Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 63/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TỪ SƠN - TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 63/2023/HS-ST NGÀY 26/12/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 26/12/2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 68/2023/TLST- HS ngày 04/12/2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 55/2023/QĐXXST- HS ngày 12/12/2023 đối với bị cáo:

Phm Văn L, sinh năm 1979. CCCD số: 030X005226. HKTT: Thôn T, xã T, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương. Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Phạm Văn C, sinh năm 1954 và con bà Phạm Thị Đ, sinh năm 1957; Có vợ Phùng Thị Thanh T, sinh năm 1984 và có 04 con (con lớn nhất sinh năm 2009, con nhỏ nhất sinh năm 2019); Tiền án, tiền sự: Không Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 28/8/2023 đến nay. Hiện bị cáo tại ngoại tại địa phương (có mặt tại phiên tòa).

Bị hại: Bà Dương Thị V, sinh năm 1949 (đã chết).

HKTT: Khu phố Ng, phường Đ, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Đại diện hợp pháp của bị hại: - Ông Vũ Văn L, sinh năm 1947.

- Chị Vũ Thị V1, sinh năm 1972.

- Anh Vũ Văn L, sinh năm 1979.

 - Anh Vũ Văn P, sinh năm 1981.

- Anh Vũ Văn Đ, sinh năm 1985.

Cùng trú tại: Khu phố N, phường Đồng K, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh

- Chị Vũ Thị V2, sinh năm 1977.

Trú tại: Khu An G, phường Trang H, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh (Ông Vũ Văn L, chị Vũ Thị V1, chị Vũ Thị V2, anh Vũ Văn P và anh Vũ Văn L ủy quyền cho anh Vũ Văn Đ theo giấy ủy quyền ngày 22/12/2023). Anh Đ có đơn xin xét xử vắng mặt.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Công ty cổ phần V&T.

Địa chỉ: Số 39/23 Đ, phường Đ 1, quận Hải An, thành phố Hải Phòng.

Đại diện theo pháp luật: Ông Cao Văn H; Chức vụ: Chủ tịch HĐQT Đại diện theo ủy quyền: Vũ Đình H1, sinh năm 1976 (Vắng mặt).

Địa chỉ: Số 5C X Trại Chuối, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng.

(Theo văn bản ủy quyền ngày 18/11/2022)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 09/11/2022, tại khu vực ngã tư giao nhau giữa tỉnh lộ 277 và tỉnh lộ 295B thuộc địa phận khu phố Trần Phú, phường Đông Ngàn, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu MAZ, sơn màu vàng, biển số 15C-Z.59 kéo theo rơ moóc, nhãn hiệu CIMC, sơn màu vàng, biển số 16R-Y6 do Phạm Văn L điều khiển va chạm với chiếc xe đạp nhãn hiệu Sumiki, sơn màu bạc do bà Dương Thị V điều khiển đi cùng chiều. Hậu quả chiếc xe đạp bị đổ nghiêng phải làm bà V bị ngã xuống đường và bị bánh xe phía trước bên phải của xe ô tô đầu kéo biển số 15C- Z.59 cán trúng người. Bà Dương Thị V được người dân đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế Từ Sơn rồi chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị V Hà Nội cấp cứu và đến tối cùng ngày thì tử vong.

Sau khi nhận được tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Từ Sơn thành lập Hội đồng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện và xác minh làm rõ vụ việc.

1. Kết quả khám nghiệm hiện trường: Hiện trường không còn nguyên vẹn. Các phương tiện, đồ vật đã rời khỏi hiện trường, không phát hiện dấu vết gì ở ngã tư.

Hiện trường vụ việc xảy tại ngã tư giao nhau tỉnh lộ 295B với tỉnh lộ 277 và đường đi vào Chợ Gạo thuộc khu phố Trần Phú, phường Đông Ngàn, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Tỉnh lộ 277 rộng 11m; lối mở rộng 20m. Tỉnh lộ 295B là đường thẳng. Vị trí ngoài ngã tư có kẻ 2 vạch sơn nét vàng liền đều rộng 15cm; cách nhau 15cm phân chia đường thành 2 làn theo hướng đi Hà Nội từ phải qua trái rộng 7,05m và 6,65m. Tại ngã tư có cột đèn xanh đèn đỏ phân hướng di chuyển cho các phương tiện tham gia giao thông.

