Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 61/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẮC TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 61/2022/HS-ST NGÀY 19/12/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 07 tháng 11 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 62/2022/TLST- HS, ngày 13 tháng 10 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 61/2022/QĐXXST-HS, ngày 07 tháng 12 năm 2022, đối với bị cáo:

Họ và tên: Mang Ngọc G, sinh năm: 1974, tại tỉnh Tây Ninh; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: Số F Quốc lộ Z, Tổ M, Khu phố T, phường L, thị xã H, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: Lớp 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Cao Đài; quốc tịch: Việt Nam; con ông Mang Văn Đ, sinh năm 1944 và bà Phạm Thị D, sinh năm 1950; bị cáo có vợ tên Lê Ngọc T, sinh năm 1973 và 01 con chung tên Mang Ngọc S, sinh năm 2011; bị cáo có 04 anh em ruột, lớn nhất sinh năm 1971 nhỏ nhất sinh năm 1978; tiền án: Không; tiền sự: Không; nhân thân: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 28/6/2022 cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Ông Nguyễn Ngọc Đ, sinh năm 1961, (đã chết).

+ Người thừa kế quyền và nghĩa vụ của bị hại:

1. Bà Trần Thị N, sinh năm 1961 (Vợ); địa chỉ : Ấp L, xã T, huyện B, tỉnh Bình Dương;

2. Bà Nguyễn Thị X, sinh năm 1986 (Con ruột); địa chỉ : Ấp L, xã T, huyện B, tỉnh Bình Dương;

3. Nguyễn Thị L, sinh năm 1989 (Con ruột); địa chỉ : Ấp L, xã T, huyện B, tỉnh Bình Dương;

4. Nguyễn Thị L1, sinh năm 1992 (Con ruột); địa chỉ : Ấp L, xã T, huyện B, tỉnh Bình Dương;

5. Nguyễn Ngọc T, sinh năm 1993 (Con ruột); địa chỉ : Ấp L, xã T, huyện B, tỉnh Bình Dương.

- Người đại diện hợp pháp của người thừa kế quyền và nghĩa vụ của bị hại: Bà Nguyễn Thị X, sinh năm 1986, địa chỉ Ấp L, xã T, huyện B, tỉnh Bình Dương, là người đại diện theo ủy quyền của bà Trần Thị N, bà Nguyễn Thị L, chị Nguyễn Thị L1 và anh Nguyễn Ngọc T (văn bản ngày 08/6/2022). Có mặt.

- Bị đơn dân sự: Ông Lưu Thanh T, sinh năm: 1977; Địa chỉ cư trú: Số J, Ấp G, xã P, huyện B, Thành phố Hồ Chí Minh – Co đơn yêu cầu Tòa án xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Mang Ngọc G có giấy phép lái xe hạng D, số 72002400X do Sở giao thông vận tải tỉnh Tây Ninh cấp, có thời hạn sử dụng đến ngày 22/12/2025. G được ông Lưu Thanh T thuê lái xe ô tô tải biển số 51D -115.xx để vận chuyển hàng hóa (hợp đồng thời vụ).

Khoảng 06 giờ 00 phút, ngày 24/5/2022, G điều khiển xe ô tô tải biển số 51D- 115.xx đi từ huyện Đ, tỉnh Long An đến Cơ sở chế biến cao lanh T thuộc Ấp M, xã T, huyện B, tỉnh Bình Dương để chở hàng theo sự điều động của ông Lưu Thanh T. Khoảng 10 giờ 15 phút, ngày 24/5/2022, G điều khiển ô tô tải nói trên đến địa chỉ lấy hàng tại Công ty T. Do phía trong công ty có xe khác đang chất hàng hóa nên G lái xe vào bãi đất trống phía trước để chờ lấy hàng. Do xe dừng chưa thẳng hàng nên G điều khiển xe lùi ra đường T 01 để cân chỉnh lại xe cho ngay thẳng nhưng không nhờ người khác đứng phía sau cảnh giới nguy hiểm cho người đi đường. Lúc này, ông Nguyễn Ngọc Đ điều khiển xe mô tô biển số 61L3-19xx, lưu thông trên đường T 01 theo hướng từ T 01 ra đường ĐT7xx đi đến và xảy ra va chạm vào phần phía sau ô tô tải biển số 51D-115.xx do G đang lùi ra đường. Hậu quả, ông Đ bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Bắc Tân Uyên nhưng đã tử vong.

Tại bản kết luận giám định pháp y tử thi số 515/GĐPY, ngày 30/5/2022 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Bình Dương xác định bị hại Nguyễn Ngọc Đ chết do đa chấn thương, chấn thương sọ não, bể xương hộp sọ, dập não.

Theo biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện hiện trường thể hiện:

Hiện trường vụ tai nạn là đoạn đường thẳng thuộc tuyến đường T 01, mặt đường được trải nhựa bằng phẳng có chiều rộng mặt đường là 05 mét.

