TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CƯM’GAR, TỈNH ĐĂKLĂK
BẢN ÁN 56/2021/HS-ST NGÀY 17/08/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 17 tháng 8 năm 2021 tại phòng xét xử Tòa án nhân dân huyện CưM’gar, tỉnh ĐăkLăk, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 54/2021/TLST - HS ngày 22 tháng 7 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 54/2021/QĐXXST - HS ngày 30 tháng 7 năm 2021 đối với bị cáo:
Họ và tên: Y B Mlô.
Sinh ngày 10/10/1995 tại tỉnh Đắk Lắk;
Nơi cư trú: buôn W, xã E, huyện C, tỉnh Đắk Lắk;
Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ học vấn: 3/12; Dân tộc: Êđê; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Y L Niê, sinh năm: 1968 và bà H I Mlô, sinh năm 1969, có vợ là H R Niê, năm 1994, có 01 người con sinh năm 2014; Tiền án, Tiền sự: không Nhân thân: Ngày 28/5/2020 Y B Mlô bị Công an huyện ČưM'gar xử phạt vi phạm hành chính tại Quyết định số 281/QĐ-XPHC về hành vi điều khiển xe mô tô tham gia giao thông không đi bên phải theo chiều đi của mình và trong máu có nồng độ cồn (103miligam/100mililit máu) vượt quá mức quy định (80 miligam/100ml máu) Bị cáo đang bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Lắk; có mặt tại phiên tòa.
- Người bị hại: Anh Bàn A M (chết) Người đại diện hợp pháp cho người bị hại Bàn A M : Ông Bàn Sồi H, sinh năm 1981 (Bố đẻ) và bà Chíu Kim T, sinh năm 1984 (mẹ đẻ) Địa chỉ: Buôn D, xã E, huyện C, tỉnh Đắk Lắk (vắng mặt)
- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:
+ Bà H N Mlô, sinh năm 1991 (có mặt) Địa chỉ: Buôn W, xã E, huyện C, tỉnh Đắk Lắk
- Người làm chứng: Anh Lý Tài T1, sinh năm 2001 (vắng mặt) và anh Lý Tài P, sinh năm 1999 (vắng mặt). Cùng địa chỉ: Buôn D, xã E, huyện C, tỉnh Đắk Lắk
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 21 giờ 00 phút ngày 03/4/2021, sau khi uống rượu tại quán Xiên nướng thuộc thôn A, xã E, huyện C, Y B Mlô không có giấy phép lái xe hạng A1 (bị tước giấy phép lái xe từ ngày 28/5/2020 đến ngày 28/3/2022) điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 47K1-1470 lưu thông trên đường liên thôn, hướng từ xã K đến Uỷ ban nhân dân xã E, huyện ČưM'gar. Khi đi đến đoạn đường thuộc buôn W, xã E, cách đường nhánh bên trái hướng đi của mình khoảng 10 m, Y B thấy phía trước có ánh đèn xe ngược chiều đến nhưng Y B vẫn cho xe chuyển hướng từ phần đường bên phải qua phần đường bên trái để rẽ vào đường nhánh đi về nhà mình. Y B Mlô điều khiển xe mô tô không có hệ thống đèn chiếu sáng, Y B lấy đèn pin điện thoại để soi đường. Khi chuyển hướng qua đường, Y B không ra tín hiệu báo hướng rẽ và không nhường đường cho xe ngược chiều. Khi Y B đang chuyển hướng sang phía bên trái, cách mép đường bên trái theo hướng đi của mình khoảng 2 m thì xảy ra va chạm với xe mô tô 47B2-626.83 do cháu Bàn A M điều khiển lưu thông theo hướng ngược lại. Hậu quả cháu M bị thương tích và tử vong trên đường đi cấp cứu. Y B Mlô bị thương tích, 02 xe mô tô hư hỏng.
Tại biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 04/4/2021 xác định: Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông là đoạn đường thẳng, mặt đường trải nhựa bằng phẳng, đường thuộc địa phận buôn W, xã E, huyện C, tỉnh Đắk Lắk. Bề rộng mặt đường: 6,6 m, là đường hai chiều, không có vạch kẻ đường. Đường không có hệ thống đèn chiếu sáng. Lấy mép đường bên trái tính theo hướng từ Uỷ ban nhân dân xã E, huyện C tỉnh Đắk Lắk đi xã K, huyện C làm mép đường chuẩn, xác định: Điểm va chạm giữa xe mô tô 47K1-1470 và xe mô tô 47B2-626.83 cách mép đường chuẩn 4,4m.
