Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 59/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẨM XUYÊN, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 59/2022/HS-ST NGÀY 29/12/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29 tháng 12 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 55/2022/HSST ngày 23/11/2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 61/2022/QĐXXST- HS ngày 14/12/2022 đối với:

* Bị cáo: Nguyễn Thanh S, sinh ngày: 09/02/1995, tại phường Quảng T, thị xã B, tỉnh Quảng Bình; Nơi cư trú: Tổ dân phố Me H, phường Quảng T, thị xã B, tỉnh Quảng Bình; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hoá: Lớp 9/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Chức vụ, đảng phái: Quần chúng; Con ông Nguyễn Thái S, sinh năm 1962 và con bà Trần Thị L, sinh năm 1962, trú tại phường Quảng T, thị xã B, tỉnh Quảng Bình; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” từ ngày 25/8/2022 đến nay tại phường Quảng T, thị xã B, tỉnh Quảng Bình. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại:

- Anh Đậu Dũng M, sinh năm 2X; Trú tại: Thôn Xuân Tiến, xã Kỳ X, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh (Đã chết)

Đại diện gia đình người bị hại Đậu Dũng M: Ông Nguyễn Ngọc B, sinh năm 1960; Nghề nghiệp: Hưu trí; Trú tại: Thôn Xuân T, xã Kỳ X, huyện K, tỉnh Hà Tĩnh (Có mặt)

- Anh Nguyễn Văn L, sinh ngày: 08/6/2004; Nghề nghiệp: Học sinh; Trú tại: Thôn Xuân T, xã Kỳ X, huyện Kỳ A, tỉnh Hà Tĩnh (Vắng mặt)

Người đại diện hợp pháp cho anh Nguyễn Văn L: Chị Đ, sinh năm 1983; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trú tại: Thôn Xuân T, xã Kỳ X, huyện Kỳ A, tỉnh Hà Tĩnh (Có mặt)

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

- Bà Lưu Thị Kim T, sinh năm 1966; Nghề nghiệp: Buôn bán; Trú tại: Số 15 Lê Qúy Đ, phường Đ, thành phố Đ, tỉnh Quảng Bình (Vắng mặt)

- Anh Nguyễn Thành Đ, sinh năm 1988; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trú tại: TDP 4, phường Đ, thành phố Đ, tỉnh Quảng Bình (Vắng mặt)

- Bà Phan Thị V, sinh năm 1976; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trú tại: Thôn Xuân T, xã Kỳ X, huyện Kỳ A, tỉnh Hà Tĩnh (Vắng mặt)

* Người làm chứng:

- Anh Nguyễn Văn N, sinh năm 1983; Trú tại: Thôn 5, xã N, thành phố Đ, tỉnh Quảng Bình (Vắng mặt)

- Chị Phan Thị H, sinh năm 1979; Trú tại: TDP T, thị trấn T, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh (Vắng mặt)

- Ông Mai Xuân K, sinh năm 1974; Trú tại: Thôn Tân H, xã C, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh (Có mặt)

