Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 56/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỊNH QUÁN, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 56/2022/HSST NGÀY 26/05/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 26 tháng 5 năm 2022, Tòa án nhân dân huyện Định Quán đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 62/2022/TLST-HS ngày 09 tháng 5 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 62/2022/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 5 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Đức L - sinh ngày 16/3/2002, tại Đồng Nai.

Nơi cư trú: Ấp 3, xã T, huyện Đ, tỉnh Đồng Nai; Nghề nghiệp: Làm rẫy; Trình độ học vấn: 09/12; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông Nguyễn Đức H – sinh năm 1970 va bà Hồ Thị Kim L - sinh năm 1972; Vợ; con: Chưa có; Tiền án, Tiền sự: Không;

Bị khởi tố, áp dụng biện pháp “Cấm đi khỏi nơi cư trú” ngày 04/02/2020 đến nay “có mặt”.

- Bị hại:

1/ Anh Đặng Quốc T - sinh năm 1998 (đã tử vong).

Người đại diện theo pháp luật của anh T: Ông Đặng Văn K – sinh năm 1976 và bà Lý Thị P – sinh năm 1978; Cùng cư trú: Ấp 6, xã T, huyện Đ, tỉnh Đồng Nai (có mặt).

2/ Anh Hồ Văn D sinh năm 2001; Cư trú: Ấp 3, xã T, huyện Đ, tỉnh Đồng Nai (có mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1/ Ông Nguyễn Đức H– sinh năm 1970 và bà Hồ Thị Kim L – sinh năm 1972 (cha, mẹ của bị cáo); Cư trú: Ấp 3, xã T, huyện Đ, tỉnh Đồng Nai (có mặt).

2/ Ông Hồ Văn P – sinh năm 1974; Cư trú: Ấp 3, xã T, huyện Đ, tỉnh Đồng Nai (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Đức L không có giấy phép lái xe. Khoảng 22 giờ 30 phút ngày 05/12/2019 – sau khi uống bia cùng Hồ Văn D tại ấp 6, xã T, L điều khiển xe mô tô biển số 60B4-127.74 chở D lưu thông trên đường Ngã tư Sở hướng ấp 6 đi ấp 2, xã T. Khi đến Km 07 + 300m thuộc địa bàn ấp 6, xã T, huyện Đ, L đi không đúng phần đường quy định, lấn sang trái đụng vào xe mô tô biển số 60L5- 7883 do anh Đặng Quốc T, chạy theo hướng chiều ngược lại gây tai nạn giao thông.

Hậu quả: Anh T chết trên đường đi cấp cứu, L và D bị thương được đưa đi điều trị tại Bệnh viện T, tỉnh Đồng Nai.

* Kết quả khám nghiệm hiện trường:

Nạn nhân sau khi xảy ra tai nạn được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện, trên hiện trường còn lại vết máu loang, tâm vết máu cách mép đường chuẩn là 4m30 và cách trục bánh sau xe mô tô biển số 60B4-12774 là 3m70.

Xe mô tô biển số 60B4-12774 sau tai nạn nằm ngã nghiêng sang phải, trục bánh trước bị gãy rời khỏi xe; trục lái và trục bánh sau cách mép đường chuẩn là 4m00 và 3m80.

Xe mô tô 60L5-7883, sau tai nạn nằm ngã nghiêng sang trái, trục bánh trước và trục bánh sau cách mép đường chuẩn là 3m90 và 3m70. Trục bánh trước xe mô tô 60L5-7883 cách trục bánh sau xe mô tô 60B4-12774 là 1m50.

Sau tai nạn trên hiện trường có vết nhớt bắn thành điểm dài 6m10 theo hướng từ ấp 6 đi ấp 2 xã T; Điểm đầu dầu vết nhớt cách mép đường chuẩn là 1m80 và cách đầu vết cày xe mô tô biển số 60B4-12774 là 00m60.

Xe mô tô biển số 60B4-12774, sau tai nạn để lại trên mặt đường vết cày đứt quãng dài 9m40 đến trục gác chân bên phải xe mô tô biển số 60B4-12.774, đầu vết cách mép đường chuẩn là 2m20 và cách đầu vết cày xe mô tô 60L5-7883 là 1m30.

Xe mô tô 60L5-7883 sau tai nạn để lại trên hiện trường vết cày đứt quãng dài 6m20 đến gác chân trước bên trái xe.

Trục bánh trước và trục bánh sau xe mô tô 60L5-7883 cách điểm mốc cố định là 24m00 và 24m80.

* Căn cứ Bản kết luận giám định pháp y số 423/TT/2019 ngày 26/12/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Đồng Nai kết luận nguyên nhân chết của anh Đặng Quốc T như sau:

- Đa vị trí tổn thương: Đầu, mặt cổ ngực và tay chân; Đa hình thái tổn thương: Xây xát da, bầm tụ máu, gãy xương, vỡ sọ, chảy máu nội sọ; Chấn thương sọ não gây vỡ sọ trán phải, chảy máu nội sọ; Kết hợp với chấn thương mặt gây gãy xương mũi và xương hàm dưới.

