Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 56/2021/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 56/2021/HS-PT NGÀY 01/07/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 01 tháng 7 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 75/2021/TLPT-HS ngày 01 tháng 6 năm 2021, đối với bị cáo Phạm Văn Hoàng E, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 10/2021/HS-ST ngày 16/04/2021 của Tòa án nhân dân huyện T, thành phố Cần Thơ.

- Bị cáo có kháng cáo:

Phạm Văn Hoàng E, sinh ngày 02 tháng 6 năm 2004 tại: T, Cần Thơ.

Nơi cư trú: Ấp Vĩnh Lân, xã V, huyện T, thành phố Cần Thơ; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: 01/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông không xác định và bà Phạm Thị Nh, sinh năm 1985 (sống); tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên toà.

- Người giám hộ cho bị cáo: Bà Lê Thị Th, sinh năm: 1977.

Địa chỉ: Ấp Vĩnh Lân, xã V, huyện T, thành phố Cần Thơ. Vắng mặt.

- Người giám hộ cho bị cáo: Ông Nguyễn Văn T1– Bí thư chi đoàn xã Tr, huyện T, thành phố Cần Thơ. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Trương Thủy Ng là Trợ giúp viên pháp lý Chi nhánh số 1-Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước thành phố Cần Thơ. Có mặt.

Ngoài ra trong vụ án còn có người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có kháng cáo, không bị kháng nghị nên tòa không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 21 giờ ngày 19/11/2020, Phạm Văn Hoàng E điều khiển xe mô tô biển số 67B2-280.50 chạy trên Quốc lộ 80 hướng từ xã V về thị trấn T, khi đến khu vực ấp Vĩnh Lân, xã V do phát hiện trên mặt đường có ổ gà nên chạy lấn sang phần đường bên trái với tốc độ khoảng 50 đến 60 km/h và đã va chạm với xe mô tô biển số 65L1-326.59 do anh Đặng Văn T2, sinh năm 2001, trú tại khu vực Thới Hòa 2, phường T3, quận N điều khiển đi từ hướng ngược chiều lại. Hậu quả làm cả hai bị thương được chuyển đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh An Giang, đến 01 giờ 15 phút ngày 20/11/2020 thì anh T2 tử vong. Riêng Hoàng E bị chấn thương: đầu - mặt, gẫy kín 1/3 giữa xương đùi, gẫy kín đùi dưới xương quay (T) được tiếp tục điều trị thương tích tại bệnh viện, đến ngày 01/12/2020 thì xuất viện. Kết quả xét nghiệm máu ngày 19/11/2020 nồng độ cồn trong máu của Hoàng E là 0,7 g/l máu. Tại thời điểm gây tai nạn thì Hoàng E không có giấy phép lái xe.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 66/TT ngày 23/11/2020 của Trung tâm pháp y thuộc Sở y tế thành phố Cần Thơ kết quả cận lâm sàng: Nạn nhân Đặng Văn T2, sinh năm 2001, nồng độ cồn trong máu: Không có nồng độ cồn trong máu. Nguyên nhân chết: Sốc chấn thương và chấn thương sọ não nặng.

Về vật chứng: Cơ quan điều tra đã tạm giữ và ra quyết định xử lý vật chứng trả lại cho bà Đặng Thị L 01 xe mô tô biển số 65L1-326.59 là người đứng tên tài sản, đã nhập kho vật chứng 01 xe mô tô biển số 67B2-280.50 để chờ xử lý theo quy định pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự: Đại diện gia đình bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường 50.000.000 đồng. Hiện bị cáo đã bồi thường được 5.000.000 đồng.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan bà Đặng Thị L đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì.

Tại bản án số 10/2021/HS-ST ngày 16 tháng 4 năm 2021 của Toà án nhân dân huyện T đã căn cứ vào các Điều 47, Điều 48, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 90, Điều 91, Điều 98, Điều 101, điểm a, điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Phạm Văn Hoàng E phạm tội“Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Phạm Văn Hoàng E 03 (ba) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên phần xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi tuyên án sơ thẩm, ngày 28 tháng 4 năm 2021, bị cáo Phạm Văn Hoàng E có đơn kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm: Bị cáo và người bào chữa cho bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo vì hoàn cảnh bị cáo quá khó khăn nghèo khổ không có người thân đùm bọc sinh sống, tuổi đời bị cáo còn quá trẻ nên xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm về lại cộng đồng, rèn luyện để trở thành người công dân tốt.

