Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 59/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HƯƠNG SƠN, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 59/2022/HS-ST NGÀY 08/11/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Vào hồi 13 giờ 30 phút, ngày 08 tháng 11 năm 2022, tại Hội trường xét xử, Tòa án nhân dân huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 53/2022/HSST, ngày 04/10/2022 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 57/2022/QĐXXST-HS, ngày 28 tháng 10 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn N; sinh ngày: 07/6/1992; tại thành phố H, tỉnh Hà Tĩnh; nơi cư trú: Xóm H1, xã T, thành phố H, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Thiên chúa giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Văn P (Đã chết) và bà Nguyễn Thị M; Vợ: Mai Thị P; con: Chưa có; anh chị em ruột: Có 03 người, bị cáo là con thứ 02; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 29/6/2022 cho đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Ông Lê Đình H; Sinh năm 1958 (đã chết). Có anh Lê Đình D, sinh năm: 1984; địa chỉ: Thôn L, xã K, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Lái xe làm người đại diện hợp pháp (Văn bản ủy quyền ngày 07/5/2022). Có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Bà Nguyễn Thị L, sinh năm: 1965; địa chỉ: Xóm T1, xã T, thành phố H, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Kinh doanh. Có mặt tại phiên tòa.

2. Chị Lê Thị Kim H1, sinh năm: 1987; địa chỉ: Số 198A, khu phố P, phường T, thị xã Đ, tỉnh Bình Phước; nghề nghiệp: Y sỹ. Vắng mặt tại phiên tòa.

- Người đại diện theo ủy quyền của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chị Lê Thị Kim H1: Anh Lê Đình A, sinh năm: 1995; địa chỉ: Thôn L, xã K, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh; nghề nghiệp: Lao động tự do: Có mặt tại phiên tòa.

* Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Văn B, sinh năm: 1991. Địa chỉ: Xóm H1 xã T, thành phố H, tỉnh Hà Tĩnh. Có mặt tại phiên tòa.

2. Ông Lê Hoàng T, sinh năm: 1962. Địa chỉ: Thôn 6, xã S, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh. Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có tại hồ sơ và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 28/4/2022, Nguyễn Văn N có giấy phép lái xe hạng C điều khiển xe tô tô khách, biển kiểm soát 38B- 007B, loại 29 chỗ ngồi (Giấy phép lái xe hạng C không đủ điều kiện để điều khiển xe ô tô khoách loại 29 chổ ngồi) chở theo bà Nguyễn Thị L là chủ phương tiện xuất phát từ thành phố H đến thị trấn T, huyện H để đón khách. Đến khoảng 12 giờ cùng ngày, khi đi đến Km 26+36 Quốc lộ 8A thuộc địa phận thôn 6, xã S, huyện H nơi có biển báo hiệu cảnh báo nguy hiểm. Lúc này, N điều khiển xe ô tô với vận tốc khoảng 55- 60Km/h, khi cách 10- 15m N phát hiện xe mô tô, biển kiểm soát 93P1- 165B do ông Lê Đình H, trú tại thôn L, xã K, huyện H điều khiển từ đường lối phía bên phải theo chiều đi của N để đi qua đường. Thấy vậy, N đánh lái sang làn đường bên trái theo chiều đi để tránh, khi đánh lái sang làn đường bên trái thì xe ô tô N điều khiển đâm vào xe mô tô ông H điều khiển, làm ông H ngã ra đường. Hậu quả, ông Lê Đình H tử vong tại hiện trường, xe ô tô và mô tô hư hỏng một số bộ phận.

* Tại biên bản khám nghiệm hiện trường hồi 12 giờ 45 phút ngày 28/4/2022, phản ánh:

Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn được xác định tại km 26+36 Quốc lộ 8A thuộc địa phận thôn 6, xã S, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Đường cong nhẹ, không bị che khuất tầm nhìn, giao nhau với đường vào Ủy ban nhân dân xã S và đường vào Ủy ban nhân dân xã K. Mặt đường được rải nhựa bằng phẳng, rộng 11m, giữa đường có vạch sơn màu vàng phân chia các làn đường xe chạy. Tại lề đường phía Bắc, nằm về phía Đông khu vực hiện trường có biển cảnh báo nguy hiểm giao nhau với đường không ưu tiên.

