TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TUY PHONG, TỈNH BÌNH THUẬN
BẢN ÁN 58/2022/HS-ST NGÀY 24/05/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 24/5/2022, tại Tòa án nhân dân huyện Tuy Phong, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 42/2022/TLST-HS ngày 29/4/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 45/2022/QĐXXST-HS ngày 09/5/2022 đối với bị cáo:
Nguyễn Huy H, sinh năm 1986, tại tỉnh Bình Định. Nơi cư trú: thôn L, xã M, huyện P, tỉnh Bình Định; Nghề nghiệp: Tài xế; Trình độ học vấn: 10/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Ngọc X và bà Võ Thị T; Vợ, con: Không có; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo hiện đang tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.
- Bị hại: Ông Nguyễn Tuấn S (đã chết).
- Đại diện hợp pháp của bị hại: Bà Nguyễn Thị Thu T, sinh năm 1985.
Nơi cư trú: Thôn V, xã V1, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận. (Có mặt)
- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Lâm Thanh Đ, sinh năm 1971. (Có mặt) Nơi cư trú: Thôn L, xã P, huyện T, tỉnh Bình Định.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Nguyễn Huy H có Giấy phép lái xe hạng E có giá trị đến ngày 27/7/2026.
Vào ngày 16/12/2021 H điều khiển xe ô tô tải biển số 77H-017.73 chạy trên Quốc lộ 1A theo hướng Phan Thiết - Phan Rang. Đến khoảng 21 giờ 19 phút cùng ngày 16/12/2021, Hoàng điều khiển xe ô tô trên chạy đến Km1599+600 Quốc lộ 1A đoạn đi qua thôn V, xã V1, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận thì tông trúng vào ông Nguyễn Tuấn S đi bộ từ bên phải sang bên trái đường. Hậu quả: ông Nguyễn Tuấn S tử vong trên đường đưa đi bệnh viện.
Khám nghiệm hiện trường lúc 21 giờ 45 phút ngày 16/12/2021 xác định: Hiện trường của đoạn đường xảy ra tai nạn trong khu vực đường thẳng, không có đèn chiếu sáng công cộng, có dân cư sinh sống, có cầu đường bộ (cầu Dốc Chùa), có dải hộ lan bằng tôn sóng phân chia mặt đường chính thành hai chiều đường riêng biệt, có biển báo hiệu giao nhau với đường không ưu tiên. Mặt đường được rải nhựa bằng phẳng. Mỗi chiều đường có kẻ vạch phân làn đường bằng sơn trắng (đường liền đứt khúc). Theo hướng Phan Thiết - Phan Rang, hiện trường vụ tai nạn xảy ra trên phần đường bên phải có 03 làn đường: làn đường 1 rộng 3,5 mét, làn đường 2 rộng 3,5 mét, làn đường 3 rộng 2,0 mét. Dải hộ lan tôn sóng có chiều cao 0,75 mét. Đo từ chân trụ gắn dải hộ lan đến vạch phân làn đường (vạch liền) của làn đường số 1 là 0,75 mét. Khoảng cách giữa hai dải hộ lan là 01 mét.
Ghi nhận việc đánh số thứ tự theo số tự nhiên: (1) Vết máu; (2) khẩu trang màu xanh; (3) Xe ô tô tải biển kiểm soát 77H-017.73. Theo hướng Phan Thiết - Phan Rang chọn mép đường bên phải làm lề chuẩn cho các số đo hiện trường. Chọn cuối thành cầu bên trái của cầu Dốc Chùa làm điểm cố định của hiện trường.
- Vết máu (1) dạng giọt bắn, màu đỏ nằm rải rác trên mặt đường và dải hộ lan tôn sóng theo chiều hướng Phan Thiết - Phan Rang. Vết máu (1) có chiều dài 4,20 mét, nơi rộng nhất là 0,55 mét. Đo từ đầu vết máu (1) đến lề chuẩn của đường là 9,70 mét. Đo từ cuối vết máu (1) đến lề chuẩn của đường là 9,75 mét. Đo vuông góc từ đầu vết máu (1) đến chân cột biển báo giao nhau với đường không ưu tiên là 64 mét.
- Khẩu trang (2) màu xanh dính máu màu đỏ đã khô, nằm giữa hai dải hộ lan tôn sóng cách lề chuẩn của đường là 4,80 mét. Đo từ đầu vết máu (1) đến khẩu trang màu xanh là 2,80 mét.