- Ông Nguyễn Trọng Đ, sinh năm 1967; Trú tại: Thôn Tân H, xã Cẩm N, huyện Cẩm X, tỉnh Hà Tĩnh (Có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có tại hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Thanh S có giấy phép lái xe hạng C, số 440134010X, do Sở giao thông vận tải Quảng Bình cấp ngày 26/11/2018, có giá trị đến 26/11/2023. Khoảng 21 giờ ngày 28/4/2022, S điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 73C- 118... đi trên đường Quốc lộ 15B hướng từ xã Cẩm Dương S xã Cẩm L, huyện Cẩm Xuyên, trên xe còn có anh Nguyễn Văn N ngồi bên ghế phụ và chị Lưu Thị Kim T ngồi ở hàng ghế phía sau. Đến khoảng 21 giờ 30 cùng ngày, Nguyễn Thanh S điều khiển xe ô tô đi đến Km 48 + 850 đường Quốc lộ 15B, thuộc địa phận thôn Tân H, xã Cẩm N, huyện Cẩm Xuyên trên làn đường phía bên phải theo chiều đi, quan sát phía trước phát hiện có 02 đến 03 xe mô tô và xe máy điện đang di chuyển trên làn đường cùng chiều. Nguyễn Thanh S muốn vượt qua các xe này nên đã đánh lái xe ô tô đi S phần đường của xe đi ngược chiều để vượt các xe mô tô và xe đạp điện đi cùng chiều phía trước. Khi xe ô tô do S điều khiển vừa vượt qua xe mô tô, xe máy điện thì S bắt đầu đánh lái để xe ô tô đi về đúng làn đường. Cùng lúc này, anh Đậu Dũng M điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 38K1- 27... chở phía sau Nguyễn Văn L đi đến trên đường ngược chiều trên làn đường bên phải theo hướng từ xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên đi xã Cẩm N, huyện Cẩm Xuyên. Do khi phát hiện xe mô tô thì khoảng cách quá gần nên S không kịp xử lý dẫn đến hai xe va chạm với nhau. Sau khi va chạm, xe ô tô do S điều khiển đẩy lùi xe mô tô cùng với Đậu Dũng M và Nguyễn Văn L từ làn đường phía bên trái S làn đường phía bên phải theo chiều đi của xe ô tô. Khi xe ô tô dừng lại thì xe mô tô cùng với M và L bị hất văng xuống đường và nằm ngã trên làn đường phía bên phải theo chiều đi của xe ô tô. Nguyễn Thanh S và những người trên xe cùng với người dân đưa Nguyễn Văn L đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, còn Đậu Dũng M do đã tử vong tại hiện trường.

Chiếc xe ô tô biển kiểm soát 73C-118..., nhãn hiệu: HYUNDAI, số loại: PORTERII, màu trắng, số khung: Z7KAHU345878, số máy: G057701D4CB, do Nguyễn Thanh S điều khiển có Giấy đăng ký xe ô tô số 031X, do Công an tỉnh Quảng Bình cấp ngày 28/9/2020, mang tên chủ xe: Nguyễn Thành Đ, địa chỉ: Tổ dân phố 3, phường Đồng H, thành phố Đồng H, tỉnh Quảng Bình.

Chiếc xe mô tô biển kiểm soát 38K1-2..., nhãn hiệu YAMAHA, màu sơn đen- bạc, số khung 018760, số máy 018760, có Giấy đăng ký xe mô tô số X291, do Công an huyện Kỳ Anh cấp ngày 26/01/2008, tên chủ xe: Phan Thị V; địa chỉ: xã Kỳ X, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

* Kết quả khám nghiệm hiện trƣờng: Biên bản khám nghiệm hiện trường lập hồi 22 giờ ngày 28/4/2022 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên, phản ánh:

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Km 48+850, đường Quốc lộ 15B thuộc địa phận thôn Tân H, xã Cẩm N, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh là đoạn đường thẳng, mặt đường nhựa phẳng, tầm nhìn thông thoáng về hai phía. Đường áp dụng cho cả chiều đi và chiều về trên cùng một phần đường xe chạy, ở giữa có vạch sơn đứt quảng màu vàng phân chia hai chiều xe chạy, lòng đường rộng 11m. Khu vực xảy ra tai nạn không có hệ thống biển báo.

Xác định điểm mốc là tâm chân cột Km H8/48 dựng bên phải lề đường Quốc lộ 15B theo chiều hướng từ xã Cẩm Dương đi xã Cẩm Lĩnh làm điểm mốc chuẩn.

Toàn bộ hiện trường vụ tai nạn giao thông được đo vào mép đường bên phải theo hướng từ xã Cẩm Dương đi xã Cẩm Lĩnh, làm mép chuẩn.

