Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 62/2021/HSST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 62/2021/HSST NGÀY 23/06/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 23 tháng 6 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 54/2021/HSST ngày 09/4/2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 50/2021/QĐXXST-HS ngày 07/5/2021 đối với bị cáo:

Lê T T, sinh năm 1984;

Nơi cư trú: Thôn P, thị trấn C, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 09/12; Dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Tài T và bà Nguyễn Thị T; Vợ: Nguyễn Thị P; Con: Bị cáo có 01 con.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 16/12/2020 đến ngày 25/12/2020 được thay thế biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Hiện bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Ông Ngô Bá V, sinh năm 1958 (Đã chết). Trú tại: ĐY, ĐP, Yên Phong, Bắc Ninh. Đại diện hợp pháp cho người bị hại:

1. Bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1961.

2. Chị Ngô Thị O, sinh năm 1980.

3. Anh Ngô Bá V, sinh năm 1983.

4. Anh Ngô Bá V, sinh năm 1986.

5. Anh Ngô Bá V, sinh năm 1989.

Cùng trú tại: ĐY, ĐP, Yên Phong, Bắc Ninh.

(Chị Oanh, ang V, anh V, anh V ủy quyền cho bà L). Bà L có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Công ty cổ phần đầu tư thương mại và xây dựng Long Châu; địa chỉ: số ** đường A, phường Yên Phụ, Quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội do bà Đỗ Bích Tr, Giám đốc là người đại diện theo pháp luật, ủy quyền cho anh Nguyễn Anh Đ, Phó giám đốc tham gia tố tụng. (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lê T T (có giấy phép lái xe ô tô hạng E, FC do Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 18/11/2019, có giá trị đến ngày 18/11/2024) là lái xe cho Công ty cổ phần đầu tư thương mại và xây dựng Long Châu, được công ty giao lái xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 29C-594.33 kéo sơmi rơmooc biển kiểm soát 29R-046.31. Khoảng hơn 14 giờ ngày 16/12/2020, khi T điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 29C- 594.33 kéo sơmi rơmooc biển kiểm soát 29R-046.31 theo hướng từ tỉnh lộ 286 vào Khu công nghiệp Yên Phong đi gần đến ngã ba giao nhau giữa đường YP2 với đường YP8 - Khu công nghiệp Yên Phong thì T quan sát qua gương chiếu hậu thấy ông Ngô Bá V đang điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream, sơn màu nâu, biển kiểm soát 99H6 - 8334 đi một mình cùng chiều đi với T ở phía sau bên phải đuôi xe ô tô. T giảm tốc độ xe xuống khoảng 20km/h để cho ông V vượt lên. Ông V điều khiển xe mô tô vượt lên, đi trước đầu xe ô tô của T. Lúc này T đi đến ngã ba giao nhau giữa đường YP2 với đường YP8, T bật xi nhan phải và chuyển hướng xe rẽ phải vào đường YP8. Do T không chú ý quan sát ông V đang đi phía trước đầu xe T nên phần đầu xe đầu kéo biển kiểm soát 29C-594.33 do T điều khiển đâm vào đuôi xe mô tô biển kiểm soát 99H6 - 8334 do ông V điều khiển, làm xe mô tô bị đổ nghiêng phải xuống đường dưới gầm đầu xe bên trái xe ô tô, còn ông V ngã ra đường bị bánh xe ô tô phía trước bên phải chèn vào đầu. Hậu quả ông V tử vong tại chỗ. Khi nghe thấy tiếng va chạm mạnh ở gầm xe thì T dừng xe lại, xuống xe và thấy ông V đã tử vong nên đã đến Công an huyện Yên Phong đầu thú, khai báo về sự việc xảy ra.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và khám nghiệm phương tiện như sau:

1. Khám nghiệm hiện trường:

Hiện trường của đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là ngã ba giao nhau giữa đường YP2 và đường YP8 thuộc Khu công nghiệp Yên Phong, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Trục đường YP2 từ ngã ba Đông Yên và cây xăng Khu công nghiệp chia làm 2 phần đường xe chạy, phần đường bên phải rộng 4,9m, phần đường bên trái rộng 5,65m. Trục đường YP2 từ cây xăng Khu công nghiệp đến vòng xuyến chia làm 2 phần đường xe chạy, phần đường bên phải rộng 5,45m, phần đường bên trái rộng 5,85m. Khoảng mở của trục đường YP2 từ ngã ba Đông Yên vào YP8 là 30,80m.