Lấy cột mốc Km 26 Quốc lộ 8A làm điểm mốc cố định của vụ tai nạn. Lấy mép đường phía Nam làm mép đường chuẩn (Bên trái chiều đi xô ô tô 38B- 007B).

- Cách điểm mốc vụ tai nạn về phía Tây 18,5m là điểm đầu vết mài màu đen, kích thước 24,3m x 0,2m. Vết mài màu đen nằm trên mặt đường nhựa có chiều hướng Đông Bắc - Tây Nam. Điểm đầu vết mài cách mép đường chuẩn 4,8m, điểm cuối vết mài cách mép đường chuẩn 0,65m.

- Cách điểm mốc vụ tai nạn về phía Tây 18,5m là điểm đầu vết mài màu đen, kích thước 20,5m x 0,1m. Vết mài màu đen nằm trên mặt đường nhựa có chiều hướng Đông Bắc - Tây Nam. Điểm đầu vết mài cách mép đường chuẩn 5,1m, điểm cuối vết mài cách mép đường chuẩn 1,7m.

- Cách điểm đầu vết mài màu đen về phía Tây 11,3m là điểm đầu vết mài màu đen, kích thước 9,1m x 0,1m. Vết mài màu đen nằm trên mặt đường nhựa, chiều hướng Đông Bắc - Tây Nam. Điểm đầu vết mài cách mép đường chuẩn 5m, điểm cuối vết mài cách mép đường chuẩn 3,1m.

- Cách điểm đầu vết mài màu đen về phía Tây 6,1m là điểm đầu vết cày dài 9m. Vết cày nằm trên mặt đường nhựa chiều hướng Đông Bắc - Tây Nam. Điểm đầu vết cày cách mép đường chuẩn 3,05m, điểm cuối vết cày cách mép đường chuẩn 1,35m.

- Cách điểm đầu vết cày về phía Tây 0,5m là điểm đầu vết cày dài 8,5m. Vết cày nằm trên mặt đường nhựa chiều hướng Đông Bắc - Tây Nam. Điểm đầu vết cày cách mép đường chuẩn 2,4m, điểm cuối vết cày cách mép đường chuẩn 0,95m.

- Cách điểm đầu vết cày về phía Tây 3,6m là trục bánh sau bên trái (bên lái) xe ô tô khách biển kiểm soát 38B-007B. Xe ô tô biển kiểm soát 38B-007B đang đỗ trên đường, đầu xe hướng Tây Nam, đuôi xe hướng Đông Bắc. Mặt ngoài mép lốp bánh trước bên trái (bên lái) của xe ô tô cách mép đường chuẩn 0,65m, mặt ngoài mép lốp bánh sau phía ngoài bên trái (bên lái) cách mép đường chuẩn 1,5m.

- Nằm ngay tại điểm cuối vết cày là xe mô tô biển kiểm soát 93P1-165B, xe mô tô biển kiểm soát 93P1-165B nằm ngã nghiêng bên phải trên mặt đường và bị mắc kẹt dưới phần đầu của xe ô tô biển kiểm soát 38B-007B. Đầu xe hướng Nam, đuôi xe hướng Bắc, trục bánh trước xe mô tô cách mép đường chuẩn 0,3m, trục bánh sau xe mô tô cách mép đường chuẩn 1,4m.

* Tại biên bản khám nghiệm phương tiện xe ô tô biển kiểm soát 38B- 007B, hiệu Thaco, loại 29 chỗ ngồi, màu trắng đỏ xanh hồi 14 giờ 55 phút ngày 28/4/2022, phản ánh:

- Góc bên trái kính chắn gió phía trước bị nứt vỡ có kích thước 1,47m x 0,8m.