2. Kết quả khám phương tiện:

Khám xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu MAZ, sơn màu vàng, biển số 15C-Z.59 - Xe đầu kéo gồm một trục bánh đơn phía trước và một trục bánh kép phía sau. Đường kính bánh 105cm, mặt lăn rộng 23cm, thành lốp rộng 23cm. Giữa 2 trục bánh 2 bên thành xe có khung kim loại dài 203cm, rộng 30cm, cách mặt đất 44cm và cách mặt lăn bánh trước 20cm.

- Thành lốp phía trong bánh trước bên phải ngay sát mặt lăn tại vị trí chữ S trong dãy SAILUN có vết trượt kích thước (8x17)cm.

- Mặt dưới lá nhíp bên phải gắn với bánh trước bên phải cách mặt đất 54cm, cách đầu phía trước 37cm có vết trượt kích thước (60x10)cm.

- Mặt trước thanh kim loại phía trước trục bánh trước cách mặt đất 32cm và cách thành lốp phía trong bánh trước bên phải 51cm có diện mất chất màu đen kích thước (25x7)cm.

Khám xe đạp nhãn hiệu Sumiki, sơn màu bạc:

- Cong thanh đỡ bên trái, chắn bùn bánh sau theo chiều từ trái sang phải ép sát vào vành, lốp bánh sau.

- Mặt ngoài thanh đỡ bên trái, chắn bùn bánh sau có vết trượt bám chất màu đen kích thước (13,5x0,4)cm.

- Mặt ngoài thanh đỡ bên phải chắn bùn bánh sau có vết mài trượt, tróc sơn, bám chất màu trắng xám kích thước (31x0,4)cm.

- Móp méo, biến dạng đuôi chắn bùn bánh sau, trượt xước bám chất màu đen tất cả trên diện (33x3,5)cm.

- Cong thanh kim loại phía sau của khung ngồi phía sau xe theo chiều từ sau ra trước, từ dưới lên trên. Xung quanh có các vết trượt bám chất màu đen trên diện (24x6,5)cm.

- Một mặt bàn đạp bên trái có diện bám chất màu đen kích thước (6,5x5,5)cm.

- Gãy cổ phốt tại vị trí cách mặt đất 100cm (tiếp giáp với tay lái).

- Mặt trước tay lái bên trái cách đầu ngoài 18cm có diện bám dính chất màu nâu đỏ kích thước (10,5x2,5)cm.

- Bẹp dẹt đầu tay lái bên phải, xung quanh rải rác có dấu vết trượt xước bám chất màu đen trên diện (14x6,5)cm.

- Mặt ngoài càng phải bánh trước cách mặt đất 52cm có vết mài trượt kích thước (18x0,6)cm.

- Cong thanh đỡ bên trái chắn bùn bánh trước theo chiều từ trái sang phải ép sát vào các nan hoa bánh trước.

3. Kết quả khám nghiệm tử thi: Ngày 09/11/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Từ Sơn trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh khám nghiệm tử thi bà Dương Thị V.

Khám ngoài tử thi:

- Vùng đỉnh chẩm phải ngay sát đường giữa và cách trên đường chân tóc gáy 13cm có vết thương rách da hình thước thợ, cạnh dọc dài 0,5cm, cạnh ngang dài 1cm, mở góc xuống dưới và sang trái, bờ mép nham nhở; xung quanh phù nề diện (7x6)cm.

- Vùng thái dương phải cách trên đỉnh vành tai phải 2cm và cách sau đường chân tóc trán 4,5cm có diện sây sát da, sưng nề, bầm tụ máu kích thước (7x10)cm.

- Vùng chẩm phải cách đường giữa 1,5cm và ngay sát đường chân tóc gáy có vết bầm tụ máu kích thước (6x1)cm.

- Hai mắt nhắm, niêm mạc nhợt nhạt, hai nhãn cầu không phát hiện tổn thương. Hai lỗ tai và mũi miệng khô.