Khoảng mở lối vào YP8 từ YP2 vào YP8 là 13,80m. Khoảng mở vào cây xăng Khu công nghiệp Yên Phong rộng 19,5m.

Lấy mép đường bên phải của đường YP8 hướng YP2 vào YP8 làm mép đường chuẩn 1; Lấy mép đường bên phải của đường YP2 hướng ngã ba Đông Yên vào cây xăng Khu công nghiệp làm mép đường chuẩn 2.

Lấy cột điện 8A/lô 487/E27.13 trên vỉa hè bên phải hướng từ cây xăng Khu công nghiệp ra vòng xuyến của đường YP2 làm mốc.

Điểm giao giữa mép đường 1 và mép đường 2 cách mép đường cong bên phải theo hướng từ YP2 vào YP8 theo đường vuông góc là 16,21m.

Tại hiện trường phát hiện 01 tử thi là nam giới nằm dưới bánh xe bên phải trục xe thứ nhất tính từ đầu xe của xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 29C - 594.33 kéo theo sơmi rơmooc biển kiểm soát 29R - 046.31. Đầu tử thi hướng đường YP8, cách mép đường 1 là 1,22m, cách mép đường 2 là 6,97m, hai chân tử thi hướng về đường YP2, gót chân trái cách mép đường 1 là 1,64m, cách mép đường 2 là 6,33m, cách trục trước bên trái xe mô tô biển kiểm soát 99H6 - 8334 là 1,82m và cách mốc là 152,50m. Đỉnh đầu nạn nhân cách trục trước bên trái xe mô tô biển kiểm soát 99H6 - 8334 là 2,43m và cách mốc là 153,55m.

Tại hiện trường phát hiện xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 29C - 594.33 kéo theo sơmi rơmooc biển kiểm soát 29R - 046.31 và xe mô tô biển kiểm soát 99H6 - 8334:

Xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 29C - 594.33 kéo theo sơmi rơmooc biển kiểm soát 29R - 046.31 đỗ trên đường, đầu xe chếch hướng YP8, đuôi xe hướng YP2 và ra ngã ba Đông Yên. Xe có 6 trục, lần lượt đánh số thứ tự từ đầu xe là: Trục 1, trục 2, trục 3, trục 4, trục 5, trục 6. Trục 1 bên trái cách mép đường 1 là 0,61m, cách mép đường 2 là 4,915m và cách mốc là 151,40m. Trục 2 bên trái cách mép đường 1 là 3,885m và cách mép đường 2 là 2,36m. Trục 3 bên trái cách mép đường 1 là 5,25m và cách mép đường 2 là 1,43m. Trục 4 bên trái cách mép đường 1 là 12,90m và cách mép đường 2 là 1,74m. Trục 5 bên trái cách mép đường 1 là 14,25m và cách mép đường 2 là 2,22m. Trục 6 bên trái cách mép đường 1 là 15,50m và cách mép đường 2 là 2,95m. Trục 1 bên phải cách mép đường cong từ YP2 vào YP8 là 2,42m, trục 2 bên phải cách đường cong là 6,60m và trục 3 bên phải cách mép đường cong là 6,45m.

