Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 616/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 616/2022/HS-PT NGÀY 29/07/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29 tháng 7 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 316/2022/TLPT- HS ngày 19 tháng 4 năm 2022 đối với bị cáo Vũ Đức C do có kháng cáo của bị cáo Vũ Đức C đối với bản án hình sự sơ thẩm số 28/2022/HSST ngày 15/02/2022 của Tòa án nhân dân quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

Bị cáo có kháng cáo:

Vũ Đức C, sinh năm 1982.

ĐKHKTT và nơi cư trú: Thôn X, xã N, huyện P, thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: Lớp 9/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Đức H và bà Nguyễn Thị T; có vợ Từ Thị Thanh N và 01 con (bị cáo khai tại phiên tòa: có 02 con, con lớn sinh năm 2019, con nhỏ sinh năm 2022); tiền án, tiền sự:

Không; nhân thân: Không;

Danh chỉ bản số 000000448 lập ngày 10/11/2021 tại Công an quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

Bị bắt, tạm giữ, tạm giam: Không; từ ngày 01/11/2021 áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt tại phiên tòa;

* Người bào chữa cho bị cáo Vũ Đức C: Ông Nguyễn Đức Kiên, Luật sư của Công ty Luật TNHH Một thành viên Hà Nội - AVINA, thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội; có mặt tại phiên toà;

* Bị hại: Bà Đỗ Thị H1, sinh năm 1944 (đã chết);

Đại diện hợp pháp của bị hại:

- Anh Phạm Văn T, sinh năm 1969; nơi cư trú: Thôn Q, xã X, huyện T, tỉnh Thanh Hóa; vắng mặt tại phiên tòa;

- Chị Phạm Thị H2, sinh năm 1979; nơi cư trú: Thôn H, xã L, huyện T, thành phố Hà Nội; vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ 45 phút ngày 03/01/2020, Vũ Đức C là lao động hợp đồng thuộc Xí nghiệp xe buýt C Bươu có bằng lái xe hạng E, điều khiển xe ô tô buýt biển số 29B-047.59 đi theo hướng Kim Mã đi Đào Tấn. Khi đến khu vực ngã tư Kim Mã, Đào Tấn - Liễu Giai do thấy đèn đỏ nên C điều khiển xe ô tô rẽ phải vào đường Liễu Giai để đi vòng dưới gầm cầu vượt Nguyễn Chí Thanh. Sau đó từ gầm cầu Nguyễn Chí Thanh, C điều khiển xe ô tô chuyển hướng rẽ phải vào đường Liễu Giai và tiếp tục rẽ phải từ đường Liễu Giai vào đường Đào Tấn thuộc phường Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội thì đâm bằng bánh trước bên trái vào người bà Đỗ Thị H1 đang đi bộ dưới lòng đường Liễu Giai (phần đường không dành cho người đi bộ) làm bà H1 ngã ra đường cuốn vào gầm xe, bị tử vong tại chỗ. Cơ quan điều tra đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, chụp ảnh hiện trường.

* Vật chứng thu giữ:

- 01 (một) xe ô tô nhãn hiệu THACO, BKS: 29B-047.59;

- 01 (một) GPLX ô tô hạng E số 990110994657;

- 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 072328;

- 01 (một) giấy chứng nhận kiểm định số 4670059;

- 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ô tô số: BB200583745.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường:

- Cả mặt đường rộng được thiết kế 03 làn xe chạy: cả đường trước lối mở rộng 11m00, lối mở quay đầu rộng 11m00, phần đường sau lối mở rộng 14m40.

- Lấy mép phải đường Liễu Giai chiều từ Phan Kế Bính đi Kim Mã làm chuẩn; lấy tâm cột đèn T11 làm mốc.

- Xe ô tô BKS: 29B-047.59 đỗ chéo đường Liễu Giai, đầu xe hướng đường Đào Tấn, đuôi xe hướng lối mở quay đầu.

+ Đo từ đầu trục bánh trước bên phải xe ô tô BKS: 29B-047.59 đến mép phải đường Liễu Giai theo chiều đường chuẩn được 1m20.

+ Đo từ đầu trục bánh sau bên phải xe ô tô BKS: 29B-047.59 đến mép phải đường Liễu Giai theo chiều đường chuẩn được 2m60.