Từ vị trí vật mốc kéo dài theo hướng từ xã Cẩm Dương đi xã Cẩm Lĩnh khoảng cách 52,6m là vị trí điểm đầu vết cày thứ nhất ký hiệu (1). Vết cày thứ nhất có dạng đứt quảng, màu sáng có chiều dài 0,70m, chiều hướng đi xã Cẩm Lĩnh.

Điểm đầu vết cày cách mép chuẩn 3,30m, điểm cuối vết cày cách mép chuẩn 2m80;

Từ vị trí điểm đầu vết cày (1) kéo dài theo hướng từ xã Cẩm Dương đi xã Cẩm Lĩnh khoảng cách 0,15m là vị trí điểm đầu vết cày thứ hai ký hiệu (2). Vết cày thứ hai có dạng liền mạch, màu sáng, chiều dài 0,30m, chiều hướng đi xã Cẩm Lĩnh. Điểm đầu vết cày cách mép chuẩn 4m, điểm cuối vết cày cách mép chuẩn 3m90;

Từ vị trí điểm đầu vết cày (2) kéo dài theo hướng từ xã Cẩm Dương đi xã Cẩm Lĩnh khoảng cách 1,30m là vị trí tâm trục bánh sau bên phải của xe ô tô BKS 73C-118... ký hiệu (3). Xe ô tô dừng ở làn đường phía bên phải hướng đi xã Cẩm Lĩnh, đầu xe hướng đi xã Cẩm Lĩnh, đuôi xe hướng ngược lại. Đo tâm trục bánh sau bên phải vào mép chuẩn được 3,90m, đo tâm trục bánh trước bên phải vào mép chuẩn được 3,20m;

Từ vị trí tâm trục bánh sau bên phải xe ô tô (3) kéo dài theo hướng từ xã Cẩm Dương đi xã Cẩm Lĩnh khoảng cách 1,30m là điểm đầu vết cày thứ ba ký hiệu (4). Vết cày này dạng đứt quảng, màu sáng, chiều hướng đi xã Cẩm Lĩnh có chiều dài 6,40m. Điểm đầu vết cày nằm dưới gầm xe ô tô (3) đo vào mép chuẩn 5,20m, điểm cuối vết cày nằm ngay dưới chân chống giữa xe mô tô biển kiểm soát 38K1-2... đo vào mép chuẩn được 4,10m;

Từ vị trí điểm đầu vết cày (4) kéo dài theo hướng từ xã Cẩm Dương đi xã Cẩm Lĩnh khoảng cách 3,50m là vị trí tâm vùng mãnh vỡ ký hiệu (5). Vùng mãnh vỡ có hình dạng không xác định, kích thước 1,70m x 1,60m, chiều hướng đi xã Cẩm Lĩnh. Đo tâm vùng mãnh vỡ vào mép chuẩn được 3,20m;

Từ vị trí tâm vùng mãnh vỡ (5) kéo dài theo hướng từ xã Cẩm Dương đi xã Cẩm Lĩnh khoảng cách 3,50m là vị trí tâm trục bánh trước xe mô tô biển kiểm soát 38K1-2... ký hiệu (6). Xe mô tô nằm ngã nghiêng qua tay cầm lái bên trái, nằm trên làn đường phía bên phải hướng đi xã Cẩm Lĩnh. Đầu xe hướng vào mép đường phía bên phải hướng đi xã Cẩm Lĩnh, đuôi xe hướng ngược lại. Tâm trục bánh trước đo vào mép chuẩn được 3,20m, tâm trục bánh sau đo vào mép chuẩn được 4,30m;

Từ vị trí tâm trục bánh trước xe mô tô (6) kéo dài theo hướng từ xã Cẩm Dương đi xã Cẩm Lĩnh khoảng cách 1,70m là vị trí bàn chân phải tử thi ký hiệu (7). Tử thi nằm úp xuống mặt đường, đầu tử thi hướng đi xã Cẩm Lĩnh, hai chân hướng đi xã Cẩm Dương. Tâm giữa hai bàn chân đo vào mép chuẩn được 4,20m, đầu tử thi cách mép chuẩn 4,50m.