- Xe ô tô tải (3) biển số 77H-017.73 dừng trên mặt đường chính, bên phải, đầu xe quay về hướng Phan Rang. Đo từ tâm trục bánh trước bên phải của xe ô tô tải 77H-017.73 đến lề chuẩn của đường là 4,70 mét. Đo từ tâm trục bánh sau bên phải của xe ô tô tải 77H-017.73 đến lề chuẩn của đường là 4,66 mét. Đo từ tâm trục bánh sau bên trái của xe ô tô tải 77H-017.73 đến cuối vết máu (1) là 72,50 mét.
- Hiện trường còn để lại nhiều mảnh nhựa (màu đen, màu vàng) bể vỡ và mảnh kính bể vỡ nằm rải rác trên mặt đường trong khu vực từ cuối vết máu (1) đến vị trí xe ô tô tải biển số 77H-017.73.
- Thành cầu bên trái của cầu Dốc Chùa được xây dựng ở giữa mặt đường chính. Đo từ cuối thành cầu bên trái của cầu Dốc Chùa đến đầu vết máu (1) là 4,35 mét làm điểm cố định của hiện trường.
* Kết quả khám nghiệm xe ô tô 77H-017.73:
+ Mặt nạ phía trên má đèn góc bên trái đầu xe có dấu vết bể vỡ mới kích thước 36x20 (cm), tâm vết cách mặt đất 1,53 cm.
+ Ốp nhựa bát bảo vệ đầu khung kim loại gắn gương bên trái rơi khỏi vị trí.
+ Ốp bảo vệ đèn si nhan bên trái phía trước bể vỡ kích thước 23x30 (cm), tâm vết cách mặt đất 1,2 mét.
+ Ốp nhựa màu đen phía sau nối cần gương chiếu hậu và gương chiếu hậu bể vỡ rơi khỏi vị trí làm ốp gương chiếu hậu lệch khỏi vị trí ban đầu.
Ngày 27/12/2021 Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận có Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 1367/PY-PC09 xác định nguyên nhân chết của Nguyễn Tuấn S là do: shock chấn thương không hồi phục do gãy trật khớp đốt sống cổ C4-C5. Nồng độ cồn trong máu là 204,66mg/100ml.
Ngày 10/01/2022 Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận kết luận giám định số 1411/KLGĐ-PC09, kết luận tại thời điểm giám định xe ô tô biển số 77H-017.73: Hệ thống lái hoạt động bình thường, đảm bảo chuyển hướng theo ý muốn của người điều khiển; hệ thống phanh chính và phanh đỗ hoạt động bình thường; đèn chiếu sáng, tín hiệu phía trước và phía sau bên phải và bên trái, tap lô báo hiệu, còi còn hoạt động; các hệ thống: động cơ, treo, ly hợp, hộp số, truyền lực các đăng, vi sai, bán trục, bàn đạp ga, cần số được lắp đặt đầy đủ, đúng vị trí kỹ thuật, không phát hiện hư hỏng, hoạt động bình thường.
Ngày 05/01/2022 Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận kết luận giám định số 1408/KLGĐ-PC09 xác định xe ô tô biển số 77H-017.73 có tốc độ là 84 km/h lúc 21 giờ 19 phút ngày 16/12/2021 sau đó chuyển về mức 12 km/h rồi dừng lại.
Nguyên nhân gây ra vụ tai nạn giao thông là do lỗi hỗn hợp của bị cáo và bị hại. Bị cáo điều khiển xe ô tô tải tham gia giao thông đường bộ nhưng đã vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ quy định tại khoản 11 Điều 8, Điều 12 Luật giao thông đường bộ; khoản 1, khoản 4 Điều 5, Điều 7 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải. Bị hại đã vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ quy định tại khoản 3, khoản 4 Điều 32 Luật giao thông đường bộ.
Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định:
Điều 5. Các trường hợp phải giảm tốc độ Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong các trường hợp sau:
1. Có báo hiệu cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường;
4. Qua cầu, cống hẹp; đi qua đập tràn, đường ngầm, hầm chui; khi lên gần đỉnh dốc, khi xuống dốc;
|
Điều 7. Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông ngoài khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc) khoản 11 Điều 8 và Điều 12 Luật giao thông đường bộ quy định:
Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm 11. Điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ quy định, giành đường, vượt ẩu.
Điều 12. Tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe 1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo “Cự ly tối thiểu giữa hai xe” phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.
khoản 3, khoản 4 Điều 32 Luật giao thông đường bộ quy định người đi bộ phải tuân thủ các quy tắc giao thông như sau:
3. Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.