- Nạn nhân nằm sấp dưới gầm xe ô tô BKS: 29B-047.59 khu vực phía đuôi xe đầu nạn nhân hướng Đào Tấn, chân nạn nhân hướng về lối mở quay đầu.

+ Đo từ đầu nạn nhân đến mép phải đường Liễu Giai theo chiều đường chuẩn được 3m10.

+ Đo từ gót chân trái nạn nhân đến mép phải đường Liễu Giai theo chiều đường làm chuẩn được 5m20.

* Trưng cầu Trung tâm Pháp y Hà Nội pháp y mổ tử thi đối với nạn nhân Đỗ Thị H1 để xác định nguyên nhân chết. Quá trình pháp y, gia đình nạn nhân chỉ đồng ý pháp y tử thi một phần (phần đầu - bụng); kiên quyết từ chối và ngăn cản việc pháp y toàn bộ tử thi.

Theo bản kết luận giám định pháp y tử thi số 28/GĐTT-TTP ngày 11/01/2021 của Trung tâm Pháp y Hà Nội kết luận:

1. Các dấu hiệu chính qua giám định:

- Vùng đầu bị va đập, chèn ép bởi vật tày có diện tương đối rộng với lực tác động rất mạnh gây:

+ Biến dạng vùng đầu, mặt.

+ Rách da vùng trán, đỉnh thái dương hai bên kích thước 26cmx11cm.

Qua vết rách da này thấy lộ xương sọ vỡ và tổ chức não dập nát.

+ Rách màng cứng.

+ Không phát hiện cấu trúc đại não.

+ Tiểu não dập nát.

+ Mất liên tục cấu trúc mô học của tiểu não.

+ Vỡ phức tạp xương vòm sọ và xương nền sọ.

+ Mất cấu trúc hai mắt.

+ Gãy xương hàm trên.

- Vùng bụng, khung chậu bị va đập, chèn ép bởi vật tày có diện tương đối rộng với lực tác động rất mạnh gây:

+ Ngực, bụng biến dạng.

+ Lóc da vùng hạ vị, thắt lưng phải và toàn bộ chân phải đến bàn chân phải kích thước 62cmx64cm. Qua vết rách da này thấy lộ đầu gãy xương chậu, đầu gãy xương đòn và cơ dập nát.

+ Vỡ khung chậu.

+ Dập tổ chức ruột.

+ Gãy rời cột sống lưng ngang L5 và xương cùng cụt.

+ Đo từ đỉnh đầu đến đầu trục bánh sau bên phải ô tô BKS: 29B-047.59 được 0m50.

- Dấu vết mài trượt có bám dính máu nằm trên mặt đường Liễu Giai có chiều hướng giống chiều xe ô tô ô tô BKS: 29B-047.59 + Đo từ điểm đầu vết mài trượt đến mép phải đường Liễu Giai theo chiều đường làm chuẩn được 8m80.

+ Đo từ điểm cuối vết mài trượt trùng với vị trí nạn nhân nằm.

- Đo từ tâm cột đèn T11 lấy làm mốc đến đầu trục bánh sau bên phải ô tô BKS: 29B-047.59 được 9m90.

2. Nguyên nhân chết:

- Nạn nhân Đỗ Thị H1 sinh năm 1944 tử vong do đa chấn thương: chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt, chấn thương khung chậu, chấn thương cột sống thắt lưng mức độ rất nặng.

* Kết quả khám nghiệm dấu vết trên phương tiện xe ô tô buýt nhãn hiệu Thaco BKS: 29B-047.59:

- Mặt ngoài tại xe phía trước bên trái có vùng vết từ trượt làm sạch bụi đất còn mới diện 18cmx15cm, điểm thấp nhất của vết cách đất 107cm trong điều kiện bánh trước kê cao 18cm, bánh sau không kể.

- Mặt ngoài má lốp bánh trước bên trái và mặt lăn có vùng vết làm sạch bụi đất còn mới diện 28cmx14cm, điểm gần nhất của vết đo cách chữ L trong hàng chữ RADIAL 1,5cm, tại vết còn bám dính nhiều chất màu trắng và màu đỏ nghi là máu.