- Bầm tụ máu môi dưới bên trái cách góc miệng 1cm, kích thước (1,5x1)cm.

- Vùng gò má trái có vết sây sát da kích thước 4x3cm

- Vùng cổ phải cách đường giữa 8cm và cách dưới góc hàm phải 3,5cm có diện bầm tụ máu kích thước (5x6)cm.

- Thành ngực bên phải mất vững; Vùng giữa ngực cách dưới hõm ức 8cm đến vùng ngực phải có diện hằn, bầm tụ máu kích thước (12x7)cm. Bụng chướng.

- Vùng lưng bên trái cách đường giữa 2cm và cách dưới bờ vai trái 20cm có vết sây sát da nằm ngang kích thước (11x5)cm.

- Khung chậu vững; bộ phận sinh dục không phát hiện tổn thương.

- Vùng vai phải cách mỏm vai 1,5cm có vết sây sát da, bầm tụ máu kích thước (6x5,5)cm. Mặt sau nửa dưới cẳng tay phải đến mu bàn tay có diện bầm tụ máu kích thước (20x7)cm.

- Mặt sau 2/3 cẳng tay trái đến mu bàn tay có nhiều vết bầm tụ máu trên diện (22x8)cm.

- Mặt trước đầu gối phải có một số vết sây sát da trên diện (12x5)cm. Mặt trước trong 1/3 giữa cẳng chân phải có vết bầm tụ máu kích thước (3x2)cm.

- Mặt trước đầu gối trái có nhiều vết sây sát da, bầm tụ máu trên diện (8x5)cm

- Các vùng khác không phát hiện tổn thương.

Không tiến hành giải phẫu tử thi do gia đình cương quyết từ chối. Tại Kết luận giám định pháp y về tử thi số: 1855/KL-KTHS ngày 21/11/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: “Không đủ cơ sở kết luận nguyên nhân chết của bà Dương Thị V”.

Ngày 15/02/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Từ Sơn ra Quyết định trưng cầu Viện Khoa học hình sự Bộ Công an giám định nguyên nhân chết và tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của bà Dương Thị V.

Tại Kết luận giám định pháp y qua hồ sơ số: 1045/KL-KTHS ngày 14/3/2023 của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an kết luận: “Không đủ cơ sở kết luận nguyên nhân chết và không xác định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của bà Dương Thị V”.

Ngày 02/12/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Từ Sơn trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh giám định điểm va chạm và cơ chế hình thành dấu vết ở điểm va chạm trên hai phương tiện là xe ô tô đầu kéo biển số 15C-Z.59 và chiếc xe đạp nhãn hiệu Sumiki.

Tại Kết luận giám định số: 128/KL-KTHS ngày 28/12/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

“Dấu vết trượt tại mặt thành lốp phía trong của bánh trước bên phải trên xe ô tô biển số 15C-Z.59 có chiều từ mặt lăn vào vành phù hợp với dấu vết trượt, bám chất màu đen tại mặt sau khung ngồi sau xe đạp nhãn hiệu Sumiki khi xe đạp này đã đổ nằm bên phải trên mặt đường. Dấu vết va chạm tại vị trí này trên xe đạp nhãn hiệu Sumiki có chiều từ sau ra trước”.

Căn cứ kết quả điều tra, xác định được vụ tai nạn như sau: Phạm Văn L là nhân viên lái xe thuê cho Công ty cổ phần V&T. Barnt thân L có Giấy phép lái xe hạng E, FC số 30012530X8 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương cấp ngày 30/11/2018, có giá trị đến 30/11/2023. Ngày 09/11/2022, L nhận lệnh của Công ty cổ phần V&T điều khiển xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu MAZ, sơn màu vàng, biển số 15C-Z.59 kéo theo rơ moóc, nhãn hiệu CIMC, sơn màu vàng, biển số 16R- Y6 (cả hai phương tiện đều đăng ký tên Công ty cổ phần V&T) đi từ Công ty cổ phần V&T đến Công ty Hanacans thuộc khu công nghiệp Hanaka thuộc phường Đồng Nguyên, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh để nhận hàng và vận chuyển về Hải Phòng.

