, khi đến km 1748 + 600m QL1A thuộc thôn Tân Hưng, Sông Phan, Hàm Tân, Bình Thuận, đây là đoạn đường thẳng có độ dốc hơi thoải, cao ở đầu hướng Phan Thiết thoải dần về hướng Đồng Nai, phía trước là ngã tư có đèn giao thông. Thời điểm này, phía trước cùng chiều di chuyển có xe ô tô biển số 77F – 001.29 do Nguyễn Văn Th điều khiển và xe ô tô đầu kéo 51D – 402.71 kéo theo sơ mi rơ móoc biển số 51R – 236.46 do Trần L điều khiển đang dừng chờ đèn tín hiệu giao thông. Do đang buồn ngủ, thiếu chú ý quan sát, không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước cùng chiều nên khi đến gần xe phía trước đang dừng N đã không làm chủ được tốc độ, tay lái để xe ô tô 51B – 319.81 do mình điều khiển tông vào đuôi xe ô tô 77F – 001.29, đẩy xe ô tô biển số 77F – 001.29 về phía trước tông vào sơ mi rơ móoc biển số 51R – 236.46. Hậu quả: xe ô tô 51B – 319.81; xe ô tô 77F – 001.29 bị hư hỏng nặng, sơ mi rơ móoc BKS 51R – 236.46 hư hỏng nhẹ.

Theo biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông do Cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Tân lập lúc 04 giờ 15 phút ngày 30/01/2021, thì hiện trường vụ tai nạn giao thông thể hiện:

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường phẳng thẳng về phía hai đầu (đi Phan Thiết và đi Đồng Nai), đoạn đường có độ dốc hơi thoải, cao ở đầu hướng Phan Thiết và thấp thoải dần về hướng Đồng Nai. Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn được trải một lớp bê tông nhựa phẳng, ở giữa tim đường có vạch kẻ đơn màu vàng liền nét phân chia hai chiều xe chạy riêng biệt. Trên phần đường bên phải hướng Phan Thiết đi Đồng Nai có độ rộng 6m, trong đó phần đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ rộng 2m47. Toàn bộ mặt đường rộng 12m30, trên lề đất bên phải hướng Phan Thiết đi Đồng Nai có đặt biển báo “Hết cấm vượt” số 133/QCVN41.

- Mép đường bê tông nhựa phải theo hướng Phan Thiết đi Đồng Nai được chọn làm mép đường (mép lề) chuẩn.

- Điểm cố định (điểm mốc) được chọn là trụ điện được lắp đặt trên lề đất bên phải hướng Phan Thiết đi Đồng Nai có số hiệu 475HT/16/04.

- Vết được đánh dấu số (1) tại hiện trường là vết phanh bánh đôi phía sau bên phải xe ô tô khách biển kiểm soát 51B-319.81, vết có dạng song song liền nét, đầu vết hướng Phan Thiết, cuối vết hướng Đồng Nai. Đầu vết đo vào lề chuẩn được 1m55 (đo từ tầm đầu vết (1)). Cuối vết (1) trùng với tâm trục bánh đôi phía sau bên phải xe ô tô khách 51B – 319.81. Đo từ tâm cuối vết (1) vào lề chuẩn được 2m30.

- Vết được đánh dấu số (2) đo tại hiện trường là vết phanh song song liền nét bánh đôi phía sau bên trái xe ô tô khách BKS 51B- 31981. Đầu vết hướng Phan Thiết, cuối vết hướng Đồng Nai. Đo từ tâm đầu vết (2) vào lề chuẩn được 4m30. Đo từ tâm cuối vết (2) trùng với tâm trục bánh đôi phía sau bên trái xe ô tô khách 51B – 31981 được 5m40. Đo từ tâm đầu vết (2) đến tâm đầu vết (1) được 4m60.