Xe mô tô biển kiểm soát 99H6 - 8334 đổ nghiêng bên phải trên mặt đường, đầu xe chếch vào cây xăng Khu công nghiệp Yên Phong, đuôi xe chếch hướng ngã ba Đông Yên. Xe mô tô ở dưới gầm đầu xe bên trái xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 29C - 594.33 kéo theo sơmi rơmooc biển kiểm soát 29R - 046.31. Trục trước bên trái xe mô tô cách mép đường 1 là 0,55m, cách mép đường 2 là 5,85m, cách trục 1 bên trái xe ô tô là 1,24m và cách mốc là 151,46m. Trục sau bên trái xe mô tô cách mép đường 1 là 0,76m, cách mép đường 2 là 6,69m.

Tại hiện trường phát hiện vết trượt, cày xước hình zíc zắc có chiều hướng từ YP2 (ngã ba Đông Yên) vào YP8 kích thước (6,26 x 0,12)m. Điểm đầu vết trượt, cày xước cách mép đường 1 là 0,23m và cách mép đường 2 là 5,93m, kết thúc tại để chân người lái bên phải của xe mô tô biển kiểm soát 99H6 - 8334.

Tại hiện trường phát hiện vết bùn đất kích thước (1,93 x 1)m. Tâm vết bùn đất cách trục 1 bên trái xe ô tô là 1,11m, cách mép đường 1 là 1,66m và cách mép đường 2 là 3,95m.

Tại hiện trường phát hiện chất màu nâu đỏ ở phía dưới đầu nạn nhân ký hiệu VM có kích thước (1,6 x 1,55)m. Tâm VM cách mép đường 1 là 1,69m, cách trục bên trái xe mô tô biển kiểm soát 99H6 - 8334 là 2,85m và cách đỉnh đầu nạn nhân là 0,6m.

2. Kết quả khám nghiệm chiếc xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 29C - 594.33 gắn sơmi rơmooc biển kiểm soát 29R-046.31:

- Góc trên bên phải phía trước đầu xe có 01 gương cầu lồi. Mặt phản chiếu của gương hướng xuống dưới phía trước đầu xe.

- Mặt dưới đoạn kim loại dọc bên phải của khung kim loại cân bằng gắn phía trước trục bánh dẫn hướng có dấu vết trượt kích thước (51 x 4,5)cm. Vị trí dấu vết cách đầu phía trước 7,5cm, cách mặt đỗ xe 40cm.

- Mặt trước đoạn kim loại ngang của thanh này có dấu vết trượt kích thước (15 x 2,8)cm. Vị trí dấu vết cách mặt bên phải của khung kim loại 33cm, cách mặt đỗ xe 34cm.

- Mặt dưới góc trước bên trái lá thép thứ 2 từ dưới lên giảm sóc bên phải bánh trước có dấu vết trượt mất bụi trên diện (5 x 1,3)cm.

- Má trong lốp trước bên trái ngay sát với mặt lăn bánh xe tại vị trí tương ứng với chữ cái “U” trong từ “TUBELESS” có dấu vết mài trượt, sạch bụi chạy cong theo chu vi bánh xe trên diện (61 x 3,3)cm.

3. Kết quả khám nghiệm chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream, biển kiểm soát 99H6-8334:

- Góc dưới phía trước bên phải của giỏ xe có dấu vết mài trượt, lõm, mất sơn màu đen để lộ khung kim loại màu trắng trên diện (8 x 12,5)cm.

- Đầu ngoài tay phanh có dấu vết mài trượt, xước mất sơn màu đen trên diện (1,3 x 1)cm.

- Mặt trước tay lái bên phải ngay sát đầu phía ngoài có dấu vết mài trượt cao su trên diện (2,5 x 0,8)cm.

- Chân gương chiếu hậu bên phải có treo 01 mũ bảo hiểm màu đỏ cam. Mặt trước cánh yếm bên phải tại vị trí ngay sát với cạnh trên có dấu vết bám dính chất màu đỏ trên diện (11 x 1,3)cm.

- Mặt sau gương chiếu hậu bên phải tại vị trí tương ứng góc trên bên phải của gương có dấu vết mài trượt trên diện (2,5 x 0,5)cm.

- Gương chiếu hậu bên phải bị rạn nứt.