- Nguyên nhân chết: Đa chấn thương.

- Nồng độ cồn trong máu: Dưới ngưỡng phát hiện Ethanol ngoại sinh trong máu.

* Căn cứ Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 0173/TgT/2020 ngày 13/3/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Đồng Nai kết luận thương tích của Nguyễn Đức L như sau:

+ Sẹo trán trái nằm ngoài chân tóc kích thước 3,5 x 0.2cm.

+ Sẹo vùng cằm kích thước 05 x 0,4cm.

+ Sẹo môi bên phải kích thước 2,5 x 0,2cm + Sẹo gò má trái kích thước 01 x 0,2cm.

+ Sẹo dưới cánh mũi phải kích thước 1,5 x 0,2cm.

+ Sẹo vùng bụng kích thước 08 x 0,3cm.

Tỷ lệ thương tích tại thời điểm giám định là 21%.

* Căn cứ Kết luận giám định số 11/TTĐKXCK ngày 15/3/2020 của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Định Quán về xe mô tô biển số 60B4 – 127.74 và 60L5 – 7883: Không có cơ sở để xác định tốc độ xe mô tô biển số 60B4 – 127.74 và xe mô tô biển số 60L5 – 7883 trước, trong và sau khi xảy ra tai nạn.

Quá trình giải quyết vụ án:

Tại bản cáo trạng số 86/CT-VKSĐQ ngày 20/7/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Định Quán đã truy tố bị cáo Nguyễn Đức L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại Quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung số 198/QĐ-VKS.ĐQ ngày 11/8/2020, Viện kiểm sát đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung những vấn đề sau:

- Giám định nồng độ cồn đối với Nguyễn Đức L;

- Giám định thương tích đối với anh Hồ Văn D.

Sau khi điều tra bổ sung, tại Văn bản số 39/CV-VKS.ĐQ ngày 30/3/2021 của VKSND huyện Định Quán xác định:

- Nồng độ cồn trong máu của Nguyễn Đức L khi gây tai nạn giao thông là 17,4mmol/l;

- Hồ Văn D từ chối giám định thương tích nên không giám định.

Tại Quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung số 08/2021/HSST-QĐ ngày 12/4/2021 của Tòa án nhân dân huyện Định Quán đã đề nghị điều tra bổ sung những vấn đề sau:

- Đề nghị quy đổi mmol/l thành mg/ml; nếu đủ định lượng thì xác định thêm tình tiết định khung hình phạt đối với bị can.

- Bị can là người chưa đủ 18 tuổi nên phải đảm bảo thủ tục người bào chữa, người bảo vệ cho bị cáo theo điểm b khoản 1 và khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tại Văn bản số 67/CV-VKS.ĐQ ngày 25/4/2022 của VKSND huyện Định Quán xác định:

- Theo Trung tâm pháp y tỉnh Đồng Nai thì nồng độ cồn trong máu của bị can Nguyễn Đức L khi gây tai nạn 80,179mg/100ml máu. VKSND huyện chấp nhận bổ sung vào Cáo trạng 86/CT.VKSĐQ để truy tố bị can thêm điểm b khoản 2 Điều 160 Bộ luật hình sự.

- Cơ quan CSĐT đã cử người bào chữa nhưng bị can Nguyễn Đức L từ chối.

Tại phiên tòa hôm nay, việc tranh tụng, đối đáp diễn ra như sau:

1/ Kiểm sát viên giữ nguyên cáo trạng và đề nghị áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo Nguyễn Đức L từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù.

Kiểm sát viên còn nêu quan điểm xử lý biện pháp tư pháp và án phí vụ án.

2/ Bị cáo Nguyễn Đức L nhận tội và xin giảm nhẹ hình phạt.

3/ Ông K, bà P có ý kiến: Đề nghị phải xử phạt bị cáo từ 03 năm tù thì mới xứng đáng. Về trách nhiệm dân sự thì ông bà không yêu cầu gì thêm.

4/ Bị hại Hồ Văn D có ý kiến: Anh không yêu cầu bị cáo bồi thường gì về dân sự. Về trách nhiệm hình sự thì anh xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Đ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đ, Kiểm sát viên: trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Đức L và những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Căn cứ để kết tội đối với bị cáo Nguyễn Đức L:

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo L đã khai nhận tội. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông, kết luận giám định pháp y và các chứng cứ có lưu trong hồ sơ vụ án nên hội đồng xét xử đủ cơ sở xác định:

Vào khoảng 22 giờ 30 phút ngày 05/12/2019, Nguyễn Đức L đã sử dụng rượu bia, không có giấy phép lái xe nhưng vẫn điều khiển xe mô tô biển số 60B4 – 127.74 chở anh Hồ Văn D lưu thông trên đường Ngã tư Sở hướng từ ấp 6 đi ấp 2, xã T. Khi đi đến Km 07 + 300m thuộc địa bàn ấp 6, xã T, L đi không đúng phần đường quy định, lấn sang trái đụng vào xe mô tô biển số 60L5 – 7883 do anh Đặng Quốc T điều khiển lưu thông theo chiều ngược lại. Hậu quả: Anh T chết trên đường đi cấp cứu, L và anh D bị thương nhẹ.