- Vết được đánh dấu số (3) tại hiện trường là vết phanh song song liền nét bên phải bánh đôi phía sau xe ô tô khách 77F-001.29. Đầu vết hướng Phan Thiết, cuối vết hướng Đồng Nai. Đo từ tâm đầu vết (3) vào lề chuẩn được 1m83, đo từ cuối tâm vết (3) vào lề chuẩn được 2m90. Đo từ tâm đầu (3) đến tâm đầu (2) được 6m43. Đầu vết (3) bị chồng lấn bởi vết (1) - Vết được đánh dấu số (4) tại hiện trường là vết phanh song song liền nét bánh đôi phía sau bên trái xe ô tô khách 77F – 001.29, đầu vết hướng Phan Thiết, cuối vết hướng Đồng Nai. Đo từ tâm đầu (4) vào lề chuẩn được 4m10. Đo từ cuối tâm (4) vào lề chuẩn được 4m70. Đo từ tâm đầu (4) đến tâm đầu (3) được 7m90. Đầu vết (4) bị chồng lấn bởi vết (2).

- Vết được đánh dấu số (5) tại hiện trường là xe ô tô khách BKS 51B- 319.81, sau khi xảy ra tai nạn, xe tự dựng đứng đều trên các trục, đầu xe hướng Đồng Nai, đuôi xe hướng Phan Thiết. Đo từ tâm mép lốp bánh ngoài phía sau bên phải (5) đến tâm cuối (3) được 2m30. Đo từ tâm mép lốp bánh trước bên phải (5) vào lề chuẩn được 1m50.

- Vết được đánh dấu số (6) tại hiện trường là khu vực mảnh vỡ không rõ hình thù tạo thành sau va chạm giữa xe ô tô khách 51B – 319.81 và ô tô khách 77F-001.29. Đo từ tâm (6) vào lề chuẩn được 2m20.

- Vết được đánh dấu số (7) tại hiện trường là xe ô tô khách 77F-001.29 sau tai nạn giao thông xe tự dựng đứng trên các trục trên mặt đường bê tông nhựa. Đầu xe hướng Đồng Nai, đuôi xe hướng Phan Thiết. Đo từ tâm mép lốp ngoài bên phải phía sau (7) vào lề chuẩn được 1m95. Đo từ tâm mép lốp bánh trước bên phải (7) vào lề chuẩn được 2m30. Đo từ tâm trực bánh sau phía ngoài bên phải (7) đến tâm trục bánh trước bên phải (6) được 6m80.

- Vết được đánh dấu số (8) tại hiện trường là khu vực mảnh vỡ tạo thành sau va chạm giữa xe ô tô khách 77F-001.29 và phía sau sơ mi rơ mooc 51R- 236.46, vết không rõ hình thù kích thước 2m29×6m. Đo từ tâm vết (8) vào lề chuẩn được 2m90.

- Vết số (9) tại hiện trường là xe ô tô đầu kéo BKS 51D-402.71 kéo theo rơ mooc số 51R-236.46, sau tai nạn giao thông xe tự dựng đứng đều trên các trục trên mặt bê tông nhựa. Đầu xe hướng Đồng Nai, đuôi xe hướng Phan Thiết. Đo từ tâm mép lốp ngoài phía sau bên phải tính theo thứ tự từ hướng Phan Thiết đi Đồng Nai (Kể từ bánh đầu tiên trên sơ mi rơ mooc đến bánh đầu kéo) được số liệu theo thứ tự là 2m90, 2m95, 2m97, 2m90, 2m90, 3m - Đo từ tâm trục bánh ngoài phía sau bên phải (5) đến điểm cố định (vuông góc 90 độ) đươc 14m90.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông do cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Tân lập lúc 07 giờ 30 phút ngày 30/01/2021 thì tình trạng xe ô tô 77F - 001.29:

- Gương chiếu hậu bên trái 02 mặt gương vỡ, gọng gương và ốp nhựa vỡ cong vênh đẩy lùi phía sau.

- Mặt kính chắn gió trước rạn nứt toàn bộ.

