TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÁNH LINH, TỈNH BÌNH THUẬN
BẢN ÁN 61/2023/HS-ST NGÀY 25/09/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 25 tháng 9 năm 2023 tại Hội trường xử án Tòa án nhân dân huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận; xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 53/2023/TLST - HS, ngày 23 tháng 8 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 51/2023/QĐXXST - HS, ngày 13 tháng 9 năm 2023 đối với bị cáo:
Họ và tên: Huỳnh Văn T, sinh năm 2003 tại Thành phố Hồ Chí Minh; HKTT: Ấp V, xã V, huyện B, tỉnh Bến Tre; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Huỳnh Thanh T1, sinh năm 1977 và bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1979; vợ con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không.
Bị cáo đang tại ngoại: Có mặt.
Người đại diện theo pháp luật của bị hại: Ông Hoàng Kim N, sinh năm 1978; địa chỉ: Thôn C, xã Đ, huyện T, tỉnh Bình Thuận: Có mặt.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 09 giờ 50 phút, ngày 09/6/2023 Huỳnh Văn T (có giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định) điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda loại Winner biển kiểm soát 71C1-X.07 lưu thông trên quốc lộ E theo hướng từ xã Đ đi thị trấn L, huyện T. Khi đến Km 151+400 thuộc thôn B, xã Đ, huyện T, Huỳnh Văn T điều khiển xe vượt xe đi cùng chiều phía trước nên lấn qua phần đường bên trái theo hướng lưu thông đã tông vào xe máy nhãn hiệu SYM loại Elegant 50cc biển kiểm soát 86AK- X.91 do ông Hoàng C điều khiển lưu thông cùng chiều phía trước đang có tín hiệu chuyển hướng từ làn đường bên phải theo hướng lưu thông đã sang làn đường bên trái. Hậu quả ông Hoàng C bị thương nặng được chuyển đến Bệnh viện C1, TP . cấp cứu nhưng đã tử vong.
Tại biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông lập hồi 10 giờ 45 phút, ngày 09/6/2023 thể hiện:
I. Hiện trường và quá trình khám nghiệm:
1. Mô tả hiện trường chung nơi xảy ta tai nạn:
Đoạn đường nơi xảy ra va chạm giao thông là đoạn đường Km 151+400m đường quốc lộ 55 thuộc thôn B, xã Đ, huyện T, tỉnh Bình Thuận. Đọan đường nơi xảy ra tai nạn là đoạn đường công, được rãi nhựa tương đối bằng phẳng giữa tim đường có vạch màu vàng liền nét chia mặt đường thành 02 làn đường xe chạy riêng biệt. Một hướng đi xã Đ, chiều rộng mặt đường đo được là 7m20.
2. Ghi nhận việc đánh số thứ tự theo số tự nhiên vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết:
1. Vết cày xước kích thước 6m50x2cm;
2. Vết cày xước kích thước 10m60x20cm;
3. Xe máy biển số: 86AK-X91;
4. Vết máu kích thước 40cmx10cm;
5. Vùng mảnh vỡ kích thước 6m30x4m;
6. Xe mô tô biển số 71C1-X07.
3. Xác định điểm mốc và một trong các mép đường nơi xảy ra tai nạn làm chuẩn:
Chọn mép đường bên phải hướng Đ đi Đ làm chuẩn tiến hành khám nghiệm hiện trường.
Chọn cột H Km151+400m QL55 nằm trên phần đường bê tông liền kề mép đường bên phải hướng Đ đi Đ làm điểm mốc cố định.
4. Mô tả theo hướng thứ tự vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết: Tiến hành khám nghiệm hiện trường theo hướng chuẩn thu được kết quả như sau:
Vết số 1 tại hiện trường là vết cày xước không liền nét nằm trên phần đường bên phải theo hướng Đ đi Đ, kích thước 6m50x2cm. Đầu vết cày xước đo vào mép đường chuẩn là 2m25, cuối vết cày xước đo vào mép đường chuẩn là 2m40.