Tâm cách mặt đất 1,72m, cách góc bên trái thành xe 01m.

- Phần giữa nắp ca bô phía trước bị nứt vỡ lớp sơn có kích thước 0,35m x 0,065m. Trên nền nứt vỡ có bám dính chất màu xanh kích thước 0,04m x 0,005 m.

Tâm vết cách mặt đất 1,3m, cách thành xe phía bên trái 0,83m.

- Tấm nhựa lưới tản nhiệt phía trước bị bung rời các chốt định vị, góc bên trái có dấu vết gãy vỡ nhựa kích thước 0,51m x 0,25m. Tâm vết cách mặt đất 0,82m, cách thành xe phía bên trái 0,72m. Trên nền vết nứt vỡ có bám dính chất màu đỏ thẩm kích thước 0,3m x 0,13m có chiều hướng từ trước ra sau, từ trái sang phải.

- Phần giữa Ba đơ xốc phía trước có dấu vết nứt vỡ kích thước 0,8m x 0,32m, có chiều hướng từ trước ra sau. Tâm vết cách mặt đất 0,61m, cách thành xe phía bên trái 01m.

- Mặt ngoài ba đơ xốc có dấu vết trượt xước sơn bám dính chất màu xanh kích thước 0,08m x 0,065m có chiều hướng từ phải sang trái. Tâm vết cách mặt đất 0,63m, cách thành xe phía bên trái 0,65m.

- Biển kiểm soát phía trước bị cong vênh móp méo chiều hướng từ trước ra sau. Tấm nhựa ốp biển kiểm soát bị nứt vỡ có kích thước 0,33m x 0,16m. Trên nền nứt vỡ bám dính chất màu đen, tím. Tâm vết cách mặt đất 0,6m, cách thành xe phía bên trái 1,1m.

- Góc phía dưới bên trái của biển kiểm soát phía trước có bám dính ni lông màu xanh có kích thước 0,035m x 0,02m. Tâm vết cách mặt đất 0,52m, cách thành xe phía bên trái 0,87m.

- Mặt trước cạnh góc phía dưới bên trái biển kiểm soát phía trước có bám dính chất màu xanh kích thước 0,05m x 0,015m.

- Mặt trước đèn xe nhan bên trái phía trước có bám dính chất màu nâu nằm rải rác có kích thước 0,19m x 0,18m.

- Góc bên trái ba đơ xốc phía trước bị gãy vỡ có kích thước 0,19m x 0,18m.

- Hệ thống điều khiển, hệ thống hãm, đèn, còi, lốp, gương, gạt nước có tác dụng.

* Tại biên bản khám nghiệm phương tiện xe mô tô biển kiểm soát 93P-165B, hiệu Yamaha, số loại Sirius, màu xám bạc hồi 15 giờ 40 phút ngày 28/4/2022, phản ánh:

- Toàn bộ phần nhựa ốp đầu xe bị vỡ, bung rời hoàn toàn.

- Hệ thống đèn chiếu sáng và đèn chuyển hướng xin đường bị gãy vỡ, bung rời khỏi xe.

- Tay lái bên phải bị cong vênh, chiều hướng từ phải sang trái, từ trên xuống dưới, đầu mút có dấu vết trượt cao su kích thước 4cm x 3,2cm.

- Phần trên cánh ướm bên trái có dấu vết nứt vỡ nhựa kích thước 16cm x 3cm.

- Cụm gương chiếu hậu bên trái bị gãy bung rời khỏi xe.

- Đầu mút chắn bùn phía trước bị nứt vỡ kích thước 12cm x 8cm.

- Mặt ngoài giảm xóc phía trước bên trái có dấu vết trượt xước kim loại kích thước 15cm x 4cm, trên nền trượt xước bám dính chất màu đỏ. Mặt trong giảm xóc phía trước bên trái có dấu vết trượt xước kim loại bám dính chất màu trắng kích thước 8cm x 3,5cm.