- 02 gạt nước trước xe cong vênh.

- Mặt ga lăng, mặt chắn gió vỡ rải rác toàn bộ KT (210 x 80) cm, đẩy sâu vào KT 13cm, dính chất sơn màu đỏ KT (47 x 12) cm.

- Cản trước bên trái vỡ KT (218 x 40) cm. Khung sắt trong cản móp méo KT (120 x 53) cm.

- Tà vẹt trước đầu xe hư hỏng gồm: Phần nóc sau xe từ phải sang trái vỡ, kính sau, lưng sau, nắp cốp máy. Cụm đèn tín hiệu sau phải và trái cản sau, toàn bộ các chi tiết trên móp méo, tét rách, biến dạng đẩy từ sau tới trước KT 19cm.

- Đầu sắt xi sau xe bên trái móp méo tét rách kích thước 44×20cm đẩy từ phải sang trái 30cm - Đầu sắt xi sau xe bên phải móp méo kích thước 13×20cm đẩy từ phải sang trái 30cm - Tà vẹt sau xe móp méo cong vênh toàn bộ, đẩy từ sau tới trước kích thước 7cm - Bu ly động cơ máy vỡ KT (40 x 80) cm.

- Đầu ống xả động cơ móp méo, biến dạng KT (13 x 35) cm.

- Kính sau xe bên phải vỡ 1 ô.

- Cốp hông sau xe bên trái móp méo 02 ô toàn bộ KT (280 x 99) cm.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông do cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Tân lập lúc 08 giờ 03 phút ngày 30/01/2021 thì tình trạng xe ô tô 51B - 319.81:

- Kính chắn gió trước xe bị vỡ toàn bộ, rời khỏi xe, rạn nứt.

- Phần trước đầu xe từ phải sang trái tét rách KT (242 x 60) cm, đẩy sâu vào 25cm.

- Gương chiếu hậu phải và trái vỡ toàn bộ rời khỏi xe.

- Mặt ga lăng và mặt chắn gió liền kề vỡ, tét rách nhiều nơi và dính chất sơn màu xanh tím toàn bộ KT (242 x 96) cm, tâm vết đo xuống mặt đất KT 1m. Tâm vết đo qua góc trước bên phải 1m20, đẩy từ hướng ngoài vào trong KT 25cm.

bộ.

- Gạt nước trước bên phải gãy toàn bộ rời khỏi xe.

- Cụm đèn chiếu sáng phía trước và đèn tín hiệu bên phải, bên trái vỡ toàn - Đầu sắt si bên phải cong vênh biến dạng KT (70 x 30) cm.

- Đầu sắt si bên trái móp méo KT (10 x 20) cm.

- Tà vẹt sắt xu bên phải đứt rời khỏi đầu sắt xi, toàn bộ cong vênh biến dạng đẩy sâu vào kích thước 40cm.

- Cản trước và phần khung sắt trong cản toàn bộ vỡ và cong vênh.

- Bình nước rửa kính tét rách, móp méo KT (35 x 17) cm.

- Bình ắc quy vỡ mặt trước kích thước 24 × 17cm - Cửa trước bên phải, gốc trước móp méo rải rác từ trên xuống và dính chất sơn màu xanh tím KT (183 x 70) cm.

- Kính hông bên phải vỡ 02 ô.

- Cản trước bên phải bung khỏi vị trí cố định của xe.

- Phần sau hông dè bánh trước bên phải bung hở KT 98cm - Ốp hông trước xe bên trái bung hở KT (90 x 140) cm.

- Nội thất ca bin dàn táp lô vỡ đẩy lùi về phía sau KT 10cm.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông do cơ quan CSĐT Công an huyện Hàm Tân lập lúc 08 giờ 15 phút ngày 30/01/2021 thì tình trạng xe ô tô đầu kéo BKS 51D - 402.71 kéo theo sơ mi rơ móc BKS 51R - 236.46 - Cửa sau thùng Công SEGK/45R1 9939717 bên trái, gần giữa móp méo dính chất màu đen KT (30 x 15)cm, tâm vết đo xuống KT 02m53, tâm vết đo qua góc sau bên trái KT 37cm.

