TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN EAKAR, TỈNH ĐĂK LẮK
BẢN ÁN 57/2021/HS-ST NGÀY 23/11/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH VỀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 23/11/2021, tại hội trường Tòa án nhân dân huyện EaKar, tỉnh Đắk Lắk xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 55/2021/TLST-HS ngày 02 tháng 11 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 57/2021/QĐXXST-HS ngày 09/11/2021, đối với bị cáo:
Nguyễn Thanh X, sinh ngày 06/4/1983 tại thị xã A, tỉnh Bình Định. Nơi cư trú: Thôn M, xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk; Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ văn hóa: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Thanh X, sinh năm 1952 và bà Nguyễn Thị P, sinh năm 1959; Tiền án, Tiền sự: Không. Hiện đang được tại ngoại. (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).
- Bị hại: Bà Hoàng Thị Thu H (đã chết).
- Đại diện hợp pháp của bị hại:
+ Ông Hoàng Văn H, sinh năm 1967 và bà Vũ Thị Th, sinh năm 1970 (là cha mẹ đẻ của bà Hoàng Thị Thu H). Nơi cư trú: Thôn 9, thị trấn Ea, huyện EaKar, tỉnh Đắk Lắk.
+ Ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1993 (là chồng của bà Hoàng Thị Thu H).
Nơi cư trú: Tổ dân phố 4, thị trấn EaKar, huyện EaKar, tỉnh Đắk Lắk Ông Hoàng Văn H và bà Vũ Thị Th uỷ quyền cho ông Nguyễn Văn T tham gia tố tụng (theo văn bản uỷ quyền ngày 30/8/2021).
- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:
+ Ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1993. Nơi cư trú: Tổ dân phố B, thị trấn E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk. (Có đơn xin xét xử vắng mặt).
+ Công ty TNHH MỘT THÀNH VIÊN Nông sản Phương T – Người đại diện theo pháp luật: Ông Đào Xuân H. Nơi cư trú: Thôn M, xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk. (Có đơn xin xét xử vắng mặt).
- Người làm chứng: Ông Ngô Đức Phúc A, sinh năm 1993. Nơi cư trú: Thôn S, xã E, huyện EaKar, tỉnh Đắk Lắk. (Vắng mặt).
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 11/6/2021, Nguyễn Thanh X (có giấy phép lái xe ô tô hạng C theo quy định) điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 47C-226.93 trên đường Quốc lộ 26 theo hướng huyện KrôngPắk đi huyện M’Đrắk. Khi đi đến Km100+650 Quốc lộ 26 thuộc tổ dân phố 3A, thị trấn EaKar, huyện EaKar, tỉnh Đắk Lắk, là khu vực ngã ba giao nhau giữa Quốc lộ 26 với đường liên xã thị trấn EaKar đi xã Cư Ni, huyện EaKar thì phát hiện bà Hoàng Thị Thu H đang điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 47K2-2279 đi phía trước cùng chiều bên phải theo hướng đi của xe ô tô do X điều khiển. Lúc này, X điều khiển xe ô tô vượt qua xe của bà H, đồng thời bật đèn xi nhan bên phải và điều khiển xe ô tô chuyển hướng đi vào đường liên xã thị trấn EaKar đi xã Cư Ni. Nhưng do thiếu quan sát nên khi đang chuyển hướng vượt qua xe mô tô của bà H thì để mặt ngoài mâm bánh xe bên phải phía trước xe ô tô do X điều khiển va chạm vào tay cầm phía trước bên trái của xe mô tô do bà H điều khiển gây tai nạn. Hậu quả làm bà Hoàng Thị Thu H tử vong, xe mô tô biển kiểm soát 47K2-2279 bị hư hỏng.
Tại biên bản khám nghiệm hiện trường xác định: Hiện trường nơi xảy ra tai nạn giao thông là đoạn đường thẳng, mặt đường được trải nhựa bằng phẳng, mặt đường rộng 13,40m. Bên phải theo hướng huyện Krông Pắk đi huyện M’Đrắk có ngã ba giao nhau giữa đường Quốc lộ 26 với đường liên xã từ thị trấn EaKar đi xã Cư Ni huyện EaKar, mặt đường rộng 20m, mặt đường là đường hai chiều không có giải phân cách, tại ngã ba có tín hiệu đèn giao thông và vạch kẻ đường 1.16.2 hướng về xã Cư Ni.
