Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 58/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TH - TỈNH B

BẢN ÁN 58/2022/HS-ST NGÀY 08/08/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 08/8/2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Th - tỉnh B. Toà án nhân dân huyện Th mở phiên toà xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 52/2022/TLST-HS ngày 20/7/2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 52/2022/QĐXXST-HS ngày 25/7/2022 đối với bị cáo:

ĐỖ XUÂN D, sinh năm 1972.

Trú tại: Thôn B - xã Đ - huyện Y - tỉnh B; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 09/10; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Đỗ Xuân Đ (Đã chết) và bà Đỗ Thị H (Đã chết); Có vợ là Phạm Thị Th, sinh năm 1976 và 04 con: Con lớn nhất sinh năm 1996, con nhỏ nhất sinh năm 2008; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng “Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú”. Hiện đang tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: NGUYỄN THỊ CH, sinh năm 1965.

Trú tại: Thôn Ấ, Đ - thị trấn H - huyện Th - tỉnh B (Đã chết).

* Người đại diện hợp pháp của người bị hại Nguyễn Thị C:

- Ông NGUYỄN DUY KH, sinh năm 1964 (Là chồng của người bị hại Nguyễn Thị Ch). Vắng mặt tại phiên tòa.

- Anh NGUYỄN DUY B, sinh năm 1996 (Là con đẻ của người bị hại Nguyễn Thị Ch). Vắng mặt tại phiên tòa.

Cùng trú tại: Thôn Ấ, Đ - thị trấn H - huyện Th - tỉnh B.

- Chị NGUYỄN THỊ C, sinh năm 1993 (Là con đẻ của người bị hại Nguyễn Thị Ch).

Trú tại: Thôn C - xã Ng - huyện Th - tỉnh B. Vắng mặt tại phiên tòa.

Người đại diện theo ủy quyền của anh Nguyễn Duy B và chị Nguyễn Thị C: Ông NGUYỄN DUY KH, sinh năm 1964.

Trú tại: Thôn Ấ, Đ - thị trấn H - huyện Th - tỉnh B. Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đỗ Xuân D, sinh năm 1972 ở thôn B - xã Đ - huyện Y - tỉnh B có giấy phép lái xe hạng B2 số: 2701xx984362, thời hạn đến ngày 04/8/2026 do Sở giao thông vận tải tỉnh B cấp ngày 04/8/2016. Khoảng 05 giờ 30 phút ngày 10/4/2022, D điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Toyota Fortuner màu đen, biển kiểm soát 99A-443.xx chở theo vợ là chị Phạm Thị Th, sinh năm 1976 ngồi ở ghế trên bên phải đi từ nhà sang huyện N - tỉnh H. Đến khoảng 06 giờ 43 phút ngày cùng ngày, khi D điều khiển xe ô tô trên đường Quốc lộ 38 hướng từ huyện Th - tỉnh B đi tỉnh H đến gần đoạn ngã tư Đ giao nhau giữa Quốc lộ 38 và Quốc lộ 17 thuộc địa phận thị trấn H - huyện Th - tỉnh B. Lúc này, đèn tín hiệu giao thông theo chiều đi của D đang bật tín hiệu đèn đỏ, nhưng do không chú ý quan sát nên D vẫn tiếp tục điều khiển xe ô tô vượt đèn đỏ. Cùng lúc này, bà Nguyễn Thị Ch, sinh năm 1965 ở thôn Ấ, Đ - thị trấn H - huyện Th - tỉnh B (Bà Ch không có giấy phép lái xe mô tô theo quy đinh) điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Xiongshi màu nâu, biển kiểm soát 99F5-171x đi trên đường Quốc lộ 17 hướng từ huyện Gi - tỉnh B đi thành phố H đi vào ngã tư Đ, hướng đi của bà Ch đèn tín hiệu đang là đèn xanh. Do chị Th quan sát thấy xe ô tô do D điều khiển sắp va chạm với xe mô tô do bà Ch điều khiển nên nói với D“Anh ơi” thì D quan sát thấy khu vực đầu xe ô tô do mình điều khiển va chạm vào khu vực bên phải xe mô tô do bà Ch điều khiển khiến cho bà Ch bị ngã ngửa về phía sau và trượt lê người trên mặt đường, xe mô tô đổ nghiêng sang bên trái và bánh trước của xe mô tô bị bánh trước bên phải của xe ô tô chèn lên. Ngay sau khi va chạm, D đã xuống xe rồi cùng mọi người đưa bà Ch đến Trung tâm y tế huyện Th cấp cứu rồi chuyển đến Bệnh viện đa khoa tỉnh B tiếp tục cấp cứu, nhưng bà Ch đã chết vào lúc 08 giờ 20 phút cùng ngày.