Khoảng 06h 30 phút cùng ngày, L điều khiển xe đến Công ty Hanacans. Đến khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, sau khi nhận hàng xong, L điều khiển ô tô đầu kéo biển số 15C-Z.59 kéo theo rơ moóc biển số 16R-Y6 đi từ Công ty Hanacans theo tỉnh lộ 277 đi đến ngã tư giao nhau với tỉnh lộ 295B và đường vào chợ Gạo thuộc khu phố Trần Phú, phường Đông Ngàn thì dừng lại do có tín hiệu đèn đỏ. Lúc này, phía sau xe ô tô do L điều khiển có bà Dương Thị V điều khiển chiếc xe đạp nhãn hiệu Sumiki, sơn màu bạc đi một mình trên tỉnh lộ 277 (đi sát mép đường bên phải, cùng chiều với hướng đi của L) đến khu vực ngã tư và cũng dừng lại do có tín hiệu đèn đỏ. Khi đèn tín hiệu giao thông chuyển sang màu xanh thì bà V điều khiển xe đi thẳng từ tỉnh lộ 277 hướng đến đường vào chợ Gạo còn L điều khiển xe ô tô đầu kéo 15C-Z.59 kéo theo rơ moóc 16C-Y6 chuyển hướng rẽ phải vào tỉnh lộ 295B hướng về Hà Nội. Do L không chú ý quan sát, chuyển hướng không đảm bảo an toàn nên phần đầu phía trước bên phải xe ô tô đã đâm vào phía bên trái xe đạp của bà V đang điều khiển đi phía trước, ngay bên phải đầu xe ô tô biển số 15C-Z.59. Bị đâm, chiếc xe đạp đổ nghiêng phải xuống đường, bà V ngã xuống đường và bị cuốn vào trong gầm xe ô tô và bị bánh xe phía trước bên phải của xe ô tô đầu kéo biển số 15C-Z.59 cán trúng người. Chỉ đến khi có người dân hô to “Có người ngã vào gầm xe kìa” thì L mới phát hiện và phanh xe lại. L cùng người dân đưa bà V ra và đưa vào ngồi ở rìa đường. Do sợ tắc đường nên L điều khiển chiếc xe ô tô đầu kéo 15C-Z.59 kéo theo rơ moóc 16C-Y6 rời khỏi hiện trường đến đỗ tại Công ty Hanacans rồi quay lại đưa bà Dương Thị V đi cấp cứu tại Trung tâm y tế Từ Sơn. Sau đó, gia đình chuyển bà V đến Bệnh viện Hữu nghị V cấp cứu và đến tối cùng ngày thì tử vong.

Sau khi bà Dương Thị V được đưa đi cấp cứu thì người dân đã để chiếc xe đạp của bà V ở rìa đường rồi sau đó được người nhà bà V mang về nhà. Còn L sau khi đưa bà V đi cấp cứu tại Trung tâm y tế Từ Sơn thì quay lại và điều khiển xe ô tô đầu kéo 15C-Z.59 kéo theo rơ moóc 16C-Y6 chở hàng về Công ty cổ phần V&T.

Ngày 19/12/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Từ Sơn yêu cầu Hội đồng định giá thường xuyên thành phố Từ Sơn xác định giá trị phần hư hỏng của chiếc xe ô tô biển số 15C-Z.59 và chiếc xe đạp nhãn hiệu Sumiki. Tại Kết luận định giá tài sản số 108/KL-HĐĐGTS ngày 22/12/2022 của Hội đồng định giá thường xuyên thành phố Từ Sơn kết luận: Giá trị thiệt hại của xe ô tô biển số 15C-Z.59 là 150.000 đồng. Giá trị thiệt hại của chiếc xe đạp là 270.000 đồng.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã tiến hành dựng lại hiện trường, kết quả:

- Nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông là tỉnh lộ 295B khu vực giao nhau với tỉnh lộ 277. Tỉnh lộ 295B rộng 14m, là đường hai chiều, được trải nhựa bằng phẳng.

- Mốc được xác định là cột đèn tín hiệu ở trên vỉa hè nhìn từ hướng Đồng Kỵ. Lấy mép đường bên phải tỉnh lộ 295B chiều Bắc Ninh - Hà Nội là mép đường chuẩn.