Lấy trụ điện số 57 bên lề đường Nguyễn Tất Thành (QL26) phía bên phải theo hướng huyện Krông Pắk đi huyện M’Đrắk là mốc cố định. Lấy mép đường bên phải của đường Nguyễn Tất Thành (QL26) theo hướng huyện Krông Pắk đi huyện M’Đrắk làm mép đường chuẩn, tất cả các số đo đến mép đường chuẩn đều vuông góc, xác định điểm đụng đầu tiên giữa xe ô tô xe ô tô biển kiểm soát 47C- 226.93 và xe mô tô biển kiểm soát 47K2-2279 có hình chiếu vuông góc với mặt đường, đo đến mép đường chuẩn là 1,85m, điểm đụng đo đến trụ điện số 57 là 5,10m, đo đến trục sau xe mô tô là 1,80m, đo đến trục phía bên trái xe ô tô là 7,70m, đo đến đầu vết phanh là 4,75m. Điểm đụng nằm trên phần đường ngã ba giao nhau giữa đường Quốc lộ 26 với đường liên xã từ thị trấn EaKar đi xã Cư Ni, huyện EaKar.
- Vật chứng thu giữ:
+ Xe mô tô biển kiểm soát 47K2-2279 và xe ô tô biển kiểm soát 47C-226.93; 01 giấy phép lái xe hạng C số 660093809078 mang tên Nguyễn Thanh X.
+ 02 đĩa DVD chứa dữ liệu được trích xuất từ camera an ninh từ khu vực ngã ba và từ xe ô tô biển số 47C-187.86.
- Tại bản kết luận giám định pháp y số 226/GĐHS ngày 05/7/2021 của trung tâm pháp y thuộc sở y tế tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Nguyên nhân tử vong của bà Hoàng Thị Thu H là do ngừng hô hấp toàn hoàn, do choáng chấn không phục hồi do chấn thương ngực, bụng kín nặng/chấn thương sọ não/nhiều chấn thương do tai nạn giao thông.
- Tại bản kết luận định giá tài sản số 39/KL-HĐ 992 ngày 28/7/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự của Uỷ ban nhân dân huyện EaKar, kết luận: Giá trị thiệt hại của xe mô tô biển kiểm soát 47K2-2279 tại thời điểm ngày 11/6/2021 là 1.966.000 đồng (Một triệu chín trăm sáu mươi sáu nghìn đồng), xe ô tô biển kiểm soát 47C-226.93 không phát sinh chi phí thiệt hại.
Tại bản cáo trạng số: 59/CT-VKS ngày 01 tháng 11 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện EaKar truy tố bị cáo Nguyễn Thanh X về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.
Quá trình xét hỏi tại phiên toà, bị cáo khai nhận: Vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 11/6/2021, Nguyễn Thanh X điều khiển xe ô tô 47C-226.93 lưu thông trên đường theo hướng huyện Krông Pắk đi huyện M’Đắk. Khi đi đến ngã ba giao nhau giữa Quốc lộ 26 với đường liên xã thị trấn EaKar đi xã Cư Ni, huyện EaKar thì phát hiện bà Hoàng Thị Thu H đang điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 47K2- 2279 đi phía trước cùng chiều bên phải theo hướng đi của xe ô tô do X điều khiển. Khi X điều khiển xe ô tô vược qua xe của bà H, nhưng do thiếu quan sát nên để mặt ngoài mâm bánh xe bên phải phía trước xe ôt ô do X điều khiển va chạm vào tay cầm phía trước bên trái của xe mô tô do bà H điều khiển gây tai nạn. Hậu quả làm bà Hoàng Thị Thu H tử vong, xe mô tô biển kiểm soát 47K2-2279 bị hư hỏng.