- Mặt trước ốc đầu trục bên phải bánh trước có vết mài trượt bám dính chất màu trắng trên diện (0,7 x 0,6)cm.

- Chân phanh bị lực tác động biến dạng ép sát vào khung kim loại bảo vệ lốc máy. Mặt ngoài bàn đạp chân phanh có dấu vết mài trượt bám dính chất màu trắng trên diện (3,5 x 0,4)cm. Chiều hướng từ dưới lên trên.

- Mặt trước bàn để chân phía trước bên phải tại vị trí ngay sát đầu phía ngoài có dấu vết mài trượt cao su bám dính chất màu trắng trên diện (4,5 x 2,3)cm. Bàn để chân bị lực tác động cong về phía sau và ép về phía trong, cách thân máy 0,7cm.

- Khuyết gương chiếu hậu bên trái, chỉ còn lại chân gương và một phần ốp nhựa.

- Mặt trước cánh yếm bên trái ngay sát cạnh dưới và cạnh ngoài có dấu vết mài trượt bám dính chất màu đen trên diện (7,2 x 3,5)cm.

- Cần số phía trước bị biến dạng, gập vào trong, ôm vào thân máy.

- Mặt trước thân máy bên trái tại vị trí sát với cạnh ngoài và cách mặt đứng xe 24cm có dấu vết trượt, mất bụi bẩn, chiều hướng từ ngoài vào trong trên diện (7 x 0,4)cm.

- Trên yên phía sau có 01 thùng cattong màu vàng kích thước (53 x 33 x17)cm. Mặt hướng bên trái có diện dấu vết trượt kích thước (18 x 15)cm. Mặt phía sau tại vị trí góc trên bên phải có dấu vết trượt kích thước (17 x 8)cm. Mặt bên phải ngay sát cạnh trên và cách cạnh trước 15cm có 01 vết rách mất mảnh kích thước (12 x 8)cm. Ngay dưới dấu vết này có 01 dấu vết trượt kích thước (6 x 3,5)cm. Bờ mép vết rách nham nhở. Mặt bên phải thùng cattong tại vị trí cách cạnh sau 5cm và cách mặt đứng xe 90cm có 01 vết trượt trên diện (5 x 2,3)cm.

4. Kết quả khám nghiệm tử thi:

Ngày 16/12/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong trưng cầu bác sỹ pháp y Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh khám nghiệm tử thi ông Ngô Bá V. Kết quả khám nghiệm:

- Mặc ngoài áo khoác màu xanh tím than, toàn bộ nửa trên thân áo phía trước bị mài trượt và bám dính chất màu nâu, mặt trước toàn bộ ống tay bên trái có bám dính nhiều chất màu xám trắng. Rách bung đường chỉ may dọc bên phải thân áo, toàn bộ nửa treen thân áo phía sau bị mài trượt và bám dính chất màu xám trắng.

- Trong mặc áo dài tay màu xanh, toàn bộ thân áo phía sau có bám dính nhiều màu dạng thấm.

- Trong mặc áo phông cộc tay nền xám có kẻ ngang màu đen, toàn bộ thân áo phía trước và phía sau có bám dính nhiều máu dạng thấm.

- Mặt trước nửa dưới ống quần bên phải có vết mài trượt và bám dính nhiều vật chất màu đen, mặt sau toàn bộ ống quần bên phải rải rác có vết mài trượt và bám dính chất màu nâu xám.

- Toàn bộ vùng đầu mặt biến dạng theo chiều ngang, vùng đỉnh trái đến vùng trán trái cách đường giữa 5cm có vết thương rách da kích thước (15x10)cm, bờ mép nham nhở.

- Toàn bộ nửa mặt bên trái, vùng thái dương trái và vùng tai trái có diện mài trượt rách da tiết diện (25x22)cm.

- Hai mắt nhắm, vỡ nhãn cầu bên trái.

- Xương hàm trên hàm dưới vỡ phức tạp.