Sau khi xảy ra tai nạn, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Th đã thành lập đoàn khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và áp dụng các biện pháp điều tra, xác minh làm rõ nội dung vụ tai nạn. Kết quả điều tra, xác minh như sau:

Qua kiểm tra Đỗ Xuân D xác định: Trước khi điều khiển xe ô tô D không sử dụng rượu bia, chất kích thích, ma túy.

Qua khám nghiệm hiện trường cho thấy: Hiện trường xảy ra vụ tai nạn là tại ngã tư giao nhau giữa Quốc lộ 17 và Quốc lộ 38 thuộc địa phận phố Đ - thị trấn H - huyện Th - tỉnh B. Phía Bắc là Quốc lộ 38 hướng đi thành phố B - tỉnh B, phía Nam là Quốc lộ 38 hướng đi tỉnh H, phía Đông là Quộc lộ 17 hướng đi huyện Gi - tỉnh B, phía Tây là Quốc lộ 17 hướng đi thành phố H. Đường Quốc lộ 17 rộng 16m, đường Quốc lộ 38 rộng 17m, đường giải nhựa bằng phẳng, có hệ thống đèn tín hiệu giao thông hoạt động bình thường. Lấy cột điện số H6/18 trên vỉa hè phía Tây làm điểm mốc, lấy mép đường phía Tây của Quốc lộ 38 hướng đi từ huyện Gi đi thành phố H làm mép đường chuẩn. Quá trình khám nghiệm phát hiện dấu vết sau:

Tại hiện trường phát hiện 01 xe ô tô màu đen nhãn hiệu Toyota Fortuner màu đen, biển kiểm soát 99A-433.5x, đầu xe hướng phía Nam, đuôi xe hướng phía Bắc. Trục trước bên phải của xe cách mép đường chuẩn là 7,8m; trục sau bên phải của xe thẳng hàng với tâm đường của mép đường chuẩn, cách mép đường chuẩn là 7,8m.

Về phía Tây Nam của xe ô tô, dưới bánh xe phía trước bên phải của xe ô tô có một xe mô tô nhãn hiệu Xiongshi màu nâu, biển kiểm soát 99F5-171x. Bánh trước của xe mô tô ở dưới bánh trước bên phải của xe ô tô, đầu xe hướng Tây Bắc, đuôi xe quay hướng Đông Nam, xe mô tô đổ nghiêng sang trái; trục trước cách mép đường chuẩn là 7,9m; cách trục bánh trước bên phải của xe ô tô là 20cm; trục trước của xe mô tô cách tâm mép đường chuẩn là 8,0m; đuôi xe mô tô cách mép đường chuẩn là 7,7m; trục giữa của xe mô tô đến mép đường chuẩn là 7,75m. Phát hiện trên đường trùng vị trí hộp số xe mô tô có vết dầu nhớt màu đen diện (20x20)cm; tâm cách mép đường chuẩn là 7,76m.

Về phía Nam trước đầu xe ô tô có mảnh nhựa và gương vỡ vụn diện (5,4x3)m; tâm cách mép đường chuẩn là 9,2m; đồng thời phát hiện logo của xe Toyota Fortuner tại đây, khớp với lô gô của xe ô tô.

Phát hiện tại hướng Bắc ở phía sau của xe ô tô có 02 vết cày không liên tục. Vết cày số 01 (VC1) không liên tục kéo dài từ Bắc đến Nam, điểm cuối của vết cày trùng với chân trống bên trái của xe mô tô, điểm đầu vết cày cách mép đường chuẩn là 8,5m, điểm cuối cách mép đường chuẩn là 7,6m. Cách vết cày này về phía Đông Nam phát hiện vết cày số 02 (VC2), điểm đầu vết cày cách mép đường chuẩn là 8,75m, điểm cuối vết cày trùng với điểm đầu bàn để chân phía sau bên trái của xe mô tô, cách mép đường chuẩn là 7,75m, khoảng cách giữa điểm đầu VC1 với điểm đầu VC2 là 35cm; khoảng cách từ điểm đầu VC1 đến mép đường chuẩn là 9,4m; khoảng cách từ điểm đầu VC1 đến mốc là 25m; từ điểm đầu VC1 đến điểm vuông góc với mốc là 21,7m; từ điểm đầu VC1 đến trục sau bên phải xe ô tô là 3,7m.