Trong quá trình điều tra, bị cáo Nguyễn Thanh X và đại diện hợp pháp của bị hại đã tự nguyện thoả thuận với nhau về việc bồi thường cho gia đình bị hại 350.000.000 đồng. Đại diện hợp pháp của bị hại đã làm đơn bãi nại về trách nhiệm dân sự cho bị cáo và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm khoản chi phí nào khác.
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện EaKar, tỉnh Đăk Lăk giữ quyền công tố tại phiên toà giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Nguyễn Thanh X về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX):
- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 65 BLHS: Xử phạt bị cáo từ từ 15 tháng đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 tháng đến 36 tháng.
* Về vật chứng:
+ Chấp nhận việc cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện EaKar đã giao trả xe ô tô biển kiểm soát 47C-226.93 cho ông Đào Xuân H là chủ sở hữu hợp pháp và giao trả xe môtô biển kiểm soát 47K2-2279 cho ông Nguyễn Văn T là chủ sở hữu hợp pháp.
+ Trả lại 01 giấy phép lái xe hạng C số 660093809078 được Sở giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk cấp ngày 05/01/2017 mang tên Nguyễn Thanh X cho bị cáo.
+ 02 đĩa DVD chứa dữ liệu được trích xuất từ camera an ninh từ khu vực ngã ba và từ xe ô tô biển số 47C-187.86 lưu hồ sơ vụ án.
* Về trách nhiệm dân sự: Chấp nhận sự tự nguyện thỏa thuận giữa bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại về việc bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 350.000.000 đồng. Đại diện hợp pháp của bị hại đã làm đơn bãi nại về trách nhiệm dân sự cho bị cáo và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm khoản chi phí nào khác nên không đặt ra để giải quyết.
* Bị cáo không có ý kiến tranh luận, yêu cầu HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đều thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Không bị khiếu nại, tố cáo về hành vi và quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi và quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai của bị cáo phù hợp với các chứng cứ, tài liệu lưu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, cũng như phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, những người tham gia tố tụng khác. HĐXX có đủ cơ sở pháp lý kết luận: Vào khoảng 10 giờ 30 ngày 11/6/2021, bị cáo Nguyễn Thanh X(có giấy phép lái xe hạng C theo quy định) điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 47C-226.93 lưu thông trên đường. Khi đi đến Km100+650 Quốc lộ 26 thuộc tổ dân phố 3A, thị trấn EaKar, huyện EaKar, tỉnh Đắk Lắk thì chuyển hướng vào đường liên xã thị trấn EaKar đi xã Cư Ni. Do không quan sát nên đã gây tai nạn cho bà Hoàng Thị Thu H đang điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 47K2-2279 đi cùng chiều nên đã gây tai nạn. Hậu quả làm bà H tử vong, xe mô tô biển kiểm soát 47K2-2279 giá trị thiệt hại 1.966.000 đồng. Hành vi của bị cáo đã vi phạm vào Điều 15 Luật giao thông đường bộ. (LGTĐB) Tại Điều 15 luật giao thông đường bộ quy định:
“1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.
2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác”.
………………………..
Hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ của bị cáo Nguyễn Thanh X đã gây thiệt hại cho tính mạng bà Hoàng Thị Thu H, vì vậy đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS. Tội phạm và hình phạt quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS.
Tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định:
1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
a) Làm chết người;
…………………………….
Xét tính chất vụ án, mức độ cũng như hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo phải nhận thức được xe ô tô khi tham gia giao thông là nguồn nguy hiểm cao độ, người lái xe luôn phải chấp hành các quy định của luật giao thông đường bộ. Nhưng với ý thức coi thường pháp luật, thiếu quan sát khi tham gia giao thông nên để xe ô tô do bị cáo điều khiển va chạm vào xe mô tô do bà H điều khiển phía trước cùng chiều gây tai nạn, hậu quả làm bà H tử vong. Hành vi vi phạm an toàn giao thông của bị cáo đã tước đi tính mạng của bà H và làm thiệt hại về tài sản, vì vậy cần phải nghiêm trị bằng pháp luật.