- Toàn bộ vùng nửa mặt bên phải có 03 vết hằn nằm chếch chéo có chiều rộng tương đối bằng nhau rộng 01cm, các vết hằn nằm song song với nhau, tương đối đều đặn cách nhau 03cm.

- Vùng cổ trước đến vùng vai trái và ngực trái có diện xây sát, trượt da và bầm tụ máu kích thước (30x20)cm. Gãy kín 1/3 xương đòn bên trái.

- Toàn bộ cánh tay trái và nửa trên cẳng tay có nhiều chấm xuất huyết, toàn bộ 1/3 dưới cẳng tay trái đến cổ tay và mu bàn tay có diện xây sát da và bầm tụ máu. Tay phải không phát hiện tổn thương.

- Khung chậu vững, bộ phận sinh dục không phát hiện tổn thương.

- Mặt trước đầu gối phải đến nửa trên cẳng chân có nhiều vết xây sát trượt da không liên tục trên diện (30x12)cm.

- Bụng trướng. Vùng lưng, mông không phát hiện tổn thương.

+ Mổ tử thi: Giải phẫu theo vết rách da vùng đỉnh trái vỡ xương hộp sọ dạng phức tạp thành nhiều mảnh, dập nát tổ chức dưới da. Rách màng cứng, dập nát tổ chức hai bán cầu đại não, một phần tổ chức não thoát ra ngoài vết vỡ xương.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 02/KLPY-PC09 ngày 21/12/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận như sau: “Nguyên nhân chết của ông Ngô Bá V là chấn thương dập nát tổ chức não”.

Ngày 31/12/2020 Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Phong trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh giám định nồng độ cồn trong máu của ông Ngô Bá V.

Tại Kết luận giám định số 108/KLGĐ-PC09 ngày 08/1/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Mẫu máu của ông Ngô Bá V không tìm thấy thành phần Ethanol (cồn).

Ngày 16/12/2020, Công an huyện Yên Phong đo nồng độ cồn trong hơi thở của Lê T T. Kết quả nồng độ cồn trong hơi thở của T là 0.000mg/l khí thở.

Ngày 15/01/2021 Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Phong trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh giám định dấu vết va chạm giữa xe mô tô biển kiểm soát 99H6-8334 với xe ô tô biển kiểm soát 29C-594.33, gắn sơmi rơmooc biển kiểm soát 29R-046.31? Điểm va chạm đầu tiên? Cơ chế hình thành dấu vết va chạm? Tại Kết luận giám định số 09/KLGĐ(CH)-PC09 ngày 28/02/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

- Dấu vết biến dạng cần đạp chuyển số trên xe mô tô biển kiểm soát 99H6-8334 (ảnh 5 trong bản ảnh giám định) có chiều từ trái sang phải, từ trên xuống dưới, hình thành do va chạm với mặt lăn và mặt thành lốp phía trong bánh dẫn hướng bên trái trên xe ô tô biển kiểm soát 29C-594.33 (ảnh 6 trong bản ảnh giám định) khi xe mô tô này đổ nằm nghiêng bên phải trên mặt đường là phù hợp. Dấu vết va chạm trên xe ô tô biển kiểm soát 29C-594.33 tại vị trí này có chiều ngược chiều quay tiến của bánh xe.

- Dấu vết trượt tại mặt dưới thanh kim loại dưới gầm, gần bánh dẫn hướng bên phải trên xe ô tô biển kiểm soát 29C-594.33 (ảnh 9 trong bản ảnh giám định) có chiều từ trước về sau, từ phải sang trái, phù hợp với dấu vết trượt tại mặt ngoài thùng giấy trên đệm ngồi của xe mô tô biển kiểm soát 99H6-8334 (ảnh 10 trong bản ảnh giám định) khi xe mô tô này đổ nằm nghiêng bên phải trên mặt đường. Dấu vết va chạm trên thùng giấy tại vị trí này có chiều từ dưới lên trên.

- Không xác định được vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô biển kiểm soát 29C- 594.33 kéo sơmi rơmooc biển kiểm soát 29R-046.31 và xe mô tô biển kiểm soát 99H6-8334 (BL: 49).