Quá trình khám nghiệm hiện trường đã thu giữ 01 xe ô tô nhãn hiệu Toyota Fortuner màu đen, biển kiểm soát 99A-433.5x và nhãn hiệu Xiongshi màu nâu, biển kiểm soát 99F5-171x.

Qua khám nghiệm phương tiện tai nạn cho thấy:

Khám nghiệm phương tiện xe mô tô biển kiểm soát 99F5-171x có các dấu vết: Khuyết mặt gương chiếu hậu hai bên. Tay phanh bị gãy gập từ trên xuống dưới, mặt ngoài tay phanh này có vết trượt, kích thước (3x1)cm. Dấu vết này cách mặt đất 97cm.

Phần ốc chốt tay phanh có diện gẫy kim loại kích thước (2x0,5)cm. Dấu vết này cách mặt đất 95cm.

Đầu tay lái bên phải có vết trượt kích thước (2,5x0,5)cm. Dấu vết này cách mặt đất 93cm.

Mặt ngoài cánh yếm bên phải có vết hằn, trượt kích thước (27x9)cm, bề mặt dấu vết này bám dính chất màu nâu. Dấu vết cách mặt đất 43cm, điểm cao nhất của dấu vết cách mặt đất 70cm.

Ốp nhựa của lốc máy bên phải có vết vỡ nhựa kích thước (8,5x3)cm. Bàn để chân phía trước bên phải bị xô lệch từ trước về sau, từ trên xuống dưới. Mặt trước và mặt ngoài của bàn để chân này có vết trượt, rách kích thước (4x2)cm. Dấu vết này cách mặt đất 25cm.

Mặt ngoài của ốp nhựa bên phải bình ắc quy có vết trượt, bám dính chất màu xám đen, kích thước (21,5x4)cm. Dấu vết này cách mặt đất 45cm, điểm cao nhất của dấu vết cách mặt đất 49cm.

Mặt bên phải của yên xe có vết trượt kích thước (23x4)cm. Dấu vết này cách mặt đất 70 cm, điểm cao nhất của dấu vết cách mặt đất 75cm.

Mặt ngoài bên phải của giỏ xe có vết móp méo kích thước (17x9)cm, bề mặt của dấu vết có bám dính chất màu đen. Dấu vết này cách mặt đất 68,5cm.

Mặt ngoài của ốp chắn bùn có vết trượt kích thước (4x2)cm, cách mặt đất 50cm. Cụm chân chống và bàn để chân bên trái bị gãy rời. Cần số phía trước bị xô lệch ép sát vào lốc máy. Ốp của cần số có vết xước kích thước (2,5x2)cm. Mặt ngoài lốc máy bên trái có vết xước kích thước (3x2)cm. Ốp nhựa qua đèn xi nhan và đèn định vị bên trái phía trước cửa xe bị vỡ hoàn toàn. Đầu tay lái bên trái có vết xước, rách cao su kích thước (3x2)cm. Mặt ngoài phía dưới của giảm xóc bên trái phía trước có vết xước kích thước (1,5x1)cm. Mặt trên thành lốp bánh trước và vành xe tương ứng với vị trí thành lốp có vết trượt kích thước (32x5)cm.

Kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống chân phanh, gương bị gãy, vỡ do tai nạn.

Khám phương tiện xe ô tô biển kiểm soát 99A-443.xx kết quả: Khuyết mặt lô gô phía trước, mặt trên bên phải viền lô gô có vết trượt xước bám dính lông vải sợi, kích thước (4,5x0,5)cm. Dấu vết này cách mặt đất 99cm, điểm cao nhất của dấu vết cách mặt đất 101cm. Cách dấu vết này 01cm về phía trên là ốp nhựa của thành lô gô có vết vỡ nhựa, bám dính chất màu nâu kích thước (3x0,5)cm. Dấu vết này cách mặt đất 102cm.