- Xe đầu kéo biển số 15C-Z.59 kéo rơ moóc biển số 16R-Y6 dừng ở trên tỉnh lộ, đầu xe hướng về phía Hà Nội, đuôi rơ moóc hướng về phía Đồng Kỵ. Tâm trục bánh trước bên phải xe đầu kéo cách mép chuẩn 6,1m; tâm trục bánh sau bên phải xe đầu kéo cách mép chuẩn 5,8m và cách mốc 16,5m. Tâm trục bánh sau bên phải rơ moóc cách mép chuẩn 1,7m và cách mép đường bên phải tỉnh lộ 277 hướng Đồng Kỵ - Đông Ngàn là 2,2m.

- Xe đạp nằm phía trong gầm xe đầu kéo, đầu xe hướng mép đường bên trái tỉnh lộ 295B hướng Bắc Ninh-Hà Nội. Tâm trục bánh trước của xe đạp cách mép đường chuẩn 7,8m; tâm trục bánh sau cách mép đường chuẩn 6,8m và cách tâm trục bánh trước bên phải xe ô tô đầu kéo là 0,8m Ngày 10/11/2022, Cơ quan điều tra xác minh tại Trung tâm y tế thành phố Từ Sơn xác định thương tích của bà Dương Thị V khi nhập viên như sau: “Đa vết thương sây sát da, sưng nề vùng trán phải, sung đau bả vai phải, vận động vai phải hạn chế. Sưng đau nửa ngực phải, ấn ngực phải có điểm đau chói. Vận động các chi trong giới hạn. Các cơ quan khác chưa phát hiện tổn thương. Chụp CTscaner phát hiện bị gãy cung bên xương sườn 4, 5 cung sau xương sườn 7 bên phải. Vỡ xương bả vai phải. Tràn dịch” Ngày 10/11/2022, Cơ quan điều tra tiến hành trích xuất hình ảnh camera ghi lại sự việc vụ tai nạn giao thông xảy ra từ và lưu trữ theo quy định vào một chiếc USB.

Với nội dung trên, tại bản Cáo trạng số: 232/CT-VKS-TS ngày 29/11/2023 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh truy tố bị cáo Phạm Văn L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Phạm Văn L khai nhận hành vi như nội dung bản cáo trạng đã nêu là đúng. Bị cáo có Giấy phép lái xe hạng E, FC và là nhân viên lái xe thuê cho Công ty cổ phần V&T. Ngày 09/11/2022, bị cáo nhận lệnh của Công ty cổ phần V&T điều khiển xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu MAZ, sơn màu vàng, biển số 15C-Z.59 kéo theo rơ moóc, nhãn hiệu CIMC, sơn màu vàng, biển số 16R-Y6 đi từ Công ty cổ phần V&T đến Công ty Hanacans để nhận hàng và vận chuyển về Hải Phòng. Trưa ngày 09/11/2022, sau khi nhận hàng xong, bị cáo điều khiển ô tô đầu kéo biển số 15C-Z.59 kéo theo rơ moóc biển số 16R-Y6 đi từ Công ty Hanacans theo tỉnh lộ 277 đi đến ngã tư giao nhau với tỉnh lộ 295B và đường vào chợ Gạo thuộc khu phố Trần Phú, phường Đông Ngàn thì dừng lại do có tín hiệu đèn đỏ. Do bị cáo không chú ý quan sát, chuyển hướng không đảm bảo an toàn nên phần đầu phía trước bên phải xe ô tô đã đâm vào phía bên trái xe đạp của bà V đang điều khiển đi phía trước, ngay bên phải đầu xe ô tô biển số 15C-Z.59, hậu quả làm bà V tử vong. Sau khi sự việc xảy ra bị cáo đã thăm hỏi gia đình bà V và bồi thường số tiền 50.000.000 đồng.