* Kết quả khám nghiệm tử thi:

Theo Bản kết luận giám định pháp y tử thi số: 517/GĐPY ngày 10/5/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đối với tử thi anh Đậu Dũng M: Vùng trán cách trên đầu lông mày phải 4cm có vết thương, kích thước: 4cm x 3cm; Vùng cằm phải có vết thương, kích thước 3cm x 1cm; Vùng ngực phải có đám sưng nề, bầm tụ máu trên diện 20cm x 18cm; Gãy kín cung trước xương sườn số 3, 4, 5 bên phải; Mặt trước ngoài từ khuỷu tay phải xuống đến mu bàn tay phải có nhiều vết xây xước da trên diện: 30cm x 10cm; Mặt trước ngoài từ khuỷu tay trái xuống đến cổ tay trái có nhiều vết xây xước da trên diện: 23cm x 5cm; Trật khớp cổ tay trái; Mặt trước gối trái xuống đến cẳng chân trái có nhiều vết xây xát da nhỏ nằm rải rác trên diện: 25cm x 10cm; Mặt trong 1/3 dưới đùi trái có đám xây xát da trên diện 20cm x 12cm; Gãy kín 1/3 giữa xương đùi phải; Gãy kín 2 xương cẳng chân trái; Tụ máu dưới da đầu vùng trán; Vỡ xương hộp sọ vùng trán. Kết luận nguyên nhân chết của anh Đậu Dũng M: Đa chấn thương.

* Kết quả khám nghiệm phƣơng tiện liên quan:

- Kết quả khám nghiệm xe ô tô biển kiểm soát 73C - 118.32: Toàn bộ kính chắn gió phía trước bị vỡ nát, chiều hướng từ trước ra sau; Nắp ca bô bị móp méo kim loại, bong tróc sơn kích thước 135cm x 50cm, vị trí thấp nhất cách mặt đất 70cm, tâm dấu vết cách thành thùng phía bên trái 84cm, trên nền dấu vết có bám chất màu đen; Biển kiểm soát phía trước bị bung chốt định vị, ốp nhựa biển kiểm soát bị nứt vỡ kích thước 40cm x 11cm. Góc phía trên bên phải của biển kiểm soát bị móp méo, cong gấp kích thước 9cm x 8cm, vị trí thấp nhất của dấu vết cách mặt đất 55cm, tâm dấu vết cách thành thùng xe bên trái 106cm, chiều hướng dấu vết từ trước ra sau; Góc bên trái ba đờ xốc bị bung các chốt định vị. Góc bên phải ba đờ xốc bị gãy vỡ kích thước 44cm x 23cm, bung rời. Phần giữa ba đờ xốc vị trí trên biển kiểm soát có dấu vết gãy vỡ nhựa, kích thước 43cm x 22cm, trên nền dấu vết nứt vỡ có bám dính chất màu đen kích thước 10cm x 55cm. Vị trí tháp nhất của dấu vết cách mặt đất 53,5cm, tâm cách thành thùng bên trái 114cm, chiều hướng dấu vết từ trước ra sau. Giá gắn ba đờ xốc tại vị trí này bị móp méo kim loại chiều hướng từ trước ra sau; Lưới lọc gió bị đứt gãy, góc bên phải bị xô lệch vào trong; Góc bên phải thanh giằng phía trước đầu xe bị móp méo, kích thước 5,5cm x 3,5cm. Mặt trước có bám dính chất màu trắng kích thước 33cm x 4cm. Vị trí của dấu vết cách mặt đất 34cm, cách thành xe bên trái 116cm; Đèn chiếu sáng, đèn xi nhan, đèn gầm phía trước bên phải bị bung rời khỏi vị trí ban đầu; Góc bên phải phía sau thung xe có dấu vết bám dính chất màu đỏ, kích thước 38cm x 4cm. Vị trí thấp nhất cách mặt đất 76cm; Hệ thống phanh, lái, còi hoạt động bình thường.