Tại bản tóm tắt bệnh án điều trị nội trú số 919/TTBA-BVVTN ngày 17/5/2021 của Y B Mlô xác định nồng độ Etanol (cồn) trong máu của Y B Mlô khi nhập viện điều trị và lấy mẫu xét nghiệm vào ngày 04/4/2021 là 48,4mmol/L Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 156/TTh-TTPY ngày 03/5/2021 của Trung tâm pháp y – Sở y tế Đắk Lắk kết luận: Nguyên nhân tử vong của Bàn A M qua giám định: Ngưng hô hấp, tuần hoàn do chấn thương sọ não nặng. Nhiều thương tích khác do tai nạn giao thông.
Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 611/TGT-TTPY ngày 21/5/2021 của Trung tâm pháp y Sở y tế Đắk Lắk kết luận thương tích của Y B Mlô:
tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 21%.
Tại Kết luận định giá tài sản số 45, ngày 01/6/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện ČưM'gar kết luận: Thay thế một số phụ tùng bị hư hỏng xe mô tô biển số 47B2-626.83, màu sơn nâu, nhãn hiệu LONCIN giá trị 3.650.000 đồng; Thay thế một số phụ tùng bị hư hỏng của xe mô tô biển kiểm soát 47K1-1470, màu sơn xanh, nhãn hiệu SEASPORT giá trị 3.420.000 đồng.
Tại bản cáo trạng số: 57/KSĐT-HS ngày 20 tháng 7 năm 2021 Viện kiểm sát nhân dân huyện CưM’gar đã truy tố bị cáo Y B Mlô về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a,b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.
Tại phiên toà, kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản điểm a,b khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1,2 Điều 51, khoản 1 Điều 54, Điều 38 bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Y B Mlô từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù.
Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Y B Mlô đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 85.000.000đ là tiền chi phí mai táng và tổn thất tinh thần. Đại diện gia đình bị hại ông Bàn Sồi H đã làm đơn bãi nại cho bị cáo và không yêu cầu gì thêm về phần dân sự.
Về xử lý vật chứng: Chấp nhận cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Čư M’gar đã trả 01 xe mô tô biển kiểm soát 47K1-1470, màu sơn xanh, nhãn hiệu SEASPORT, số máy 10473889, số khung 20017800 cho chị H N Mlô là chủ sở hữu hợp pháp; trả lại 01 xe mô tô biển kiểm soát 47B2-626.83, màu sơn nâu, nhãn hiệu LONCIN, số máy 0910414, số khung 0091422 cho ông Bàn Sồi H là chủ sở hữu hợp pháp.
Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không ý kiến tranh luận gì. Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt
NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan điều tra Công an huyện CưM’gar, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện CưM’gar, Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, đại diện hợp pháp cho bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi của mình đã thực hiện: Vào khoảng 21 giờ 00 phút ngày 03/4/2021, sau khi uống rượu nồng độ cồn trong máu 48,4mmol/L, Y B Mlô không có giấy phép lái xe hạng A1, điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 47K1-1470 lưu thông trên đường liên thôn, hướng từ xã K, huyện C đến Uỷ ban nhân dân xã E, huyện C, tỉnh Đắk Lắk. Khi đi đến đoạn đường thuộc buôn W, xã E, huyện C, Y B điều khiển xe chuyển hướng từ phần đường bên phải qua phần đường bên trái nhưng không ra tín hiệu báo hướng rẽ và không nhường đường cho xe ngược chiều nên xảy ra va chạm với xe mô tô 47B2-626.83 do cháu Bàn A M điều khiển lưu thông theo hướng ngược lại. Hậu quả cháu Bàn A M bị thương tích và tử vong trên đường đi cấp cứu, Y B Mlô bị thương tích 21%, 02 xe mô tô hư hỏng.
Hành vi nêu trên của bị cáo Y B Mlô đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a,b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.
Tại điểm a,b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự quy định:
“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
a) Làm chết người 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:
a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;
b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác.
Xét quan điểm của đại diện Viện kiểm sát về tội danh, các tình tiết giảm nhẹ hình phạt là có căn cứ, cần chấp nhận.
[3] Hội đồng xét xử xét thấy, bị cáo Y B Mlô là người có đầy đủ năng lực pháp luật hình sự, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, đồng thời gây mất an ninh trật tự xã hội tại địa phương. Như vậy, đã có đủ căn cứ kết luận mặc dù không có giấy phép lái xe hạng A1, có nồng độ cồn trong máu nhưng bị cáo Y B Mlô có hành vi điều khiển xe môtô do chuyển hướng từ phần đường bên phải qua phần đường bên trái nhưng không ra tín hiệu báo hướng rẽ và không nhường đường cho xe ngược chiều nên xảy ra va chạm với xe mô tô 47B2-626.83 do cháu Bàn A M điều khiển lưu thông theo hướng ngược lại gây tai nạn.