Đại diện theo ủy quyền của đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin xét xử vắng mặt, lời khai có trong hồ sơ thể hiện: Trưa ngày 09/11/2022 bà V điều khiển xe đạp tại khu vực ngã tư giao nhau giữa tỉnh lộ 277 và tỉnh lộ 295B thuộc địa phận khu phố Trần Phú, phường Đông Ngàn, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh thì xảy ra vụ tai nạn giao thông với xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu MAZ, sơn màu vàng, biển số 15C-Z.59 kéo theo rơ moóc, nhãn hiệu CIMC, sơn màu vàng, biển số 16R-Y6 do bị cáo Phạm Văn L điều khiển. Hậu quả bà V tử vong. Sau khi sự việc xảy ra bị cáo L đã bồi thường 50.000.000 đồng và gia đình đã nhận lại chiếc xe đạp nhãn hiệu Sumiki. Gia đình bà V không yêu cầu bồi thường về dân sự và có đơn xin không bãi nại với bị cáo L.

Đại diện theo ủy quyền của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là Công ty cổ phần V&T vắng mặt, tuy nhiên lời khai có trong hồ sơ thể hiện: Bị cáo Phạm Văn L là nhân viên lái xe thuê cho Công ty cổ phần V&T. Ngày 09/11/2022, Công ty cổ phần V&T giao cho bị cáo L điều khiển xe ô tô đầu kéo nhãn hiệu MAZ, sơn màu vàng, biển số 15C-Z.59 kéo theo rơ moóc, nhãn hiệu CIMC, sơn màu vàng, biển số 16R-Y6 (cả hai phương tiện đều đăng ký tên Công ty cổ phần V&T) đi từ Công ty cổ phần V&T đến Công ty Hanacans để nhận hàng và vận chuyển về Hải Phòng thì xảy ra va chạm với bà V. Ngày 11/3/2023, Cơ quan điều tra đã trả lại Công ty chiếc xe ô tô đầu kéo 15C-Z.59 và chiếc rơ mooc 16C-Y6 cùng giấy tờ của xe. Nay công ty không yêu cầu bị cáo bồi thường về hư hỏng của chiếc xe ô tô đầu kéo biển số 5C-Z.59.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh thực hành quyền công tố và kiểm sát việc xét xử sơ thẩm vẫn giữ nguyên quyết định truy tố về đề nghị Hội đồng xét xử:

1/Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Phạm Văn L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2/Về hình phạt và điều luật áp dụng:

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Phạm Văn L từ 18 tháng đến 21 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 tháng đến 42 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

3/Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp bị hại đã nhận bồi thường đầy đủ, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bồi thường về hư hỏng chiếc xe ô tô nên không đề cập giải quyết.

4/Về xử lý vật chứng: Trả lại bị cáo Phạm Văn L 01 Giấy phép lái xe hạng E, FC số 30012530X8 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương cấp ngày 30/11/2018 cho Phạm Văn L.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thừa nhận tội, không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Từ Sơn; Điều tra viên Công an thành phố Từ Sơn, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Từ Sơn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của các Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp và đúng quy định của pháp luật.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của người làm chứng, vật chứng thu giữ có trong hồ sơ vụ án, từ đó có đủ cơ sở kết luận: Phạm Văn L có Giấy phép lái xe hạng E, FC có giá trị đến ngày 30/11/2023. Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 09/11/2022, Phạm Văn L điều khiển ô tô đầu kéo nhãn hiệu MAZ, sơn màu vàng, biển số 15C-Z.59 kéo theo rơ moóc, nhãn hiệu CIMC, sơn màu vàng, biển số 16R-Y6 của Công ty cổ phần V&T theo trên tỉnh lộ 277 đi đến ngã tư giao nhau với tỉnh lộ 295B và đường vào chợ Gạo thuộc khu phố Trần Phú, phường Đông Ngàn thì dừng lại do có tín hiệu đèn đỏ. Lúc này, phía sau xe ô tô do L điều khiển có bà Dương Thị V điều khiển chiếc xe đạp nhãn hiệu Sumiki, sơn màu bạc đi một mình trên tỉnh lộ 277 (đi sát mép đường bên phải, cùng chiều với hướng đi của L) đến khu vực ngã tư và cũng dừng lại do có tín hiệu đèn đỏ. Khi đèn tín hiệu giao thông chuyển sang màu xanh thì bà V điều khiển xe đi thẳng từ tỉnh lộ 277 hướng đến đường vào chợ Gạo còn L điều khiển xe ô tô đầu kéo 15C-Z.59 kéo theo rơ moóc 16C-Y6 chuyển hướng rẽ phải vào tỉnh 295B hướng về Hà Nội. Do L không chú ý quan sát, chuyển hướng không đảm bảo an toàn nên phần đầu xe ô tô phía bên phải đã đâm vào bên trái xe đạp của bà V đang điều khiển đi bên phải, ngay phía trước đầu xe ô tô biển số 15C-Z.59. Bị đâm, chiếc xe đạp đổ nghiêng phải xuống đường, bà V ngã xuống đường và bị xe ô tô đầu kéo biển số 15C-Z.59 cán trúng người. Bà Dương Thị V được người dân đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế Từ Sơn rồi chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị V Hà Nội cấp cứu và đến tối cùng ngày thì tử vong. Giá trị thiệt hại của xe ô tô biển số 15C-Z.59 là 150.000 đồng. Giá trị thiệt hại của chiếc xe đạp là 270.000 đồng.