Lấy trụ điện số 44 bên lề trái của đường T 01 tính theo hướng từ đường T 01 đến đường ĐT7xx là vật cố định làm điểm chuẩn cho toàn bộ hiện trường, lấy mép lề phải tính theo hướng từ đường T 01 ra đường ĐT 7xx làm mép lề chuẩn, hiện để lại:

- Khoảng cách từ vật cố định đến trục bánh sau bên phải của xe ô tô tải biển số 51D-115.xx là 15,5 mét;

- Xe ô tô tải biển số 51D-115.xx sau tai nạn đỗ trên phần đất phía ngoài, lề phải, phần đầu xe quay về hướng phần đất phía ngoài lề phải, phần đuôi xe quay hướng ra đường T 01. Khoảng cách từ trục bánh trước bên phải của xe ô tô đo ra mép lề chuẩn là 9,2 mét; khoảng cách từ trục bánh sau bên phải của xe ô tô đo ra mép lề chuẩn là 2,8 mét; khoảng cách từ trục bánh trước bên trái của xe ô tô đ ra mép lề chuẩn là 9,2 mét; khoảng cách từ trục bánh sau bên trái của xe ô tô đo ra mép lề chuẩn là 2,8 mét; khoảng cách từ trục bánh sau bên phải của xe ô tô đo đến trục bánh trước của xe mô tô biển số 61L3- 19xx là 1,8 mét.

- Xe mô tô biển số 61L3-19xx sau tai nạn nằm ngã sang bên phía phải, phần đầu xe quay hướng vào phần đất phía ngoài lề phải và lệch về hướng ra đường ĐT 7xx, phần đuôi xe quay hướng ra đường và lệch về hướng đường T 01. Khoảng cách từ trục bánh trước của xe mô tô đo ra mép lề chuẩn là 0,9 mét; khoảng cách từ trục bánh sau của xe mô tô đo vào mép lề chuẩn là 0,2 mét.

- Hiện trường để lại 02 vết hằn lốp bánh sau xe ô tô, một vết sạt lốp xe mô tô, một vết máu nạn nhân, một mũ bảo hiểm. Vết hằn thứ nhất dài 2,2 mét, điểm đầu vết hằn đo ra mép lề chuẩn là 0,3 mét, điểm cuối vết hằn tại vị trí tiếp xúc của mặt lốp bánh sau bên trái của xe mô tô tải biển số 51D-115.xx với mặt đất sau tai nạn. Vết hằn thứ hai dài 02 mét, điểm đầu vết hằn đo ra mép lề chuẩn là 0,5 mét, điểm cuối vết hằn tại vị trí tiếp xúc của mặt lốp bánh sau bên phải của xe ô tô tải biển số 51D-115.xx với mặt đất sau tai nạn. Vết sạt dài 1,9 mét có hướng từ đường nhựa vào lề phải, điểm đầu vết sạt đo vào mép lề chuẩn là 1,0 mét, điểm cuối vết sạt tại vị trí tiếp xúc của lốp bánh trước xe mô tô biển số 61L3-1920 với mặt đất sau tai nạn.

Căn cứ vào dấu vết để lại tại hiện trường, xác định điểm đụng là điểm cách mép lề chuẩn 1,1 mét (vị trí số 7), khoảng cách từ điểm đụng đo đến trục bánh sau xe mô tô biển số 61L3-19xx là 1,2 mét, khoảng cách từ điểm đụng đến đầu vết sạt là 1,4 mét.

Tại biên bản đo nồng độ cồn đối với Mang Ngọc G là người lái xe ô tô tải biển số 51D-115.xx gây tai nạn giao thông được thực hiện lúc 11 giờ 35 phút, ngày 24/5/2022, kết quả Mang Ngọc G không có nồng độ cồn trong cơ thể.

Tại Kết luận định giá tài sản số 79/KLHĐ-ĐGTS, ngày 07/11/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Bắc Tân Uyên, xác định tài sản là xe mô tô nhãn hiệu Wave, màu xanh-đen-bạc, biển số 61L3-19xx bị thiệt hại do tai nạn giao thông xảy ra ngày 24/5/2022 là 1.500.000đ (Một triệu năm trăm nghìn đồng).

Tại Kết luận giám định pháp y tử thi số 515/2022/GĐPY, ngày 30/5/2022 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Bình Dương kết luận: Bị hại Nguyễn Ngọc Đ chết do đa chấn thương, chấn thương sọ não, bể hộp xương sọ, dập não.