Hành vi do bị cáo Nguyễn Đức L thực hiện đã vi phạm điều cấm của luật giao thông đường bộ vì theo khoản 8, 9 Điều 8 và khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 có quy định: “Nghiêm cấm điều khiển xe cơ giới không có giấy phép lái xe theo quy định”; “Nghiêm cấm điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở”; “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ”.

Hậu quả từ hành vi không chấp hành luật giao thông của bị cáo đã dẫn đến cái chết của anh Đặng Quốc T; gây thương tích cho cho chính bị cáo 21% và thương tích cho anh Hồ Văn D nên hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Định Quán truy tố bị cáo L là đúng người, đúng tội.

[3] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội:

Xét thấy: Tình hình tai nạn giao thông hiện nay đang có chiều hướng gia tăng, gây thiệt hại lớn về tài sản và tính mạng của con người, trong vụ án này, hành vi vi phạm quy tắc an toàn giao thông đường bộ của bị cáo Nguyễn Đức L đã gây ra cái chết của anh Đặng Quốc T - gây mất mát, đau thương cho gia đình người bị hại, không gì có thể bù đắp được; không những vậy, hành vi của bị cáo còn gây thương tích cho Hồ Văn D và cho bị cáo đến 21%. Do đó cần phải có một mức án đủ nghiêm, tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả hành vi của bị cáo gây ra nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo có ý thức chấp hành đúng các quy tắc giao thông và răn đe, phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Xét về lỗi trong vụ án này thì bị cáo L là người điều khiển xe mô tô không đúng phần đường; tai nạn xảy ra hoàn toàn do lỗi của bị cáo.

[4] Xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo Nguyễn Đức L thì thấy rằng:

Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo chỉ mới 17 tuổi, 8 tháng, 19 ngày - là người chưa thành niên phạm tội nên được Tòa án xem xét khi lượng hình theo Điều 98, 101 Bộ luật hình sự.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, thể hiện rõ sự ăn năn hối cải; sau tai nạn gia đình bị cáo phối hợp cùng gia đình anh Hồ Văn D đã khắc phục toàn bộ thiệt hại về mặt vật chất cho bị hại nên được xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, bị cáo có nhân thân tốt, hoàn cảnh kinh tế khó khăn;

bị cáo được bị hại Hồ Văn D xin giảm nhẹ hình phạt nên Tòa án xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Tuy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng hành vi của bị cáo đã phạm vào tội rất nghiêm trọng, gây phẫn nộ cho gia đình bị hại Đặng Quốc T. Do đó, Hội đồng xét xử cần bắt giam bị cáo ngay tại phiên tòa để thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

[5] Về biện pháp tư pháp:

- Sau khi sự việc xảy ra, ông Nguyễn Đức H (cha ruột của bị cáo L) và ông Hồ Văn P (cha ruột của anh D) đã liên đới bồi thường chi phí mai táng và tổn thất tinh thần liên quan đến vụ tai nạn với số tiền là 150.000.000đ. Đại điện gia đình bị hại đã nhận đủ số tiền trên, không yêu cầu gì thêm nên miễn xét. Ông H, ông P không yêu cầu bị cáo phải trả lại tiền đã bồi thường nên không đặt ra xử lý.

Bị hại Hồ Văn D cũng không yêu cầu bị cáo bồi thường nên Tòa án không đặt ra xem xét.

- Xe mô tô biển số 60B4 – 127.74 là của ông Hồ Văn P. Anh Hồ Văn D (con ông P) tự ý lấy xe đi, ông P không biết. Cơ quan điều tra đã tiến hành trao trả xe mô tô nói trên cho ông P là phù hợp.

- Xe mô tô biển số 60L5 – 7883: Thuộc sở hữu của chị Lý Thị P - mẹ của bị hại T. Cơ quan điều tra đã trao trả xe mô tô nói trên cho chị P là đúng nên không xét lại.

[6] Về quan điểm của Kiểm sát viên tại phiên tòa: Là phù hợp với pháp luật và nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và 2 Điều 51; Điều 98, 101 Bộ luật hình sự; Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự;

Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đức L phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Đức L 03 (ba) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo ngay tại phiên tòa (ngày 26/5/2022).

3. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Đức L phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm;

Bị cáo Nguyễn Đức L; đại diện bị hại là ông Đặng Văn K, bà Lý Thị P; bị hại anh Hồ Văn D; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan ông Nguyễn Đức H, bà Hồ Thị Kim L, ông Hồ Văn P có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày tính từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

226
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 56/2022/HSST

Số hiệu:56/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Định Quán - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:26/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về