Vết số 2 tại hiện trường là vết cày xước không liền nét kéo dài từ phần đường bên phải theo hướng Đ đi Đ đến phần đường bê tông liền kề mép đường chuẩn kích thước 10m60x20cm. Đầu vết cày xước đo vào mép đường chuẩn kích thước là 1m, cuối vết cày xước đo vào mép đường chuẩn là 1m40, đầu vết cày xước đo đến đầu vết cày xước 1 là 1m90.
Vết số 3 tại hiện trường là xe máy biến số: 86AK-X91 sau va chạm xe nằm ngã hoàn toàn sang trái đầu xe quay về hướng Đ, đuôi xe quay hướng Đ; tâm trục bánh trước đo vào mép đường chuẩn là 3m, tạm trục bánh sau đo vào mép đường chuẩn là 2m.
Vết số 4 tại hiện trường là vết máu nằm trên đường bên phải theo hướng Đức Thuận đi Đ Kho kích thước 40cmx10cm, tâm vết máu đo vào mép đường chuẩn là 1m55, đo đến tâm trục bánh sau xe máy biển số 86AK-X91 là 3m30.
Vết số 5 tại hiện trường là vùng mảnh vỡ kích thước 6m30x4m nằm rãi rác trên phần đường bên phải, hướng Đ đi Đ và phần đường bê tông liền kề mép đường chuẩn tâm vùng mảnh vỡ đo vào mép đường chuẩn là 1m60, đo đến tâm vết máu là 01m.
Vết số 6 tại hiện trường là xe mô tô biển số 71C1-X07. Sau va chạm xe dựng đứng, đầu xe quay về hướng Đ, đuôi xe quay về hướng Đ tâm trục xe bánh sau trùng với mép đường chuẩn, đo từ tâm trục bánh sau đến tâm vùng mảnh vỡ là 2m, đo đến cuối vết xước 2 là 1m30, đo từ tâm trục bánh trước đến mép đường chuẩn là 70cm, đến tâm trục bánh xe máy biển số 86AK-X91 là 6m80.
Tại bản cáo trạng số: 53/CT-VKSND-TL, ngày 23/8/2023 Viện kiểm sát nhân dân huyện Tánh Linh đã truy tố bị cáo Huỳnh Văn T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Tại phiên tòa, trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tánh Linh khẳng định bản cáo trạng mà Viện kiểm sát đã truy tố đối với bị cáo Huỳnh Văn T là hoàn toàn có căn cứ và phù hợp với quy định của pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Huỳnh Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét:
- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260 và điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51; Điều 38 BLHS năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017):
Xử phạt bị cáo Huỳnh Văn T với mức án từ 15 tháng đến 18 tháng tù.
Bị cáo Huỳnh Văn T ý kiến tranh luận: Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ để ở ngoài xã hội làm ăn bù đắp những mất mác cho gia đình bị hại.
Người đại diện theo pháp luật của bị hại trình bày: Gia đình bị hại không có yêu cầu gì vì muốn cha mất đi được thanh thản. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được ở ngoài xã hội có điều kiện làm ăn, chăm lo cho gia đình.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1]. Về tính hợp pháp của hành vi, quyết định tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử.
Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục, quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người đại diện theo pháp luật của bị hại không có ý kiến, hoặc khiếu nại về hành vi của Điều tra viên, Kiểm sát viên. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo Huỳnh Văn T:
Vào khoảng 09 giờ 50, ngày 09/6/2023 Huỳnh Văn T điều khiển xe mô tô biển số 71C1-X.07 lưu thông trên tuyến đường Quốc lộ 55 từ xã Đ, huyện T đến thị trấn L, huyện T. Lúc này, trên đoạn đường Km151 + 400 thuộc thôn B, xã Đ, huyện T, ông Hoàng C đang điều khiển xe mô biển số 86AK-X.91 đi cùng chiều đang có tín hiệu chuyển làn đường từ phải sang trái. Do Huỳnh Văn T điều khiển xe chạy không đúng phần đường quy định (vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ); vượt xe trên đoạn đường cấm vượt và Huỳnh Văn T thiếu quan sát nên không nhìn thấy xe mô tô ông Hoàng C đang điều khiển ra tín hiệu xin qua đường dẫn đến va chạm vào xe mô tô do ông Hoàng C điều khiển (vi phạm khoản 2; khoản 5 Điều 14 Luật giao thông đường bộ).
Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 701/KLGĐTT-PC09, ngày 03/7/2023 của Phòng K Công an tỉnh B kết luận: “1.các kết quả chính: Chấn thương sọ não: Vùng chẩm phải có vết thương toác da dài 4cm, bầm dập tụ máu lan tỏa; nứt xương sọ chẩm trái dài 4cm đường nứt dọc, máu loãng rỉ qua khe nứt liên tục; xuất huyết não; trầy xước da nhiều vùng trên cơ thể như mô tả ở trên; 2. Kết luận: Nguyên nhân chết: Shock chấn thương nặng không thể hồi phục do chấn thương sọ não”.
Hội đồng xét xử xét thấy: Mặc dù, Huỳnh Văn T đã được cấp giấy phép lái xe hạng A1; là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhưng khi điều khiển xe mô tô đi không đúng phần đường, vượt xe trên đoạn đường cấm vượt vi phạm về an toàn giao thông đường bộ, gây hậu quả ông Hoàng C bị tử vong. Do đó có đủ căn cứ để kết luận bị cáo Huỳnh Văn T đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 (được sửa đổi bổ sung năm 2017) theo như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tánh Linh truy tố đối với bị cáo là có căn cứ.
[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:
Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Huỳnh Văn T không có tình tiết tăng nặng.
Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:
Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Huỳnh Văn T đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại. Tại phiên tòa, đại diện theo pháp luật của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Cho nên, bị cáo được xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Xét thấy: Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, ổn định. Có quá trình nhân thân tốt;
phạm tội trong trường hợp có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo phạm tội trong trường hợp vô ý; đã tự nguyện bồi thường thiệt hại. Bị cáo và người đại diện theo pháp luật của bị hại đã tự nguyện hòa giải với nhau. Cho nên, không cần áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo mà chỉ cần xử phạt tù, nhưng cho bị cáo được hưởng án treo; giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân nơi bị cáo cư trú để giám sát, giáo dục cũng đủ cải tạo, giáo dục bị cáo là phù hợp với quy định tại Điều 65 BLHS.
[5] Về án phí: Cần buộc bị cáo Huỳnh Văn T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ vào: Điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Tuyên bố: Bị cáo Huỳnh Văn T phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Về hình phạt:
Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Xử phạt bị cáo Huỳnh Văn T: 15 (mười lăm) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 30 (ba mươi) tháng. Tính từ ngày tuyên án sơ thẩm, ngày 25/9/2023.
Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã V, huyện B, tỉnh Bến Tre để giám sát, giáo dục.
Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú ngoài phạm vi huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh thì cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện có trách nhiệm làm thủ tục chuyển hồ sơ thi hành án treo cho cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện nơi người được hưởng án treo đến cư trú để tổ chức việc thi hành án theo quy định tại Điều 62 của Luật này và thông báo bằng văn bản cho Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo (Huỳnh Văn T) cố ý vi phạm hai nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo (Huỳnh Văn T) phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
Về án phí:
Căn cứ vào: Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:
Buộc bị cáo Huỳnh Văn T phải nộp 200.000đ án phí hình sự, sung công quỹ Nhà nước.
Về quyền kháng cáo:
Căn cứ vào Điều 331 và Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự 2015.
Bị cáo, người đại diện theo pháp luật của bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (25/9/2023) (đã giải thích quyền kháng cáo).
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 61/2023/HS-ST
Số hiệu: | 61/2023/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Tánh Linh - Bình Thuận |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 25/09/2023 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về