[3] Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt, HĐXX cũng xem xét đến nhân thân của bị cáo cũng như các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để lượng hình cho tương xứng với hành vi mà bị cáo gây ra. Bản thân bị cáo có thân nhân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, sau khi phạm tội, bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại, đã được đại diện hợp pháp của bị hại làm đơn bãi nại về trách nhiệm dân sự và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo có nơi cứ trú ổn định. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. HĐXX cần áp dụng điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2 Điều 65 BLHS để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo đồng thời thể hiện tính khoan hồng của pháp luật. Xét thấy không cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo và ấn định một thời gian thử thách cũng đủ để giáo dục bị cáo.
- Về vật chứng:
+ Đối với xe ô tô biển kiểm soát 47C-226.93, ông Đào Xuân H là chủ sở hữu hợp pháp; xe môtô biển kiểm soát 47K2-2279, ông Nguyễn Văn T là chủ sở hữu hợp pháp nên cần chấp nhận việc cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện EaKar trao trả cho các chủ sở hữu hợp pháp là phù hợp với quy định của pháp luật.
+ Đối với 01 giấy phép lái xe hạng C số 660093809078 do sở giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk cấp ngày 05/01/2015 mang tên Nguyễn Thanh X là tài sản hợp pháp của bị cáo nên cần trả lại cho bị cáo.
+ 02 đĩa DVD chứa dữ liệu được trích xuất từ camera an ninh từ khu vực ngã ba và từ xe ô tô biển số 47C-187.86 lưu hồ sơ vụ án.
- Về trách nhiệm dân sự:
+ Chấp nhận việc bị cáo và gia đình người bị hại đã tự nguyện thỏa thuận với nhau về việc bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 350.000.000 đồng, đại diện hợp pháp của gia đình người bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm khoản chi phí nào khác nên HĐXX không đặt ra để giải quyết.
Về án phí: Bị cáo Nguyễn Thanh X phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thanh X phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự:
- Xử phạt bị cáo: Nguyễn Thanh X 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 03 (ba) năm, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.
Giao bị cáo Nguyễn Thanh X cho Ủy ban nhân dân xã Ea Ô, huyện EaKar, tỉnh Đắk Lắk giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.
Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì Cơ quan Thi hành án hình sự Công an cấp huyện giải quyết theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Toà án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
2. Các biện pháp tư pháp: Căn cứ vào Điều 48 BLHS; điểm a khoản 3 Điều 106 BLTTHS:
- Về vật chứng:
+ Chấp nhận việc cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện EaKar đã giao trả xe ô tô biển kiểm soát 47C-226.93 cho ông Đào Xuân H và giao trả xe môtô biển kiểm soát 47K2-2279 cho ông Nguyễn Văn T là những chủ sở hữu hợp pháp.
+ Trả lại 01 giấy phép lái xe hạng C số 660093809078 được Sở giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk cấp ngày 05/01/2017 mang tên Nguyễn Thanh X cho bị cáo.
+ 02 đĩa DVD chứa dữ liệu được trích xuất từ camera an ninh từ khu vực ngã ba và từ xe ô tô biển số 47C-187.86 lưu hồ sơ vụ án.
Đặc điểm vật chứng như biên bản giao, nhận vật chứng tài sản ngày 18/11/2021 giữa cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện EaKar và Chi cục Thi hành án dân sự huyện EaKar.
- Về trách nhiệm dân sự:
+ Chấp nhận việc bị cáo và gia đình người bị hại đã tự nguyện thỏa thuận với nhau về việc bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 350.000.000 đồng, đại diện hợp pháp của gia đình người bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm khoản chi phí nào khác nên HĐXX không đặt ra để giải quyết.
3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của UBTVQH về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo Nguyễn Thanh X phải chịu 200.000 tiền án phí hình sự sơ thẩm.
4. Quyền kháng cáo: Báo cho bị cáo, đương sự có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án HSST trong hạn luật định là 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Đương sự vắng mặt có quyền kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm trong hạn luật định là 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 57/2021/HS-ST
Số hiệu: | 57/2021/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Ea Kar - Đăk Lăk |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 23/11/2021 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về