Mặt trước bên trái của nắp capo có vết móp, bong tróc sơn kích thước (29x17)cm. Dấu vết này cách mặt đất 105cm.

Các dấu vết trên cản trước:

Dấu vết 1: Mặt trước bên phải của cản trước có dấu vết in, trượt xước kích thước (17,5x4) cm. Dấu vết này cách mặt đất 67cm, điểm cao nhất của dấu vết cách mặt đất 72cm, cách thành xe bên trái 110cm.

Dấu vết 2: Cách dấu vết 1 là 67cm về thành xe bên trái có vết trượt bám dính chất màu trắng sáng kích thước (13x5)cm. Dấu vết này cách mặt đất 61,5cm, điểm cao nhất của dấu vết cách mặt đất 75cm, cách thành xe bên trái 45cm.

Dấu vết 3: Ngay sát bên trái dấu vết 2 có dấu vết trượt bám dính chất màu nâu xám trắng kích thước (7,5x4)cm. Dấu vết này cách mặt đất 54cm, cao nhất của dấu vết cách mặt đất 60,5cm, cách thành xe bên trái 39cm.

Các dấu vết bên trên mặt trước và của ốp nhựa phía dưới của cản trước:

Dấu vết 4: Mặt trước của ốp nhựa này có dấu vết trượt, bám dính chất màu xám, kích thước (26,5x8)cm. Dấu vết này cách mặt đất 40cm, điểm cao nhất của dấu vết cách mặt đất 54cm. Cách dấu này 10 cm về hướng thành xe bên trái có dấu vết trượt, bám dính bùn đất kích thước (48x18)cm. Dấu vết này cách mặt đất 38cm, điểm cao nhất của dấu vết cách mặt đất 47cm.

Dấu vết 5: Mặt trước của ốp nhựa bên dưới cản trước có dấu vết trượt bám dính chất màu trắng xám kích thước (16x6)cm. Dấu vết này cách mặt đất 47cm, điểm cao nhất của dấu vết cách mặt đất 56 cm.

Dấu vết 6: Cách dấu vết 5 khoảng 01cm về phía dưới có vết trượt bám dính chất màu xám, tím, vàng kích thước (27x5)cm. Dấu vết này cách mặt đất 42cm, điểm cao nhất của dấu vết cách mặt đất 50cm.

Mặt trước của biển số phía trước có vết trượt, bám dính chất màu nâu kích thước (13x5)cm.

Kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống điều khiển, hệ thống hãm phanh, hệ thống đèn, còi, lốp, gương, gạt nước hoạt động bình thường.

Qua khám nghiệm tử thi bà Nguyễn Thị Ch cho thấy:

Tử thi được gia đình xác định là bà Nguyễn Thị Ch, sinh năm 1965 ở thôn Ấ, Đ - thị trấn H - huyện Th - tỉnh B. Mặc ngoài áo chống nắng dài tay nền trắng, hoa văn màu đỏ xám. Vùng mũ áo có bám dính nhiều máu dạng thấm. Toàn bộ thân áo phía sau có bám dính nhiều chất bẩn màu xám. Trong mặc áo phông cộc tay màu xanh đỏ, mặc áo lót ngực màu đen. Mặc quần dài màu đen, trong mặc quần lót màu xanh. Chiều dài tử thi 1,5m, thể tạng trung bình, tình trạng tử thi xác mềm. Tóc đen nhuộm hoe vàng để dài. Vùng chẩm bên trái sát với đường giữa và trên đường chân tóc gáy 05cm có diện phù nề, bầm tím kích thước (10x10)cm. Vùng chán bên phải ngay dưới đường chân tóc trán và cách đường giữa 02 cm đến vùng má bên phải có diện phù nề bầm tím diện (15x9)cm. Hai mắt nhắm, niêm mạc nhợt nhạt, đồng tử dãn, quầng tím quanh mặt phải, hai lỗ tai khô, hai lỗ mũi và miệng có máu chảy ra. Răng lợi lưỡi không phát hiện tổn thương. Sờ nắn thấy lạo xạo xương vùng đốt sống cổ cao. Thành ngực bên phải mất vững, vùng thành ngực bên phải dưới họng cách 14 cm và theo đường lách sau đến vùng mạn sườn bên phải có diện bầm tụ máu không liên tục, kích thước (15x10)cm. Điểm thấp nhất cách gót chân bên phải 105 cm. Khung chậu vững, bộ phận sinh dục không phát hiện tổn thương. Mặt sau ngoài 1/3 dưới cánh tay phải đến mặt sau ngoài khuỷu tay phải có vết bầm tụ máu kích thước (13x9)cm. Mặt sau 1/2 dưới cẳng tay phải đến mu bàn tay có diện bầm tím không liên tục kích thước (20x7)cm. Mặt sau ngoài vai trái đến mặt sau 2/3 trên cánh tay trái có diện xây sát da, bầm tụ máu kích thước (20x7)cm. Mu bàn tay trái có vết bầm tím và rách da kích thước (9x7)cm. Mặt sau ngoài đùi phải vị trí 1/3 giữa có vết bầm tím kích thước (7x6)cm. Gẫy kín 1/3 giữa 2 xương cẳng chân phải. Bầm tụ máu toàn bộ cẳng chân và mu bàn chân phải. Mặt sau trong 1/3 giữa đùi trái có vết xây xát da và bầm tím kích thước (10x7)cm. Mặt sau trong toàn bộ cẳng chân trái có diện xây sát da bầm tụ máu kích thước (23x13)cm. Vùng thắt lưng hông sát với cột sống có diện xây sát da kích thước (12x6)cm.