* Bản kết luận giám định số 807/C09-P3 ngày 26/02/2021 của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an về giám định dấu vết va chạm và cơ chế hình thành dấu vết trên xe ô tô biển số 29B- 047.59 kết luận:

1) a) Dấu vết trượt, mất bụi đất màu nâu ở mặt ngoài phía trước ốp kim loại bên trái đầu xe ô tô biển số 29B-047.59 không thể hiện rõ đặc điểm, không đủ yếu tố giám định. Vì vậy, không xác định được cơ chế hình thành dấu vết này.

b) Dấu vết trượt mất bụi đất, bám dính chất màu đỏ, màu nâu (dạng máu, tổ chức cơ thể người) ở mặt lăn và mà ngoài lốp bánh trước bên trái xe ô tô biển số 29B - 047.59 có đặc điểm giống với đặc điểm của dấu vết hình thành do va chạm với cơ thể người khi tai nạn.

2) Căn cứ vào hồ sơ vụ tai nạn gửi đến giám định, không xác định được tốc độ của xe ô tô biển số 29B - 047.59 tại thời điểm xảy ra tai nạn.

* Tiến hành kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe ô tô Vũ Đức C kết quả là 0.00 g/ml khí thở. Thử ma túy kết quả âm tính.

* Tại Cơ quan điều tra Vũ Đức C khai nhận do thiếu chú ý không quan sát gương bên trái, nên khi điều khiển xe từ Liễu Giai rẽ phải vào Đào Tấn, được 4-5m nghe tiếng “cục” dưới gầm xe như chèn qua một thứ gì đó (không để ý, nghĩ là xe vừa đi qua vật gì đó nên vẫn tiếp tục đi tiếp). Đi khoảng 10m gần lối rẽ từ Liễu Giai vào Đào Tấn, có người phụ nữ đập vào thành xe bảo có người bị xe đâm. Vũ Đức C không nhớ có bật xi nhan hay không. Trước đây khai không có va chạm là do mất bình tĩnh nên không trình bày rõ nội dung.

* Nhân chứng Hoàng Thị Trang (sinh năm 1997; HKTT: Thôn 1 xã Quảng Hải, Quảng Xương, Thanh Hóa) khai: chỉ chứng kiến việc bà Đỗ Thị H1 bị cuốn vào xe buýt và đã đập thành xe buýt do bị cáo điều khiển bảo có người bị đâm, không biết xe buýt có bật xi nhan hay không.

* Cơ quan điều tra đã trao trả: 01 (một) xe ô tô nhãn hiệu THACO, BKS: 29B-047.59; 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 072328; 01 (một) giấy chứng nhận kiểm định số 4670059; 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ô tô số: BB200583745 cho ông Lê Hồng Anh là đại diện theo ủy quyền của Xí nghiệp xe buýt C Bươu. Ông Lê Hồng Anh đã nhận lại tài sản và không có ý kiến gì về dân sự.

* Về trách nhiệm dân sự Vũ Đức C đã tự nguyện bồi thường cho anh Phạm Văn T và chị Phạm Thị H2 số tiền 130.000.000 (một trăm ba mươi triệu) đồng. Anh Phạm Văn T và chị Phạm Thị H2 không yêu cầu bồi thường thêm, không khiếu nại, thắc mắc gì và xin giảm trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Tại bản Cáo trạng số 266/CT-VKS ngày 24/12/2021 của Viện kiểm sát nhân dân quận Ba Đình, thành phố Hà Nội truy tố Vũ Đức C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Bản án hình sự sơ thẩm số 28/2022/HSST ngày 15/02/2022 của Tòa án nhân dân quận Ba Đình, thành phố Hà Nội:

Tuyên bố bị cáo Vũ Đức C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự Xử phạt bị cáo Vũ Đức C 12 (mười hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về hình phạt bổ sung, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 21/02/2022, bị cáo Vũ Đức C kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo Vũ Đức C thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, tỏ ra ăn năn hối cải, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội nhận định:

Về hình thức kháng cáo: Đơn kháng cáo của bị cáo Vũ Đức C trong thời hạn luật định, đúng về chủ thể, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận.