- Kết quả khám nghiệm xe mô tô biển kiểm soát 38K1-2...: Ốp nhựa đầu xe bị vỡ hoàn toàn, hệ thống đèn chiếu sáng, đèn xi nhan bị gãy bung rời khỏi vị trí; Ốp nhựa phía trước đầu xe bị vỡ bung rời, trên nền dấu vết cách mảnh vỡ có bám dính chất màu trắng, kích thước 19cm x 7cm; Bánh trước bị hết hơi, má lốp phía bên trái vị trí cách chân van 25cm theo chiều chuyển động tiến có vết rách cao su kích thước 4cm x 1cm; Nan hoa của vành bánh trước bị gãy 03 cái khỏi vành; Chắn bùn phía trước bị vỡ hoàn toàn; Phuốc xe bị xô lệch chiều hướng từ trước ra sau; Giảm xóc phía trước bị cong vênh, xô lệch phần đầu chiều hướng từ trước ra sau, từ trái S phải; Mặt ngoài phuốc xe phía trước bên phải có dấu vết trượt xước kim loại, bám dính chất màu đen, kích thước 32cm x 4,5cm; Ốp nhựa bàn đạp chân bên trái, bên phải bị gãy bung rời khỏi vị trí; Khung xe tại vị trí tiếp giáp với yên xe bị cong vênh, chiều hướng từ trước ra sau, từ phải S trái; Yên xe bị bung rời khỏi vị trí; Ốp sườn xe bên phải bị bung rời các chốt định vị; Đầu mút tay lái phía bên trái có dấu vết trượt xước cao su, kim loại kích thước 4 x 2,5cm; Mặt ngoài phía dưới chân chống có dấu vết mài mòn kim loại kích thước 2cm x 0,4cm; Mặt ngoài giá để chân bên trái có dấu vết mài mòn kim loại kích thước 1cm x 0,5cm.

* Kết luận giám định:

- Giám định dấu vết va chạm của hai phương tiện: Ngày 28/4/2022, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên quyết định trưng cầu giám định số 72/QĐ-CSĐT về việc giám định dấu vết phương tiện, cơ học trong vụ tai nạn giao thông. Bản kết luận giám định số 532/KL-KTHS ngày 17/5/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận: Đầu xe, bánh, giảm xóc phía trước của xe mô tô với nắp ca bô, góc bên phải ba đờ xốc, biển kiểm soát xe ô tô là vị trí va chạm của hai phương tiện; Hai phương tiện va chạm ngược chiều nhau.

- Giám định thương tích đối với người bị hại Nguyễn Văn L: Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 117/TgT ngày 05/8/2022 của Trung tâm giám định pháp y và giám định y khoa tỉnh Hà Tĩnh xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên của Nguyễn Văn L tại thời điểm giám định là 23%.

* Về định giá tài sản: Tại bản kết luận định giá tài sản số 27/KL-HĐĐG ngày 24/8/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Cẩm Xuyên, kết luận: Xe mô tô biển kiểm soát 38K1- 27... nhãn hiệu Yamaha, số loại Novo, màu sơn đen bị hư hỏng thiệt hại có giá trị 3.050.000 đồng; Xe ô tô nhãn hiệu Huyndai, số loại PorterII, bị hư hỏng thiệt hại có giá trị 22.300.000 đồng.

* Kết quả kiểm tra nồng độ cồn và chất ma túy của lái xe ô tô:

- Phiếu trả lời kết quả về việc xác định tình trạng nghiện ma túy số 224 PT.TTCBGDLĐXH ngày 30/4/2022 của Trung tâm chữa bệnh, giáo dục, lao động xã hội thuộc Sở lao động thương binh và xã hội tỉnh Hà Tĩnh xác định: Nguyễn Thanh S âm tính với các chất ma túy.

- Biên bản kiểm tra nồng độ cồn, do Công an huyện Cẩm Xuyên lập hồi 22 giờ 18 phút, ngày 28/4/2022 xác định: Kết quả đo nồng độ cồn trong khí thở của Nguyễn Thanh S là: 0.000 mg/l.