Tại bản cáo trạng số 51/CT-VKSYP ngày 02/4/2021 của VKSND huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đã truy tố Lê T T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, Lê T T thừa nhận bản Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố hành vi phạm tội của bị cáo là đúng và khai nhận: Khoảng hơn 14 giờ ngày 16/12/2020, khi bị cáo điều khiển xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 29C-594.33 kéo sơmi rơmooc biển kiểm soát 29R-046.31 theo hướng từ tỉnh lộ 286 vào Khu công nghiệp Yên Phong đi gần đến ngã ba giao nhau giữa đường YP2 với đường YP8 - Khu công nghiệp Yên Phong thì bị cáo quan sát qua gương chiếu hậu thấy ông Ngô Bá V đang điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream, sơn màu nâu, biển kiểm soát 99H6 - 8334 đi một mình cùng chiều đi với bị cáo ở phía sau bên phải đuôi xe ô tô. Bị cáo giảm tốc độ xe xuống khoảng 20km/h để cho ông V vượt lên. Ông V điều khiển xe mô tô vượt lên, đi trước đầu xe ô tô của bị cáo. Lúc này bị cáo đi đến ngã ba giao nhau giữa đường YP2 với đường YP8, bị cáo bật xi nhan phải và chuyển hướng xe rẽ phải vào đường YP8. Do bị cáo không chú ý quan sát ông V đang đi phía trước đầu xe của bị cáo nên phần đầu xe đầu kéo do bị cáo điều khiển đâm vào đuôi xe mô tô biển kiểm soát 99H6 - 8334 do ông V điều khiển, làm xe mô tô bị đổ nghiêng phải xuống đường, dưới gầm đầu xe bên trái xe ô tô, còn ông V ngã ra đường bị bánh xe ô tô phía trước bên phải chèn vào đầu. Hậu quả ông V tử vong tại chỗ. Khi nghe thấy tiếng va chạm mạnh ở gầm xe thì bị cáo dừng xe lại, xuống xe và thấy ông V đã tử vong nên đã đến Công an huyện Yên Phong đầu thú, khai báo về sự việc xảy ra. Bị cáo và gia đình đã bồi thường cho gia đình ông V số tiền 150.000.000đ.

Đại diện hợp pháp của người bị hại là bà Nguyễn Thị L trình bày: Bà là vợ ông V, tại phiên tòa bà tiếp tục nhận ủy quyền tham gia tố tụng của chị Oanh, anh Vũ, anh Vương, anh Viện (con ông V và bà). Khoảng 13h30’ ngày 16/12/2020 ông V ra khỏi nhà đi làm thì đến 14h30’ bà nhận được tin ông V bị tai nạn. Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo và gia đình bị cáo đã bồi thường cho gia đình bà 150.000.000 đồng. Nay gia đình bà không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm và đề nghị miễn truy cứ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Ông Nguyễn Anh Đạt - Đại diện theo ủy quyền của công ty cổ phần đầu tư thương mại và xây dựng Long Châu vắng mặt tại phiên tòa nhưng qua lời khai có trong hồ sơ thể hiện: T là lái xe của công ty theo hợp đồng lao động ký ngày 31/8/2020. Sau khi xảy ra tai nạn, cơ quan điều tra đã trả lại tài sản cho công ty, công ty cũng không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì về mặt dân sự. Bị cáo đã bồi thường cho gia đình người bị hại xong nên công ty cũng không có ý kiến gì.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong thực hành quyền công tố tại phiên toà sau khi phân tích đánh giá chứng cứ, đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra cho xã hội cùng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân đối với bị cáo đã giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự đề nghị xử phạt bị cáo Lê T T từ 16 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 32 đến 36 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Đề nghị miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Do các bên đã thỏa thuận và không yêu cầu nên đề nghị không xem xét giải quyết.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng các Điều 47 BLHS ; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự : Trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe mang tên Lê T T. Lưu theo hồ sơ vụ án 02 đĩa DVD ghi nội dung hỏi cung bị cáo Lê T T của Viện kiểm sát.