Giải phẫu tử thi: Giải phẫu vùng chẩm bên trái theo diện phù nề bầm tím thấy da và tổ chức dưới da, cơ, vùng chẩm bên trái bầm dập bong tróc diện (10x8)cm. Vỡ phức tạp xương hộp sọ vùng chẩm; vết vỡ lan xuống vùng lỗ chẩm lớn và xương thái dương bên trái. Diện vỡ đo được kích thước (8x6)cm. Qua vết vỡ có nhiều máu chảy ra. Không giải phẫu vùng còn lại do gia đình cương quyết từ chối.

Tại bản Kết luận giám định pháp y tử thi số: 465/KL-KTHS ngày 18/4/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B kết luận: Nguyên nhân chết của bà Nguyễn Thị Ch là do chấn thương sọ não nặng.

Tại bản Kết luận giám định số: 719/KL-KTHS ngày 25/5/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B kết luận:

1) Dấu vết in, trượt xước tại mặt cản trước trên xe ô tô biển số 99A-443.xx (Ảnh 5 trong bản ảnh giám định) có chiều in từ trước về sau, chiều trượt từ trái sang phải, hình thành do va chạm với mặt ngoài bên phải giỏ phía trước trên xe mô tô biển số 99F5-171x (Ảnh 6 trong bản ảnh giám định) tạo nên. Dấu vết trượt, bám chất màu đen hình thành tại vị trí va chạm này trên xe mô tô biển số 99F5-171x có chiều từ trước về sau.

2) Dấu vết trượt xước tại mặt trước logo và mặt ca lăng trên xe ô tô biển số 99A-443.xx (Ảnh 9 trong bản ảnh giám định) có chiều từ trước về sau, từ trái sang phải, hình thành do va chạm với mặt ngoài bu lông và dây ga dưới tay lái bên phải trên xe mô tô biển số 99F5-171x (Ảnh 10 trong bản ảnh giám định) tạo nên. Dấu vết trượt xước hình thành tại vị trí va chạm này trên xe mô tô biển số 99F5-171x có chiều từ trước về sau, từ phải sang trái.

Với nội dung như trên, bản Cáo trạng số: 57/CT-VKSTT ngày 18/7/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Th đã truy tố bị cáo Đỗ Xuân D về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Đỗ Xuân D đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã khai nhận tại Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Th và thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Th đã truy tố.

Cũng tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Th thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm vẫn giữ nguyên quyết định của Viện kiểm sát nhân dân huyện Th đã truy tố đối bị cáo Đỗ Xuân D. Sau khi phân tích tính chất, mức độ hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Đỗ Xuân D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Đỗ Xuân D từ 14 tháng đến 20 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là từ 28 tháng đến 40 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm và miễn áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử trả lại cho bị cáo 01 giấy phép lái xe hạng B2 số: 2701xx984362 do Sở giao thông vận tải tỉnh B cấp ngày 04/8/2016 và lưu giữ trong hồ sơ vụ án 01 USB chứa file âm thanh, hình ảnh vụ tai nạn xảy ra vào ngày 10/4/2022 theo quy định của pháp luật.