- Má lốp bên trái bánh trước có dấu vết trượt xước cao su, kích thước 9,5cm x 1,5cm. Vành bánh xe tại vị trí này có dấu vết trượt xước kim loại bám dính chất màu đỏ, mãnh nhựa màu trắng kích thước 7,5cm x 1,2cm. Vị trí đầu dấu vết cách chân van 7,5cm.

- Mặt ngoài cánh ướm bên phải có dấu vết cà trượt nhựa kích thước 14cm x 3,5cm.

- Đầu mút tay phanh bên phải có dấu vết trượt xước kim loại kích thước 1cm x 0,7cm.

- Cánh ướm phía trước bên trái bị nứt vỡ, bung rời các chốt định vị.

- Yên xe, cốp xe, bình ắc quy của xe bung rời khỏi vị trí ban đầu.

- Ốp sườn xe bên trái bị bung rời các chốt định vị, mặt ngoài có dấu vết trượt xước sơn, nhựa có kích thước 21cm x 7cm.

- Cần số bị cong vênh, chiều hướng từ trước ra sau, từ trái sang phải.

- Mặt ngoài bàn để chân phía sau bên trái có dấu vết trượt xước cao su, bám dính chất màu trắng kích thước 3cm x 2,5cm.

- Mặt ngoài giảm xóc phía sau bên trái bám dính chất màu trắng, kích thước 22cm x 2,3cm. Vị trí thấp nhất cách mặt đất 18cm.

- Đầu mút bàn đạp chân phía trước bên phải có dấu vết trượt xước kim loại, cao su kích thước 2cm x 2,3cm.

- Mặt ngoài bảo vệ ống xả có dấu vết trượt xước kim loại kích thước 32cm x 8cm.

- Đầu mút bàn đạp chân phía sau bên phải có dấu vết trượt xước kim loại kích thước 3cm x 2cm.

- Mặt ngoài lốc máy bên trái có dấu vết trượt xước kim loại, bám dính chất màu đen, chiều hướng từ dưới lên trên kích thước 3,5cm x 1cm.

- Hệ thống điều khiển, đèn, còi, gương của xe mô tô bị hư hỏng. Hệ thống hãm, lốp còn hoạt động.

* Tại bản kết luận giám định số 510/KL- KTHS ngày 05/5/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, kết luận:

1. Kết quả giám định chính:

* Khám ngoài: Tử thi nam giới, được xác định là ông Lê Đình H, sinh năm 1958 trú tại thôn L, xã K, huyện H, tỉnh Hà Tĩnh có các dấu vết tổn thương gồm:

- Vùng đỉnh đầu bên trái cách trên vành tai trái 08cm, cách trên đường chân tóc trán 04cm có đám sưng nề, bầm tụ máu, kích thước 12cm x 10cm. Trên nền sưng nề có vết thương, kích thước 05cm x 02cm, bờ mép nham nhở, sâu tận xương hộp sọ.

- Gò má bên phải, cách dưới đuôi mắt phải 01cm có vết xây xát da, kích thước 03cm x1,5cm.

- Gãy toàn bộ cung trước khung xương sườn hai bên.

- Mu bàn tay phải có vết thương, kích thước 07cm x 05cm, bờ mép nham nhở.

- Mu bàn tay trái có vết thương, kích thước 06cm x 05cm, bờ mép nham nhở.

- Gãy hở 1/3 dưới hai xương cẳng chân trái.

- Ngay mắt cá trong bàn chân trái có vết thương, kích thước 03cm x 01cm.

* Khám trong ( Giải phẫu vùng đầu):

- Dưới da đầu vùng đỉnh tụ máu.

- Xương hộp sọ bị vỡ.

2. Kết luận:

Nguyên nhân chết của ông Lê Đình H: Đa chấn thương.

* Tại bản kết luận giám định số 520/KL- KTHS ngày 10/5/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh, kết luận:

Xe ô tô biển kiểm soát 38B-007B và xe mô tô biển kiểm soát 93P1-165B có va chạm với nhau. Biển kiểm soát phía trước, lưới tản nhiệt và phần bên trái Ba đơ xốc phía trước xe ô tô với giảm xóc phía trước bên trái, lốc máy và ốp sườn bên trái xe mô tô là vị trí va chạm của hai phương tiện. Hai phương tiện va chạm vuông góc với nhau.