Bị cáo nhận tội, không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung vì hoàn cảnh gia đình bị cáo đang rất khó khăn: bị cáo hiện đang không có việc làm và thu nhập, vợ đang nuôi con nhỏ....

Đại diện người bị hại không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và người tham gia tố tụng khác tại phiên toà.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên Công an huyện Yên Phong, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong, đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo không có khiếu nại. Do vậy, các hành vi, quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng trên đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các chứng cứ và tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà, phù hợp với kết quả tranh luận tại phiên toà thể hiện: Khoảng hơn 14 giờ ngày 16/12/2020, khi bị cáo Lê T T điều khiển xe đầu kéo biển kiểm soát 29C-594.33 kéo sơmi rơmooc biển kiểm soát 29R-046.31 đi trên đường YP 2 đến ngã ba giao với đường YP8 - Khu công nghiệp Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh thì rẽ phải vào đường YP8. Do không chú ý quan sát, chuyển hướng khi chưa đảm bảo an toàn nên đã đâm vào xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream, biển kiểm soát 99H6-8334 do ông Ngô Bá V điều khiển đang đi phía trước. Hậu quả: ông V chết tại chỗ. Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ. Do vậy, đại diện VKSND huyện Yên Phong thực hành quyền công tố tại phiên toà đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Xét tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra thì thấy: Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng của người khác nên cần xử lý phù hợp với hành vi bị cáo đã gây ra nhằm giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật và phòng ngừa hành vi vi phạm, tội phạm nói chung.

Xét về nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo: Quá trình điều tra, tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo và gia đình bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình người bị hại; sau khi phạm tội đã ra đầu thú và gia đình người bị hại có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS, nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà cho bị cáo cải tạo tại địa phương cũng đủ điều kiện giáo dục bị cáo về ý thức tuân thủ pháp luật giao thông đường bộ.

Bị cáo có nghề nghiệp duy nhất là lái xe, hiện nay gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên cần miễn hình phạt bổ sung, trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo.

Lưu chứng cứ trong hồ sơ vụ án gồm 02 đĩa DVD ghi nội dung hỏi cung bị cáo Lê T T của Viện kiểm sát.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo và gia đình đã tự thỏa thuận bồi thường số tiền 150.000.000đ cho gia đình người bị hại, gia đình người bị hại không yêu cầu giải quyết trách nhiệm dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng không yêu cầu bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[4] Về vật chứng:

Đối với chiếc xe ô tô biển kiểm soát 29C-594.33 kéo sơmi rơmooc biển kiểm soát 29R-046.31 và chiếc xe mô tô biển kiểm soát 99H6-8334: Hai chiếc xe trên chỉ bị hư hỏng nhẹ, người liên quan không có yêu cầu và có đơn xin lại tài sản. Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe ô tô biển kiểm soát 29C-594.33 kéo sơmi rơmooc biển kiểm soát 29R-046.31 cho Công ty Long Châu và đã trả lại chiếc xe mô tô biển kiểm soát 99H6-7334 cùng đăng ký xe cho bà Nguyễn Thị L là đúng quy định.

[5] Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo qui định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Lê T T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự:

Xử phạt: Lê T T 16 (Mười sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 32 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 23/6/2021.

Giao bị cáo Lê T T cho UBND thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh nơi bị cáo thường trú để giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Nếu bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo qui định tại khoản 1 Điều 92 Luật Thi hành án hình sự; Nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 2 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án này.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại bị cáo Lê T T 01 giấy phép lái xe số 270114272255 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 18/11/2019; vật chứng đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội qui định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Áp dụng Điều 331; 333 Bộ luật tố tụng hình sự: Bị cáo, đại diện của người bị hại có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được kết quả bản án bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

300
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 62/2021/HSST

Số hiệu:62/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Phong - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về