Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 57/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 57/2022/HS-PT NGÀY 31/03/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 31 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Bình Định xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 25/2022/TLPT-HS ngày 11 tháng 02 năm 2022 đối với bị cáo Lê Văn B do có kháng cáo của bị cáo Lê Văn B đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 16/2021/HS-ST ngày 21 tháng 12 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện TP, tỉnh Bình Định.

- Bị cáo có kháng cáo:

Lê Văn B - Sinh năm: 1995 tại tỉnh Bình Định; Nơi cư trú: Thôn A, xã PA, huyện TP, tỉnh Bình Định; Nghề nghiệp: Lái xe ô tô; Trình độ học vấn: 06/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Lê Văn Đ và bà: Bùi Thị Nh; Vợ: Nguyễn Thị Th, con: Có 02 con, lớn nhất sinh năm 2014, nhỏ nhất sinh năm 2016; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo tại ngoại; Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào lúc 17 giờ 30 phút ngày 14/8/2020, Lê Văn B điều khiển xe mô tô 03 bánh gắn biển số 60B1-125.38 của Lê Văn T chở Lê Văn Q, Đoàn Văn H và Đoàn Văn G tham gia giao thông Quốc lộ 1A theo hướng từ thành phố QN đi huyện TP, tỉnh Bình Định. Khi đến gần ngã ba D thuộc khu phố V, thị trấn D, huyện TP, tỉnh Bình Định (còn cách ngã ba D khoảng 10 mét) thì B phát hiện hệ thống phanh chân của xe không còn tác dụng nên la lên cho người đi đường biết để tránh. Cùng lúc này, tín hiệu đèn giao thông tại ngã ba D hướng xe B đang lưu thông chuyển sang tín hiệu đỏ, B không cho xe dừng lại được nên điều khiển xe chạy lên vỉa hè bên phải để tránh người và phương tiện tham gia giao thông đang dừng trước vạch dừng thì va chạm vào cháu Mang Thị Tr - sinh năm 2016 ở thôn B, xã X, huyện Đ, tỉnh Phú Yên đang ngồi vỉa hè bên phải, gần trụ đèn tín hiệu giao thông, xe mô tô 03 bánh tiếp tục va chạm vào trụ đèn tín hiệu giao thông rồi dừng lại. Hậu quả, cháu Tr chết tại hiện trường, Lê Văn B bị thương tích.

Theo bản kết luận giám định pháp y số 222/PC09 ngày 18/8/2020 của Giám định viên Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Định kết luận thì nguyên nhân cháu Mang Thị Tr chết là do vỡ sọ, phòi não.

Theo bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 123/2021/TgT ngày 20/5/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Định kết luận thì tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại của Lê Văn B là 43%.

Theo phiếu trả lời xác minh phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai thì biển số 60B1-125.38 là loại xe 02 bánh từ 50-175cm3, nhãn hiệu Honda, số loại PCX, dung tích xi lanh 124cm3, số máy JF28E-2119492, số khung RLHJF3008BY-016519 do Vũ Khánh O, sinh năm 1976, trú ở 13/01 khu 2, tổ 6, phường H, Tp.BH, tỉnh Đồng Nai, còn xe biển số 60B1-125.38, số máy 162MK1C001761 không tìm thấy dữ liệu tra cứu theo chỉ tiêu tìm kiếm.

Theo kết luận giám định tư pháp ngày 19/11/2020 của Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định kết luận như sau: Không đủ cơ sở xác định thanh nối trung gian giữa cần đạp phanh và heo dầu (để điều khiển áp lực dầu trong heo dầu) bị bung ra ngoài vào thời điểm trước, trong hay sau khi xảy ra tai nạn; không đủ cơ sở để xác định nguyên nhân cần hãm phanh chân bị gãy hở và thời điểm bị gãy trước, trong hay sau khi xảy ra tai nạn; dung tích xi lanh của động cơ xe mô tô 03 bánh gắn biển số 60B1-125.38 thực tế là 181cm3.

Theo Văn bản số 850/SGTVT-VT ngày 24/6/2021 và Văn bản số 1069/SGTVT-VT ngày 28/7/2021 của Sở Giao thông vận tải Bình Định cung cấp thì xe mô tô 03 bánh gắn biển số 60B1-125.38 không được cơ quan có thẩm quyền quản lý, cấp đăng ký và biển số vì vậy không đủ điều kiện tham gia giao thông; Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định không đủ điều kiện để xác định xe mô tô 03 bánh nêu trên có đảm B an toàn kỹ thuật khi tham gia giao thông đường bộ hay không.

Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo Lê Văn B bồi thường 17.000.000 đồng, Lê Văn T (chủ xe mô tô 03 bánh gắn biển số 60B1-125.38) đã bồi thường cho gia đình cháu Mang Thị Tr 25.000.000 đồng, tổng cộng là 42.000.000 đồng. Người đại diện hợp pháp của cháu Mang Thị Tr là chị Mang Thị B đã viết đơn bãi nại, tại phiên tòa sơ thẩm Anh C và chị B yêu cầu bị cáo và anh T bồi thường thêm 20.000.000 đồng, bị cáo B và anh T thống nhất tự nguyện mỗi người bồi thường 10.000.000 đồng cho người đại diện bị hại.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 16/2021/HS-ST ngày 21 tháng 12 năm 2021, Tòa án nhân dân huyện TP, Bình Định đã quyết định:

- Tuyên bố: Bị cáo Lê Văn B phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng Điều 58, Điều 59 của Luật giao thông đường bộ, điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Lê Văn B 18 (mười tám) tháng tù, thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt đi thi hành án.

- Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về bồi thường thiệt hại, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo của những người tham gia tố tụng.