Hành vi của Phạm Văn L khi điều khiển xe ô tô chuyển hướng đã không chú ý quan sát, không đảm bảo an toàn đã vi phạm khoản 23 Điều 8 và khoản 2 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ, gây hậu quả là bà Dương Thị V chết. Như vậy hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại đến an toàn của hoạt động giao thông đường bộ và sự an toàn về tính mạng, sức khỏe của những người tham gia giao thông. Gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho quần chúng nhân dân nơi xảy ra tội phạm. Hội đồng xét xử xét thấy cần xử phạt bị cáo một mức án tương xứng với hành vi bị cáo đã phạm mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4] Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy:

Bị cáo nhân thân tốt chưa có tiền án tiền sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của bản thân. Bị cáo đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại; gia đình bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo; bố bị cáo là thương binh 4/4, được tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng Nhì. Do vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử nhận thấy bị cáo có nhân thân tốt, được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và có nơi cư trú rõ ràng nên cho bị cáo hưởng án treo cũng đủ tác dụng giáo dục, cải tạo các bị cáo.

Đối với hình phạt bổ sung: Bị cáo thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định là có căn cứ.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra sự việc, bị cáo L đã bồi thường cho đại diện của bị hại. Đại diện gia đình bị hại đã nhận số tiền 50.000.000 đồng, không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Đối với giá trị thiệt hại của xe ô tô biển số 15C-Z.59 là 150.000 đồng và giá trị thiệt hại của chiếc xe đạp là 270.000 đồng, Công ty và gia đình bị hại không có yêu cầu gì nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[6] Về xử lý vật chứng:

Ngày 11/3/2023, Cơ quan điều tra đã trả lại anh Vũ Đình Hùng chiếc xe ô tô đầu kéo 15C-Z.59 và chiếc rơ mooc 16C-Y6 cùng giấy tờ của xe là phù hợp.

Ngày 11/3/2023, Cơ quan điều tra đã trả lại anh Vũ Văn L là con của bà V chiếc xe đạp nhãn hiệu Sumiki, sơn màu bạc là có căn cứ.

Do không áp dụng hình phạt bổ sung nên Hội đồng xét xử trả lại bị cáo 01 Giấy phép lái xe hạng E, FC số 30012530X8, do Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương cấp ngày 30/11/2018 cho Phạm Văn L.

[7] Về án phí: Bị cáo thuộc hộ nghèo, cận nghèo nên miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo: Phạm Văn L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Phạm Văn L 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Phạm Văn L cho Uỷ ban nhân dân xã Tái Sơn, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về xử lý vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

-Trả lại bị cáo Phạm Văn L 01 Giấy phép lái xe hạng E, FC số 30012530X8, do Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương cấp ngày 30/11/2018 cho Phạm Văn L.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 04/12/2023 tại Chi cục thi hành án dân sự thành phố Từ Sơn)

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 12, 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Phạm Văn L.

Quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án.

Đại diện theo hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được tống đạt án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

21
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 63/2023/HS-ST

Số hiệu:63/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Từ Sơn - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/12/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về