Ngày 28/6/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Tân Uyên đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Mang Ngọc G để điều tra về hành vi Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Trong quá trình điều tra, ngày 07/6/2022, ông Lưu Thanh T là chủ sở hữu xe ô tô biển số 51D -115.xx (xe ô tô gây tai nạn) và bị cáo Mang Ngọc G đã thỏa thuận bồi thường thiệt hại toàn bộ cho bị hại đã chết và bồi thường tài sản hư hỏng cho những người thừa kế của bị hại Nguyễn Ngọc Đ gồm bà Trần Thị N, chị Nguyễn Thị X, chị Nguyễn Thị L, chị Nguyễn Thị L2, anh Nguyễn Ngọc T là 250.000.000đ. Cùng ngày, chị Nguyễn Thị X là người đại diện hợp pháp của những người thừa kế của bị hại Nguyễn Ngọc Đ đã có đơn bãi nại cho bị cáo và cam kết không yêu cầu khoản bồi thường nào khác.

Bản Cáo trạng số 61/CT-VKS-BTU, ngày 13/10/2022 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bắc Tân Uyên đã truy tố bị cáo Mang Ngọc G về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

- Ý kiến của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bắc Tân Uyên tại phiên tòa: Giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như nội dung bản cáo trạng, không bổ sung, thay đổi gì khác. Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Mang Ngọc G phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ và áp dụng điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65, điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự, Điều 1 Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐTP, ngày 15/4/2022 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, xử phạt bị cáo Mang Ngọc G từ 01 (Một) năm 03 (Ba) tháng đến 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng.

- Về xử lý vật chứng: Đối với xe ô tô tải biển số 51D-115.xx, cùng các giấy tờ liên quan đến xe ô tô trên gồm: 01 giấy chứng nhận kiểm định số DA0888204, 01 giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô số 262922, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buôc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô biển số 51D-115.xx thuộc quyền sở hữu của ông Lưu Thanh T, ngày 09/6/2022 cơ quan điều tra đã xử lý vật chứng trả lại cho chủ sở hữu. Đối với xe mô tô biển số 61L3-19xx, số máy 5746433, số khung Y646560 và 01 giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô 61L3-19xx mang tên Nguyễn Ngọc Đ, ngày 09/6/2022, cơ quan điều tra đã xử lý vật chứng trả lại cho người đại diện hợp pháp của những người thừa kế của bị hại là bà Nguyễn Thị X là đúng quy định tại Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự nên không xem xét lại.

- Về trách nhiệm dân sự: Giữa bị cáo, bị đơn dân sự và những người thừa kế hợp pháp của bị hại Nguyễn Ngọc Đ đã thỏa thuận bồi thường xong các khoản thiệt hại, phía gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường khoản nà khác nên không đặt ra.

Tại phiên tòa, bị cáo G đã thừa nhận hành vi phạm tội nên không tranh luận gì khác. Bị cáo không tự bào chữa gì thêm cho bản thân.

Lời nói sau cùng, bị cáo xin lỗi gia đình bị hại và xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Bắc Tân Uyên, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại, bị đơn dân sự và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của các Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về việc vắng mặt của người tham gia tố tụng: Tại phiên tòa, ông Lưu Thanh T là bị đơn dân sự vắng mặt nhưng có đơn xin xét xử vắng mặt. Quá trình điều tra, ông T đã cùng bị cáo bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại và trình bày rõ yêu cầu của mình đối với vụ án.

Đại diện Viện Kiểm sát, bị cáo, đại diện hợp pháp của những người thừa kế của bị hại không ai yêu cầu hoãn phiên tòa. Hội đồng xét xử căn cứ khoản 1 Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự xét xử vắng mặt họ.

[3] Tại phiên tòa bị cáo Mang Ngọc G đã khai báo thành khẩn về hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng khác, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, biên bản khám nghiệm các phương tiện liên quan, vật chứng thu giữ và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra và công bố công khai tại phiên tòa. Đủ căn cứ kết luận: Khoảng 10 giờ 15, ngày 24/5/2022, tại đường T 01, thuộc xã T, huyện B, tỉnh Bình Dương, Mang Ngọc G đã có hành vi điều khiển lùi xe ô tô tải, biển kiểm soát 51D-115.xx ra đường nhưng tầm nhìn bị che khuất, không có người cảnh báo an toàn phía sau, chưa đảm bảo an toàn tuyệt đối nên đã xảy r ava chạm giao thông với xe mô tô biển số 61L3- 19xx do ông Nguyễn Ngọc Đ điều khiển đang lưu thông trên đường T 01. Hậu quả ông Đ bị thương nặng và chết trên đường đi cấp cứu. Hành vi nêu trên của bị cáo đã vi phạm Điều 16 của Luật Giao thông đường bộ gây hậu quả chết người. Hành vi điều khiển lùi xe bất cẩn khi chưa đảm bảo an toàn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng làm chết một người do bị cáo G thực hiện đã đủ yếu tố cấu thành tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Do đó, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bắc Tân Uyên truy tố bị cáo Mang Ngọc G về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm các quy định về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng, tài sản của người khác, đặc biệt gây tổn thất đau thương về tinh thần cho gia đình bị hại không thể bù đắp được. Cần áp dụng một mức hình phạt thật nghiêm đối với bị cáo mới đủ tác dụng răn đe, giáo dục ý thức chấp hành luật lệ giao thông đối với bị cáo và có tác dụng ngăn ngừa tình hình tai nạn giao thông đang có chiều hướng gia tăng hiện nay do sự bất cẩn, thiếu ý thức khi điều khiển các phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ. Khi quyết định hình phạt đối với bị cáo cũng cân nhắc đến thái độ thành khẩn, ăn năn của bị cáo, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo và tương xứng với tính chất và mức độ của hành vi phạm tội do bị cáo đã gây ra để phần nào giảm bớt nỗi đau, bức xúc của gia đình bị hại và để bị cáo có cơ hội sửa chữa sai lầm, tự cải tạo bản thân mình trở thành người tốt có ích cho gia đình và xã hội.