- Ngày 24/12/2021 bị cáo Lê Văn B có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo. Tại phiên tòa bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo.

- Ngày 31/12/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện TP ra Quyết định kháng nghị phúc thẩm số 01/QĐ-VKS-TP, kháng nghị bản án hình sự sơ thẩm số 16/2021/HS-ST ngày 21/12/2021 của Tòa án nhân dân huyện TP về phần áp dụng điều khoản của Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Lê Văn B. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự để xét xử đối với bị cáo Lê Văn B. Ngày 17/3/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện TP rút toàn bộ kháng nghị.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Văn B, giữ nguyên hình phạt như bản án sơ thẩm đã tuyên.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Do đó, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để xác định: Bị cáo Lê Văn B không có giấy phép lái xe mô tô 03 bánh nhưng vào lúc 17 giờ 30 phút ngày 14/8/2020, B được chủ phương tiện giao thông là anh Lê Văn T giao cho B điều khiển xe mô tô 03 bánh gắn biển số 60B1-125.38 chở Lê Văn Q, Đoàn Văn H và Đoàn Văn G tham gia giao thông Quốc lộ 1A theo hướng từ thành phố QN đi về nhà tại huyện TP, tỉnh Bình Định. Khi đến gần ngã ba D thuộc khu phố V, thị trấn D, huyện TP, tỉnh Bình Định B phát hiện hệ thống phanh chân của xe không còn tác dụng nên la lên cho người đi đường biết để tránh đồng thời điều khiển xe chạy lên vỉa hè bên phải để tránh người và phương tiện tham gia giao thông đang dừng trước vạch dừng tín hiệu đèn đỏ thì va chạm vào cháu Mang Thị Tr đang ngồi vỉa hè bên phải, gần trụ đèn tín hiệu giao thông, xe mô tô 03 bánh tiếp tục va chạm vào trụ đèn tín hiệu giao thông rồi dừng lại. Hậu quả, cháu Tr chết tại chỗ, nguyên nhân cháu Tr chết là do vỡ sọ, phòi não. B bị thương tích với tỷ lệ là 43%.

Theo quy định khoản 1 Điều 58 Luật giao thông đường bộ thì “Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ quy định tại Điều 60 của Luật này và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp” và tại điểm c khoản 2 Điều 59 Luật giao thông đường bộ quy định “Hạng A3 cấp cho người lái xe mô tô ba bánh, các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1 và các xe tương tự”.

Bị cáo chưa có giấy phép lái xe mô tô nhưng điều khiển xe mô tô 03 bánh, có dung tích xi lanh động cơ là 181cm3 gây ra tai nạn làm chết người. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Lê Văn B về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ và đúng pháp luật.

[2] Xét kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện TP: Ngày 31/12/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện TP ban hành Quyết định kháng nghị phúc thẩm số 01/QĐ-VKS-TP, kháng nghị bản án hình sự sơ thẩm số 16/2021/HS-ST ngày 21/12/2021 của Tòa án nhân dân huyện TP về phần áp dụng điều khoản của Bộ luật Hình sự đối với bị cáo Lê Văn B. Ngày 17/3/2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện TP rút toàn bộ kháng nghị trên nên Hội đồng xét xử không xem xét kháng nghị của Viện kiển sát nhân dân huyện TP.

[3] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo của bị cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy rằng:

Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, làm thiệt hại đến tính mạng của người khác, gây đau thương, mất mát lớn cho gia đình bị hại. Bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình có mức hình phạt từ 03 đến 10 năm tù. Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: Bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đại diện bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự; đồng thời án sơ thẩm còn áp dụng thêm khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo mức án 18 tháng tù là tương xứng với tính chất mức độ, hành vi và hậu quả do bị cáo gây ra. Tuy nhiên xét thấy trong vụ tai nạn giao thông bị cáo cũng bị thương tích với tỷ lệ là 43%, hiện tại bị cáo chưa tự đi đứng bình thường được, gia đình bị cáo thuộc diện khó khăn, đang nuôi 02 con nhỏ, giữa bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại đã thỏa thuận bồi thường xong và đại diện bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên Hội đồng xét xử phúc thẩm xét chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

[4] Đối với hành vi giao cho người không đủ điều kiện điều khiển xe mô tô 03 bánh gây ra tai nạn của anh Lê Văn T có dấu hiệu phạm tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điều 264 Bộ luật hình sự. Lẽ ra Hội đồng xét xử phúc thẩm phải hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ cho Viện kiểm sát để điều tra bổ sung đối với hành vi của Lê Văn T. Tuy nhiên xét thấy Tòa án cấp sơ thẩm đã trả hồ sơ cho Viện kiểm sát nhân dân huyện TP để điều tra bổ sung nhưng Viện kiểm sát không chấp nhận và Tòa án nhân dân huyện TP đã kiến nghị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện TP, Viện kiểm sát nhân dân huyện TP điều tra, truy tố về hành vi giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ đối với Lê Văn T. Do đó Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy không cần thiết phải hủy án mà giữ nguyên bản án sơ thẩm và kiến nghị Công an huyện TP khởi tố vụ án đối với hành vi giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ đối với Lê Văn T để điều tra theo quy định của pháp luật.

[5] Về án phí: Bị cáo Lê Văn B không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định tại điểm h khoản 2 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường Vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

[6] Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê Văn B, sửa bản án sơ thẩm.

2. Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự, Điều 58, Điều 59 Luật giao thông đường bộ, xử phạt bị cáo Lê Văn B 15 (mười lăm) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt đi thi hành án.

3. Về án phí: Căn cứ điểm h khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường Vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Lê Văn B không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

5. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

254
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 57/2022/HS-PT

Số hiệu:57/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:31/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về