Đại diện Viện kiểm sát phát biểu: Sau khi phân tích nội dung bản án sơ thẩm và nội dung án sơ thẩm vị đại diện Viện Kiểm sát đề nghị giảm nhẹ hình phạt còn 01 (một) năm tù cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện T, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện T, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo và người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại. Nên các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về sự vắng mặt: Tại cấp sơ thẩm và phiên tòa phúc thẩm, Người giám hộ cho bị cáo bà Lê Thị Th, quá trình tống đạt Tòa án đã triệu tập hợp lệ bà Th. Tuy nhiên, bà từ chối làm người giám hộ cho bị cáo vì cho rằng giữa bà và bị cáo đang có mâu thuẫn, xét để bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Tòa án đã chỉ định Đoàn thanh niên nơi bị cáo sinh sống làm người giám hộ cho bị cáo theo quy định tại Điều 414 Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử tiếp tục xét xử vắng mặt bà Th là phù hợp; người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án bà Đặng Thị L; người làm chứng bà Lê Thị Thanh Th1, ông Nguyễn Ngọc Th2, ông Nguyễn Kỳ K vắng mặt. Mặc dù, Tòa án đã triệu tập hợp lệ tham gia phiên tòa nhưng tất cả vắng mặt không có lý do. Tuy nhiên, đã có lời khai trong hồ sơ và việc vắng mặt không gây trở ngại cho việc xét xử nên căn cứ vào các Điều 292 và Điều 293 Bộ luật Tố tụng hình sự quyết định vẫn tiến hành xét xử.

[3] Về tội danh: Lời khai của bị cáo tại phiên toà phù hơp với các biên bản ghi lời khai, biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Ngày 19/11/2020, sau khi uống khoảng 02 lon bia, bị cáo điều khiển xe mô tô biển số 67B2-280.50 chạy từ hướng xã V về thị trấn T, khi đến khu vực ấp Vĩnh Lân, xã V với tốc độ khoảng 50 đến 60 km/h do tránh ổ gà nên có chạy lấn sang phần đường bên trái thì va chạm với xe mô tô do bị hại đang điều khiển đi từ hướng ngược chiều lại gây tai nạn làm bị hại tử vong do sốc chấn thương và chấn thương sọ não nặng.

Xét thấy, bị cáo có năng lực trách nhiệm hình sự. Lỗi là do bị cáo chạy xe không đủ tuổi, không có giấy phép lái xe, có nồng độ cồn trong máu không thực hiện đúng các quy định pháp luật giao thông đường bộ, chủ quan khi lái xe tránh ổ gà nhưng lại chạy với tốc độ khá cao, lấn sang phần đường bên trái do bị hại điều khiển xe chạy chiều ngược lại gây tai nạn giao thông hậu quả làm chết người nên bị cáo phải gánh chịu hậu quả pháp lý do hành vi của mình gây ra. Hành vi tham gia giao thông đường bộ mà không có giấy phép lái xe theo quy định, trong tình trạng sử dụng bia mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá mức quy định vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ làm chết người của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội“Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Vì vậy, bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện T, thành phố Cần Thơ xét xử bị cáo là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4] Xét kháng cáo của bị cáo: Bị cáo và người bào chữa cho bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo vì hoàn cảnh bị cáo quá khó khăn nghèo khổ không có người thân đùm bọc để sinh sống, tuổi đời bị cáo còn quá trẻ nên xin được giảm nhẹ hình phạt để sớm về lại cộng đồng, rèn luyện để trở thành người công dân tốt, bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã khắc phục hậu quả, bồi thường cho bị hại, tính đến ngày phạm tội và xét xử thì bị cáo vẫn chưa thành niên nên nhận thức, cũng như điều khiển hành vi có phần bị hạn chế, chưa hoàn thiện. Mặt khác phía gia đình bị hại cũng có đơn bãi nại cho bị cáo. Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo là có căn cứ để chấp nhận nên Hội đồng xét xử giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục phòng ngừa chung trong xã hội. Quan điểm của Kiểm sát viên tại phiên tòa là phù hợp và có căn cứ.

[5] Các vấn đề khác không có kháng cáo, kháng nghị nên Hội đồng xét xử không đề cập đến.

[6] Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, điểm b khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa án sơ thẩm.

Tuyên bố: Bị cáo Phạm Văn Hoàng E phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng: Căn cứ vào các Điều 47, Điều 48, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 90, Điều 91, Điều 98, Điều 101, điểm a, điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Phạm Văn Hoàng E 01 (một) năm tù. Thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành.

Về án phí: Bị cáo không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

255
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 56/2021/HS-PT

Số hiệu:56/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về