Vị trí va chạm của hai phương tiện nằm trên làn phía bên phải đường Quốc lộ 8A chiều từ thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn đi thị trấn Đ1, huyện Đ.

* Tại bản kết luận định giá tài sản số 24/KLĐG- HĐĐGTS ngày 22/8/2022 của Hội đồng định giá tài sản thường xuyên trong tố tụng hình sự thuộc UBND huyện H, kết luận:

- Các bộ phận hư hỏng của chiếc xe ô tô khách hiệu Thaco, màu trắng đỏ xanh, biển kiểm soát 38B – 007B, xe đã qua sử dụng, có giá trị 7.300.000 đồng (Bảy triệu ba trăm nghìn đồng).

- Các bộ phận hư hỏng của chiếc xe mô tô hiệu Yamaha, số loại Sirius, màu xám bạc, biển kiểm soát 93P1-165B, xe đã qua sử dụng, có giá trị 6.450.000 đồng (Sáu triệu bốn trăm năm mươi nghìn đồng).

Tổng giá trị thiệt hại tài sản của hai phương tiện là 13.750.000 đồng ( Mười ba triệu, bảy trăm năm mươi ngàn đồng).

* Về dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn, Nguyễn Văn N tự nguyện bồi thường 150.000.000 đồng cho gia đình bị hại, hiện đại diện gia đình bị hại không có yêu cầu gì thêm và đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho N. Bà Nguyễn Thị L chủ phương tiện xe ô tô 38B- 007B cũng không có yêu cầu gì về dân sự đối với N.

* Về vật chứng vụ án:

- 01 chiếc xe ô tô khách, hiệu Thaco, màu trắng đỏ xanh, biển kiểm soát 38B- 007B, đã qua sử dụng. Xe bị hư hỏng một số bộ phận do tai nạn giao thông.

- 01 chiếc xe mô tô, hiệu Yamaha, số loại Sirius, màu xám bạc, biển kiểm soát 93P1- 165B, đã qua sử dụng. Xe bị hư hỏng một số bộ phận do tai nạn giao thông.

- 01 giấy phép lái xe hạng A1, số AE 2440B mang tên Lê Đình H do Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 21/01/2008.

- 01 giấy đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 38B-007B.

- 01 giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô biển kiểm soát 38B-007B.

- 01 giấy chứng nhận bảo hiểm xe ô tô biển kiểm soát 38B-007B.

- 01 giấy đăng ký xe mô tô biển kiểm soát 93P1-165B. (Các vật chứng nêu trên đã trả lại cho các chủ sở hữu).

- 01 giấy phép lái xe hạng C, số 3102170016B mang tên Nguyễn Văn N do Sở GTVT thành phố H cấp ngày 21/01/2021 chuyển kèm theo hồ sơ vụ án chuyển theo hồ sơ vụ án.

Tại bản cáo trạng số: 57/CT-VKS-HS, ngày 02 tháng 10 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện H đã truy tố Nguyễn Văn N về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 2, khoản 5 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 41; Điều 65 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn N mức án 03 (Ba) năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 05 (Năm) năm về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo Nguyễn Văn N hành nghề lái xe ô tô trong thời hạn 36 tháng kể từ ngày án có hiệu lực pháp luật.

Tạm giữ của Nguyễn Văn N 01 giấy phép lái xe hạng C, số 3102170016B mang tên Nguyễn Văn N do Sở GTVT thành phố H cấp ngày 21/01/2021 trong thời hạn 36 (Ba mươi sáu) tháng kể từ ngày án có hiệu lực pháp luật.

- Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Văn N phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo Nguyễn Văn N thừa nhận hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng đã truy tố và không có ý kiến tranh luận với Đại diện Viện kiểm sát, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chị Lê Thị K, người làm chứng ông Lê Hoàng T đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt tại phiên tòa hôm nay không có lý do. Bị cáo, Người đại diện hợp pháp cho người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người đại diện theo ủy quyền của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và đại diện Viện kiểm sát không yêu cầu Tòa án hoãn phiên tòa. Hội đồng xét xử xét thấy sự vắng mặt của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chị Lê Thị K, người làm chứng ông T không ảnh hưởng đến quá trình làm sáng tỏ diễn biến hành vi phạm tội của bị cáo trong vụ án nên xét xử vắng mặt người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chị H, người làm chứng ông T theo thủ tục chung.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện H, điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện H, Kiểm sát viên quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người đại diện theo ủy quyền của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến gì khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[3] Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nguyễn Văn N đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo có tại hồ sơ vụ án; phù hợp với lời khai của người đại diện hợp pháp của người bị hại, lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, lời khai người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án; phù hợp với cáo trạng của Viện kiểm sát. Hành vi Nguyễn Văn N điều khiển xe ô tô BKS 38B – 007B không có giấy phép lái xe hợp lệ, không chú ý để giảm tốc độ nơi có báo hiệu cảnh báo nguy hiểm và không đi đúng làn đường để xảy ra tai nạn, hậu quả ông Lê Đình H tử vong đã vi phạm khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ, khoản 1 Điều 5 Thông tư số: 31/2019/TT- BGTVT, ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Vì vậy, có đủ cơ sở kết luận Nguyễn Văn N đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự. Bị cáo Nguyễn Văn N không có giấy phép lái xe hợp lệ gây tai nạn làm chết người nên phải chịu tình tiết định khung tăng nặng “Không có giấy phép lái xe theo quy định” quy định tại điểm a khoản 2 điều 260 Bộ luật hình sự. Việc truy tố và xét xử bị cáo theo tội danh và điều luật nêu trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có gì oan sai.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến trật tự an toàn, sự hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ. Bị cáo phạm tội trong lúc Đảng và Nhà nước ra sức kêu gọi tất cả mọi công dân phải nghiêm chỉnh chấp hành Luật giao thông đường bộ, tuy bị cáo không có giấy phép lái xe theo quy định nhưng bị cáo vẫn điều khiển xe ô tô, không giảm tốc độ khi có biển cảnh báo nguy hiểm, thiếu quan sát, không đi đúng làn đường để gây ra vụ tai nạn làm chết người, chứng tỏ bị cáo coi thường pháp luật. Hành vi đó làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội và gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông. Đồng thời để lại hậu quả nặng nề cho gia đình nạn nhân mà không gì bù đắp nổi. Vì vậy, Hội đồng xét xử cần xét xử bị cáo mức án tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện để cải tạo, giáo dục và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt cần xem xét một cách toàn diện về phần lỗi, về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

[5] Tình tiết tăng nặng: Không.

[6] Tình tiết giảm nhẹ: Sau khi phạm tội bị cáo thể hiện thái độ thành khẩn khai báo, tự nguyện bồi thường thiệt hại; tại hồ sơ vụ án, đại diện gia đình người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng án treo, tại phiên tòa hôm nay đại diện gia đình người bị hại xin hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo vì hậu quả xẩy ra do một phần lỗi của người bị hại nên cần căn cứ các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ cho bị cáo một phần.

[7] Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, có nhân thân tốt, có khả năng tự cải tạo, từ trước tới ngày phạm tội chưa vi phạm pháp luật lần nào, bị cáo có hoàn cảnh hết sức khó khăn, là lao động chính trong gia đình, vợ không có nghề nghiệp và đang mang thai tháng thứ 4, bị cáo đang nuôi dưỡng mẹ già có xác nhận của UBND xã T, thành phố H, tỉnh Hà Tĩnh và có bản ảnh ngôi nhà hiện tại nơi bị cáo, vợ và mẹ già sinh sống, việc không bắt bị cáo đi chấp hành hình phạt tù thì không gây ảnh hưởng xấu đến cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm. Vì vậy, Hội đồng xét xử cần căn cứ Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo cũng đảm bảo nghiêm và thể hiện được tính khoan hồng của pháp luật.