Trong phần tranh luận, sau khi nghe đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành công bố bản luận tội, bị cáo không có tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng và lời khai của bị cáo tại phiên tòa. Thể hiện: Đỗ Xuân D có giấy phép lái xe hạng B2 số: 2701xx984362 do Sở giao thông vận tải tỉnh B cấp ngày 04/8/2016 có giá trị đến ngày 04/8/2026. Buổi sáng ngày 10/4/2022, D điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Toyota Fortuner biển kiểm soát 99A-443.xx trên đường Quốc lộ 38 hướng từ huyện Th - tỉnh B đi tỉnh H. Khoảng 06 giờ 43 phút cùng ngày, khi đi đến ngã tư Đ đoạn giao nhau giữa Quốc lộ 38 và Quốc lộ 17 thuộc địa phận phố Đ - thị trấn H - huyện Th - tỉnh B do không chú ý quan sát nên D đã điều khiển xe ô tô vượt đèn đỏ không đảm bảo an toàn dẫn đến va chạm giao thông giữa phần đầu xe ô tô do D điều khiển với phần đầu xe mô tô biển kiểm soát 99F5-171x do bà Nguyễn Thị Ch điều khiển đang đi trên đường Quốc lộ 17 hướng đi từ huyện Gi - tỉnh B đi thành phố H làm xe mô tô và bà Ch bị đổ ngã ra đường. Hậu quả: Bà Ch bị tử vong do chấn thương sọ não nặng Tại bản Kết luận giám định pháp y tử thi số: 465/KL-KTHS ngày 18/4/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh B kết luận: Nguyên nhân chết của bà Nguyễn Thị Ch là do chấn thương sọ não nặng.

Như vậy, có đủ cơ sở để kết luận hành vi của bị cáo Đỗ Xuân D điều khiển xe ô tô tham gia giao thông không chú ý quan sát, vượt đèn đỏ không đảm bảo an toàn gây tai nạn dẫn đến hậu quả chết 01 người đã vi phạm khoản 1 Điều 9 và khoản 3 Điều 10 Luật giao thông đường bộ. Do đó, hành vi của bị cáo Đỗ Xuân D đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Vì vậy, bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Th truy tố bị cáo với tội danh và điều luật như đã viện dẫn ở trên là hoàn toàn có cơ sở, đúng người, đúng tội và đúng theo quy định của pháp luật.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm trật tự an toàn công cộng, xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất trật tự trị an xã hội, ảnh hưởng tới trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Do đó, cần thiết phải có hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả do hành phạm tội của bị cáo gây ra để giáo dục bị cáo nói riêng và răn đe, phòng ngừa tội phạm vi phạm trật tự an toàn giao thông nói chung trong tình hình hiện nay Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng cũng như giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Hội đồng xét xử thấy rằng: Bị cáo có nhân thấn tốt, chưa có tiền án, tiền sự, không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự và phạm tội với lỗi vô ý. Sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã nhờ người dân đưa người bị hại đi cấp cứu rồi đến Công an huyện Th trình báo sự việc và tích cực khắc phục hậu quả, bồi thường cho gia đình người bị hại tổng số tiền 300.000.000 đồng. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, đồng thời tỏ rõ thái độ ăn năn hối cải. Hơn nữa, đại diện gia đình người bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt và xin cho bị cáo được hưởng án treo để cải tạo tại địa phương. Ngoài ra, bố của bị cáo là ông Đỗ Xuân Đ đã có thành tích trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước được tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng Nhì. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, Hội đồng xét xử xem xét áp dụng khi lượng hình để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo nhằm thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật xã hội chủ nghĩa. Xét thấy, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, lại có nơi cư trú ổn định, rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần áp dụng hình phạt tù có điều kiện cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục đối với bị cáo.