- Thanh ngang đà sau sơ mi rơ móc gần giữa móp méo trầy xước, tróc sơn KT (47 x 17) cm. Mặt trên thanh đà ngang dính rải rác hạt kính vỡ KT (190 x 12) cm.

- Thanh đứng bên phải sau đà sắt si móp méo, tét rách liền kề xuống đến thanh ngang gần bên phải KT toàn vết (150 x 76) cm, hướng đẩy sau đến trước KT 3cm. Thanh ngang gần giữa mặt trên có dính chất sơn màu tím xanh KT (23 x 05) cm.

- Cụm đèn tín hiệu bên phải vỡ bát ngoài không cố định được, khung sắt ngoài của đà cong vênh biến dạng đẩy hướng từ sau tới KT 20cm.

Tại bản kết luận giám định số 392/KLGĐ-PC09 ngày 22/4/2021của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận kết luận như sau:

- Xe ô tô biển số 51B – 319.81 có dấu vết va chạm: móp lún, vỡ nhựa composit sơn màu xanh ốp chắn gió trước, kính chắn gió trước, trên bề mặt có bám dính chất sơn màu tím có hình chữ nhật, cao nhất cách đất 120cm; cong kim loại khung gầm trước, trên bề mặt có bám dính chất sơn màu tím, chiều hướng từ trước ra sau phù hợp với các dấu vết va chạm trên xe ô tô biển số 77F – 001.29; móp kim loại sơn màu tím ốp bảo vệ lốc máy phía sau có hình chữ nhật cao nhất cách đất 120cm hướng từ sau ra trước, trên bề mặt có in hằn hàng chữ OME góc sau bên trái, cách góc trái 80cm vào phía trong; vỡ khuyết kim loại mặt sau poly lốc máy, chiều hướng từ sau ra trước, trên bề mặt bám dính chất màu xanh rải rác.

- Xe ô tô biển số 77F – 001.29 có các dấu vết va chạm: vỡ nhựa composit màu tím, bề mặt có bám dính chất màu cam, vỡ kính chắn gió trước, chiều hướng từ trước ra sau; cong, trượt xước kim loại mặt trước khung đầu xe, chiều hướng từ trước ra sau phù hợp với các dấu vết va chạm trên rơ móoc biển số 51R – 236.46 được kéo bởi đầu kéo biển số 51D – 402.71: móp méo, rách kim loại, trượt xước mất sơn màu cam, dính các hạt kính vỡ rải rác mặt ngoài thanh đứng bên phải, chiều hướng từ sau ra trước; cong kim loại, trượt xước mất sơn màu cam, bám dính chất màu tím mặt ngoài thanh đà ngang phía sau rơ mooc, chiều hướng từ sau ra trước.

- Xe ô tô biển số 51B – 319.81, Xe ô tô biển số 77F – 001.29 và xe ô tô đầu kéo 51D – 402.71 kéo theo rơ móoc biển số 51R – 236.46 di chuyển cùng chiều theo hướng Phan Thiết – Đồng Nai.

- Xe ô tô biển số 51B – 319.81 có chiều hướng va chạm từ trước ra sau; Xe ô tô biển số 77F – 001.29 có chiều hướng va chạm từ sau ra trước và hướng từ trước ra sau; xe ô tô đầu kéo 51D – 402.71 kéo theo rơ móoc biển số 51R – 236.46 có chiều hướng va chạm từ sau ra trước.

- Các xe va chạm nhau tại làn đường dành cho xe cơ giới thuộc phần đường bên phải theo hướng từ Phan Thiết đi Đồng Nai.