[8] Về hình phạt bổ sung: Hội đồng xét xử cần căn cứ Điều 41, khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự cấm bị cáo lái xe trong thời hạn 36 tháng kể từ ngày án có hiệu lực pháp luật.

[9] Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, Nguyễn Văn N đã bồi thường cho gia đình người bị hại ông Lê Đình H số tiền 150.000.000 đồng. Hiện tại đại diện hợp pháp của người bị hại không có yêu cầu gì thêm. Bà Nguyễn Thị L chủ phương tiện xe ô tô BKS 38B – 007B, chị Lê Thị K không có yêu cầu gì về dân sự đối với bị cáo N nên Hội đồng xét xử miễn xét.

[10] Về vật chứng vụ án:

- 01 chiếc xe ô tô khách, hiệu Thaco, màu trắng đỏ xanh, biển kiểm soát 38B- 007B, đã qua sử dụng. Xe bị hư hỏng một số bộ phận do tai nạn giao thông; 01 chiếc xe mô tô, hiệu Yamaha, số loại Sirius, màu xám bạc, biển kiểm soát 93P1- 165B, đã qua sử dụng. Xe bị hư hỏng một số bộ phận do tai nạn giao thông; 01 giấy phép lái xe hạng A1, số AE 2440B mang tên Lê Đình H do Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh cấp ngày 21/01/2008; 01 giấy đăng ký xe ô tô biển kiểm soát 38B-007B; 01 giấy chứng nhận kiểm định xe ô tô biển kiểm soát 38B-007B; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm xe ô tô biển kiểm soát 38B-007B; 01 giấy đăng ký xe mô tô biển kiểm soát 93P1-165B. Quá trình điều tra Cơ quan điều tra Công an huyện H đã trả lại cho các chủ sở hữu hợp pháp nên Hội đồng xét xử miễn xét.

- Tạm giữ của Nguyễn Văn N 01 giấy phép lái xe hạng C, số 3102170016B mang tên Nguyễn Văn N do Sở GTVT thành phố H cấp ngày 21/01/2021 trong thời gian 36 tháng kể từ ngày án có hiệu lực pháp luật.

[11] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[12] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi liên quan được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ điểm a khoản 2, khoản 5 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 41; Điều 65 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, xử:

- Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn N phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn N 03 (Ba) năm tù, cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 05 (Năm) năm tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (Ngày 08/11/2022). Giao Nguyễn Văn N cho Ủy ban nhân dân xã T, thành phố H, tỉnh Hà Tĩnh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương xã T, thành phố H, tỉnh Hà Tĩnh trong việc giám sát giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo Nguyễn Văn N thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật Thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt của bản án đã cho hưởng án treo.

- Về hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo Nguyễn Văn N hành nghề lái xe ô tô trong thời gian 36 (Ba mươi sáu) tháng kể từ ngày án có hiệu lực pháp luật.

- Về vật chứng vụ án: Tạm giữ của Nguyễn Văn N 01 giấy phép lái xe hạng C, số 3102170016B mang tên Nguyễn Văn N do Sở GTVT thành phố H cấp ngày 21/01/2021 trong thời hạn 36 (Ba mươi sáu) tháng kể từ ngày án có hiệu lực pháp luật. (Giấy phép lái xe kèm theo hồ sơ vụ án).

- Về án phí: Buộc bị cáo Nguyễn Văn N phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: Bị cáo Nguyễn Văn N, người đại diện hợp pháp của người bị hại anh Lê Đình D, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan bà Nguyễn Thị L, người đại diện theo ủy quyền của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Lê Đình A được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan chị Lê Thị K được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án chính hoặc kể từ ngày niêm yết bản án chính.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

7
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 59/2022/HS-ST

Số hiệu:59/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hương Sơn - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/11/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về