Về nội dung kháng cáo:

Căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo Vũ Đức C tại phiên tòa, có đủ cơ sở xác định: Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Vũ Đức C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật; mức hình phạt 12 tháng tù là phù hợp.

Tại cấp phúc thẩm, bị cáo Vũ Đức C xuất trình tài liệu thể hiện gia đình bị cáo có người thân là người có công với cách mạng, bị cáo từng tham gia phục vụ trong quân đội, bị hại có đơn đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Vũ Đức C.

Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận kháng cáo của bị cáo Vũ Đức C, sửa quyết định của bản án sơ thẩm, cụ thể:

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự Xử phạt bị cáo Vũ Đức C 12 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” nhưng cho hưởng án treo, thời hạn thử thách 24 tháng tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]Đơn kháng cáo của bị cáo Vũ Đức C trong thời hạn luật định, đúng về chủ thể, được Hội đồng xét xử chấp nhận để xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2]Căn cứ vào lời khai của bị cáo Vũ Đức C, vật chứng thu được, căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử phúc thẩm có đủ cơ sở kết luận:

Khoảng 20 giờ 45 phút ngày 03/01/2021 tại ngã tư Kim Mã, Đào Tấn - Liễu Giai thuộc phường Cống Vị, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội, Vũ Đức C điều khiển xe buýt BKS: 29B-047.59 đi từ gầm cầu vượt Nguyễn Chí Thanh rẽ vào đường Liễu Giai để rẽ vào đường Đào Tấn. Quá trình điều khiển xe trên đường Liễu Giai, Vũ Đức C thiếu chú ý quan sát tình trạng giao thông, không quan sát gương bên trái, nên khi điều khiển xe từ đường Liễu Giai rẽ phải vào đường Đào Tấn khoảng 4-5 mét thì đâm vào bà Đỗ Thị H1 đang đi bộ trên lòng đường Liễu Giai, gây hậu quả làm bà H1 tử vong tại chỗ.

Hành vi của bị cáo Vũ Đức C đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với tình tiết “Làm chết người”. Tội danh và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Vũ Đức C về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3]Xét nội dung kháng cáo của bị cáo Vũ Đức C, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy rằng:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội; xâm phạm đến an toàn công cộng, trật tự công cộng trong lĩnh vực giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng của người khác, gây hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông đường bộ. Bản thân bị cáo có giấy phép lái xe nhưng không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, lái xe trong tình trạng thiếu quan sát dẫn đến xảy ra va chạm và làm bà Đỗ Thị H1 tử vong. Do đó, cần phải xử lý nghiêm bị cáo theo quy định của pháp luật để răn đe và phòng ngừa chung.

Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; đồng thời xác định bị cáo phạm tội lần đầu, nhân thân chưa có tiền án, tiền sự; bị hại cũng có một phần lỗi khi đi bộ trên phần đường không dành cho người đi bộ; quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường cho gia đình người bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo để cho bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

Tại cấp phúc thẩm, bị cáo Vũ Đức C xuất trình tài liệu thể hiện gia đình bị cáo có người thân là người có công với cách mạng, bị cáo từng tham gia phục vụ trong quân đội, bị hại có đơn đề nghị cho bị cáo được hưởng án treo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Vũ Đức C. Xét bị cáo Vũ Đức C có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và có nơi cư trú rõ ràng nên Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo Vũ Đức C, sửa quyết định của bản án sơ thẩm, cho bị cáo cải tạo ngoài xã hội cũng đủ tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo và đấu tranh phòng, chống tội phạm.

[4]Hội đồng xét xử sửa quyết định của bản án sơ thẩm nên bị cáo Vũ Đức C không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

[5]Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự:

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Vũ Đức C và sửa Quyết định của bản án sơ thẩm:

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự Xử phạt bị cáo Vũ Đức C 12 (Mười hai) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” nhưng cho hưởng án treo, thời hạn thử thách 24 (Hai mươi tư) tháng tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Vũ Đức C cho Ủy ban nhân dân xã N, huyện P, thành phố Hà Nội giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp bị cáo Vũ Đức C thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo Vũ Đức C cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí: áp dụng Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo Vũ Đức C không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án 29/7/2022.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

105
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 616/2022/HS-PT

Số hiệu:616/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về