Hành vi của bị cáo đã vi phạm vi phạm vào khoản 8 Điều 8 và khoản 1,2 Điều 15 Luật giao thông đường bộ, nên đã phạm vào tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại điểm a,b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự đúng như cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố.
Do vậy, cần phải áp dụng hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo mới đảm bảo tính răn đe giáo dục riêng đối với bị cáo, phòng ngừa chung trong xã hội.
[4] Xét về nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo:
Xét về nhân thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, lần đầu tiên phạm tội. Bị cáo là người dân tộc thiểu số, có ông ngoại là người có công với cách mạng. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại và gia đình người bị hại có đơn bãi nại nên cần cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1,2 Điều 51 Bộ luật hình sự xem xét khi quyết định hình phạt đối với bị cáo, nhằm thể hiện chính sách khoan hồng nhân đạo của pháp luật Nhà nước ta. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.
Với tính chất mức độ hành vi phạm tội và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo như đã nhận định trên, Hội đồng xét xử xét thấy cần phải cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định thì mới phát huy được tác dụng giáo dục riêng và răn đe phòng ngừa chung trong toàn xã hội [5] Về vật chứng: Ngày 03/6/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Čư M’gar đã trả lại 01 xe mô tô biển kiểm soát 47K1-1470, màu sơn xanh, nhãn hiệu SEASPORT, số máy 10473889, số khung 20017800 cho chị H N Mlô là chủ sở hữu hợp pháp; trả lại 01 xe mô tô biển kiểm soát 47B2-626.83, màu sơn nâu, nhãn hiệu LONCIN, số máy 0910414, số khung 0091422 cho anh Bàn Sồi H là chủ sở hữu hợp pháp. Xét việc trao trả trên phù hợp với quy định của pháp luật cần chấp nhận.
Về trách nhiệm dân sự: Căn cứ khoản 1 Điều 584, Điều 585, Điều 586, Điều 591 Bộ luật dân sự 2015 và Điều 46 Bộ luật hình sự.
Ghi nhận sự thỏa thuận bồi thường giữa bị cáo và gia đình người bị hại số tiền 85.000.000đ đã bồi thường đầy đủ nên Hội đồng xét xử không đặt ra để giải quyết.
Đối với anh Bàn Sồi H, là chủ sở hữu xe mô tô 47B2-626.83, ngày 03/4/2021, khi anh H ngủ say thì Bàn A M tự ý lấy và điều khiển xe mô tô trên tham gia giao thông. Anh Bàn Sồi H không giao xe mô tô cho Bàn A M nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Čư M’gar không xử lý là có căn cứ.
Đối với chị H N Mlô, là chủ sở hữu xe mô tô 47K1-1470, khi Y B Mlô (em trai chị H N) lấy xe mô tô trên đi chị không biết nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Čư M’gar không xử lý là có căn cứ.
[6]. Về án phí: Áp dụng Điều 135, khoản 2 điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên:
QUYẾT ĐỊNH
[1]. Tuyên bố: Bị cáo Y B Mlô phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” Áp dụng điểm a,b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1,2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự.
Xử phạt bị cáo Y B Mlô 02 (hai) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày bắt tạm giam 14/6/2021.
[2]. Các biện pháp tư pháp: Áp dụng điểm b khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, khoản 1 Điều 46, 47 Bộ luật hình sự; khoản 1 Điều 584, Điều 585, Điều 586, Điều 591 Bộ luật dân sự 2015.
Về vật chứng: Chấp nhận Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Čư M’gar đã trả lại 01 xe mô tô biển kiểm soát 47K1-1470, màu sơn xanh, nhãn hiệu SEASPORT, số máy 10473889, số khung 20017800 cho chị H N Mlô là chủ sở hữu hợp pháp; trả lại 01 xe mô tô biển kiểm soát 47B2-626.83, màu sơn nâu, nhãn hiệu LONCIN, số máy 0910414, số khung 0091422 cho anh Bàn Sồi H là chủ sở hữu hợp pháp Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận sự thỏa thuận bồi thường giữa bị cáo Y B Mlô và đại diện hợp pháp cho người bị hại số tiền 85.000.000đ.
[3].Về án phí: Áp dụng Điều 135, khoản 2 điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:
Bị cáo Y B Mlô phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm
[4]. Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đại diện hợp pháp cho người bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 56/2021/HS-ST
Số hiệu: | 56/2021/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Cư M'gar - Đăk Lăk |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 17/08/2021 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về