[5] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[6] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo đã cùng bị đơn dân sự là chủ xe ô tô gây tai nạn Lưu Thanh T thỏa thuận bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình bị hại, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Ngoài ra bị cáo có cha là ông Mang Văn Đ được Bộ Công an tặng Kỷ niệm chương Bảo vệ an ninh Tổ quốc, bị cáo là lao động chính trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn được UBND phường L, thị xã H, tỉnh Tây Ninh xác nhận, đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin bãi nại cho bị cáo nên cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ ở khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự để giảm thêm một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình.

[7] Về hình phạt: Bị cáo nhất thời phạm tội, chưa có tiền án, tiền sự, có nơi làm việc ổ định và đang được các cơ quan tiến hành tố tụng cho tại ngoại, trong thời gian tại ngoại bị cáo không phạm tội mới, bị cáo được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo có nơi cư trú ổn định, là lao động chính trong gia đình và đủ điều kiện được hưởng án treo theo quy định tại Điều 1 Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐTP, ngày 15/4/2022 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao nên áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự cho bị cáo được hưởng án treo.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Giữa bị cáo, bị đơn dân sự và những người thừa kế hợp pháp của bị hại đã thỏa thuận xong các khoản bồi thường thiệt hại, tổng cộng 250.000.000đ, những người thừa kế hợp pháp của bị hại không yêu cầu khoản bồi thường nào khác. Xét thấy việc thỏa thuận bồi thường thiệt hại giữa bi cáo, bị đơn dân sự và gia đình bị hại đúng quy định tại Điều 591 và Điều 601 của Bộ luật Dân sự nên khôn đặt ra xem xét.

[9] Về xử lý vật chứng: Đối với xe ô tô tải biển số 50D-115.xx, các giấy tờ kèm theo xe ô tô 50D-115.xx mang tên Lưu Thanh T, xe mô tô biển số 61L3-19xx và giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô mang tên Nguyễn Ngọc Đ, cơ quan cảnh sát điều tra đã xử lý trả lại cho chủ sở hữu đã xong đúng quy định tại Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự nên không đặt ra xem xét.

[10] Mức hình phạt do đại diện Viện Kiểm sát đề nghị áp dụng đối với bị cáo là phù hợp nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[11] Về án phí sơ thẩm: Bị cáo Mang Ngọc G phạm tội nên phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng Điều 47, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65, điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136, khoản 1 Điều 292, Điều 331 và khoản 1 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng Hình sự;

- Áp dụng Điều 1 Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐTP, ngày 15/4/2022 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP, ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo;

Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Tuyên bố bị cáo Mang Ngọc G phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Mang Ngọc G 01 (Một) năm 03 (Ba) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (Hai) năm 06 (Sáu) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm 19/12/2022.

Giao bị cáo Mang Ngọc G cho Ủy ban nhân dân phường L, thị xã H, tỉnh Tây Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo Mang Ngọc G thay đổi nơi cư trú thì phải thực hiện theo quy định của Luật Thi hành án Hình sự.

Trong thời gian thử thách của án treo, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ từ 02 (hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Hủy bỏ Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số 107/2022/HSST-LCCT, ngày 17/10/2022 của Tòa án nhân dân huyện Bắc Tân Uyên đối với bị cáo Mang Ngọc G.

2. Về trách nhiệm dân sự: Giữa bị cáo, bị đơn dân sự và những người thừa kế hợp pháp của bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong nên không đặt ra xem xét.

3. Về xử lý vật chứng: Đã xử lý xong.

4. Về án phí sơ thẩm: Bị cáo Mang Ngọc G phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người thừa kế quyền và nghĩa vụ của bị hại được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Bị đơn dân sự vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết công khai theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

23
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 61/2022/HS-ST

Số hiệu:61/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bắc Tân Uyên - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/12/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về