* Về vật chứng: Quá trình điều tra cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên đã thu giữ, xử lý:

- 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, số loại: Novo, màu đen, biển kiểm soát 38K1 - 27..., bị vỡ phần đầu và yếm, cổ phuốc và giảm xóc phía trước bị cong vênh, xe đã qua sử dụng. Thu của bà Phan Thị V, đã trả lại cho người đại diện hợp pháp là ông Nguyễn Ngọc B;

- 01 xe ô tô nhãn hiệu HYUNDAI, số loại: PORTERII , màu trắng, biển kiểm soát 73C - 118..., xe bị hư hỏng 1 số bộ phận do tai nạn giao thông; 01 chứng nhận đăng ký xe ô tô số: 031X, tên chủ xe: Nguyễn Thành Đ, địa chỉ: Tổ dân phố 3, phường Đồng H, thành phố Đ, tỉnh Quảng Bình; 01 chứng nhận kiểm định số: 0647331, biển đăng ký: 73C-118..., nhãn hiệu HYUNDAI, có hiệu lực đến hết ngày 30/03/2023; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ô tô số 1776130, thời hạn bảo hiểm từ 31/3/2022 đến 31/3/2023. Thu của Nguyễn Thanh S, đã trả lại cho chủ sở hữu là anh Nguyễn Thành Đ.

- 01 giấy phép lái xe số 440134010X, mang tên Nguyễn Thanh S, hạng C, do Sở giao thông Quảng Bình cấp ngày 26/11/2018, có giá trị đến 26/11/2023. Thu của Nguyễn Thanh S, chuyển theo hồ sơ vụ án.

* Về trách nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, Nguyễn Thanh S đã thoả thuận bồi thường cho đại diện gia đình bị hại Đậu Dũng M, do ông Đậu Văn P (bố ruột của bị hại) với tổng số tiền 120.000.000 đồng, bao gồm tổn thất tinh thần và chi phí sửa xe mô tô hư hỏng; bồi thường cho bị hại Nguyễn Văn L, do chị Đ (mẹ ruột của bị hại) tổng số tiền 30.000.000 đồng. Nay đại diện gia đình các bị hại không không cầu bị cáo bồi thường gì thêm.

Đối với hư hỏng của xe ô tô biển kiểm soát 73C- 118..., theo kết luận định giá tài sản trong tố tụng huyện Cẩm Xuyên là 22.300.000đồng, anh Nguyễn Thành Đ (chủ sở hữu xe ô tô) không yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Với hành vi nêu trên, tại bản Cáo trạng số: 55/CT-VKSCX ngày 22/11/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên đã truy tố Nguyễn Thanh S về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử xử áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 260; Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh S mức án từ 24 đến 27 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách từ 48 đến 54 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm; Về xử lý vật chứng: Trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo Nguyễn Thanh S; Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Tại phiên tòa, bị cáo, đại diện gia đình bị hại không có ý kiến gì tranh luận với đại diện Viện kiểm sát. Bị cáo thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình và xin Hội đồng xét xử khoan hồng giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu có tại hồ sơ đã được thẩm tra xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử thấy rằng:

[1] Về tính hợp pháp của quyết định và hành vi của các cơ quan và những người tiến hành tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Về hành vi phạm tội: Quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thanh S đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo là khách quan, phù hợp với cáo trạng đã truy tố, cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Vì vậy, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để kết luận: Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 18/4/2022, tại Km 48 + 850 trên đường Quốc lộ 15B, thuộc địa phận thôn Tân H, xã Cẩm N, huyện C, tỉnh Hà Tĩnh. Nguyễn Thanh S (Có giấy phép lái xe hợp lệ) điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 73C- 118... đi theo hướng từ xã Cẩm D, huyện C đến xã C, huyện Cẩm Xuyên, do vượt xe không đảm bảo an toàn, đi S phần đường của xe đi ngược chiều nên đã gây tai nạn với xe mô tô biển kiểm soát 38K1- 27... do Đậu Dũng M điều khiển phía sau chở Nguyễn Văn L đi theo hướng ngược chiều. Hậu quả: Đậu Dũng M chết tại chổ, Nguyễn Văn L bị thương với tỷ lệ thương tích là 23%; hai phương tiện hư hỏng, trong đó xe mô tô biển kiểm soát 38K1- 27... bị thiệt hại trị giá 3.050.000 đồng.