Ngoài hình phạt chính, tại khoản 5 Điều 260 Bộ luật hình sự còn quy định hình phạt bổ sung cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định đối với người phạm tội. Xét thấy, bị cáo là lao động tự do lại phạm tội với lỗi vô ý nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục đối với bị cáo.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, bị cáo đã bồi thường cho gia đình người bị hại tổng số tiền 300.000.000 đồng. Tại phiên tòa hôm nay, đại diện gia đình người bị hại có đơn đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt và không yêu cầu bị cáo phải tiếp tục bồi thường bất cứ khoản tiền nào khác. Xét thấy, đây là sự tự nguyện của các đương sự nên Hội đồng xét xử không đề cập xem xét.

Đối với hư hỏng của xe mô tô nhãn hiệu Xiongshi màu nâu, biển kiểm soát 99F5-171x, đại diện gia đình người bị hại đã tự sửa chữa đồng thời không yêu cầu bị cáo phải trả lại số tiền này nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[4] Về vật chứng của vụ án: Sau khi tai nạn xảy ra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Th đã tiến hành thu giữ 01 xe ô tô nhãn hiệu Toyota Fortuner màu đen, biển kiểm soát 99A-443.xx, 01 xe mô tô mô tô nhãn hiệu Xiongshi màu nâu, biển kiểm soát 99F5-171x cùng các loại giấy tờ liên quan và 01 giấy phép lái xe hạng B2 số: 2701xx984362 do Sở giao thông vận tải tỉnh B cấp ngày 04/8/2016 cho bị cáo Đỗ Xuân D để phục vụ công tác điều tra.

Đối với chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota Fortuner màu đen, biển kiểm soát 99A-443.xx là phương tiện trực tiếp gây tai nạn. Quá trình điều tra đã xác định xe ô tô nhãn hiệu Toyota Fortuner màu đen, biển kiểm soát 99A-443.xx là tài sản của gia đình bị cáo do bị cáo đại diện đứng tên, nhưng do bị cáo phạm tội với lỗi vô ý nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Th đã trả lại xe ô tô nhãn hiệu Toyota Fortuner màu đen, biển kiểm soát 99A-443.xx cùng toàn bộ giấy tờ liên quan cho bị cáo là đúng theo quy định của pháp luật.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Xiongshi màu nâu, biển kiểm soát 99F5- 1716 liên quan đến vụ tai nạn. Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Th đã xác định chiếc xe này thuộc sở hữu của người bị hại Nguyễn Thị Ch nên đã trả lại chiếc xe nêu trên cùng toàn bộ giấy tờ liên quan cho đại diện gia đình người bị hại là có căn cứ.

Đối với 01 thẻ nhớ Camera hành trình của xe ô tô biển kiểm soát 99A-443.xx do bị cáo Đỗ Xuân D giao nộp. Quá trình điều tra đã xác định không có nội dung nào liên quan đến vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ngày 10/4/2022 nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Th đã trả lại cho bị cáo là đúng theo quy định.

Đối với 01 chiếc USB chứa chứa file âm thanh, hình ảnh vụ tai nạn giao thông do bị cáo Đỗ Xuân D gây ra vào ngày 10/4/2022. Đây là chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo nên cần lưu giữ trong hồ sơ vụ án theo quy định của pháp luật.

Đối với giấy phép lái xe hạng B2 số: 2701xx984362 do Sở giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 04/8/2016 cho bị cáo Đỗ Xuân D là đúng theo trình tự, thủ tục pháp luật quy định còn thời hạn sử dụng. Do bị cáo phạm tội với lỗi vô ý và Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo nên xem xét trả lại cho bị cáo là phù hợp.

[5] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ nêu trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sựNghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Tuyên bố bị cáo Đỗ Xuân D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Đỗ Xuân D 15 (Mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 30 (Ba mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Đỗ Xuân D cho Ủy ban nhân dân xã Đ - huyện Y - tỉnh B giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (Hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về vật chứng của vụ án: Trả lại cho bị cáo Đỗ Xuân D 01 (Một) giấy phép lái xe hạng B2 số: 2701xx984362 do Sở giao thông vận tải tỉnh B cấp ngày 04/8/2016.

Về án phí: Buộc bị cáo Đỗ Xuân D phải nộp 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án.

Những người đại diện hợp pháp của người bị hại vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

10
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 58/2022/HS-ST

Số hiệu:58/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hồng Dân - Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/08/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về