- Xe ô tô biển số 51B – 319.81 di chuyển trên đường từ Phan Thiết đi Đồng Nai khi phát hiện có chướng ngại vật phía trước đã phanh gấp đồng thời đánh lái sang bên phải đã va chạm vào phần sau xe ô tô biển số 77F – 001.29 và tiếp tục đẩy xe ô tô này về phía trước làm đầu xe ô tô khách biển số 77F – 001.29 va chạm vào phần sau bên phải rơ móoc biển số 51R – 236.46 kéo bởi xe ô tô đầu kéo biển số 51D – 402.71.

Kết luận giám định số 391/KLGĐ-PC09 ngày 20/4/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận kết luận giám định như sau: Tình trạng an toàn kỹ thuật xe ô tô khách biển kiểm soát 51B – 31981 hệ thống phanh cụm chi tiết được lắp đặt đúng vị trí, đúng kỹ thuật, không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật.

Theo Kết luận định giá tài sản số 30/KL-HĐĐGTS ngày 11/06/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự huyện Hàm Tân kết luận:

- Giá trị thiệt hại tài sản: Xe ô tô biển kiểm soát 77F-001.29 bị hư hỏng là 437.147.025 đồng;

Về phần dân sự: Bị đơn dân sự cùng bị cáo đã thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho bị hại số tiền 582.000.000 đồng. Hiện nay, bị hại không có yêu cầu bồi thường gì thêm. Đối với xe ô tô đầu kéo 51D-402.71 kéo theo sơmirơmoóc 51R- 236.46 do chỉ bị hư hỏng nhẹ cho nên không có yêu cầu gì về hình sự, dân sự.

Vật chứng của vụ án: Cơ quan điều tra đã trả lại xe ô tô 77F-001.29, xe ô tô 51B – 319.81 cho chủ xe, đối với xe ô tô đầu kéo 51D-402.71 kéo theo sơmirơmoóc 51R-236.46 chỉ bị hư hỏng nhẹ và không có yêu cầu gì cho nên Công an không tạm giữ.

Cáo trạng số 60/CT-VKS ngày 05/10/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Tân đã truy tố bị cáo Lê Tấn N về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm d khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm d khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự, tuyên: Bị cáo Lê Tấn N phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, xử phạt bị cáo Lê Tấn N từ 12 tháng đến 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách theo quy định pháp luật.

Phần dân sự đã giải quyết xong nên đề nghị Hội đồng xét xử không xét.

Tại phiên tòa, bị cáo nhận tội như Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi, quyết định tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử.

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Công an huyện Hàm Tân, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Tân, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục, quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, đại diện bị hại, bị đơn dân sự không có người nào có ý kiến, hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lê Tấn N là người đã học Luật Giao thông đường bộ và đã được cấp giấy phép lái xe đúng quy định.

Khoảng 01 giờ 45 phút ngày 30/01/2021, Lê Tấn N điều khiển xe ô tô khách biển kiểm soát 51B-319.81 di chuyển hướng Phan Thiết đi Đồng Nai, khi đến km 1748 + 600m Quốc lộ 1A thuộc thôn Tân Hưng, xã Sông Phan, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, do buồn ngủ nên bị cáo không tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ khi giữ khoảng cách với xe đang lưu thông phía trước cùng chiều cho nên đã để xe ô tô do N điều khiển đụng mạnh vào đuôi xe ô tô biển kiểm soát 77F-001.29 đang di chuyển phía trước cùng chiều gây thiệt hại, đồng thời đẩy xe ô tô 77F-001.29 lao lên phía trước tông vào xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 51D-402.71 kéo theo sơmirơmoóc 51R-236.46 phía trước làm xe hư hỏng nhẹ.

Nguyên nhân gây tai nạn là do lỗi của bị cáo đã không tuân thủ đúng và đầy đủ các quy định của Nhà nước về an toàn khi tham gia giao thông, đã vi phạm vào khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ là “Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình…”.