Hành vi trên của Nguyễn Thanh S đã vi phạm vào Khoản 1 Điều 9 và Khoản 1 Điều 14 Luật giao thông đường bộ quy định về “Quy tắc chung” và “Vượt xe.

Như vậy, hành vi trên của Nguyễn Thanh S đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội danh và hình phạt được quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Do đó, việc tuy tố, xét xử bị cáo về tội danh, điều luật như Cáo trạng đã truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào; Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thanh S đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; sau khi xảy ra sự việc bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại, bị hại theo thỏa thuận, nay gia đình bị hại, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; có bố là người có công với cách mạng, được Chủ tịch nước tặng Huân chương; gia đình bị cáo có hoàn cảnh khó khăn được chính quyền địa phương xác nhận. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Về tính chất hành vi phạm tội và hình phạt: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, điều khiển phương tiện giao thông đường bộ là nguồn nguy hiểm cao độ nhưng bị cáo đã không tuân thủ quy định về tham gia giao thông đường bộ, vượt xe không đảm bảo an toàn, vì vậy hành vi của đó cần phải được xử lý nghiêm để giáo dục, răn đe, phòng ngừa chung. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử thấy rằng: bị cáo phạm tội lần đầu, tuổi đời còn trẻ, hậu quả xảy ra nằm ngoài ý muốn, bị cáo có nhân thân tốt, không có tình tiết tăng nặng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, có nơi cư trú rõ ràng. Vì vậy, không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mà cần cho bị cáo được hưởng án treo để có cơ hội để sửa chữa sai lầm, hòa nhập với cộng đồng xã hội, thể hiện sự khoan hồng, tính nhân đạo của pháp luật như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên tại phiên tòa.

[5] Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề lái xe có thời hạn đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại, bị hại theo thỏa thuận, nay không ai yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét. [7] Về xử lý vật chứng: Đối với giấy phép lái xe hạng C, số 440134010..., mang tên Nguyễn Thanh S, do Sở giao thông Quảng Bình cấp ngày 26/11/2018, có giá trị đến 26/11/2023, sau khi án có hiệu lực pháp luật cần trả lại cho bị cáo.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo luật định.

[9] Quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện gia đình bị hại, bị hại, người đại diện hợp pháo cho bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào Điểm a Khoản 1 Điều 260; Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh S phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh S 24 (Hai bốn) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách 48 (Bốn tám) tháng. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 29/12/2022).

Giao bị cáo Nguyễn Thanh S cho Ủy ban nhân dân phường Quảng T, thị xã B, tỉnh Quảng Bình giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp người phải thi hành án thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Khoản 1 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điểm b Khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Trả lại cho Nguyễn Thanh S 01 (Một) giấy phép lái xe hạng C, số 440134010X, mang tên Nguyễn Thanh S, do Sở giao thông tỉnh Quảng Bình cấp ngày 26/11/2018, có giá trị đến 26/11/2023(Giấy phép lái xe được chuyển cùng hồ sơ vụ án nên sau khi án có hiệu lực pháp luật Tòa án trả lại cho Nguyễn Thanh S).

3. Về án phí: Áp dụng Khoản 2 Điều 135, Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a Khoản 1 Điều 3, Khoản 1 Điều 21, Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Nguyễn Thanh S phải chịu 200.000đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện gia đình người bị hại, đại diện hợp pháp của người bị hại có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bán án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

15
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 59/2022/HS-ST

Số hiệu:59/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/12/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về