4. Người đi bộ không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy; khi mang vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Tại bản Cáo trạng số 50/CT-VKSTP-HS ngày 25/4/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận đã truy tố bị cáo Nguyễn Huy H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Tại phiên phiên toàn sơ thẩm:
- kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phong: Vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố tại cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, đề nghị xử phạt bị cáo Nguyễn Huy H từ 12 – 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 – 36 tháng.
- kiến bị cáo: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã nêu là đúng, không oan. Bị cáo xin được hưởng án treo.
- kiến đại diện hợp pháp của bị hại: Đã được bồi thường số tiền 90.000.000 đồng (chín mươi triệu đồng), nay không yêu cầu gì thêm. Tại giai đoạn điều tra, bà T có làm đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo H Tại phiên tòa bà T không có ý kiến gì về phần hình phạt.
- kiến người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Đã cho bị cáo H mượn số tiền 90.000.000 đồng để bồi thường cho bà T, nay không có yêu cầu gì.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử là đầy đủ và tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.
[2] Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có tại hồ sơ vụ án, đủ cơ sở để kết luận:
Vào lúc 21 giờ 19 phút ngày 16/12/2021 tại Km1599+600 Quốc lộ 1A đoạn đi qua thôn Vĩnh Tiến, xã V1, huyện Tuy Phong, bị cáo Nguyễn Huy H điều khiển xe ô tô tải biển số 77H-017.73 đi theo hướng Phan Thiết - Phan Rang, do chạy quá tốc độ quy định (84/80 Km/h), không chú ý quan sát, không giảm tốc độ trên đoạn đường qua cầu và có biển cảnh báo nguy hiểm nên đã điều khiển xe ô tô đụng vào ông Nguyễn Tuấn S, hậu quả làm ông S tử vong. Phía ông S cũng có lỗi là không quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và vượt qua dải phân cách. Hành vi của bị cáo đã vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ quy định tại khoản 11 Điều 8, Điều 12 Luật giao thông đường bộ; khoản 1, khoản 4 Điều 5, Điều 7 Thông tư số 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải làm chết 01 người nên đủ các yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tuy Phong truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật.
[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.
Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo, đã bồi thường cho đại diện hợp pháp của bị hại số tiền 90.000.000 đồng (chín mươi triệu đồng) theo đúng yêu cầu, nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông có một phần lỗi của bị hại, đại diện hợp pháp của bị hại đã có đơn bãi nại cho bị cáo nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm vào những quy định về trật tự an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng của người khác nên phải xử lý trách nhiệm hình sự. Xét thấy bị cáo vô ý phạm tội, bị cáo có nhân thân tốt, có 04 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trong đó có 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù nếu bị cáo có khả năng tự cải tạo và việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, Hội đồng xét xử quyết định áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ để giáo dục, răn đe bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.
[4] Về biện pháp tư pháp: Cơ quan điều tra đã trả 01 xe ô tô tải biển số 77H- 017.73, 01 giấy chứng nhận đăng ký của xe ô tô 77H-017.73, 01 giấy chứng nhận kiểm định của xe ô tô 77H-017.73, 01 thiết bị giám sát hành trình trên thân có ghi chữ TG102LE, C.TY CP CÔNG NGHỆ ĐIỆN TỬ & VÀ VIỄN THÔNG VIỆT NAM, VNETGPS cho chủ sở hữu Lâm Thanh Đ là có căn cứ.
Xét thấy việc trả lại giấy phép lái xe cho bị cáo H không ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án và thi hành án, căn cứ điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, trả lại ngay cho bị cáo H Giấy phép lái xe hạng E số 460095005218 do Sở giao thông vận tải Bình Định cấp cho Nguyễn Huy H ngày 27/7/2021.
[5] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xét.
[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của y ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Huy H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Căn cứ: điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.
Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Huy H 12 (mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 (hai mươi bốn) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.
Giao bị cáo cho y ban nhân dân xã M, huyện P, tỉnh Bình Định giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt tù của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật Hình sự.
2. Về biện pháp tư pháp:
Căn cứ: điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.
Trả lại ngay tại phiên tòa cho bị cáo Nguyễn Huy H 01 Giấy phép lái xe hạng E số 460095005218 do Sở giao thông vận tải Bình Định cấp cho Nguyễn Huy H ngày 27/7/2021.
3. Về án phí:
Áp dụng: Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của y ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.
Bị cáo Nguyễn Huy H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.
4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 58/2022/HS-ST
Số hiệu: | 58/2022/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Tuy Phong - Bình Thuận |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 24/05/2022 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về