Với những vi phạm nêu trên cùng với hậu quả gây thiệt hại về tài sản 437.147.025 đồng nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Hành vi phạm tội của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự công cộng và an toàn xã hội. Ngoài ra hành vi của bị cáo còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn giao thông tại địa phương. Do đó, Hội đồng xét xử cần xử lý nghiêm để góp phần răn đe giáo dục và phòng ngừa chung.

Trong lượng hình, Hội đồng xét xử cũng xem xét đến tính chất mức độ phạm tội và nhân thân của bị cáo để lượng hình cho phù hợp. Xét thấy: Sau khi gây tai nạn, bị cáo đã tích cực tác động, đồng thời cùng với chủ xe bồi thường để khắc phục hậu quả cho người bị hại và được đại diện cho bị hại đã làm đơn bãi nại. Quá trình điều tra và tại tòa hôm nay, bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải với lỗi lầm của mình; Bản thân bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; Ông ngoại của bị cáo là thương binh. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xét, bị cáo Lê Tấn N có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Có nhân thân tốt; Phạm tội với lỗi vô ý; Có nghề nghiệp ổn định và nơi cư trú cụ thể, rõ ràng; Quá trình điều tra vụ án bị cáo được xem xét cho tại ngoại và trong thời gian được tại ngoại bị cáo không có vi phạm gì. Đại diện hợp pháp của bị hại có đơn bãi nại; Gia đình bị cáo khó khăn, hiện bị cáo là lao động chính trong gia đình. Vì vậy, Hội đồng xét xử nghĩ nên chiếu cố, khoan hồng về phần hình phạt đối với bị cáo, áp dụng quy định tại Điều 65 Bộ luật Hình sự xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo, giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo thường trú giám sát và giáo dục, để bị cáo có điều kiện lao động, cải tạo ổn định cuộc sống, đồng thời thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[3] Trách nhiệm dân sự: Bị cáo cùng bị đơn dân sự đã bồi thường cho bị hại số tiền 582 triệu đồng, hiện bị hại không có yêu cầu gì thêm, nên Hội đồng xét xử không xem xét. Do vắng mặt tại phiên tòa, nếu bị hại có yêu cầu gì thêm thì có thể khởi kiện bằng vụ án dân sự khác.

[4] Đối với xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 51D-402.71 kéo theo sơmirơmoóc 51R-236.46 bị hư hỏng nhẹ, trong quá trình điều tra chủ xe đã có đơn cam kết không nhận bồi thường và khiếu nại xe gây ra tai nạn; Nguyễn Văn Th là tài xế xe 77F-001.29 bị chấn thương nhẹ nhưng tại Cơ quan điều tra không có yêu cầu bồi thường; Bị đơn dân sự có đơn khiếu nại bị hại không trả lại các chi tiết máy và xuất hóa đơn đỏ như thỏa thuận nhưng không cung cấp chứng cứ và các tài liệu liên quan. Tại phiên tòa chủ sở hữu ô tô đầu kéo biển kiểm soát 51D-402.71 và sơmirơmoóc 51R-236.46; ông Th; đại diện bị đơn dân sự vắng mặt, nếu họ có yêu cầu thì có thể khởi kiện bằng vụ án dân sự khác.

[5] Vật chứng vụ án: Quá trình điều tra đã giải quyết xong, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Lê Tấn N phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng: Khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Lê Tấn N 01 (một) năm tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm kể từ ngày tuyên án (ngày 21/12/2021).

Giao bị cáo Lê Tấn N cho Ủy ban nhân dân xã T, huyện S, tỉnh Q giám sát trong thời gian thử thách.

Trường hợp người bị phạt tù được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Lê Tấn N phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Bị hại, bị đơn dân sự, người có quyền và nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án theo quy định.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

(Đã giải thích chế định án treo cho bị cáo Lê Tấn N)

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

237
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 64/2021/HS-ST

Số hiệu:64/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hàm Tân - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về